Suggestion for college arts supplement (2 contrasting motion piano pieces)

Vũ Ngân Hà
(Galaxy_Buttercup)

Active Member
Số là năm sau (2008) em có ý định apply đi U.S. college :p :"> và định gửi arts supplement. Em chơi piano 14 năm rồi, cũng có học AP Music Theory, có tập tành compose, nên định show off 1 tí :"> Thường thì college bắt gửi 2 pieces có contrasting motion (hiểu nôm na là 1 nhanh, 1 chậm :D). Em định chọn classical. Em học piano lâu nhưng phần lớn là tự mày mò. Em nghe nhạc classical cũng rất ít ^^ <phần lớn là nhạc Việt :"> ngượng quá>, và cũng chưa từng học 1 lớp nghiên cứu nào về classical music, nên em không hiểu biết nhiều, hoặc có thể nói là không biết gì, về các tác giả cũng như các style nhạc riêng.

Bài có style nhanh thì em định chọn Etude III, La Campanella (mới đọc qua đoạn đầu thì hình như là G minor) của Liszt. Về bài style chậm, em đang suy nghĩ. Etude Chopin thì cũng được, nhưng chả lẽ gửi 2 bài Etude? :-?? Sonata thì em không biết nhiều :p có đứa suggest Pathetique Sonata của Beth nhưng mà nó... dễ quá :"> em muốn 1 bài cần thời gian tập nhiều hơn. Em thiên về kĩ thuật hơn nhạc cảm ^^ nên tập bài chậm thì nếu kĩ thuật cao có thể giấu bớt cái phần nhạc cảm rất lởm :">

Cảm ơn mọi người ^^
 
Em thử tập Sonata No. 1 của Chopin xem. Đấy là một bản Sonata biến tấu nhanh chậm, cho phép em tha hồ thể hiện kĩ thuật. Một anh anh quen chơi Piano từ năm 5 tuổi, bây giờ đang học Y5, tức là 23 tuổi nhỉ, đã 18 năm rồi, nhưng mới chỉ dừng lại ở một số đoạn thôi. Bản đó là một trong những bản khá phức tạp. Nhạc cảm của Sonata No. 1 thì không đòi hỏi cao lắm, em chỉ cần thể hiện một số tiết tấu nhanh điển hình của Mazurka trong nhạc Chopin thôi. Còn phần chậm của nó cũng không khó thể hiện lắm, theo anh là như vậy. Nhưng gợi ý này thì :-?? có vẻ hơi ngược với em, tức là em cần một bản nhạc chậm, kĩ thuật cao, có thể che được khiếm khuyết nhạc cảm :-??

Nhưng nếu em chơi được trọn vẹn bản Sonata No. 1 đó thì ôi trời @-)

Hoặc nếu không em thử Nocturne No. 72 No. 1 của Chopin xem sao. Tuy nhiên, nói chung, Nocturne của Chopin thì đều thuộc dạng cần có chút nhạc cảm, để sao khi chơi, mối liên hệ giữa các nốt tạo hiệu quả cảm xúc đêm khuya.

Anh rất thích một bản, đó là The Seasons No. 10: October của Tchaikovsky. Nhưng nó cũng không khó lắm, cho nên có lẽ em lại sẽ bị thiệt thòi khi chơi bản này.

Tóm lại là chơi piano mà thiếu nhạc cảm thì khó đấy em ạ, nhất là với classical, khi mà mỗi nốt nhạc trên khuông nhạc đều nằm trong sự gắn bó với các nốt xung quanh, đặc biệt là các nốt giữa hai tay.
 
Em cũng chơi vài Nocturne của Chopin rồi. Op. 9 no 2. chẳng hạn :x hồi xưa chơi cho church bài này :x Em thấy Nocturne không khó. Nhưng sẽ thử mấy cái anh recommend xem :x
Em cũng không phải dạng hoàn toàn không có nhạc cảm :"> chẳng qua em thấy thế vì... em không nghe được inversion của hợp âm T__T church mode từ Dorian đến Mixolydian em nghe được hết, scale trưởng thứ, interval từ unison đến octave cũng nghe được. Chỉ có điều là cứ inversion của hợp âm, tăng trưởng thứ giảm thì chịu thua 8-} nhạc cảm mình kém :-<
 
Nhanh : Hungarian Rhapsody No.2 : Liszt

chậm : Pathetique Sonata 2nd movement Adagio Cantabile

---------

bên lề, 14 năm mà lại ko biết nhiều về nhạc cổ điển thì anh cũng thấy hơi lạ :| (chắc tại mình chỉ đam mê mỗi nhạc cổ điển =)) )

mới cả, Pathetique Sonata của Beethoven ko có dễ, note thì dễ, nhưng thể hiện được biểu cảm của nó khá là khó, vừa phải phản ánh được cái chết, tuyệt vọng, vừa phản ánh giằng co giữa sự sống cái chết, vừa có 1 chút hy vọng ... :D, điển hình là 2nd movement, Adagio Cantabile, sao mình kết những trích đoạn thể hiện kiểu Cantabile thế ko biết , cực giàu cảm xúc 8->

còn ko thì em có thể thử Piano Sonata No.2 của Schumann, đỉnh lắm :p
 
Em chơi piano 14 năm mà anh ^^ có học 14 năm đâu. Em học phần lớn là Theory, cách viết bè SATB, movement của chord chẳng hạn... hầu như không nghiên cứu 1 tí gì về lịch sử âm nhạc + các tác giả. Em nghe phần lớn là contemporary music. Classical chỉ chơi được tầm 2 - 3 chục bài. Nên hiểu biết rất là ít :">
Nhanh em cũng định chọn bài của Liszt, La Campanella, nhạc Liszt cứ insane kiểu gì í :| Hơi phân vân giữa bài này với Variation trên đồ đồ son son lá lá son của Mozart, nhưng mà Variation dễ hơn :D em tập cách đây 3 năm rồi, Campanella thì rất du dương + rất challenging ^^
Em không thích phong cách của Beeth lắm, không hiểu tại sao. Nhưng sẽ thử tất cả các bài mọi ng suggest :D Btw, em không tìm đc Sonata No.1 của Chopin :-??
 
La Campanella anh có post 1 topic hỏi ở trong box classical này, em vào nghe thử :D bài này khó :p

và nhạc của Liszt nói chung đều đỏi hỏi kỹ thuật cực kỳ trau chuốt :|

Nói thêm về nhạc của Beethoven, nó hơi u ám, nặng nề, thậm chí rất nhiều sự giận dữ, lúc trước anh nghe cũng ko thích lắm nhưng càng lớn càng thích ... chả biết có phải yếu tố tuổi tác cũng ảnh hưởng ko nữa :D

em nghe thử Symphony No.6 in F Op.68 "Pastoral" của Beeth đi, biết đâu lại thích ông í hơn :D

bài này ko quá khó nghe như mọi người nghĩ về giao hưởng đâu :p và có thể nói nó rất hay hehe
 
Chú em Long ơi... Nếu mà chọn Rhapsody số 2 của Liszt thì đã có đủ nhanh chậm rồi...

Bài đánh nhanh thì La Campanella cũng được (hình như nó gam Mi trưởng chứ không phải Sol thứ - ko nhớ rõ lắm). Luyện quãng 8 thì thôi rồi
Bài đánh chậm thì chương 3 của Sonata số 2 của Chopin (Funeral March) đeh.

Hoành tráng nhất là chọn cả Sonata Si thứ của Liszt. Còn Sonata số 1 của Chopin anh có bản nhạc đây. Có gì cứ contact với anh
 
Em đọc đoạn đầu thì đúng là G# minor :D về sau biến hóa thế nào chịu.
Nếu chơi cả Pathetique Sonata thì có dài quá k0 nhỉ :-s 1 mình cái La Campanella đã hơn chục trang, tập cả weekend mới đc 2 trang đầu -_-
 
Số là năm sau (2008) em có ý định apply đi U.S. college :p :"> và định gửi arts supplement. Em chơi piano 14 năm rồi, cũng có học AP Music Theory, có tập tành compose, nên định show off 1 tí :"> Thường thì college bắt gửi 2 pieces có contrasting motion (hiểu nôm na là 1 nhanh, 1 chậm :D). Em định chọn classical. Em học piano lâu nhưng phần lớn là tự mày mò. Em nghe nhạc classical cũng rất ít ^^ <phần lớn là nhạc Việt :"> ngượng quá>, và cũng chưa từng học 1 lớp nghiên cứu nào về classical music, nên em không hiểu biết nhiều, hoặc có thể nói là không biết gì, về các tác giả cũng như các style nhạc riêng.

Bài có style nhanh thì em định chọn Etude III, La Campanella (mới đọc qua đoạn đầu thì hình như là G minor) của Liszt. Về bài style chậm, em đang suy nghĩ. Etude Chopin thì cũng được, nhưng chả lẽ gửi 2 bài Etude? :-?? Sonata thì em không biết nhiều :p có đứa suggest Pathetique Sonata của Beth nhưng mà nó... dễ quá :"> em muốn 1 bài cần thời gian tập nhiều hơn. Em thiên về kĩ thuật hơn nhạc cảm ^^ nên tập bài chậm thì nếu kĩ thuật cao có thể giấu bớt cái phần nhạc cảm rất lởm :">

Cảm ơn mọi người ^^
Em định đi học chuyên về nghệ thuật hay chỉ kèm theo kết quả của việc học nghệ thuật vào hồ sơ thôi? Yêu cầu của trường em xin học còn có gì khác hoặc cụ thể hơn ngoài việc gửi hai bản thu trích đoạn tác phẩm với chuyển động tương phản không?

Nếu em học thầy cô dạy nhạc nào đấy thì em nên hỏi ý kiến thầy cô dạy nhạc cho mình vì thầy cô dạy nhạc có nhiều kinh nghiệm có thể biết được điểm mạnh và điểm yếu trong phong cách chơi của em cũng như biết nhiều hơn về các trường và vì thế có thể cho em lời khuyên xác đáng hơn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Đàn được La Campanella như Evgeny là đủ điên rồi chị :D.
Không thì thử 12 no. trg etude op 10 của Chopin, No. 4 cũng khó đấy, nếu để được master như Richter hay Lisitsa :D
Bản chậm mà kỹ thuật dày thì em không biết nhưng để nhạc cảm tốt thì cứ thử Chopin, Nocturne No. 20 in C Sharp Minor là một gợi ý.

Pathetique mov. 1 cũng không dễ lắm nhỉ :-O chắc tại chị học 14 năm rồi nên thấy thế :D.
Nói chung là chơi bản chậm thì nên để ý khắc phục nhạc cảm tại ngta vẫn consider yếu tố này cao mà :p
 
Back
Bên trên