Đảo Chính ở Myanmar (Burma, Miến Điện)

Biểu tình kéo dài nhiều ngày ở Myanmar bùng phát sau khi chính quyền quyết định tăng giá nhiên liệu
Trích VNN

chuyện này xảy ra ở VN thường ngày như ở chợ, mà mấy ông sư có làm gì đến nhiên liệu mà bày đặt biểu tình :|Hay đây cũng do quan điểm bưng bít của...
 
Chỉnh sửa lần cuối:
chuyện này xảy ra ở VN thường ngày như ở chợ, mà mấy ông sư có làm gì đến nhiên liệu mà bày đặt biểu tình Hay đây cũng do quan điểm bưng bít của...
Nhưng mà ở Myanmar trước đó điều kiện sống đã rất khổ rồi. Người dân bình thường thiếu nước sạch để sống, không có đủ điện, đồng lương rẻ mạt, lạm phát gia tăng, khủng hoảng kinh tế.
(Trích lời vài người bạn Myanmar, không phải bịa)
Đây là cả một quá trình chứ không phải cứ tăng giá là biểu tình.
 
Đương nhiên , cũng như mọi chế độ độc tài khác , tập đoàn quân sự Rangoon lại ra rả trên báo đài chính thức là :

"đây là chuyện NỘI BỘ của Myanmar và nước ngoài không có quyền can thiệp"

Ờ, sao Mỹ quốc vĩ đại không làm béng 1 cái Operation Burmese Freedom với cả XXX Freedom đi cho xong đời bọn độc tài nhỉ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
như vậy cũng đủ để biết rằng tôn giáo không phải là nguyên nhân gây bất ổn , nhất là những tôn giáo coi trọng sự hài hòa , bất bạo động , không cực đoan như Phật giáo.
Tôn giáo chỉ là một phương tiện để hướng dẫn xã hội đi đúng đường và ngăn cản phần nào những giá trị đạo lý bị đảo lộn bới phát triển .Cũng nhờ vì có tôn giáo dẫn đường nên Miến Điện từ lâu đã không phải là một xã hội tiêu thụ, ngược lại , mọi người chọn lối sống cần lao. Mối quan tâm hàng đầu của tôn giáo tất nhiên không phải là làm chính trị hay là cách mạng, đảo chính gì cả.
Mình hỏi vui tý . Thế nào là tôn giáo cực đoan ? Theo như mình biết, tất cả tôn giáo trên thế giới này đều hướng thiện cho con người . Đó là giá trị văn hóa của tôn giáo .
Còn đoạn sau thì không chính xác , chẳng thuyết phục .
Trong lịch sử, có rất nhiều nhà khoa học đã bị thiêu sống vì làm trái với tôn giáo , trong khi những phát hiện của họ đều là chân lý.

Trần Xuân Bách đã viết:
Đương nhiên , cũng như mọi chế độ độc tài khác , tập đoàn quân sự Rangoon lại ra rả trên báo đài chính thức là :


"đây là chuyện NỘI BỘ của Myanmar và nước ngoài không có quyền can thiệp"

toàn những luận điệu cũ rích và bịp bợm mà mọi người đều đã nhàm tai.
----------

Nước nào mà chả vậy . Nói như thế đúng là cùn .
 
Ờ, sao Mỹ quốc vĩ đại không làm béng 1 cái Operation Burmese Freedom với cả XXX Freedom đi cho xong đời bọn độc tài nhỉ.
Thưa anh Sơn, Mỹ không phải là một tập hợp đồng nhất, nó khá hỗn tạp. Tất nhiên, nó có thể hành động dựa trên lợi ích của nó và ngoa ngoắt dùng nhiều mỹ từ để bao che cho hành động vụ lợi. Nhưng ỡ Mỹ, có rất nhiều người phản đối chế độ độc tài và làm hết sức mình có thể để giúp Miến điện chấm dứt chế độ đó. http://www.youtube.com/watch?v=NySuaJ2B20E Thật đáng tiếc nếu anh đồng nhất những người yêu tự do và dân chủ là những người cổ xúy cho những điều mà Mỹ làm (hoặc anh có thể cho la chủ nghĩa đế quốc của Mỹ). Em thiết nghĩ, thế giới muôn màu không bó hẹp trong một vài tư tưởng và ý kiến.

Lê Nguyễn Ngọc Tâm đã viết:
Anh chịu, không tưởng tượng nổi có người nói vụ này như một sự tiêu cực của nước Việt Nam . Đến không quan tâm đưa tin (ở mức cần thiết ) chẳng có chút liên quan gì đến nước mình cũng thành một điểm gì đấy để công kích chính phủ. Myanmar chả liên quan qué gì tới VN. Trên thực tế có đọc tin này vào tai anh anh cũng chẳng thời gian đâu để quan tâm. Báo nào đặt lên headline thì còn bị anh kêu là ngớ ngẩn. Hay phải đưa nhiều tin chẳng ai thèm quan tâm tới mới là dân chủ, tự do ?
Thế anh quan tâm đến những tin gì? Những tin báo Việt Nam thường đưa? em trích cho anh xem tiêu đề của mục "sự kiện trong ngày" của báo dân trí ngày hôm nay nhé:

Mẹ nghèo mất chỗ dựa vai…
(Dân trí) -
Phá ổ múa thoát y tại Cần Thơ
Bắt tại chỗ tên cướp tiệm vàng
Quảng Ngãi: Hai vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết
(Dân trí) -
Bão tan, người nghèo đổ xô đi “mót” củi
(Dân trí) -
Nghệ An: 500 ngôi nhà tốc mái, thiệt hại hơn 100 tỷ đồng
(Dân trí) -
Thái Nguyên: Xóa sổ băng cướp Cầu Vượt
(Dân trí) -
Kiên quyết xóa nạn kẹt xe tại cửa ngõ TPHCM
******************
Anh quan tâm đến tin nào? Phá ổ múa thoát y ở cần thơ hay Xóa sổ băng cướp ở Cầu Vượt?
Giả sử anh có đi làm kinh doanh thì cũng nên để ý đến tình hình thế giới vì nó ảnh hướng đến thị trường, nhất là nếu định làm việc với những nơi có thị trường tự do (free market) vì những nơi đó thường theo chế độ dân chủ. Miến điện ở ngay cạnh việt nam mà anh cho là không liên quan? em biết chắc là có nhiều người theo dõi rất kỹ tình hình miến điện vì đây là một kịch bản đã lặp lại ở nhiều nơi, nay lại xảy ra ngay sát sườn. Họ không bao giờ chủ quan.
Vấn đề không chỉ là dân chủ hay không... Thử tưởng tượng một người tay không bị một người khác có vũ khí đánh vì nghĩ khác, khoan nói ai đúng ai sai, anh có thấy bất bình không? Nữa là hàng nghìn người tay không tuần hành trong hòa bình bị bắn vào, đánh đập và bỏ tù.
Nếu anh đúng thì cần gì phải dùng súng và bạo lực? Hay là vì anh đuối lý..?

Bùi Ngọc Dũng đã viết:
Chính xác, làm báo cũng là kinh doanh, đã kinh doanh thì lợi nhuận phải đặt lên hàng đầu, mà muốn có lợi nhuận thì phải đánh trúng vào thị hiếu khán giả. Thử hỏi đặt cái tin đảo chính ở Myanma lên headline thì có bao nhiêu người xem so với đặt các tin giật gân giết người hiếp dâm. Làm như các báo bây giờ vừa có tiền vừa an toàn, chả sợ dính dáng gì đến các vấn đề nhạy cảm
Vấn đề là thì trường không phải là thị trường tự do (các báo hầu hết do nhà nước kiểm soát - thị trường độc quyền monopoly) nên mặc dù đăng tin giết người hiếp dâm là an toàn và có thể đáp ứng nhu cầu (demand) của đại bộ phận người tiêu dùng nhưng bộ phận người tiêu dùng có nhu cầu hoặc có tiềm năng cố nhu cầu đọc những tin như tin về Miến Điện không được đáp ứng. Nếu thị trường tự do thì sẽ có báo đưa tin giết người hiếp dâm và cả các báo đưa tít chính về miến điện để đáp ứng tất cả các nhu cầu đa dạng của thị trường, phân chia thị trường để tồn tại theo tiếng gọi của thị trường.
 
xin lỗi anh Đức Anh , trước khi bắt bẻ thì em muốn biết quan điểm của anh về vụ biểu tình quy mô lần này ở các đô thị lớn của Miến Điện đã !




Thưa anh Sơn, Mỹ không phải là một tập hợp đồng nhất, nó khá hỗn tạp. Tất nhiên, nó có thể hành động dựa trên lợi ích của nó và ngoa ngoắt dùng nhiều mỹ từ để bao che cho hành động vụ lợi. Nhưng ỡ Mỹ, có rất nhiều người phản đối chế độ độc tài và làm hết sức mình có thể để giúp Miến điện chấm dứt chế độ đó. http://www.youtube.com/watch?v=NySuaJ2B20E Thật đáng tiếc nếu anh đồng nhất những người yêu tự do và dân chủ là những người cổ xúy cho những điều mà Mỹ làm (hoặc anh có thể cho la chủ nghĩa đế quốc của Mỹ). Em thiết nghĩ, thế giới muôn màu không bó hẹp trong một vài tư tưởng và ý kiến.

cái này rất dễ bị những người bảo thủ phản bác lại bằng một luận điệu thường thấy là " những ai phản đối hay là to tiếng , mạnh tay với chế độ quân sự Rangoon thực chất là để kiếm thêm phiếu của cộng đồng Miến lưu vong !"
 
Chỉnh sửa lần cuối:
uhm ủng hộ thằng Bách 1 câu , với tôn giáo ủng hộ việc ôn hòa với thiên nhiên và ko sát sinh như Phật giáo thì việc bạo động là khó có thể xảy ra ,lịch sử cũng chưa ghi nhận vụ việc nào về bạo động liên quan đến Phật giáo hay thiêu sống , hiến sinh , trừng phạt , tòa án tôn giáo blah blah liên quan đến Phật giáo cả
bản thân Burma/Myanmar bưng bít thông tin , VN nhưng ngày qua đang sôi sục với sập cầu Cần thơ , bão , vỡ đê >>> bỏ lửng thông tin thế giới , chú trọng vào tin đc đánh giá là hot , đc nh` ng` VN quan tâm là tất yếu ...những tít trên của dân trí (theo bạn Trang ) đều là last update ... tin nào có sau thì lên trên vậy thôi , đọc BBC thì đôi khi bão vỡ đê cũng ở trên Putin tranh cử thủ tướng , gặp mặt 2 miền triều tiên ...
vì thế , việc phê phán thì mình nghĩ không thể đổ tất cho báo chí mà dành cho cấp cao hơn ... tuy nhiên thì phê cứ phê toàn ng` nói mồm ,chả ai có đủ thẩm quyền thay đổi nh~ sự việc thế này cả :D HAO ko phải là 1 tổ chức chính trị , bàn để mà bàn thì đừng cãi nhau :p
 
à , vừa kiếm được cái này hay cực , rất funny , các bạn đọc thử để không khí dịu mát đi nhé :


Lật mặt những kẻ kích động biểu tình gây rối

Naypyitaw - Myo Zaw, kẻ bị bắt quả tang vào sáng 23-9 khi đang chuẩn bị phát tiền cho một số nhà sư đang tụng kinh tại chùa Sule (Yangon) nhằm mua chuộc, kích động họ đi biểu tình gây rối, vốn là một kẻ phản động đội lốt tu hành.

333034303000e18c9292022b7dfdf2f272bd92c49cc4f2c462bdfca2747d10dbc549bf2033b918cc4e2e3530062a378f37d2cb2a480700


Cholay đang kích động qua loa, trong khi Myo Zaw cầm túi ni-lông đựng tiền chuẩn bị phát

333034303000e18c9292022b7dfdf2f272bd92c49cc4f2c462bdfca2747d10dbc549bf2033b918cc4e2e3530062a378f37d6cb2a480700


Chỉ vì nhẹ dạ nghe lời xúi giục và trót nhận tiền công biểu tình, các nhà sư đã trở thành nạn nhân của thời tiết, khi Miến Điện đang vào mùa mưa...
333034303000e18c9292022b7dfdf2f272bd92c49cc4f2c462bdfca2747d10dbc549bf2033b918cc4e2e3530062a378f37d1cb2a480700


... và mùa lụt
333034303000e18c9292022b7dfdf2f272bd92c49cc4f2c462bdfca2747d10dbc549bf2033b918cc4e2e3530062a378f37d5cb2a480700


Tướng Than Shwe đã đích thân chỉ đạo đưa các chú tiểu không chịu nổi thời tiết khắc nghiệt này vào các Làng trẻ em SOS để tạm lánh nạn.

Lai lịch bất hảo

Myo Zaw sinh năm 1943, nguyên quán ở Thaton thuộc Mon, là thuộc hạ của Cholay. Trong suốt thời gian dài, Myo Zaw đã liên tục được cất nhắc vào các “vị trí trọng yếu” trong cái gọi là “Giáo hội Phật giáo Burma Thống nhất” (GHPGBTN), một tổ chức tôn giáo không được thừa nhận ở Miến Điện. Myo Zaw đã trở thành tay sai đắc lực của Cholay thực hiện những âm mưu, kế hoạch nhằm phục vụ hoạt động của “GHPGBTN”, phá hoại chính sách đại đoàn kết của Hội đồng Hoà bình và Phát triển (HB&PT) Nhà nước Miến Điện và Tướng Than Shwe.

Myo Zaw có một lai lịch bất hảo. Ông ta đảm nhiệm công tác liên lạc, tổ chức các hoạt động nhằm khuếch trương thanh thế của “GHPGBTN” và làm cầu nối thông tin với các tổ chức Phật giáo Miến Điện lưu vong. Từ năm 1978-1986, Myo Zaw đã bị tập trung cải tạo, do hăng hái tham gia các hoạt động của những phần tử đội lốt tu hành chống phá Hội đồng HB&PT Nhà nước và vi phạm pháp luật. Đến năm 1987, Myo Zaw được trả tự do. Song, ông ta vẫn chứng nào tật ấy, lại tiếp tục tiến hành các hoạt động chống phá Hội đồng HB&PT Nhà nước dưới sự chỉ đạo của Cholay và sự tiếp tay của các thế lực phản động lưu vong. Ngày 2-10-1992, Myo Zaw bị cơ quan chức năng bắt quả tang khi đang lưu hành nhiều tài liệu có nội dung chống lại Hội đồng HB&PT Nhà nước, bị án phạt 5 năm tù giam và quản chế 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Sau thời gian này, Myo Zaw tiếp tục về cư trú tại chùa Sule. Để tận dụng và khai thác “năng lực” phản động của y, Cholay và các phần tử phản động lưu vong ngoài nước cử y vào cái gọi là “Viện Hóa đạo” của “GHPGBTN” và được giao đứng đầu cái gọi là “Tổng vụ Từ thiện Xã hội” - thực chất chỉ làm nhiệm vụ liên lạc, do thám tình hình.

Trâng tráo xuyên tạc sự thật

Là tu sĩ, miệng vẫn niệm nam mô, tay vẫn lần tràng hạt, nhưng Myo Zaw lại rất hăng hái tham gia các hoạt động tổn hại đến lợi ích của dân tộc, trái với đạo pháp. Với cương vị phụ trách các “hoạt động xã hội” của “Viện Hóa đạo”, Myo Zaw còn được giao nhiệm vụ tiếp xúc, liên lạc với các thế lực phản động lưu vong và
"Khối 8888" (1).

Ngay sau khi bị cơ quan chức năng bắt quả tang đang phát tiền nhằm kích động các nhà sư đi biểu tình, rồi bị trả về nơi cư trú ở Thaton, Myo Zaw lập tức lên tiếng bóp méo, xuyên tạc sự thật qua các trang tin điện tử chuyên chống phá Hội đồng HB&PT Nhà nước Miến Điện ở hải ngoại.


333034303000e18c9292022b7dfdf2f272bd92c49cc4f2c462bdfca2747d10dbc549bf2033b918cc4e2e3530062a378f37d3cb2a480700


Đây là một trong những hình ảnh tuyệt đẹp vẫn hàng ngày diễn ra trên đất nước Miến Điện thanh bình nhưng đã bị luận điệu tuyên truyền của bè lũ Cholay và Myo Zaw bóp méo, gây hiểu lầm nghiêm trọng về Miến Điện tại nước ngoài.

Song, sự thật vẫn là sự thật. Những việc làm đi ngược lại lợi ích dân tộc, chống phá Hội đồng HB&PT Nhà nước của Cholay và Myo Zaw là nhằm lấy lòng bọn phản động và các phần tử cơ hội chính trị trong và ngoài nước, phục vụ cho mưu đồ chính trị riêng của cá nhân. Qua những việc làm như vậy, chính họ đã tự để lộ chân tướng của những kẻ phản động đội lốt tu hành.

(1) : khối 8888 ám chỉ tớ những yếu nhân của phong trào 1988 tại Miến Điện , kết cục 3000 chết vì bị quân đội sả súng.


(http://www.nld.com.vn/tintuc/phap-luat/200530.asp)
(http://www.dangcongsan.vn/english/f...subtopic=118&leader_topic=185&id=BT2780779337)
BT2780779337s.gif
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Trang thử tưởng tượng nhà em có một đứa trẻ, đòi một món đồ chơi, nhưng em nhất quyết ko mua để rèn nó tránh cái thói đòi hỏi nên nó khóc. Thế rồi mỗi ông hàng xóm tự cho mình cái quyền nói em ngược đãi trẻ con và đòi can thiệp vào thì em sẽ làm gì??? Em đang tự cho việc em ủng hộ cái gì đó là chân lý nhưng chẳng có cái gì để chứng minh cái đó cả, bởi cái chân lý em đang chứng minh là loại chân lý tương đối, tức nó đúng với từng đối tượng khác nhau, cũng có nghĩa ko thể chứng minh khi đứng ở ngoài. Việc can thiệp vào chuyện nội bộ của ng khác là điều ko thể chấp nhận dc, vì em ko phải là họ, và trên hết là hậu quả của nó ko phải em gánh chịu/hay hưởng lợi. Nếu là hưởng lợi thì hay rồi, nhưng nếu là hậu quả xấu thì sao? Có thể sự can thiệp lần này là đúng, nhưng khi nó thành tiền lệ để ng ta can thiệp vào nhiều cái khác nhau thì thế giới thành cái gì? Tình và lý là 2 chuyện, có những cái biết là sẽ rất vô tình, nhưng nếu cho qua thì sẽ có những hậu quả lớn hơn rất nhiều. Khi làm chính trị thì cái phải xử lý ko phải chỉ 1 trường hợp đó mà còn cả quá trình tiếp theo.

Còn về vụ đưa tin của báo chí thì em cứ tìm khắp các báo em biết về đủ các loại tin của khu vực ĐNÁ này đi. Anh cá là cả tin kinh tế, xã hội, văn hóa.... của Thái, Sing, Indo, Malay... cũng chẳng có bao nhiêu đâu mà đổ tại là tin chính trị nên ít đưa. Như thế có đủ chứng minh vấn đề nằm ở mối quan tâm của ng đọc?
 
Mẹ nghèo mất chỗ dựa vai…
(Dân trí) -
Phá ổ múa thoát y tại Cần Thơ
Bắt tại chỗ tên cướp tiệm vàng
Quảng Ngãi: Hai vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết
(Dân trí) -
Bão tan, người nghèo đổ xô đi “mót” củi
(Dân trí) -
Nghệ An: 500 ngôi nhà tốc mái, thiệt hại hơn 100 tỷ đồng
(Dân trí) -
Thái Nguyên: Xóa sổ băng cướp Cầu Vượt
(Dân trí) -
Kiên quyết xóa nạn kẹt xe tại cửa ngõ TPHCM
******************
Anh quan tâm đến tin nào? Phá ổ múa thoát y ở cần thơ hay Xóa sổ băng cướp ở Cầu Vượt?

Ừm...cả hai có được không em :-?? mà có mấy tin ở trên đấy cũng đáng quan tâm đấy chứ nhỉ. Anh thì không đọc dân trí mà đọc Vnexpress. Anh không rõ trên dân trí nó phân loại thế nào nhưng bên Vnexpress anh đọc phần Thế giới, Kinh doanh, Vi tính, Khoa học, Thể thao, Văn hóa, Cười. Đại khái là những thứ anh hứng thú chút hoặc liên quan ở mức nào đó tới anh. Myanmar chẳng có cái kinh ngạch kinh tế nào đáng kể với VN, chẳng có liên kết chính trị đáng kể nào với VN. Biến cố ở đấy cũng chẳng ảnh hưởng tới tình hình giá cả dầu mỏ, giá vàng, lãi suất, chứng khoán, ngân hàng, môi trường, cây cối, chim chóc, gà qué, chó mèo, bò lợn, v.v... trên thế giới hay Việt Nam. Đấy là đặc điểm chính của tin anh không quan tâm tới.
Em cho anh quan tâm tới tin tức theo kiểu đấy nhé, anh sợ em bảo là anh không quan tâm theo cách em muốn là anh sai trái, thiếu suy nghĩ, bồng bột. Anh không nghĩ ra nhiều thứ khủng khiếp được như em để quan tâm tới tin này. Em cho anh nhé, được không em? Anh có xin được cho cả mọi người được không em? Nếu được thì cho anh xin cho mọi người nữa nhé.

À, để bao giờ anh tìm tất cả các tin đảo chính, bạo động, bạo loạn, biểu tình, v.v... trên thế giới để gửi cho em nhé, thế nào chúng cũng liên quan tới VN ở mức siêu hình nào đó nếu anh lỡ không nghĩ ra được cái gì cụ thể.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Trang thử tưởng tượng nhà em có một đứa trẻ, đòi một món đồ chơi, nhưng em nhất quyết ko mua để rèn nó tránh cái thói đòi hỏi nên nó khóc. Thế rồi mỗi ông hàng xóm tự cho mình cái quyền nói em ngược đãi trẻ con và đòi can thiệp vào thì em sẽ làm gì??

Đây là một ví dụ rất là sai lệch, mình hy vọng bạn hãy tìm thông tin về tình hình người dân Miến Điện thế nào trước rồi làm những cái so sánh như vậy. Một ví dụ điển hình là, nước Miến Điện có rất nhiều tài nguyên, xuất khẩu rất nhiều dầu hỏa GDP tăng 2.9% mỗi năm, một nhà xuất khẩu gạo lớn trên thế giới nhưng tỉ lệ suy dinh dưỡng rất cao giữa trẻ em, và có rất nhiều người chết đói ở vùng Arakan, trong khi chi phí cho quân đội thì đóng phần rất lớn.

Như vậy có phù hợp với cái so sánh:"nhà em có một đứa trẻ, đòi một món đồ chơi, nhưng em nhất quyết ko mua để rèn nó tránh cái thói đòi hỏi nên nó khóc"?
 
Vấn đề ko nằm ở bản thân so sánh 2 trường hợp, mà cái ko ủng hộ ở đây là việc can thiệp vào việc của ng khác. Với ví dụ đứa trẻ, đặt bạn là ng bị can thiệp, đương nhiên bạn thấy bạn đúng, và ng ta can thiệp là sai. Ngược lại những ng can thiệp cũng cho rằng họ đúng. Cái nào là chân lý thì chẳng thể khẳng định với từng trường hợp, có thể lúc này bạn can thiệp là đúng, trường hợp khác là sai (đúng sai tạm coi là so với 1 cái là “chân lý”), vậy cơ sở là ở đâu khi ko thể coi bạn là chân lý còn ng khác ngu dốt? Kết hợp với kết quả tốt xấu thế nào đều họ chịu thì cách lựa chọn mà tất cả đều hài lòng là việc ai nấy lo thôi. Cái này chắc chắn ng Mĩ còn rõ hơn VN.

Quan điểm cá nhân thì tôi ko ủng hộ một chính quyền quân sự, nhưng can thiệp vào thì cũng ko dc. Nếu thực sự ng dân Myanmar ko chấp nhận cái chính quyền đó, họ sẽ tự giải quyết dc. Có thể có đổ máu, nhưng đó thực sự là sự lựa chọn của bản thân họ và đấy cũng mới là chính họ làm chủ. Chính quyền nào thì xưa nay cũng có quân đội, nhưng rồi vẫn sẽ bị thay khi ng dân ko còn chấp nhận thôi.
 
anh Quang ạ, LHQ cũng có một ủy ban nhân quyền , mà đã nói tới nhân quyền , tức là ở một mức độ nhất định nào đó sự can thiệp của một tập thể hoặc một nước , lên cái gọi là nội tình của một nước khác , là chuyện cần thiết.
Em đã nói rất nhiều lần qua các post tranh luận trước đây , nhưng dường như anh vẫn không chịu hiểu thì phải.

Khi một nước đã chấp nhận trở thành thành viên của LHQ, tức là đã chấp nhận luật chơi chung của tổ chức đó, bao gồm nhiều khía cạnh , trong đó có vấn đề nhân quyền. Nhân quyền là những giá trị chung của nhân loại , mang tính phổ quát, không có "nhân quyền kiểu phương Tây" ,"~phương Đông". Trong đó bao gồm các quyền kinh tế , xã hội , các quyền tự do dân sự và quyền chính trị.

Miến Điện đã là thành viên của LHQ, , từ địa vị ấy mà họ được hưởng những lợi ích và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế , vd các hỗ trợ nhân đạo, lương thực, y tế ( trong những hoàn cảnh khó khăn) , thậm chí trong điều kiện có bất ổn có thể xin được giúp đỡ gửi lính gìn giữ hòa bình sang. KHi đã tham gia và được hưởng lợi như thế thì đương nhiên phải có nghĩa vụ tôn trọng những cam kết. Cơ cấu chính phủ của từng nước có thể khác nhau, có thể nước này liên bang , nước kia chính quyền thống nhất từ TW đến địa phương , nước này cộng hòa tổng thống , nước kia đại nghị , nước kìa lưỡng tính...
Tuy nhiên, cái cơ bản , cũng là mẫu số chung , đó là các quyền nhân thân, kinh tế , lao động , xã hội, tự do tư tưởng, tự do ngôn luận , được góp lá phiếu trong những cuộc bầu cử phổ thông, công bằng , thể nguyện rộng rãi ý nguyện của toàn thể dân chúng... phải được tôn trọng

Nói chung, nếu đọc bản hiến pháp của phần lớn các nước trên thế giới hiện nay , đều có những điều khoản bảo vệ , cam kết tôn trọng các quyền lợi nêu trên, vì thế , nếu không thực hiện thì là vi hiến, luật pháp khi ấy sẽ trở thành một trò hề và là công cụ để giới cầm quyền thao túng và lũng đoạn xã hội.

Trong những xã hội mà có sự cạnh tranh chính trị công bằng, có các tổ chức của xã hôi dân sự làm đối trọng với chính phủ và có các ủy ban độc lập bảo vệ các quyền lợi nêu trên của công dân , thì những sai lầm của chính phủ sẽ có nhiều khả năng sẽ bị phanh phui và tái lập được trật tự xã hội...

Xét trong hoàn cảnh của Miến Điện , Bắc Hàn, Cuba hay của rất nhiều quốc gia khác như ở Trung Á, Trung Đông, Châu Phi hiện nay , rất nhiều nước còn có những hủ tục và cả những lề lối tư duy, cư xử trong xã hội rất lạc hậu, khiến nhiều bộ phận dân cư không thể thoát khỏi cảnh cơ cực lầm than. Đã có nhiều bộ phận dân cư, có tri thức trong xã hội đứng lên để đòi lại những quyền căn bản của mình. Đó là bước ngoặt để làm xã hội tiến lên. Nhưng nếu như sự đấu tranh này gây nên xung đột lợi ích với giới cầm quyền, thì đương nhiên bọn chúng sẽ tìm mọi cách để dập tắt.Từ đó mà quân đội, cảnh sát, tòa án (ngành tư pháp__bị khống chế bởi giới cầm quyền do không có cơ chế "tam quyền phân lập") được huy động để giữ vững độc quyền cai trị của bọn cầm quyền độc tài tham nhũng. Ở nhiều nước thậm chí, giáo hội còn được ghép vào chính phủ để đưa đất nước vào con đường sai lầm, như các nhà nước giáo quyền hồi giáo, vd Iran ngày nay.

Như thế, sự can thiệp của cộng đồng quốc tế, tuy không thể giải quyết một cách triệt để vấn nạn của các xã hội kia, thì đó cũng là giải pháp cần thiết để giúp gìn giữ một trật tự nhất định.
Nói đi thì cũng phải nói lại, không ít người lo ngại các nước lớn dùng việc can thiệp để mưu cầu tư lợi .Đúng là đôi khi có chuyện đó nhưng không thể vì thế mà đưa vấn đề đến chỗ tuyệt đối và cực đoan, phủ nhận hoàn toàn tầm quan trọng của nó. Chẳng hạn như không thể vì kinh tế thị trường mang những nguy cơ tiềm ẩn của tệ nạn xã hội và băng hoại đạo đức mà không phát triển KTTT.

Vấn đề là chúng ta ủng hộ việc hợp tác để dần gây sức ép qua những biện pháp ôn hòa, như vậy vừa đảm bảo được tính thuyết phục hơn, vừa tránh khỏi những thiệt hại không mong muốn có thể gây ra cho người dân thường vô tội (điển hình là khi thi hành cấm vận kinh tế).


Xét trường hợp của Miến Điện hôm nay, tình thế đều đã rõ. Các quyền lợi căn bản của người dân đều bị vi phạm nghiêm trọng. Nạn lao động cưỡng bức, xâm phạm tình dục của giới quân nhân, tham nhũng, coi thường sinh mạng của dân chúng qua rất nhiều đợt đàn áp đẫm máu kể từ cuộc đảo chính quân sự 1962. Đó là những quyền xã hội và kinh tế. Thế còn quyền chính trị và tự do dân sự thì sao ? Quyền bầu cử đã bị tước đoạt khi tập đoàn quân sự tự ý bãi bỏ kết quả bầu cử 1990 (với chiến thắng áp đảo của các lực lượng dân chủ). Internet bị kiểm soát gắt gao, báo chí độc quyền của nhà nước,quyền thể hiện chính kiến bị xâm phạm. Không có nước nào có nhiều tù nhân chính trị như thế lại có thể tự vỗ ngực cho rằng mình có tự do đầy đủ cả.

Với những thực trạng như vậy, việc quốc tế gây sức ép để khôi phục lại nền dân chủ (đã bị tước đoạt từ 1962 và 1990) là điều cần thiết. Việt Nam hiện sẽ là thành viên không thường trực của HĐBA , sẽ phải có đóng góp cho việc nâng cao ổn định và chất lượng cuộc sống của các nước nghèo và bất ổn khác trên thế giới , đặc biệt đó là nước trong khu vực, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho họ là điều sẽ có lợi cho chúng ta, xét về mặt dài hạn , nâng cao uy tín và theo đó, có rất nhiều lợi ích kinh tế và chính trị , an ninh .Do đó , gây sức ép buộc chính quyền Miến Điện tôn trọng các thỏa ước quốc tế mà họ đã kí là việc phù hợp với lợi ích của Việt Nam và những ai cho rằng chuyện Miến Điện không liên quan gì đến VN là thiển cận !



Nhân đây cũng có vài dòng đáp lễ anh Đức Anh.

Mình hỏi vui tý . Thế nào là tôn giáo cực đoan ? Theo như mình biết, tất cả tôn giáo trên thế giới này đều hướng thiện cho con người . Đó là giá trị văn hóa của tôn giáo .
Còn đoạn sau thì không chính xác , chẳng thuyết phục .
Trong lịch sử, có rất nhiều nhà khoa học đã bị thiêu sống vì làm trái với tôn giáo , trong khi những phát hiện của họ đều là chân lý.
em chỉ nói là Đạo Phật là một tôn giáo coi trọng sự hài hòa và chống lại sự cực đoan, chứ có nhắc đến tôn giáo nào cực đoan đâu, do đó ở đây chắc không có gì mâu thuẫn với cái anh biết .
Ai cũng thấy rằng đạo PHật xưa nay chưa từng là cội rễ gây ra bất ổn xã hội ở đâu cả.
Tôn giáo có tính hướng thiện, nhưng khi bị lợi dụng vì động cơ chính trị thì rất nguy hiểm, ai cũng hiểu như vậy ! Nhưng có một thực tế là những ví dụ về chuyện thiêu sống mà anh đưa ra là của thiên chúa giáo (xưa kia) , hay hồi giáo cũng là một tôn giáo dễ bị lợi dụng, bởi cả các chính quyền độc đoán hay các tổ chức khủng bố quốc tế. Nhìn lại lịch sử thì sẽ thấy khi ở phương Tây ,thiên chúa giáo từng bị lợi dụng để bảo vệ quyền lợi cho vua chúa , gây ra cái chết của nhiều nhà khoa học tài giỏi ; thì ở phương Đông, những triều đại như nhà Lý, lại cử các vị sư để làm cố vấn cho nhà vua, và định hướng về mặt luân thường đạo lý cho xã hội.
Tóm lại, với vai trò tích cực như thế , Phật giáo đương nhiên cũng có phần trách nhiệm trong việc đòi lại quyền sống cho người dân, đương nhiên, chúng ta lại cũng không thể phó thác hoàn toàn trách nhiệm cho các nhà tu hành.
Chẳng phải khi xưa tổng thống của nền đệ nhất cộng hòa Ngô Đình Diệm có chính sách gia đình trị , phật giáo đã đứng lên đấu tranh hay sao, vụ hòa thượng tự thiêu còn ghi rành rành trong sách sử.

Cuối cùng, nếu anh cứ bám vào câu " Tôn giáo là thuốc phiện" của Marx để phủ nhận vai trò của nó trong hoàn cảnh ngày nay ở Miến Điện (chủ đề của topic) thì em cũng xin chào thua !
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ai cũng thấy rằng đạo PHật xưa nay chưa từng là cội rễ gây ra bất ổn xã hội ở đâu cả
Đề nghị anh đọc và tìm hiểu kĩ thêm về lịch sử thế giới trước khi đưa ra những nhận xét mang tính tuyệt đối thế này. Đã là tôn giáo thì kiểu gì cũng sẽ bị lợi dụng, bằng cách này hay cách khác.
 
Nhân đây cũng có vài dòng đáp lễ anh Đức Anh.


em chỉ nói là Đạo Phật là một tôn giáo coi trọng sự hài hòa và chống lại sự cực đoan, chứ có nhắc đến tôn giáo nào cực đoan đâu, do đó ở đây chắc không có gì mâu thuẫn với cái anh biết .
Ai cũng thấy rằng đạo PHật xưa nay chưa từng là cội rễ gây ra bất ổn xã hội ở đâu cả.
Tôn giáo có tính hướng thiện, nhưng khi bị lợi dụng vì động cơ chính trị thì rất nguy hiểm, ai cũng hiểu như vậy ! Nhưng có một thực tế là những ví dụ về chuyện thiêu sống mà anh đưa ra là của thiên chúa giáo (xưa kia) , hay hồi giáo cũng là một tôn giáo dễ bị lợi dụng, bởi cả các chính quyền độc đoán hay các tổ chức khủng bố quốc tế. Nhìn lại lịch sử thì sẽ thấy khi ở phương Tây ,thiên chúa giáo từng bị lợi dụng để bảo vệ quyền lợi cho vua chúa , gây ra cái chết của nhiều nhà khoa học tài giỏi ; thì ở phương Đông, những triều đại như nhà Lý, lại cử các vị sư để làm cố vấn cho nhà vua, và định hướng về mặt luân thường đạo lý cho xã hội.
Tóm lại, với vai trò tích cực như thế , Phật giáo đương nhiên cũng có phần trách nhiệm trong việc đòi lại quyền sống cho người dân, đương nhiên, chúng ta lại cũng không thể phó thác hoàn toàn trách nhiệm cho các nhà tu hành.
Chẳng phải khi xưa tổng thống của nền đệ nhất cộng hòa Ngô Đình Diệm có chính sách gia đình trị , phật giáo đã đứng lên đấu tranh hay sao, vụ hòa thượng tự thiêu còn ghi rành rành trong sách sử.

Cuối cùng, nếu anh cứ bám vào câu " Tôn giáo là thuốc phiện" của Marx để phủ nhận vai trò của nó trong hoàn cảnh ngày nay ở Miến Điện (chủ đề của topic) thì em cũng xin chào thua !

Nói dài , mà chả hiểu nói gì . Mình muốn hỏi thế nào là tôn giáo cực đoan thôi ? Nếu có thể ý Bách không phải vậy, thì đề nghị nói chính xác hơn .
Trần Xuân Bách đã viết:
như vậy cũng đủ để biết rằng tôn giáo không phải là nguyên nhân gây bất ổn , nhất là những tôn giáo coi trọng sự hài hòa , bất bạo động , không cực đoan như Phật giáo

Câu của Marx không hề phủ nhận vai trò của tôn giáo . Cho nên đừng trích dẫn không hợp lý gây hiểu nhầm , như kiểu BBC vẫn hay làm .

Còn nếu Bách muốn tranh luận về câu của Marx thì mở topic thảo luận thôi . Cái đó chả khó gì cả .
 
không anh ạ , đây chỉ là em đề cao vai trò của tôn giáo, và trong trường hợp Miến Điện thì đúng là như vậy.
có thể là cái cách anh bắt bẻ là em có một cảm tưởng là anh đang phủ nhận vai trò của nó.
em không phải là người nghiên cứu sâu sắc gì về tôn giáo , nên chỉ có những cảm nhận sơ sài về nó
còn anh hỏi thế nào là tôn giáo cực đoan thì ... ,

trên nguyên tắc thì mọi tôn giáo đều hướng con người đến mặt thiện

nhưng theo cái quan sát của em thì ở các xã hội Phật giáo, mọi người đối xử khá là hòa nhã với nhau, và không phải vì người này người kia có những biểu hiện khác đi một chút với những giáo lý của tôn giáo thì lên án , tẩy chay, kì thị hay là có những sự trừng phạt khắc nghiệt. Hơn nữa, người theo đạo Phật thường không sùng bái tôn giáo của mình quá mức, đến mức cực đoan, phủ nhận các giá trị khoa học hay các giá trị xã hội mới, không theo quan điểm truyền thống của tôn giáo.

Trong khi đó , những biểu hiện trên đây lại cực kì phổ biến ở các nước Hồi giáo. Vì thế, trong quan niệm của em, Hồi giáo (và những giá trị xã hội đi kèm) được coi là một thứ tôn giáo khá cực đoan và không có lợi cho việc phát triển một xã hội tự do, cởi mở.

Còn các tôn giáo khác nữa như Công giáo , Do Thái giáo thì không rõ, nhưng vẫn có một suy nghĩ tích cực về chúng, vì dù sao thì người dân ở các nước này được thụ hưởng một sự tự do khá lớn trong suy nghĩ mà không thấy xã hội có một sự rạn nứt đổ vỡ gì đáng kể.

Vậy thôi, còn về câu của Marx thì em xin không bàn tới nữa.
 
Sư sãi Miến Điện tiếp tục biểu tình

Hơn 100 nhà sư lại xuống đường ở miền trung Miến Điện, lần đầu tiên sau đợt đàn áp đẫm máu của chính quyền hồi tháng trước.

Họ hô khẩu hiệu và tụng kinh khi tuần hành qua Pakokku, địa điểm khởi đầu cho cuộc biểu tình toàn quốc đòi dân chủ. Chính quyền quân nhân Miến Điện nói có 10 người bị chết trong vụ đàn áp, nhưng giới ngoại giao tin rằng con số thực tế cao hơn nhiều. Tin tức cũng cho rằng hàng ngàn người, trong đó có rất nhiều nhà sư, tiếp tục bị giam giữ. Trong một sự kiện khác, tổ chức Human Rights Watch cáo buộc quân đội Miến Điện tuyển mộ trẻ em để bù vào lượng thiếu hụt người lớn.

Quay trở lại Pakokku, là trung tâm đào tạo sư sãi, nằm cách Rangoon 630km về hướng tây bắc.

Tin tức về chuyện quân lính đánh nhà sư ở đây ngày 6 tháng Chín đã khiến toàn quốc biểu tình, nối tiếp cuộc biểu tình từ ngày 19 tháng Tám chống việc tăng giá xăng.

Chính quyền quân nhân dập tắt cuộc biểu tình ngày 26 tháng Chín.

Các nhân chứng về vụ tuần hành của các nhà sư vào hôm qua nói họ không có tuyên bố chính trị gì cả, nhưng cuộc tuần hành rõ ràng là chống lại chính quyền quân nhân.

Miến Điện cấm sư sãi tụ tập nơi công cộng và nhiều chùa chiền bị bỏ hoang.

source: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/regionalnews/story/2007/10/071031_burma_protest.shtml
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ai cũng thấy rằng đạo PHật xưa nay chưa từng là cội rễ gây ra bất ổn xã hội ở đâu cả.

Chưa biết thế nào là Tây Tạng huyền bí rồi. Mà đấy chỉ là một ví dụ thôi đấy. Ko biết bao nhiêu anh Đạt Lai Lạt Ma bị trục xuất rồi nữa.

Tôn giáo là một vấn đề vô cùng quan trọng trong xã hội. Ko nói đâu xa, ngày xưa Cao Đài Hòa Hảo chưa ra đời đc mấy năm thế mà đã có ảnh hưởng sâu sắc trong dân chúng, có quân đội riêng và Ngô Đình Diệm đã mất rất nhiều công sức để thẳng tay trừng trị giáo phái này (Đọc Bảy Viễn - Thủ Lĩnh Bình Xuyên).

Nói chung sự tin tưởng một cách thái quá vào tôn giáo, hòng hi vọng sẽ có một phép mầu nhiệm nào đó để làm thay đổi cuộc sống của giáo dân thể hiện một sự thiếu thốn về hiểu biết cho nên ở đâu tôn giáo có ảnh hưởng mạnh mẽ đến dân chúng thì ở đó phần đông dân chúng ko được học hành dậy dỗ tử tế, đó cũng gián tiếp cho biết cuộc sống ở đó ko được sung túc và hạnh phúc.

Muốn chấn hưng một nước mà dân chúng đi theo 1 tôn giáo quá đông chỉ có thể dựa vào giáo dục. Cơ mà chính quyền quân sự đứng đầu là ông thống tướng Than Suề e là ko hứng thú với giáo dục.

Vừa rồi thủ tướng Myanmar đã sang VN và một vài nước láng giềng khác du thuyết, nói chung là vụ này lại ổn định được rồi. Các đồng chí ở nước ngoài (Mẽo, Anh...) cứ thik kích động bạo lực thôi.

Đáng tiếc là 1 đồng chí nhà báo Nhật bị bắn chết, lại có hình trên youtube nên hiện giờ quan hệ Myanmar-Nhật đang rất căng thẳng.
 
Vừa rồi thủ tướng Myanmar đã sang VN và một vài nước láng giềng khác du thuyết, nói chung là vụ này lại ổn định được rồi. Các đồng chí ở nước ngoài (Mẽo, Anh...) cứ thik kích động bạo lực thôi.

Ổn định là ổn định thế nào? Chẳng lễ ổn định theo định nghĩa của bạn là mấy ngàn nhà sư bị bắt giam trong tù, hàng chục ngàn nhà sư khác thì bị cấm chế trong chùa; rồi đem quân đội với súng và xe tăng trên đường hăm dọa người dân à?

Mỹ với Anh kích động bạo lực chỗ nào? Bạn có thể lấy bằng chứng gì?
 
bạn Nghĩa có thể không thiếu thông tin về sự kiện này (đầy rẫy trên net) , nhưng thiếu một phương pháp luận và hệ quy chiếu đúng đắn trong việc đánh giá, nhìn nhận nó.
vì thế em nghĩ rằng anh Phước không nên tốn công tranh luận thêm nữa .
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên