Sự thật mất lòng

Nghiêm Mạnh Hùng
(bidanhyangkotmu)

New Member
Hình như cứ sau mỗi kỳ thì đại học, người ta lại có nhiều thứ để nói về GD. Mình xin đưa ra một khía cạnh nhỏ nhưng mà lại là căn bệnh cố hữu của chúng ta không chỉ trong giáo dục mà còn trong tất cả các ngành khác? Chắc chỉ có *chúa* mới lý giải được tại sao hơn nghìn thí sinh của chúng ta đạt được điểm thưởng trung bình trên 8 với 6 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp lại không thể đạt hơn 15 điểm trong kỳ thi đại học sau đó một thời gian ngắn.
 
Mình lại muốn tranh luận về khía cạnh cải cách giáo dục. Tại sao mất bao nhiêu tiền của nhà nước mà việc cải cách vẫn không như mong muốn. Tại sao có những học sinh cấp 3 vẫn không biết cộng [nhiều lắm...].
Đợt cải cách này mình nghe thấy câu "lấy học sinh làm trung tâm". Có lẽ rất nhiều người hiểu đó là cần cho học sinh được làm chủ giờ . Mình lại hiểu theo nghĩa: học sinh phải là trung tâm của "bài giảng"_tức là bài giảng, giáo trình, SGK phải thiết kế phù hợp với học sinh chứ ko phải với người viết sách và người giảng bài. "Mồi câu phải phù hợp với khẩu vị của cá chứ không phải hợp với khẩu vị của người đi săn"
Đáng nhẽ giáo viên phải là người trung tâm thực sự của đợt cải cách này. Vì chất lượng giáo viên quyết định chất lượng học sinh. Đứng sau một thấy giáo dốt là hàng nghìn học sinh dốt.
 
Nghiêm Mạnh Hùng đã viết:
Hình như cứ sau mỗi kỳ thì đại học, người ta lại có nhiều thứ để nói về GD. Mình xin đưa ra một khía cạnh nhỏ nhưng mà lại là căn bệnh cố hữu của chúng ta không chỉ trong giáo dục mà còn trong tất cả các ngành khác? Chắc chỉ có *chúa* mới lý giải được tại sao hơn nghìn thí sinh của chúng ta đạt được điểm thưởng trung bình trên 8 với 6 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp lại không thể đạt hơn 15 điểm trong kỳ thi đại học sau đó một thời gian ngắn.
Do hỏi bài nhau được thì điểm nó cao. Do thầy cô cũng nương tay hơn. Do có đề cương và giới hạn ôn tập.
 
Phạm quốc Thành đã viết:
Đợt cải cách này mình nghe thấy câu "lấy học sinh làm trung tâm". Có lẽ rất nhiều người hiểu đó là cần cho học sinh được làm chủ giờ . Mình lại hiểu theo nghĩa: học sinh phải là trung tâm của "bài giảng"_tức là bài giảng, giáo trình, SGK phải thiết kế phù hợp với học sinh chứ ko phải với người viết sách và người giảng bài. "Mồi câu phải phù hợp với khẩu vị của cá chứ không phải hợp với khẩu vị của người đi săn"
Đáng nhẽ giáo viên phải là người trung tâm thực sự của đợt cải cách này. Vì chất lượng giáo viên quyết định chất lượng học sinh. Đứng sau một thấy giáo dốt là hàng nghìn học sinh dốt.
Điều này đúng. Mạn phép nghĩ rằng do quan điểm Tôn sư trọng đạo. Ai lại chê thẳng vào mặt là thầy gì mà dốt. Chỉ còn cách chê trò dốt không theo kịp thầy, chê trò dốt vì người khác học được mà mình không học được. Nhiều khi trò chê thầy thì bị mắng là mày giỏi quá nên không thầy nào dạy nổi.

Với lại sau nhiều đợt cải cách, học trò và bố mẹ học trò đều kêu học gì mà nặng thế này thế nọ. Chứ thầy cô ít người kêu. Ai kêu thì giải quyết cho người ấy trước.

Người ta lại nói: Trẻ em hôm nay, chủ nhân tương lai. Nên cho học trò làm chủ giờ là đúng quá rồi còn gì. Tập làm chủ cho nó quen.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Phạm quốc Thành đã viết:
Vì chất lượng giáo viên quyết định chất lượng học sinh. Đứng sau một thấy giáo dốt là hàng nghìn học sinh dốt.
Mình không nghĩ chất lượng giáo viên quyết định chất lượng học sinh. Bạn có thể cho mình một định nghĩa rõ ràng hơn về cái gọi là thầy giáo *dốt* được ko, bạn nói quá chung chung đấy?
 
Thầy giáo dốt dễ nhận thầy nhất là: đến lớp đọc cho học sinh chép SGK, chẳng có gì mới mẻ, thậm chí là ví dụ cũng lấy trong sách luôn.

Học sinh mà gần như cả lớp làm bài kiểm tra điểm kém thì cũng phải xem lại thầy giáo. Thầy giáo giảng bài khó hiểu, buồn ngủ, không hấp dẫn, quá nhanh hay quá chậm đều không phải là thầy giáo có chất lượng cao.
 
Tiền học phí thì ít, toàn nhà nước bù vào v..v.. Mà đòi hỏi rõ lắm. Thế này nhé, đóng nhiều money lên. Thích bảng phoocmika có mika, thích điều hòa có điều hoà, thích giáo viên hay sẽ có giáo viên hay... Cơ sở vật chất OK, lương bổng cao thì ai chẳng muốn làm thầy giáo, rồi phấn đấu tự làm mình phù hợp với học sinh mà hăng hái giảng bài cho thú vị. Tính tình dễ chịu lấy lòng các em v..v.. :).
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nghiêm Mạnh Hùng đã viết:
Mình không nghĩ chất lượng giáo viên quyết định chất lượng học sinh. Bạn có thể cho mình một định nghĩa rõ ràng hơn về cái gọi là thầy giáo *dốt* được ko, bạn nói quá chung chung đấy?
Mình muốn nói nhìn chung như vậy.
Thầy giáo dốt là thầy giáo không biết cách truyền đạt dễ hiệu cho học sinh, là thầy giáo làm phí thời gian học của học sinh mà ko thu được hiệu quả rõ dệt nào.
Trò nhìn chung chưa vượt được thầy.
 
Back
Bên trên