Thi lấy bằng lái xe máy

Vũ Thanh Điềm
(dopey)

New Member
Thi lấy bằng xe máy mà rắc rối như thế này, đủ các thứ giấy tờ rườm rà. Cái cần kiểm tra là phản ứng của nguời lái xe trên đuờng như thế nào thì lại không thấy làm. Chán quá.


1. Đối tượng dự thi lấy GPLX phải có đủ các điều kiện

- Giấy chứng minh nhân dân (CMND).

- Từ 18 tuổi trở lên (tính theo ngày, tháng, năm sinh).

- Có đủ sức khỏe (theo quyết định 4132/QĐ-BYT).

- Nộp đủ hồ sơ thủ tục, lệ phí học, thi và cấp GPLX.

- Với người nước ngoài, cần thêm giấy phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam và phải đọc, hiểu và viết được tiếng Việt.

2. Hồ sơ xin dự sát hạch GPLX

- Đơn xin dự thi (không phải lấy xác nhận của các cơ quan quản lý). Với người nước ngoài, phải có xác nhận của đại sứ quán, lãnh sự quán, thủ trưởng các tổ chức kinh tế - xã hội, nơi đang học tập, làm việc.

- Giấy chứng nhận sức khỏe.

- Bản sao CMND hoặc hộ chiếu, 4 ảnh 3x4 cm (khi thi mang theo CMND hoặc hộ chiếu).

3. Các loại phí phải nộp theo quy định của Bộ Tài chính

- Học phí 70.000 đồng (thông tư 44/BTC). Trong đó, học lý thuyết 50.000 đồng, thực hành 20.000 đồng.

- Lệ phí thi và cấp GPLX 100.000 đồng (thông tư 77 BTC). Trong đó, thi lý thuyết 30.000 đồng, thực hành 40.000 đồng, lệ phí cấp GPLX 30.000 đồng.

- Lệ phí thi lại bằng 50% phí thi lần đầu.

4. Quy định về quá trình học và sát hạch

- Thời gian học Luật giao thông 6 tiết, thực hành lái xe 4 tiết.

- Bài thi lý thuyết là trắc nghiệm trên giấy, thời gian 15 phút. Thí sinh phải trả lời 20 câu hỏi, đúng từ 16 câu trở lên là đạt và được thi phần thực hành.

- Trong bài thi thực hành thí sinh phải đội mũ bảo hiểm và hoàn thành bốn bài liên hoàn gồm: đi hình số 8, qua vạch đường thẳng, qua đường có vạch cầu, qua đường gồ ghề.

- Thí sinh đạt cả hai phần thi lý thuyết và thực hành được công nhận trúng tuyển và sẽ nhận được GPLX sau 20 ngày kể từ ngày nhận kết quả thi.

5. Bộ Giao thông Vận tải cho phép người dự sát hạch lấy GPLX được tự học và đăng ký dự thi. Một số cơ sở đào tạo và cấp GPLX có mức thu thấp hơn 170.000 đồng (tổng các loại phí) do không thu tiền học phí (lý thuyết hoặc thực hành) là không trái với qui định.

Theo dự kiến, năm 2003 sẽ có khoảng 400.000 người dự thi lấy GPLX. Do số lượng thí sinh đông và mục đích rút ngắn thời gian cấp bằng còn 20 ngày (trước là 1 tháng), các sở GTCC đã bỏ thủ tục đóng dấu nổi lên ảnh ở hồ sơ dự thi và chữ ký nháy trên GPLX.

http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2003/03/3B9C598F/
 
Không biết bây giờ về nước có phải thi lại bằng lái xe máy ko nhi??? Ngày xưa mất có 110,000 VND là có cái bằng rồi.
 
Vậy điểm bất hợp lý là ở chỗ nào?

Rõ ràng để cấp bằng lái thì phải có giấy CMND rồi còn gì, vì sau này bằng lái sẽ có thể thay cho giấy CMND, vậy nếu ko có giấy CMND thì biết là cấp bằng cho ai?

Giấy khám sức khoẻ đương nhiên là cần thiết, phải có đủ sức khỏe mới lái xe được chứ? Chả hạn nếu bị cận thì có thể là bằng sẽ qui định rõ là phải đeo kính mới được điều khiển phương tiện giao thông.

Ngay cả việc học nữa, chả đã có qui định là được tự học đấy thôi? Vậy thì cái gì cũng hợp lý đấy chứ?

Vậy tóm lại thì bất hợp lý là ở đâu thì tác giả phải chỉ rõ ra chứ? Kêu chung chung thế thì ai biết đâu?

"A case study" :D - thử xét ở Mỹ nhé: muốn thí bằng lái xe thì phải qua hai bước:

- Mang giấy tờ tùy thân đến đăng ký thi lý thuyết (chả hạn như social security card (thẻ an ninh xã hội), hoặc StateID - kiểu như chứng minh thư). Khi đăng ký cũng phải điền form, rồi khám mắt (có bang thì khám cả thính giác và các thứ khác).

- Sau khi thi xong lý thuyết thì mới có quyền ngồi lên xe để tập lái (chú ý là ko có bằng lý thuyết - đúng ra là giấy phép học lái - thì ko được phép học lái thực hành). Có thể ra trung tâm học, hoặc nhờ bạn bè dạy - người dạy phải có bằng lái và trên 21 tuổi (mỗi bang số tuổi có thể thay đổi), và phải ngồi ở ghế cạnh ghế lái (passenger seat).

- HỌc vững rồi thì đăng ký thi thực hành, phải đến đăng ký ngày, cũng phải điền form. Đến ngày hẹn thì tới thi, xuất trình bằng học lái cho thày chấm (nhớ rằng vì chưa có bằng nên ko thể tự lái một mình đến trung tâm thi được, phải nhờ bạn đưa đi hoạc có bạn (đã có băng lái và trên 21) ngồi bên cạnh khi mình đi đến trung tâm). Sau khi thày bắt lài vòng vòng trên phố, thử đỗ xe, thử lùi ... (tùy bang) nếu qua thì có bằng

Vậy so sánh số giấy tờ thì có kém gì nhau???
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Đinh Trọng Thành Trung đã viết:
Vậy điểm bất hợp lý là ở chỗ nào?

Giấy khám sức khoẻ đương nhiên là cần thiết, phải có đủ sức khỏe mới lái xe được chứ? Chả hạn nếu bị cận thì có thể là bằng sẽ qui định rõ là phải đeo kính mới được điều khiển phương tiện giao thông.

Cái này là môt. Thị lực, yêu cầu quan trong nhất, thì có thể đo ngay tại chỗ thi - mất chừng độ 1'. Còn các yêu cấu sức khoẻ khác, có cái nào thực sự cản trở việc lái xe? chưa kể nếu sức khoẻ quá kém thì ngưòi thi đằng nào cũng trượt - nếu kiểm tra nghiêm túc. Theo kinh nghiệm bản thân, giấy chứng nhận sức khoẻ lấy ở bv thì mất 200K + 30', được kiểm tra cả HIV :). Lấy ở phòng khám tư hay cơ quan thì miễn bàn. Thêm nữa, không biết bằng lái bây giờ thế nào, chứ ngày xưa cũng chẳng thấy đề là "cần phải đeo kính khi lái'. Vậy có thực sự cần không?

Đơn xin dự thi
[\quote]

Đến lượt cái này. Không rõ là phải đến nộp đơn rồi lấy giấy hẹn hôm khác đến thi, hay có thể hẹn qua điện thoại, đến lúc thi thì điền form luôn? Được cái ở VN cũng rỗi rãi, nên chắc cũng ít ai bực mình về cái này cho lắm. :rolleyes: Nhưng nghĩ cảnh trời nóng, xếp hàng chen chúc nộp đơn ở nhà thì thấy cũng không tươi được.


Với người nước ngoài, cần thêm giấy phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam và phải đọc, hiểu và viết được tiếng Việt.
[\quote]

Vậy người Việt không biết đọc biết viết có đuợc thi không? Các bác thi bằng lái xe ở Mĩ chắc cũng thấy muốn thi bằng tiếng Hoa bọn nó cũng chiều. Ở Cali có cả tiếng Việt. Dù sao thì cái này cũng giúp tăng thu nhập anh em taxi. :mrgreen:

Còn cái vụ thi thực hành, sao không bắt chước các nước, (như bác Trung nói) - cho lái xe vòng vòng trên phố, xem rẽ có xi nhan, nhìn guơng, quay đâu, có giảm tốc độ khi qua ngã tư ... Chỉ cần 5' thì chắc chắn đánh giá tốt hơn là đi mấy vòng số 8 ngớ ngẩn - mà cái tụi thanh niên quen đánh võng trên đường chăc thi tốt hơn mấy bác già cẩn thận. Nhớ hồi 95/96 gì đó, thi vòng số 8 không đuợc phanh. nhiều nguời còn tháo cả đèn phanh.
 
Mấy đồng chí này toàn ở trên mây thôi. Đã ai thi bằng xe máy tại nước ngoài chưa nhỉ? Tớ chạy xe rồi đấy, cả ô tô lẫn mô tô. VN mà đưa nhau ra đường thì ai nộp bảo hiểm, ai trả đây, có mà đâm nhau loạn xị. Một ngày mấy trăm người thi, lấy người đâu mà đi theo từng chú một? Việc thi cử như thế là đúng rồi, điều kiện cho phép có thế thì phải chịu thôi, chứ lúc nào cũng muốn so sánh với Mỹ, Anh thì làm sao mà được.
Nếu mà không đi được cái vòng số 8 đấy thì còn nói gì đến ra đường điều khiển xe. Ở VN, tốc độ chậm, nếu không gặp phải mấy tay tổ thì phản xạ của các bác già là đủ rồi. Nhưng cẩn thận mà không đi hết cái vòng số 8 vớ vẩn ấy thì ra đường chỉ cản trở giao thông thêm thôi.
Chú nào chưa có bằng thì nên thấy cần thiết phải học và thi đi thôi, không nên kêu trời như thế. Thi lấy bằng lái là tôn trọng pháp luật, các chú các cô là học sinh trường Ams, trình độ học vấn cao mà còn không chịu lấy bằng lái thì làm sao bảo được mấy bác nông dân đi thi.
Cái này thì chưa chắc vì sắp tới mấy đồng chí công an chắc chắn sẽ tăng cường kiểm tra mấy cái biển ngoại tỉnh. Nói chữ với mấy bác nông dân không hiệu quả bằng phạt vài lần, sợ quá mà phải đi lấy bằng lái ngay :)
 
E mvua thi cách dây 2 tuần, kô có gì dễ dàng bằng, kô học gì vẫn wa như thường...
 
Vũ Thanh Điềm đã viết:
Cái này là môt. Thị lực, yêu cầu quan trong nhất, thì có thể đo ngay tại chỗ thi - mất chừng độ 1'. Còn các yêu cấu sức khoẻ khác, có cái nào thực sự cản trở việc lái xe? chưa kể nếu sức khoẻ quá kém thì ngưòi thi đằng nào cũng trượt - nếu kiểm tra nghiêm túc. Theo kinh nghiệm bản thân, giấy chứng nhận sức khoẻ lấy ở bv thì mất 200K + 30', được kiểm tra cả HIV :). Lấy ở phòng khám tư hay cơ quan thì miễn bàn. Thêm nữa, không biết bằng lái bây giờ thế nào, chứ ngày xưa cũng chẳng thấy đề là "cần phải đeo kính khi lái'. Vậy có thực sự cần không?

Nếu ko đủ sức khoẻ thì khỏi phải thi. Ở nhà mình dân đông, một đợt có bao nhiều là người thi, vậy nếu ko đủ sức khỏe thì phải loại ngay chứ, sao lại để lãng phí dự học/thi như thế. Hơn nữa có một số bệnh như động kinh chả hạn, hay là thần kinh ko bình thường, lúc đi thi có thể ko sao, vẫn qua, nhưng lúc lái xe mà bệnh phát thì ô hô ai tai, vạ mình, vạ người... Và lại ngày xưa hồi mình đi thi lấy bằng thì cũng được khám tại chỗ luôn + điền form về sức khoẻ, ko biết giờ thì sao?


Đến lượt cái này. Không rõ là phải đến nộp đơn rồi lấy giấy hẹn hôm khác đến thi, hay có thể hẹn qua điện thoại, đến lúc thi thì điền form luôn? Được cái ở VN cũng rỗi rãi, nên chắc cũng ít ai bực mình về cái này cho lắm. :rolleyes: Nhưng nghĩ cảnh trời nóng, xếp hàng chen chúc nộp đơn ở nhà thì thấy cũng không tươi được.
[\quote]
Ở nhà mình mọi thứ quản lý bằng sổ sách, giấy tờ, mà lại đông người nên ko thể đăng ký theo điện thoại được, khó quản lý. Muốn có thể đăng ký qua điện thoại thì còn phải cải tổ nhiều nữa cơ.

Vậy người Việt không biết đọc biết viết có đuợc thi không? Các bác thi bằng lái xe ở Mĩ chắc cũng thấy muốn thi bằng tiếng Hoa bọn nó cũng chiều. Ở Cali có cả tiếng Việt. Dù sao thì cái này cũng giúp tăng thu nhập anh em taxi. :mrgreen:
[\quote]

Cái này chắc là mình assume người Việt thì phải biết đọc, viết tiếng Việt rồi, hì hì hì hì. Nên ko qui định nữa
 
Luat thi van la luat thoi.Muon lay duoc thi kieu gi chang lay duoc:D
 
hơi bị choáng cái luật mới này . Ác ôn không thể tả được , bây giờ đăng ký xe máy rõ là lâu . Tớ nhớ ngày xưa mất khoảng hơn 100 000 VND chẳng cần thi cử gì đã có cái bằng rồi . Thế mà bây giờ CAY quá , lại còn đi khám sức khoẻ , mà không phải khám một đợt là xong . hôm trời nóng king người sáng nó bắt đi khám sức khoẻ tai mũi họng , đã thế chiều còn bắt đi tiếp , riêng khám thôi là đã mất một ngày rồi . Thật là phiền phức , người phương Tây họ mà nhìn thấy thế này chắc phì cười mất
 
Không cười đâu em ạ. Anh chỉ đổi cái bằng ở Mỹ, kiểm tra lý thuyết+lái chỉ có 5 phút nhưng phải chờ đến 3 tiếng đồng hồ mới cầm được cái bằng đi về.
Chẳng phải người ta muốn làm khó em mà căn bản bởi nhiều người chưa có bằng quá nên mới đông đúc chen chúc như vậy. Còn bảo so sánh với nước ngoài thì khó lắm em ạ. Ở đây, hầu hết là người lớn có bằng lâu rồi, thậm chí bọn học sinh phổ thông như các em cũng lấy bằng lái từ năm 16 tuổi thì phải. Ở VN quy định 18 tuổi cũng vì đông quá, cấp bằng hết cho các cô các cậu ra đường quậy phá thì cũng chết.
 
Back
Bên trên