100 Tỷ Đồng Việt Nam Airlines phải đền bù cho 1 công dân Ytalia

Trần Thiên Phước đã viết:
Kinh doanh độc quyền, nếu công ty đó có làm sai, hay thiếu nghị lực, thì người tiêu dùng gánh hết mọi gánh nặng (phải sử dụng dịch vụ, với giá cao hơn bởi vì kô còn công ty nào khác), các công ty đó chẳng bị ảnh hưởng gì lớn cả. Công ty làm ăn thất trách, thiếu năng lực thì phá sản...quy luật của thương trường là vậy, để cho các công ty có tài năng hơn phát triển, hạn chế sự tăng giá của hàng hóa để bù đắp cho những sai lầm của công ty đó, 1 lợi thế của 1 thị trường tự do.

Vụ việc này, người tiêu dùng và người dân sẽ gánh hoàng toàn gánh nặng: là công ty độc quyền...trừ khi đi xe lửa thì mới kô phải mua giá cao của VNA. Còn công ty của nhà nước, bị thua lỗ, có nguy cơ bị tăng thuế, nếu kô thì các khoảng tiền dụ trù của nhà nước để phục vụ nhân dân có thể bị hoãn lại để mà chi trả cho vụ này.

Mình thiết nghĩ, vụ việc này kô nên trách VNA hay Ý, chúng ta nên đổ lỗi cho chính sách kinh tế độc quyền thì đúng hơn, bởi vì, nếu hàng không là 1 thị trường tự do, sự việc sẽ đơn giản hơn nhiều [1 công ty VN phá sản? tạo điều kiện cho các công ty VN khác phát triển, học hỏi thêm kinh nghiệm từ bài học này,sẽ phải thay đổi nghiêm túc hơn để mà hòa nhập với nền kinh tế cạnh tranh gay gắc của thế giới ngày nay, và quan trọng nhất, giá tiền tuy có tăng (supply giảm) nhưng sẽ không tăng đáng kể (mình nghĩ còn nhiều công ty khác cạnh tranh, thì sẽ kô có công ty nào dám vượt quá đà ) và sẽ kô phải gây nhiều rắc rối đến cho tương lai (kô phải chính quyền VN đi kiện này nọ...làm các công ty nước ngoài hiểu lầm và lo sợ).


Phước phân tích kỹ hơn thế nào là độc quyền được không? Ngoài VNA, tuyến trong nước còn có Pacific Airline. Tuyến nước ngoài thì mình đến nước nào thì hầu như cũng có máy bay nước ấy đến mình. Chả hạn Mỹ thì có United, American...

Vậy Phước cần nõi rõ hơn là độc quyền ở đây phải hiểu là thế nào.
 
hẹ nghành chủ lực quan trọng của đất nước, không hiểu bác bảo không độc quyền thì đất nước nó vào đâu.
Nó giống như để mỏ dầu cho thằng khác vào lấy rồi mang đi ấy bác phước ạ =)), có thằng vào nó đè lên đầu mình hàng ngày, lợi vài trăm tỷ rồi đóng thuế vài tỷ mang đi hết, bác chịu được không? =))
Câu hỏi cuối cho bác là bác học nghành gì thế =))?, Kinh Tế hay ESL?, để còn có cách nói chuyện với bác.
 
Nếu mà qui ra thế thì cái nào mà chẳng qui được 8-}
Mà vấn đề độc quyền thì lại là do chính sách của Nhà nước :|
Nói thế thì vấn đề quái nào cũng qui do chính sách của Nhà nước hết 8-}
Vấn đề là mấy cái thằng CEO của VNA làm ăn tắc trách bỏ ***** 8-}
 
Lương Quốc Tâm đã viết:
Nếu mà qui ra thế thì cái nào mà chẳng qui được 8-}
Mà vấn đề độc quyền thì lại là do chính sách của Nhà nước :|
Nói thế thì vấn đề quái nào cũng qui do chính sách của Nhà nước hết 8-}
Vấn đề là mấy cái thằng CEO của VNA làm ăn tắc trách bỏ ***** 8-}
Đồng ý :) Nếu quy tiền án phạt thành cái này cái nọ thì...chỉ xin lỗi chứ, cái thằng viết bài báo ấy một bữa ăn cũng bằng cả tháng của người ở quê.

Em dạo này đang ghét báo chí Việt Nam :biggrin:
 
Đinh Trọng Thành Trung đã viết:
Phước phân tích kỹ hơn thế nào là độc quyền được không? Ngoài VNA, tuyến trong nước còn có Pacific Airline. Tuyến nước ngoài thì mình đến nước nào thì hầu như cũng có máy bay nước ấy đến mình. Chả hạn Mỹ thì có United, American...

Vậy Phước cần nõi rõ hơn là độc quyền ở đây phải hiểu là thế nào.


VNA cổ đông chính của Pacific Airline, các cổ đông khác gần như không có tiếng nói trong công ty này. VN vẫn phải bảo hộ cho một số ngành kinh tế, nếu không sẽ bị nước ngoài bóp chết.
 
VNA cổ đông chính của Pacific Airline, các cổ đông khác gần như không có tiếng nói trong công ty này. VN vẫn phải bảo hộ cho một số ngành kinh tế, nếu không sẽ bị nước ngoài bóp chết.

Bạn Phạm Đức Hoài cũng nói ở đây...bạn có cần mình phải nói rõ thêm?

Mình chỉ kô đồng ý ở chỗ nhà nước dùng những rào cản để bảo vệ những ngành kinh tế trong nước. Nhưng chính sách hướng nội này vùa làm thụt lùi đất nước, hàng hóa giá cả cao, kô đủ chất lượng...người sản xuất thì lợi thật đó...nhưng còn người tiêu thụ thì thế nào? Hòa nhập với thế giới...có thể hôm nay chúng ta thua 1 chút, nhưng quan trọng là chúng ta hòa nhập được với nhịp chơi cạnh tranh của thế giới...lấy đó mà phát triển hơn.

hẹ nghành chủ lực quan trọng của đất nước, không hiểu bác bảo không độc quyền thì đất nước nó vào đâu

Xe hơi và sắt cũng từng là những ngành chủ lực của Mỹ, họ vẫn mở cửa để cạnh tranh...bị đè bởi những nhà sản xuất khác. Nhưng rồi thập niên 90, Mỹ lại bùng nỏ công nghệ thông tin và mở ra 1 ngành công nghiệp mới, lãi xuất cao hơn.

Buôn bán giúp cho sự chuyên môn hóa, A chuyên 1 hóa 1 món hàng, B chuyên môn hóa 1 món hàng...như vậy sẽ sản xuất nhiều hàng hóa hơn, chất lượng tốt hơn, với giá thành rẻ hơn nếu như A và B phải tự sản xuất cả 2 món hàng. Kết quả là A có thể mua hàng của B, và B có thể mua hàng của A với 1 số lượng rẻ hơn, giá thành rẻ hơn và chất lượng nhiều hơn.

Còn nếu để nước ngoài xâm nhập thị trường VN...cũng kô hẳn là hoàn toàn xấu. Ví dụ

Kô hẳn...Thương mãi giúp cho cả hai phía better off (giàu hơn)....nó khuyến khích mỗi bên chuyên môn hóa sản xuất 1 mặt hàng nào đó mà họ giải hơn --> sản suất với số lượng nhiều hơn, chất lượng tốt hơn, và giá thành rẻ hơn ---> có thể mua nhiều sản phẩm hơn có chất lượng cao hơn với cùng 1 giá tiền...

Cho dù là 1 nước nhập khẩu...ví dụ như VN mình phải nhập khẩu xe hơi từ nước ngoài...các nhà sản suất xe hơi trong nước (chủ, công nhân) có thể sẽ bị nghèo đi...nhưng người tiêu dùng có thể mua xe hơi chất lượng tốt hơn, với giá thành rẻ hơn nếu như họ phải mua xe hơi của VN, số tiền dư đó họ có thể dùng vào tiêu dùng việc khác, đầu tư để phát triển những hàng hóa của họ (dùng tiền để phát triển ngàng sản xuất tivi chẳng hạn..>__<). Còn những ngành KT có liên quan đến xe (xăng, sửa chữa xe, du lịch), vẫn giàu hơn bởi vì số lượng người có xe tăng lên (mình copy rồi paste từ bài khác của mình....hơi lười lập lại, nhưng ý nghĩa cũng vậy).

nhưng cũng cần chỉ rõ đó là nhưng nhiều người sử dụng xe hơi thì người sử dụng xe máy hoặc các phương tiện giao thông khác sẽ giảm đi, và những dịch vụ phục vụ các loại phương tiện giao thông đó cũng sẽ bị tổn thương luôn...nên cũng tùy vào tỉ lệ.

Tự do thương mại hoạt động dựa theo 1 ý tưởng là 1 nước nào đó sẽ tìm ra 1 ngành chuyên môn của họ, để mà cạnh tranh...chúng ta kô thử nhập vào thị trường, để tìm thấy những ngành chúng ta thật sự kô mạnh (tại sao phải bỏ tiền vào đầu tư xe hơi nếu như biết là vừa kô đủ chất lượng, hiệu quả kém, năng suất thấp, bỏ tiền vào và đầu tư những ngành mình mạnh).

Tự do thương mại là lợi cho lâu dài.

Cho dù đây chỉ là 1 lý thuyết nhung 1 bằng chứng rõ ràng hơn là, thị trường tự do đẩy nhanh nền kinh tế của 1 đất nước: Japan (đi đầu), rồi 4 công hổ châu Á đó là Hong Kong, Singapore, Taiwan, và South Korea, cũng đi theo con đường này.

p/s to Đức Long: qua đây được 9 tháng, mình đã ra khỏi ESL rồi(mà mình kô hiểu ESL thì có liên quan gì đến vấn đề này)...còn kinh tế, mình đang cố gắng tự học. Bạn nói kiểu nào cũng được.
 
Mở cửa, bỏ độc quyền, không có nghĩa là mở cửa cho các hãng nước ngoài nắm hết các ngành quan trọng. Bạn Phước có 1 ví dụ nào về 1 trong các ngành như là giao thông, bưu điện, viễn thông và truyền hình ở 1 nước nào không ? Ngay cả những dòng chung chung của bạn về việc mở cửa ngành chế tạo xe hơi và khai thác sắt ở USA tôi cũng 0 hiểu. Theo bạn, 2 ngành đó được mở cửa như thế nào, bị nhà sản xuất nào đè, bị đè trong thị trường nào ?
 
VNA cổ đông chính của Pacific Airline, các cổ đông khác gần như không có tiếng nói trong công ty này.

từ sau vụ thua lỗ đình đám của PA thì PA ko còn thuộc VNA nữa ạ:D
 
Pacific airlines la` 1 shareholding company...nhưng cổ đông lớn nhất vẫn là chính phủ. Người chủ thật sự của VNA và PA, là 1 người...và trong ngành hàng kô, kô còn người nào khác để cạnh tranh, nó là độc quyền.

Mình kô đi xa đến cho nước ngoài vào xâm nhập và những thị trường đó trong lúc này. Nhưng mình ủng hộ 1 thị trường tự do cho tư nhân vào cạnh tranh ngay bây giờ. Về tương lai, mình vẫn nghĩ tự do cạnh tranh vẫn rất tốt, cạnh tranh giữa người sản xuất (producers) thì người hưởng lợi là người tiêu thụ (consumers), kể cả những ngành quan trọng đó, với điều kiện là phải có luật chống độc quyền. Mình nghĩ cho dù 1 đất nước nào đó, Mỹ chẳng hạn, chiếm hữu giao thông, bưu điện viễn thông của đất nước mình, kô có nghĩa là họ có quyền lực đến đất nước ta...bởi vì có luật chống độc quyền, sẽ có những công ty của người việt ta tham gia cạnh tranh, nếu Mỹ thật sự giở trò, chúng ta có thể sử dụng chống độc quyền để phá vỡ họ...trong thời gian ngắn, có thể sẽ tổn hại đến kinh tế chúng ta 1 thời gian, nhưng về lâu dài, chúng ta sẽ hồi phục.
Và hơn nữa, mình nghĩ sự lợi dụng của của các đảng phái lên các công ty để phục vụ cho lợi ích của họ là 1 paradox.

Có nhiều người nói các đài thông tin là công cụ bị lợi dụng bởi 1 số đảng phái nào đó cho lợi ích cá nhân của họ. Điều đó khó xảy ra, theo mình nghĩ đó là 1 paradox (nghịch lý)...Đài thông tin giống như là 1 kinh doanh...thông tin được bán, và được mua. Và căn bản hàng đầu của kinh doanh là tín nhiệm, và danh tiếng...nếu 1 đài thông tin nào đó thật sự hợp tác ngầm, hoặc là bị điều khiển bởi 1 đảng phái nào đó...họ thật sự là đang mạo hiểm cả tương lai của họ. Nếu sự việc bị phanh phuôi? Liệu người mua thông tin có còn tín nhiệm công ty này nữa không... mình nghĩ là rất khó. Điều làm họ không dám hợp tác ngầm hơn nữa đó là, trong 1 thị trường tự do...rất nhiều công ty cùng buôn bán thông tin... để làm tăng lượng bán hàng của mình có 2 cách, tăng chất lượng sản phẩm (tin tức nóng hổi, hay) hoặc là loại bỏ đối thủ - và phanh phui 1 Đài thông tin nào đó có quan hệ ngầm với 1 đảng phái, thỏa mãn 2 điều trên. Cho nên các công ty bán thông tin này vừa đóng vai người bán thông tin (doanh nghiệp, có thể thúc đẩy này kinh tế, tạo thêm việc làm), vừa đóng vai cảnh sát bảo vệ sự trung lập của thông tin họ bán.

bài đó của mình...sự việc cũng tương tự đối với các ngành khác trong 1 thị trường tự do. (xin lỗi, mình lại lười chép lại quá).


During cuộc khủng hoảng dầu lửa những năm 70s, những xe của Mỹ tiêu thụ nhiều xăng hơn so với những loại xe nhỏ, tốn ít xăng của Châu Âu (đặc biệt là của Đức), nên thập niên 80, công nghiệp xe hơi của Mỹ phải trải qua 1 recession bởi vì người dân bay giờ ưa chuộng xe hơi châu Âu (rồi sau này là nhật) hơn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và tổn thất đến ngành công nghiệp xe hơi --> tổn hại những ngày công nghiệp liên quan đến xe hơi như rubber, steel etc --->tổn hại đến nền kinh tế nước nhà... Chuyện tương tự với steel của Mỹ. Do tập trung sản xuất, kô có cạnh tranh nên lơ là đến việc nâng cấp kỹ thuật, kô đáp ứng đủ domestic nhu cầu. Và khi hàng nhập khẩu bắt đầu tấn công, với giá tiền rẻ hơn, chất lượng tốt hơn --->tổn hại đến nền kinh tế nước nhà.

Nhưng cũng chính vì sự cạnh tranh của nước ngoài, các công ty của Mỹ bắt đầu chú ý đầu tư phát triển thêm (người ta thường gọi Renaissance of steel, và automobile sau những sự kiện này), và ngành steel của Mỹ đã trở lại 1 trong những nhà cung cấp lớn của thế giới... Còn Automobile thì kô lấy lại được địa vị của họ. Nhưng cũng chính vì sự thất bại của công nghiệp năng của Mỹ, nhiều nhà đầu tư đã bỏ vốn đầu tư cho 1 ngành công nghiệp mới, công nghiệp điện tử và đem lại lợi nhuận rất nhiều.

Mỹ kô cấm nhập khẩu xe hơi hay sắt nước ngoài (như import quota) hay tăng thuế hải quan để "bảo vệ" nền kinh tế của họ...mình nghĩ bởi vì cái đó chỉ làm thục lùi nền kinh tế của họ thôi.

Tự do thương mại hoạt động dựa theo 1 ý tưởng là 1 nước nào đó sẽ tìm ra 1 ngành chuyên môn của họ, để mà cạnh tranh...chúng ta kô thử nhập vào thị trường, để tìm thấy những ngành chúng ta thật sự kô mạnh (tại sao phải bỏ tiền vào đầu tư xe hơi nếu như biết là vừa kô đủ chất lượng, hiệu quả kém, năng suất thấp, bỏ tiền vào và đầu tư những ngành mình mạnh).
 
à ESL =)), ===> High School ===> Chưa học xong trung học =)).
Hôm nào post cái ảnh đồng chí Phước lên nhỉ :D =)).
 
Trần Thiên Phước đã viết:
Pacific airlines la` 1 shareholding company...nhưng cổ đông lớn nhất vẫn là chính phủ. Người chủ thật sự của VNA và PA, là 1 người...và trong ngành hàng kô, kô còn người nào khác để cạnh tranh, nó là độc quyền.

Nói một cách chính xác thì trong hàng không quốc tế, họ còn nhiều người cạnh tranh nữa. Như đã nói, chuyến bay quốc tế mình bay đến đâu thì ở đó có hãng của nước sở tại cũng bay đến nước mình. Nói cho đúng thì chỉ có hàng không trong nước là của hai hãng PA và VNA "độc quyền" thồi. Mà nói đến hàng không nội địa thì quốc tế họ có mở cửa cho hãng nước ngoài không nhỉ? Chẳng hạn ở Mỹ thì có hãng nước ngoài nào đựoc khai thác chuyến bay nội địa không nhỉ (mình không rõ lắm, có thể có Air Canada chăng? - lúc nào book vé nội địa cũng thấy toàn bay hãng Mỹ). Riêng vụ này là vụ liên quan đến quốc tế nữa - vậy xem xét tính "độc quyền" như thế nào đây?

Vì vậy vẫn mong Phước phân tích kỹ hơn về vấn đề "độc quyền" này. Ở đây cũng không phải là bắt bí nhau. Nhưng vì Phước đã cho rằng đó là nguyên nhân chính thì Phước nên phân tích sâu hơn cho mọi người cùng hiểu. Nếu không mọi người sẽ cho rằng Phước nghe tin đồn ở đâu đó nói lại thôi.
 
Mà cái vụ thư gọi ra tòa mấy anh tham mưu đọc xong thấy ko relevant nên ko trình báo lên cán bộ cấp cao hơn (1 trong mấy nội dung pvan 1 bác của VN air do vnexpress thực hiện) ----> nghe banana quá.

Dù sao nó kiện, ko có mặt ở tòa cũng như ko phản ứng gì là ko đúng rồi, hơn nữa VN Air là 1 hãng lớn, đúng là cái gì cũng có thể xảy ra....

Mà ở đây có bác nào nghe cái file phỏng vấn ông TGD VN Airlines do BBC làm chưa, nghe xong thì đúng là unacceptable.
 
mệt quá bạn Phước cứ nói mãi sốt cả ruột chẳng ai có sức mà tranh cãi đâu...cái gì nó rõ ràng ra thế rồi mà cứ một mình xông vào đả kích với chả tiêm chích...hỏng cả topic
em cũng ko hiểu lắm vụ kiện này, thắc mắc y như c.quỳnh ấy, sao 2 thằng nó lôi nhau kiện lại kéo mình vào là thế nào ..ai giúp em giải thích rõ hơn về luật được ko ạ :)
 
Đồng ý với Duy Phước về vấn đề cần dỡ bỏ độc quyền, tiến tới tự do thương mại.
Cả thế giới người ta đều hướng đến cái này mà :)

Tuy nhiên ko phải 1 sớm 1 chiều mà dỡ bỏ ngay được. Cái gì cũng phải dần dần từng bước.
Tuy nhiên theo quan điểm cá nhân của mình thì các hãng độc quyền của VN đang lợi dụng quá mức điều này để trục lợi 8-} Càng gần đến thời điểm mở cửa thị trường thì càng ra sức mà vơ vét 8-}

Hơn nữa vấn đề của VNA ở đây cũng ko phải chủ yếu là do vấn đề độc quyền mà là do mấy cái thằng cha vô trách nhiệm thôi X(
 
trình độ cũng có vấn đề nữa, trả lời phỏng vấn như kiểu anh cửu vạn ngoài ga :(
 
Tham ô < 1 tỉ là tử hình thât thoát 100 tỉ ra nước ngoài tử hình ai bi h? Luật Pháp...?!
 
Nói một cách chính xác thì trong hàng không quốc tế, họ còn nhiều người cạnh tranh nữa. Như đã nói, chuyến bay quốc tế mình bay đến đâu thì ở đó có hãng của nước sở tại cũng bay đến nước mình. Nói cho đúng thì chỉ có hàng không trong nước là của hai hãng PA và VNA "độc quyền" thồi. Mà nói đến hàng không nội địa thì quốc tế họ có mở cửa cho hãng nước ngoài không nhỉ? Chẳng hạn ở Mỹ thì có hãng nước ngoài nào đựoc khai thác chuyến bay nội địa không nhỉ (mình không rõ lắm, có thể có Air Canada chăng? - lúc nào book vé nội địa cũng thấy toàn bay hãng Mỹ). Riêng vụ này là vụ liên quan đến quốc tế nữa - vậy xem xét tính "độc quyền" như thế nào đây?

Theo lý thuyết, các hãng bay của Mỹ gồm nhiều công ty khác nhau và những người chủ khác nhau cùng chia xẻ 1 market => kô độc quyền.

Vì vậy vẫn mong Phước phân tích kỹ hơn về vấn đề "độc quyền" này. Ở đây cũng không phải là bắt bí nhau. Nhưng vì Phước đã cho rằng đó là nguyên nhân chính thì Phước nên phân tích sâu hơn cho mọi người cùng hiểu. Nếu không mọi người sẽ cho rằng Phước nghe tin đồn ở đâu đó nói lại thôi.

Độc quyền?...trong 1 market, khi mà 1 người (hay 1 công ty nào đó) chiếm đa số sản phẩm của thị trường đó là 1 độc quyền. Có độc quyền tốt (good trust), nhưng cũng có độc quyền xấu (bad trust), và những độc quyền xấu thì phải bị phá vỡ.
 
Trần Thiên Phước đã viết:
Mỹ kô cấm nhập khẩu xe hơi hay sắt nước ngoài (như import quota) hay tăng thuế hải quan để "bảo vệ" nền kinh tế của họ...mình nghĩ bởi vì cái đó chỉ làm thục lùi nền kinh tế của họ thôi.

Mới đọc lướt qua, chú Phước ở bên đó có biết vụ Mỹ năm 2001 áp dụng biện pháp tự vệ tăng thuế nhập khẩu thép lên 30% không? Cái đó có làm thụt lùi nền kinh tế của Mỹ không mà sao nó vẫn làm vậy?
 
Back
Bên trên