Thi cử ở Việt Nam, có thực sự là một cuộc đua

mọi người nói thế, mình lại nhớ đến lúc thi tốt nghiệp cấp hai :(( có đứa học ngày học đêm để rồi đến lúc thi ... lại chứng kiến cảnh bọn nó quay cóp /:) , thậm chí ngang nhiên mà không ai nói gì. Bọn nó chuyền nhau tờ phao. Mình tức bao công sức mình học, cuối cùng lại bất công như thế. Không biết ở những trường khác thì như thế nào. Nhưng dù sao, chuyện cũng qua rồi ... "forgive them for they dont know what they do".

Học ở bên này, em cũng có một đứa bạn người Hàn Quốc. Nó kể bên đấy học ở trường từ sáng đến tối luôn. Đứa nào học không được kết quả tốt, thấy mình không bằng được bạn bè, thi trượt ... lả muốn tự tử. Tất nhiên, chắc có phần phóng đại, nhưng ... căng thẳng như thế đấy :-s
 
em thấy chuyện thi thì căng thẳng là đúng thôi . tính chất của nó mà.thi là lúc thể hiện kết quả cả một quá trình. một là thành công hay thất bại, tất nhiên là căng thẳng . còn căng thẳng theo mức nào thì là do tùy người biết cách sắp xếp học là 1, hai là làm chủ cảm xúc (hoặc cũng có bạn là bị áp lực của những người xung quanh ). thế thôi.
còn hệ thống giáo dục thì có bất cập thật đấy, nhưng cũng có bỏ đùng cái đuợc đâu, mọi người cứ thích chê bai nào là học nhiều lý thuyết, rồi thi nặng nề thừa ko cần thiết, nhìn ngay Trung quốc, xa hơn tẹo là nhật hàn quốc, em thấy chuyện thi cử của nó cũng ko kém mình độ căng thẳng là mấy có khi còn hơn. Ko phải là khen học thế là hay nhưng cũng để thấy là nói giáo dục ko tốt nhưng nếu bỏ đi thì có mà loạn luôn, vì căn bản giáo dục của mình chưa đạt đến tầm nhất định để có thể cải cách toàn bộ như giáo dục Anh- hay Mỹ - nói tầm ở đây là còn nhiều nguyên nhân khách quan liên kết xung quanh chuyện giáo dục - từ kinh phí , chính sách, luật , ngay cả tư tuởng và phuơng pháp của cha mẹ cũng phải đồng bộ , chứ đừng nói đến chuyện đất nuớc còn đang chật vật hàng trăm mối lo nợ và đói ăn thì cứ so với các anh tiên tiến mà học tập dần chứ đua đòi sao đuợc .
à mà thêm cho cái ý thứ nhất , ví dụ như bản thân em, từ bé học hành cũng chẳng giỏi giang gì , nhưng cũng ko phải loại ko quan tâm đến học hành, nhưng 11 năm ở vn em chẳng bao giờ thấy chuyện thi cử là quá căng thẳng đến mệt cả , tất nhiên là phải có công đoạn ngồi ôn bài học thuộc 8-} thì cũng mệt hơn tẹo, rồi thi tốt nghiệp ( em mới thi tn cấp 2, chưa đuợc thi cấp 3 nên chưa biết gì ) đại loại thế, tất nhiên là em chưa nếm phải 2 kỳ thi kinh nhất là thi cấp 3 và đại học thì cũng ko có gì để nói, nhưng muốn nói là có gì đâu mà căng thẳng, có học thì thi tốt, ko học thì điểm kém , có gì đâu, sang đây học em còn thấy căng thẳng gấp vạn lần, cũng chả ai mắng , chả ai kiểm tra bài, chả ai hỏi , cũng chả ghi vào sổ liên lạc, mà thấy còn căng hơn nhiều , có căng thằng hay ko thì cũng là do ý thức bản thân là căng thẳng hay ko thôi, hoặc là các bạn ở nông thôn căng thẳng về chuyện kinh tế gia đình lo đi thi , nên càng quyết tâm , mà có căng thẳng thì mới có rèn luyện chứ nhỉ . Những người thành công trên thế giới thì tât nhiên phải trải qua nhiều căng thẳng thì mới đạt đến thành công . nếu so những cái căng thẳng thi cử này là to thì ko hiểu bao giờ mới đạt đến thành công. Ngay những người thành công ở vn bây giờ, những ngươi rất trẻ nhưng cuờng độ làm việc kinh khủng, cống hiến hết mình luôn. thì thử hỏi mấy cái áp lực thi gì đó nó có là gì đâu, mấy ngày học thi , đi thi , biết kết quả , em thấy thế cũng là rèn luyện để mà có trách nhiệm với bản thân và mọi người hơn đấy chứ .
nyway, viết dài nhưng hơi lan man, cũng chỉ muốn nói là thực trạng nó như thế , mọi người đều muốn nó cải tạo cho tốt hơn như giáo dục mấy nuớc tiên tiến anh mỹ , thì cũng phải có thời gian, trong lúc đấy thì cứ cố gắng thôi , có phải vì giáo dục kém mà ko có người tài đâu , thiếu gì người giỏi kinh dị đi ra từ cái "nền giáo dục bất cập và thi cử nặng nề ko cần thiết "này , đuợc học bên này nhưng em thấy may mắn vì đuợc huởng 11 năm của cái nền giáo dục vn đấy, cho mình tính ý thức và coi trọng việc học , hehe , còn mấy cái toán đuợc học truớc nữa chứ :D
 
ở VN học K12 thật nhưng đếm xem bao nhiêu năm học chẳng để làm gì ... Lý 3 năm cấp 2 ( ngày xưa em học ) thì lên lớp 10 học lại từ đầu , có ai giải thích xem Lý 3 năm cấp 2 học để làm gì khi thi đại học không cần ? lên lớp cao lại học lại ?
các nước khác học có K12 nhưng em nghĩ chắc chắn không có việc như thế này
đây là 1 ví dụ em nghĩ có thể cho thấy vì sao các kì thi lại căng thẳng ... nhồi nhét !
có ai giải thích cho em hiểu học Văn ở Việt Nam giúp cho ta được cái gì không ? khi mà ai cũng biết đến lớp chỉ có chép và chép ... kiểm tra lại đọc sách tham khảo ... đố ai không đọc sách tham khảo trước khi kiểm tra mà được điểm cao không ?
còn lịch sử , chắc chỉ cần học trong 3 năm cấp 3 là đủ
nếu loại bỏ hết những cái bài học thừa thãi ... có khi chỉ 10 năm là học hết không phải đến 12 năm
các nước có thần đồng họ có cơ hội được phát triển khả năng của mình khi có những người 10 tuổi đã học đại học Y . ở việt nam , có 1 thần đồng chắc vẫn phải " mài dùi kinh sử " đến hết 12 năm , trong khi đó đã có làm được nhiều việc khác ... học về chuyên ngành của mình và cống hiến rồi :D
quá nhiều kiến thức không cần thiết sẽ dẫn đến 1 kì thi căng thằng , nhồi nhét !

đây là í kiến của em
 
Bạn Yến nói khái niệm về căng thẳng như thế là ko đúng. Căng thẳng khác với áp lực, nếu cứ căng thẳng thì chẳng bao giờ thành công được đâu, vì căng thẳng sẽ dẫn đến lo lắng, sợ hãi, rốt cục chẳng làm được gì ra hồn. Nếu căng thẳng mà thành công được thì cái khẩu hiệu " Bình tĩnh, tự tin, chiến thắng" mà các tiền bối đúc kết hóa ra lại trở về Zero à?
Theo tớ, việc học tất cả các môn ở tiểu học, trung học rồi phổ thông là cần thiết chứ vì nó sẽ giúp ta phát triển toàn diện hơn và phát hiện đúng nhưng năng lực của bản thân mình ( muốn phát hiện đúng năng lực thì phải qua quá trình rèn luyện, chứ ko thể vì hôm nay tôi làm được 1 bài toán khó ma chắc chắn tôi sẽ trở thành nhà toán học). Tớ nghĩ cái yếu của nền GD nước mình là kiến thức chồng chất, trùng lặp mà lại chậm đổi mới, ít thực hành, hay dạy học sinh phải nghĩ gì chứ ko phải là nên nghĩ như thế nào và ý kiến của em là gì?
Các bác nghĩ sao nếu hợp những môn tượng tự nhau thành một môn lớn để tránh phải học nhiều và trùng lắp kiến thức nhỉ? (như môn Lí và môn KTCN ấy, GDCD học chung với GDQP, TD thành môn GDTC(có kèm GD giới tính nữa) được ko, môn Sinh kết hợp với KTNN )
 
Back
Bên trên