Sự vô hạn của tri thức và tiến bộ của loài người.

Trần Thiên Phước
(liveforadream)

Thành viên danh dự
Thời gian trôi qua mang theo nó với những thay đổi: cái mới thay đổi cái cũ, cái tốt thay đổi cái xấu, cái tốt hơn thay đổi cái tốt. Chính sự vô hạn, không ngừng phát triển của tri thức con người đã tạo ra những tiến bộ cho xã hội. Họ vận dụng tinh hoa tích lũy từ những thế hệ trước, thu nạp những trí tuệ của thế giới hiện tại, cộng với giấc mơ về một tương lai để tạo ra những kỳ quan thế giới về vật chất cả tinh thần, phát triển nhân loại ngày một hiện đại hơn.

Năm trăm năm trước, cả Châu Âu đều dựa vào học thuyết của Aristotle (a rít x-tốt đồ) để nhìn thế giới, với trái đất ở chính giữa và cả vũ trụ xoay quanh nó. Lý thuyết này dựa trên một sự quan sát tỉ mĩ và phân tích hợp lý để đưa ra kết luận (bạn thử nhìn lên trời, xem mặt trời có xoay quanh trái đất kô?). Đó là một lý thuyết tốt, từ một học gia lỗi lạc. Nhưng loài người có dừng lại ở đó, và chấp nhận rằng Aristotle là hoàn toàn đúng và không ai tài giỏi hơn?

Cùng thời gian đó, những học gia khác, với niềm ham muốn khám phá thêm về thế giới xung quanh, với một sự vô hạn của tri thức và dũng cam nhìn nhận rằng luôn luôn có kết quả tốt hơn những gì hiện tại nếu cố gắng thật sự. Và Galileo là một trong những học gia đó, ông ta đã tích lủy những kiến thức mà xã hội bấy giờ cho là "hoàn hảo" cùng với những gì ông ta quan sát để rồi tạo ra một hệ thống "tốt hơn" - mặt trời là trung tâm, và trái đất xoay quanh mặt trời, để rồi kiến thức này giúp cho các nhà khoa học sau khám phá ra một chân lý "tốt hơn" về thế giới.

Hay 1 ví dụ gần hơn, không lâu hơn hai trăm năm trước, ở Việt Nam, Khổng Phu Tử (Khổng Tử) được coi là "thánh nhân" và là người "hoàn hảo", và mọi người cho rằng không có 1 hệ thống nào tốt hơn là nho giáo, với hệ thống trật tự xấp xếp tầng lớp cho xả hỗi đễ mọi người có thể cùng chung sống hòa bình. Đó là hệ thống tốt, thời bấy giờ. Loài người có ngừng lại ở đó, và chấp nhận cái "tốt" đó?

Không lâu sau cuộc cách mạng cộng sản với lý tưởng về 1 thế giới tranh chấp giữa các giai cấp, và công bằng tới cho tất cả mọi người, Hồ Chí Minh, trang bị với sự vô hạn của tri thức, lãnh đạo nhân dân Việt Nam đứng lên tạo dững một xã hội mới, kết hợp những văn hóa đặc trưng của Việt Nam với những kiến thức quý báu thu thập được từ bạn bè năm châu, Việt Nam giành độc lập và tạo ra xã hội "tốt hơn".

Nói ngắn gọn, một sai lầm lớn nhất trong giáo dục con người đó là giới hạn tri thức của họ, kìm hãm họ trong một khuôn khổ nhất định: chỉ có một phương pháp đúng, còn tất cả cái khác đều sai. Chính cách nhìn nhận này đã hạn chế con người phát huy tính sánh tạo và tài năng của họ để tạo ra những thứ "tốt hơn" những cái đã "tốt sẵn" để hoàn thiện hơn xã hội chúng ta đang sống. Xã hội chúng ta đang sống được xây dựng bằng những sự thay đổi hiện có để tạo nên những thứ mới mẻ hơn và tốt hơn. Xã hội không ngừng phát triển, từ Aristotle đến Galieo, Không Phu Tử đế Hồ Chí Minh và sẽ tiếp tục phát triển. Chúng ta nên dừng lại ở đây?


Mình thiết nghĩ, một người suy nghĩ thì sẽ chậm hơn và kém hiểu quả hơn nhiều người cùng suy nghĩ, cho nên rất mong chờ những ý kiến của các bạn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Mình công nhận cách nhìn nhận này kô có gì mới...tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nhận thấy và thấu hiểu.
 
Thật ra thì cái này chắc là mới với học sinh phổ thông, chứ lên đại học , ai học Triết học Mác Lênin thì phải biết rồi chứ nhỉ :p
 
Trần Thiên Phước đã viết:
Mình công nhận cách nhìn nhận này kô có gì mới...tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nhận thấy và thấu hiểu.

Họ giả vờ đấy thôi ;;) Có lẽ bạn mới là người chưa nhận thấy và thấu hiểu.
 
Trần Đức Anh đã viết:
Thật ra thì cái này chắc là mới với học sinh phổ thông, chứ lên đại học , ai học Triết học Mác Lênin thì phải biết rồi chứ nhỉ :p

Haha, thế chú lên đại học rồi, chú học Mác Lênin rồi, chú biết cái gì chú nói anh nghe. Anh thì anh đọc Mác từ hồi còn tấm bé, đến lớn lên vẫn vò đầu bứt tai nghiền ngẫm những lời vàng ngọc của cụ mà chưa vỡ vạc được cái gì. Gặp được chú nói câu này, anh mừng hơn bắt được vàng!
Ơ, mà từ từ nhé, chú làm tâm trí anh hơi rối một chút. "Cái này" của chú cụ thể là cái gì? Tại sao chú lại đưa ra Mác Lênin để làm câu trả lời cho bài viết ở trên? Anh đọc mấy lần, đinh ninh tác giả muốn hỏi câu hỏi "có nên dừng lại không"; và hàm ý rằng nếu không, vậy thì cái gì tiếp? Mặc dù cách đặt vấn đề hơi chung chung một chút, nhưng anh tin nếu chú Đức Anh chịu khó hiểu và trả lời một cách thấu đáo, có khi người ta lại đặt chú lên ngang hàng với các cụ Mác, Lênin ấy chứ...
Tiếc rằng chú không có khả năng làm việc đó!
Thôi thì anh em xuê xoa cho nhau, lần sau chú không biết cái gì thì đừng nói bâng quơ nhé. "Biết thì thưa thì thốt, không biết thì dựa cột mà nghe." Lỡ không có ai nói cho nghe, chú nhớ lời anh mà "uốn lưỡi bảy lần trước khi nói," không người ta lại cười cho thì khổ! :-$
Anh của chú,
-nxh
 
Nguyễn Xuân Hải đã viết:
Haha, thế chú lên đại học rồi, chú học Mác Lênin rồi, chú biết cái gì chú nói anh nghe. Anh thì anh đọc Mác từ hồi còn tấm bé, đến lớn lên vẫn vò đầu bứt tai nghiền ngẫm những lời vàng ngọc của cụ mà chưa vỡ vạc được cái gì. Gặp được chú nói câu này, anh mừng hơn bắt được vàng!
Ơ, mà từ từ nhé, chú làm tâm trí anh hơi rối một chút. "Cái này" của chú cụ thể là cái gì? Tại sao chú lại đưa ra Mác Lênin để làm câu trả lời cho bài viết ở trên? Anh đọc mấy lần, đinh ninh tác giả muốn hỏi câu hỏi "có nên dừng lại không"; và hàm ý rằng nếu không, vậy thì cái gì tiếp? Mặc dù cách đặt vấn đề hơi chung chung một chút, nhưng anh tin nếu chú Đức Anh chịu khó hiểu và trả lời một cách thấu đáo, có khi người ta lại đặt chú lên ngang hàng với các cụ Mác, Lênin ấy chứ...
Tiếc rằng chú không có khả năng làm việc đó!
Thôi thì anh em xuê xoa cho nhau, lần sau chú không biết cái gì thì đừng nói bâng quơ nhé. "Biết thì thưa thì thốt, không biết thì dựa cột mà nghe." Lỡ không có ai nói cho nghe, chú nhớ lời anh mà "uốn lưỡi bảy lần trước khi nói," không người ta lại cười cho thì khổ! :-$
Anh của chú,
-nxh
Đọc cái tiêu đề thì em nghĩ vậy . Những gì em biết trong Triết học Mác là cuốn giáo trình Mác Lênin , được chưa ông anh ;) .
Em rất vui được gặp một người nói hay như ông anh ;) . Nếu em ngang hàng với các vị này thì chắc ông anh còn phải hơn ấy chứ ;)
 
--Thuyết xung đột (conflict theory) của Marx nói rằng sự thay đổi về 1 thể chế nhà nước bắt nguồn từ sự thay đổi cách con người làm kinh tế. VD: từ kiểu kinh tế tập trung => kinh tế tự do/:) .
--Còn 1 ông nào đó (Weber hay sao í) nói là sự thay đổi của thể chế bắt nguồn từ sự thay đổi niềm tin của dân chúng. VD: phần lớn dân Hồi giáo k0 chọn dân chủ kiểu Mĩ mà lại chọn kiểu Hồi giáo:-? vì thế nên ở Iran mới có vụ lật đổ nhà nước Cộng hòa bình thường để lập Cộng hòa Hồi giáo.
--Trình độ đàn em còi k0 tìm ra được chỗ sai của 2 cái thuyết này, đàn anh nào muốn nổi tiếng thì tìm ra chỗ sai và viết thuyết mới đi :D Ý của bạn Phước là như vậy đó :D (chả biết có hiểu sai ý Phước k0 :D)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Em An biết nhiều thật . Anh mới biết có mỗi gạch đầu tiên của em thôi :p .
 
Họ giả vờ đấy thôi

Sẽ rất thú vị nếu bạn vui lòng nói rõ hơn một chút được không?

--Trình độ đàn em còi k0 tìm ra được chỗ sai của 2 cái thuyết này, đàn anh nào muốn nổi tiếng thì tìm ra chỗ sai và viết thuyết mới đi Ý của bạn Phước là như vậy đó (chả biết có hiểu sai ý Phước k0 )

Mình kô nhất thiết nói là có gì sai với 2 cái lý thuyết đó, mình chỉ muốn nói là chúng ta không nên giới hạn trí thức của con người; mà thay vào đó, vì lợi ích của chúng ta, chúng ta nên luôn luôn tìm hiểu những cái mới hơn để bổ sung cái cũ, làm hoàn thiện cái cũ hơn và rồi không ngừng phát triển - không nên bao giờ tự thoải mãn với bản thân và dừng lại.



p/s:hơn nữa, cách nhìn nhận của An kô sát với giả thuyết mà Marx đưa ra, nếu An có hứng thú thì tìm hiểu về dialectic materialism, An sẽ hiểu mình nói gì.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Trần Thiên Phước đã viết:
Sẽ rất thú vị nếu bạn vui lòng nói rõ hơn một chút được không?

Mong bạn thứ lỗi, mình không ưa tính tương đối của tranh luận và tính mị dân của các hình thức vận động.
 
Trần Tuấn Anh đã viết:
Mong bạn thứ lỗi, mình không ưa tính tương đối của tranh luận và tính mị dân của các hình thức vận động.
Thế nghĩa là thế nào ạ ? Hình thức vận động gì ? Cái gì mỵ dân, tranh luận gì tương đối :-??
 
--Tri thức của con người tiến lên được là nhờ việc tìm ra điểm k0 hợp lí của cái đi trước và sửa chữa tạo ra cái đi sau mới hơn, tốt hơn:)
--Mình vẫn chưa hiểu ý Phước nói về tiến bộ của loài người trong việc khám phá tri thức ở đây là có ý gì (đầu óc toàn bã đậu nó thế :))). Có lẽ nên lấy ví dụ về chuyện Aristotle nói là "mặt trời quay quanh trái đât" đến chuyện Galileo nói lại là "trái đất quay quanh mặt trời" rồi đến thuyết tương đối của Einstein thì có lẽ dễ hiểu hơn :D:D
--Còn nếu nói là xã hội Việt Nam đã "dừng lại ở đây" cũng k0 hoàn toàn đúng. Lấy ví dụ về các phương tiện vận chuyển hành khách thì rõ ràng xã hội Việt Nam vẫn đang đi lên đó chứ:

xe căng hải (2 cẳng) thời nguyên thủy => kiệu thời phong kiến => xe kéo và xích lô thời Pháp thuộc => xích lô, xe đạp 1945-1975 => xe đạp, xe máy, xích lô 1975 đến nay => bây giờ có thêm ô tô

--Rõ ràng là mình k0 thấy là "chúng ta dừng ở đây" bởi vì nếu thế thì giờ này người ta vẫn còn coi xích lô là thời thượng :)):)):))
--Đùa tí cho đỡ căng thẳng. Thực ra nếu Phước muốn nói đến việc tiến xa hơn về tự do, dân chủ, blah blah, thì nó vẫn đang tiến, chỉ có điều là chậm. Hồi trước Gorbachev làm nhanh mà hỏng nên bây giờ dân ta đang thử làm chậm 1 tí thôi mà :D:D
 
Đùa tí cho đỡ căng thẳng. Thực ra nếu Phước muốn nói đến việc tiến xa hơn về tự do, dân chủ, blah blah, thì nó vẫn đang tiến, chỉ có điều là chậm. Hồi trước Gorbachev làm nhanh mà hỏng nên bây giờ dân ta đang thử làm chậm 1 tí thôi mà

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/story/2006/02/060213_ledienducngtrung.shtml

http://www.rfa.org/english/news/business/2005/03/11/vietnam_economy/

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/2005/03/11/Le_Dang_Doanh_part_1/
 
Chỉnh sửa lần cuối:
cái này là tất yếu mà, nếu ko sao giờ mọc lên nhiều viện nghiên cứu và nghiên cứu bất cứ cái gì :))

Chắc ý của Phước muốn nói tình hình việt nam, chứ ko phải đang nói thế giới đúng ko? tại nếu là thế giới thì thấy có gì mà phải bàn ở đây.

Thật ra nhìn rộng ra còn tùy thuộc vào trí khôn của loài ng, tức là thời điểm xuất hiện một nhân vật xuất chúng nào đó (tức là hệ tư tưởng đã được đúc kết đến một mức độ nào đó, có ng lĩnh hội đc và phát triển lên thành một tầng cao khác), lần trc đọc đâu đó, thấy mấy bác râu dài đang ngồi than ko biết đến thời nào thì sẽ lại có một Einstein khác.

Thấy topic này với topic so sánh đông tây, có vẻ cùng ý tưởng, tóm lại ở mấy chữ tự do tư tưởng

ngoài ra cái anh Minh gì đó ở trong topic kia, nói thỉnh thoảng nên hài hươcs chỉ là nói đùa với Phước, ko phải nói Phước cần hài hước, ai vào đây cũng chỉ muốn đọc những cái nghiêm túc thôi, yên tâm đi

Dạo này ít cao thủ đi lại trong giang hồ quá :))
 
Vật chất luôn vận động. Việt Nam cũng vậy.
Chỉ có điều là tích cực hay tiêu cực, nhanh hay chậm thôi
 
Back
Bên trên