Ấn tượng quá với cái em này

Đỗ Huyền My
(Sagittarius)

Điều hành viên
Hôm nay tình cờ đọc được bài này. Ý tưởng có thể không thật mới mẻ, nhưng lối trình bày súc tích và cách xưng "tôi" một cách dõng dạc này xem ra hiếm thấy ở một em học sinh cấp 3.

Hậu sinh khả úy. Đáng mừng, đáng mừng :).

Suy nghĩ về giáo dục Việt Nam của một học sinh

Bây giờ, hầu như ai cũng có những thắc mắc, băn khoăn về giáo dục. Tại sao phần lớn học sinh chúng tôi tốn nhiều thời gian, công sức học tập hơn bạn bè các nước, mà kết quả thường là kém hơn?

Điều mà hầu như học sinh nào trong chúng tôi cũng có chung nhận xét là: chương trình học của ta ít tạo được hứng thú cho người học! SGK không cập nhật thực tế hiện đại. Môn Toán, hệ thống kiến thức chưa thật khoa học, nhiều bài tập hoặc là quá đơn giản đến mức không có ý nghĩa gì về mặt lý luận, hoặc lại quá nặng nề về tính toán, xa rời ứng dụng thực tiễn (đặc biệt là phần lượng giác và một số phần về hàm số). Vật lý, Hóa học, Sinh học chỉ đơn thuần là lý thuyết suông nặng nề, khô khan, không có thực nghiệm minh họa. Môn Văn tuy có nhiều tác phẩm hay nhưng cách phân tích còn khuôn mẫu, sáo mòn, đôi lúc không phù hợp với cảm nghĩ của học sinh. Môn Giáo dục công dân nặng về giáo lý...

SGK tiếng Anh cấp III hệ 3 năm từ rất lâu rồi chưa được biên soạn lại (ví dụ như còn ghi những giá cả hồi 1985, một chiếc xe đạp 12.000đ, một hộp chè 80đ). Ngôn ngữ tiếng Anh và nội dung bài học được biên soạn cũng rất đơn điệu, khác với tiếng Anh mà người ta đang dùng. Tin học tuy đã được đưa vào nhà trường nhưng chưa có chương trình thống nhất, chưa có tính ứng dụng.

Một môn vốn hay như Lịch sử cũng đã trở nên nặng nề vì thiên về học thuộc lòng, không có những bài chuyên đề để học sinh tự tìm tòi tài liệu, tranh ảnh. Phần lớn các bạn quên nhiều nội dung lịch sử chỉ một tháng sau khi kiểm tra. Thể dục thì khỏi phải nói, hầu hết học sinh chúng tôi cảm thấy chán ngắt, ngán ngẩm với cái môn lẽ ra phải rất quan trọng này. Nói thật là, nhiều khi chúng tôi yêu môn học nào đó chỉ vì thích phong cách dạy học của một vài thầy cô cụ thể chứ không phải hài lòng với chương trình sách giáo khoa.

Có lần, tôi đọc bài của bác Lương Ánh Lộc trên Báo Gia đình & Xã hội và không khỏi giật mình. Bác Lộc kể chuyện con gái bác vì không đi học thêm môn Văn mà bị cô giáo dùng điểm để trù dập, làm bài kiểm tra tốt nhưng chỉ được 3, còn các bạn cùng lớp làm bài kém hơn nhiều nhưng đi học thêm cô nên vẫn được 7, 8. Như vậy, việc học thêm không phải xuất phát từ học sinh mà chủ yếu chính là từ những người làm trong ngành giáo dục. Học sinh chúng tôi nếu có nhu cầu học thêm thì cũng chỉ muốn học thêm những môn chúng tôi ưa thích, muốn bồi bổ thêm những kiến thức mà chúng tôi quan tâm. Không thể phủ nhận rằng vẫn có những lớp học thêm đúng nghĩa, với nhiều thầy cô giáo tâm huyết muốn truyền đạt những kiến thức mới mẻ và cách tư duy sáng tạo cho những học sinh có tố chất và lòng say mê. Nhưng số lượng này quá ít ỏi so với hàng ngàn lớp luyện thi trên cả nước - những địa điểm sục sôi trước mỗi kỳ tuyển sinh.

Tôi đã từng liên hệ với nhiều bạn học sinh Mỹ, Anh, Canada, Úc, New Zealand, Singapore,... và thấy rằng họ khác hẳn ta. Chương trình học phổ thông của các bạn ấy rất đơn giản, rất cơ bản nhưng có tính ứng dụng cao về sau. Các bạn học phổ thông ở những nước đó không bao giờ phải lo học thêm, học trước chương trình mà có thể dành thời gian cho các hoạt động ngoại khóa, vui chơi rất thoải mái. Tôi cũng đã từng tận mắt xem những cuốn sách giáo khoa của họ, mọi thứ trong đó đều đơn giản và hết sức dễ hiểu. Từ khoảng lớp 11 - 12, chương trình học đã phân chia rõ ràng, mỗi bạn chỉ bị bắt buộc học 4 - 5 môn phù hợp với ngành nghề mà bạn đó định theo trong tương lai. Đề thi ở các nước đó không khó nhưng tổng thể vẫn có tính cạnh tranh, tính chọn lọc rất cao. Họ thường thi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi chỉ yêu cầu tối đa khoảng 2 - 3 con tính tương đối đơn giản, nhưng cái hay là ở chỗ học sinh phải có kiến thức và bản lĩnh vững vàng mới giải đúng được 10 - 15 câu liên tiếp. Thi như vậy không hề nặng nề mà người học giỏi luôn yên tâm là có kết quả tốt, người học trung bình cũng vẫn chỉ được kết quả bình thường, nghĩa là kết quả hoàn toàn phản ánh đúng thực lực của người học.

Điều đáng tiếc là học sinh phổ thông chúng tôi học khó hơn, mất nhiều thời gian công sức hơn nhưng lại kém hơn rất nhiều so với bạn bè, đặc biệt là về mặt hiểu biết xã hội và sự tháo vát, năng động.

Lương Thế Vinh
Học sinh khối phổ thông chuyên Toán - Tin, Đại học Sư phạm Hà Nội
Nguồn: Thanh Niên 13/1/2004
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Cho em bố sung thêm
Bạn này học khóa 02-05 ,hiện đang ở Anh ,thành tích học khủng khiếp ,được các thấy đánh giá là học sinh giỏi Hình học nhất tại Việt Nam .
Em xin hết :biggrin:
 
Để em bổ xung cho.Anh Vinh đang học trường CTC.Về thành tích học tập thì năm lớp 9 giải nhất toán thành phố 20/20 điểm.Hè năm đấy đi Nam Phi cùng mấy chị trường mình.Ngoài bài báo này ra anh còn một số bài khác được đăng cũng về tình trạng giáo dục Việt Nam.Nếu chị My muốn em sẽ tìm cho.
 
dạ, em cũng rất ấn tượng với em Vinh này chị My ạ :biggrin:
em Nam ơi, trường CTC là trường gì hả em?

Về bài viết này, tính tổng hợp tốt. :)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
CTC có phải là Cambrige Tutor College ko? :D

Bài viết hay, bất cứ ai cũng có thể đọc và hiểu được. :)
 
CTC là cambrige Tutor College
Bài đấy bị cắt mất gần nửa tại đoạn sau anh Vinh viết tiêu cực quá.
 
khổ thân, tên trường mình bị spell sai 3 lần liên tiếp...tranh thủ quảng cáo một tẹo luôn :D
Cambridge Tutors College
www.ctc.ac.uk
 
Em công nhận Vinh là một hiện tượng hơi khác thường . Tư duy của Vinh rất sâu và thực chất . 17 tuổi mà rất chín chắn , đôi lúc nói chuyện với nó em thấy mình như trẻ con . HÌnh như chị DHương cũng biết bạn Vinh , hồi trước bạn ý cho em xem ảnh đang bế chị DHương trong chuyến Nam Phi ^_^
Vinh có cach viết gọn và súc tích , súc tích đến nỗi có lúc em còn cảm thấy hơi " cục gạch " , đúng theo kiểu tư duy dân Toán .
 
Quả thực, ku Vinh có tư chất để làm nhà khoa học sau này :D
 
Chị Phương với anh Đức chắc cũng học 9H cùng anh Vinh?
To anh Khoa:vô cùng xin lỗi,vô cung xin lỗi.Mong anh bỏ quá.
 
tại sao ko ai nói đến cái tích cực của nền giáo dục VN nhỉ : đào tạo ra một thế hệ có năng lực làm việc trâu điên
 
Nguyen My Hanh đã viết:
tại sao ko ai nói đến cái tích cực của nền giáo dục VN nhỉ : đào tạo ra một thế hệ có năng lực làm việc trâu điên

Rất thụ động, có được chỗ dựa chút chút là hết nghĩ :D Trâu điên chỉ khỏe chứ không có khôn :D
 
Rất thụ động, có được chỗ dựa chút chút là hết nghĩ Trâu điên chỉ khỏe chứ không có khôn
i concur

dân VN làm multiple choice thì rất giỏi, nhưng những cái cần đến sáng tạo thì lại kém
 
Hờ, bác Lương Thế Vinh này hồi trước được Mr. Nghiêm khen lắm muh, đọc bài này là thấy, đúng khẩu khí Mr. Nghiêm :D, muh cái đoạn bị cắt còn đúng hơn nữa (thế mới bị cắt :lol:).

Bác Vinh này kể cũng hiếm có, học khủng vậy muh vẫn vui chơi bét nhè lắm, hồi trước cũng có mấy lần buôn điện thoại với em hơn 1h bàn luận về nền giáo dục Việt Nam :lol:, nói chung, nói chuyện với bác này cũng thú vị, vì vốn hiểu biết cũng nhiều, lại có khiếu hài hước (mỗi tội bị bố tra hỏi mệt cả người "nói chuyện với đứa nào mà hơn 1h.../:))
 
Bài bạn Vinh đưa ra theo tớ rất trúng tâm các bạn học sinh Việt Nam, đặc biệt các bạn đã có dịp tiếp xúc với nền giáo dục nươc ngoài. Nhưng bài của Vinh tớ thấy chưa có tính đột phá, chưa có ý gì làm mọi người ngỡ ra lí do tại sao nền giáo dục của Việt Nam bị tụt hậu.

Những ý bạn Vinh nêu ra đều đã được công nhận. Việc sách giáo khoa lạc hậu và sơ sài so với các nước hẳn các bác viết sách cũng biết. Việc nhiều thầy cô giáo tryền kiến thức bền ngoài nhiều hơn bên trong chắc đến ông bơm xe đạp cũng không thể phủ nhận ;P. Việc nhiều giáo trình không mang tính thực tế, không xác thực, luôn được nói đến trên báo chí, không có ai phủ nhận cả.

Ta nói đi nói lại về chuyện gd tụt hậu thêm một năm nữa, như người ta đã nói cả chục năm nay, rồi sẽ có kết quả gì đáng kể? Cải cách hết ba cấp rồi lên đại học, hs ta vẫn bình chân như vại, vẫn than phiền.

Tớ đoán, nếu bọn học sinh ta có thể xỏ gót vào giầy dép các ông giáo nhà nước viết sách và lập giáo trình cho 11 môn học của cấp ba, ta may ra hình dung ra được phần nào sự khó khăn của việc thay đổi. Nói vệ sự tư hóa của các ngành giáo dục nước khác (trong mảng làm sách và giáo trình), ta tự mắng mình là thua đứt. Nhưng đâu phải thay đổi một sớm một chiều là việc khả thi? Sách giáo dục của ta thì do một mình nhà xuất bản giáo dục xuất bản. Ta thậm chí chưa có một hệ thống hay một CÔNG ty quyết định ai có thể viết sách gd, ai không thể. Vậy ai giám viết sách tư? Ai dám mua sách tư? Các bác trong nxb gd thì tay mòn sức yếu, sao trách mãi được.

Ta cần thêm thời gian. Thời gian để xây dựng hệ thông mới. Ta cần thêm người. Thêm người trẻ có kinh nghiệm để giúp chính thế hệ trẻ.

Đã đến lúc hs tham gia với tư cách là người giúp đỡ, thực hiện, không chỉ là những người kêu gọi nữa. Ai trong chúng ta học giỏi, tự tin là mình có đủ chất professionalism trong ngành có thể contact các bác ngành GD, offer consultance hay giúp viết sách. Tớ biết chẳng mấy ai có nhiều kinh nghiệm, đi học nước ngoài lại theo ngành giáo dục. Những việc này có thể là part-time, chắc không đến nỗi không làm được. Giúp em mình mừ.

Tớ đi học đây. Phét một hồi nhưng cũng hy vong sau nay làm được gì đấy.
 
Anh Dũng bảo contact các bác ngành GD để giúp viết sách với lại provide consultation ý ah, *sigh*, anh ko hiểu cơ chế nhà mình rồi :lol: (muh consultation chứ ko phải consultance ạh :p)
 
Đùa, đau vật, bị sửa thế bao giờ không! Ừ thì consultation.

Em nghĩ vậy là không được rồi. Trẻ trung bây giờ là giám thách thức mọi thứ chớ, kể cả mấy ông đấy. Mà nếu mình tỏ ra nghiêm túc, kết thuyền bè làm thành một hội, chắc chắn cũng phải có ai nghe chứ... vì tương lại các em và các con chúng ta hmm....
 
Hóa ra chị Thư cũng học cùng lớp với anh Vinh.Thế mới biết TV mình vào Ams nhiều thật.Hồi hè anh Vinh về nước có phải chị Thư là cái chị xinh xinh đến chơi với anh Vinh chiều trước khi anh sang lại Anh.
 
Viết quá hay , mà lại đúng nữa !!
Học thì đỉnh .
Tương lai tươi sáng :)
 
Hóa ra chị Thư cũng học cùng lớp với anh Vinh.Thế mới biết TV mình vào Ams nhiều thật.

Em thân yêu chị Thư học trường NSL em ạ:D căn bản chị í quan hệ rộng với cả anh Vinh nhà em nổi tiếng thế thì cứ gì phải học cùng lớp mới quen được hả em:p


Bài ở trên em nhớ một lần đã được post trên HAO rồi mà:)
 
Back
Bên trên