ĐIỀU GIẢN DỊ

Phạm Quang Minh
(Minh172)

New Member
ĐIỀU GIẢN DỊ (Trịnh Công Sơn và những "dòng suối nhỏ")

Trịnh Công Sơn và những “dòng suối nhỏ”

Hoàng Thắng

“Ôi những dòng sông nhỏ, lời hẹn thề là những cơn mưa”

Trịnh Công Sơn được xem là nhạc sĩ Việt Nam viết tình ca hay nhất thế kỷ XX. Hơn 40 năm qua, người ta đã hát, đã say mê những giai điệu của Trịnh Công Sơn. Hơn 40 năm, những bản tình ca của anh đã làm bao trái tim rung động, thổn thức. Bao người đặt câu hỏi: Vì sao Trịnh Công Sơn viết tình ca hay đến vậy? Có lẽ một trong những cảm hứng làm nên “suối nguồn” nhạc Trịnh không vơi là những người con gái đi qua đời nhạc sĩ – “ Những mối tình một thoáng mây bay” :

Từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ.
Ôi những dòng sông nhỏ.
Lời hẹn thề là những cơn mưa…”


(Tình xa)

Suốt cuộc đời, Trịnh Công Sơn băn khoăn vì một chữ “Tình” : Tình xa, tình nhớ, tình buồn, tình sầu…mà anh chưa thể nào đi hết. Trong tình khuc của anh luôn có bóng dáng những người con gái khi gần gụi, lúc xa xưa.

Dường như tình yêu trong Trịnh Công Sơn là một thứ cảm xúc vừa lạ, vừa quên, như dành cho một người mà rồi khhông phải.

Trịnh đã từng kể, năm 18 tuổi anh đã bắt đầu có những rung động đầu đời. Chàng học sinh trường Providence đã rung động trước một người con gái mà chưa ai từng nghe người nhạc sỹ gọi tên. Đó là một cô bạn cùng trường nhưng sau mấy lớp, một cô gái đẹp, hiền, ngoan và rất nghèo, vừa học vừa gánh nước thuê kiếm sống. Đó dường như là những rung động xuất phát từ sự cảm thông thân phận và mong ước sẻ chia – chưa hẳn đã gọi là tình yêu (mà Trịnh Công Sơn chưa gọi ai là người yêu bao giờ). Nhưng nó đã là những rung động khơi nguồn cho mạch suối nhạc Trịnh hơn 600 ca khúc lừng danh với khúc “Ướt Mi” khởi đầu: “ Nước mắt buồn mi em ngây thơ”.

“Dòng sông nhỏ” thứ hai đi qua đời Trịnh Công Sơn là người con gái mà anh đã viết trong những dòng “Hồi ức” là: “ Một người con gái rất mong manh, di qua những hàng cây long não lá li ti xanh muối đổ đến trường”. Đó chính là Diễm – Diễm của “Diễm Xưa”.

Thời gian học ở trường Providence, chàng trai tài hoa Trịnh Công Sơn đã yêu con gái của người thầy dạy văn. Mối tình học trò đã kéo dài từ khi Trịnh Công Sơn còn ở Huế cho đến khi vào Sài Gòn trọ học. Tuy vậy, gia đình Diễm lại không muốn gửi con gái của mình cho một người lãng tử sống kiếp “túi thơ – bầu rượu”. Đây là quãng thời gian mà Trịnh Công Sơn đau khổ nhất: “ Tôi nén mọi sự khổ đau trong im lặng. Sự đau khổ và nhớ nhung dày vò tôi từng đêm, tôi viết “Diễm Xưa” để trút bỏ nỗi đau khổ trong lòng”. Những nỗi nhớ khắc khoải vẫn đeo đuổi Trịnh, rút lòng anh thành tình khúc “Diễm Xưa” nổi tiếng sau này. Anh gửi vào từng nốt nhạc những cảm xúc vừa như nhơ thương lại vừa như đớn đau, nhớ tiếc – vừa như mong mỏi lại vừa như nuối tiếc xót xa: “ Chiều nay còn mưa. Sao em không lại, nhớ mãi trong cơn đau vùi, Làm sao có nhau…?” Trong thẳm sau trái tim người nghệ sỹ lãng du gọi lên một tiếng thở của “xướng ca vô loài”. “Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau” – Nó trở thành một lời tình bất hủ.

Sau này, trong một dịp trở lại Sài Gòn, Trịnh Công Sơn đã tìm đến nơi ở của Diễm, gửi tặng nàng bản nhạc làm kỷ niệm. Khi Trịnh vừa đi một quãng thì nghe tiếng Diễm gọi “Anh Sơn, Anh Sơn” nhưng anh không ngoái lại và tự nhủ phải quên “Tất cả chỉ còn là kỷ niệm, kỷ niệm nào cũng đáng nhớ nhưng cứ phải quên. Người con gái ấy chính là Diễm của những ngày xưa”. Những nỗi nhớ trong lòng một chút mong mannh như sương như khói và anh lắng lòng mình vào lẵng du:

“Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng
Để người phiêu lãng quên mình lãng du”.


Sau Diễm của ngày xưa, tâm hồn Trịnh Công Sơn chưa có ý định dừng ở bất cứ nơi nào. Dường như anh yêu rất nhiều, yêu tất cả, yêu bằng tất cả rung động – nhưng anh là một người nghệ sỹ lãng du. Có một vài người bước vào cuộc đời Trịnh Công Sơn nhưng không ai dừng lại lâu. Có lẽ họ nhận ra anh không thuộc về mình họ, tình yêu của anh là tình yêu của tất cả tình yêu.

Vào năm 1983, một phụ nữ có tên là C.N.N sinh năm 1944 từ Paris về Việt Nam dự định tổ chức lễ cưới với Trịnh Công Sơn nhưng không thành. Rồi Á hậu báo Tiền Phong – Vân Anh – người con gái mà trong lần gặp gỡ đầu tiên Trịnh Công Sơn đã phải thốt lên “Đẹp quá”. Họ đã chuẩn bị cho hôn lễ - nhưng phút cuối cùng, Trịnh Công Sơn lại từ chối hạnh phúc của chính mình. Không một lời thanh minh, không một lời biện hộ, anh lặng lẽ - dường như anh còn do dự - do dự vì chưa hiểu hết chữ “Tình”. Trịnh Công Sơn đã cho tình yêu và đã yêu nhưng không nhận hạnh phúc cho mình – dường như anh hiểu rằng mình sinh ra là kiếp lãng tử “xướng ca vô loài”.

Trong đoạn cuối cuộc đời, niềm đam mê lớn nhất Trịnh Công Sơn dành hết cho ca sĩ Hồng Nhung, theo anh là “một người gần gũi quá, không biết gọi là ai!”. Hồng Nhung đến bên đời Trịnh, mang cho anh một sức sống mới, cảm hứng mới để anh viết lên những: “ Bống Bồng ơi”, “Thủa bống là người”… tặng riêng cho Bống của lòng mình. Ca sĩ Hồng Nhung kể: “Lần đầu tiên…người đàn ông nhỏ bé hồn nhiên bước qua cái cổng sắt lớn, bước vào đời tôi, anh đội chiếc mũ bạc màu…Vừa đi vừa đá nhẹ mấy hòn sỏi dưới chân”. Hồng Nhung đến mang cho đời Trịnh Công Sơn một ánh nắng vàng, một cơn mưa lạ từ cõi vu vơ:

“Nắng vàng em đi đâu mà vội
Mà vội,
Nắng vàng. Nắng vàng ơi…”


Chính những nốt nhạc đầy yêu thương của Trịnh Công Sơn đã “khai sinh” một Hồng Nhung hoàn toàn mới, một Hồng Nhung sâu lắng, dịu dàng và Bống của lòng người cũng mang đến một hơi thở mới cho nhạc Trịnh, một hơi thở thôi thúc – dư âm.

Huyền Thoại về “dòng sông nhỏ” cuối cùng.

Người viết bài này xin dành một phần riêng để nhắc nhớ một mối tình mà những người yêu Trịnh Công Sơn cho là huyền thoại. Huyền thoại không bởi vì nó là nơi mà Trịnh Công Sơn gửi nhiều tình cảm nhất, mà là vì đây được xem như là một tình yêu đích thực hướng đến Trịnh Công Sơn – một âm thanh trong trẻo mà người ta dám khẳng định. Trong khi không ít người vây quanh Trịnh Công Sơn tìm danh tiếng hay mong kiếm được một tấm giấy “thông hành” bước vào sân khấu âm nhạc thì tình cảm của người con gái ấy đáng quí biết bao và thật sự là chữ “tình” mà đời dành cho người nghệ sỹ lãng du, thực sự là “mưa qua miền đất rộng” để cho “người phiêu lãng quên mình lãng du”.

Cô gái sinh năm 1974 đã hiện diện trong đời sống người nhạc sỹ tài hoa có trước và sau khi Hồng Nhung đến. Đây là một cô gái trẻ và khá xinh đẹp, cô đến với Trịnh Công Sơn thực sự bằng tất cả tình yêu và đức hi sinh. Không vây quanh, không bộc lộ tình cảm một cách mạnh mẽ, trực tiếp như những người khác mà chỉ đứng từ xa lặng lẽ ngắm nhìn, ngưỡng mộ Trịnh Công Sơn bằng cả trái tim. Trong những ngày Trịnh ốm đau, cô luôn là người ở bên chăm sóc anh. Không biết có phải hình ảnh người con gái lặng lẽ, dịu hiền ấy đã gợi nên những cảm xúc để cứ mỗi năm đến ngày 7/4 – sinh nhật cô là Trịnh Công Sơn lại vẽ lên lụa hình người con gái đẹp – mà buồn.

Ngày Trịnh Công Sơn giã biệt cõi trần, không ruột rà, máu mủ nhưng cô đã xin được quàng lên đầu một vành tang trắng và lặng lẽ đi bên linh cữu của anh. Khi đám tang kết thúc, cô ở lại sau cùng, rải hoa trắng lên mộ và một mình đứng lặng giờ lâu. Trong khi không ít người đã bày tỏ nỗi buồn của mình trước công chúng trong các Album ca nhạc, trong các chương trình tưởng niệm… thì cho đến bây giờ cũng không nhiều người biết về người con gái ấy – cô không muốn được nêu tên, chỉ lặng lẽ và không nguôi nhớ!
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Mình cũng là một trong những người rất thích nhạc Trịnh Công Sơn. Giai điệu trong những bài hát của ông có lúc thật nhẹ nhàng, sâu lắng, mang đầy triết lý về cuộc đời và con người: "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không..." Lại có những lúc trăn trở, suy tư và như tiếng thở dài, buông xuôi theo số phận: "Mệt quá đôi chân này, tìm đến chiếc ghế nghỉ ngơi. Mệt quá thân ta này, nằm xuống với đất muôn đời..." Nhưng có những khi lại đầy tin yêu và hy vọng trong giai điệu nhạc trầm lắng như lời tự nhắn nhủ mình: "Đừng tuyệt vọng tôi ơi đừng tuyệt vọng. Lá mùa thu rơi rụng giữa mùa đông..." Hay có khi tiếng nhạc lại vang lên rộn rã, nhộn nhịp, vui tươi "Con chim ở trọ cành tre, con cá ở trọ trong khe nước nguồn..." Và còn rất, rất nhiều những giai điệu như thế, rất nhiều những tâm tư, tình cảm của một người nhạc sỹ "đa tình" gửi gắm vào từng nốt nhạc, lời ca. Và cũng vẫn là một Trịnh Công Sơn như thế, luôn suy tư và sâu lắng, trăn trở về đời người. Mình tìm thấy trong những bài hát của ông thật nhiều ý nghĩa về cuộc sống cho riêng mình...
 
Nghe nhạc Trịnh, cảm giác như đang "đi đến tận cùng của tuyệt vọng, để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa"...

Những hôm Hà Nội vừa mưa vừa rét như hôm nay, đóng cửa sổ để chặn cái lạnh ùa vào, nhìn một màu xam xám âm u qua khung kính mà nghe

Đêm ta nằm bóng tối che ngang
Đêm ta nằm nghe tiếng trăm năm
gọi thì thầm..gọi thì thầm...gọi thì thầm
Đêm nghe trời như hú như than
Ta nghe đời như có như không
Còn lại mình
Đời bồng bềnh
Đời buồn tênh


thì thật não nề lắm thay, ngồi nghe cái nỗi đồng cảm của Trịnh với lòng mình, đó là con người duy nhất trước bạn hiền mình vẫn tìm đến trong sự mệt mỏi và sợ hãi trước cõi người rộng lớn này....giờ mới thấm thía tại sao ông lại là người tình của cuộc đời, sự thấu hiểu của ông quả rộng lớn mà sâu sắc...ông thở dài và suy tư về cuộc đời trong cái triết lý dịu dàng và vị tha của mình...Trịnh nhìn thấy, nhưng ông chỉ Im lặng thở dài mà thôi...

Đời đã cho tôi một ngày
Nhìn thấy gian manh loài người
Từ đó
Tôi chìm dưới mênh mông


Đó là con người đã trải nghiệm nhiều, ông nhìn, nghe và đau những nỗi đau rất nhân bản, từ "tình yêu như trái phá con tim mù lòa" đến nỗi đau của "Người con gái Việt Nam da vàng"....Trong những nỗi đau ấy, ông vẫn hiểu " Đừng tuyệt vọng, tôi ơi, đừng tuyệt vọng" và Trịnh mỉm cười, hát lên khúc ca về cuộc sống, về sự sinh sôi nảy nở mỗi ngày, khổ đau và hạnh phúc như một vòng luân hồi ko tránh khỏi của trời đất, mỗi con người dù muốn dù không đều phải đón nhận, và đều phải sống " vì đất nước này cần một trái tim" , " Và như thế tôi đến trong cuộc đời, và như thế tôi sống vui từng ngày, vẫn yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi"...

Không hẹn mà đến
Không chờ mà đi
Bốn mùa thay lá thay hoa thay mãi đời ta
Bên trời xanh mãi
Những nụ mầm mới
Để lại trong cõi thiên thu hình dáng nụ cười...


:)

-------------------------------
Tim nào có bình yên
Ta rêu rao đời mình
Xin người hãy gọi tên...​
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Không giống với TH và Zang Trần Minhbe chưa bao giờ là fan của nhạc Trịnh. Tại dạo này thấy mọi người thi nhau nói về sex...nên post một cái gì đấy khác đi để mọi người đọc..:)...
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Hôm trước xem một chương trình trên TV, thấy Trần Tiến nói về Trịnh Công Sơn thế này: "Cười thì vẫn cười mà buồn thì vẫn buồn. Buồn thì vẫn buồn nhưng cười thì vẫn cười" Ngẫm nghĩ thấy cũng có nhiều điều sâu sắc...
 
Lương Thị Thùy Dương đã viết:
Hôm trước xem một chương trình trên TV, thấy Trần Tiến nói về Trịnh Công Sơn thế này: "Cười thì vẫn cười mà buồn thì vẫn buồn. Buồn thì vẫn buồn nhưng cười thì vẫn cười" Ngẫm nghĩ thấy cũng có nhiều điều sâu sắc...

Anh cũng xem chương trình đó, đấy là một bài ngẫu hứng của Trần Tiến, vừa đệm đàn vừa hát..."Cười thì vẫn cười mà buồn thì vẫn buồn.." Không biết có thể mua cái đĩa về chương trình đó ở đâu nhỉ?

Anh vẫn thích nhạc của TT hơn là nhạc Trịnh: Lời của gió, Điều giản dị..
 
Không giống với TH và Zang Trần Minhbe chưa bao giờ là fan của nhạc Trịnh.

Thế sao Minh lai chọn lời bài hát của Trịnh Công Sơn làm chữ ký cho mình thế? :) Mình thì không phải là fan của bất kỳ một ca sỹ, nhạc sỹ nào cả. Mình chỉ thích một số bài hát hay của mỗi nhạc sỹ và tìm trong đó những suy nghĩ dành riêng cho mình, những cảm nhận riêng của mình thôi. ;)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Anh Minhbe thiếu bài TẠM bIỆT CHIM ÉN nữa... :)) :))
 
Phạm Quang Minh đã viết:
Anh cũng xem chương trình đó, đấy là một bài ngẫu hứng của Trần Tiến, vừa đệm đàn vừa hát..."Cười thì vẫn cười mà buồn thì vẫn buồn.." Không biết có thể mua cái đĩa về chương trình đó ở đâu nhỉ?

Anh vẫn thích nhạc của TT hơn là nhạc Trịnh: Lời của gió, Điều giản dị..

Anh ơi, em tưởng bài Điều giản dị là của Phú Quang chứ ạ ? :-/
 
:smile: Lâu lắm mới thấy lại "Điều giản dị" của anh Minh nhé.
Nói về nhạc Trịnh thì chẳng bao giờ hết cả. Mình chỉ muốn nói là nhiều khi nghĩ đến nhạc Trịnh, người ta hay nghĩ đến những giai điệu buồn nẫu ruột, sầu thảm và bế tắc. Quả có thế thật, nhưng giai đoạn sau, khi "Bống nhảy lên bờ Bống đi chơi phố," nhạc Trịnh có nhiều nét mới. Những người VN xa nhà đã lâu chỉ quen với nhạc Trịnh u buồn qua giọng hát liêu trai của Khánh ly bảo mình rằng nhạc Trịnh giờ xuống lắm rồi, nhưng mình không nghĩ thế. Mình nghĩ nhạc Trịnh về giai đoạn sau hợp với cuộc sống mới hơn và đi đến những triết lý cao hơn và sâu lắng hơn. Ví dụ thế này:

..Người vinh quang mơ ước địa đàng
Người gian nan mơ ước bình thường
Làm sao thấy được hy vọng cuộc vui chung...
(Như tiếng thở dài)

Hoặc có bài hát này vui vẻ lắm nhé:

Hôm nay tôi nghe có con chim về gọi
Về giữa đời, về hót giữa đời tôi
Hôm nay tôi nghe, tôi cười như đứa bé
Mới lớn lên giữa đời sống kia
Tôi thấy màu xanh hát trong lời gió
Và thấy bình minh thắp trên ngọn lá
Tôi thấy ngày thật lạ
Xao xuyến từng nỗi nhớ
Cho nên tôi yêu, trái tim không nặng nề
Những con tim bạn bè bao la...

(Hôm nay tôi nghe)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Lê Diệu Linh đã viết:
:smile: Lâu lắm mới thấy lại "Điều giản dị" của anh Minh nhé.

Lâu lắm mới thấy em Linh vào nhé, biết là post bài này thể nào em cũng bò vào :)

nghé đã viết:
Anh ơi, em tưởng bài Điều giản dị là của Phú Quang chứ ạ ?

Đúng rồi em, "Càng xa em anh càng thấy yêu em" là của Phú Quang...

Anh nghe mãi rồi nhưng vẫn không thích được nhạc Trịnh, anh thấy tính "triết" trong các bài hát của Trịnh Công Sơn hay hơn tính nhạc. Nên chỉ thích phần lời thôi (lấy làm chữ kí :D..). Mà đôi khi để hiểu được nhạc sĩ định nói gì đã phải vò tai bứt tóc rồi. (=>nghe nhiều nhạc Trịnh dẫn đến hói đầu :x )

Nhạc Trịnh mang tính triết lý sâu sắc và... khó hiểu. Nhưng có lẽ chính điều này lại làm cho nhạc Trịnh gần gũi với mỗi người. Vì rất nhiều lúc trong cuộc sống chúng ta là những con người...khó hiểu và...khó tính... Những lúc đó chúng ta tìm ra chân lý trong nhạc Trịnh... chúng ta cảm thấy biết ơn...nghe nhiều hơn rồi yêu nhạc Trịnh lúc nào không biết.

Tuy nhiên, anh thấy tiếc cho mối tình của nhạc sĩ TCS với "dòng sông nhỏ" cuối cùng...Giá như cái lúc mà "và anh biết rằng nói yêu em là điều khó khăn"...nhạc sĩ dũng cảm như giới trẻ ngày nay: "Rằng anh YÊU em..ế ồ ồ ế ô.." thì có phải cuộc sống trở nên đơn giản không? ;) Hay cứ phải để cho nhau đau khổ, tình yêu không trọn vẹn thì mới đạt đến tận cùng của cõi yêu...:(...thế thì mệt phết nhỉ =;

Trong sự vật vã và thất vọng đấy để tự an ủi mình nhạc sĩ lại luôn nghĩ về những điều tốt đẹp "Tôi chợt biết vì sao tôi sống...", luôn nghĩ về những con người bất hạnh để thấy mình hạnh phúc... Nhạc sĩ sống để trải nghiệm... thân làm khổ đời, đời làm khổ thân... Anh vẫn không hiểu tại sao phải thế ??? (em nào trả lời hộ anh một cái cho điểm A+)

Tại vì không hiểu được tại sao cứ phải làm khổ mình, khổ người khác nên anh không thể yêu được nhạc Trịnh.

Đầu óc anh chỉ có thể lĩnh hội được những cái đơn giản thôi.

Bé:

"Riêng ông mặt trời chỉ có một mà thôi, và mẹ em chỉ có một trên đời..."

Lớn:

"Anh mang thương nhớ gửi vào trong gió..."

Già:

Bài gì nhỉ ?? hay là...

"Bà già bắn máy bay...." :))






...Nhưng mà vẫn sẽ có những lúc phải tự hỏi mình "Mình sống để làm gì nhỉ ?" và vì thế những triết lý của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ còn được nhiều người yêu thích, chẳng riêng gì mình :D...
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Phạm Quang Minh đã viết:
Nhạc Trịnh mang tính triết lý sâu sắc và... khó hiểu. Nhưng có lẽ chính điều này lại làm cho nhạc Trịnh gần gũi với mỗi người. Vì rất nhiều lúc trong cuộc sống chúng ta là những con người...khó hiểu và...khó tính... Những lúc đó chúng ta tìm ra chân lý trong nhạc Trịnh... chúng ta cảm thấy biết ơn...nghe nhiều hơn rồi yêu nhạc Trịnh lúc nào không biết.

...


:biggrin:, bro dạo này vui tính quá nhỉ :D hehe.

Về dòng sông nhỏ, Trịnh Công Sơn có nhiều mối tình kiểu đó. Em nhớ trong cuốn sách "Một đời thi ca, một đời nghệ sĩ" (hay gì gì đó), một người bạn nào đó của Trịnh đã có nói là Trịnh đã một lần suýt kết hôn với 1 nữ ca sĩ trẻ đẹp nào đó tên là Thúy, nhưng mà rồi cũng không thành. Hay bài Biển Nhớ cũng là tặng 1 nữ sinh ở Quy Nhơn tên là Khê ".. Trời cao níu bước Sơn Khê.." Maybe he's too gentle for this material world :rolleyes:

Yêu là 1 chuyện, đến với nhau được không là chuyện khác , nhất là khi tuổi đã lớn rồi thì việc đến với nhau hay không càng không quan trọng, còn nhiều thứ khác nữa chứ, có thể như thế tốt hơn cho "dòng suối nhỏ," tốt hơn cho cả nhạc sĩ nữa.
Còn em nghĩ triết lý sống của Trịnh không phải là sống làm khổ mình, làm khổ người khác đâu (anh Minh cố tình bẻ cong đấy à :D). Sướng hay khổ là trong quan niệm mỗi người, có người thích nhận và có người thích cho đi, nhỡ TCS thấy sống theo kiểu giving như vậy có ý nghĩa hơn thì sao?

Cái profile của anh Minh hay đấy nhỉ, mình bắt chước cái :

Bé:
Chích choè chích choè, nó đậu cành tre
Véo von mà nó hót mùa xuân cho em nghe
Cúc cu, tiếng chim gọi lúa thu, giữa trưa hè gió ru lũy tre làng
Sáo sậu, nó đậu mình trâu, đất rộng lên trong veo
Êm ái trời chiều
Em nghe, chim ca trong nắng mai, yêu quê hương biết mấy :biggrin:

Lớn:
...Ta nghe trong gió bao nhiêu là chuyện lạ
Ngày ta đi học em nói thích nghề gì :biggrin:
..Nay da em nâu tươi màu suy nghĩ
Thấy mùa phượng vĩ ta ngỡ gặp mùa thi..

Già:

Hà Nội những năm 2000
Trẻ em không còn ăn xin
Cụ già ngồi trong công viên
Ngắm bà già nhớ tuổi thanh niên :biggrin: (Trần Tiến đấy nhé)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Có một nhà thơ tên Trịnh Công Sơn

--- không rõ tác giả ---

Nguồn Nhân dân


''Người ta vẫn gọi Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ chứ chưa thấy ai gọi anh là nhà thơ, dù anh cũng đã in dăm ba bài thơ lẻ. Cũng có người gọi anh là ''người thơ ca'' hay '''người hát thơ'', nghĩa là, anh là người tác hợp giữa thơ và nhạc. Nhưng tôi đã khảo sát ca từ của Trịnh Công Sơn, và tôi dám khẳng định rằng, anh chính là một nhà thơ đích thực''. Đó là những nhận xét của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo về ông - nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

"Cho dù khi sáng tác ca khúc, Trịnh Công Sơn có thể viết lời và nhạc cùng một lúc, hoặc có đoạn lời viết sau khi đã có nhạc, hay trước khi phổ nhạc thì mỗi lời ca của anh đều là những bài thơ hoàn chỉnh kể cả về ý, tứ, cấu trúc, ngôn từ và cảm xúc. Mà Trịnh Công Sơn không phải là một nhà thơ bình thường, anh là nhà thơ rất độc đáo ôm chứa tư tưởng nhân sinh và thời cuộc với một thi pháp khá riêng biệt trong thơ Việt.

Trịnh Công Sơn rất nhuần nhuyễn trong các thể thơ truyền thống như lục bát, đồng dao. Ngay từ lần đầu tiên nghe ca khúc ''Ở trọ'', tôi đã phát hiện ra đấy là một bài thơ lục bát rất tài hoa. Từ cái chuyện ở trọ bình thường trong đời, anh đã đẩy liên tưởng tới cái ''cõi tạm'' chốn trần gian trong triết lý của Đạo Phật với một cách nói thoải mái, thông minh và hóm. Anh nhìn thấy con chim ở trọ trên cành cây, con cá ở trọ dưới nước, cơn gió ở trọ giữa đất trời, rồi đẩy tới một khái quát bất ngờ:
''Trăm năm ở đậu ngàn năm
Đêm tối ở trọ chung quanh nỗi buồn''


Có những liên tưởng còn bất ngờ hơn khi nói tới vẻ đẹp ở trọ trong thân thể, hay tâm hồn của người nữ:

''Môi xinh ở đậu người xinh
Đi đứng ở trọ đôi chân Thúy Kiều''


Vì thế mà có câu:

''Xin cho về trọ gần nhau
Mai kia dù có ra sao cũng đành''


Và khi con người đã ở trọ vào nhau bằng tình yêu, thì dù có phải xa rời cõi tạm, vẫn mãi mãi khăng khít cùng nhau:

''Tim em người trọ là tôi
Mai kia về chốn xa xôi cũng gần''


Nhiều bài thơ phỏng theo nhịp đồng dao (bốn chữ) khá thành công nhờ cách lập tứ và chọn từ như ''Em đi qua chiều'', ''Cũng sẽ chìm trôi'', ''Nhật Nguyệt trên cao - Ta ngồi dưới thấp", nhưng có lẽ ''Ngụ ngôn mùa đông'' mới là một bài thơ bốn chữ gây ấn tượng khó phai mờ trong lòng người đọc. Bài thơ nói về ''Một người Việt Nam - Đi ra dòng sông - Nhớ về cội nguồn... Đi lên đồi non - Nhớ về cội nguồn'' thật tươi đẹp, thật máu thịt, rồi bỗng:

''Một ngày mùa đông
Trên con đường mòn
Một chiếc xe tang
Trái mìn nổ chậm
Người chết hai lần
Thịt da nát tan...''


Người Việt ấy ''trái mìn nổ chậm'' của chiến tranh. Cái tứ thơ này không chỉ chia xẻ với cái chết đau thương tang tóc của con người mà còn có sức mạnh tố cáo chiến tranh thật sâu sắc:
''Súng từ thị thành
Súng từ ruộng làng
Nổ xé da non
Phố chợ thật buồn
Cuộn dây gai chắn
Chắc mẹ hiền lành
Rồi cũng tủi thân''


Nhịp thơ năm chữ trong thơ Trịnh Công Sơn cũng xuất hiện không ít, và lặng lẽ tuôn chảy trong veo buồn thương, ngơ ngác. Khi thì khao khát hồn nhiên: ''Môi nào hãy còn thơm - Cho ta phơi cuộc tình - Tóc nào hãy còn xanh - Cho ta chút hồn nhiên'', khi thì hoang vắng, lạnh câm: ''Như đồng lúa gặt xong - Như rừng núi bỏ hoang - Người về soi bóng mình - Giữa tường trắng lặng câm'', khi thì tuyệt vọng ngậm ngùi: ''Không còn, không còn ai - Ta trôi trong cuộc đời - Không chờ, không chờ ai'' (Ru ta ngậm ngùi), và có lúc đầy mộng mơ khao khát giữa ưu phiền: ''Tôi con chim thanh bình - Mơ được sống hồn nhiên - Như hoa trên đồng xanh - Một sớm kia rất hồng'' (Như chim ưu phiền). Nhịp thơ năm chữ vốn rất phổ biến trong đối đáp dân gian, nhưng với Trịnh Công Sơn, nó trở nên lồng lộng, thênh thang và quý phái:

''Người ngỡ đã xa xăm
Bỗng về quá thênh thang
Ôi áo xưa lồng lộng
Đã xô dạt trời chiều''
(Tình nhớ)

Cùng với những ý thơ bất ngờ đến từ trong vô thức:

''Trăng muôn đời thiếu nợ
Mà sông không nhớ ra''


Hoặc:

''Cây trưa thu bóng dài
Và tôi thu bóng tôi
Tôi thu tôi bé lại
Làm mưa tan giữa trời...
'' (Biết đâu nguồn cội)

Ít thấy nhịp thơ sáu chữ ở Trịnh Công Sơn, nhưng không phải là không có. Câu thơ sáu chữ xuất hiện đan xen trong nhiều bài thơ của anh thường tạo được hiệu quả lạ, như một dấu nhấn của cảm xúc và ý tưởng. Ví dụ như trong bài Nhìn những mùa thu đi, sau mỗi câu năm chữ là câu sáu chữ khá hay:

- Em nghe rầu lên trong nắng
- Nghe tên mình vào quên lãng
- Tay trơn buồn ôm nuối tiếc


Bài ''Ru em'' là một bài thơ lục ngôn từ đầu đến cuối:

''Ru em ngủ những đêm khuya
Ru em ngủ những âm u
Ru em cùng những u mê
Ru em dù đã chia xa...
''

Nhân nói đến thơ lục ngôn, tôi bỗng nhớ đến một bài thơ nhịp 3 hết sức đặc biệt của Trịnh Công Sơn. Đó là bài Mưa hồng:

''Trời ươm nắng
Cho mây hồng
Mây qua mau
Em nghiêng sầu
Còn mưa xuống
Như hôm nào
Em đến thăm
Mây âm thầm
Mang gió lên...
''

Điều đó nói lên sự đa dạng và tài hoa của Trịnh Công Sơn khi sử dụng thi điệu, bởi thơ nhịp 3 thường tươi vui nhí nhảnh, mà ở đây lại tả cái tâm trạng thương nhớ xa xăm: ''Người ngồi xuống/Xin mưa đầy/Trên hai tay/Cơn đau dài...''.

Nhịp thơ thất ngôn là một sở trường của Trịnh Công Sơn. Dường như anh thẩm thấu Đường thi, nhưng hơi thở thì đã khác. Những câu thơ bảy chữ vào bài hát của anh rất tự nhiên. Nhiều bài thơ (bài hát) đã mở đầu bằng câu thơ bảy chữ thật nhẹ nhàng như chẳng có một cố ý nào. Có thể dẫn ra nhiều những trường hợp như vậy:

- Một đêm bước chân về gác nhỏ
- Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
- Trên đời người trổ nhánh hoang vu
- Người đi quanh thân thế của người
- Vẫn thấy bên đời còn có em

Cũng là thơ thất ngôn, nhưng cách gieo nhiều vần bằng liên tiếp theo cảm hứng âm nhạc, đã khiến cho thơ anh không bị gò ép vào khuôn thước cổ thi, mà thoát ra, phong quang và mềm mại hẳn lên. Có những đoạn thơ chỉ gieo toàn vần bằng:

''Màu nắng hay là màu mắt em
Mùa thu mưa bay cho tay mềm
Chiều nghiêng nghiêng bóng nắng qua thềm
Rồi có hôm nào mây bay lên
Lùa nắng cho buồn vào tóc em
Bàn tay xôn xao đón ưu phiền
Ngày xưa sao lá thu không vàng
Và nắng chưa vào trong mắt em''


Cũng có khi, thơ thất ngôn của anh được gieo vần trắc:

''Em đi biền biệt muôn trùng quá
Từng cơn gió và từng cơn gió
Em đi gió lạnh bến xa bờ
Từng nỗi nhớ trùng trùng nỗi nhớ''


Lại có khi thơ thất ngôn được tổ chức theo từng khổ ba câu với những hình ảnh thật đẹp, thật lạ như: ''lòng như khăn mới thêu'', ''lòng như nắng qua đèo'', chỉ đọc một lần là bâng khuâng xao xuyến mãi:

''Mười năm xưa đứng bên bờ dậu
Đường xanh hoa muối bay rì rào
Có người lòng như khăn mới thêu
Mười năm sau áo bay đường chiều
Bàn chân trong phố xa lạ nhiều
Có người lòng như nắng qua đèo''


Các thi ảnh vừa tươi mới, vừa lạ lùng, cứ nối tiếp nhau hiện lên trong thơ Trịnh Công Sơn để đẩy tứ thơ đến tận cùng bất ngờ: ''Có một dòng sông đã qua đời''. Tại sao dòng sông lại qua đời? Phải chăng, đấy chính là dòng sông biểu tượng cho tình yêu đã cạn!

Trịnh Công Sơn thuộc thế hệ những người mê đắm thơ mới, và thể thơ tám chữ mà các thi sĩ của phong trào thơ mới đã có công cải hóa và Việt hóa từ thơ Pháp có một nhịp điệu dễ mê hoặc lòng người. Trịnh Công Sơn tiếp thu nhịp điệu này, và chính âm nhạc đã thêm một lần nữa làm thơ tám chữ:

''Một lần chợt nghe quê quán tôi xưa
Giọng người gọi tôi nghe (tiếng) rất nhu mì
Lòng thật bình yên mà sao buồn thế
Giật mình nhìn tôi ngồi hát bao giờ''
(Bên đời hiu quạnh)

Hoặc dùng lại đúng cái nhịp Thơ Mới vẫn thường dùng, nhưng tinh thần thì đã khác:

''Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng
Lá mùa thu rơi rụng giữa mùa đông
Đừng tuyệt vọng, em ơi đừng tuyệt vọng
Em là tôi và tôi cũng là em'' (Tôi ơi đừng tuyệt vọng
)

Một thi sĩ với rất nhiều cung bậc trong điệu nhạc tâm hồn, Trịnh Công Sơn thả sức bay lượn trong các nhịp thơ tự do đầy phóng túng. Những câu thơ dài ngắn khác nhau cứ tung tẩy trong các bài thơ tự do của anh. Khi thì triết lý: ''Tình yêu như trái phá con tim mù lòa'', khi thì lộng lẫy: ''Gọi nắng trên vai em gầy đường xa áo bay'', khi thì trùng điệp: ''Bốn mùa thay lá thay hoa thay mãi đời ta'', ''Rừng núi dang tay nối liền biển xa - Ta đi, vòng tay lớn mãi để nối sơn hà'', khi thì gập ghềnh mệt mỏi: ''Ngựa buông vó/ Người đi chùng chân đã bao lần/ Nửa đêm đó/ Lời ca dạ lan như ngại ngùng/ Vùng u tối/ Loài sâu hát lên khúc ca cuối cùng'', và có khi nhịp điệu trôi xa như sông bỗng quay về gần gũi như mưa:

''Từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ
Ôi những dòng sông nhỏ
Lời hẹn thề là những cơn mưa''


Dù là phóng túng trong thơ tự do, nhưng vần điệu và ý tưởng lạ và đẹp ở thơ anh giống như chiếc neo thuyền, neo vào lòng người để nó chẳng bao giờ trôi đi vô vọng.

Có lẽ Trịnh Công Sơn là nhà thơ được người ta thuộc nhiều nhất. Điều đó không lạ, bởi thơ anh luôn có sự truyền tải diệu vợi bằng âm nhạc của chính anh. Nhưng cũng có thể nói ngược lại, âm nhạc của Trịnh Công Sơn luôn được thơ nâng cánh. Trong ca từ của anh có rất nhiều những câu thơ thật hay như:

- Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Để làm gì em, biết không?
Để gió cuốn đi!

- Làm sao em biết bia đá không đau
Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau

- Bao nhiêu năm làm kiếp con người
Chợt một chiều tóc trắng như vôi

- Mùa xanh lá
Loài sâu ngủ quên trong tóc chiều

- Mây che trên đầu và nắng trên vai
Đôi chân ta đi sông còn ở lại
Con tim yêu thương vô tình chợt gọi
Lại thấy trong ta hiện bóng con người

- Chiều nay em ra phố về
Thấy đời mình là những quán không
Bàn im hơi bên ghế ngồi
Ngày đi đêm tới đã vắng bóng người

- Bàn chân ai rất nhẹ
Tựa hồn những năm xưa

- Áo xưa dù nhầu cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau.

- Mẹ là nước chứa chan
Trôi giùm con phiền muộn
Cho đời mãi trong lành
Mẹ chìm dưới gian nan

- Hà Nội mùa thu
Cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ
Nằm kề bên nhau
Phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu
...
Đi giữa mọi người để nhớ một người...


Có một tập ca khúc thời trẻ của Trịnh Công Sơn mang tên là ''Kinh Việt Nam''. Phải chăng, trong sâu thẳm lòng mình, anh khao khát sáng tạo ra những bài kinh cầu cho dân tộc, cho tình yêu và cho thân phận? Đây chính là bài kinh cầu bên bờ vực linh hồn cần được cứu rỗi. Những bài kinh ấy chính là những bài thơ còn lại của Trịnh Công Sơn với một niềm yêu tin ''Gần như là tuyệt vọng'' đã vượt lên số phận chia sẻ với đương thời và hậu thế, đấy là lòng tin vào con người khởi nguồn từ dòng cảm xúc tự nhiên, vượt qua cả tôn giáo và định kiến, bởi vì hương thơm đã sẵn đốt trong hồn (chữ của Chế Lan Viên). Cũng với một lòng tin như vậy, tôi xin mạn phép đổi một chữ trong câu thơ của anh để tạm kết thúc bài viết này: Ngày sau sỏi đá cũng cần có thơ!''.
 
"Một ngày, như mọi ngày",
Đi về trên phố vắng
Lòng chợt nghe hiu quạnh
Bâng khuâng một nỗi buồn.

Có một đoạn đường nhỏ, có lẽ là đoạn đường yên tĩnh, thanh bình và lãng mạn nhất Sài gòn, tôi vẫn thường tìm đến mỗi khi cảm thấy buồn và cô đơn. Tôi cũng chẳng biết tại sao nhưng đi qua đây, tôi vẫn thường chạy xe chầm chậm, thả hồn mình trong không gian, quện theo những tán lá đang rì rào nô đùa trò chuyện với nhau, vờn theo những tia nắng, đuổi theo những ngọn gió, bổng bay mơ mộng.... Chạy hết dọc phố, tôi lại rẽ sang đường khác để vòng ngược lại đoạn đường đó. Tôi cứ đi đi, lại lại cho đến lúc nào thấy lòng mình thanh thản thì mới đi về nhà.

Cũng vào một ngày buồn thật buồn, tôi lại tìm đến con đường này, nhưng sao hôm nay tôi không tìm được cái yên bình mọi lần vẫn gặp. Tôi cảm thấy bất an trong lòng. Tôi ngơ ngác nhìn quanh. Một tấm biển treo trước cổng ngôi nhà mà bao lần qua đây, chưa bao giờ tôi để ý tới. "Tưởng nhớ Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn..." Một điều gì đó vỡ òa trong tôi. Chẳng bao giờ tôi có thể nghĩ rằng trên chính con đường này, nơi biết bao lần tôi đi qua lại là nơi mà nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã từng sống. Còn bây giờ khi tôi biết thì ông đã không còn nữa.

Chưa có một nhạc sỹ, ca sỹ, nghệ sỹ nào mà sự ra đi của họ lại khiến tôi cảm thấy hụt hẫng như chính mình vừa bị mất một cái gì đó quan trọng lắm, thân thương lắm. Chưa một lần được gặp ông, nhưng tôi lại thấy ông như một người hiểu về tôi rất rõ. Đối với tôi, những bài hát của ông, dường như không chỉ để viết cho bao người khác, mà như ông đã giúp tôi viết lên những tâm sự của chính tôi. Tôi tìm thấy mình trong những lời ca buồn của ông, lời ca khóc cho những cuộc tình đã lỡ, lời ca của một người cô đơn ngay cả khi xung quanh mình vẫn có rất nhiều người - cái cô đơn mà chẳng ai có thể lấp đầy và cũng chẳng thể chia sẽ cho ai, lời ca của một người đau khổ vì yêu, ấy vậy mà vẫn rất yêu, vẫn sẵn sàng cho đi rất nhiều dù chẳng được nhận là bao nhiêu. Mỗi bài hát của ông, tôi đã nghe không biết bao nhiêu lần, nghe đến thuộc từng câu, ngấm từng lời...

Ông ra đi, cũng vào đúng khi tôi đánh mất một mảnh đời mình. Tôi chẳng còn ai để mà ngóng đợi những lời ca an ủi, những lời ca nói giúp nỗi lòng của tôi. Tôi muốn dứt bỏ tất cả những gì trong quá khứ, muốn chạy trốn khỏi hiện tại, run rẩy, mò mẫm tìm đường đi cho mình trong tương lai. Những băng nhạc, đĩa nhạc của ông tôi cất vào góc tủ. Tôi không dám nghe nhạc của ông nữa vì tôi sợ những quá khứ xưa lại tìm về, lại cứa vào những vết thương của lòng tôi. Bài hát duy nhất mà tôi giữ lại là bài "Ru tình", ru cho quá khứ một thời ngủ yên, ru cho lòng ai thanh thản, ru cho khát vọng cuộc đời...

Ru em tình khi nhớ
Ru em tình lúc xa...
Ru em hoài bé dại...
Ru em ngồi yên đấy
Ru tình à ơi...
Ru người ngồi mãi cùng tôi...
Ru em ngồi yên nhé
Tôi tìm cuộc tình cho...
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Tuần trước vào một phòng trà ở Huế, chúng tôi ngồi bên nhau. Họ hát Mưa Hồng.

"Em đi về Cầu Mưa ướt áo
Đường Phượng Bay mù ko lối về
Hàng cây lá xanh gần với nhau"

Hồi đó, anh thường đi bộ đến trường còn tôi thong dong xe đạp. Đúng 7h kém 10 là hai đứa lại gặp nhau dưới tán long não trên đường Phượng Bay. Tôi cố guồng xe thật nhanh, hình như cố đuổi kịp nhịp tim của chính mình. Còn anh, ko hiểu sao lại chầm chậm bước chân, thong thả. Xa mà gần nhau đến thế. Có lẽ do hàng cây lá xanh như lồng vào nhau. Năm đó tôi học lớp 7, còn anh lên lớp 9.

Hôm nay, chúng tôi ngồi bên nhau, kể cho nhau nghe về nửa kia của mình. Nghe Mưa Hồng và hẹn nhau ngày mưa sẽ về Bao Vinh. Cầu Mưa nằm trên con lộ về dưới đó. Cây cầu chỉ dành cho người đi bộ thì phải, anh bảo thế.

Hồi đó đường Phượng Bay ko lối về cho tôi lỗi nhịp.

Giờ đây, Cầu Mưa và áo tôi đã ướt. Tôi ko đi bộ. Tôi đạp xe, tất bật.
Anh vẫn thả bước một mình thong dong trên cầu ấy. Và hình như, hạnh phúc đang mờ ảo phía bờ bên kia.

Một lần nữa tôi lỗi nhịp.

Ps: :) khi nào mọi người vào Huế em chỉ đường Phượng Bay và Cầu Mưa cho.
 
Ngày trước lúc còn ở nhà thì ko bao giờ nghe nhạc Trịnh, bây h xa quê mới nghe, nghe rồi mới thấy nhạc Trịnh hay. Thích nhất là bài
RU EM TỪNG NGÓN XUÂN NỒNG


Ru mãi ngàn năm
Dòng tóc em buồn
Bàn tay em năm ngón ru trên ngàn năm
Trên mùa lá xanh
Ngón tay em gầy nên mãi ru trên ngàn năm.

Ru mãi ngàn năm
Từng phiến môi mềm
Bàn tay em trau chuốt thêm cho ngàn năm
Cho vừa nhớ nhung
Có em dỗi hờn nên mãi ru thêm ngàn năm.

Thôi ngủ đi em
Mưa ru em ngủ
Tay em kết nụ
Nuôi trọn một đời
Nuôi một đời người
Mùa xuân vừa đến
Xin mãi ăn năn mà thôi.

Ru mãi ngàn năm
Từng ngón xuân nồng
Bàn tay em năm ngón anh ru ngàn năm
Giận hờn sẽ quên
Dáng em trôi dài trôi mãi trôi trên ngàn năm.

Ru mãi ngàn năm
Vương má em hồng
Bàn tay đưa anh đến quê hương vàng son
Vào trời lãng quên
Tóc em như trời xưa đã qua đi ngàn năm

...............

Còn lời ru mãi
Vang vọng một trời
Mùa xanh lá vội
Ru em miệt mài.

Còn lời ru mãi
Còn lời ru này
Ngàn năm ru hoài
Ngàn đời ru ai............


Có bậc cao thủ nhạc Trịnh nào biết xuất sứ của bài này ko thì post lên cho mọi người học hỏi
 
Back
Bên trên