Về việc thay đổi/ xây dựng lại HAO?

do chú ít lên nên dạo này của chú cũng mới gần đây thôi :3

còn chứ anh lên thường xuyên thì chn nó die là cơm bữa rồi :-@ cũng ko có gì bất ngờ lắm đâu, die rồi lại sống lại ý mà :))
 
Mình có ý kiến thế này:
1. Việc đi xuống của nhiều forum từ khi facebook phổ biến là dễ thấy, bởi vì các tính năng của facebook trong việc lập group, page, chia sẻ file dễ sử dụng hơn forum. Ví dụ như HAO, thì việc lập 1 cái group của lớp, chat và nhận noti trong đó thì nhanh hơn rất nhiều so với vào forum nên dẫn đến việc các em khóa sau bỏ bê cái box của chính các em nhanh như thế.

2. Tuy vậy forum vẫn còn nhiều lợi thế như:
- Việc kết nối trong cả 1 khóa thì nhanh hơn nhiều, các group hay page lớp chủ yếu hướng đến chính thành viên trong lớp, kiểu đèn nhà ai người nấy rạng, nhưng HAO thì hướng đến việc mọi người có thể vào hẳn topic lớp này lớp kia mà chém gió hỏi han ...
- 1 group đông như AF thì rất xô bồ, các post rất nhanh thành chỗ spam chém nhảm mà không phải người đọc nào cũng muốn đọc hết số comment đó.
- Facebook không có các chuyên mục riêng biệt như HAO

3. Muốn cải tổ lại để cho HAO hấp dẫn hơn thì có thế không cần thay đổi nội dung nhiều mà nên hướng đến những thứ mà các em quan tâm hơn. Theo mình ( ý kiến riêng thôi nhé) thì có thể:
- Có hai vấn đề mà các em quan tâm nhiều là giải trí và học tập, xin nói về giải trí trước: lập box HAO express chuyên lấy thông tin, thời sự ... để mọi người bình luận, rất thích hợp cho các em vào thảo luận chứ cái Thảo luận nghiêm túc nghe có vẻ nghiêm trọng hóa quá .. Thay Vườn cười bằng Thư giãn, vì nó đa dạng hơn, có thể post những điều mọi người quan tâm; những thứ như ảnh, clip hài; các khảo sát vui vui đại loại thế. Học tập thì nên lập phòng hỏi đáp hướng dẫn, ví dụ cho 1 mini box là du học để người đi trước hướng dẫn người đi sau, cái này chắc nhiều người quan tâm. 1 phần để hỏi đáp các vấn đề trong trường lớp phổ thông, bài tập ...
- Thay đổi hình ảnh của forum, tiền sảnh chiếm quá nhiều vị trí, phòng truyền thống phòng hoạt động ít sử dụng nhưng lại được đặt lên trước Hành lang học đường, Sân trường và Các CLB. Phải làm sao cho người dùng nhìn thấy cái họ muốn vào ở đầu, tiện dụng chứ scroll đến cuối trang mới thấy điều các em quan tâm thì cũng hơi nản.
- Quan trọng nhất là việc lôi kéo các em khóa sau vào forum, việc này thì khó và cần nhiều nhân lực nên mình chưa nghĩ ra ý tưởng gì hợp lý
Đây là ý kiến của mình :)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nội dung mới là cái quan trọng. Giao diện có thể kém nhưng nếu nội dung ngon thì mọi người vẫn sẽ vào ngay. Ví dụ 1 trường hợp là tinhte: Giao diện chán bỏ mẹ nhưng mọi người vẫn vào đấy thôi.
Anh thấy nếu mọi người đưa 1 topic nghiêm túc, câu chuyện sẽ rất sôi nổi chứ không phải như hiện nay nhìn chỉ muốn xóa mẹ hết.
Anh không phải người hoài niệm nhưng nếu đọc các topic trước đây có nhiều thứ thực sự bổ ích, các em có thể tham khảo thêm
Nếu cứ ngồi bảo là theo tôi phải thế này thế nọ thì câu chuyện sẽ chẳng đến đâu hết. Muốn xây dựng được 1 cộng đồng thì tất cả mọi người cùng phải chung tay vào. Hãy cùng tạo nên những thứ có giá trị, mọi người sẽ join cùng ;)
 
Nhân dịp năm mới em chúc các anh chị lớn và các cụ lão thành sức khỏe, vạn sự như ý :D chúc các bạn thiếu niên nhi đồng hay ăn chóng nhớn, học giỏi, gặp nhiều thành công và thắng lợi trong năm mới <:p Chúc HAO thêm tuổi mới ta ngày càng phát triển và sớm phục hưng thật giàu và mạnh ;)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
nhiều chữ quá, cơ mà chả đọc cũng biết các chú định nói gì :)| bó lại, túm lại loanh quanh có mấy ý kiến đấy thôi

là một thành viên thâm niên ở vô số diễn đàn lớn nhỏ về IT (tinhte, voz) audio (vnav, vnhp, head-fi) hoặc AV - lol (mocxi, lx,...), đồng thời mod/admin cho trên dưới 3-4 forum, anh/em thấy rằng tất cả những diễn đàn còn phát triển là diễn đàn vì lợi nhuận, ngay như voz, thời gian đầu phi lợi nhuận cũng đã từng có thời gian đi vào thoái trào, nhưng chủ forum quyết tâm chăn nuôi con voz thì forum có sự phát triển trở lại. Đó là bởi sự đầu tư vào forum được liên tục hơn, chăm chút hơn. Từ đó đúc rút được hướng đi đúng đắn hơn, ví dụ VNAV toàn các bác rất lớn tuổi, thời gian online của họ tính bằng phút nhưng diễn đàn vẫn đông đảo và lớn mạnh.
Quay lại vấn đề của HAO, rất nhiều ý kiến, nhưng tất cả không nêu được cái căn bản nhất của forum chính là HAO là gì, mục tiêu phát triển là gì? không có mục tiêu, chỉ là việc đi về đâu cũng còn là khó khăn đừng nói đến cải tổ và phát triển.

vậy HAO là gì, nói chung thì đến giờ bản thân những anh chị, hoặc bọn em có thể gọi là cô chú luôn cũng được - những người đã đặt nền tảng cho HAO cũng không bao giờ tự đặt định nghĩa về HAO, nhưng nếu hiểu HAO là một cộng đồng mở của tất cả amsers cũng được. Anh Hà từng nói muốn xây dựng HAO thành một human resource, khá là không hiểu anh Hà muốn HAO trở thành cái gì, còn các anh chị lớn khác, vì lý do cá nhân, hầu như không quan tâm đến HAO nữa. HAO phi lợi nhuận, không có ai chấp nhận bỏ nồi cơm của mình để sát sao theo dõi một cộng đồng không định hướng. Ở tầm cao nhất của HAO là như vậy, rõ ràng việc phát triển lung tung, chệch hướng đi là không phải bàn cãi.

tuy nhiên không thể đổ lỗi cho riêng các admin được, lỗi của các khóa từ 0407 đổ xuống rất lớn, nói ngắn gọn tn, HAO là forum, việc lôi kéo nhau dùng forum hiện nay không còn thông qua online được vì giờ dùng fb tiện hơn, nói một câu đúng là ngày xưa dùng forum để la liếm gái khóa dưới, giờ lên fb la liếm gái toàn thế giới. Việc gắn kết khóa trên khóa dưới thông qua forum cần một thứ cùi bắp hơn: physcal contact lol. Không phải túm cổ từng đứa bắt đăng ký mà là các anh các chị thân mến, các anh các chị một năm về trường được bao nhiêu lần. Nếu bỏ qua độ hãm của BGH và tổ bảo vệ hiện nay thì khẳng định là rất ít cựu học sinh về trường. Anh/em từng chiều nào cũng về trường, và thấy là ngoài dân bóng rổ ra, thì không mống nào hết. Ngày xưa nháy nháy nhau có gì lên HAO mà đọc, giờ thì những lứa còn biết HAO không về nữa, lấy ai ra nháy.
cách đây tầm 2 năm, xuân 2011, có đi khề khà với HAO lớn tuổi thì các bác có nói là sẽ xây tặng trường một cái biểu trưng gì gì đó, HAO donate, đồng thời thì xin một phòng cho hiệp hội ngồi ở trường, vừa là giúp đỡ các em, vừa là quảng bá cho HAO, đến phút này thì hai dự án treo cả. Một là trường gây khó dễ, khó hiểu vđ vì đa số giáo viên đều quý cựu hs, chỉ có BGH toàn ông bà chưa một ngày đứng lớp và sống chết vì Ams mới vậy; thứ hai là không có nhân lực để làm, người trực ở phòng phải là HAOer, các anh chị lớn tầm 0407 đổ lên đều đi làm cả, khóa dưới thì không có mấy nhiệt huyết ... nên một trong những dự án nhiều anh chị tâm huyết nhất vẫn treo đến giờ

hơn thế nữa, như anh Vũ nói, diễn đàn có cái gì mới có người quay lại, nhìn lại thì những năm cho tới 2006 2007 diễn đàn vẫn có bài viết rất chất lượng, đương nhiên không nói là sau này không có nữa, nhưng những gì lứa 0609 đổ về sau này viết không bằng những lứa trước. Cái này các em phải nhìn thẳng vào sự thật, anh không chỉ trích 9x nhưng nhìn chung nhiều bài của bọn em đáng quăng vào sọt rác. Thậm chí war cũng kém hơn thời trẻ trâu 8x vs. mod admin.

viết thế là hiểu chúng ta thiếu và yếu cái gì nhở 8-| chấm hết phần ăn nói lịch sự nhớ, ai muốn đọc tiếp thì chuẩn bị tinh thần.
nào, thằng Hưng, tao cũng nhịn mày vài tháng ở TSVB rồi, thích chỗ đ.éo nào cũng rêu rao thì tao chấm dứt một lần ở Nghiêm túc.
thứ nhất, ở tư cách là khóa trên, tao chỉ thẳng mặt mày nói 1 là LÁO. Nói mẹ một câu, xét về tư cách, về học hành, về ăn chơi tao đ.éo thèm chấp cái loại như mày. Mày tự ngồi xem lại ở profile của mày xem bao nhiêu lần cảnh cáo, đi đâu cũng đ.éo được yên ổn thì phải xem lại bản thân. Vô liêm sỉ.
thứ hai, ở tư cách HAOer, nói thật tao đ.éo muốn xem bài mày viết. Cái thời bố mày đ.éo muốn làm mod ấy một ngày bố phải đọc hơn chục bài mày viết, mỗi bài dài *** đến 100 chữ, ngồi gào khóc dầm dề như con đàn bà có chim, tiếc là không phải mình tao bực, mod khác cũng ức chế nhưng chúng nó là con gái, lại không thích war, tao xin lỗi là tao đ.éo kiên nhẫn được. Thích thì nhìn thẳng mặt nhau nói chuyện, đừng có rình ở chỗ tao ít ngó vào mà nói xấu. Anh Việt éo can tao thì đến giờ này mày vẫn chưa được viết bài ở TSVB đâu. Còn có những người bỏ đi à, xin lỗi, những cái loại như mày với mấy đứa 10 bài/ngày x 20 chữ, coi như hốt rác không công, ok? cho đến giờ, tao nói một câu tự hào đấy là box sạch nhất HAO, không spam, lượt view cao ok? ở cái lý do tao cho thấy sự đi xuống của HAO, mày có nhận thấy trách nhiệm cá nhân của mình không? tao đ.éo cần mày xin lỗi anh em, biết nghĩ mà sửa
 
Thối nát thay cái HAO 8-|

Quote lại cái này ở cái thảo luận bên TSVB. Tôi mà nghĩ như cậu thì chả bao giờ tôi vác xác vào HAO làm gì nữa cho mệt, lại tốn công phí sức chửi nhau. Các cụ vẫn dạy là thấy k ứ t thì tránh xa ra, đằng này ngoạm vào mồm rồi mới kêu ầm lên là thối quá thối quá.

Topic ngắn củn có 2 trang, ai cũng đọc được là ai đốt lửa trước (ở đây) nên có khói cũng chả có gì là lạ cả. Cậu đi nói người ta trước xong bị bật lại thì lại bảo "ko muốn war vs mày đâu", ko ai ngửi đc đâu. Mọi người chắc cũng chán khi phải đọc những dòng cãi vã như thế rồi, suy xét lại đi, khuyên thật !

@ Các bác lão thành HAO: Em thấy cái vụ làm phòng ở trường phải có tay trong làm trong kiểu Đoàn đội cơ ạ, nhà trường thì ko hợp tác nhưng em thấy hơi khó hiểu vì nhiều anh chị trẻ khỏe nhiệt huyết, trước cũng là HAOer và một lòng vs HAO h quay lại trường làm giáo viên nhưng cũng ko thấy hào hứng lắm :-? Ko biết bao h các em nhỏ biết đến HAO nữa :(

Thôi anh em trên này cố gắng học giỏi sau làm quản lý xong về làm Hiệu trưởng trường AMS rồi bring HAO back vậy :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Rất vui mừng là thế hệ các em sau này vẫn còn nghĩ đến HAO và hoan nghênh những ý tưởng đóng góp cho HAO của các em để HAO không bị phát triển một cách èo uột như bây giờ.

HAO thời cách đây 6-7 năm hoạt động sôi nổi là vì có nhiều hoạt động offline gắn kết những thành viên chỉ biết nhau qua những câu chữ trên diễn đàn. Nhiều khi chửi nhau trên diễn đàn như đúng rồi mặc dù chưa bao giờ gặp nhau ngoài đời, chưa biết một tí gì về nhau nhưng đến khi offline gặp nhau giao lưu, hiểu thêm về nhau thì những mối hiềm khích trước đó cũng biến mất.

Hồi lâu lâu anh Mai Thanh Hà cũng có ý định làm một event lớn cho HAO cỡ như Ngày về 2004 nhưng chắc vì nhiều lý do nên chưa thực hiện được. Nếu bây giờ tổ chức lại một số cuộc thi như Miss HAO, Mr. HAO, Tiếng hát HAO có khi lại lôi kéo được nhiều thành viên tham gia, từ đó sẽ thu hút được sự chú ý của cả những học sinh chưa bao giờ biết đến HAO. Chính cuộc thi Tiếng hát HAO đã sản sinh ra những ca sỹ triển vọng như Dương Hoàng Yến và Tô Minh Đức bây giờ.

@Anh Mai Thanh Hà ới ời có vào đọc topic này không đấy? thỉnh thoảng anh cũng kêu gọi offline gặp mặt nhưng toàn kêu gọi sát giờ nên nhiều người khó mà tham gia được, hơn nữa sự kêu gọi của anh cũng chỉ bó hẹp ở các khóa lão thành, thế nên là các em khóa dưới ít khi biết đến để tham gia. Anh nghiên cứu các ý kiến của các em xem vì nhiều ý kiến rất thiết thực và khả thi.

@Thái Hoàng Long ơi, HAO đã trao tặng món quà làm bằng gốm sứ cho nhà trường rồi mà, to vật vã ở ngay trên thảm cỏ từ cổng chính đi vào. Em đã đến trường mới chưa đấy? nếu đến thì nhớ để ý nhé. Còn cái vụ phòng cho HAO ở trường thì chị cũng thấy khó mà thực hiện được.

Điều cuối cùng, HAO là diễn đàn của chính các thành viên tạo nên, chứ không phải diễn đàn của mod hay admin hay của chị Ngô Tố Giao với anh Mai Thanh Hà. HAO có hay, hấp dẫn hay không là do các bài viết của chính các thành viên.

Chúc HAO sẽ sớm trở lại thời hoàng kim và chúc cho ngọn lửa nhiệt huyết của các thành viên sẽ luôn cháy mãi!
 
Rất cần thiết có những event để khuấy lại một thời Hn-Ams như những năm 90 của thế kỷ trước. Cả làng đội mưa đi xem... :)
 
up cais nayf mot cai xem sao :)

Bạn nào quan tâm tham gia tái cấu trúc HAO thì liên hệ trực tiếp với Mai Thanh Hà, và tiếp tục thảo luận ở đây nhé

[email protected]
 
Giữ lại forum này là 1 điều rất nên ạ. Ngày trước ở đây rất sôi nổi, nhưng về sau có facebook thì mọi người dần dần nhãng đi, rồi quên luôn. Em nghĩ trước hết cần kêu gọi nhau viết bài, gây tranh cãi tí, rồi mọi người vào thảo luận um xùm. Lại vui. ^^
 
em nghĩ giờ đến id và pass mọi người còn chẳng ai nhớ để mà vào ý chị ạ :)) mà ai cũng lười tạo lại tk mới. Nên theo ý kiến của em thì có chăng thì có cách nào để mọi người có thể đăng nhập từ facebook vào tài khoản HAO để trả lời cho tiện (với 1 số người đã chót quên tk HAO của mình). Còn tranh cãi thì trên facebook tranh cãi cũng nhiều mà :)) đau hết cả đầu :)) cá nhân em lên đây chủ yếu để giải trí với bạn bè thôi :D
 
các thứ cho trên fb được vẫn ở đó, nhưng mà vì fb ko có cấu trúc, quản lý các dự án rất khó nên mới quay lại diễn đàn.

anh cũng kế hoạch chuyển đổi, để mọi người có thể sử dụng account fb để login (với đk email fb và email đăng ký trùng nhau).

đang test thử một số giải pháp dùng xenforo
 
Website HAO đã được dựng lại, dựa trên nền tảng mới. Mời Các ae cùng quay lại, together we Make H-A- O great again <3
 
Back
Bên trên