Đinh Trọng Thành Trung
(masktuxedo)
Điều hành viên
Trần Thiên Phước đã viết:Kinh doanh độc quyền, nếu công ty đó có làm sai, hay thiếu nghị lực, thì người tiêu dùng gánh hết mọi gánh nặng (phải sử dụng dịch vụ, với giá cao hơn bởi vì kô còn công ty nào khác), các công ty đó chẳng bị ảnh hưởng gì lớn cả. Công ty làm ăn thất trách, thiếu năng lực thì phá sản...quy luật của thương trường là vậy, để cho các công ty có tài năng hơn phát triển, hạn chế sự tăng giá của hàng hóa để bù đắp cho những sai lầm của công ty đó, 1 lợi thế của 1 thị trường tự do.
Vụ việc này, người tiêu dùng và người dân sẽ gánh hoàng toàn gánh nặng: là công ty độc quyền...trừ khi đi xe lửa thì mới kô phải mua giá cao của VNA. Còn công ty của nhà nước, bị thua lỗ, có nguy cơ bị tăng thuế, nếu kô thì các khoảng tiền dụ trù của nhà nước để phục vụ nhân dân có thể bị hoãn lại để mà chi trả cho vụ này.
Mình thiết nghĩ, vụ việc này kô nên trách VNA hay Ý, chúng ta nên đổ lỗi cho chính sách kinh tế độc quyền thì đúng hơn, bởi vì, nếu hàng không là 1 thị trường tự do, sự việc sẽ đơn giản hơn nhiều [1 công ty VN phá sản? tạo điều kiện cho các công ty VN khác phát triển, học hỏi thêm kinh nghiệm từ bài học này,sẽ phải thay đổi nghiêm túc hơn để mà hòa nhập với nền kinh tế cạnh tranh gay gắc của thế giới ngày nay, và quan trọng nhất, giá tiền tuy có tăng (supply giảm) nhưng sẽ không tăng đáng kể (mình nghĩ còn nhiều công ty khác cạnh tranh, thì sẽ kô có công ty nào dám vượt quá đà ) và sẽ kô phải gây nhiều rắc rối đến cho tương lai (kô phải chính quyền VN đi kiện này nọ...làm các công ty nước ngoài hiểu lầm và lo sợ).
Phước phân tích kỹ hơn thế nào là độc quyền được không? Ngoài VNA, tuyến trong nước còn có Pacific Airline. Tuyến nước ngoài thì mình đến nước nào thì hầu như cũng có máy bay nước ấy đến mình. Chả hạn Mỹ thì có United, American...
Vậy Phước cần nõi rõ hơn là độc quyền ở đây phải hiểu là thế nào.