Bực nhỉ?

Đấy em trả lời ở trên rồi đấy. Tốt nhất là quay mặt bỏ đi chỗ khác hoặc chạy vào nhà rồi đóng cửa lại khóa cửa cấm chúng nó vào. Chắc mọi người ở đây nghĩ như thế là hèn nhưng tài vì potical view của em là Liberal tức là ai thích làm gì thì làm, promote sự tự do religious view của em là đạo Phật, dĩ hòa vi quý ^^
Chà... Nếu hiểu về Đạo Phật như thế thì chẳng khác nào đồng ý với quan điểm của nhiều người, cho rằng Đạo Phật yếm thế, nhu nhược; điều này rất cần được xem lại.
Anh ủng hộ "dĩ hòa vi quý", nghĩa là tìm cách ứng xử bất bạo động. Nhưng như thế không có nghĩa là mặc kệ người đời thích làm trò ngang trái gì thì làm, khiến xã hội bất bình mà mình vẫn tự nhủ là mình không liên quan.

Dù sao, cách hành xử bất bạo động của em là một điều đáng để người khác học tập. Còn thì mình vẫn cần suy xét kĩ hơn khi bước vào những hoàn cảnh cụ thể.

Cảm ơn mọi người nhé! *-:)
 
à đấy tiện trả lời anh việt nhé :D ở VN có rất nhiều người thích giải quyết cái sự bực bằng bạo lực, cái gì ngứa mắt là cắt cái đó, ví dụ như thằng Hưng make love thì cắt trym, make out thì cắt cả tay lẫn trym, nhìn đểu thì nhỏ acid vào mắt, cười đểu thì bẻ răng ... với thành phần này có pháp luật tính, nhà nước ta là nhà nước pháp trị mà :)) thế cơ mà biết là bực nó làm thế và dễ bị trừng trị nhưng nó vẫn làm thì chúng ta nên giải quyết vấn đề dư lào :D
Người ta đề cao sự tiện lợi trong cuộc sống của mình hơn cuộc sống của người khác, cho nên có thể làm những việc bất lợi cho người khác để đáp ứng lợi ích của mình, đó là do sự hiểu biết của họ bị thiếu sót. Luật pháp chỉ nên được áp dụng trong những hoàn cảnh khẩn cấp để ngăn chặn các trường hợp cấp bách, còn về lâu dài thì nên kiên trì áp dụng biện pháp giáo hóa nhẹ nhàng và phù hợp với mỗi đối tượng.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
em hoàn toàn không phản đối việc lấy giáo dục làm đầu nhưng ý thức hệ, niềm tin, tín ngưỡng và tôn giáo cũng khá là quan trọng
Vd1: đọc loạt bài giang hồ đất Cảng cho thấy không phải dân Hải Phòng (not all. no offence) không được giáo dục kỹ lưỡng mà từ lúc đẻ ra biết đi đứng nói năng chúng nó đã nghĩ là phải sống yêng hùng, tỷ lệ bắn giết cướp hiếp cao nhất nhì cả nước, thậm chí có 1 thằng có học hẳn hoi ngang nhiên lên HAO viết 1 bài về XMHP fan club có đoạn "cùng nhau đánh chết cha bọn HN" blah blah, nghĩa là, môi trường sống tạo một ý thức song song với ý thức đc giáo dục đàng hoàng , có ảnh hưởng mạnh hơn cả giáo dục
Vd2: niềm tin tôn giáo của đạo Hindu về giai tầng và Islam về đức hạnh, các tục lệ bị cho là hủ tục, các hành động phân biệt chủng tộc kể cả ở Mỹ (niềm tin về chủng tộc vượt trội, siêu việt), thậm chí là càng được giáo dục tốt họ càng giữ niềm tin một cách mù quáng hơn ...
do đó thì cái nào đúng cái nào sai, ứng xử tn còn tuỳ vào background nữa, thằng ở mẽo bảo thằng Islam, thằng VN là mọi rợ ăn lông ở lỗ, tao có tiền tao trốn, thằng ở VN bảo thằng đi mẽo là lai căng mất gốc, học đòi, hư hỏng lệch lạc, thằng Islam bảo thằng đi mẽo là tha hoá, hủ bại, phóng đãng, dâm dật ... như vậy cuối cùng vẫn là chiến tranh từ tư tưởng, anh Việt cho em hỏi: anh có tin rằng tư tưởng của anh đúng 100% k :D vì thực sự có quá nhiêu luồng tư tưởng, con người ta cải đạo là chuyện thường thấy, từ đạo phật sang các đạo khác cũng đầy, mà nếu tư tưởng của anh không siêu việt hơn thì cách ứng xử của anh có đúng 100% k ?
 
Cái anh Long nói hay đấy =)) Make love,make out ngoài công cộng có thằng hung hãn nó nhìn thấy nó lại xin làm cùng =)) Ko đc. nó lao vào hiếp cũng nên =)) Cái này là sự thật nè =))
Nói chung là mỗi nơi 1 luật thôi kệ anh Hưng anh ấy thích thì cứ make out make love bên Mỹ =)) Về VN thì ta ngăn chặn hoặc xin làm với người yêu anh ấy lấy kinh nghiệm :x
Anh Hưng lúc nào quay phim send tin nhắn cho em xem nha :x Em rất thích xem phim kiểu Amateur mà của VN mà trai giàu gái giàu đóng thì chắc ngon lắm =P~ =))
 
Chỉnh sửa lần cuối:
bực nhất là trông thấy 1 em xinh đi với 1 thằng lởm khởm
 
em hoàn toàn không phản đối việc lấy giáo dục làm đầu nhưng ý thức hệ, niềm tin, tín ngưỡng và tôn giáo cũng khá là quan trọng
Vd1: đọc loạt bài giang hồ đất Cảng cho thấy không phải dân Hải Phòng (not all. no offence) không được giáo dục kỹ lưỡng mà từ lúc đẻ ra biết đi đứng nói năng chúng nó đã nghĩ là phải sống yêng hùng, tỷ lệ bắn giết cướp hiếp cao nhất nhì cả nước, thậm chí có 1 thằng có học hẳn hoi ngang nhiên lên HAO viết 1 bài về XMHP fan club có đoạn "cùng nhau đánh chết cha bọn HN" blah blah, nghĩa là, môi trường sống tạo một ý thức song song với ý thức đc giáo dục đàng hoàng , có ảnh hưởng mạnh hơn cả giáo dục
Vd2: niềm tin tôn giáo của đạo Hindu về giai tầng và Islam về đức hạnh, các tục lệ bị cho là hủ tục, các hành động phân biệt chủng tộc kể cả ở Mỹ (niềm tin về chủng tộc vượt trội, siêu việt), thậm chí là càng được giáo dục tốt họ càng giữ niềm tin một cách mù quáng hơn ...
do đó thì cái nào đúng cái nào sai, ứng xử tn còn tuỳ vào background nữa, thằng ở mẽo bảo thằng Islam, thằng VN là mọi rợ ăn lông ở lỗ, tao có tiền tao trốn, thằng ở VN bảo thằng đi mẽo là lai căng mất gốc, học đòi, hư hỏng lệch lạc, thằng Islam bảo thằng đi mẽo là tha hoá, hủ bại, phóng đãng, dâm dật ... như vậy cuối cùng vẫn là chiến tranh từ tư tưởng, anh Việt cho em hỏi: anh có tin rằng tư tưởng của anh đúng 100% k :D vì thực sự có quá nhiêu luồng tư tưởng, con người ta cải đạo là chuyện thường thấy, từ đạo phật sang các đạo khác cũng đầy, mà nếu tư tưởng của anh không siêu việt hơn thì cách ứng xử của anh có đúng 100% k ?
Anh thường không muốn kết luận chung chung rằng cái gì là "đúng", cái gì là "sai" em ạ.

"Đúng" và "sai" chỉ là ý niệm chủ quan, tương đối, do con người ta đặt ra, tùy vào phong tục, văn hóa và luật pháp địa phương.

Vậy để trả lời cho câu hỏi của em, anh chỉ nói ngắn gọn là: anh không cho rằng tư tưởng và cách ứng xử của anh là đúng, cũng chẳng bảo nó sai.

"Đúng" và "sai" chỉ như hai mặt của đồng xu, ta coi một cái là "đúng" (mặt phải) để phân biệt với cái ta coi là "sai" (mặt trái), chứ cả hai cái đó đều không cố định. Mỗi người hay mỗi cộng đồng có thể có cách quy ước riêng về mặt trái hay mặt phải của đồng xu.

Tư tưởng của anh là "bất biến" nhưng dựa trên nền tảng "tùy duyên" (và ngược lại, "tùy duyên" mà vẫn trên nền tảng "bất biến"), thế nên tuy có quan điểm riêng trong cách ứng xử nói chung nhưng anh vẫn đề xuất về việc hành xử thích ứng với văn hóa và luật pháp ở mỗi nơi.

Theo anh thì không có tư tưởng nào là "siêu việt" hơn tư tưởng nào cả, cũng như trên thực tế không có phương thuốc nào là "hay" hơn phương thuốc nào. Quan trọng là tùy bệnh mà cho đúng thuốc, tùy người mà áp dụng hành xử hoặc dạy dỗ theo tư tưởng phù hợp.

À, còn về vấn đề "cải đạo", anh thấy em bảo là chuyện người ta từ Đạo Phật sang các Đạo khác cũng "đầy", anh thấy lạ đấy, em đã tự mình thấy người ta chia sẻ về điều đó hay chỉ nghe phong thanh? Riêng anh thì anh chỉ thấy ngược lại: các tín đồ tôn giáo khác đến với Phật giáo và nhìn nhận Phật giáo ở một góc độ khác (hiểu Phật giáo theo khía cạnh giáo dục hơn là tôn giáo), rồi tu tập bằng niềm tin và sự nỗ lực của chính mình (chứ không cầu xin một "đấng toàn năng" như các tôn giáo khác). Cái này là câu hỏi phụ thôi, bọn mình tránh tán rộng để làm loãng chủ đề nhé.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
cái này là mắt thấy tai nghe anh ạ :-? em ăn bún chả ở đầu Núi trúc vào đêm gần Noel với bạn, nói chung là có vài ông Tin lành ra kiểu truyền giáo ấy :)) chú chủ quán ra le te khoe chú cũng nhập Tam bảo các kiểu rồi vẫn sang Tin lành @_@ hoặc các giáo xứ ở VN í, cũng đa phần là cải đạo từ Phật giáo hoặc tín ngưỡng đạo Mẫu thuần việt sang Cơ đốc hoặc tin lành, các trường hợp ở miền Nam từ Phật giáo của Chăm, Khơ me sang Hoà hảo cũng nhiều lắm :D
em thì quan niệm ông nào cũng có thần thánh của mình, thần nào thánh nào cũng vô địch :)) thế thằng bên này chửi thánh của bên kia mà thánh của bên kia dek vặt răng thằng bên này đi à =)) tốt nhất là tự nhiên đạo :)>- ta là siêu nhân :)) lành , chả tin bố con thằng nào :p
à còn vấn đề tuỳ duyên thì em thấy thế thật là thụ động, Phật giáo không yếm thế nhưng thụ động cực kì, chưa kể nếu đúng từ đức tin và thần tích thì Phật giáo cũng chẳng đc từ bi hỷ xả gì cho cam, bác em bị sư cụ bảo có căn tu mà k đi tu nên khổ cả đời ( chồng mất, không có con T_T ) ; mấy bà hoàn tục đi lấy chồng thì cũng khổ; cái đó gọi là nghiệp hay cái gì gì đó à :D vậy đã là vô duyên với phật sao khổ, tục duyên vẫn còn sao vẫn khổ 8-| đã một kiếp sống gửi thác về sao không cho sướng hết đi :D luân hồi là khổ sao còn ham muốn làm người :-< có lần em post truyện Am ni cô ấy, người xuất gia ngày tụng kinh, đêm tụng kinh mong kiếp này thanh thản nhưng có mấy ai thoát khỏi luân hồi, thế họ cầu gì cho kiếp sau không ? cầu quan cao lộc nhiều, cầu gia thế an khang đều là tục, cầu ái ân hạnh phúc là dục vậy họ cầu kiếp sau đc tụng kinh tiếp à =))

vài dòng dở hơi, anh đừng chấp :D
 
Nếu người ta coi Phật giáo là tôn giáo, nghĩ Phật là một "đấng toàn năng" kiểu như Chúa, thì việc họ chuyển từ Phật giáo sang tôn giáo khác cũng là điều dễ hiểu. Đức Phật thực chất là một đấng toàn giác, mà bị hiểu lầm là "đấng toàn năng", khiến cho Đạo Phật (con đường giải thoát, giác ngộ) bị hiểu lầm là một tôn giáo, vì thế người ta mới bày vẽ thờ cúng chư Phật, trong khi Đức Phật lại là người phản đối những hình thức mê tín, những tư tưởng siêu hình.

Những điều trên có lẽ em chỉ nói cho vui nên anh không bàn sâu nhé. Em nói cho vui thì anh cũng đọc cho biết thôi :D

Quay lại chủ đề chính nhỉ :p
Ở đây anh muốn cùng mọi người trao đổi về những cách hành xử khi tiếp xúc với hoàn cảnh có thể khiến cho mình khó chịu, bực bội. Cái quan trọng không phải là phân tích cái đúng/sai theo ý kiến chủ quan của mình (kiểu "tôi thấy việc này chẳng có gì sai cả, ai không thích thì cứ nhắm mắt lại"), mà là phân tích các tình huống cụ thể để xem là cách hành động của mình có khiến mình và người khác gặp thêm rắc rối không, có làm cho mình thêm bất an, mệt mỏi hay không, từ đó mình cùng nhau đề xuất các giải pháp khác cho phù hợp với hoàn cảnh sống, giúp giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
anh confirm í kiến kia 1 cái. Đúng là phật giáo mà đem so với thiên chúa giáo hay đạo hồi thì khập khiễng vô cùng. Trước kia đạo hindu còn gọi phật giáo là tà giáo vì cái tư tưởng không thờ cúng, không có đấng toàn năng là như vậy.

Phật giáo cũng không đề cao việc xây đền chùa. Tu là tu ở trong tâm. Chỉ những kẻ có lỗi mới bị phạt phải tự xây chùa để vào đó tu như kiểu 1 hình phạt. Nhưng từ đó việc này bị hiểu sai và lạm dụng. Nghĩ mà cũng thấy bực. Sư sãi chả làm ra của cải gì hết mà ng cứ béo tròn ra, hiểu biết chả đến đâu mà phán như đúng rồi.
 
well, em hoàn toàn không muốn counter lại ý kiến của ai trong này nữa cả, tuy nhiên có tí động chạm thì em sẽ trả lời lại anh Toàn
Phật giáo ban đầu hoàn toàn không phải là Tôn giáo nhưng sau này nó được các đời tu hành nối tiếp hệ thống lại và nâng lên thành Tôn Giáo (có đủ 3 yếu tố triết lí tôn giáo, nơi thờ cúng và giáo sĩ tôn giáo ), nghĩa là, bản thân Thích Ca Mâu Ni không mong muốn trở thành đấng Toàn năng, ông đề ra con đường dẫn đến Niết bàn, siêu thoát blah blah gì đó, nghĩa là trước đại hội tập kết kinh điển lần 2, ý kiến của anh là ĐÚNG.
Khi mà bắt đầu khai tông lập phái, trở thành ĐẠI CHÚNG BỘ và TRƯỞNG LÃO BỘ rồi chia tiếp thành rất nhiều chi con thì các luồng tư tưởng bắt đầu có sự phân hoá rõ ràng, đại khái nó chia thế nào anh lên google mà đọc em không viết hết ra được, tạm chỉ biết các chi phái cũng như võ lâm trung nguyên tranh bá kịch liệt cuối cùng còn lại một số chi phái gạt bỏ các lí luận triết học sơ khai của Thích Ca Mầu Ni, tập trung vào tìm đường vượt qua luân hồi, bo bo giữ lấy cái thân, tự tu cho mình, chuyên chú vào Tứ Diệu đế ( khổ-tập-diệt-đạo thì phải) rồi nghiệp (karma) , không mở chùa giảng kinh ... được gọi là Tiểu thừa (có nghĩa là bánh xe nhỏ, mang ý tự giải thoát luân hồi cá nhân), phái tổng hợp đúc kết kinh sách, dựa vào đa dạng giáo pháp để giáo hoá phần lớn chúng sinh được gọi là Đại thừa, chính là cái chiếm 99% phật giáo ngày nay
Nói về tà giáo dị giáo thì 99% các tiểu quốc thuộc Ấn thời TCMN sinh ra theo Hindu (ấn giáo) cái gì nó chiếm được số đông thì nó là chính thống, bản chất Tiểu thừa gần với khai khởi của đạo Phật (chỉ khác là nó loại bỏ tư duy triết học, coi triết học là cái cản đường đến với Niết bàn) do đó nó chưa mang tính tôn giáo rõ rệt, Tiểu thừa lại mang đậm tính cá nhân nên trong một khoảng thời gian rất dài (gần đến CN) thì Phật giáo bó hẹp trong một cộng đồng khá nhỏ, đấy mới là lí do chính bị coi là dị giáo tà giáo, chưa kể Phật giáo coi chúng sinh bình đẳng xâm phạm nghiêm trọng tính giai cấp của Hindu nên càng bị bài xích ở Ấn độ. Cho đến lúc đại thừa phát triển hưng thịnh, lôi kéo đc đông đảo người theo, đặt ra giáo lí, mở chùa, các tu nhân trở thành giáo sĩ chuyên nghiệp với tôn chỉ giáo hoá chúng sinh, chú trọng vào "bi" song song với tiến quân sang thị trường đông dân nhất thế giới là Trung Quốc, thì Phật giáo mới có sự hưng thịnh như bây giờ.
Nói thêm về Đại thừa và Tiểu thừa thì, tiểu thừa coi Phật là thầy dạy, đến từ hư trở về hư; Đại thừa coi Phật là hoá thân của thực thể siêu việt ( k phải là the Creature hay đấng toàn năng gì cả) kiểu như siêu nhân ấy , chưa kể là chính bọn đại thừa cũng chửi bọn tiểu thừa là tù mù ngu si thủ dâm tinh thần . Theo đại thừa thì Sư sãi nó đc coi là người dẫn đường đến Niết bàn từ đó chứ không còn là mấy thằng có tội vào chùa mà tu đâu. Chứ không thờ xá lị cao tăng để mà điên à ???
Đó là hiểu biết ít ỏi của em về đạo Phật, em chỉ thấy là chưa biết ai ít hiểu hơn ai mà hót hay đâu

(em thấy anh Việt theo tiểu thừa ạ @_@ nhưng ý kiến của anh thì thiên về hướng giáo dục đa số người dân nên là đại thừa @_@ em có thắc mắc tí thôi )
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nếu Long và mọi người có hứng trao đổi về các vấn đề như thế này thì chuyển qua chủ đề mới cho tiện, được không?

Ở đây anh muốn cùng mọi người trao đổi về những cách hành xử khi tiếp xúc với hoàn cảnh có thể khiến cho mình khó chịu, bực bội. Cái quan trọng không phải là phân tích cái đúng/sai theo ý kiến chủ quan của mình (kiểu "tôi thấy việc này chẳng có gì sai cả, ai không thích thì cứ nhắm mắt lại"), mà là phân tích các tình huống cụ thể để xem là cách hành động của mình có khiến mình và người khác gặp thêm rắc rối không, có làm cho mình thêm bất an, mệt mỏi hay không, từ đó mình cùng nhau đề xuất các giải pháp khác cho phù hợp với hoàn cảnh sống, giúp giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn.
 
anh ko off topic nhé, bài trên có nói đến từ bực mình rồi nhé. Giờ là cái bực mình nữa này: Đồng phục mới của CSGT, thế với lòng là trông ko khác gì bọn Thực Dân pháp cả. Lởm vãi hàng ra mà cứ tự làm tự khen.

Giờ lại còn đặt ra chỉ tiêu cho CSGT nữa chứ. Chán luôn.
 
Anh Toàn có suy nghĩ giống em =))
Đã thế các chú ấy lại có kiểu đi khệnh khạng càng giống thực dân ngày xưa =))
Làm quả quần ngố nữa là chuẩn =))
 
anh ko off topic nhé, bài trên có nói đến từ bực mình rồi nhé. Giờ là cái bực mình nữa này: Đồng phục mới của CSGT, thế với lòng là trông ko khác gì bọn Thực Dân pháp cả. Lởm vãi hàng ra mà cứ tự làm tự khen.

Giờ lại còn đặt ra chỉ tiêu cho CSGT nữa chứ. Chán luôn.

Nếu ko vẽ việc ra làm thì tổng cục hậu cần ăn bằng gì ạ^___^
 
Nếu Long và mọi người có hứng trao đổi về các vấn đề như thế này thì chuyển qua chủ đề mới cho tiện, được không?

Em đã copy các bài viết về đây, hoan nghênh mọi ng` tiếp tục tham gia thảo luận
Anh Toàn có suy nghĩ giống em =))
Đã thế các chú ấy lại có kiểu đi khệnh khạng càng giống thực dân ngày xưa =))
Làm quả quần ngố nữa là chuẩn =))

Nếu ko vẽ việc ra làm thì tổng cục hậu cần ăn bằng gì ạ^___^

Mọi người đi hơi lạc chủ đề rồi nhé :))
 
Back
Bên trên