the hand

Đinh Tường Lan
(motminh)

Điều hành viên
Không phải là 1 tập của Eros by Wang Kar Wei đâu nhé ;))

Là một connection quan trọng của dance 0:) Dù là standard hay latin ^^

Chẳng là hôm qua, zeabeo đến lớp của Thạch ở ODC. Và ở đó có nhảy với 1 vài nam lớp cơ bản. Chỉ tầm 5p, nhưng mà tay phải mỏi rã rời :((

Khi trước tập cùng với Thạch, có lần bị 1 ông thày rất là tử tế và đầy đủ tư cách giáo viên 8-X: cười khẩy, bảo "tay paso ah?" :|

Vậy vấn đề ở đây là gì? bàn tay như thế nào mới là đúng, đúng hiểu là thoải mái cho cả 2 người và tốt nhất cho việc dẫn - theo.

Trước khi đề cập đến bàn tay, xin phép được nói trước về vai và cánh tay. Trong Standard, vai, khuỷu tay và thậm chí cổ tay lỏng, bàn tay được treo lên ở ngang tầm mắt (lý thuyết thuần túy), được hiểu là ép phần lưng vào giữa, thả lỏng vai, khuỷu tay và cổ tay, thì toàn bộ phần cánh tay sẽ thẳng, và lực sẽ được truyền thẳng từ phần lòng bàn tay, gốc của ngón cái đến khung.

Như vậy, trái với suy nghĩ của nhiều người, khung của standard rất lỏng (nhưng không chùng) 0:)

Vậy vấn đề của ngày hôm qua và của 1 năm trước là gì? :-?

Đó là những lỗi thường mắc phải của những dancer mới.

Đầu tiên là phần lòng bàn tay, gốc ngón cái không ép vào nhau, mà 2 người, để connect bàn tay, ép lòng bàn tay của mình vuông góc với bàn tay của bạn nhảy, và các ngón tay ép chặt mu bàn tay của đối phương. Như vậy trước hết tạo sự không thoải mái cho 2 người khi vào đôi. Sau đó, trong khi nhảy, vì connect không chắc nên rất dễ bị xô lệch. Cuối cùng, sau khi thực hiện một vài figure ra PP, bàn tay 2 người sẽ níu chặt lấy mu bàn tay của nhau, và lòng bàn tay cùng hướng ra ngoài, trông của đáng tội, cũng khá là paso :p

Hai là, khi 2 bàn tay thẳng, nghĩa là không trên mặt phẳng vuông góc với sàn. Đừng nghĩ là bàn tay của cô ấy chúc xuống (nghĩa là nằm trên bàn tay của mình) là tôi nhường nhịn cô ấy, hay là tôi ấn bàn tay cô ấy xuống để thể hiện sự vượt trội của mình. Bất cứ một sự nghiêng ngả nào của lòng bàn tay đều làm cho vai cực kì khó chịu.

Lấy ví dụ khi lòng bàn tay của tôi úp xuống lòng bàn tay của partner, thì, do cổ tay và khuỷu tay lỏng, lực của tôi sẽ là hướng xuống đất. Và khi người nam tác động lực vào tôi, lực sẽ có xu hướng lên phía trên. Dẫn đến khuỷu tay của tôi sẽ bị thúc lên mỗi khi nam muốn tác động một lực ngang. Như vậy, vai phải cứng lại, trước hết để giữ khung vai không bị bẻ ra sau, sau là để giữ khuỷu tay khốn khổ không bị hếch lên trên.

Ngược lại, khi bàn tay của nam thể hiện sự thống trị lên bàn tay của tôi, mọi chuyện tương tự theo chiều hướng xấu hơn là tôi sẽ phải gồng vai để chống lại việc khuỷu tay bị chúc xuống, và nhận lực tưởng là ngang, thực tế là đi xuống đất của nam rất khó khăn và kém hiệu quả.

Đối với nam cũng vậy, họ muốn ra lực, thì phải chúc khuỷu tay xuống (trường hợp nhường nhịn nữ) hoặc hếch lên (khi tay họ ở thế thượng phong). Đều xấu và kém hiệu quả biết bao nhiêu.

Vậy, theo thiển ý của zeabeo, khi vào đôi, nhất nhất đừng quan tâm đến chuyện duỗi căng cánh tay, cứ để cánh tay ở phía trước thân, nhằm vào cái phần lòng bàn tay gốc ngón cái của bạn nhảy, rồi đưa toàn bộ cánh tay sang ngang, vươn ra (các điệu swing) hoặc không (tango), rồi ép lưng vào, check các connect khác. Điệu nhảy sẽ được bắt đầu thật chân phương và dễ chịu, phải không mọi người? #-o :D
 
nhằm vào cái phần lòng bàn tay gốc ngón cái của bạn nhảy
đoạn này nghĩa là mình dồn lực vào gốc bàn tay ạ :-?, tay 2 người connect chính với nhau là ở đấy ?
 
Hehe, đúng là pro, bảo em làm ví dụ minh họa thì em làm được, chứ bảo viết ra thế này thì em chịu, văn kém:D Đúng là đi tiếp xúc nhiều nên từ chuyên môn cũng phong phú. Như có lần chị gì (quên béng mất tên) Admin HAO về VN dạy bọn em 1 buổi, lực chính là nằm ở 2 cơ đằng sau bả vai. Tư thế đúng, vận dụng đúng thì trong suốt quá trình nhảy sẽ không bị mỏi vì lực do 2 cơ này điều chỉnh. Còn nếu để vai lỏng, đến lúc connect thì lực đỡ 2 cánh tay và lực để dẫn nữ hoặc để bám nam của người nhảy sẽ do cơ ở cánh tay chịu đựng, mà 2 cơ này không thể trụ lâu nên rất dễ dẫn đến mỏi.
Em nhảy std cũng bị cứng cánh tay do không thực hiện kỹ thuật mà chị và em cũng vừa đề cập, khiến cho khung cánh tay rất căng và cứng còn phần thân lại lỏng lẻo, nhảy Waltz bị văng, trông rất xấu mà lại chóng mỏi cánh tay do 1 phần lực gồng lên để "tạo khung", 1 phần lực gồng để đỡ chính cánh tay mình và tay nữ, rất khó chịu:D
 
@Trinh: đoạn đấy, và ý chung của cả bài, nghĩa là thả lỏng phần cánh tay ra, treo bàn tay ở một vị trí (ngang tầm mắt), và lực giữa 2 người hoàn toàn theo phương ngang 0:)
 
@Huy: lực để nâng cánh tay lên chính là do cơ lưng, không phải do cơ vai (hôm qua vừa cãi nhau bét nhè với partner về vấn đề này >.< )

Cơ lưng ép vào hết cỡ, vai thì ép xuống, tự nhiên cánh tay sẽ được "treo" lên ngang mà không phải vận lực ở khuỷu tay hoặc mượn lực người kia.

Sau này (sau khi luyện latin tàm tạm, cứ theo đà này thì sẽ rất sớm thôi :x) chị muốn có vài buổi nói riêng về standard. Để Vaio hôm trước đến bắt mọi người làm frame khổ quá :-s
 
em Lan viết hay thế 0:)
là chị Giao em Huy ạ
 
tks chị. Mỗi HAO mình là lành :x Có một "lão" cao thủ vào tận blog bắt bẻ chì chạt :D Kinh khiếp :p
 
@Huy: lực để nâng cánh tay lên chính là do cơ lưng, không phải do cơ vai (hôm qua vừa cãi nhau bét nhè với partner về vấn đề này >.< )

Cơ lưng ép vào hết cỡ, vai thì ép xuống, tự nhiên cánh tay sẽ được "treo" lên ngang mà không phải vận lực ở khuỷu tay hoặc mượn lực người kia.

thực sự thì em vẫn chưa hiểu ...... lực nâng cánh tay là do cơ lưng ??... làm sao mà thế đc nhỉ ... :|
 
@C.Vân:D Hehe, giờ em nhớ roài:D Chị Ngô Tố Giao:D

@C.Lan: Phải phải, cơ lưng, cái cơ cạnh vai mà ở fía sau lưng ý, em không biết diễn tả:D Làm frame là cái gì?
Thời buổi này, cho trẻ em tập latin thôi, tập Std chỉ khi nào kỹ thuật ổn ổn đã, với lại Std chúng nó có giao lưu cũng ít, chả mấy đứa trẻ con nào nhảy:D
Cho Salsa với Bachata, Merengue đê:))=D>
 
Thời buổi này, cho trẻ em tập latin thôi, tập Std chỉ khi nào kỹ thuật ổn ổn đã, với lại Std chúng nó có giao lưu cũng ít, chả mấy đứa trẻ con nào nhảy
Có em cũng thích std này anh :d Em nghĩ tập Std từ đầu cũng tốt chứ :x , đâu nhất thiết phải tập latin trước :p
 
Nghĩa là đứng thẳng, căng vai, nâng tay, nhún nhún (theo lời kể của đa số)

Chị nghĩ có nhiều người thích latin trước rồi mới thích standard, có những người chỉ thích latin, cũng có người chỉ thích standard :) KHông nên áp đặt ý thích của mình lên người khác.

Salsa và Tango argentine thì chị nghĩ là không nên tập vội. Salsa thì sexy quá, còn TA thì đi thành 1 dòng riêng (Std với Lat chính ra bổ trợ) và quá intimate 0:)
 
Nghĩa là đứng thẳng, căng vai, nâng tay, nhún nhún (theo lời kể của đa số)

Chị nghĩ có nhiều người thích latin trước rồi mới thích standard, có những người chỉ thích latin, cũng có người chỉ thích standard :) KHông nên áp đặt ý thích của mình lên người khác.

Salsa và Tango argentine thì chị nghĩ là không nên tập vội. Salsa thì sexy quá, còn TA thì đi thành 1 dòng riêng (Std với Lat chính ra bổ trợ) và quá intimate 0:)

đúng rồi, TA thì thôi chị ạ, để sau :D, còn salsa thì nên tập thôi ;), càng sexy càng hay chị ạ ;))
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Chị Lan chả đọc kĩ bài em gì cả:(
Em bảo "nên" cho học Latin trước chứ em có áp đặt đâu b-( Ai thik gì thì tùy người đấy chứ:|
Mà em bảo học Salsa với Merengue, ai kêu học TA bao giờ????? :-w:-w:-w
 
Vẫn đang học latin mà. Thỉnh thoảng standard tí cho đỡ chán thôi.

Tango argentine là vì hôm nọ mấy người lôi ra tập nên nói lun :D
 
Back
Bên trên