hề hề
Thế này nhé, RPG offline, là chúng ta đi cô đơn, đánh nhau với máy, và phá đảo.
RPG online truyền thống, là cùng bạn bè đi đánh nhau với máy, có trade (buôn gian bán lận
), phá đảo hay không tùy thuộc vào trò. Có thể nói là cứ ngồi luyện suốt cũng được. Hay hơn ở chỗ là online và có chiến thuật, đánh team.
RPG online thế hệ mới, thì PvP, tức là người đánh nhau được, không phải chỉ có đánh nhau với quỷ, máy.
WoW tập hợp cả 3 khái niệm.
Có 3 loại servers trong WoW server series:
RP: như RPG online truyền thống, nhưng nếu thích hoặc ngứa mắt, bạn có thể mời người khác vào "duel", đánh cho vui và thử sức. Yên tâm không bị chết.
PvP: là RPG modern.
Normal: Cái này mới vui + đột phá này. Chính là loại hình chơi War 2 hoặc War 3 với mỗi người là một chiến binh. Bạn chọn nhân vật kiểu gì (Human, Elf, Dwarve, Orc, Troll, Undead...) thì bạn sẽ sinh ra ở một city nhất định, và có "quốc tịch" + nghĩa vụ phát triển + bảo vệ cái thành phố đấy. Dân các chủng tộc khác mà đến, phụ thuộc vào mối quan hệ (2 dân tộc Horde và Alliance thì LUÔN LUÔN chiến nhau), nếu mà nó đánh quân mình hoặc NPC (bọn Merchants) trong thành của mình là sẽ có thông báo quen thuộc từ thời War 1 "We are under attack". Và phản ứng thế nào thì quá rõ, anh em nhảy vào chiến thôi chứ gì.
Ngoài ra, WoW mạnh hơn tất cả mấy cái MU, Everquest linh tinh vì, mấy cái kia chỉ biết đi giết quỷ và lên lvl, chơi lúc thấy nhàm ngay. Nhưng chơi WoW, có lẽ cả ngày bạn chỉ đi "hái hoa" (Herbalism, hái cây quý, dùng để tự pha chế potion, để bán cho users khác hoặc cho merchant, hoặc tự dùng), đào mỏ (lấy quặng kim loại, dùng để chế tạo vũ khí riếng, cũng để trao đổi kiếm tiền), đánh cá (làm thức ăn), may vá (tự làm áo giáp, giày, găng tay), engineering (chế tạo súng), lấy da animal (làm áo), nấu nướng (thức ăn), nghề cứu thương (thành healer cho team)...
Mỗi character được chọn 2 professions nhất định và phải luyện skill lên cao để có thể tạo ra các sản phẩm quý. Cho nên cần suy nghĩ trước, mình hợp nghề gì, nghề gì lợi cho character của mình... (như là chọn major
))
Đặc biệt là, muốn tăng máu, bạn phải ăn. Mà đã ăn là không được đánh nhau, phải ngồi xuống ăn mới được -> thật. Uống nước để lấy mana. Và cũng không phải ăn phát là đầy máu, máu lên nhanh trong khoảng thời gian nhất định, phụ thuộc độ "xịn" của thức ăn. Nếu bạn pha chế được các loại potion, có thế vừa đánh vừa uống, nhưng chỉ được uống 1 bình every 2 mins -> mọi thứ đều khó khăn trong trận đánh.
Và khi đánh nhau bạn bị tử trận, sẽ có 2 lựa chọn. Đầu tiên là bạn xuất hiện ở nghĩa trang thành phố chính (thành phố chính phụ thuộc vào bạn, có thể thay đổi "quốc tịch" mỗi khi đến một thành phố mới), nếu chết ở xa quá, thì nhờ vị thần ở nghĩa trang revive cho, nhưng bị phạt XP + tiền nong gì đấy. Còn không thì tự linh hồn đi tìm xác mà sống dậy
Bạn có thể nuôi mèo, vẹt, khủng long con, nhện, rắn... cho vui, vì chúng looks cool. Khi lên đến lvl 40, bạn bắt đầu có quyền nuôi các con vật xịn xịn để cưỡi hoặc đi đánh nhau cùng, ví dụ Human nuôi ngựa, Elf nuôi báo, Orc nuôi chó sói (cưỡi giống trong Princess Mononoke)...
Để đi lại trong thế giới thì có nhiều phương tiện, cái khinh khí cầu Zeppelin của bọn lùn lùn chẳng hạn, cưỡi đại bàng của Human ... và sẽ được ngắm nhìn thành quách + phong cảnh từ trên cao (yêu cầu graphic card mạnh
). Cảm giác sẽ rất thật vì map rất rất rộng.
Thên nữa là có rất nhiều macro biểu hiện cảm xúc, nhân vật sẽ biểu diễn hành động thật. Ví dụ chọn vào ai đấy rồi /kiss, nó sẽ hôn gió người đấy. /dance, thì các character sẽ biểu diễn break dance, believe me, female chars dance like professional strippers
), nhìn orc với troll với undead dance chắc buồn cười.
Quả thật, WoW không chỉ là đánh nhau và giã level, nó sẽ cho các bạn experience a new kind of online game. Yên tâm mà chơi he he
Buồn cười nhất là hôm qua gặp mấy chú human pleasant đang đi chặt củi, ấn vào phát nghe "Wat is zit?" y hệt Warcraft 2, "cảm động" không chịu được
)