Đoàn kết "dân tộc"?

Ví dụ vớ va vớ vẩn. Olympic là để cả thế giới nhìn vào, còn phim Hàn thì để cho gái VN mình xem thôi. Dân nó thì coi nhau là anh em ruột thịt anh đồng ý, còn chính phủ Nam Bắc có coi nhau là anh em ko? hay là lúc nào cũng muốn "cải tạo tư tưởng" cho thằng em của mình? Bây h mà mà Bắc Hàn phóng tên lửa thì nó sẽ nuke nước nào đầu tiên?
Anh em trong nhà có bất đồng, có ghét nhau mấy thì vẫn là anh em, có vấn đề chung thì sẽ phải cần tới nhau thôi. Bọn Triều Tiên nó đem bom ra dọa là dọa Mỹ, dọa Nhật kia kìa. Hàn Nhật đang tranh chấp biển đảo, miền Bắc đã mấy lần phát biểu ủng hộ miền Nam chống Nhật, 2 miền còn biết bao gia đình bị ly tán, tuy rằng 2 chính phủ thì công kích nhau, nhưng vẫn hết sức cố gắng cho thân nhân được đoàn tụ. Khi miền Bắc thiếu đói, cũng chính miền Nam viện trợ. Những điều đó bác ko thấy sao?

Khác chứ, người Việt mình nói tiếng Việt (chắc trừ một bộ phận dân Sài Gòn nói tiếng Hoa nhỉ), tức là mình còn vốn liếng của ông bà để lại, còn người Irish thì nói tiếng Anh nhiều hơn tiếng Irish, bị đồng hóa tới gần như gốc rễ:
Chính vì bị áp bức tinh thần, bị hủy diệt văn hóa nên họ mới càng ghét bọn đô hộ hơn.

nhưng cái chính anh muốn nói là những người chống chính phủ ở đây chắc chắn là có, và ở đâu cũng có, ko có chính phủ nào là tuyệt đối cái gì cũng đúng cái gì cũng tốt cả, trừ phi dân nước đấy quá ngu ko biết đường mà criticise thôi. Mâu thuẫn tạo nên sự phát triển mà, lịch sử đã chứng minh rồi, ko chịu chấp nhận bị criticise mà cải cách sửa đổi thì sớm muộn gì cũng sụp đổ như các triều đại phong kiến thôi.
Phê bình thì rất tốt. Thế nhưng nếu "phê bình" kiểu xuyên tạc, bôi nhọ, kiểu qua loa, phá hoại thì có tốt ko?

Cái giọng này là giọng nationalist theo kiểu chauvinism đây thế ko biết chú định thống nhất đất nước theo chiều nào?
Bác xem những người dân tộc chủ nghĩa triệt để tiền bối (em thích dùng từ này hơn Chauvinistic nationalist) họ thống nhất dân tộc thế nào là biết câu trả lời rồi.
 
Chú cứ lên youtube search "Bush" đi xem chúng nó chửi bứi xuyên tạc bôi nhọ Bush thế nào nhé :)) chắc chính phủ Mĩ cũng chi tiền ra dẹp cái bọn này nhỉ?

----------

thư giãn tí nào =))
[youtube]IoXgRtDysLY[/youtube]
 
Đọc mãi mà vẫn ko hiểu ai lùa bom ra băm HN.

Chắc lại kiểu "trả thù cho Huế 1968", nhưng trả thù cho Huế thì ai trả thù những người Việt Nam bị Mỹ thảm sát, ai trả thù cho các trận ném bom đầy chất độc hóa học của Mẽo? Các trận ném bom đấy nằm trong khuôn khổ của Operation Ranch Hand, kéo dài 10 năm từ 1962 đến 1971.

Chú mày sao cứ tranh luận kiểu tủn mủn thế? Muốn tìm hiểu về cuộc chiến thì phải chịu khó tìm tòi đọc các tài liệu để tìm ra nguyên nhân gây ra cuộc chiến đó.

Trong Talawas có mấy bài tranh luận giữa hai ông Lữ Phương và Đinh Từ Thức cũng khá hay, và còn nhiều tài liệu khác nữa, chịu khó đọc đi.
 
Các bác mắng nó thế em thấy không phục lắm. Dù sao đây cũng là topic tranh luận, nếu các bác có hứng tranh luận thì đưa luận điểm của các bác ra tranh luận. Không có thời gian hay hứng thú tranh luận thì thôi. Nó cũng không viết cái gì sai luật cả thì em thấy cũng chẳng có gì mà mắng với dọa ban nó cả. Chứ vứt 1 cái link bảo nó vào tự đi mà tìm hiểu cái sai của nó thì là kiểu cả vú lấp miệng em, em thấy không hợp lý.

BAT.
 
thế bôi nhọ bác Hồ thì bác phải tự bỏ tiền, liên quan gì đến chính phủ VN? sao chính phủ vẫn bắt bọn nó bỏ tù.
mà em thử bôi nhọ một số thành phần chính phủ xem, biết ngay là có liên quan hay ko ý mà.
 
Chú cứ lên youtube search "Bush" đi xem chúng nó chửi bứi xuyên tạc bôi nhọ Bush thế nào nhé chắc chính phủ Mĩ cũng chi tiền ra dẹp cái bọn này nhỉ?
Thế bác cho em biết những trò bôi nhọ này có tính xây dựng ko? Có giúp nước Mỹ dân chủ hơn, giúp người Mỹ lựa chọn sáng suốt hơn ko?
Ví như Thái Lan, dân tộc họ đã bị chia rẽ vì tôn giáo, ngoại bang, quyền lợi ích kỷ cá nhân nên bây giờ ko ra cái gì cả. Khủng bố, li khai, đảo chính, tệ nạn, bệnh tật... trên đất Thái có thể chứng kiến hầu như mọi sự thảm hại của loài người.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Thực ra thì những cái đấy là nó trào phúng, dựa trên một phần sự thật, góp phần thể hiện tư tưởng của người làm theo một cách hài hước, nó có thể ko trực tiếp đóng góp gì cho nước Mỹ nhưng nó là một ý kiến, cách nhìn của người dân, vẫn nên tôn trọng. Thế anh hi vọng gì ở ý kiến của MỘT NGƯỜI DÂN mà thay đổi, cái tiến được cả đất nước hay làm cho toàn dân lựa chọn sáng suốt hơn được? Ít ra còn tốt hơn ở VN ta dân ko dám có ý gì khác ngoài ý của Đảng, nếu làm khác và ý kiến ý cò khiếu nại gì là văng luôn, thì dân chủ chắc bằng 0.
 
thế bôi nhọ bác Hồ thì bác phải tự bỏ tiền, liên quan gì đến chính phủ VN? sao chính phủ vẫn bắt bọn nó bỏ tù.
mà em thử bôi nhọ một số thành phần chính phủ xem, biết ngay là có liên quan hay ko ý mà.

Bác Hồ là lãnh tụ vĩ đại của nhân dân ta, người đã đưa đất nước ta thoát khỏi cảnh thuộc địa và nô lệ :->, những thằng bô nhọ Bác thì chắc cũng chả nói tới chính phủ mà nhiều người cũng chả bỏ qua đâu;cho nên em thấy so sánh Bác vs Bush là rất bất hợp lí. Còn mấy ông trong Cp thì em chưa thấy có vụ nào liên quan tới việc bêu xấu này nọ cả nên thật sự ko rõ lắm :-??
 
Thực ra thì những cái đấy là nó trào phúng, dựa trên một phần sự thật, góp phần thể hiện tư tưởng của người làm theo một cách hài hước, nó có thể ko trực tiếp đóng góp gì cho nước Mỹ nhưng nó là một ý kiến, cách nhìn của người dân, vẫn nên tôn trọng. Thế anh hi vọng gì ở ý kiến của MỘT NGƯỜI DÂN mà thay đổi, cái tiến được cả đất nước hay làm cho toàn dân lựa chọn sáng suốt hơn được? Ít ra còn tốt hơn ở VN ta dân ko dám có ý gì khác ngoài ý của Đảng, nếu làm khác và ý kiến ý cò khiếu nại gì là văng luôn, thì dân chủ chắc bằng 0.
Sự bôi nhọ xúc phạm người khác tức là ko tôn trọng mọi người rồi, còn bắt người phải tôn trọng mình sao?
Ngược lại, ý nguyện chính đáng của người dân thì buộc phải tôn trọng, lắng nghe và cân nhắc. 1 nhà cầm quyền được trao quyền lực ko để làm gì ngoại việc khiến cho nhân dân của hắn được thỏa mãn quyền lợi và nhu cầu mà họ xứng đáng. Người dân cần phải nắm rõ điều này để đòi hỏi những điều mà nhà cầm quyền đang nợ họ. Đòi như thế nào? Phải lên tiếng!
Tuy nhiên, trong 1 số chế độ mà nhân dân đã bị tước bỏ vũ khí đấu tranh căn bản đó trong thời gian dài, dẫn tới tính hèn nhát ngại lên tiếng. Trong trường hợp này, việc đứng lên đòi hỏi quyền lợi, dù chỉ của 1 người dân nhỏ bé cũng là 1 dấu hiệu tốt về sự thức tỉnh ý thức công dân. Do vậy, tiếng nói nhỏ bé đó có ý nghĩa vô cùng lớn. 1 khi đã có người dám đứng lên, sẽ có nhiều người khác noi gương tiếp bước. Có thể nói: ý kiến của 1 người dân thực sự chứa đựng sức mạnh có thể thay đổi 1 đất nước. Nó khiến những người khác nhìn vào mà có sự lựa chọn con đường đúng đắn của riêng mình, cho tất cả.
 
NOi gương thế nào ko khéo lại xảy ra vụ Thiên An Môn ở VN thì chết :-ss
 
Gần đến ngày chiến thắng 30/4, đợt này trên Vietnamnet lại đang có một loạt liên tiếp các bài viết rất mạnh dạn ủng hộ cho việc đoàn kết dân tộc, cho một ngày Hòa giải của dân tộc Việt. Em xin phép lôi lại chủ đề này lên bằng việc post bài viết mới nhất lên để mọi người cùng đọc ạ.

Còn đây là link của loạt bài viết 35 Năm Hòa giải để Yêu thương của Tuần Việt Nam:

http://www.tuanvietnam.net/2010-04-26-35-nam-hoa-giai-de-yeu-thuong

GS. Cao Huy Thuần: "Dân tộc không có sông Ngân"

Đã gọi là dân tộc, sao còn phân biệt ngoài với trong? Sao còn chia năm xẻ bảy hạng người Việt này với hạng người Việt khác?...Hòa hợp dân tộc không phải là hòa giải giữa trong với ngoài. Đó là hòa hợp giữa dân với Đảng, giữa Đảng với dân. - GS. Cao Huy Thuần.


Thành phần thứ ba xứng đáng được lịch sử thắp cho nó một cây nhang

- Tuần Việt Nam: Thưa ông, mai là ngày 30 tháng 4, kỷ niệm ngày chấm dứt chiến tranh, thống nhất đất nước, Tuần Việt Nam muốn chuyện trò với ông về chủ đề "hòa hợp dân tộc". Trước 1975, ông được biết như là một người có tiếng nói đáng để ý trong khuynh hướng hòa giải hòa hợp dân tộc; ông có thể nói vài lời về khuynh hướng đó, về lịch sử sinh thành ra nó?

GS. Cao Huy Thuần: Trước 1975 hay sau 1975, lúc nào tôi cũng chỉ là một người theo đạo Phật, không đại diện cho ai và cũng không phải là thành phần của một khuynh hướng chính trị nào. Tôi chỉ nói lên những gì mà tôi nghĩ là đúng với đạo Phật, và nếu có ai muốn tìm hiểu về Phật giáo thì tôi có thể góp ý, thế thôi.

- Nhưng, cụ thể hơn nữa, ông được biết đến, trước 1975, như là một tiếng nói đáng để ý trong "thành phần thứ ba", thành phần chủ trương hòa hợp hòa giải.

Tôi chưa bao giờ tự nhận mình như thế, và nếu có ai nói về tôi như thế thì họ cứ nói và tôi cứ cười. Xin trả lời như vậy là đủ về cá nhân tôi.

Còn về "thành phần thứ ba" và "hòa giải hòa hợp dân tộc", tôi có thể trả lời như một người nghiên cứu. Đứng về mặt nghiên cứu, đây là đề tài rất lý thú cho bất cứ ai nghiên cứu về chiến tranh, chiến tranh Việt Nam cũng như mọi chiến tranh khác, bởi vì ở đâu có chiến tranh, hơn thế nữa, ở đâu có chính trị, ở đấy có thành phần thứ ba, dưới dạng này hoặc dạng khác.

Riêng về chiến tranh Việt Nam, các giới nghiên cứu quốc tế đang có khuynh hướng chú trọng đến những diễn tiến đưa đến thương thuyết để chấm dứt chiến tranh. Trong chiều hướng đó, một hội thảo quốc tế về hiệp định Paris 1973 đã được tổ chức tại Đại Học Paris I, vào tháng 5/2008, với sự tham gia tích cực của nhiều chuyên viên Việt Nam đến từ Hà Nội. Thành phần thứ ba là điểm độc đáo nhất, mới lạ nhất, đáng nói nhất, của hiệp định 1973. Nó đã chết non cùng với hiệp định này, nhưng không phải vì vậy mà nó mất cái bài vị của nó trên bàn thờ lịch sử.

- Đây là đề tài chưa được giới nghiên cứu trong nước thảo luận...

Thành phần thứ ba xứng đáng được lịch sử thắp cho nó một cây nhang, như ông Võ Văn Kiệt đã thắp trong một bài viết ở cuối đời. Ông cựu thủ tướng ấy là người đã có lòng thắp nhang cho một nấm mồ vô chủ. Không ai viết tên trên đài chiến sĩ vô danh, cho nên chủ nhân của nấm mồ vô chủ ấy có thể tự nhận mình như chiến sĩ vô danh của hòa giải hòa hợp dân tộc.

- Người chiến sĩ ấy vô danh nhưng có cha đẻ là hữu danh? Bởi vì cha đẻ là hiệp định 1973!

Hiệp định 1973 không phải là cha đẻ mà chỉ là người làm giấy khai sinh. Ai cũng biết, chiến tranh Việt Nam kéo dài cho đến Tết Mậu Thân 1968 thì nhà cầm quyền Mỹ vấp hai phản ứng quyết liệt: phản ứng chính trị đến từ nội bộ; phản ứng quân sự đến từ chiến trường. Đánh mà biết không thắng, tình hình đó tất phải đưa đến thương thuyết. Cái bánh không ăn hết được, tất phải bẻ hai.

Buổi sáng ngày 13/5/1968, cũng như bao nhiêu bạn bè người Pháp và người Việt, tôi đứng chờ hàng giờ trên đường phố dẫn đến hội trường Kléber, nơi bốn phái đoàn họp lần đầu để thương thuyết, và đã cảm động đến ứa nước mắt khi bốn chiếc xe với bốn lá cờ được hộ tống oai nghiêm đến phòng hội nghị. Bốn lá cờ: Mỹ, Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, Chính Phủ Cách Mạng Miền Nam, Việt Nam Cộng Hòa. Tôi ứa nước mắt vì nghĩ mình sắp được trở về quê hương thanh bình. Lầm to! Thương thuyết kéo dài 5 năm! Năm năm đằng đẵng! Nín thở cho đến 1973 hai lá phổi mới nhận lại không khí. Hiệp định Paris ngưng chiến tranh Việt Nam được bốn bên ký vào ngày 27/1 năm ấy. Chiều ngày 27, tôi lại ứa nước mắt lần nữa khi ngồi một mình trong công viên Montsouris nhìn mấy con vịt bơi trong hồ. Tôi thầm nói với vịt: từ giã mày nhé! Lại lầm to! Hiệp định bị chiến sự xé toạc! Vừa khai sinh đã chết yểu!

- Ai xé?

Chiến sự. Giá như những người cầm quyền Việt Nam Cộng Hòa hồi đó khôn ngoan, không chừng họ còn đất sống. Nhưng Việt Nam Cộng Hòa, từ ông Diệm đến ông Thiệu, chưa bao giờ được cai trị bởi những người khôn ngoan, chừng mực. Ông Diệm tham ăn tôn giáo. Ông Thiệu tham ăn hết cả cái bánh tuy hàm răng của Mỹ không còn. Nạn nhân của ông là tất cả những ai bị ông đẩy vào chiến tranh khi chiến tranh trong tay ông đã hết phù phép. Ông nhìn không xa hơn cái mũi. Và mũi ông là cái cò súng, tuy hết đạn viện trợ. Hiệp định Paris 1973 là cơ hội ngàn năm một thuở để ông Thiệu cứu ông và cứu dân tộc. Để ông cùng với dân tộc đi vào hòa bình khi chính ông đã bị Mỹ bỏ rơi. Nhưng ông ấy nghĩ: đi vào hòa bình là đi vào tử lộ. Ông sợ nhiều thứ mà sợ nhất là "thành phần thứ ba"!

Hiệp định 1973 nói rõ: chấm dứt chiến sự; người Mỹ rút lui; thành lập một hội đồng hòa giải hòa hợp dân tộc để người Việt giải quyết vấn đề của người Việt; hội đồng sẽ tổ chức bầu cử tự do ở miền Nam và gồm ba thành phần bình đẳng với nhau: chính quyền Việt Nam Cộng Hòa, chính phủ cách mạng miền Nam, thành thần thứ ba. Thành phần thứ ba là ai? Chưa biết. Nhưng chưa biết mà ông Thiệu đã sợ. Ông sợ, vì ông chỉ có súng mà không có dân. Hết chiến tranh, hết súng. Hết ngoại thuộc. Hết chỗ dựa. Ông sống với ai, ai bầu cho ông? Trong chiến tranh, ông chọi một, mà đã chọi không nổi. Bây giờ mất súng mà còn phải chọi hai, sức đâu? Cho nên tay ông ký, vì bị Mỹ ép, mà bụng ông đã mở cờ xé chữ ký khi mực chưa khô.

Chẳng có ai là cha đẻ của thành phần thứ ba cả. Thành phần thứ ba không có cha. Họ chỉ có mẹ. Họ tuyên bố: mẹ của họ tên là Việt Nam. Cho nên tên của họ cũng là Việt Nam. Họ gọi mẹ thống thiết: Mẹ Việt Nam! Mẹ Việt Nam! Họ làm thơ tặng Mẹ. Họ hát tặng Mẹ. Họ vào tù vì Mẹ. Họ tuyệt thực. Họ ăn lựu đạn cay. Tất cả chỉ vì một bà mẹ mà họ thấy rách nát đạn bom. Muốn tìm họ ở đâu lúc đó không khó: chỉ cần nghe ở đâu có tiếng gọi mẹ. Tiếng ấy thốt ra từ 1964. Từ 1964.


Mẹ chẳng biết trong những đứa con bà
Đứa nào là quốc gia đứa nào là cộng sản
Mẹ chỉ biết những buổi chiều rất tím
Và máu thằng anh cũng đỏ như máu thằng em.​

- Có một nhận định khác, nói như thế này: khi ký hiệp định 1973, ông Thiệu nghĩ mình cũng có trong tay một "thành phần thứ ba" nào đó sẽ theo mình vì sợ cộng sản. Nhận định đó có cơ sở không?

Bất cứ người nghiên cứu nào về những "lực lượng ở giữa" trong bất cứ hoàn cảnh chính trị ở bất cứ nước nào đều biết rằng những lực lượng đó chỉ có thể đứng trên một trong hai vị thế sau: hoặc như một khối độc lập ở giữa, hoặc phân ra làm hai cánh, một cánh nghiêng theo phe tả, một cánh nghiêng theo phe hữu. Đại diện mô hình thứ nhất là chính trị nước Pháp sau Cách Mạng 1789. Phe cách mạng và phe phản cách mạng không ai hạ được ai lâu dài, cho nên, trừ vài khoảng thời gian rất ngắn, sức nặng chính trị quy vào những thành phần ở giữa. Đại diện mô hình thứ hai là chính trị nước Anh. Hai đảng, và chỉ hai đảng, hút vào hai cực như nam châm, các khuynh hướng ở giữa không có đất cắm dùi.

Tình hình năm 1973 ở miền Nam thiên về mô hình thứ hai tuy đồng minh của cánh hữu càng ngày càng mất nhuệ khí và mất dân. Dù vậy, ở giữa vẫn không phải là một khối đồng nhất, vẫn là hai nửa xa lạ nhau trên câu hỏi căn bản: Anh muốn chiến tranh hay anh muốn hòa bình? Anh muốn ngoại thuộc hay anh muốn tự trị? Mậu Thân đào thêm hố chia rẽ giữa hai nửa với nhau, anh bên phải cười anh bên trái là ngây thơ. Bởi vậy, giá như hiệp định 1973 được thi hành, vấn đề cử ai đại diện cho thành phần thứ ba vào Hội đồng hòa giải hòa hợp dân tộc đủ để gây bão táp phong ba mới. Bản thân tôi đã thấy trước gay cấn đó từ 1964 vì tai đã nghe:


Chính chúng ta phải có mọi quyền
Quyết chối từ chém giết anh em
Chính chúng ta phải nói Hòa Bình
Đứng lên đòi thống nhất anh em.

"Thành phần thứ ba ngây thơ" đã thai nghén từ dạo ấy, từ Huế, từ sinh viên của trường đại học trẻ trung ấy, từ tiếng thơ ấy, từ tiếng lòng trong trắng ấy, từ miệng của những đứa trẻ mồ côi ấy gọi mẹ. Bởi vậy, thành phần thứ ba vừa có vừa không. Có trong lương tâm của mọi người Việt Nam. Không, như một thực thể chính trị. Nói tôi là thành phần thứ ba, tôi cười, vì tôi vừa không vừa có.

- Ông không xem chính phủ Dương Văn Minh thành lập ở Sài Gòn vào những ngày tận cùng của chiến tranh là hiện thực chính trị, dù chớp nhoáng, của thành phần thứ ba?

Thành phần thứ ba chỉ hiện hữu khi nó là không. Biến không thành có vào lúc ấy là chuyện lấy mây vá trời.

Dân tộc là một, không có bên ngoài với bên trong!

- Trở về hiện tại, ông quan niệm thế nào về hòa hợp dân tộc hiện nay? Ông đánh giá thế nào về những cố gắng của Nhà nước để gây hòa hợp với người Việt ở nước ngoài? Mẹ Việt Nam giờ đây không còn rách nát nữa mà hùng dũng đứng lên với thế giới. Tiếng gọi bây giờ không phải là con gọi mẹ nữa mà là mẹ gọi con. Con có nghe mẹ gọi chăng?

Cả hai đang gọi nhau và cả hai cần thông cảm với nhau. Trong nhiều tích xưa, kẻ thắng thường kính trọng những kẻ bại trượng phu, và đã là trượng phu với nhau thì không có ai thắng ai bại trên lĩnh vực khí phách. Cũng trong tinh thần trượng phu ấy, kẻ thắng thường biết hạ mình. Hạ mình để được người. Đó là vương đạo. Hãy bằng vương đạo mà hòa hợp, mà nghe nhau. Và nghe với tình cảm, chứ không phải chỉ nghe vì lợi ích vật chất.

"Việt kiều" mua nhà được không, đó là lợi ích vật chất. Lợi ích đó cũng quan trọng lắm, nhưng đó vẫn chưa phải là hòa hợp dân tộc. Nhà nước đã làm được rất nhiều chuyện trên lĩnh vực lợi ích vật chất, nhưng tại sao tâm lý chung vẫn là, nói như thơ Xuân Diệu, "lại gần nữa thế vẫn còn xa lắm"? Tại vì vấn đề không phải là lợi ích vật chất, và càng đắn đo suy tính chi ly trên từng lợi ích như vậy năm này qua năm khác, càng chứng tỏ tình cảm mẹ con thiếu vắng đậm đà.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, phân biệt dân tộc ra kẻ ở bên trong với kẻ ở bên ngoài, kẻ nắm một hộ chiếu hay hai ba hộ chiếu, dần dần mất tính chính xác và tính chiến lược. Chưa kể mất luôn tình cảm. Ta thường hay chép miệng so sánh ta với người Hoa. Sao cộng đồng người ta như thế mà cộng đồng của mình như thế? So sánh sao được! Hồi Tưởng Giới Thạch "mất nước", ông đâu có phi thân qua Mỹ? Người Hoa trên thế giới đâu có phải là sản phẩm xuất khẩu của đại thắng 1949?

Đừng nói tình tự dân tộc của người Việt thua người Hoa! Người Việt có những vấn đề mà người Hoa không có vì hoàn cảnh của họ không giống người Hoa! Người Hoa thuận lợi trong mối gắn bó của họ với đất mẹ vì họ cùng nhục cùng vinh với người cầm quyền trên đất ấy. Cái nhục mà họ đã nuốt là cái nhục mà Mao, mà Đặng đã cùng nuốt, cái nhục bị Tây phương xẻ thịt. Cái vinh mà họ hưởng là cái vinh mà Giang, mà Hồ đã mang lại cho họ, cái vinh của một nước bá vương.

Lịch sử sau lưng họ không phải là chiếc thuyền nan mà là tấm biển nơi công viên "cấm chó và người da vàng". Lịch sử trước mắt họ không phải là dấu hỏi cô đơn trên trang giấy trắng mà là thảm đỏ mênh mông trải khắp địa cầu, trải đến đâu Vạn lý trường thành lan ra đến đấy. Họ không có vết thương rỉ máu nên không cần thở than với thuốc dán con rắn. Họ béo tốt, phương phi vì nhận được sâm nhung bổ thận cùng với thế vận hội, phi thuyền do thám cung trăng, thế giới chia hai với Mỹ. Hoàn cảnh họ khác ta, làm sao so sánh được! Cái gì mà mẹ con ta phải học được nơi họ là mối san sẻ cùng vinh cùng nhục với người cầm quyền. Vinh nhục của một dân tộc mới là chuyện đáng nói; mấy cái lợi ích vật chất bèo bọt kia thấm béo gì!

Lãnh đạo hợp lòng dân, ấy là hoà hợp!


- Vậy hòa hợp dân tộc phải quan niệm một cách khác? Cách gì?

Dân tộc là một, không có bên ngoài với bên trong. Khi nghe tin ngư phủ của ta bị "tàu lạ" bắt giữ trong chính biên giới lãnh hải của ta, máu của bên trong có nóng hơn máu của bên ngoài chăng? Vinh nhục có khác nhau chăng? Có cần hòa giải hòa hợp để cùng chung phẫn uất chăng? Khi mới đây tỉnh Quảng Trị làm lễ cầu siêu cho binh sĩ tử trận trong những cuộc chiến kinh hoàng xóa nát cả thành phố, có bên nào, trong hay ngoài, đặt vấn đề chỉ tụng kinh gõ mõ cho quân phục này hay quân phục kia chăng? Có ai không thấy dân tộc hiện nguyên hình là một chăng? Đâu là trong đâu là ngoài khi chạm đến thiêng liêng? Ai dám nói Tổ Quốc không là thiêng liêng đối với đồng bào ta ở Mỹ?

- Để vấn đề được thông suốt, tôi xin đưa ra một giả dụ, tất nhiên chỉ là một giả dụ. Giả dụ Nhà nước ta tuyển mộ chí nguyện quân để bảo vệ chủ quyền của ta trên các hải đảo, và giả dụ các chiến sĩ cũ của Sài Gòn trước đây xung phong tòng quân: họ chấp nhận vui vẻ chiến đấu dưới lá cờ "mới"?

Để vấn đề được thông suốt, tôi cũng nới rộng chuyện thêm. Đây là chuyện của nước Pháp, một biến cố thú vị trong lịch sử Pháp. Năm 1870, Napoléon III thất trận ở Sedan, bị Đức cầm tù cùng với 83.000 tù binh. "Nàng ơi, quân ta thua, ta bị cầm tù", vua đánh điện về cho hoàng hậu vỏn vẹn mấy chữ ngắn gọn như vậy. Và ngắn gọn, Quốc hội truất phế vua, chấm dứt Đế Chế, tái lập Cộng Hòa, bầu lên chính phủ lâm thời để tiếp tục chiến tranh.

Nhưng Pháp kiệt quệ quá rồi trước binh lực của Bismarck, cầm cự được ba tháng thì phải xin thương thuyết. Bismarck tuyên bố chỉ thương thuyết với một chính phủ thực sự đại diện thôi; yêu sách đó buộc Pháp phải bầu lại một Quốc hội mới. Quốc hội mới được bầu lên, phe quân chủ đa số. Từ ngoại quốc, công tước Chambord chuẩn bị về nước để lên ngôi. Nước Pháp lại sắp có tân vương, tái lập quân chủ. Nghi lễ đã trù liệu hẳn hoi, áo mão xe ngựa đã đâu vào đấy tề chỉnh. Bỗng, đến phút cuối, ngài công tước gửi một thông điệp đến Quốc hội đòi triệt hạ cờ tam tài, trương cờ trắng lên: cờ trắng là cờ của vua, cờ của ngài. Ngài viết: "Cờ ấy đã phất phới trên nôi của Ta, Ta muốn cũng cờ ấy che bóng cho Ta trên mồ". Nghe vừa hào hùng, vừa lãng mạn. Nhưng ngay cả những dân biểu quân chủ chính thống nhất trong Quốc hội cũng lắc đầu trước thái độ hào hùng lỗi thời ấy.

Lá cờ tam tài của Cách Mạng 1789 đã trở thành chính đáng, đã nhuốm máu của dân quân hy sinh trên khắp chiến trường, đã trở thành lá cờ của dân tộc. Huống hồ, cờ trắng là cờ riêng của các vua ngày trước, chỉ chính thức là cờ của nước Pháp trong khoảng thời gian 15 năm, thời quân chủ phục hồi 1815-1830. Trước Cách mạng, nước Pháp không có cờ chính thức, cờ trắng chỉ là biểu hiệu của vua, vua đi đâu cờ trắng đi đầu. Công tước Chambord muốn cờ trắng bọc thây thì cũng chẳng sao, nhưng ông muốn cờ ấy cũng là linh hồn của nhân dân, của nước Pháp, thì chẳng mấy ai gật đầu với ông. Cho nên ông chẳng bao giờ làm vua. Ông mất ngôi vì một lá cờ. Cộng Hòa lại trở về với nước Pháp. Và cờ tam tài phất phới.

Tôi không có ý so sánh trường hợp của Chambord với trường hợp của một số cộng đồng của ta ở Mỹ. Chambord áp đặt cờ của vua trên cờ của dân tộc. Đồng bào ta ở Mỹ áp đặt gì ai? Họ chỉ gắn bó với một phần đời của họ. Và nếu phần đời ấy là riêng tư, ta nên tôn trọng như một thiêng liêng riêng tư và trao cho thời gian giải quyết vấn đề của thời gian. Tôi nêu trường hợp Chambord chỉ cốt để gợi lên cái ý cờ riêng và cờ chung. Trong những điều kiện tốt đẹp nào đó mà bà con ta cảm thấy nhận được từ phía Nhà nước, tôi nghĩ họ cũng sẽ có cách giữ được sự trung thành của họ trong tình cảm đối với một biểu tượng cũ riêng tư, và chấp nhận trên lý trí mảnh hồn chung của dân tộc phất phới vinh quang trên đất nước mà họ hãnh diện là thành phần. Vấn đề là hãnh diện chung, vinh quang chung. Có cái vinh ấy, cái tự hào ấy, cùng chia sẻ chung với người cầm quyền, chuyện gì cũng giải quyết được.


- Ông có nghĩ là Nhà nước cũng rất quan tâm về điều đó?

Có chứ! Tất nhiên là có! Ai cũng phải công nhận Nhà nước đã có thiện chí làm được nhiều chuyện, rất nhiều chuyện. Ai cũng thấy tận mắt mối quan hệ càng ngày càng tốt đẹp khi người Việt ở xa đặt chân lên quê hương. Bước qua hải quan năm 2010, tôi tưởng chân mình mang hài bảy dặm so với hải quan ngày trước. Bao nhiêu việc tôi có thể làm được ngày nay, khó tưởng tượng được ngày xưa. Chỉ những ai xấu lòng mới phủ nhận những thành tích to lớn đó. Nhưng điều mà tôi muốn nói không phải là những chuyện đó. Đó chưa phải là hòa hợp, lại càng chưa phải là hòa hợp dân tộc. Bởi vì đã gọi là dân tộc, sao còn phân biệt ngoài với trong? Sao còn chia năm xẻ bảy hạng người Việt này với hạng người Việt khác? Dân tộc không có sông Ngân. Người Hoa không có biên cương. Người Do Thái không có biên cương. Nếu có một bài học phải học nơi thành phần thứ ba ngày trước thì đó là hình ảnh bà mẹ không phân biệt con cái.

Từ sự không phân biệt đó, hãy suy nghĩ: điều gì đem lại hòa hợp ở bên trong, chắc chắn cũng đem lại hòa hợp với bên ngoài. Vậy, câu hỏi chỉ còn là: điều gì đem lại hòa hợp? Hỏi đứa con nào, trong hay ngoài, người mẹ cũng nghe một lời duy nhất: xây dựng một Nhà nước trong sạch, dân chủ. Mẹ mà làm được như vậy, con nào ở xa mà chẳng thấy Tổ Quốc của mình phất phới trên lá cờ chung? Khỏi cần chiêu dụ nhân tài: nhân tài sẽ quy về một mối. Khỏi cần kêu gọi đầu tư: tiền bạc sẽ đổ về một cõi. Máu chảy về tim: khỏi cần ve vuốt núm ruột ở xa. Quê hương nóng hổi ruột gan: khỏi cần thơ văn khế chua khế ngọt.

Từ lâu, ai cũng đều biết mối tình thắm thiết giữa Đảng và dân trong thời giành độc lập, trong thời chiến tranh. Cách mạng đã chiến thắng vì Đảng và dân hòa hợp. Đảng biết hòa hợp vì Đảng biết lãnh đạo. Chắc chắn Đảng cũng biết: lãnh đạo trong chiến tranh khác với lãnh đạo trong hòa bình, lãnh đạo trong xã hội nông nghiệp khác với lãnh đạo trong xã hội tri thức. Ta đã từng nghe nói nhiều từ lời của chính Đảng: phải nhận thức lại phương cách lãnh đạo, phải nhận định lại khái niệm lãnh đạo. Biết mới khó, làm không khó. Làm được thì hợp lòng người, hợp dân chủ. Hòa hợp dân tộc giản dị chỉ có vậy. Không có trong, không có ngoài. Không có người Việt ở gần, không có người Việt ở xa. Tổ tiên đã dạy chúng ta: trăm con cùng trong một trứng. Và nếu mẹ Tiên có dẫn 50 con lên núi, cha Rồng có dẫn 50 con xuống biển, ấy là để bảo vệ Lạng Sơn, ấy là để gìn giữ Biển Đông.

Tình tự dân tộc của người Việt không thua gì người Hoa. Ngày nay, nếu con cái bung ra ngoại quốc, cũng nên xem như cha Rồng dẫn đi để chinh phục toàn cầu hóa, đem lợi ích cho mẹ Tiên. Với tinh thần bảo bọc như thế, mọi vấn đề sẽ được giải quyết hợp tình, hợp máu mủ: nào quốc tịch, nào nhà cửa, nào hộ chiếu, nào quyền lợi, nào bổn phận. Giải quyết những vấn đề đó không phải là hòa giải hòa hợp. Đó là lãnh đạo. Lãnh đạo hợp lòng dân, ấy là hòa hợp. Hòa hợp dân tộc không phải là hòa giải giữa trong với ngoài. Đó là hòa hợp giữa dân với Đảng, giữa Đảng với dân.


- Cám ơn ông. Xin hỏi câu hỏi cuối cùng: ông có ý nghĩ gì đặc biệt về ngày hôm nay, 30 tháng 4?

Tôi nghĩ đến một bài thơ, bài "Après la bataille" của Victor Hugo. Tôi vừa dịch xong, xin tặng bạn đọc Tuần Việt Nam.

SAU TRẬN ĐÁNH

Chiến trường đầy xác chết
Khi trận đánh vừa xong
Cha tôi trên mình ngựa
Duyệt chiến trận một vòng.

Đêm xuống. Ai rên rỉ
Giữa bóng tối thê lương?
Viên sĩ quan hầu cận
Thưa: lính bại ven đường.

Máu thấm hoen cỏ dại
Tên lính chết nửa người
Hổn hển. Thở. Kêu cứu
"Nước! Nước! Nước! Người ơi!"

Sĩ quan! Đây bình rượu
Uống đi, kẻ thương binh!
Viên sĩ quan cúi xuống
Kề miệng dốc ngược bình.

Như chớp, người kia rút
Súng nổ đạn vèo bay
Mũ cha tôi rơi xuống
Ngựa cong vó vẫy tai.

Thản nhiên cha tôi nói :
"Cứ cho uống tràn đầy".
 
Anh nào post hẳn cái Nguyễn Văn Trỗi lên đc. ko em ko xem đc. vì dưới 18 tuổi hoặc ai cho em mượn acc xem với
 
Không hiểu sao cứ kêu đại đoàn kết dân tộc mà đến 30/4 lại đem súng ống ra khoe hàng nhỉ.
 
Vẫn còn chửi Việt Nam Cộng Hòa là Ngụy quyền, là tay sai của Mĩ, là lũ bán nước, thì còn mứt mới hòa giải được.
Dù có đúng là thế thật, thì dù sao thắng cũng đã thắng rồi, nên dành cho những kẻ bại trận tí thể diện :)

Còn nếu thích tự hào chúng ta thắng Mĩ chứ không phải nội chiến, thì khỏi cần hòa giải, đợi phe bên kia chết hết là xong, con cháu bọn họ thì cũng chả hơi đâu mà ôm mãi cờ ba sọc :))
 
Em đọc bài các bác trong vòng nửa tiếng qua, ngồi đọc lịch sự với fact của các bác em thật sự cũng chả có đủ hiểu biết để mà tin, hiểu hay tranh luận.

Em chỉ nghĩ là cái gì nó cũng có nguyên nhân của nó, không phải tự nhiên mà văn hóa trong cộng động Việt Kiều ở Mỹ nó lại tiêu cực thế cả. Mấy câu hỏi của em Minh thì chị chỉ dám trả lời bằng fact thế này:

1. Thái độ thù địch với "chính phủ CSVN" của bộ phận Việt Kiều nó nghiêm trọng đến mức phần lớn, nếu ko dám nói liều tất cả báo đaì phương tiện truyền thông ở bên này của dân Việt Kiều phủ sóng là tin chống cộng. Họ nói về đủ thứ 24/7, từ những cái vụ cãi nhau làng xã nhỏ nhoi, cho đến các công trình cầu đường này nọ mà chị cũng chưa biết, chưa nghe bao giờ, mà lôi ra ti tỉ thứ để mà đả đảo.

Đến những ngày lễ tết liên quan đến DCSVN thì đốt cờ, diễu hành, đốt ảnh Hồ Chí Minh. Ví dụ như hôm nay "Quốc Hận" dân tình mặc áo đen coi như tang Sài Gòn.

Hôm qua đêm hai chín ở đây, ngày 30 ở Việt Nam chị quên không xem ngày mà đi chợ, ngu ơi là ngu, vừa đi vừa toát cả mồ hôi, nói một chữ tiếng Bắc lỡ mồm là cả cái phố nó quay ra nhìn hằn học hai chị em chạy vội vào xe lái về, sực nhớ ra là 30-4, 1-5.


2. Sau khi nói chuyện với khá nhiều người chị thấy họ chả hiểu gì về thời bình đâu, phâà lớn thông tin đưa đều sai trái mang tính bôi nhọ cả. Nhưng những chuyện họ kể về thời chiến thì thật sự cũng đáng sợ, mà bản thân mình cũng không bao giờ nghĩ đến.

@ em Trần Bảo Ngọc ;)) : chị đang thi tốt nghiệp, em ko hiểu chị cảm kích cái shipment em gửi cho chị thế nào đâu :x hai nữa là em mà ở Chicago mà mở mồm nói chữ đồng chí chắc chết tại chỗ em ạ :))
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Chắc đi Laos du học quá :( Mình là đảng viên :">

PS: Đọc
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Tâm sự của 1 đứa bạn đang ở San Francisco


Một ngày 30 tháng 4………khác
Today at 12:14pm


Khác vì đó là ngày 30 tháng 4 của một người xa tổ quốc
Người xa tổ quốc đó vì một dòng chữ trên ti vi mà ngẫm ra nhiều thứ.
Đúc kết lại trong một chữ KHÁC là ko đủ.
30/4 ở việt nam: cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, người người hân hoan vì cái ngày dân mình được giải phóng.
30/4 ở nơi xa tổ quốc này: cờ vàng ba sọc giật tung trong gió, giữa tiếng nhạc ì èo và một bài điếu văn than khóc của những con người mất nước.
30/4 ở việt nam : ngày Quốc khánh
30/4 ở nơi xa tổ quốc này: hiện lên màn hình ti vi hai chữ: Quốc hận
Đáng sợ biết bao nhiêu khi một nửa dân tộc mang theo nỗi thù hận lưu vong rồi cứ đến 30/4 lại lập bàn thờ để tang đất nước!
Những người ko cùng chí hướng thì mãi mãi sẽ chẳng thể gặp nhau.
Điều hạnh phúc nhất của những người này lại là bất hạnh đắng của bao kẻ khác.
Cùng mang chung một dòng máu nhưng lại đứng nhìn nhau từ hai đầu chiến tuyến
Có lẽ đây là nỗi đau dai dẳng muôn đời của dân tộc Việt Nam.

.
.
.
.

Sẽ để những dòng này trong thời gian ngắn thôi, những gì thuộc về quá khứ , xin trả lại về quá khứ
 
Back
Bên trên