Sự tự do

Nếu nước ta mà có thêm tự do nữa á, ví dụ như đa đảng chẳng hạn, thì có mà loạn mất thôi

Mình kô hiểu lắm tại sao lại "loạn" và "loạn" như thế nào...xin bạn có thể vui lòng giải thích giùm mình?

--Bạn Phước để ý sẽ thấy là trong Đảng hiện nay đang có hiện tượng thiếu đoàn kết và kéo bè kéo cánh. Như Ba Lan (và 1 các nước Đông Âu) hồi trước, khi được đa đảng là nhiều đảng mới xuất hiện, nhưng ai thành lập chúng. Không phải người dân thường như chúng mình đâu, mà là chính những cựu quan chức trong Đảng Cộng sản chứ ai[-x .

Thực tế xã hội chứng minh.Không phải tự dưng người ta tuân theo pháp luật,pháp luật hiện nay phải được chấp nhận, phài phù hợp thì người ta mới tuân theo

ta tuân theo pháp luật chủ yếu bởi vì cảnh sát, quân đội sẽ giữ luật đó.

Ví dụ: thuế "đinh" là 1 cái thuế rất là bất công và rất bất mãn đối với những người nông dân thời phong kiến? tại sao họ vẫn tuân theo bởi vì nó "phù hợp" hay là quan binh sẽ bắt họ, nếu họ kô tuân theo?

Hay là luận Jim crow và "seperate but equal" của Mỹ (cuối thế kỷ 19 đến giữa thế kỉ 20), mà người da đen không được học chung trường với người da trắng?...Họ "tuân theo" luật đó suốt gần 100 năm bởi vì nó "phù hợp", hay là bởi vì họ sợ sẽ bị cảnh sát bắt?

--Về chuyện tuân theo pháp luật thì có lẽ Phước hơi nhầm :D. Việc người ta chấp nhận pháp luật là tùy thuộc vào nhận thức của người ta.

--Sao chúng ta không tự hỏi là tại sao tự do ngôn luận không xuất hiện ngay từ thời chiếm hữu nô lệ hoặc là giai đoạn thịnh vượng của thời phong kiến????? Đó là do nhận thức của người ta chưa thấy được là cần có tự do ngôn luận. Thử tưởng tượng xem, 1 thế giới không có internet, không TV, không radio, không điện thoại, không điện, không nước, đồ ăn không sẵn ngoài siêu thị mà phải tự cấp tự túc thì cần gì đến tự do ngôn luận. Cả ngày đi làm về đã mệt chết rồi :D:D

--Thuế đinh ở nước ta bắt đầu có từ thời Trần khi nhà nước thiếu tiền đi đánh Champa. Còn vì sao người ta không chấp nhận ah. Đúng là do có quân triều đình thúc ép, nhưng phần lớn nguyên nhân là do người dân không nhận ra là thuế đó vô lí. Bạn thử đặt mình vào hoàn cảnh của 1 người nông dân khi đó: làm lụng ngoài đồng vất vả, triều đình bảo đóng thuế thì phải đóng để yên ổn mà làm ăn, chống lại chỉ có chết. Cái lối suy nghĩ đó bắt nguồn từ việc ít học, bảo sao nghe thế, ( chữ Nôm khi đó còn khó học hơn cả chữ Hán ) và tư tưởng kính trọng nhà vua của đạo Khổng ăn sâu vào đầu óc người ta quá mức.

--Còn chuyện phân biệt chủng tộc ở Mĩ thì cũng thế. Người da đen tuân theo nó gần 100 năm vì phần lớn họ là người ít học, không nhận thức ra là việc phân biệt chủng tộc là vô lí. Tưởng tượng khi những người da trắng đến châu Phi bắt người da đen, họ nói những gì nhỉ, chắc chắn là đại loại như :"Lũ mọi chúng mày còn man rợ quá, không văn minh bằng bọn tao, để bọn tao dạy dỗ lại". Bị áp đảo bằng vũ lực, tâm lí sợ sệt đó ăn vào đầu họ qua biết bao thế hệ. Và những người đứng lên chỉ cho họ con đường đi tìm tự do là trí thức chống phân biệt chủng tộc chứ ai ( tất cả các màu da ).

--Lấy ví dụ đơn giản 1 tí: có bạn nào ở đây dám cãi lại gia đình (tất nhiên là bằng lí luận, cãi cùn không tính) chưa?? Cái này chỉ áp dụng cho những gia đình gia giáo quá mức thôi nha :D:D. Khi còn nhỏ, nhận thức của chúng ta còn hiểu là ba mẹ luôn đúng, tất nhiên cũng vì sợ ăn đòn :D:D. Lớn lên 1 tí nữa, chúng ta bắt đầu cảm thấy ba mẹ không phải bao giờ cũng đúng và bắt đầu có xu hướng "chống chế độ" :D. Trong trường hợp ba mẹ hiểu con cái thì mâu thuẫn sẽ được giải quyết ổn thỏa, nhưng nếu như các cụ vẫn còn muốn áp đặt suy nghĩ của mình vào các con thì xung đột, cãi vã là tất yếu. Có bạn sẽ bảo mình là thằng mất dạy, đúng đấy, vì mình áp dụng tự do ( có khuôn khổ ) ngay vào gia đình. Cái này cũng giống như 1 nhà nước có 1 đạo luật mà trong đó chứa đựng sự bất công, khi người dân vẫn còn ít học, tin là thân phận mình nhỏ bé (theo như cách tuyên truyền của nhà nước đó), không có quyền phát biểu chính kiến, thì những bất công đó vẫn tồn tại. Khi người dân hiểu được bất công đang tồn tại, họ sẽ đấu tranh. Nếu nhà nước đồng ý mở rộng tự do thì không có gì cả. Nhưng nếu nhà nước đó vẫn khăng khăng áp đặt, thì, xung đột : nội chiến, cách mạng, nổi loạn (tùy các bạn gọi) là tất yếu.

--Quân đội, cảnh sát bảo vệ luật, nhưng họ cũng là người như bao người khác. Khi nhận ra là có bất công thì người ta sẽ không còn 100% bảo vệ sự bất công đó. Hồi Cách mạng tháng 10 và Công xã Paris, có trường hợp cảnh sát bắn được vài phát là đã quay súng đi theo quần chúng rồi. Còn nói về chiến tranh chống Mĩ thì tại sao lại có những ông tướng tá VNCH lại ngầm ủng hộ miền Bắc ( ít ra là về mặt suy nghĩ và hành động cá nhân ) như Nguyễn Hữu Hạnh và Dương Văn Minh. Đó là do họ nhận ra được bất công trong chế độ và mãi không thay đổi được bất công đó.

Đâu có ai không muốn kiếm lời

--Chỉ những người nhận thức được bất công thì mới sử dụng được nó. Có người nhận thức được và muốn nhiều người cùng biết để thay đổi nó, có người nhận thức được và cố bao che cho nó để kiếm lợi cho bản thân. Ví dụ là vì sao Việt Nam kêu gọi chống tham nhũng mà không ai dám ra luật bắn quan tham như ở Trung Quốc. Lý do chính là các ông trùm tham nhũng sợ mình bị bắn nên không dám làm quá, chỉ làm sơ sơ cho có lệ, và tất nhiên, các ông trùm này rất am hiểu luật. Bạn cũng có thể hiểu vì sao ở Mĩ hồi những năm 1920 người ta biết Al Capone là mafia rõ ràng nhưng mãi cảnh sát mới tống hắn vào tù được, bởi vì thằng cha này am hiểu luật quá :))


--Vì thế nên mình mới nói là muốn có tự do thì trước hết cần NỔI LOẠN ngay trong chính bộ óc, chính tư duy của bản thân đã. :D:D:D
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Việc người ta chấp nhận pháp luật là tùy thuộc vào nhận thức của người ta.

Cách suy nghĩ của bạn hơi naive...có thể khi bạn nên đi làm business 1 thời gian (việc trốn thuế, làm hàng giả, illegal practices)...bạn sẽ hiểu.

--Thuế đinh ở nước ta bắt đầu có từ thời Trần khi nhà nước thiếu tiền đi đánh Champa. Còn vì sao người ta không chấp nhận ah. Đúng là do có quân triều đình thúc ép, nhưng phần lớn nguyên nhân là do người dân không nhận ra là thuế đó vô lí. Bạn thử đặt mình vào hoàn cảnh của 1 người nông dân khi đó: làm lụng ngoài đồng vất vả, triều đình bảo đóng thuế thì phải đóng để yên ổn mà làm ăn, chống lại chỉ có chết. Cái lối suy nghĩ đó bắt nguồn từ việc ít học, bảo sao nghe thế, ( chữ Nôm khi đó còn khó học hơn cả chữ Hán ) và tư tưởng kính trọng nhà vua của đạo Khổng ăn sâu vào đầu óc người ta quá mức.

Người nông dân biết đến "thuế ruộng" (progressive tax) nữa...và chính bạn cũng nói "triều đình bảo đóng thuế thì phải đóng để yên ổn mà làm ăn, chống lại chỉ có chết". --> nhận thức là 1 phần...nhưng dùng force để bắt buộc mới là yếu tố quyết định.

--Còn chuyện phân biệt chủng tộc ở Mĩ thì cũng thế. Người da đen tuân theo nó gần 100 năm vì phần lớn họ là người ít học, không nhận thức ra là việc phân biệt chủng tộc là vô lí. Tưởng tượng khi những người da trắng đến châu Phi bắt người da đen, họ nói những gì nhỉ, chắc chắn là đại loại như :"Lũ mọi chúng mày còn man rợ quá, không văn minh bằng bọn tao, để bọn tao dạy dỗ lại". Bị áp đảo bằng vũ lực, tâm lí sợ sệt đó ăn vào đầu họ qua biết bao thế hệ. Và những người đứng lên chỉ cho họ con đường đi tìm tự do là trí thức chống phân biệt chủng tộc chứ ai

Thứ nhất, rất nhiều người đã đứng lên tuyên truyền, kể cả da trắng (abolitionists) và da đen (Douglas, Dubois vv) --> nhận thức có nhưng bởi vì:
thứ 2, cũng như bạn nói " Bị áp đảo bằng vũ lực, tâm lí sợ sệt đó ăn vào đầu họ qua biết bao thế hệ."
Thứ 3, chuyện phân biệt chủng tộc ở Mỹ kô có liên quan gì đến việc người da trắng đến châu phi bắt người cả...họ chỉ mua thôi.

--Quân đội, cảnh sát bảo vệ luật, nhưng họ cũng là người như bao người khác. Khi nhận ra là có bất công thì người ta sẽ không còn 100% bảo vệ sự bất công đó

1 số, nhưng đa phần sẽ tuân theo lệnh cấp trên, cũng bởi vì force...nếu kô thì cũng kô có Thiên An Môn, và những cuộc đàn áp của chính phủ.

Còn nói về chiến tranh chống Mĩ thì tại sao lại có những ông tướng tá VNCH lại ngầm ủng hộ miền Bắc ( ít ra là về mặt suy nghĩ và hành động cá nhân ) như Nguyễn Hữu Hạnh và Dương Văn Minh. Đó là do họ nhận ra được bất công trong chế độ và mãi không thay đổi được bất công đó.

cái này kô liên quan, nhưng mình chỉ muốn nhắc nhở là...cách lập luận của bạn về cách suy nghĩ của họ sai hoàn toàn...họ kô ủng hộ miền bắc...nếu bạn kô tin những gì mình nói, có thể double-check thông tin của mình, bởi vì mình kô muốn đi xa với vấn đề.

Còn con cái vâng lời ba mẹ, bạn phân tích đúng, mình chỉ thêm 1 điều mà bạn chưa nhấn mạnh lắm bởi vì họ phụ thuộc vào ba mẹ về KT (điều này rất đúng với người VN) -> và ba mẹ sẽ dùng KT để áp đặc lên con cái. Cũng như 1 chính quyền mà nắm toàn bộ KT vậy.

Vì thế nên mình mới nói là muốn có tự do thì trước hết cần NỔI LOẠN ngay trong chính bộ óc, chính tư duy của bản thân đã

Bạn nói rất đúng, nhưng mình nghĩ như thế kô đủ, chỉ nghĩ mà kô làm thì kô thây đổi được gì cả.

Lớn lên 1 tí nữa, chúng ta bắt đầu cảm thấy ba mẹ không phải bao giờ cũng đúng và bắt đầu có xu hướng "chống chế độ" . Trong trường hợp ba mẹ hiểu con cái thì mâu thuẫn sẽ được giải quyết ổn thỏa, nhưng nếu như các cụ vẫn còn muốn áp đặt suy nghĩ của mình vào các con thì xung đột, cãi vã là tất yếu. Có bạn sẽ bảo mình là thằng mất dạy, đúng đấy, vì mình áp dụng tự do ( có khuôn khổ ) ngay vào gia đình

Mình thấy đoạn suy nghĩ này của bạn rất thú vị, cái này mình chưa nghĩ tới, nhưng khi nghĩ tới...mình cảm thấy rất giống với việc, bất cứ ai nói ngược lại chính phủ là "phản động", có "tư tưởng phá hoại" với những ý tưởng rất xấu.

Khi người dân hiểu được bất công đang tồn tại, họ sẽ đấu tranh. Nếu nhà nước đồng ý mở rộng tự do thì không có gì cả. Nhưng nếu nhà nước đó vẫn khăng khăng áp đặt, thì, xung đột : nội chiến, cách mạng, nổi loạn (tùy các bạn gọi) là tất yếu.

mình thấy bạn phân tích rất đúng vấn đề này...nhưng mình kô hy vọng nó sẽ tệ đến mức đó.
 
Từ đầu chúng ta đã nói đến tự do trong khuôn khổ. Ai cũng vậy, không thể chỉ vì bản thân mà quên đi lợi ích của người khác. Nếu chúng ta thực sự tự do về mọi mặt theo ý chúng ta thì không phải là người khác sẽ thấy mất tự do sao. Mình đồng ý với bạn Phước về một số mặt, nhưng mình cảm giác bạn có dấu hiệu hơi hiếu thắng, đơn thuần là bạn muốn thắng trong cuộc tranh luận với Trường An hơn là nêu ra một định nghĩa và quan điểm đúng đắn về tự do.
Dù sao thì chúng ta đang sống trong một thế giới khá tự do, nhưng không thể có hết mọi điều mà ta muốn được vì điều đó ảnh hưởng đến người khác. Nếu bạn thực sự bức xúc với những điều "không tự do" tại VN, bạn hoàn toàn có quyền chọn một đất nước khác để sống theo ý mình mà. Nhưng liệu có ở đâu chấp nhận cái tư tưởng tự do đó không, tất cả vì lợi ích chung chứ..Ngay bản thân mình, không chịu nổi vài thứ mà mình cho là không tự do trong việc học ĐH ở VN nên mình cũng tìm cách du học, nhưng sau đó thì phát hiện ra nó cũng không "tự do" như mình tưởng :)
Nói vậy thôi, cái chủ đề này đang đi lạc hướng rồi đấy.............
 
Chủ đề chỉ hơi lạc sang phần khác chút xiu thôi, nhưng mà kể ra, học sinh mình cứ đòi cái quyền tự do,đến lúc cho rồi đâu có ai dám làm.Vd:học sinh muốn tự do nói chuyện trong lớp, cô giáo cho ra hành lang nói chuyện chán rồi vào thì lại chẳng có ai chịu ra... đấy
 
Nếu bạn thực sự bức xúc với những điều "không tự do" tại VN, bạn hoàn toàn có quyền chọn một đất nước khác để sống theo ý mình mà

nhưng kô phải ai cũng có sự lựa chọn đó.

Nhưng liệu có ở đâu chấp nhận cái tư tưởng tự do đó không, tất cả vì lợi ích chung chứ

"1 người vì mọi người" nhưng "mọi người cũng nên vì 1 người" 1 chút...kô thể lấy lợi ích chung ra mà làm cớ để lấy đi những cái "căn bản" (kô phải là lợi ích nữa) riêng của 1 người.

Ngay bản thân mình, không chịu nổi vài thứ mà mình cho là không tự do trong việc học ĐH ở VN nên mình cũng tìm cách du học, nhưng sau đó thì phát hiện ra nó cũng không "tự do" như mình tưởng

Bạn nói vậy mình (kô giỏi lắm) sẽ khó mà hiểu được vấn đề, vậy nếu bạn vui lòng cò thể kể tại sao nó "không "tự do" như mình tưởng"? Giúp mình sẽ học hỏi thêm những gì mình chưa biết, và cũng đưa ra cách nhìn của bạn về tự do, cũng vừa giúp cái thread này trở về với chủ đề đầu của nó.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nguyễn Quỳnh Trang đã viết:
Cho em hỏi tại sao tự do lại là tương đối?
--Em cứ thử chạy ra giữa quốc lộ 1 vừa chạy vừa hét: "Tôi có quyền tự do đi giữa lòng đường xem" :p:p:p
 
Đấy chỉ là 1 khía cạnh
AI dại gì mà ngu thế>>>thích lên bàn thờ ngồi với ông vải ah?
 
Có một thắc mắc lâu rồi ko biết tỏ cùng ai. Nhân đây xin nêu. Bà con hay nói là ở VN tư nhân ko được ra báo. Vậy báo vnexpress.net và khuyenhoc.com là thuộc cơ quan nào, bộ nào chủ quản thế? Chắc chắn đó là các báo vì họ có biên tập viên, phóng viên, ...

Xin cám ơn trước.
 
Vnexpress :

Cơ quan chủ quản: Bộ Khoa học Công nghệ
Giấy phép: Số 511/GP - BVHTT ngày 25/11/2002
Tổng biên tập: Thang Đức Thắng

Dân Trí :

cơ quan chủ quản : HỘI KHUYẾN HỌC VIỆT NAM
Giấy phép Báo điện tử số 17/GP-BC ngày 03/3/2005.

Viet Nam Net :

Cơ quan chủ quản: Tổng công ty Bưu Chính Viễn Thông Việt Nam - Bộ Bưu chính Viễn thông
Số giấy phép: 27/GP-BVHTT, cấp ngày: 23/01/2003 Tổng biên tập: Nguyễn Anh Tuấn - Tòa soạn: Số 4 Láng Hạ, Hà Nội

Riêng cái dantri.com.vn ngày trước là tintucvietnam.com của TTVNOL. Sau đó không biết thế nào mà die.
 
bác Trung hỏi cái này theo ý phản bác lại những thằng nói là Vn không có báo tư chứ không phải là mang hàm ý câu hỏi. chắc bác cho là mấy cái này là báo của tư nhân.
thực ra nếu bác mà thực sự thắc mắc thì chỉ cần đọc kỹ một tí là thấy. bọn nào nó chả ghi rõ tên cơ quan bộ chủ quản của nó lù lù trên home page của nó :-/
 
Báo cáo của Human Right Watch về tự do ở Việt Nam năm 2005. Có nói về tình trạng tự do thông tin, internet controls (kiểm soát internet) vân vân. (website này có phiên bảng = francais, deutsch và trung quốc)

http://hrw.org/english/docs/2005/01/13/vietna9828.htm
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Phan Trường Sơn đã viết:
Vnexpress :

Riêng cái dantri.com.vn ngày trước là tintucvietnam.com của TTVNOL. Sau đó không biết thế nào mà die.

Bác chiangsan nhầm roài, tintucvietnam.com trước đây của FPT, theo em được biết hình như TTVNOL trước cũng do FPT mà ra, sau đó die là vì có nhiều bài báo về các vấn đề nhạy cảm
 
Hôm nay, em- học lớp 10- vừa học GDCD bài Tự do và tất yếu xong....:D
Theo đó thì:
Tự do là ở sự nhận thức được cái tất yếu và ở khả năng vận dụng được cái tất yếu đó vào mục đích nhất định.
Tự do là ở chỗ chúng ta có thể chi phối được chính bản thân chúng ta và chi phối được cái thế giới bên ngoài dựa trên nhận thức những điều tất yếu của
thế giới đó.
Một người sống phóng túng tuỳ tiện không thể coi là một người có tự do thực sự
Trên nền tảng cái tất yếu mới có thể thực sự trở thành tự do. Con người cần có tự do để hoàn thiện chính bản than mình. Đồng thời việc tự hoàn thiện nhân cách lại là điều kiển để mỗi người ngày càng đạt tới tự do đầy đủ và thực sự.
 
Hoàng Long đã viết:
bác Trung hỏi cái này theo ý phản bác lại những thằng nói là Vn không có báo tư chứ không phải là mang hàm ý câu hỏi. chắc bác cho là mấy cái này là báo của tư nhân.
thực ra nếu bác mà thực sự thắc mắc thì chỉ cần đọc kỹ một tí là thấy. bọn nào nó chả ghi rõ tên cơ quan bộ chủ quản của nó lù lù trên home page của nó :-/

Nope. Hỏi là hỏi chứ đâu phải là "phản bác lại những thằng" nọ kia. Nếu anh mà đã biết đích xác thì chỉ việc nói luôn chứ đâu cần phải hỏi lại. Có điều anh từng nghĩ rằng vnexpress là của Cty FPT, còn dantri.com.vn hồi còn là tintucvietnam thì nó vốn ko thuộc nhà nước. Có điều dạo gần đây vào homepage của nó, bầm váo "about" hay đại loại thế thì ra thông tin giông giống như Trường Sơn nói. Vì thế rất thắc mắc, muốn hỏi xem ai biết lịch sử của mấy báo này ra sao thì giải đáp giùm, thế thôi.
 
Trần Thiên Phước đã viết:
Báo cáo của Human Right Watch về tự do ở Việt Nam năm 2005. Có nói về tình trạng tự do thông tin, internet controls (kiểm soát internet) vân vân. (website này có phiên bảng = francais, deutsch và trung quốc)

http://hrw.org/english/docs/2005/01/13/vietna9828.htm

Báo váo của Human Right Watch có đề cập đến 2 tờ báo này à? Nếu chú chỉ định cung cấp thông tin cho bạn đọc thì cớ sao lại quote bài của anh thế?
 
Báo váo của Human Right Watch có đề cập đến 2 tờ báo này à? Nếu chú chỉ định cung cấp thông tin cho bạn đọc thì cớ sao lại quote bài của anh thế?

mình xin lỗi...
 
Chủ đề chỉ hơi lạc sang phần khác chút xiu thôi, nhưng mà kể ra, học sinh mình cứ đòi cái quyền tự do,đến lúc cho rồi đâu có ai dám làm.Vd:học sinh muốn tự do nói chuyện trong lớp, cô giáo cho ra hành lang nói chuyện chán rồi vào thì lại chẳng có ai chịu ra... đấy

1 ví dụ rất vui nhộn...mình cũng từng ở trong tình cảnh đó. Tuy nhiên kô phải là "đến lúc cho rồi đâu có ai dám làm", bởi vì trong cái câu đó, giáo viên không hề "cho tự do" không, bởi vì mình nghĩ bạn cũng nhận thấy là lẫn lộn trong cái câu đó có hàm ý trách móc và không vừa lòng trong đó nữa. Có thể đó là lý do.

Cho em hỏi tại sao tự do lại là tương đối?

câu hỏi của bạn rất thú vị, xin lỗi bởi vì kô nhìn thấy...theo bạn thì tại sao lại như vậy? Bạn có kiến thức đặc lên 1 câu hỏi như vậy, mình tin chắc bạn sẽ có 1 câu trả lởi thú vị kô kém.

Nguyễn Mai Hà Linh đã viết:
Hôm nay, em- học lớp 10- vừa học GDCD bài Tự do và tất yếu xong....:D
Theo đó thì:
Tự do là ở sự nhận thức được cái tất yếu và ở khả năng vận dụng được cái tất yếu đó vào mục đích nhất định.
Tự do là ở chỗ chúng ta có thể chi phối được chính bản thân chúng ta và chi phối được cái thế giới bên ngoài dựa trên nhận thức những điều tất yếu của
thế giới đó.
Một người sống phóng túng tuỳ tiện không thể coi là một người có tự do thực sự
Trên nền tảng cái tất yếu mới có thể thực sự trở thành tự do. Con người cần có tự do để hoàn thiện chính bản than mình. Đồng thời việc tự hoàn thiện nhân cách lại là điều kiển để mỗi người ngày càng đạt tới tự do đầy đủ và thực sự.

Một định nghĩa sâu sắc và bao quát, tuy nhiên nó sẽ có ý nghĩa hơn nếu bạn đưa ra ý kiến của bạn và dùng ngôn ngữ của bạn để giải thích "tự do và tất yếu" là gì. Chỉ copy xuông 1 dòng chữ theo ý kiến của mình kô phải là cách học tốt. Bạn có thể muốn phân tích nó và đưa ra 1 sự phân tích riêng của bản thân mình, bởi vì nó sẽ giúp bạn thấu hiểu vấn đề 1 cách rõ ràng hơn và sâu sắc hơn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Em vừa mới học bài ấy xong.... :D nhưng học ko theo cách thông thường.... [-x... cô giáo giảng, học trò nghe.... :)

Cô cho các tổ về nhà chuẩn bị trước rồi cử người lên thuyết trình... :D Em cũng lên nói nên em cũng tìm hiểu + suy nghĩ rồi chứ ko phải chỉ biết lý thuyết suông.... :p Chỉ tại lúc đó vội nên mới poz 1 tẹo...

Mà em chỉ nghĩ là cái định nghĩa đó đã hết sức rõ ràng rồi, ko có gì phải băn khoăn cả....:)

Tất yếu là những quy luật ( tự nhiên hay xã hội ) tồn tại độc lập với ý thức và ý chí của chúng ta, chi phối đời sống vật chất và tinh thần của con người.

Khi chúng ta hiểu được những quy luật đó và vận dụng nó vào cái có lợi cho ta hay phù hợp với mục đích của ta thì lúc đó chúng ta có tự do.

Khi cái tất yếu nằm ngoài nhận thức của chúng ta thì lúc đó cái tất yếu là sự cản trợ tự do. Khi ta nhận thức và chi phối được cái tất yếu thì lúc đó cái tất yếu là nền tảng, phương tiện của tự do.

Còn vì sao tự do là tương đối thì em nghĩ là mọi thứ đều là tương đối...Tự do nó cũng có khuôn khổ của nó....VD như chúng ta sống vẫn phải tuân theo pháp luật. Thế ko có nghĩa là ta ko có tự do.
 
Tất yếu là những quy luật ( tự nhiên hay xã hội ) tồn tại độc lập với ý thức và ý chí của chúng ta, chi phối đời sống vật chất và tinh thần của con người.

Nói như vậy thì hơi bao quát 1 chút, bạn có thể đưa ra 1 số ví dụ để cụ thể hóa nó, như là "những cái quy luật tự nhiên hay xả hội mà tồn tại độc lập với ý thức và ý chí của chúng ta"?

Khi chúng ta hiểu được những quy luật đó và vận dụng nó vào cái có lợi cho ta hay phù hợp với mục đích của ta thì lúc đó chúng ta có tự do.

Bạn có thể đưa ra 1 số ví dụ để làm sáng tỏ điểm này kô, như là những cái "vận dụng" những quy luật này để làm "lợi cho ta hay phù hợp với mục đích của ta "?

Khi cái tất yếu nằm ngoài nhận thức của chúng ta thì lúc đó cái tất yếu là sự cản trợ tự do. Khi ta nhận thức và chi phối được cái tất yếu thì lúc đó cái tất yếu là nền tảng, phương tiện của tự do.

Bạn có thể đưa ra 1 số ví dụ về cái sự tất yếu nằm ngoài nhận thức này?

Và làm thế nào để mà chúng ta "nhận thức và chi phối được cái tất yếu " nếu như lúc đầu nó nằm ngoài nhận thức của ta?

Và làm sao mà từ sự nhận thức đó thì "cái tất yếu" trở thành "nền tảng, phương tiện của tự do". Xin bạn đưa ra những ví dụ cụ thể để làm sáng tỏ?

Còn vì sao tự do là tương đối thì em nghĩ là mọi thứ đều là tương đối...Tự do nó cũng có khuôn khổ của nó....VD như chúng ta sống vẫn phải tuân theo pháp luật. Thế ko có nghĩa là ta ko có tự do.

Vậy tại sao người dân sống trong thời đại phong kiến, cũng sống trong pháp luật, nhưng chúng ta vẫn nói đó là không có tự do?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên