Tiêu Phong

Nguyễn Hữu Cầu
(cau)

New Member
Hôm nay ngồi sắp xếp lại các thư mục trên máy tính thấy một file tên khó đoán, mở ra mới biết là một bài viết về Tiêu Phong. Sực nhớ lại trước kia anh đã hứa viết một bài về Tiêu Phong cho một người nhưng bận rộn nên vẫn chưa viết được. Tạm post bài này lên trước, thỉnh thoảng vào đọc để nhắc nhở về một lời hứa chưa được thực hiện.


Kiều Phong - Khát Vọng của tự do


Vũ Đức Sao Biển


Trong 12 bộ võ hiệp tiểu thuyết của Kim Dung, tôi yêu nhất bộ Thiên Long Bát Bộ . Trong những nhân vật của Thiên Long Bát Bộ, tôi yêu nhất nhân vật Tiêu Phong (tức Kiều Phong), người anh hùng Khiết Đan . Và cả chục nhân vật do Kim Dung dựng lên, tôi chọn Kiều Phong như 1 biểu tượng chủ nghĩa anh hùng .

Văn chương tiểu thuyết không phải là văn chương báo chí . 1 tác phẩm tiểu thuyết ra đời là nhằm gởi đến người đọc 1 thông điệp . Cái thông điệp đó có thể hiện ra trong ngôn ngữ văn chương . Cái thông điệp đó đôi khi ẩn tàng đâu đó trong tác phẩm đến nỗi 1 người đọc với thái độ lơ là của khách qua đường không thể nhận ra nó . "Ý tại ngôn ngoại" luôn luôn là 1 thực tế trong sáng tạo văn học . Tôi yêu tác phẩm Kim Dung vì yếu tố "ý tại tông ngoại" phong phú . Tất cả tư duy của những nhân vật lớn trong tác phẩm Kim Dung đều tập trung vào 3 định đề: cuộc sống, tình yêu và cái chết . Kiều Phong là 1 nhân vật lớn như vậy .

Tác giả Kim Dung không vội vàng đẩy Kiều Phong ra đầu truyện . Không, trong 5 cuốn đầu của Thiên Long Bát Bộ, ta chỉ nhìn thấy hình ảnh của anh nho sinh trẻ Đoàn Dự,vương tử nước Đại Lý, 1 tay dại gái si tình bị bắt cóc đưa từ Đại Lý xuống Giang Nam . Phải đợi đến cuốn thứ 6, theo gót chân du tử của Đoàn Dự, ta mới bắt gặp 1 "hán tử thô hào, mặt vuông tai lớn", tuổi trạc 30, đôi mắt sắc như dao, ngồi uống rượu chịu trên tửu lầu bên thành Vô Tích . Thoáng nhìn nhân vật đó, Đoàn Dự đã nhận định: "Hán tử này nhất định là tráng sĩ của đất Yên, Triệu . Miệt Giang Nam quyết không thể có được nhân vật như thế này" . Nhận định ban đầu của nho sinh trẻ thật chuẩn xác . Con người thô hào ấy chính là Kiều Phong, bang chúa của Cái Bang .

Kiều Phong đang độ tuổi 30, cái tuổi phát triển rực rỡ nhất của đời người; lại làm bang chúa Cái Bang, 1 bang hội lớn nhất võ lâm Trung Quốc . Với cương vị đó, gã hán tử mặt vuông tai lớn phải hành động rất cẩn trọng, rất chính chắn vì 1 quyết định, nhận định vội vàng của ông sẽ dẫn đến sai lầm, liên hệ đến mối nguy vong của hàng triệu hào khách võ lâm Trung Quốc . Ngay cả khi ra đòn đánh nhau với kẻ địch, Kiều Phong cũng tính toán sao cho chỉ đánh 1 đòn mà khống chế được ngay đối thủ . Phía trong con người thô hào ấy ẩn tàng một bộ óc thông minh và những tính toán chuẩn xác .


Người anh hùng Kiều Phong luôn luôn tự hào mình thuộc dòng dõi Hán tộc. Làm bang chúa Cái Bang, ông chỉ có 1 mơ ước: tiêu diệt quân xâm lăng Khiết Đan mà ông thường gọi bằng cái tên khinh bỉ "bọn Liêu cẩu", chống lại quân Tây Hạ, giữ gìn hòa bình cho người Hán, bảo vệ sự trọn vẹn của võ lâm Trung Hoa . Và chính niềm mơ ước đó đã trở thành bi kịch trong đời Kiều Phong .

Một nhóm đệ tử Cái bang, dưới sự chỉ huy của Thập phương tú tài Toàn Quang Thanh và Ôn Thị, vợ của phó bang chúa Mã Đại Nguyên (đã chết), nổi lên chống lại Kiều Phong. Toàn Quang Thanh chống lại Kiều Phong chỉ leo lên cái ghế quyền lực . ôn Thị chống Kiều Phong chỉ để trả thù . Vốn mụ là phụ nữ lẳng lơ, lại bị chứng bạo dâm . Mụ đã có chồng nhưng vẫn quan hệ tình dục với Đoàn Chính Thuần, em ruột vua nước Đại Lýrồi quan hệ tình dục với Bạch Thế Kính, chấp pháp trưởng lão Cái Bang . Trong 1 lần đi dự Bách Hoa đại hội, ai cũng dòm ngó đến tấm nhan sắc tươi đẹp của Ôn Thị . Duy chỉ có Kiều Phong nghĩ rằng Ôn Thị là vợ của thuộc hạ mình, phải giữ lễ nghi . Ông chỉ ngó sơ Ôn Thị 1 cái rồi thôi . Thái độ hững hờ đó làm cho Ôn Thị nổi giận và thề sẽ trả thù . Mụ quan hệ tình dục với Bạch Thế Kính và chính Bạch Thế Kính đã xuống tay giết phó bang chúa Mã Đại Nguyên vì Mã Đại Nguyên biết rõ Kiều Phong không thuộc dòng Hán Tộc mà chính là người Khất Đan .

Sự thật, Kiều Phong đúng là người Khiết Đan, nhưng câu chuyện ấy đã trôi qua 30 năm, chẳng ai muốn nhắc đến nữa, bởi Kiều Phong đã được Hán hóa từ thể chất đến tâm hồn . Ban đầu thì Kiều Phong cho rằng đó chỉ là lời vu cáo thiếu bằng chứng . Nhưng khi nhân chứng chính - nhà sư Trí Quan - xuất hiện và xác nhận, ông đành phải rời bỏ chức vụ Bang chúa Cái bang ra đi và cảm thấy nhục nhã vì mình mang dòng máu Khất Đan .

Cuộc sống đưa đẩy khiến ông làm quen và kết bạn với A Châu, một cô gái Trung Quốc dịu dàng . A Châu trở thành tình yêU, lẽ sống, người bạn tri âm của Kiều Phong . Khi ra Nhạn Môn Quan xác định lại lai lịch của mình, Kiều Phong mới biết được mình vốn họ Tiêu - Tiêu Phong, rằng mình đã từng chống lại tổ tiên, dân tộc mình . Tuy nhiên, cái mặc cảm dòng máu Khất Đan thấp hèn và gian ác chưa phai trong con người Tiêu Phong . A Châu khuyên giải ông: "Làm người Khất Đan thì có gì là xấu xa ? Làm người Trung Quốc thì có gì là cao quý ? Người Khất Đan hay người Trung Quốc thì vẫn có kẻ tốt, người xấu, đại gia buồn phiền làm chi ?" Chính lời nói đó đã giúp Tiêu Phong nhận ra quan điểm dân tộc hẹp hòi của mình bấy lâu nay . Và sự tiến bộ trong quan điểm dân tộc của Tiêu Phong chính là sự tiến bộ trong quan điểm dân tộc của Kim Dung .

Như ta đã biết, người Trung Quốc ngày xưa coi các dân tộc các nơi là 4 rợ (tứ di) . Cái nhìn của họ đối với Mông, Tạng, Hồi, Khất Đan, Tây Hạ rất khinh bỉ . Trong Liên Thành Quyết, Kim Dung đã không dấu được cái khinh bỉ đó . Chỉ có trong Thiên Long Bát Bộ, ông mới xác nhận rằng người Khất Đan, người Nữ Chân, người Tây Hạ là những giống loài bình đẳng như bao giống loài khác . Khát vọng tự do của Kiều Phong thể hiện rất rõ khi ông bàn với A Châu rằng làm xong vài việc ở Trung Quốc, ông sẽ đưa nàng về Nhạn Môn Quan săn chồn, đuổi thỏ, sống đời ung dung khoái hoạt . Thế nhưng, một bi kịch khác
xảy ra với đời ông làm tiêu tan khát vọng ấy: ông lỡ xuống tay đánh chết A Châu, đánh chết tình yêu và nguồn sống của chính mình .

A Châu có 1 cô em gái cực kỳ gian ngoan độc ác là A Tử, đệ tử Tinh tú lão ma Đinh Xuân Thu . Khi A Châu chết, nàng nhờ ông chăm sóc, bảo hộ A Tử . Từ đó, bên cạnh 1 TiêU Phong thẳng thắn, anh hùng lại có thêm 1 A Tử lưu manh, giảo hoạt; cả 2 kèm nhau như bóng với hình . Cuộc đời thật lắm nỗi hoạt kê .

Đúng là Tiêu Phong đã đưa A Tử về bên kia Nhạn Môn Quan săn chồn đuổi thỏ và chữa bệnh cho cô . Ông kết bạn với Hoàn Nhan A Cốt Đả, thuộc bộ lạc Nữ Chân . Trong 1 chuyến đi dã ngoại, Kiều Phong cứu được nhân vật đặc biệt . Nhân vật ấy là Đại Liêu Hoàng Đế Gia Luật Hồng Cơ . Hoàng đế thật sự hạnh phúc khi khám phá được con người Khất Đan anh hùng lẫm liệt như Tiêu Phong . Ông nhận Tiêu Phong làm em kết nghĩa và phong cho Tiêu Phong làm chức Nam viện Đại Vương, cai quản toàn bộ binh lực Đại Liêu . Thế là từ 1 Hán tử thô hào, 1 tên Liêu cẩu man rợ, TiêU Phong thoắt trở thành nguyên soái, nắm trong tay sức mạnh quân sự của một vương quốc khả dĩ đối địch với triều Tống .

Hơn ai hết, A Tử là người đầu tiên khuyên Tiêu Phong đưa quân qua Nhạn Môn Quan, làm cỏ hết bọn Cái Bang cùng bọn quần hào Trung Quốc . Tiêu Phong đã cảnh cáo A Tử về ý nghĩ tàn bạo đó . Ông vẫn nhớ ơn người Trung Quốc, nơi ông đã lớn lên, được học hành, trở thành con người . Và ông chủ trương không gây hấn với Trung Quốc, sống hòa bình cho trăm họ an cư lạc nghiệp . Ông nghiêmcấm thuộc hạ không được cướp bóc tài vật, bắt gái tơ từ đất Trung Quốc đưa về .

Nhưng Gia Luật Hồng Cơ thì không nghĩ thế . Gia Luật Hồng Cơ tin rằng binh lực nước Liêu đủ sức vượt qua Nhạn Môn QUan, đánh vào Lạc Dương để bắt sống hôn quân Triệu Hú (Tống Triết Tôn), Gia Luật Hồng Cơ ra lệnh cho Tiêu Phong tiến đánh Trung Quốc .

Nhận lệnh hành quân, Tiêu Phong quyết đoán thật nhanh: không thể lấy nỗi đau của 2 nước Tống - Liêu, không thể lấy sinh mạng của hàng triệu quân sĩ để làm nấc thang hạnh phúc cho mình và để thỏa mãn khát vọng trả thù của
Gia Luật Hồng Cơ . Vả chăng, ông là người khát vọng tự do, không hề thiêt tha tới quyền lực . Cách từ chối hay nhất của Tiêu Phong là treo ấn trả lại cho Đại Liêu hoàng đế và cùng A Tử trốn đi . Mưu kế ấy bị Gia Luật Hồng Cơ khám phá được . Hồng Cơ ra lệnh bắt Tiêu Phong giam giữ .

Nguồn tin Tiêu Phong bị bắt giữ vì chống lệnh hành quân, mưu cầu hòa bình cho trăm họ khiến quần hùng Trung Quốc nhận ra được bản chất thật thà, trung hậu, tốt đẹp của Tiêu Phong . Họ huy động lực lượng Cái Bang, cung Linh Thứu núi Phiêu Diêu và nước Đại Lý vượt qua Nhạn Môn Quan để giải thoát cho TiêU Phong . Họ đưa ông về đến Nhạn Môn Quan thì cửa thành không mở vì truy binh Khiết Đan đã áp sát chân thành . Hư Trúc và Đoàn Dự bắt sống Gia Luật Hồng Cơ trước trận và buộc Hồng Cơ chuộc mạng bằng 1 lời hứa vĩnh viễn không bao giờ đưa quân Liêu xâm lăng Trung Quốc, Hồng Cơ đã long trọng hứa lời hứa đó . Nhận được lời hứa đó, TiêU Phong coi là 1 hạnh phúc . Ông đã sử dụng quyền tự do cuối cùng của mình: tự tử trước Nhạn Môn Quan để tạ tội với Gia Luật Hồng Cơ .

Bầu trời bao la, đất đai vạn dặm nhƯng TiêU Phong không tìm ra được chổ quay về . Về với Trung Quốc ư ? ông chỉ là một tên chó Liêu mọi rợ . Về với Liêu Quốc ư ? Ông chỉ là bề tôi bất trung, đã chống lệnh vua lại làm cho nhà vua mất mặt trước ba quân . Về mặt tinh thần, A Châu chết rồi, tâm hồn ông không còn nơi nương tựa nữa . Đoàn Dự có thể yêu một lúc năm, sáu người thiếu nữ nhưng Kiều Phong chỉ có mỗi một A Châu . Còn quyền lực, địa vị, danh vọng không phải là nơi nương tựa . Kiều Phong đi tìm tự do . Ông đành chọn giải pháp cuối cùng - tự tử - để hoàn thành khát vọng tự do của chính mình . Ở chừng mực nào đó, cái chết của Kiều Phong là biểu hiện của chủ nghĩa hư vô cực đoan nhưng nếu ta đi cùng với ông trong suốt Thiên Long Bát Bộ của Kim Dung thì ta mới thấy được giải pháp đó là con đường tất yếu .

A Tử đui mù giành bồng lấy Kiều Phong và cùng với ông rớt xuống vực sâu muôn trượng . Mấy mươi năm trước, cha ông đã bồng mẹ ông nhảy xuống nơi ấy . Mấy mươi năm sau, một cô bé gọi ông là tỷ phu (anh rể) bồng ông nhảy xuống . Sự trùng hợp của lịch sử sao mà bi thương đến vậy !

Tiêu Phong tức Kiều Phong là một nhân vật sống nhất trong những nhân vật sống, là một nhân vật có vấn đề nhất trong những nhân vật có vấn đề của Kim Dung . Có thể nói Kim Dung rất thành công khi xây dựng nhân vật Tiêu Phong - người anh hùng Khất Đan trong sáng, tiêu biểu cho những cái đẹp của con người . Và rõ ràng, Kim Dung nói với chúng ra rằng cái đẹp nhất khó có thể tồn tại giữa đời lăng xăng bát nháo này . Cái đẹp nhất phải chết . Chỉ còn lại trên đời cái tầm thường vớ vẩn, những loài cỏ đuôi chó, những điều không đẹp mấy .

Hoặc giả, giải quyết cho cái đẹp nhất chết đi cũng là một cách hướng con người luôn nuôi khát vọng đi tìm cái đẹp ???
 
Anh ơi sao lại nói Đoàn Dự dại gái?Cả đời Đoàn công tử chỉ theo đuổi hình bóng một mĩ nhân...
 
Dại quá còn gì

Cả đời anh chỉ theo đuổi khoa học mà còn bị chúng nó bảo là dại gái ấy chứ
 
Tôi còn thấy bộ phim Thiên Long Bát bộ của TVB với Huỳnh Nhật Hoa trong vai Tiêu Phong là bộ phim thành công nhất mọi mặt!
 
Nhưng phim đấy diễn viên nữ xấu vật :D Có mỗi Lý Nhược Đồng xinh thì đóng cái vai ngu xuẩn chán ngắt :))
 
Vũ Đức Sao Biển có xuất bản cả 4 bộ "Kim Dung giữa đời tôi" cơ mà nhỉ? Đọc cho vui, cho biết, chứ nhận xét thì có nhiều cái tức không chịu được.
 
he' công nhận cái bộ do huỳnh nhật hoa đóng là hay nhất . nhưng sao anh chi kêu diễn viên nữ xấu . em thấy cũng được đấy chứ . như người đẹp cổ trang hà mỹ điền đóng vai em đoàn dự đấy !
 
Tại sao lại nói Đoàn Dự dại gái, cả đời chỉ yêu và theo đuổi mỗi Vương Ngọc Yến sao lại gọi là dại gái..

Em thì thích nhất là nhân vật Đoàn Dự, Kiều Phong em thấy quả là một nhân vật có những tính cách , thế nào nhỉ, nói chung là Huỳnh Nhật Hoa đóng vai này hoàn toàn thích hợp...

À, cái anh chàng Đoàn Dự (Trần Hạo Dân) mọi người có để ý là toàn đóng những vai kiểu si tình, ngu ngốc, khờ khạo ko, ở trong truyền thuyết Liêu trai cũng vừa đóng một vai kiểu thế... :-/ :D
 
Back
Bên trên