Nguyễn Quang Hưng
(sonnet)
New Member
Chào các bạn trẻ,
Trước khi chúng ta bàn tiếp về vấn đề Tuyển Sinh Đại Học, thông tin sau cần phải biết.
Hưng
-----------------------------
http://www.saigonnet.vn/giaoduc/van_de_xa_hoi/2002-10/vdxh20021008.htm
Lần đầu tiên thống kê kết quả thi ÐH, CÐ toàn quốc: Một sự thật đáng phải rùng mình!
Gần 90% thí sinh đã tốt nghiệp THPT và bước vào kỳ thi ÐH, CÐ 2002 với đề thi được đánh giá là "bám sát nội dung sách giáo khoa và nói chung là dễ", nhưng kết quả ra sao?
* Tổng điểm thi bình quân của thí sinh trên cả nước chỉ là 8,3/30 điểm
* Hơn nửa triệu thí sinh (chiếm 67,5% số dự thi) có điểm ba bài thi chỉ đạt 0-10
* Có đến 339.888 thí sinh có điểm bình quân mỗi bài thi chỉ đạt 2 điểm trở xuống
Kết quả này đã được Bộ GD-ÐT lần đầu tiên thống kê và sự thật ấy nói lên điều gì?
Ông Quách Tuấn Ngọc (giám đốc Trung tâm CNTT-Bộ GD-ÐT): Ðây là điều tế nhị!
Trao đổi với chúng tôi, ông Quách Tuấn Ngọc, giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GD-ÐT) đơn vị trực tiếp thống kê các số liệu trên, chi biết:
Trong tổn số 823.854 thí sinh dự thi, điểm bình quân trên toàn quốc là 8,3/30 điểm, có ba thí sinh đạt 29,5 điểm thi ba môn, 11 thí sinh đạt 29 điểm...Ở hàng dưới có 125 thí sinh đạt tổng cộng 0 điểm 3 môn, 8.411 thí sinh đạt 0,5 điểm, 14.658 thí sinh đạt tổng điểm ba môn là 1 ...
Với chỉ tiêu tuyển 168.000 SV nếu lấy từ trên xuống dưới điểm chuẩn trung bình năm nay sẽ là 13 điểm. Nếu lấy điểm sàn là 10 điểm thì tổng số thí sinh trúng tuyển sẽ là 226.869. Ngoài ra tổng số thí sinh đạt 0-10 điểm là 556.533 em, chiềm 67,5%. Tổng số thí sinh đạt 0-8 điểm là 456.793 em, chiếm 55,4%. Tổng số thí sinh đạt 0-6 điểm là 339.888 em, chiếm 41,2%.
* Hiện trong tay ông đã có bảng thống kê các địa phương có tỉ lệ điểm thi xếp hạng từ cao xuống thấp vậy bảng thống kê này đã công bố được chưa ?
- Tôi chỉ nói được như thế này: TP Hà Nội là nơi có chất lượng điểm thi cao nhất trên toàn quốc với điểm trung bình là 11,7. Ngoài ra không thể nói thêm được điều gì.
* Ngoài Hà Nội, ông có thể nói thêm tiếp theo là tỉnh, thành nào không?
- Không, không thể nói được vì đây là điều tế nhị!
GS Hoàng Tụy: Tôi nói nguy kịch...Cách dạy của ta làm HS u mê
Tôi nói nguy kịch là đúng, chất lượng thảm hại. Học tủ, bài mẫu, luyện thi, phao phiếc... cuối cùng là kết quả như vậy. Bản đồ phân hóa lại càng chứng tỏ giáo dục quá tồi, vì thường là trình độ giáo dục không như thế, đằng này giáo dục lại lệch về phía ít điểm, đó là bất bình thường. Nhiều thí sinh không đủ sức vẫn cứ thi vì xã hội có quá nhiều tiêu cực, ít hi vọng nhưng vẫn thi vì tin có may rủi, có thể quay cóp được, ai cũng trông mong vào chuyện ấy nên cứ nhào vào. Nếu nghiêm túc thì người ta không thi, do tổ chức không nghiêm túc, như vụ ÐH Thương mại nếu ở các nước đã phải ra tòa, quay cóp thì năm năm liền cấm không được thi...
Bài thi ÐH là thi ở trình độ cao thì khác, đề thi năm nay hoàn toàn ở trình độ phổ thông, nên trình độ phổ thông hiện nay là yếu. Cách chúng ta dạy học sinh hiện nay là học thêm quá nhiều, không có thời gian suy nghĩ thêm, học theo tủ, rồi luyện thi... làm cho u mê, đề thi ra ngoài một chút là vấp ngay...
TS Nguyễn Ðức Nghĩa (phó giám đốc ÐHQG TP.HCM): Cần hướng nghiệp HS kỹ hơn
Theo đánh giá chung năm nay đề thi ÐH không quá khó, điểm bình quân của thí sinh như thế là quá thấp. Chỉ có gần 15% thí sinh dự thi trúng tuyển, điểm này là điểm dưới mức trung bình. Do đó cần phải nâng cao chất lượng đào tạo ở bậc THPT hơn nữa. Nếu điểm sàn tuyển sinh ÐH là 10 điểm, sẽ có khoảng 50% thí sinh không đủ điểm trúng tuyển và sự cạnh tranh chỉ còn ở 50% còn lại. Tính luôn việc được hưởng ưu tiên khu vực và đối tượng thì số thí sinh có điểm 7,5 trở lên có cơ hội, còn số thí sinh có điểm từ 0-6 sẽ không có cơ hội. Số thí sinh diện này lên đến 41,2 % là số không nên thi ÐH, cần phải được hướng nghiệp một cách kỹ càng để chọn bậc học thích hợp hơn.
* Ông Nguyễn Thiện Minh (hiệu trưởng Trường THPT Mạc Ðĩnh Chi, TP.HCM): Hiệu trưởng các trường THPT "thấm đòn"
Phải nói một cách thành thật là kết quả thi tuyển sinh đại học năm nay của học sinh quá thấp đã làm những hiệu trưởng trường THPT "thấm đòn". Ðã từ lâu các trường chỉ quen dạy cho học sinh chương trình lớp 12 đủ để tốt nghiệp là coi như xong, phần còn lại giao phó cho những trung tâm luyện thi. Học sinh cũng có thói quen học qua loa ở trường phổ thông, mọi công sức dồn hết vào việc luyên thi đại học và chỉ nắm được kiến thức một cách nửa vời.
Các trường THPT phải đổi mới phương pháp dạy học để truyền đạt cho học sinh của mình những kiến thức cơ bản và cần thiết, không chỉ để thi tốt nghiệp THPT mà cả thi đại học.
* Th.S Trần Thu Mai (giám đốc Trung tâm tư vấn giáo dục - hướng nghiệp - việc làm, ÐH Sư phạm TP.HCM): Phải thay đổi cách dạy và học
Năm nay đề thi tuyển sinh của Bộ GD-ÐT đòi hỏi thí sinh phải nắm chắc kiến thức cơ bản môi cách toàn diện, hiểu rõ vấn đề và biết vận dụng sáng tạo những kiến thức ấy để giải bài tập. Ðề thi dạng này đã làm cho nhiều thí sinh trật tủ bối rối, không kịp xoay xở. Ví dụ như môn thi vật lý có nhiều câu rất dễ nhưng nhiều thí sinh không làm được vì "chưa đọc và chưa học bao giờ".
Nếu cứ theo đà này, cách giải quyết duy nhất là cả giáo viên và học sinh đều phải thay đổi phương pháp dạy và học. Giáo viên không thể dạy tủ, dạy theo kiểu luyện gà chọi; HS cũng không thể học vẹt, học theo kiểu cầu may mà phải dạy và học thật sự. (TT)
Trước khi chúng ta bàn tiếp về vấn đề Tuyển Sinh Đại Học, thông tin sau cần phải biết.
Hưng
-----------------------------
http://www.saigonnet.vn/giaoduc/van_de_xa_hoi/2002-10/vdxh20021008.htm
Lần đầu tiên thống kê kết quả thi ÐH, CÐ toàn quốc: Một sự thật đáng phải rùng mình!
Gần 90% thí sinh đã tốt nghiệp THPT và bước vào kỳ thi ÐH, CÐ 2002 với đề thi được đánh giá là "bám sát nội dung sách giáo khoa và nói chung là dễ", nhưng kết quả ra sao?
* Tổng điểm thi bình quân của thí sinh trên cả nước chỉ là 8,3/30 điểm
* Hơn nửa triệu thí sinh (chiếm 67,5% số dự thi) có điểm ba bài thi chỉ đạt 0-10
* Có đến 339.888 thí sinh có điểm bình quân mỗi bài thi chỉ đạt 2 điểm trở xuống
Kết quả này đã được Bộ GD-ÐT lần đầu tiên thống kê và sự thật ấy nói lên điều gì?
Ông Quách Tuấn Ngọc (giám đốc Trung tâm CNTT-Bộ GD-ÐT): Ðây là điều tế nhị!
Trao đổi với chúng tôi, ông Quách Tuấn Ngọc, giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GD-ÐT) đơn vị trực tiếp thống kê các số liệu trên, chi biết:
Trong tổn số 823.854 thí sinh dự thi, điểm bình quân trên toàn quốc là 8,3/30 điểm, có ba thí sinh đạt 29,5 điểm thi ba môn, 11 thí sinh đạt 29 điểm...Ở hàng dưới có 125 thí sinh đạt tổng cộng 0 điểm 3 môn, 8.411 thí sinh đạt 0,5 điểm, 14.658 thí sinh đạt tổng điểm ba môn là 1 ...
Với chỉ tiêu tuyển 168.000 SV nếu lấy từ trên xuống dưới điểm chuẩn trung bình năm nay sẽ là 13 điểm. Nếu lấy điểm sàn là 10 điểm thì tổng số thí sinh trúng tuyển sẽ là 226.869. Ngoài ra tổng số thí sinh đạt 0-10 điểm là 556.533 em, chiềm 67,5%. Tổng số thí sinh đạt 0-8 điểm là 456.793 em, chiếm 55,4%. Tổng số thí sinh đạt 0-6 điểm là 339.888 em, chiếm 41,2%.
* Hiện trong tay ông đã có bảng thống kê các địa phương có tỉ lệ điểm thi xếp hạng từ cao xuống thấp vậy bảng thống kê này đã công bố được chưa ?
- Tôi chỉ nói được như thế này: TP Hà Nội là nơi có chất lượng điểm thi cao nhất trên toàn quốc với điểm trung bình là 11,7. Ngoài ra không thể nói thêm được điều gì.
* Ngoài Hà Nội, ông có thể nói thêm tiếp theo là tỉnh, thành nào không?
- Không, không thể nói được vì đây là điều tế nhị!
GS Hoàng Tụy: Tôi nói nguy kịch...Cách dạy của ta làm HS u mê
Tôi nói nguy kịch là đúng, chất lượng thảm hại. Học tủ, bài mẫu, luyện thi, phao phiếc... cuối cùng là kết quả như vậy. Bản đồ phân hóa lại càng chứng tỏ giáo dục quá tồi, vì thường là trình độ giáo dục không như thế, đằng này giáo dục lại lệch về phía ít điểm, đó là bất bình thường. Nhiều thí sinh không đủ sức vẫn cứ thi vì xã hội có quá nhiều tiêu cực, ít hi vọng nhưng vẫn thi vì tin có may rủi, có thể quay cóp được, ai cũng trông mong vào chuyện ấy nên cứ nhào vào. Nếu nghiêm túc thì người ta không thi, do tổ chức không nghiêm túc, như vụ ÐH Thương mại nếu ở các nước đã phải ra tòa, quay cóp thì năm năm liền cấm không được thi...
Bài thi ÐH là thi ở trình độ cao thì khác, đề thi năm nay hoàn toàn ở trình độ phổ thông, nên trình độ phổ thông hiện nay là yếu. Cách chúng ta dạy học sinh hiện nay là học thêm quá nhiều, không có thời gian suy nghĩ thêm, học theo tủ, rồi luyện thi... làm cho u mê, đề thi ra ngoài một chút là vấp ngay...
TS Nguyễn Ðức Nghĩa (phó giám đốc ÐHQG TP.HCM): Cần hướng nghiệp HS kỹ hơn
Theo đánh giá chung năm nay đề thi ÐH không quá khó, điểm bình quân của thí sinh như thế là quá thấp. Chỉ có gần 15% thí sinh dự thi trúng tuyển, điểm này là điểm dưới mức trung bình. Do đó cần phải nâng cao chất lượng đào tạo ở bậc THPT hơn nữa. Nếu điểm sàn tuyển sinh ÐH là 10 điểm, sẽ có khoảng 50% thí sinh không đủ điểm trúng tuyển và sự cạnh tranh chỉ còn ở 50% còn lại. Tính luôn việc được hưởng ưu tiên khu vực và đối tượng thì số thí sinh có điểm 7,5 trở lên có cơ hội, còn số thí sinh có điểm từ 0-6 sẽ không có cơ hội. Số thí sinh diện này lên đến 41,2 % là số không nên thi ÐH, cần phải được hướng nghiệp một cách kỹ càng để chọn bậc học thích hợp hơn.
* Ông Nguyễn Thiện Minh (hiệu trưởng Trường THPT Mạc Ðĩnh Chi, TP.HCM): Hiệu trưởng các trường THPT "thấm đòn"
Phải nói một cách thành thật là kết quả thi tuyển sinh đại học năm nay của học sinh quá thấp đã làm những hiệu trưởng trường THPT "thấm đòn". Ðã từ lâu các trường chỉ quen dạy cho học sinh chương trình lớp 12 đủ để tốt nghiệp là coi như xong, phần còn lại giao phó cho những trung tâm luyện thi. Học sinh cũng có thói quen học qua loa ở trường phổ thông, mọi công sức dồn hết vào việc luyên thi đại học và chỉ nắm được kiến thức một cách nửa vời.
Các trường THPT phải đổi mới phương pháp dạy học để truyền đạt cho học sinh của mình những kiến thức cơ bản và cần thiết, không chỉ để thi tốt nghiệp THPT mà cả thi đại học.
* Th.S Trần Thu Mai (giám đốc Trung tâm tư vấn giáo dục - hướng nghiệp - việc làm, ÐH Sư phạm TP.HCM): Phải thay đổi cách dạy và học
Năm nay đề thi tuyển sinh của Bộ GD-ÐT đòi hỏi thí sinh phải nắm chắc kiến thức cơ bản môi cách toàn diện, hiểu rõ vấn đề và biết vận dụng sáng tạo những kiến thức ấy để giải bài tập. Ðề thi dạng này đã làm cho nhiều thí sinh trật tủ bối rối, không kịp xoay xở. Ví dụ như môn thi vật lý có nhiều câu rất dễ nhưng nhiều thí sinh không làm được vì "chưa đọc và chưa học bao giờ".
Nếu cứ theo đà này, cách giải quyết duy nhất là cả giáo viên và học sinh đều phải thay đổi phương pháp dạy và học. Giáo viên không thể dạy tủ, dạy theo kiểu luyện gà chọi; HS cũng không thể học vẹt, học theo kiểu cầu may mà phải dạy và học thật sự. (TT)