Các vấn đề cùng thảo luận khi luyện tập nhảy

Trần Hoàng Vân
(vicep)

New Member
Hôm nay chị tập slow waltz và có mấy vấn đề như sau:
- trc hết ko nên tập trung vào phách mà nên tập trung vào quãng. Tức là thay vì đếm 1 - 2- 3 ta nên "đếm" (hoặc nghĩ) quãng thứ nhất ... quãng thứ hai ... quãng thứ ba. Tại vì là nếu nhảy chăm chăm vào phách sẽ hay bị giật và ko mềm mại. Nếu ta nghĩ đưa chân từ vị trí 1 đến vị trí 3 có cả một khoảng thời gian từ quãng thứ nhất đến quãng thứ ba và ta đc phân chia vận động của chân trong khoảng thời gian đó thì tự nhiên bước đi sẽ trở nên nhịp nhàng hơn (ko bị tình trạng "nhảy" từ vị trí thứ 1 đến thứ 2 trông kô mềm mại và lại tốn sức)
- nam luôn có trong đầu một tâm lý là phải dẫn nữ. Vì vậy đôi khi xảy ra tình trang dẫn bằng tay trc (kéo hoặc đẩy) trong khi cơ thể chưa chuẩn bị cho bước mới. Trong slow waltz điều này là rất tệ vì có nhiều chuyển động của hông cũng như thân trên, nếu nữ bị dẫn (nói trắng ra là vặn) theo kiểu bằng tay này sẽ lâm vào tình trạng bị vặn xoắn như vắt quần áo hoặc bị luyện cơ bất đắc dĩ - tức là bị quá ngửa ra sau (em nào dẻo thì may ra trụ đc chứ ko có khi ngã nhào mất) Vì vậy việc nam dẫn là rất quan trọng rồi nhưng xin các bạn nam chú ý đến chuyển động cơ thể và hông của mình (còn cụ thể ra sao thì viết ra hơi khó, mong các bạn sẽ nhận ra khi tập) và dẫn nữ bằng các chuyển động này chứ ko phải bằng cách lôi hoặc đẩy như khi đi siêu thị đẩy xe hàng. các bạn nữ sẽ cảm ơn các bạn vô cùng :)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
===>>> Phải tiếp xúc + tác động lực với nhau bằng cả phần dưới cơ thể => có nhiều người ngại :)):))
Mà chị Vân đang ở Đức ạ?? Chị nhảy với người nước nào thế?
Chị nhảy bước vuông chứ:-/ Cái chị nói hay lém, nhưng mà nó hơi mơ hồ:D:D:D Vì thực ra cũng khó giải thích:))
Em thấy cái SW này rất khó, vì nhạc cực chậm, mà bước khá đơn giản (theo trình độ của em) + với cái tính vội của em ====>>> cảm thấy rất ngứa ngáy! :)):))

Em nghĩ connection bao giờ cũng nên có phần tiếp xúc tác động của phần dưới cơ thể, nhất lại đối với Standard vì các điệu Standard đều phải áp dưới mở trên mà :D
Cộng thêm cái khung tay chắc và khỏe nữa là được! :D
 
1. Về các đếm nhạc - Nếu như tập 1 cách bài bản thì càng chia nhỏ quãng nhạc ra để tập thì càng tốt. VD như thay vào đếm 1 - 2 - 3, mà lại đếm 1-2-3-4-5-6, hay thay vào đếm 1 - 2 - 3 - 4 thì lại đếm 1-2-3-4-5-6-7-8, và thậm chí còn chẻ nhỏ ra hơn nữa. Mục đích việc chẻ nhỏ ra là để có thể tập các movement (các chuyển động) 1 các chậm rãi, từ từ nhưng chính xác, để đến khi nhuần nhuyễn rồi thì có thể speed up chuyển động của mình mà vẫn không đánh mất các kĩ thuật cần thiết.

2. Chuyển động trong SW - để có được chuyển động mượt mà trong SW không đơn giản chỉ là bước đi làm sao cho khỏi giật mà còn phụ thuộc vào rise và fall vào thời điểm nào, ra sao nữa. Chỉ riêng cái này cũng là 1 đề tài để thảo luận rồi.
 
Phạm Lê Huy đã viết:
===>>> Phải tiếp xúc + tác động lực với nhau bằng cả phần dưới cơ thể => có nhiều người ngại :)):))
Mà chị Vân đang ở Đức ạ?? Chị nhảy với người nước nào thế?
Chị nhảy bước vuông chứ:-/ Cái chị nói hay lém, nhưng mà nó hơi mơ hồ:D:D:D Vì thực ra cũng khó giải thích:))
Em thấy cái SW này rất khó, vì nhạc cực chậm, mà bước khá đơn giản (theo trình độ của em) + với cái tính vội của em ====>>> cảm thấy rất ngứa ngáy! :)):))

Em nghĩ connection bao giờ cũng nên có phần tiếp xúc tác động của phần dưới cơ thể, nhất lại đối với Standard vì các điệu Standard đều phải áp dưới mở trên mà :D
Cộng thêm cái khung tay chắc và khỏe nữa là được! :D

Ừ chị đang ở Đức em Huy ạ. Bạn nhảy của chị là ng Đức và anh ấy cao đến 1m86 cơ nên là mặc dù đôi giày nhảy của chị gót đã 7cm rồi nhưng vẫn :(( Tình hình ở đây chẳng khá khẩm hơn ở nhà là mấy, toàn thấy nữ tìm bạn nhảy nam -> Chị lấy làm sung sướng là có bạn nhảy để mà đi học :D
Slow waltz chị đang tập thì là bước vuông rồi, ở đây ko có bước giống boston. Và khi mới học thì học viên hay đc dạy là 1 - bước chân lên - 2 - bước sang bên - 3- chập chân, tức là đếm và đi theo phách. Như vậy khi nhảy sẽ bị giật. Thế nên hôm trc cô giáo mới dạy ko đc đếm như vậy nữa. Ko riếng ở SW mà các điệu khác cũng vậy, đây là một các tiếp cận mới với âm nhạc.
Cách đếm chia nhỏ như chị Giao em nghĩ rất tốt cho việc tập rise and fall, nếu chị có hứng có thể chia sẻ với bọn em thêm đc ko ạ ;)
Chị nghĩ việc trao đổi chỉ có tác dụng tốt khi đi kèm với luyện tập, ko hiểu mọi ng đang tập gì? Nếu SW chưa phải là chủ đề mọi ng đang tập thì đề nghị mọi ng thảo luận về các điệu đang tập nhé
 
Hic, yêu cầu 2 bậc đàn chị dịch hộ mấy từ tiếng Anh với! :( Mặc dù đã và đang cố nhồi tiếng Anh vô đầu nhưng em không hiểu gì lắm! :(

Theo em, người bước bị giật là do họ chưa quen với nhạc, với bước chân nên hay phải tự nghỉ (thời gian rất ngắn + nhanh) để xem bước tiếp theo là gì => giật. Nếu đã thuần thục bước chân, chìm trong nhạc thì em nghĩ cuối cùng là chỉ việc làm thế nào cho bước êm và đẹp hơn thôi! :D
Cần luyện tập nhiều thì nó hết bị giật:D

Còn việc chia nhỏ bước em thấy rất hợp lý với những người muốn thật chắc + nâng cao kỹ thuật! Dùng cho những người đi thi đấu là tốt nhất! :D
Vì những ai chỉ muốn nhảy đơn thuần là "được mắt" thì sẽ không muốn giành nhiều thời gian lắm để tập kỹ càng như vậy!

Em sẽ cố gắng áp dụng để cố nâng cao cái kỹ thuật, không thì cứ lẹt đẹt mãi, buồn lắm :D Cảm ơn chị Giao! :D
 
có cái này rất nhỏ, em nhớ hồi xưa tập cả anh Khoa và anh Linh em đều đã nói đến rồi, nhưng không phải lúc nào mình cũng nhớ, nên highligt để remind lại:

nhịp của các Valse đều là 1--2-3 1--2-3, tức là nhịp 1 kéo dài một chút, 2 nhịp 2 và 3 ngắn hơn.

có thể đếm nhịp của Valse là thấp--cao-cao thấp--cao-cao, và gót--mũi-mũi gót--mũi-mũi, tức là bước đầu tiên bước bằng gót xuống, nên người sẽ có xu hướng thấp hơn 2 bước sau bước lùi bằng mũi, kiễng cao lên :D nhờ có nhịp cao thấp này mà dáng nhảy valse rất mềm mại, lịch lãm, rất đẹp.
(applied only for các bước tiến :D các bước lùi cũng từ đó mà suy ra :p)

còn nữa, bước 1 và bước 2 bước dài bằng nhau.

bước 1 bước thẳng (nam bước thẳng vào giữa 2 chân nữ, nữ lùi thẳng) chứ không quay ngay như thói quen của người tập từ xưa với người mới tập.


posture: không bít của nam thế nào, nữ thì nếu tập dáng với gương là tốt nhất, tập nghiêng về sau thế nào thì vừa phải, xoay sang trái và thả trọng tâm ở vai trái, điều tiết sao cho thật chuẩn (làm như Nga là sai đấy ^_^)


---
em cóp nhặt được một chút thế từ ít kinh nghiệm đi nhảy với anh yêu, các em gái tìm partner rồi thử xem có đúng không nhé? (bảo là phải tìm partner, vì cái đoạn Huy nói là "áp sát phía dưới" là đúng đấy ^^ mọi người còn nhớ vụ cá cược với tờ 50k hay 100k gì đó mà MA với anh Thái kẹp giữa hông hai người rồi nhảy mấy vòng không?)
 
Tớ có chút kinh nghiệm về dáng nhẩy và conect như sau:

Dáng người: Nam và Nữ khi nhẩy phải luôn luôn giữ sao cho cột sống của 2 người phải thẳng. Nhiều người quan niệm việc nghiêng ở đây là văn xoắn cột sồng để có được độ nghiêng hợp lí là sai, việc nghiêng hay đúng ra là sự vươn chỉ phụ thuộc vào các cơ bám ở 2 bên lưng. Khi vươn, các cơ này căng lên kéo cho cơ thể khiến cho bộ khung của cơ thể được mở rộng hết cỡ (sự vươn). Nhưng đã nói ở trên, cột sống ko được cong, vai ko được trùng và một số điểm lưu ý nhỏ khác.;)

Nam và nữ cũng có những sự khác nhau khi vươn. Độ căng các cơ vai của nam là đều nhau nhưng của nữ thì cơ trái căng hơn do đó người nữ thường có xu hướng nghiêng về bên trái khi nhẩy. (ở trình độ đẳng cấp cao thì vai trái người nữ có thể nghiêng 1 góc 45 độ so với trục của cơ thể)

Connect (sự kết nối hay ở đây là sự liên kết giữa nam và nữ khi nhẩy): Đối với Waltz (slow & quick) nam và nữ thường đứng lệch nhau (lệch về phái phải của người đối diện) do đó 2 người thường connect ở khoảng hông của hai người (đối với đôi có chiều cao phù hợp) hoặc thấp hơn (đối vơi những đôi có chiều cao chênh lệch nhau). Connect ở vị trí đó khiên cho nữ có thể cảm nhận được những chuyển động của hông nam và có thể nhanh chóng đi được những bước tiếp theo0:) . Đối với những người mắc tật dẫn nữ bằng cả khung người thì sự connect sẽ là nỗi khổ cực (vai đi trước mà hông vẫn chẳng thấy đâu thì sự va chạm sẽ xảy ra thường xuyên)8-} . Nói chung sự connect thể hiện rõ trình độ , thời gian tập luyện của cả 2 người.b-)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
bổ sung phần posture là vai trái nữ rơi, hay thả vai, chứ không phải vặn nghiêng người sang một bên. tuyệt đối là làm như em Nga là sai đấy ạ :D

em có thắc mắc là cột sống thẳng thì mình nghiêng ra sau kiểu gì? à thì em biết nghiêng như em là cố tình nghiêng quá rồi :D nhưng mà bình thường thấy mọi người nhảy có cái dáng đổ đổ nhè nhẹ ra sau ấy, cột sống làm sau mà thẳng ạ?

về connection: anh Tuấn nói đúng về tật dẫn nữ bằng khung cánh tay thay vì hông. bên cạnh đó em nghĩ nếu mình biết và tập connect bằng hông thì ngược lại, việc đó sẽ giúp khắc phục vấn đề dẫn bằng gì nữa đấy ạ. vì thế những nam mới tập chưa biết cách dẫn đúng cũng không nên nản lòng, dần dần tập theo phương pháp đúng thì sẽ dần dần mà tốt lên thôi.
 
Dạo này HDC kém active thì phải? hay là active offline quá nên online giảm hihi. Tớ đang đi tập nhảy ở một club rất thú vị nên có hứng bàn tán linh tinh, ko biết gì nhiều đâu nhưng mà cứ thích tào lao thế thôi, ko biết mọi ng ở nhà tập như thế nào rồi và có các vấn đề gì khi tập nhảy để mình cùng thảo luận ko?
 
kinh nghiệm của chị Vân, khi mình ngừng tập lâu rồi thì làm sao để bắt đầu lại một cách hiệu quả ạ? em sang bên này không có điều kiện tập, nên chân tay chán lắm rồi :(
 
Sau một thời gian nghỉ tập lâu, khi đi tập lại ng nhảy thg có tâm lý "bước này ngày xưa mình đi rồi" nhưng ko nhớ rõ lắm mà vẫn cứ cố đi theo kiểu mang máng nên thg ko sắc nét, ko rõ ràng và tệ hơn là ko vững. Vậy nên theo chị đi tập lại cứ coi như mình là ng học nhảy mới, ko có cố tìm cách nhớ lại các bước đã học, đến một lúc nào đó tự cơ thể mình sẽ nhận ra là đã từng đi những bước đó rồi và sẽ đi tiếp một cách tự nhiên. Hãy để tự cơ thể nhận ra chứ ko nên dùng cái đầu. Bạn nhảy của chị chuyên trị mắc tật này, cứ tưởng là mình còn nhảy đc như cách đây 10 năm, bước thì ko vững mà cứ dẫn lung tung (thể hiện) bực ko thể nào chịu đc. Hồi ở VN chị cũng học khá nhiều figures nhưng sau khi nghỉ biết là mình ko còn nhớ tốt nữa nên biết điều tập theo trainer rất ngoan ngoãn, qua đó lại học thêm nhiều về kỹ thuật và các lưu ý khác mà có thể ngày xưa mình chưa để ý
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ở nhà đang kỳ thi nên không có activity nào chứ không phải kếm active đâu ạ. :D Nhưng muốn nhảy nhót thoải mái thì cũng phải đáp ứng tốt chuyện học hành cho các bậc phụ huynh đỡ lo lắng đã ạ :D . Sau khi thi xong thì thậm chí có nhiều thời gian hơn trong năm học ý.
Lùi một nửa bước để tiến vài ba bước :D ( cẩn thận lại lùi tiếp ) >:)
 
thế lớp mình thi xong chưa?
 
Bạn Thạch kêu là bây giờ chạy bài, đếm 3-1-2, không phải 1-2-3, để đảm bảo trôi cả bài, không bị giật cục.

Nhân tiện, bây giờ em đang tập bài kiểu nữ hoàn toàn follow, đảm bảo connect và thoải mái (không suy nghĩ gì :D), Thạch bảo là kỹ thuật lên dần dần, nếu nữ quá chú ý đến kỹ thuật cá nhân thì có khi bỏ qua mất sự hòa hợp, độ follow của đôi nhảy >> :-? #-o không bít cách tập này có khoa học không :)
 
Rõ ràng là trong nhảy Van, phần dưới của nam và nữ phải luôn gắt chặt với nhau. Cụ thể là phần hông bên phải của nam tiếp xúc với chính giữa bụng của nữ. Như vậy nghĩa là chân của 2 người gần như luôn so le với nhau. Má trong của bàn chân người này tiếp xúc với má ngoài của bàn chân người khác. Và 2 má đùi của một cặp chân nào đó phải tiếp xúc theo hình chữ X.
Không biết như thế có chính xác không?
Anh thầy giáo của em chuyên nhảy Latin dance, nên có thể nhiều động tác bị ảnh hưởng của kiểu Latin.

----------

Em mới học nhảy thôi, nhưng đã cảm thấy khá say mê...
Trong nhảy Latin, kĩ thuật quan trọng nhất là hông luôn luôn di chuyển theo hình số tám nằm ngang. Mỗi bước đi là hông di chuyển một vòng theo đúng một bên của số tám nằm ngang ấy... ( khó nói quá)
 
Hố hố, nhảy phải vừa kỹ thuật mồm vừa thực hành cơ chị ạ:))
Khôgn biết Standard thế nào, chứ cứ ai nhắc Latin là em tiếp chuyện :D

Cái vụ số 8, theo thiển ý ngu si chưa học hành gì của em, là chỉ của Rumba chứ nhỉ? Chả nhẽ đến Paso cũng hông số 8:D:D:D
 
Paso là cái gì hả em??? Chị mới học có 5 buổi thôi mừ...
Chị mới chỉ đang học Rumba, Cha Cha Cha, Salsa...
Hê hê, dạo này chị ở nhà chỉ suốt ngày luyện hông số 8. Thấy hông mình bây giờ dẻo lên nhiều lắm, chỉ đi đứng bình thường mà cũng thấy hông cứ ngoáy loạn lên...

Mà em chê chị không thực hành là sao hả??? Chị đã luyện tập được kha khá rùi...
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ậy, em nào có dám chê, vì em thấy chị bảo "khó nói quá", nên em mới bảo như thế, ý là: muốn dễ hiểu, phải vừa nhảy, vừa giải thích tại trận thì nó mới dễ hiểu:D:D:D

Paso là điệu PasoDoble, chắc chị sắp được học đấy ạ, nôm na nó là điệu Đấu bò tót:))

Nếu chị mới học có 3 điệu đấy thì chị nghĩ về cái vụ "số 8" là phải thôi, vì (lại theo thiển ý của em:D) chỉ có 2 điệu Rumba và Chacha là phải áp dụng cái vụ "số 8":D Nhấ là BƯỚC CUCARACHA trong Rumba:D
 
suýt chết sặc đoạn số 8 :D trình độ mình thì siêu kém cỏi, nhưng biết một điều nho nhỏ là lúc nào cũng nhảy hông số 8 thì nó sẽ thành.... ;;) kể cả Rhumba, Chacha... cũng không phải lúc nào cũng áp dụng được lý thuyết này :)

tập như bạn Thạch chỉ bạn Lan vậy là hay và dễ cho nữ, cũng thuận cho nam, nhất là nhảy social (không phải dancesport). em cũng tập kiểu đó. bước biếc tổ hợp tổ hiếc chả biết gì, nhưng lên sàn trừ samba, mambo, thì chả điệu nào không xông ra VẬT nhau được :))

TIPS: cứ phải lên sàn nhiều thì nhảy mới hay được.

cũng vì tập kiểu kia nên càng ngày càng khoái Paso ;;) cái quan trọng của Paso là dáng, bước nữ cứ theo nam là xong hết :D chả phải nghĩ gì cho nhọc công :p
 
Back
Bên trên