Trung Quốc và WTO??

Đỗ Thị Thúy Hằng
(Hang toe)

New Member
Em thân ái chào các cụ phụ lão cùng các bạn trẻ:shock:

Đây là lần đầu tiên em dám toe toe lên đây, vì biết chẳng vào đây, ngưỡng mộ dân tình cũng đã đủ biết trình độ mình có hạn đến như thế nào...híc..ước có cái mo đeo vào mặt mà khó mua qua':cool:

Cho em hỏi tí thôi: Có cao nhân nào ở đây theo dõi về nền kinh tê Trung Quốc không? Tháng 12 này là kỉ niệm 1 năm Trung Quốc gia nhập WTO...sự kiện này có ý nghĩa gì đối với sự phát triển của Trung Quốc trong 1 năm vừa qua? Triển vọng gia nhập WTO của Việt Nam thì như thế nào?

Cám ơn các cao nhân nhiều!:razz: Mới cả mấy hôm nữa em hỏi bài thì các bác trả lời cho em mới nhe'...em dốt quá, chẳng hiểu gì cả!:mad:
 
Ehehe, em Hằng vào đây rồi hả. Chị không theo dõi chặt lắm tình hình KT Trung Quốc, nhưng mà chị nghĩ lễ kỉ niệm thì chỉ là lễ kỉ niệm thôi, chả có ý nghĩa gì với sự phát triển KT của TQ nói chung cả :D
Đùa tí, chứ chỉ cần nhìn đường lối trong cabinet của TQ là thấy nó đang chuyển mình rất đúng hướng. Chỉ cần nhìn đợt bầu cử vửa rồi của TQ cũng thấy, hầu hết những member xuất thân từ quân đội hoặc trên 70 tuổi đều không trúng cử, một đồng chí được coi là conservative nhất là Lý Bình thì cũng out rồi. Như vậy thành phần trong Đảng của TQ bây giờ phần lớn là reformers. Party Chief mới là Hồ Cẩm Đào được đánh giá là cực kỳ discreet và commited to reforms. Như vậy có thể nói trong tương lai Trung Quốc sẽ đẩy mạnh reforms hơn nữa. Có thể nói cải tổ về chính trị đem lại betterment về KT cho TQ. Nhưng nhìn ở góc độ khác, cũng có thể nói chính sự mở cửa gần đây của TQ dẫn đến tăng trưởng KT đã đem lại sự chuyển mình nhanh chóng như vậy về chính trị. Nói cách khác, mình cho rằng TQ sẽ ngày càng giống capitalism nhiều hơn khi mà dân trí ngày một tăng.
Về Vn thì triển vọng vào WTO còn phụ thuộc vào mực độ commitment to reforms. Nhìn chung thì gần đây cũng có nhiều động thái tốt rồi, anyway mình vẫn thấy khó có thể nói trước được gì, vì policy makers của mình hơi bị unpredictable, biết đâu đùng một cái ngày kia lại ra cái policy gì discouraging thì chết dở ( Như vụ Honda với Yamaha đấy)
Hì hì, cuối cùng ngoài lề một chút, VN hình như vừa sign agreement gì đấy với Burma, Cambodia, Laos, Thailand và Trung Quốc về việc xây dựng mạng lưới cung cấp điện, cao tốc và thông tin liên lạc trong khu vực sông MêKông. Mọi người nghĩ sao về việc này ạ?
 
:) Các em bàn những đề tài đao to búa lớn quá :) hơn thế lại đi vào những vấn đề, câu hỏi hết sức chung chung, anh nghĩ là những vấn đề, câu hỏi này đến đống chí Hồ Cẩm Đào có khi cũng muốn hỏi các em :). Chính trị và những vấn đề liên quan đến sách lược vĩ mô là những vấn đề hết sức phức tạp và nhạy cảm, một người hoặc thậm chí cả một tập thể lớn nhiều lúc cũng không thể nào dự đoán và quyết định được là nó sẽ ntn, có lẽ sẽ là bổ ích hơn nếu như các em đặt các câu hỏi cụ thể và thực tế hơn một tẹo phù hợp với khả năng và trình độ của giới sinh viên chúng mình ;). Anh nghĩ ví dụ như khi nói đến TQ và WTO thì các em có thể đặt câu hỏi và thảo luận xoay quanh một vấn đề cụ thể như việc cắt giảm tarrif, loại bỏ trading barrier sẽ tác động đến cơ cấu xuất nhập khẩu của TQ ntn sau đó narrow down xuống các loại mặt hàng cụ thể như các sản phẩm công nghệ cao , các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp. Dựa vào cơ cấu xuất nhập khẩu sẵn có, thị trường xuất khẩu chủ đạo, và đặc điểm của các đối thủ cạnh tranh trong thị trường xuất khẩu của TQ, các em có thể đi sâu vào phân tích các hiệu ứng có thể xảy ra đối với từng ngành từng loại sản phẩm... đại khái như vậy. Còn những câu hỏi như của em Linh là sign những agreement về vấn đề thông tin liên lạc hạ tầng cơ sở ...vơi các nước trên thế giới và trong khu vực thì anh nghĩ là có lẽ mỗi năm nước ta sign khoảng vài trăm cái agreement kiểu như vậy :) nhiều khi đến các bố sign agreement cũng cóc biêt là nó đến đâu, hình thù ra sao, vấn đề là sign agreement xong rồi gọi đầu tư, đấu thầu thì cũng còn ốm em ạ :) vợi lại phương châm của các nhà hoạch định chính sách (policy makers) của chúng ta rất đơn giản và hiệu quả "Vẽ voi ăn tiền" :) bác nào có voi càng to càng có nhiều thịt để chén :) thế nên anh nghĩ là cứ đánh giá nước nhà qua các agreement của các bác chính phủ thì có lẽ chúng ta vượt bố nó Mỹ từ lâu rồi, mà đấy là các bác còn kiềm chế nhau đấy nhá chứ để các tha hồ ký thì có mà lên đến cả nghìn cũng có :) Anh biết có một lần các bác nhà mình chu du sang tận Iraq, lặn lội khắp nơi để kiếm hổ trắng cho đồng chí saddam làm lễ vật để ký hợp đồng buôn dầu chui với Iraq, cuối cùng một đồng chí bên ta chẳng may hắt xì hơi một phát thế là hổ chết, công ty tan, tiền mất, cả năm giời đi đi lại lại cống nạp lễ vật coi như đi tong ;) nghiệt.
 
Thực ra vấn đề này có gì to tát đâu hả Nhật Minh, các em hỏi vấn đề rất cụ thể như vào WTO để làm gì, vào đấy rồi thì sẽ thế nào, lộ trình của VN mình đến đâu rồi? Chỉ có câu trả lời hơi lan man đi thì có ;)

Có một số bài viết em có thể tham khảo ở nơi này, hay một nơi khác cũng có thể có cái tương tự

http://www.vninvest.com/news.php?vijsid=2876

http://www.vninvest.com/news.php?vijsid=2870

http://www.vninvest.com/news.php?vijsid=2867

Việc Trung Quốc gia nhập WTO đã nâng cao khả năng cạnh tranh của nước này và tăng tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này thể hiện quá rõ khi nguồn đầu tư nước ngoài đổ vào TQ trong năm vừa qua tăng 30% (không nhớ chính xác, nhưng mà rất nhiều). Trong khi đó thì lượng đầu tư nước ngoài vào các nước ASEAN thì giảm đáng kể, trong đó có Việt Nam. Đây là một dấu hiệu cho thấy TQ đang thắng thế trong cạnh tranh thu đầu tư nước ngoài với các nước ASEAN. Đấy là một cái mà ta có thể thấy rất rõ.

Nhìn chung thì khi gia nhập WTO thì TQ được hưởng những quyền lợi chính sau:

1. Market Access - các thị trường quốc tế sẽ rộng cửa đối với hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc. Vì theo các hiệp định GATT là các rào cản thuế quan và phi thuế quan (tarriff and non-tarriff barriers) theo công thức stay-still and roll-back (sorry vì không nhớ chính xác nữa), nghĩa là đã giảm xuống mức nào đấy rồi thì không được phép tăng nữa. Điều này đảm bảo cho nhà sản xuất điều kiện xuất nhập khẩu ổn định...

2. National Treatment, Most-Favoured Nation Treatment and Non-Discrimination Treatment - hàng hóa, dịch vụ và các doanh nghiệp của TQ được hưởng sử đối xử Tối huệ quốc (không kém bất cứ một nước thứ 3 nào khác - nếu không tính một số ngoại lệ như các quốc gia trong hiệp định tự do thương mại, các quốc gia kém phát triển), hơn thế nữa, càng ngày WTO càng hướng tới việc đưa Đãi ngộ Quốc gia - nghĩa là đối xử bình đẳng như các công ty đăng ký trên lãnh thổ nước sở tại, hay hàng hóa, dịch vụ trong nước sản xuất (ý ám chỉ sau khi đã trả thuế xuất nhập khẩu thì mức thuế tiêu thụ trong nước không khác hàng hóa, dịch vụ trong nước). Và cuối cùng là quyền được không phân biệt đối xử - cái này thì nó rộng hơn, nó có thể classify trong từng trường hợp khác nhau theo cách khác nhau. Vì mâu thuẫn hiện nay là tính chất flexibility trong một số Hiệp định của WTO cho phép các quốc gia hạn chế một phần các cam kết về NT và MFN, nhưng đôi lúc các quốc gia này lạm dụng nó để thực hiện phân biệt đối xử với hàng nước ngoài sản xuất, hay một nhóm nhà s/x nước ngoài nhất định (lưu ý là nếu sử dụng từ Đối xử bình đẳng rất dễ bị làm méo, vì thế người ta chú trọng vào từ Quyền không bị phân biệt đối xử). Trong trường hợp này việc áp dụng non-discrimination treatment sẽ rất hợp lý. Nói thêm rằng, NDT cho đến giờ vẫn chưa đưa vào văn bản của WTO mà chỉ nằm trong dự kiến thôi, trước mắt mới có MFN (cơ bản) và NT (sẽ thay thế MFN trong tương lai).

3. Quyền được sử dụng hệ thống xử lý tranh chấp thương mại trong WTO (dispute settlement). Cái này là cái mà làm WTO trở nên quan trọng và giá trị - hệ thống xử lý tranh chấp của WTO có hiệu lực rất cao, có hình thức trừng phạt hữu hiệu buộc những nước vi phạm phải thực hiện những cam kết và bồi hoàn thiệt hại cho bên kia. Việt Nam mình cực kỳ thiệt thòi vì không có quyền sử dụng hệ thống này của WTO cho trường hợp cá basa của VN nên hoàn toàn phụ thuộc vào các quyết định của Tòa án Hoa kỳ - nghĩa là họ muốn làm gì thì làm.

Tham gia WTO được hưởng những quyền lợi cơ bản trên, song song đấy thì tất nhiên cũng phải thực hiện những cam kết tương tự đối với các nước thành viên khác. Đối với các nước kém phát triển hay đang phát triển như Việt Nam thì lộ trình cắt giảm thuế quan và loại bỏ các rào cản phi thuế quan có được mềm hơn chút, nghĩa là thời hạn để thực hiện chúng được kéo dài thêm một chút. Nhưng điều đáng tiếc là các hiệp định chính của WTO được ký năm 1994, mà thời hạn chót để đưa nó vào thực hiện đối với các nước như VN được kéo dài 7 năm ==> coi như đã không còn khoảng thời gian thích nghi nào nữa.

Về việc VN tham gia WTO --> cái này hãy còn lâu, vì VN mình thời gian vừa rồi chưa có một bước chuyển động đáng kể. Điều mà WTO yêu cầu rất cao đối với mình gồm có:

1. Hủy bỏ tất cả các thỏa thuận ngầm và công khai hóa tất cả các văn bản không công bố từ trước tới giờ. Cái này nó gọi là LEX SPECIALIS - VN có hay không thì mình chịu :D

2. Chấm dứt việc ban hành các văn bản dưới luật: ví dụ như các chỉ thị, thông tư của các Bộ, Ban, Ngành xuống những nơi thực hiện. Những loại giấy từ dưới luật này đôi lúc lại vi phạm hay trái lại với văn bản pháp luật chính thức. Như chúng ta vẫn biết là sau khi Quốc hội thông qua một Bộ luật nào đấy, hay Văn bản luật nào đấy, ví dụ về Hải quan chẳng hạn, thì các chú hải quan còn phải chờ Chỉ thị hướng dẫn thực hiện của Cục hải quan, đôi lúc lại có những chỉ thị đột xuất trút xuống mà chả được Quốc Hội thông qua (nghĩa là dưới luật), như kiểu "Ngừng cho phép nhập khẩu ô-tô ngay lập tức". Những thứ như thế ở nước ngoài là vi phạm luật pháp.

3. Cho biết rõ quá trình soạn thỏa, thông qua, công bố và thực thi luật pháp ở VN như thế nào. Qua đấy nó đòi hỏi tính Minh bạch (transperancy), Ổn định (Predictable) - nghĩa là quá trình đưa ra một bô luật phải qua một quy trình nhất định, không thể để những ý kiến cá nhân, hay một nhóm nào đấy, có thể tự tiện đưa "Luật" của mình vào chơi một cách tùy tiện.

Cả 2 vấn đề 2 và 3 VN mình vẫn còn nhiều vướng mắc (cụ thể thế nào thì mình không được rõ vì có hạn chế về thông tin). Còn những cái như Đối xử bình đẳng - NT, MFN thì tuy là mình chưa được như WTO yêu cầu, nhưng cũng có tiến bộ là đã xóa bỏ double-price policy từ mấy năm nay, việc công nhận quyết định tòa án nước ngoài cũng đã được mình thông qua (hình như đã có 1 vụ xử ở nước ngoài liên quan đến vấn đề tranh chấp trên lãnh thổ VN đã được chính quyền VN thực hiện) - cái này gọi là Công ước New York năm bao nhiêu ấy :D


Minh nói là Hiệp định ký thì rất nhiều, nhưng hiệu quả thì rất ít - hehe, cái này đúng là nhiều hiệp định ký chỉ lấy lệ, nhưng mà sai trầm trọng ở chỗ là chính các hiệp định này lại là những cái tạo nên luật chơi và ảnh hưởng của nó là khá lớn là đằng khác. Cái này sẽ nói sau
 
Cũng liên quan tới đồng chí Trung Hoa nhân dân cộng hòa quốc

Em có cái này thấc mắc, đấy là đợt vừa rồi Trung Quốc với ASEAN kí quả framework cho Free Trade Agreement ở Campuchia.. nhưng em thấy có điều là báo chí ở bên này đăng tin nhanh hơn một ngày so với báo chí ở VN mình. Có phải xa xôi cách trở gì đâu nhỉ mà chậm thế ? Em ko hiểu có uẩn khúc gì không ?
(Híc em học Engineer, tập toẹ ngó sang bên kia tí.. có gì nông cạn xin chỉ giáo. )
 
Haha Hằng toe vào đây rồi à, vào rồi thì post điến cuồng lên nhé, anh dạo này cũng bận quá nên chưa reply mail em gái được. Nghe cái giọng bôn bôn của em là anh nhận ra ngay hehe
 
ơ, bác Hằng

Ơ, bác Hằng,

Phí quá đi mất, tôi vừa phải làm 1 bài về TQ, thế mà ko vào đây xem sớm, phí quá... Thankgiving gọi điện cho tôi nhé, nhưng mà số điện thoại khác (email sau)

Tôi ở đây mù tịt tin tức, cũng có đọc báo về Trung Quốc, nhưng ko cập nhật, mọi người tìm thông tin ở đâu, post lên đây cho tôi vào với nhá.

Về cabinet mới, chị Linh nhận xét rất chính xác. Tờ The Economist cũng cho rằng bộ máy mới sẽ có lợi hơn cho sự phát triển kinh tế của Trung Quốc. Tuy nhiên họ có nhận xét rằng ông Hồ Cẩm Đào sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thi hành các chính sách của mình, vì chưa tạo được sức ép mạnh trong nội bộ Đảng. Tờ báo này còn so sánh tình hình hiện nay của ông Hồ Cẩm Đào với chủ tịch Giang Trạch Dân 13 năm về trước, có rất nhiều điểm tương đồng, nhưng khó khăn của chủ tịch Hồ hiện nay là ko có một người có uy tín như Đặng Tiểu Bình hồi trước đứng sau từng đường đi nước bước.

Một nhận xét nữa, trước và sau Đại hội Đảng này, cùng với sự ra đi của một lớp những nhà lãnh đạo là những vụ truy tố tội gian lận kinh tế đối với những người vốn có quan hệ "thân thuộc" với thế hệ này, trong đó có những người có quan hệ khá thân thiết với Lí Bằng và Chu Dung Cơ. Phải chăng đây cũng là một trong những yếu tố đã làm chậm quá tốc độ phát triển của Trung Quốc trong thời kì mở cửa?
 
Re: Cũng liên quan tới đồng chí Trung Hoa nhân dân cộng hòa quốc

Tran Duy Duong đã viết:
Em có cái này thấc mắc, đấy là đợt vừa rồi Trung Quốc với ASEAN kí quả framework cho Free Trade Agreement ở Campuchia.. nhưng em thấy có điều là báo chí ở bên này đăng tin nhanh hơn một ngày so với báo chí ở VN mình. Có phải xa xôi cách trở gì đâu nhỉ mà chậm thế ? Em ko hiểu có uẩn khúc gì không ?
(Híc em học Engineer, tập toẹ ngó sang bên kia tí.. có gì nông cạn xin chỉ giáo. )

dạ em cũng muốn hỏi về cái này đấy các bác ah

bên mình nghe ASEAN là một cái gì đó rất mơ hồ với nhiều người,, nhưng bên mấy chỗ em đây thì -sao nghe nói về viễn cảnh ASEAN sao .. lắm thế ah?

ah còn cái này em muốn hỏi các bác học Eco- major:bên này em nghe thâý các thầy cô giáo nói về AFTC va JAFTAR or ASEAN +1 (+ 2,3) ... và triển vọng rất lớn- khu vực tụ do mậu dịch lớn nhất TG..- nhưng đợt trước có chat vơi một ten hoc o UK- thì nó lại bảo cái này còn xa vời lắm-và theo nhìn nhận từ bên đấy thì ., nghe ko khả quan gì cả?...
:confused: :confused:
các bác help cho cái này đuoc ko ah.,
 
Re: Re: Cũng liên quan tới đồng chí Trung Hoa nhân dân cộng hòa quốc

[quote="Nguyen Lan Anh
bên mình nghe ASEAN là một cái gì đó rất mơ hồ với nhiều người,, nhưng bên mấy chỗ em đây thì -sao nghe nói về viễn cảnh ASEAN sao .. lắm thế ah?

ah còn cái này em muốn hỏi các bác học Eco- major:bên này em nghe thâý các thầy cô giáo nói về AFTC va JAFTAR or ASEAN +1 (+ 2,3) ... và triển vọng rất lớn- khu vực tụ do mậu dịch lớn nhất TG..- nhưng đợt trước có chat vơi một ten hoc o UK- thì nó lại bảo cái này còn xa vời lắm-và theo nhìn nhận từ bên đấy thì ., nghe ko khả quan gì cả?...
:confused: :confused:
các bác help cho cái này đuoc ko ah., [/quote]

Trung Quốc vào WTO thì Việt Nam mình càng khó cạnh tranh. Sức mạnh kinh tế cảu mình không bằng Trung Quốc, mặt hàng tương tự nhiều nghĩa là Trung Quốc cũng XK gần giống những mặt hàng mà Việt Nam đang XK. Nói chúng đó là nguy cơ với Việt Nam thì nhiều hơn. May lắm thì kiểu như đi ăn ké, có miếng thừa nào mà TQ chế thì VN ăn tạm thôi. Bọn Tàu nó tỏm lắm.

Các bác nhà mình thì cũng chưa sẵn sàng với mấy cái AFTA rồi mấy cái ẤSEAN + 1, 2, 3 thì nói gì đến WTO. Bàn cho vui thôi chứ chưa biết đến bào giờ VN mới là member của nó. Nhiều khi các bác nhà mình cũng sign aggreement phứa đi, nhất là những khỏang ODA thì các bác càng kí mạng tay mà ODA có phải là cho không cả đâu, cũng là vốn vay chiếm phần lớn, phần vốn đối ứng của VN chũng chiếm ít thì 10 - 30% trong đó chứ có ít đấu. Nhưng có dự án là có tiền, có tiền thì tiêu đã, kế bố nó, thế hệ sau đi mà trả nợ, ông đếch lo. Tâm lí chung là vậy:cry:


Lại nói đến Hồ Cầm Đào, thực ra trước mắt Hồ Cẩm Đào cũng không làm được gì nhiều đâu. Vẫn là cái bóng của Giang Trạch Dân thôi. Có thể Hồ Cầm Đào có commit to reform nhưng hãy chờ xem vì bản thân Hồ Cầm Đào cũng chưa nối tiếng lắm, chưa làm được gì nhiều với dân TQ nhưng Đặng Tiều Bình, như Chu Dung Cơ.
 
Ơ ba'c Tâm,

Bác sanh dieu qua nhi, em la em chang biet gi ve nen kinh te Trung Quoc, xấu hổ dã man. Ma lam the nao cac bac phiên âm gioi the, em la em chiu khong doc duoc ten cac bac tu tieng Anh sang tieng Viet. Cực chuối! Ma bac Tâm đọc The Economist online a? No bat register ma lai con khong dc doc free, thế bac lam the nao the?

WTO co nhung 130 thanh vien, the ma Vietnam ta chang mon men den gan, that la mat the dien khong chiu noi! Hic...nhung ma em đong y voi y tuong cua cac bậc tiền bối, cứ với phong cách làm việc kém hiệu quả như hiện nay...chac la còn xa. Trong 3 cái điều kiện mà cao nhân Lưu công Thành nêu ra, em thấy hình như chang cai nao dang khả thi, nhưng co phai đó la dieu kien chung cho moi nước muốn gia nhap WTO khong hay chi la đặc biệt đối với Vietnam thoi? Mà em noi khí hơi bôn chứ, thỏa thuận ngầm thì làm sao mà tránh nổi, mới cả chang phai kỳ họp Quốc Hội nao chung ta cung thảo luận và thông qua Luật 1 cach công khai đó sao???

Mong các đại sư phụ tiếp tục chỉ giáo!
 
Đỗ Thị Thúy Hằng đã viết:
Ơ ba'c Tâm,
Mà em noi khí hơi bôn chứ, thỏa thuận ngầm thì làm sao mà tránh nổi, mới cả chang phai kỳ họp Quốc Hội nao chung ta cung thảo luận và thông qua Luật 1 cach công khai đó sao???

Em không bôn tí nào dâu. Thỏa thuận ngầm thì chắc chắn không tránh khỏi. Chẳng hạn Việt Nam và Lào dành cho nhau những qui chế mà tấ nhiên bên thứ 3 nào khác khó có thể đòi hỏi.

Còn chuyện Quốc hội thảo luận luật công khai là chuyền khác. Chủ yếu là nhừng điều luật điều chỉnh trong phạm vi trong nước thôi. Những thảo thuật kinh tế, chính trị như Hiệp định thuwong mậi Việt Mĩ chắng hạn, Quốc hội chỉ thông qua thôi, biết đếch gì mà thảo luận, và Chính phủ trình Quốc hội thông qua thì thông qua chứ có mấy đại biểu biết nội dung cụ thể của điều khoản hiệp định là gì đâu.
 
em nghe thâý các thầy cô giáo nói về AFTC va JAFTAR or ASEAN +1 (+ 2,3) ...

To Lan Anh: Anh không hiểu mấy cái ÀTC và JAFTAR em nói đến .. em có thể giải thích được không? Thanx em nhiều. :)

Mạnh Hải
 
Ới em Hằng, giời ơi, đi vào thư viện, hỏi Reference desk ấy, số NYtimes nào nó chả có, lại còn in print chứ đọc trên mạng hại mắt bỏ xừ.
 
Um... nếu quan tâm đến Kinh tế TQ.. mọi người có thể vào đọc ở trong BusinessWeek online. Ở đấy nó có China Column ... bài cập nhật thường xuyên, đọc toét cả mắt.

Còn nói đến thời buổi này mà ko biết chút gì về kinh tế TQ i' hả.. nhất là nó lại ở sát mũi Vnam.... thế thì gay lắm. Theo anh/em/tớ thì chỉ 2 năm nữa thôi TQ sẽ hoàn toàn trở thành một đối trọng với Mĩ trên thế giới, về mọi mặt(kể cả quân sự). Nói ko đùa, chứ thằng Tàu nó có kĩ thuật để làm bất cứ mọi thứ trên thế giới(ko phải nó nghĩ ra thì là do tình báo kinh tế ăn cắp). Chỉ có điều nó vẫn chưa có đủ nhân tài để có thể master ba cái tech đó thôi. Nhưng cứ chờ xem... 2 năm nữa.

Nói về cái WTO, nhân loại cứ nhắc đến toàn cầu hóa với mậu dịch tự do, ấy thế rồi lại bịa ra các loại tổ chức thương mại với lại khu vực mậu dịch nọ kia, quá là ngẩng cổ lên trời nhổ nước bọt. Chẳng hiệu có thì lợi gì hay hại gì hơn thế nào, nhưng cứ biết là trước mắt khổ mấy anh em ta đã, học lắm quá.. mệt óc..
 
:)

To VHải: Mày có access vào Premium Source của Business Week Online à, ;) Tuần vừa rồi vừa nói đến tiềm năng của Greater China - China + Hong Kong + Taiwan - đấy, quả là kinh khủng thật. Tuy nhiên chắc phải đến sau 2010 thì Greater China mới qua được USA về GDP adjusted for purchasing power parity

Còn về WTO: Thì tại đòi toàn cầu hóa mà các chính phủ các nước cứ ngập ngừng cho nên mới lập ra WTO để chính thức hóa, hợp thức hóa và bảo vệ quyền lợi của tự do mậu dịch thực thụ chứ. Nếu không có WTO mà cứ đòi tự do hóa mậu dịch, nhỡ có thằng nào chơi xấu thì bắt đền ai đây? ;) Tất nhiên là mục đích lý tưởng là WTO hóa tất cả các nước nhưng đễn lúc đó thì giải tán WTO là vừa, nhưng chừng nào còn chú không muốn tham gia thì còn WTO chứ :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Em thấy bác Si Hà nói đúng đây ! sau cái hiệp định thương mại song phương( ngày 15-11-1999) của TQ và Mỹ ký kết với nhau thì đường như TQ chuyển mình một cách nhanh chóng, Mỹ đã ủng hộ nỗ lực việc TQ ra nhập WTO. Để đổi lại TQ sẽ phải gỡ bỏ nhỉều trở ngại về thuế quan đối với các sản phẩm của Mỹ và gỡ bỏ trợ giá hàng nông sản. Nói chung nhìn dưới góc cạnh nào đi nữa , cũng là vấn đề thị trường.
Đối với một nước hiện nay đông dân nhất thế giới và lãnh thổ rộng (9,5km2) quả thực TQ là một tiềm năng lớn
Cũng như Mỹ đã khẳng định TQ chắc chắn sẽ trở thành một cơ hội lớn nhất .
Tương lai không xa chỉ 2 năm thôi, ngân hàng Mỹ sẽ kinh doanh đồng nội tệ TQ và chỉ sau 5 năm mọi hạn chế khu vực và khách hàng được bão bỏ, nghĩa là ngân hàng Mỹ cũng được đối xử bình đẳng như ngân hàng TQ. thị trường chứng khoán cũng là cơ hội không kém hấp dẫn , doanh nhân nước ngoài được liên doanh sở hữu đến con số 50% cổ phần các công ty khác. Như thế thì VN còn có chỗ nào nữa không ạ.
Và đổi lại ưu thế lớn nhất của TQ trên thị trường Mỹ là hàng may mặc giá rẻ, chất lượng được thị trường chấp nhận nhưng phải chịu tình trạng xét lại tối huệ quốc từng năm. TQ đòi hỏi Mỹ phải cho nhập ồ ạt hàng TQ bằng chách bỏ chế độ hạn ngạch, nhưng Mỹ lại ra một thời hạn là ít nhất 12năm duy trì điều kiên này.
Em thấy quan hệ mậu dịch của Mỹ va TQ ký kết, Mỹ đã được lợi ngay trên thị trường dịch vụ đầy tiềm năng của TQ và TQ thì được lợi lâu dài với tư cách là nuớc đang phát triển tham gia vào WTO hàng hóa của TQ sẽ dễ dang xâm nhập vào các thị trường khác và sẽ khá ổn định.
Vậy VN sẽ bị ảnh hưởng nhiều về mặt xuất khẩu, cái bóng TQ đối với VN quá lớn trên thị trường Quốc tế và Châu Á .
 
Back
Bên trên