Thế này, vấn đề táo quân mà chị Hà Chi hỏi cũng là vấn đề em nghiền ngẫm hơn 2 tháng nay.Hôm trước lúc giải thích cho mọi người lại nghĩ ra một ý hay, hôm nay mạn phép nói về một vấn đề, hy vọng mình lại hiểu thêm một ý hay nữa(Tham
), hay ai đó mượn ý mà suy ra hình cũng lấy làm vui lây.
Tại sao thần bếp lại thờ những 3 người lận ?(trong khi chúng ta chỉ dùng có 1 cái bếp
)Cách gọi tên như em dẫn giải chẳng qua cũng chỉ là mượn hình làm ý.Nhưng ai học Kinh dịch hiểu con số ba này rất thần bí.Cho đến nay em suy nghĩ mãi mà chỉ có đến được phần ngoài.Ở tượng vũ trụ thì có 3 ngôi:Thiên-Địa-Nhân.Ở người tam bảo (3 cái quý nhất )là Tinh-Khí Thần.Ở vật là tam đa
húc Lộc Thọ .Trong Phật giáo thờ Tam bảo (Phật quá khứ, hiện tại và vị lai , cái này cũng nên hiểu tương đối thôi, đừng vin vào chữ )Trong Thiên chúa giáo cũng có 3 ngôi :Cha-Con -Thánh thần.Và thần linh trong nhà thờ 3 vị :Thổ công, Thổ địa, Thổ kỳ.Cái bếp(ngày xưa) thì có 3 chân.Và em nhớ không nhầm một định lý (em dốt toán lắm a
) 3 ĐIỂM TẠO NÊN MỘT MẶT PHẲNG. Chân lý nằm ở đây.Con số 3 tồn tại trong vũ trụ thể hiện sự liên kết, hòa hợp không thể tách rời cho một vật thể sống.
Em quay lại đề tài gia đình.Các cụ ngày xưa quan trọng nhất là vị thần đất.Đó là khởi điểm"An cư thì mới lập nghiệp"mà.Vậy tạm hiểu điểm đầu tiên là Thổ địa, ở người là Tinh, ở Không gian là Quá khứ, ở tam đa là Lộc...Cái gọi là điểm hóa sinh và khởi đầu cho vạn vật.Sau đó là đến vị thần trông coi các việc xảy ra trong nhà :Thổ công.Tạm hiểu là một vị Quan công , quán xuyến mọi việc, ghi chép mọi việc để cuối năm chầu trời đề cử việc phúc lộc trong nhà ấy.Điểm này gọi là điểm vận hành.Ở người là Khí, ở tam đa là Phúc, ở không gian là Hiện tại .Điểm thứ ba là điểm Dưỡng tồn.Ứng vời thần thần linh là Thổ kỳ,người chăm sóc, giữ cho cái bếp luôn đỏ lửa, cơm canh luôn ngọt thơm (là người phụ nữ chứ ai nữa), giữ cho tất cả các thành viên cứ đi xa là nhớ nhà da diết
(right?
).Ứng với người là Thần , ứng với tam đa là Thọ, với không gian là Tương lại,là" quả ".
Tại sao có những triết lý thế?Người xưa nhấn mạnh "tam bảo "ý nói con người phải giữ gìn.Hiểu được cái quý của trời đất, mối dây liên hệ và vị trí giữa 3 bảo vật đó thì vận hành trong tất cả việc trong trời đất, không gì nằm ngoài đạo lý đó.Sự tồn tại của tam bảo nằm ở sự cân bằng giữa 3 bảo vật đó.Ví như Phúc Lộc Thọ, được quá nhiều cái này thì mất cái kia.Nhiều Lộc thì tổn Thọ, mất Phúc.Cái này thực tế ngày nay chứng minh rất nhiều.Các ông to giàu có thường con cái hư hỏng, hoặc bệnh tật triền miên .
Ở người muốn cho khỏe mạnh, minh mẫn thì phải giữ cho được Tam bảo,tức là Tinh Khí Thần.Đây là phép dưỡng sinh căn bản của Đạo .
Vấn đề này suy ngãm ra rất nhiều thứ trong cuộc sống.Em mạn phép tóm lược trên đây, mong về sau có ai đó nghĩ ra thêm thì đó là kiến thức của riêng người đó
Em nói hơi nhiều, có gì câu chữ khó hiểu , mong ai hiểu mà được ý quên lời , bỏ quá cho ạ.