Đinh Lan Hương
(carnation0903)
New Member
Nhạc Phú Quang kén người nghe và kén người hát.Chỉ những giọng ca tên tuổi như Lê Dung, Hồng Nhung, Hà Trần hay Ngọc Anh mới dám đụng đến nhạc Phú Quang.Nghe được hai đĩa ''Điều giản dị'' và ''Gửi một tình yêu''(Tình khúc Phú Quang) mới thấy thấm thía hiểu những tâm sự trong những bài ca kia chỉ dành cho người từng trải, hiểu thế nào là xót xa ở đời.
Nhạc Phú Quang không phiêu diêu, mộng mị và thoát tục như nhạc Trịnh, nó thật hơn, đời hơn.Chính có lẽ vì thế mà nhiều cay đắng trằn trọc hơn.Phú Quang không chỉ viết về Hà Nội, một chủ đề quen thuộc của biết bao người.Phú Quang còn viết về tình yêu, như là cái nhìn thâm trầm của người từng trải về quá khứ tươi đẹp và mãnh liệt tuổi hồn nhiên:
''Biển xanh rờn và cát trắng dịu êm
Đã có một thời em yêu anh đến thế
Ngọt mía lau và nồng hương khế
Em yêu anh như kẻ lần đầu đến với đại dương''
(Đã có một thời)
Đã có lúc tình yêu và quá khứ đau buồn trong lòng kẻ nhạy cảm thôi thúc người nghệ sỹ viết nên những nốt nhạc ám ảnh và da diết.''Bài `ca của tôi bao giờ cũng được hoài thai từ những giấc mơ tự cứu mình thoát khỏi những ám ảnh của quá khứ, thoát khỏi những kỉ niệm đeo bám, réo gào đòi được hồi sinh bằng âm nhạc.Mà kỉ niệm thì cứ nhiều mãi theo thời gian''(Phú Quang-Album điều giản dị)
Có đôi khi tình yêu luôn là thứ khắc khoải trong từng dòng, từng giai điệu nhạc của người hát thơ:
''Chiều không em , chiều buồn không em
Trời đầy mây, mặt trời một mình
Cây nối cây mà xanh xao cô đơn
Nghe trống vắng trống vắng từng giọt chiều
Chiều không em, mặt hồ buồn tênh
Mãi lang thang cơn gió vô tình
Chiều không em, chân quay về ngơ ngác
Ta còn gì để mà nhớ mà quên?
Chiều không em, chiều buồn không em
Trái tim ta ai ném bên thềm
Chiều không em, câu ca vàng sương khói
Biết về đâu để mà nhớ mà quên?''
(Chiều không em-Thơ: Nguyễn Thụy Kha)
Tiếng Violin cung trầm dạo đầu gợi một ấn tượng chậm rãi .Từng sợi dây của đàn guitar dằn từng tiếng một trên nền Piano trong như nước.Bản thân đặc biệt ấn tượng với âm thanh guitar ,coi nó là thứ nhạc cụ đánh thức thính giác mạnh mẽ nhất.Giọng Ngọc Anh khàn khàn, chất giọng phù hợp với những bản nhạc sâu lắng, ám ảnh.
Tuy vậy, hơi thất vọng một chút khi xem Video clip ''Chiều không em'' trong đĩa'' Gửi một tình yêu'' của Ngọc Anh.Cách dàn dựng hơi giống cách bố trí trong Spanish guitar của Toni Braxton.Có lẽ nó chưa thể hiện hết cái dằn vặt của tác giả bài thơ và không sánh được với tầm bài hát.Âu cũng đành cam tâm tặc lưỡi một câu''Nhạc VN..''.Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự nỗ lực của Ngọc Anh.Khi mà Thu Phương cùng với '' Mơ về nơi xa lắm'' đã sang trời Mỹ, khi mà Lê Dung của ''Chiều phủ Tây Hồ'' đã đi lang thang trong cõi hư vô, Hồng Nhung im hơi lặng tiếng thì Ngọc Anh đã thực sự để lại dấu ấn với Nhạc Phú Quang.
________________________________
Hôm nay lại ngồi một mình nghe nhạc PQ.Hứng lên tuôn ra một tràng, nếu có sai trái mong mọi người góp ý.Kẻ ngu ngơ múa rìu qua các cao thủ nghe nhạc của HAO. ;
Nhạc Phú Quang không phiêu diêu, mộng mị và thoát tục như nhạc Trịnh, nó thật hơn, đời hơn.Chính có lẽ vì thế mà nhiều cay đắng trằn trọc hơn.Phú Quang không chỉ viết về Hà Nội, một chủ đề quen thuộc của biết bao người.Phú Quang còn viết về tình yêu, như là cái nhìn thâm trầm của người từng trải về quá khứ tươi đẹp và mãnh liệt tuổi hồn nhiên:
''Biển xanh rờn và cát trắng dịu êm
Đã có một thời em yêu anh đến thế
Ngọt mía lau và nồng hương khế
Em yêu anh như kẻ lần đầu đến với đại dương''
(Đã có một thời)
Đã có lúc tình yêu và quá khứ đau buồn trong lòng kẻ nhạy cảm thôi thúc người nghệ sỹ viết nên những nốt nhạc ám ảnh và da diết.''Bài `ca của tôi bao giờ cũng được hoài thai từ những giấc mơ tự cứu mình thoát khỏi những ám ảnh của quá khứ, thoát khỏi những kỉ niệm đeo bám, réo gào đòi được hồi sinh bằng âm nhạc.Mà kỉ niệm thì cứ nhiều mãi theo thời gian''(Phú Quang-Album điều giản dị)
Có đôi khi tình yêu luôn là thứ khắc khoải trong từng dòng, từng giai điệu nhạc của người hát thơ:
''Chiều không em , chiều buồn không em
Trời đầy mây, mặt trời một mình
Cây nối cây mà xanh xao cô đơn
Nghe trống vắng trống vắng từng giọt chiều
Chiều không em, mặt hồ buồn tênh
Mãi lang thang cơn gió vô tình
Chiều không em, chân quay về ngơ ngác
Ta còn gì để mà nhớ mà quên?
Chiều không em, chiều buồn không em
Trái tim ta ai ném bên thềm
Chiều không em, câu ca vàng sương khói
Biết về đâu để mà nhớ mà quên?''
(Chiều không em-Thơ: Nguyễn Thụy Kha)
Tiếng Violin cung trầm dạo đầu gợi một ấn tượng chậm rãi .Từng sợi dây của đàn guitar dằn từng tiếng một trên nền Piano trong như nước.Bản thân đặc biệt ấn tượng với âm thanh guitar ,coi nó là thứ nhạc cụ đánh thức thính giác mạnh mẽ nhất.Giọng Ngọc Anh khàn khàn, chất giọng phù hợp với những bản nhạc sâu lắng, ám ảnh.
Tuy vậy, hơi thất vọng một chút khi xem Video clip ''Chiều không em'' trong đĩa'' Gửi một tình yêu'' của Ngọc Anh.Cách dàn dựng hơi giống cách bố trí trong Spanish guitar của Toni Braxton.Có lẽ nó chưa thể hiện hết cái dằn vặt của tác giả bài thơ và không sánh được với tầm bài hát.Âu cũng đành cam tâm tặc lưỡi một câu''Nhạc VN..''.Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự nỗ lực của Ngọc Anh.Khi mà Thu Phương cùng với '' Mơ về nơi xa lắm'' đã sang trời Mỹ, khi mà Lê Dung của ''Chiều phủ Tây Hồ'' đã đi lang thang trong cõi hư vô, Hồng Nhung im hơi lặng tiếng thì Ngọc Anh đã thực sự để lại dấu ấn với Nhạc Phú Quang.
________________________________
Hôm nay lại ngồi một mình nghe nhạc PQ.Hứng lên tuôn ra một tràng, nếu có sai trái mong mọi người góp ý.Kẻ ngu ngơ múa rìu qua các cao thủ nghe nhạc của HAO. ;