Việt Nam gia nhập WTO.

có 1 số feature article phỏng vấn 1 số thằng tiến sỹ kinh tế gì đó, nhưng nhanh chóng bị Viẹtnamnet lật ngược lại. Trong tình thế hiện nay, nên hiểu rằng Không vào WTO có nghĩa là chết. Những kẻ phản đối Globisation là ngu.
Toàn cầu hóa giống như 1 cơn sóng thần tràn qua vậy. Người nào không đứng vững thì chết, người nào đứng vững thì sau đó sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nữa, và cả chục cơn bão tố cũng không làm gì được họ.
Những người phản đối toàn cầu hóa là những người ích kỷ, chỉ nghĩ về bản thân mình. Thực tế toàn cầu hóa đến mang lại nhiều cơ hội chance hơn cho mọi người, và nó sẽ loại bỏ những phần tử yếu kém của xã hội, những phần từ làm giảm GDP quốc dân qua việc ăn trợ cấp Social Welfare.
Không nên ích kỷ, chỉ nghĩ về mình như thế, nên nghĩ cho người khác nữa.
 
--Không vào WTO là chết nhưng vào bằng bất cứ giá nào lại càng chết hơn.

--Mục tiêu của WTO là dỡ bỏ hàng rào thuế quan, nhưng ai sẽ có lợi từ việc dỡ bỏ thuế quan 100%?? Trong khi các công ty nước ngoài mạnh về cả tài chính lẫn sức sản xuất sẽ áp đảo các công ty tư nhân và quốc doanh trong nước dẫn đến việc các công ty này phá sản. Lúc đó thì kinh tế Vn nằm trong tay các công ty nước ngoài, và từ kinh tế họ sẽ lấn tiêp sang chính trị. Đến 1 lúc nào đó Vn sẽ thành Haiti của năm 2004, bật các công ty nước ngoài là bị lật đổ.

--Nói công nghệ tràn vào Việt Nam là đúng, nhưng vấn đề là ai làm chủ công nghệ. Vòng đàm phán của Việt Nam bế tắc 1 phần do chúng ta yêu cầu đối tác sau 1 số năm làm ăn phải chuyển giao công nghệ cho chúng ta. Cái đó thì họ k0 đồng ý là đúng, chuyển giao công nghệ đồng nghĩa với việc họ cho chúng ta hiểu rõ hơn về cái "cần câu cơm" của họ :)), và để cạnh tranh, họ phải đổ tiền nghiên cứu công nghệ mới. Tất nhiên là họ chẳng muốn tốn tiền tốn sức thế đâu.

--Nói về người dân, họ có công ăn việc làm. Nhưng khi các công ty tư nhân và quốc doanh của Việt Nam phá sản hết do k0 cạnh tranh được với công ty nước ngoài thì người dân sẽ làm việc chủ yếu cho công ty nước ngoài và dẫn đến tình trạng họ muốn giảm lương bao nhiêu cũng được. Công nhân tức vì bị giảm lương => đình công và bạo loạn. Các nhà đầu tư khi đó lại la lên rằng :"Vn mất ổn định chính trị" và rời Vn. Thế là nhân dân lại chịu thiệt. 1 ví dụ đơn giản là các vụ đình công ở Bình Dương phản đối việc đánh đập công nhân của các ông chủ Đài Loan, Hàn Quốc. Họ chưa nắm được 100% thị trường Vn mà đã làm thế thì thử hỏi sau khi lật hết các công ty Vn họ còn làm thế nào nữa :D:D

--Với 1 nền kinh tế đang phát triển thì để cạnh tranh với các công ty xuyên quốc gia, giảm giá thành là 1 biện pháp. Có thể giảm giá thành về nhân công, nguyên liệu đầu vào, công nghệ mới vượt trội. Nhưng, với các nước đang phát triển thì chỉ có thể giảm giá thành nhờ nhân công rẻ. Ở 1 số nước đang phát triển như Bangladesh họ cho làm sweetshop (14 tiếng/ngày) và thuê cả nhân công là trẻ con (giá trẻ con rẻ hơn giá người lớn). Thế thì thử hỏi, trẻ con mà làm 14 tiếng/ngày thì còn thời gian đâu mà học. Bọn trẻ đó lại chính là thế hệ tương lai. K0 có giáo dục thì, mãi mãi, những nước đang phát triển sẽ chỉ là nơi gia công và tiêu thụ hàng hóa của các nước phát triển mà thôi. May mà Việt Nam có áp dụng quyền trẻ em, cấm lao động trẻ con.

--Mà chúng ta cũng nên tìm hiểu 1 tí về nguyên nhân của cái gọi là "tự do thương mại", "khu vực hoá", "song phương hoá" và "toàn cầu hoá" cho vui đời nhỉ :D:D.
---Trước hết là tự do thương mại là dỡ bỏ hoàn toàn hàng rào thuế quan. Đó là 1 chiêu bài của các nước lớn để họ có thể bán được hàng hóa của họ nhiều hơn với chi phí thấp hơn. Chính các nước lớn chứ k0 ai khác đưa ra khái niệm tự do thương mại. Tự do thương mại đem lại cả cơ hội và thách thức cho những nước đang phát triển như Việt Nam mà 1 thách thức to nhất là thu hẹp khoảng cách giàu nghèo để bình ổn tình hình chính trị mà làm ăn, cơ hội và thuận lợi thì anh Long đã nói ở trên rồi, em k0 nhắc lại. Nhìn bề ngoài thì có vẻ công bằng nhưng thực chất lại k0 công bằng vì giữa các nước đang phát triển và các nước phát triển có khoảng cách khá xa về trình độ lẫn đẳng cấp.
---Trong khi đó, "khu vực hoá" là 1 bộ phận thu nhỏ của toàn cầu hóa (kiểu như EU hay ASEAN), các nước đang phát triển có trình độ tương đối đồng đều có thể cùng nhau cạnh tranh với các nước phát triển và các công ty đa quốc gia, đồng thời cũng có thể cạnh tranh lẫn nhau. "Khu vực hóa" còn 1 đặc điểm là giữa các nước trong khu vực có những điểm tương đồng về tập quán, văn hóa nên việc sản xuât hàng đáp ứng các tập quán văn hóa đó dễ dàng hơn. Điểm yếu của khu vực hóa là thị trường bé, ít cạnh tranh với bên ngoài.
---"Song phương hóa" thì là 1 kiểu làm ăn tay đôi, thường là giữa 1 nước phát triển với 1 nước đang phát triển để nước phát triển tăng thêm quyền lực và ảnh hưởng ở nước đang phát triển đó. Các nước đang phát triển như Việt Nam có thể tận dụng quan hệ tay đôi này để có thêm công nghệ sau khi cho đối tác làm ăn 1 thời gian, cử người sang phía đối tác học tập. Điểm yếu của "song phương hóa" là quan hệ tay đôi nên ít thị trường và ít cạnh tranh.
---"Toàn cầu hoá" được hiểu nôm na là xóa bỏ ranh giới giữa các nền văn minh để thuận tiện cho đi lại, sinh sống, làm ăn. Thuận lợi của toàn cầu hóa thì thấy trước mắt, nhưng mặt trái của nó thì khó thấy. Vì là xóa bỏ ranh giới văn hóa nên sẽ dẫn tới việc xóa bỏ các di tích lịch sử nếu "toàn cầu hoá" quá mức. Cứ tưởng tượng ở Hà Nội cũng như ở New York cũng như ở Cairo thì chán chết, nơi nào cũng như nhau cả. Khi đó thì doanh thu của ngành du lịch sẽ giảm vì ít còn thứ gì để khám phá nữa :D:D


--Nói chơi chơi thế để cùng hiểu biết cả mặt tốt lẫn mặt xấu của "toàn cầu hoá" và "tự do thương mại". Có nhìn cả 2 phía thì chúng ta mới có thể tận dụng cái lợi từ xu thế hội nhập. Cái gì cũng có mặt tốt, mặt xấu, không nên lí tưởng hóa bất kì thứ gì dù mình biết là nó tốt :D:D
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nguyễn Đức Long đã viết:
có 1 số feature article phỏng vấn 1 số thằng tiến sỹ kinh tế gì đó, nhưng nhanh chóng bị Viẹtnamnet lật ngược lại. Trong tình thế hiện nay, nên hiểu rằng Không vào WTO có nghĩa là chết. Những kẻ phản đối Globisation là ngu.
Toàn cầu hóa giống như 1 cơn sóng thần tràn qua vậy. Người nào không đứng vững thì chết, người nào đứng vững thì sau đó sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nữa, và cả chục cơn bão tố cũng không làm gì được họ.
Những người phản đối toàn cầu hóa là những người ích kỷ, chỉ nghĩ về bản thân mình. Thực tế toàn cầu hóa đến mang lại nhiều cơ hội chance hơn cho mọi người, và nó sẽ loại bỏ những phần tử yếu kém của xã hội, những phần từ làm giảm GDP quốc dân qua việc ăn trợ cấp Social Welfare.
Không nên ích kỷ, chỉ nghĩ về mình như thế, nên nghĩ cho người khác nữa.

Nghe như giọng mấy thằng cha phản động lúc nào cũng xoen xoét GDP VN cao lắm nhưng mà bị quan chức tham nhũng hết.

Loại bỏ phần từ yếu kém của XH ??? Chả hiểu vào WTO rồi thì còn được mấy đồng chí ko phải là phần tử yếu kém nữa, may ra được mấy ông đóng tầu mấy chục vạn tấn với mấy ông sản xuất bánh kẹo, còn đâu thì công nghiệp lạc hậu đi ngửi khói người ta mấy chục năm, nông nghiệp chật vật với những thiên tai, hạn hán, cúm gà cúm vịt thì úi dời, vào WTO giờ mà nó bắt giảm hết thuế luôn để tự do hóa thương mại thì bị loại bỏ ráo, kéo cả nhà cả cửa đi ăn xin mất.

Giờ nói đến khu vực tự do ASEAN khéo còn quá tầm chứ WTO mà đàm phán lởm khởm nó bắt bỏ hết hàng rào thuế quan trong có 3-4 năm thì mất nước.
 
hoàngđặngnghĩa đã viết:
Nghe như giọng mấy thằng cha phản động lúc nào cũng xoen xoét GDP VN cao lắm nhưng mà bị quan chức tham nhũng hết.
GDP Việt Nam không cao. Đồng vốn cũng chưa được phân phối và tận dụng hợp lí. Quan chức tham nhũng nhiều là chuyện hiển nhiên được mọi người thừa nhận.

Loại bỏ phần từ yếu kém của XH ??? Chả hiểu vào WTO rồi thì còn được mấy đồng chí ko phải là phần tử yếu kém nữa, may ra được mấy ông đóng tầu mấy chục vạn tấn với mấy ông sản xuất bánh kẹo, còn đâu thì công nghiệp lạc hậu đi ngửi khói người ta mấy chục năm, nông nghiệp chật vật với những thiên tai, hạn hán, cúm gà cúm vịt thì úi dời, vào WTO giờ mà nó bắt giảm hết thuế luôn để tự do hóa thương mại thì bị loại bỏ ráo, kéo cả nhà cả cửa đi ăn xin mất.
Giờ nói đến khu vực tự do ASEAN khéo còn quá tầm chứ WTO mà đàm phán lởm khởm nó bắt bỏ hết hàng rào thuế quan trong có 3-4 năm thì mất nước.

Chưa ra nhập thì chưa thể biết sẽ có lợi hơn hay thiệt hơn đối với Việt Nam. Ý kiến của mình theo đa số cho rằng sẽ có lợi hơn.
Tự do hóa thương mại sẽ giúp chúng ta phát triển được những ngành KT lợi thế, loại bỏ bao cấp và những ngành KT yếu kém, tự do hóa nền kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh... Giảm sức ỳ, sự can thiệp của chính phủ. Mình nghĩ VN sẽ được lợi rất nhiều khi vào WTO.

----------

Còn về nguy cơ đối với một số ngành khi bỏ thuế là không đến mức lo ngại thế đâu. Thực tế ta đã phải chịu hàng hóa giá rẻ, cạnh tranh của TQ rồi(đặc biệ đồ nhập lậu). Sân chơi ĐNA là quá nhỏ, không thể giúp VN tận dụng được tối đa tiềm năng KT của mình.
 
lấy từ http://ttvnol.com/f_45/624714.ttvn
Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

Mô hình KTTTĐHXHCN (Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa) (8) diễn đạt một ý tưởng kinh tế sơ chế không có hệ thống xuyên suốt. Lập luận bênh vực mô hình KTTTĐHXHCN bảo rằng KTTTĐHXHCN là “sự nắm bắt và vận dụng cơ chế thị trường để thực hiện mục tiêu từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội”. Nếu căn cứ vào thực tế Việt Nam thi phải nói rằng mô hình KTTTĐHXHCN là việc sử dụng cơ chế thị trường trong thời kỳ quá độ … đi ra khỏi Chủ nghĩa Xã hội ! Đây là diễn tiến đang xẩy ra ở Việt Nam mặc dù những cố gắng gợi nhớ Chủ nghĩa Xã hội và những khẩu hiệu khẳng định Việt Nam đang trong thời kỳ tiến lên Chủ nghĩa Xã hội.


Mô hình KTTTĐHXHCN từ từ sẽ đưa kinh tế Việt Nam ra khỏi thể chế và cơ chế sản xuất kinh doanh theo kiểu xã hội chủ nghĩa. Điều này xẩy ra phần chính vì tính tiêu cực của Chủ nghĩa Xã hội và một phần khác do các lợi ích của kinh tế thị trường. Mô hình kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa tuy không hòan tòan có tính hơn hẳn hay hơn tuyệt đối nhưng nó khuyến khích tính công khai bình đẳng, phát huy sức cạnh tranh là những điều kiện không có không được để xây dựng một nền kinh tế có tính năng động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, phát triển một cách lành mạnh và bền vững.


Mô hình KTTTĐHXHCN không có nền tảng học thuyết hay luận thuyết kinh tế đúng đắn. Nó chỉ là một cố gắng sử dụng những khái niệm rút ra từ Tư Bản Chủ Nghĩa và kinh tế thị trường để che đắp các lỗ hổng của Xã Hội Chủ Nghĩa. Ngày nay chỉ còn ít người thảo luận về kinh tế Việt Nam mà căn cứ trên mô hình KTTTĐHXHCN. Mô hình KTTTĐHXHCN hầu như chỉ còn nêu ra trong các văn kiện căn bản về chính sách đường lối và trong các báo cáo chính trị dùng trong nội bộ tổ chức Đảng. Trong thực tế bây giờ chính quyền Việt Nam đẩy mạnh thực hiện một nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà Nước, và Nhà Nước này do Đảng CSVN tự cho mình độc quyền lãnh đạo không có hạn định.


Trong thực tiễn thi hành mô hình KTTTĐHXHCN nhiều mâu thuẫn nan giải đã xuất hiện mà không có giải đáp triệt để. Thực tiễn phát triển kinh tế hiện nay phải đối diện với những vấn đề gai góc. Rất nhiều thách thức nóng bỏng đang chờ lời giải vì quan điểm và nội dung cải cách kiểu KTTTĐHXHCN thiếu tính triệt để. Bên trong các Ban Nghiên Cứu của Thủ Tướng Chính Phủ các chuyên gia thắc mắc và nêu thẳng câu hỏi Việt Nam “có dám cải cách một cách triệt để, thay đổi căn bản các vấn đề không?”. Việc chuyển đổi các DNNN diễn ra một cách vô cùng chật vật, chậm trễ, không đạt được các kết quả chờ đợi. Mô hình KTTTĐHXHCN đã tạo ra một môi trường sản xuất kinh doanh không có luật chơi bình đẳng và không có tính cạnh tranh, vậy mô hình này có gì để được mang tính cách thị trường, được gọi tên kinh tế thị trường. Môi trường kinh doanh Việt Nam không có khung pháp lý công khai minh bạch. Kinh tế họat động theo tinh thần hành chính và bằng những nghị định chính phủ. Trong những điều kiện như thế thì không thể khai triển thuận lợi các cơ hội đầu tư, huy động vốn một cách hữu hiệu và phân bổ hợp lý các nguồn lực như trong một cơ chế thị trường đích thực. Lúc này chế độ bảo trợ khu vực kinh tế quốc doanh tiếp diễn, tình trạng thông tin về thị trường còn bị hạn chế. Các nguồn lực sản xuất vẫn chưa được khuyến khích, giải phóng và phát triển. Mô hình KTTTĐHXHCN có nhiều nét kỳ lạ bắt buộc nó phải cải biến nhiều lần từ khi được đề ra cách đây hơn mười năm. Gần đây kế họach nhà nước 2001-2005 đã đặt công tác điều chỉnh và cải tổ cơ cấu môi trường sản xuất kinh doanh đưa mô hình KTTTĐHXHCN lên hàng ưu tiên số một , nâng cao cuộc cải cách các DNNN lên một bậc và tiến tới lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. Xét về tính XHCN của mô hình KTTTĐHXHCN thì thực tế cho thấy chẳng có gì thể hiện thực sự tính XHCN. Mô hình thuần túy là một hệ thống kinh tế đảng trị trong đó Đảng CSVN độc quyền quản lý và quyết định luật chơi. Đảng xúc tiến chuyển đổi kinh tế một cách bất đắc dĩ khi tình thế bắt buộc. Kinh tế Việt Nam còn thiếu nhiều cải cách triệt để với những nội dung cách mạng.


Trong những điều kiện hiện hữu, kinh tế Việt Nam có rất ít khả năng hội nhập thành công kinh tế khu vực, chiếm lĩnh thị trường thế giới và tranh thủ thuận lợi các cơ hội do tiến trình tòan cầu hóa tạo ra. Gần đây, trong Diễn đàn Kinh doanh do Bộ Kế họach và Đầu tư và Công ty Tài chính Quốc tế (International Finance Corporation) tổ chức ngày 1 tháng 12 năm 2003 tại Hà Nội, các báo cáo hoặc phân tích tình hình của đại diện chính quyền Việt Nam, Ngân hàng Thế giới và các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngòai (9) có một nhận định chung là môi trường kinh doanh Việt Nam chưa tạo được một cơ chế thị trường để có thể đương đầu với các thách thức liên quan tới sản xuất và thương mại trong khu vực và trên thế giới. Phó Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Tấn Dũng trong báo cáo gửi Quốc Hội ngày 21 tháng 10 năm 2003 đã thừa nhận rằng môi trường đầu tư và kinh doanh chưa thực sự tạo nên một cơ cấu kinh tế có hệ thống tổ chức và phương pháp họat động đúng theo cơ chế thị trường. Mô hình KTTTĐHXHCN có nhiều mâu thuẫn, vô lý kỳ quặc. Mặc dù những thành tựu kỳ diệu về mặt vĩ mô, kinh tế Việt Nam vẫn chưa có nhiều năng lực và nội lực, chưa hội đủ điều kiện để cất cánh.
 
hoàngđặngnghĩa đã viết:
Trong những điều kiện hiện hữu, kinh tế Việt Nam có rất ít khả năng hội nhập thành công kinh tế khu vực, chiếm lĩnh thị trường thế giới và tranh thủ thuận lợi các cơ hội do tiến trình tòan cầu hóa tạo ra. Gần đây, trong Diễn đàn Kinh doanh do Bộ Kế họach và Đầu tư và Công ty Tài chính Quốc tế (International Finance Corporation) tổ chức ngày 1 tháng 12 năm 2003 tại Hà Nội, các báo cáo hoặc phân tích tình hình của đại diện chính quyền Việt Nam, Ngân hàng Thế giới và các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngòai (9) có một nhận định chung là môi trường kinh doanh Việt Nam chưa tạo được một cơ chế thị trường để có thể đương đầu với các thách thức liên quan tới sản xuất và thương mại trong khu vực và trên thế giới. Phó Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Tấn Dũng trong báo cáo gửi Quốc Hội ngày 21 tháng 10 năm 2003 đã thừa nhận rằng môi trường đầu tư và kinh doanh chưa thực sự tạo nên một cơ cấu kinh tế có hệ thống tổ chức và phương pháp họat động đúng theo cơ chế thị trường. Mô hình KTTTĐHXHCN có nhiều mâu thuẫn, vô lý kỳ quặc. Mặc dù những thành tựu kỳ diệu về mặt vĩ mô, kinh tế Việt Nam vẫn chưa có nhiều năng lực và nội lực, chưa hội đủ điều kiện để cất cánh.
Mình nghĩ nếu nhìn theo cách đó thì những nước đang phát triển không nên vào WTO. Vào WTO chỉ những DN trì trệ, yếu kém không năng động mới bị thiệt thôi. Như trước kia, quan niệm về đầu tư của nước ngoài cũng vậy.
Lúc đầu ta chấp nhận chịu thiệt và làm thuê cho họ. Sau khi đủ lực rồi thì mới bắt họ làm thuê cho ta chứ.
 
Vấn đề ko còn là nước phát triển hay ko phát triển nữa bác ạ, nó là mô hình kinh tế. Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa nó có nhìu cái khác biệt với KT thị trường của tây, để những cái đóa ko ảnh hưởng nhiều mà thậm chí là hủy hoại nền KT VN hiện tại thì mình phải gồng mình lên mà phát triển, vội vào WTO mà ko có những chi tiết đàm phán có lợi giờ chỉ có chết.

Tuy nhiên xu thế hội nhập là xu thế của thế giới roài, mình cũng ko thể ko theo. Mỗi tội theo như Campuchia hoặc Nêpan thì sớm muộn cũng mất nước
 
Khổ thế. Mất bao công đánh mà khi post lại bị lỗi:-?
Không vào WTO sớm được thì bọn nó lại dùng ngụy biện.
1.Không nên vào WTO bằng mọi giá -> nếu vào sau thì sẽ có lợi hơn?
Khi đàn phán, ta không phải là nước quyết định mà là bọn khác. Chẳng vì cái gì mà nếu thời gian đàm phán càng lâu, chúng càng giảm thấp quyền lợi. Càng vào sau, bọn nó không những sẽ giảm điều kiện mà thậm chí có thể càng tăng thêm
2.Vào WTO quá sớm, DN VN chưa có đủ thời gian thích nghi?
Thực tế chính WTO sẽ giúp DN VN năng động hơn, hội nhập sâu hơn

Tuy nhiên xu thế hội nhập là xu thế của thế giới roài, mình cũng ko thể ko theo. Mỗi tội theo như Campuchia hoặc Nêpan thì sớm muộn cũng mất nước
Có lẽ em hơi coi thường Campuchia, Nêpan và cả VN. Cả ba nước cũng chưa mất nước đâu. Campuchia nó quản lí một số lĩnh vực còn tốt hơn VN.
KT VN đang phát triển dưới tiềm năng: GDP có 1/3 là dầu mỏ, ~1/3 là của TP Hồ Chí Minh.
Cả nước hơn 80tr 1 năm làm được hơn 40 tỷ USD-> lãi khoảng vài tỷ~ số tiền khoảng 2 triệu Việt Kiều gửi về.
Anh nghĩ VN có thể đạt tới tốc độ phát triển> 10% nếu có hướng phát triển KT phù hợp
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bộ trưởng thương mại VN Vũ Đình Tuyển : I think that we cannot join the WTO this year is something worrisome. We should view the matter from different aspects. We will not pay too many things of ours to become a member of this organization.

Từ web của bộ tài chính VN

Dù biết những lợi thế của việc sớm gia nhập WTO, nhưng chúng ta cũng không thể vượt qua được những bất đồng trong việc đàm phán với các đối tác song phương, đặc biệt là với Mỹ. Trong đàm phán với Mỹ, họ đòi hỏi Việt Nam phải giảm thuế nhập khẩu xuống 10%, nhanh chóng mở cửa cho các công ty nước ngoài, thậm chí phải mở cửa trong cả một số lĩnh vực mà hiện nay bất kỳ một quốc gia đang phát triển nào cũng phải quản lý như: viễn thông, dịch vụ văn hoá... . Chúng ta đều rõ, trong kinh tế thị trường thì việc tìm cách có lợi cho mình trong đàm phán là điều mà mọi đối tác đều mong muốn đạt được, tuy nhiên, cũng cần có những nhân nhượng về một số điều khoản và cùng có mối quan tâm tới lợi ích của cả hai phía. Việc đáp ứng ngay một lúc tất cả những yêu cầu của phía Mỹ là điều khó có thể chấp nhận về phía Việt Nam, do đó việc lỡ dịp được kết nạp vào WTO trong Hội nghị các bộ trưởng của Tổ chức Thương mại Thế giới tại Hồng Kông cũng là điều đương nhiên bởi chúng ta không thể vào WTO bằng mọi giá.

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, là lực lượng chiếm đại đa số: 97% trong tổng số 200.000 doanh nghiệp trên toàn quốc, đóng góp 26% vào GDP, 31% giá trị tổng sản lượng công nghiệp, 49% việc làm phi nông nghiệp ở nông thôn và 26% lực lượng lao động, thì sự chuẩn bị cho tiến trình gia nhập WTO còn chưa được quan tâm đúng mức.

Về phía các doanh nghiệp, không ai cứu mình bằng cách tự mình cứu mình, các doanh nghiệp phải tự thân vận động bằng cách phải thích ứng với môi trường kinh doanh đang ngày càng khốc liệt trong cuộc đua tranh hiện nay. Trước hết, việc tìm hiểu, nắm bắt các thông tin về WTO, về thông tin thị trường trong và ngoài nước, về các đối thủ cạnh tranh, về công tác tiếp thị, nâng cao trình độ, tay nghề của người lao động, v.v... phải được chú ý. Thực tế cho thấy không phải cứ mở rộng thị trường thì các doanh nghiệp sẽ bắt nhịp ngay vào cuộc được, ví như khi EU bỏ hạn ngạch dệt may, nhưng xuất khẩu của ngành may mặc cũng không tăng được là bao. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, với những điểm bất lợi về nguồn vốn, về nhân lực, khả năng tiếp cận thông tin, khả năng kinh doanh trong môi trường toàn cầu, thì càng phải cố gắng cao hơn.






Tóm tắt, ý kiến của em chỉ là mình chưa vào được WTO, tiếc, tuy nhiên mình đang đi đúng hướng, vào WTO qua con đường đàm phán có lợi cho nước ta nhất, để ko phải cảnh công ty bé bị nuốt chửng hết, nền kinh tế bị bọn ngoại bang nó cầm hết






Còn đây cũng là 1 đặc điểm của WTO đây

Ở nước ta, hiện lĩnh vực nông nghiệp đang là nguồn sinh kế chính của hơn 60% dân số cả nước. Kể từ năm 1989 đến nay, nước ta đã trở thành một quốc gia xuất khẩu nông sản, trong đó, gạo chiếm một tỷ lệ khá lớn. Ngành sản xuất nông nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 2/3 hộ gia đình làm nông nghiệp trong đó có 44% số hộ thuộc diện nghèo và có nguy cơ tiềm ẩn tái nghèo.Với vị trí quan trọng như vậy nông nghiệp là chìa khoá của sự ổn định và phát triển đối với người dân. Trong bối cảnh hội nhập WTO, nông nghiệp nước ta có thể có thêm nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng có những tác động ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của nông nghiệp .

Mục tiêu dài hạn của WTO là tiến đến một thị trường thế giới tự do, bình đẳng. Nó sẽ là điều tất yếu khi và chỉ khi WTO thực sự là một sân chơi bình đẳng. Có nghĩa là tất các các sản phẩm buôn bán trên thị trường thế giới không có bất cứ một sự can thiệp nào từ phía Nhà nước thông qua các khoản hỗ trợ, trợ cấp... hoặc nếu có thì phải có sự hỗ trợ, trợ cấp ngang bằng nhau đối với các sản phẩm nông nghiệp cùng loại ở các nước khác nhau.

Câu hỏi đặt ra là tự do hoá thực sự hay là tự do nửa vời? Các nước phát triển đã thực sự hỗ trợ và hành động vì lợi ích của các nước đang phát triển hay không? Các nước đang phát triên có được hưởng ưu đãi thực sự nhằm bảo vệ và hỗ trợ người nghèo cùng phát triển hay chưa? Gia nhập WTO là điều tất yếu, vì nước ta không thể nằm ngoài cuộc chơi.

Tuy nhiên việc gia nhập WTO sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế nông nghiệp ở nước ta? Những cái lợi mà chúng ta chờ mong từ tự do thương mại thực sự không chỉ là giá cả, khối lượng xuất khẩu, mà còn liên quan đến nhiều khía cạnh khác như: lao động, an ninh lương thực... Hiện tại, trong cuộc chơi WTO còn có một số điểm ảnh hưởng đến cuộc sống và an ninh lương thực là:

Thứ nhất, sự trợ giá của các nước phát triển, kìm hãm phát triển sản xuất các nước đang phát triển. Hiện vẫn còn nhiều nước phát triển vẫn duy trì các hình thức hỗ trợ, trợ cấp nông nghiệp ở mức cao, gây ảnh hưởng đến sự công bằng, kìm hãm phát triển sản xuất ở các nước đang phát triển. Sự trợ giá này có ảnh hưởng sâu sắc đến sự cạnh tranh của các mặt hàng nông sản của nước ta, đặc biệt ảnh hưởng tới các nhà sản xuất nhỏ. Sự cạnh tranh và thương mại bất bình đẳng có nguy cơ dẫn đến rủi ro mất sinh kế, hoặc mất các hoạt động sản xuất truyền thống. ở một số nước, chủ yếu là các nước phát triển, lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân được Nhà nước cấp một khoản hỗ trợ nhằm tạo sự cân bằng thu nhập. Các khoản hỗ trợ có thể được thanh toán trực tiếp (tiền mặt) hoặc gián tiếp (trợ giá vật tư nông nghiệp, hoặc các chính sách ưu đãi khác). Cho dù tính theo cách nào thì các hình thức hỗ trợ này cũng khiến cho người nông dân sản xuất ngày càng nhiều nông sản, mà thực tế giá thành thực chất dưới giá trị của sản phẩm. Sự khuyến khích này dẫn đến sự gia tăng sản lượng nông nghiệp. Sự dư thừa trên thị trường nội địa của các nước phát triển dẫn đến nhu cầu xuất khẩu ngày càng lớn. Việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp được trợ cấp này chính là sự cạnh tranh phá giá đối với sản phẩm các nước đang phát triển. Với sự cạnh tranh dưới giá thành lớn như thế thì các nhà sản xuất nhỏ và đại bộ phận nông dân ở các nước đang phát triển khó có thể "đứng vững" được. Vì các đối tượng này cơ bản thiếu vốn và thiếu trình độ kỷ thuật; thiếu kiến thức, kỹ năng, phương pháp liên kết và hợp tác. Những tổ chức như thế sẽ có nguy cơ phá sản rất cao. Các tổ chức này phá sản sẽ kéo theo hàng loạt người lao động có nguy cơ mất việc làm, mất nguồn thu nhập chính. Vì thế họ sẽ phải đứng trên bờ vực thẳm của sự nghèo nàn và tụt hậu. Sự phân hoá giàu nghèo sẽ có cơ hội phát triển.

Thứ hai là, sự lây lan của các tác nhân gây hại. Sự mở cửa thị trường nông phẩm, việc các tác nhân gây hại có điều kiện lây lan là không tránh khỏi. Tự do hoá thương mại làm cho một số loại sản phẩm nông sản có thể gây nên sự ngộ nhận về giá trị kinh tế ở các nước đang và chậm phát triển. Trong khi đó, các loại sản phẩm biến đổi gen, hoặc các loại sản phẩm chứa mầm gây bệnh có tác hại xấu đến sức khoẻ người tiêu dùng sẽ dễ dàng được nhập khẩu vào thị trường các nước đang phát triển hơn. Với hệ thống kiểm định chất lượng sản phẩm yếu hoặc chưa đồng bộ về phương tiện kỹ thuật, việc ngăn chặn các loại sản phẩm này là một vấn đề khó khăn cho các nước đang phát triển.

Việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng sẽ dẫn đến việc du nhập giống từ bên ngoài. Với hệ thống kiểm định chất lượng sản phẩm yếu và chưa đồng bộ về phương tiện kỹ thuật, việc ngăn chặn các loại sản phẩm này là một vấn đề khó khăn cho các nước đang phát triển nói chung và cho nước ta nói riêng. Trường hợp du nhập giống cá mè trắng từ Trung Quốc đã mang theo loại sán lá đơn chủ và 4 loại ký sinh trùng chưa hề có ở nước ta; du nhập giống ốc bươu vàng đã gây nên sự phá hoại lúa. Việc Công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Nghệ An đã nhập về và bán cho nông dân ở 9 huyện của Nghệ An 94,5 tấn giống lúa lai gieo cấy vụ hè thu 2005, trên tổng diện tích là 4.000 ha, thì có đến 3.634 ha mất trắng, Vụ mất mùa do lúa lai gây ra đã làm giảm sản lương lương thực của Nghệ An năm 2005 xuống gần 14.000 tấn. Nhưng điều đau lòng hơn là hàng chục ngàn hộ gia đình rơi vào cảnh trắng tay hoang mang, khốn khó. Đó là chưa tính đến mầm bệnh sâu đục thân từ vụ hè thu có thể tiếp tục gây hại cho lúa đông xuân sắp tới. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự bất ổn và không bảo đảm được an ninh lương thực và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người nông dân, nhất là nông dân nghèo.


Em chỉ thấy thương người nông dân Việt thôi, đã khổ sở lắm rồi. Thế mà có người còn nói "Những kẻ phản đối Globisation là ngu." "Thực tế toàn cầu hóa đến mang lại nhiều cơ hội chance hơn cho mọi người, và nó sẽ loại bỏ những phần tử yếu kém của xã hội, những phần từ làm giảm GDP quốc dân qua việc ăn trợ cấp Social Welfare." khi mà 70% đồng bào của em sẽ khó khăn càng thêm khó khăn khi vào WTO
 
Chỉnh sửa lần cuối:
--Việt Nam khác với Âu-Mĩ nên khi đàm phán cũng nên chú trọng đến những điểm khác biệt để k0 "bị hố". Ví dụ như mình quan niệm truyền hình là dịch vụ công ích k0 mất tiền (truyền hình cáp thì thu tiền để trả cho công ty nước ngoài). Bây giờ lại đụng đến chuyện bản quyền thì cái dịch vụ công ích đó lại chết tiền bản quyền cho giới văn nghệ sĩ. Cái vấn đề này vẫn còn nhiều tranh cãi.
 
Kết thúc đàm phán WTO với New Zealand

10h sáng 25/1, tại trụ sở Bộ Thương mại, đại diện của Việt Nam và New Zealand sẽ ký thỏa thuận kết thúc đàm phán song phương về việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự sẽ chủ trì lễ ký kết này.

New Zealand là một trong những đối tác còn lại được cho là khó khăn nhất trong quá trình đàm phán WTO của Việt Nam. Để gia nhập WTO, Việt Nam phải kết thúc đàm phán song phương với Mỹ, Australia, New Zealand và một số nước Mỹ Latin, trong đó ba nước trên là những đối tác quan trọng và có tiếng nói quyết định.

Theo một chuyên gia về WTO, việc đàm phán với New Zealand thực ra đã cơ bản kết thức từ phiên trước (cách đây khoảng 3-4 tháng), nhưng hai bên vẫn chưa thể đi đến kết thoả thuận kết thúc đàm phán vì một số vướng mắc nhỏ.

New Zealand là đối tác thương mại lớn thứ 35 của Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Việt Nam luôn nhập siêu ở mức khá cao. Chẳng hạn như năm 2001 là 124,6 triệu USD, năm 2002 là 240 triệu USD, năm 2003 là 63 triệu USD. Trong khi đó, thị phần hàng Việt Nam tại New Zealand còn rất khiêm tốn, chỉ khoảng 25 triệu USD trong 17 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu của nước này.

Việt Nam đang nhập khẩu từ New Zealand chủ yếu là các sản phẩm sữa, gỗ, da thuộc và xuất khẩu chủ yếu là giầy dép, nội thất, gốm sứ và dệt may...Các mặt hàng xuất khẩu có nhiều lợi thế vào New Zealand của Việt Nam là dệt may, nội thất, da giày, nông sản.

Như vậy, Việt Nam còn phải kết thúc đàm phán song phương với 5 đối tác, trong đó khó khăn nhất là Mỹ và Australia. Phiên đàm phán gần đây nhất giữa Việt Nam và Mỹ diễn ra ở Hà Nội được đánh giá là rất tích cực. Hai bên đã thu hẹp được khoảng cách trong hầu hết các lĩnh vực. Theo Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển, cả Mỹ và VN đều hạ quyết tâm kết thúc đàm phán trong thời gian sớm nhất. Dự kiến, vòng đàm phán tới sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 3 - đầu tháng 4.

Còn với Australia, vị chuyên gia WTO trên cho biết, Việt Nam rất hy vọng sớm đạt được thoả thuận với đối tác này, nhưng còn có những khoảng cách cần tiếp tục thảo luận

Kết thúc đàm phán WTO với New Zealand

10h sáng 25/1, tại trụ sở Bộ Thương mại, đại diện của Việt Nam và New Zealand sẽ ký thỏa thuận kết thúc đàm phán song phương về việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự sẽ chủ trì lễ ký kết này.

New Zealand là một trong những đối tác còn lại được cho là khó khăn nhất trong quá trình đàm phán WTO của Việt Nam. Để gia nhập WTO, Việt Nam phải kết thúc đàm phán song phương với Mỹ, Australia, New Zealand và một số nước Mỹ Latin, trong đó ba nước trên là những đối tác quan trọng và có tiếng nói quyết định.

Theo một chuyên gia về WTO, việc đàm phán với New Zealand thực ra đã cơ bản kết thức từ phiên trước (cách đây khoảng 3-4 tháng), nhưng hai bên vẫn chưa thể đi đến kết thoả thuận kết thúc đàm phán vì một số vướng mắc nhỏ.

New Zealand là đối tác thương mại lớn thứ 35 của Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Việt Nam luôn nhập siêu ở mức khá cao. Chẳng hạn như năm 2001 là 124,6 triệu USD, năm 2002 là 240 triệu USD, năm 2003 là 63 triệu USD. Trong khi đó, thị phần hàng Việt Nam tại New Zealand còn rất khiêm tốn, chỉ khoảng 25 triệu USD trong 17 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu của nước này.

Việt Nam đang nhập khẩu từ New Zealand chủ yếu là các sản phẩm sữa, gỗ, da thuộc và xuất khẩu chủ yếu là giầy dép, nội thất, gốm sứ và dệt may...Các mặt hàng xuất khẩu có nhiều lợi thế vào New Zealand của Việt Nam là dệt may, nội thất, da giày, nông sản.

Như vậy, Việt Nam còn phải kết thúc đàm phán song phương với 5 đối tác, trong đó khó khăn nhất là Mỹ và Australia. Phiên đàm phán gần đây nhất giữa Việt Nam và Mỹ diễn ra ở Hà Nội được đánh giá là rất tích cực. Hai bên đã thu hẹp được khoảng cách trong hầu hết các lĩnh vực. Theo Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển, cả Mỹ và VN đều hạ quyết tâm kết thúc đàm phán trong thời gian sớm nhất. Dự kiến, vòng đàm phán tới sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 3 - đầu tháng 4.

Còn với Australia, vị chuyên gia WTO trên cho biết, Việt Nam rất hy vọng sớm đạt được thoả thuận với đối tác này, nhưng còn có những khoảng cách cần tiếp tục thảo luận

TỪ VN EXPRESS
 
Phạm Đức Sơn đã viết:
ra nhập WTO thì giá xe ô tô có rẻ đi không????:D
--Vấn đề là ô tô loại gì :p. Lên ebay mua ô tô seconhand vừa rẻ vừa tốt có phải sướng hơn k0:D, chờ lâu mệt lắm :p
 
Back
Bên trên