Thập đại mỹ nhân trong các tiểu thuyết Kim Dung

chả biết có ai thấy giống em ko
Giống Thanh Thảo hay là Lý Mạc Sầu trong phim hả em;;) Em post ảnh lên xem nào;;)
LMS có trong danh sách 10 đại mỹ nhân của KD, ngang với muội muội, nếu trẻ hơn thì chưa biết ai hơn ai kém.
 
2 ss Hoài Anh : í em là thấy Lý Mạc Sầu giống Thanh Thảo >> có ai cũng thấy thế ko :-? :)|
 
tại sao trong Ỷ thiên ko có đoạn miêu tả mặt con cháu của Dương Quá nhể :D ko biết có xinh ko :D
 
Anh ko đọc kĩ a;), cô gái áo vàng, hậu nhân của Dương Quá chả đẹp tuyệt vời là gì, rất có phong độ của tiền nhân nhé.
 
Đề nghị bạn Nhật post ảnh lên đi ^^ xem ntn. Ko thích Vương ngữ Yến( ngữ Yên) lắm vì kiểu người đẹp mà sống bình bình ko thích
 
thế ng đẹp phải bị hấp diêm thì mới thích à /:)

đố biết ai đây
258z5ux.jpg
 
Thích nhất cái cách miêu tả mỹ nhân Trịnh Viên Viên:"Đẹp tới mức sư cũng phải hoàn tục":D
 
Đề nghị bạn Nhật post ảnh lên đi ^^ xem ntn. Ko thích Vương ngữ Yến( ngữ Yên) lắm vì kiểu người đẹp mà sống bình bình ko thích
thế phải sống phóng túng mới thích à bạn bảo
 
em ko hiểu là cái con họ Trần đấy cuối cùng thực sự yêu ai nhỉ
 
À đấy , nhân chuyện về Lý Mạc Sầu , nói gì thì nói em thấy Lục Triển Nguyên chết trăm lần cũng đáng . Kẻ bất trung bất kiên bội bạc phụ tình đẩy ng ta đến mức tận cùng của hận thù , bao nhiêu người bị Lý Mạc Sầu giết chung quy cũng vì hắn ta mà ra cả . Về phần chiếc khăn , để em trích đoạn trong bài viết về Lý Mạc Sầu của Trần Mặc nhé :D

---

Lý Mạc Sầu chết không được hưởng tình yêu


"... Nếu chúng ta xét kỹ , thì chiếc khăn ấy là bằng chứng ,thứ nhất , về quan hệ yêu đương giữa Lý Mạc Sầu ví Lục Triển Nguyên , chắc không phải chỉ là tình yêu đơn phương . Thứ hai , Lục triển Nguyên đã nhận chiếc khăn như một tín vật , giữ gìn nó hoặc như một vật cứu mạng , hoặc như một kỷ niệm đáng nhớ về mối tình đã qua . Thứ ba , tại sao Lục Triển Nguyên nhận chiếc khăn tín vật tình yêu của Lý Mạc Sầu , nhưng cuối cùng lại từ chối tình yêu của nàng ta , ta có thể tìm lý do qua chiếc khăn . Chiếc khăn thêu hoa hồng lá xanh , điều này không có vấn đề . Hoa hồng là loài hoa nổi tiếng ở nước Đại Lý Vân Nam , điều này cũng không có vấn đề . Vấn đề là ở chỗ Lý Mạc Sầu xem bông hồng là mình , còn lá xanh tượng trưng cho Lục Triển Nguyên - bởi vì " Lục " với nghĩa màu xanh đồng âm với chữ " Lục" là họ ở xứ Giang Nam của Lục Triển Nguyên .

Sở dĩ bảo Lý Mạc Sầu ví von như thế là có vấn đề bởi vì ngụ ý của nàng đã vi phạm quan điểm giá trị của truyền thống Trung Quốc . Yếu điểm cương thường của truyền thống dứt khoát chồng là rường cột của vợ ; mô hình nhận thức truyền thống là phân biệt rõ ràng nam nữ , âm dương , chính phụ . Đàng này , Lý Mạc Sầu đưa ra cái khác , ví mình là chủ thế hoa hồng , còn Lục Triển Nguyên chỉ là cái lá , hóa ra vi phạm cương thường đảo ngược âm dương . Tôi đoán rằng năm xưa Lục Triển Nguyên khi nhận chiếc khăn tặng có lẽ mừng lắm , nhưng một khi nghĩ ra ngụ ý của Lý Mạc Sầu , thì Lục Triển Nguyên giật mình kinh hãi , không thể chấp nhận được . Thời đại Lục Triển Nguyên , một người đàn ông làm sao có thể chấp nhận tư tưởng nữ quyền của Lý Mạc Sầu ? Thế là Lục Triển Nguyên dĩ nhiên tránh né Lý Mạc Sầu , chuyển sang theo đuổi Hà Nguyên Quân ( theo cách phát âm ở Giang Nam , chữ " Nguyên" đồng âm với chứ " Nhuyễn " - mềm mỏng ) . Giống như trong bộ tiểu thuyết " Thư kiếm ân cừu lục " , Trần Gia Lạc bỏ nàng Hoắc Thanh Đồng văn võ song toàn , để yêu Hương Hương công chúa hồn nhiên ngây thơ ; hoặc giống như Thạch Thanh trong Hiệp khách hành , tránh nẽ Hải Phương cô là người hơn chành về nhiều mặt , để kết duyên với sư muội Mẫn Như Kết dịu hiền . Cái đó gọi là từ xưa hồng nhan thường bạc mệnh , nữ nhân tài hoa càng bạc mệnh hơn . Nếu không , thể kỷ hai mươi đã chẳng có phong trào rầm rộ của phụ nữ đòi quyền lợi "

Nhưng về phía Lý Mạc Sầu mà nói , thì việc coi nàng là chính , chàng là phụ , lại rất bình thường . Bởi lẽ nàng là đệ tử phái Cổ Mộ , hiển nhiên không biết rằng ở thế giới bên ngoài nhà mồ có nguyên tắc luân lý nam chính nữ phụ , chồng là rường cột của vợ . Dẫu có biết qui tắc ấy , nàng cũng nhất định phủ nhận , lấy mình làm mẫu , thay đổi càn khôn . Nếu không , nàng không còn là đệ tử phái Cổ Mổ ...


... Đáng chú ý là Lý Mạc Sầu chính vì không tuân thủ quy định mà tự động rời khỏi nhà mồ , trở thành kẻ phản đồ phái Cổ Mộ . Dưới con mắt của người sống trong nhà mồ , Lý MẠc Sầu là đại nghịch vô đạo , một lí do khiến nàng trở thành ma đầu chốn giang hồ . Nhưng nếu nhìn từ góc độ khác , Lý Mạc Sầu chỉ không muốn chấp nhận sự đè nén , mà muốn đi tìm sự giải phóng và cuộc sống tự do , cho nên đã dũng cảm rời bỏ nhà mồ , thế thì sao bảo nàng là có tội ? Với ý nghĩa đó , thậm chí chúng ta có thể gọi nàng là bậc anh thư đi tiên phong trong việc giải phóng chính mình . CHúng ta nên thấy rằng Lý Mạc Sầu trở thành ma đầu chốn giang hồ là hậu quả tất nhiên của việc phản bội sư môn chỉ là đúng một phần , cái hính là do bao nhiêu năm bị đè nén trong sư môn , nên một khi được giải phóng , khó tránh khỏi tự bành trướng quá mức , một khi bị kích động , rất dễ nảy sinh biến dạng tâm lý .

Nàng căn bản không được giáo dục về tình yêu và cuộc sống , nên căn bản không hiểu qui tắc trò chơi cụ thể của tình yêu và cuộc sống chốn nhân gian , vừa mới yêu đã bị đối phương cự tuyệt , vừa bước vào cuộc đã bị đuổi ra , nàng dĩ nhiên không thể tiếp thụ . Cuối cùng di nàng không biết về cuộc sống trên thế gian , nên không những không thích nghi , mà nguy hiểm thay , còn coi tình yêu nam nữ là mục đích đeo đuổi duy nhất , nội dung duy nhất của cuộc sống ; cho nên một khi tình yêu sụp đổ , thì toàn bộ cuộc đời nàng mất phương hướng , không có lỗi thoát , thậm chí trở nên vô giá trị .

Việc Lục Triển Nguyên không muốn làm chiếc lá , cự tuyệt tình yêu của nàng , đã đẩy đổ cây cột chống giữ cuộc đời nàng ; việc Hà Nguyên Quân làm vợ Lục Triển Nguyên tức là đã cướp mất quyền sống của nàng . Cho nên dĩ nhiên căm thù Hà Nguyên Quân tận xương tủy , dẫn tới hành động điên rồ . có nghĩa sự điên rồ của Lý Mạc Sầu chỉ là di chứng của sự đè nén tinh thần trong nhà mồ , chứng bệnh tổng hợp , phát sinh do bị ô nhiêm môi trường sinh hoạt nơi trần thế .

Hoàng Dung cướp mất bé Quác Tương khỏi tay Lý Mạc Sầu mà không biết rằng việc đó thực chất đã cướp đi cơ hội duy nhất trở lại làm người của Lý Mạc Sầu . Sau đó Hoàng Dung rủ Lý Mạc Sầu cùng đi đến tòa cổ mộ tìm Dương Quá , Lý Mạc Sầu đồng ý . Hoàng Dung - cũng như đa số độc giả , - tưởng rằng Lý Mạc Sầu chẳng qua mượn dịp giành lấy " Ngọc Nữ Tâm Kinh " , ai ngờ đấy là Lý Mạc Sầu muốn có thêm thời gian bên bé Quách Tương mà thôi .

Cảnh cuối cùng trong cuộc đời Lý Mạc Sầu khiến cho người ta bất giác thông cảm . KIm Dung viết " Lý Mạc Sầu một đời gây bao nghiệp chướng , hôm nay bỏ mạng , đúng là chết cũng chưa hết tội ; nhưng nàng không phải bẩm sinh đã tàn ác . Chỉ vì nhầm lẫn tình trường , đến nỗi đâm quàng vào bụi rậm , càng lúc càng gai góc , không thể gỡ ra nổi nữa , hối cũng chẳng kịp" . Vào giây phút cuối cùng của cuộc đời , nàng còn hát khúc tình ca yêu thích " Hỏi thế gian tình ai là chi , mà đôi lứa thề nguyền sống chết ? TRời nam đất bắc ... " . Lý Mạc Sầu xuất hiện lần đầu tiên trước người đọc đã hát bài này, khi giã từ thế gian cũng hát bài này . Hỏi thế gian tình ái là gì ? Lý Mạc Sầu suốt đời đi tìm , cuối cùng vẫn không tìm ra câu trả lời như ý , thậm chí nàng cũng không hiểu vì sao mình không tìm được .



------

Nữ chính nữ phụ , chính giáo hay tà giáo không quan tâm , có điều phải có tính cách tốt bụng cũng được , tàn ác cũng được , ít ra còn đọng lại trong lòng chút ít cảm xúc . Kiểu người xinh đẹp hiền lành dễ thương như Vương Ngữ Yên hay Hương Hương ( mình chúa ghét hai người này 8-| ) thường dễ thích nhưng rồi càng dễ rơi vào lãng quên . Một điều rất lạ , thường thì nữ nhân tài sắc vẹn toàn , nam nhân anh hùng dọc ngang rốt cục đều nhận lấy kết cục bi thảm . Thế nên , làm người cứ bình bình thôi .
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Kim Dung có viết bộ nào nói về võ lâm ngũ bá hoặc nói về trương tam phong không nhỉ :-?
 
Back
Bên trên