Xăng xe máy ở VN

Trịnh Đức Minh
(minhdaubua)

Điều hành viên
Ở Việt Nam mình thì kinh doanh xăng bán lẻ là thuộc tư nhân hay nhà nước phụ trách?

Hôm que em đọc báo thấy các trạm xăng phần lớn là "doanh nghiệp tư nhân".
Nhưng doanh nghiệp tư nhân bán xăng thì thực sự tư nhân đến mức nào?
Ít nhất là về giá cả bán ra là do nhà nước xác định. Về lượng xăng mỗi cơ sở kinh doanh là do các cơ sở tự quyết định hay cũng do nhà nước phân phối? Tóm lại là bàn tay nhà nước vào các doanh nghiệp bán xăng chặt đến mức nào?

Thêm nữa là ngoài các trạm xăng tư nhân còn có cả mấy ông bà bán xăng chai ở vỉa hè, giá cao hơn ở trạm. Tại sao họ còn tồn tại được :D
xét theo lý thuyết thì ng` tiêu dùng sẽ chọn mặt hàng có giá cả ngon hơn chứ, vả lại chất lượng của xăng dạo thì khó mà tin tưởng nổi :-? Xăng trạm cũng đâu có thiếu?

Nếu giải thích những việc này bằng mấy cái kinh tế cơ bản thì như thế nào đây?

(thực ra là em đang làm bài ở trường :"> hỏi để lấy tin :">)

với cả là nếu tháng 12 mà em về nhà xong đến các trạm xăng mà hỏi là các bác lấy hàng ở đâu, các bác kinh doanh thì nhà nước chỉ định những gì, các bác tự quyết những gì... thì ko biết họ có trả lời ko nhỉ :">
 
Anh không biết hoàn toàn về vấn đề này nhưng có thể ít nhất cũng góp vài ý sau:
- Số lượng xăng mua vào và bán ra hầu như hoàn toàn được tự quyết định. Số lượng này vốn chỉ được quyết định bởi khả năng chứa của hầm xăng mỗi trạm.
- Có 2 loại cơ sở bán xăng. Một là trực thuộc một công ty, có thể là tư nhân hoặc nhà nước. Hai là của một tư nhân (cái này chắc giống mô hình ở Mỹ).
- Ông bà bán chai xăng vỉa hè thì anh nghĩ là một case dễ suy ra chứ nhỉ.
Thứ nhất là họ không chỉ sống bằng bán xăng, thường là kèm với bán xăng là quán nước, hàng tạp hóa hoặc sửa xe... Họ tồn tại vì nghề chính chứ không nhờ bán xăng.
Thứ hai là xăng họ bán dành cho những người không có lựa chọn, thường là bán ở những nơi cách xa trạm xăng. Đi giữa đường hết xăng thì em làm thế nào? Chịu dắt hay đổ tạm 10k?
Thứ ba là họ bán không đắt hơn quá nhiều. Lợi nhuận của họ chủ yếu là việc pha loãng xăng. Vẫn biết thế nhưng do không quá đắt và không có lựa chọn khác nên người ta vẫn mua.

Về can thiệp của nhà nước là cái mình không rõ, ai hiểu biết bổ sung hộ mình. Theo quan niệm của mình thì nhà nước chỉ quản lí theo kiểu quản lí kinh doanh(kiểu thuế má,giấy phép, cái này kinh doanh nào cũng có) và quy định giá bán. Mà giá bán là từ giá doanh nghiệp nhập khẩu xăng ra. Ở HN bán trực tiếp từ trạm của công ty nên có giá đúng giá quy định còn mình nhớ lần về quê mấy trạm quê có thể giá đội lên một chút nữa.
 
Bây h ko bao cấp nữa nên nhà nước chỉ định giá thôi, còn bán hay ko thì tuỳ các người.:))
 
thế còn ai đặt các trạm xăng ở đấy ạ? nhà nước xây dựng rồi nhượng cho tư nhân hay cho đấu thầu?

về giá bán, nhà nước quản lí giá bán các trạm xăng như thế nào ạ?
các trạm xăng khi đăng ký kinh doanh phải chấp nhận hoạt động theo giá nhà nước quy định? như thế những ng` bán xăng dạo bán cao hơn có là illegal?
hàng mà các công ty xăng trạm bán là từ đâu ra? cung cấp cho các trạm xăng thì có mấy công ty xăng dầu chính ạ, là công ty nhà nước hay tư nhân cũng là vấn đề. Và cả những ng` bán xăng dạo họ mua xăng ở đâu em cũng không biết :-s

Mà em cũng muốn biết là nếu muốn có thông tin trực tiếp thì đi hỏi ai ạ?
Nếu đi hỏi mấy bác xăng có được k (e là họ bận =) ), nếu hỏi trực tiếp quản lý thì có phải giấy tờ giấy teo gì ko ạ :-s
 
Em nên hỏi người lớn.:))
Hoặc có thời gian thì đúng là ra trạm xăng thật.:))
 
anh Lộc nói thế thật là giúp được em quá cơ ;))
 
Trả lời qua cho e Minh tí nhé :)) xăng dầu ở VN chủ yếu do Petrolimex cung ứng ( chắc cũng phải khoảng 80 90% thị phần j đấy ), còn lại có 1 vài đơn vị khác k đáng kể lắm như Hàng không, Quân đội, Saigon Petro v.v..., các cây xăng hoạt động giống như các đại lý bán lẻ vậy, họ nhập xăng của các công ty này về và bán, trc đây là bán theo giá Nhà nước niêm yết, nhg h thì là các công ty tự niêm yết, CP k bù lỗ xăng dầu nữa rồi :)
 
Trả lời qua cho e Minh tí nhé :)) xăng dầu ở VN chủ yếu do Petrolimex cung ứng ( chắc cũng phải khoảng 80 90% thị phần j đấy ), còn lại có 1 vài đơn vị khác k đáng kể lắm như Hàng không, Quân đội, Saigon Petro v.v..., các cây xăng hoạt động giống như các đại lý bán lẻ vậy, họ nhập xăng của các công ty này về và bán, trc đây là bán theo giá Nhà nước niêm yết, nhg h thì là các công ty tự niêm yết, CP k bù lỗ xăng dầu nữa rồi :)

các trạm xăng bán theo giá nhà nước niêm yết bây giờ đã tự quyết định được rồi ạ?

cụ thể thì giữa công ty cung ứng và các công ty bán lẻ thì ai là ng`tự quyết về giá? tức là mỗi trạm xăng đều đc trưng bảng giá của riêng mình, hay là công ty cung ứng quy định giá các đại lý răm rắp làm theo ?

nhà nước quản lý giá cả ở mức nào - thuế và trợ giá - nếu CP mà ko bù lỗ xăng dầu nữa thì giá xăng sẽ tăng lên mức nào :-s nếu em nhớ ko nhầm thì mức giá xăng của mình thấp hơn nhiều so với ở một số nước khác, cho thấy là chính phủ trợ giá rất nhiều, nếu h gỡ bỏ nó ra thì các công ty sống ntn :|

Còn nữa, PED của xăng dầu có cao không nhỉ :-s
 
Thả rồi mà :)) đọc báo đê :)) CP từ h k trợ giá xăng dầu nữa :))
 
thế NGAY BÂY H ở ngoài mấy trạm xăng đang bán bao nhiêu hả các anh?
trạm này với trạm khác giá có khác nhau ko :-/
 
Em thấy chính phủ tăng giá xăng đột ngột lên cao như vậy quả là ko hợp lí
Sau đó lại giảm 2 đợt liên tiếp :-s
Như vậy chỉ khiến tình hình giá cả trở lên phức tạp hơn mà thôi :-<
 
Có em mới thấy phức tạp í.=))
Để 14,5k thì có mà đổ nước lã vào xe ô tô cho bác Triết đến Ams khai giảng.=))
Lần sau đừng buông 1 câu linh tinh như thế.
 
anh Lộc hỏi hộ bố/mẹ anh cái giá xăng đi. Mỗi lần đi đổ các bác đổ bao nhiêu
 
Back
Bên trên