[Sức khỏe] Y lý dưỡng sinh trị bệnh

Đỗ Việt
(doviet)

Thành viên danh dự
Y lý dưỡng sinh trị bệnh

Nhiều huyền thoại về chùa Thiếu Lâm với những cao tăng phi phàm, đời sống thảnh thơi và thanh thoát. Trong một khung cảnh đầy kỳ hoa dị thảo, rêu xanh, lá biếc, muôn vẻ hữu tình như là một cảnh tiên tại thế.

***

Nhàn du chưởng hưởng khí hạo nhiên
Vách đá cheo leo suối dịu hiền
Mặc khách ung dung tâm tự tại
Sơn thanh thủy tú cảnh thần tiên.

***

Thần tiên thanh cảnh an nhàn
Suối mơ róch rách cá vàng nhởn nhơ
Liên hoa trổ đóa thanh cao
Xanh trong man mác mặt hồ lặng yên
Hiu hiu gió thoảng dịu hiền
Muôn hoa đua nở hồn nhiên khoe mầu
Vàng xanh tím đỏ hồng đào
Xa xa bướm lượn bên cầu xinh tươi
Mây trời lờ lững thảnh thơi
Ao sen cá lội trăng rơi mặt hồ
Trúc lâm cảnh đẹp như mơ
Cao nhân hứng vịnh suối thơ dạt dào
Kỳ hoa dị thảo thanh tao
Chim kêu ríu rít anh đào trổ bông
Siêu nhiên chưởng hưởng hồng mông
Thanh thanh nhè nhẹ thoát vòng trần ai...

***​

Hòa trong siêu nhiên với một tâm hồn thanh thoát và một sức sống siêu phàm, các cao nhân đó đã để lại cho đời những tuyệt tác, những triết lý cao siêu mà ngày nay các nhà khoa học Tây Phương mới khám phá ra một nền siêu văn minh Á Đông đã có gần 5000 năm về trước. Như nguyên lý âm dương cấu tạo nên vật chất đã có từ hàng ngàn năm về trước được biểu trương bằng vòng tròn Thái Cực, ngày nay các nhà khoa học mới khám phá ra phần nhỏ nhất của vật chất là phân tử; phân tử được cấu tạo bởi nguyên tử; trong nguyên tử lại có âm điện (electron) chạy chung quanh hạt nhân nguyên tử. Trong hạt nhân nguyên tử lại có dương điện tử và trung hòa điện tử. Cùng với khoa châm cứu, điểm huyệt, thái cực quyền và dưỡng sinh khí công đã chữa lành những bệnh nan y bằng những phương pháp rất giản dị và thần kỳ của một nền triết học và y lý Đông Phương. Với những thành qủa hiển nhiên, việc luyện khí để dưỡng sinh và trị bịnh đã thực sự là một môn khoa học Á Đông mà các nhà khoa học Tây Phương cũng phải công nhận.

Bệnh là do sự mất quân bình âm dương trong cơ thể, kinh mạch bị bế tắc, lục phủ ngũ tạng bị sơ thoái, nguyên khí bị tiêu hao do đời sống không điều độ, điều hòa, lo âu, hoặc suy nghĩ thái quá sinh tâm bệnh. Do đó, chỉ cần tái tạo sự trật tự, lập lại sự quân bình âm dương trong cơ thể, khai thông kinh mạch, bằng những bộ nội công và khí công, bồi bổ cho lục phủ, ngũ tạng, hòa với siêu nhiên để cho thần kinh và đầu óc được nghỉ ngơi, phục hồi được những năng lượng đã bị tiêu hao, bằng cách chưởng hưởng khí hạo nhiên, khôi phục lại nguyên khí mà do đời sống và những sinh hoạt xã hội hằng ngày làm tiêu hao, thì bệnh tự tiêu dứt.

Trở lại núi Thiếu Lâm trong một phong cảnh yên lặng, thanh vắng vô cùng, trên các mỏm đá, dưới những gốc cây nơi các đạo sĩ hài đồng nét mặt an nhiên ân đức, trầm tĩnh ngồi nhắm mắt dưỡng thần, không vướng tà khí, sa;người ngời vẻ thiên chân. Đó là cách vận công chuyển khí đan điền, tâm rỗng tọa hư không, hết sức tự nhiên và dơn giản để luyện phép trường sinh hoặc dưỡng sinh trị bệnh. Đó là cách vận chuyển "huyền công", tâm rỗng tọa hư không, đó là cách xử dụng đạo hạnh tối thượng thừa, hết sức tự nhiên như viên ngọc qúi không chút bụi trần, tỏa chiếu hào quang sáng ngời.

"Hạ tiêu" khí : người ta sống được là nhờ ở khí, nhờ cách vận chuyển khí đan điền để tâm lìa được hạ tiêu, trung tiêu (mạch dẫn khí nằm ở gần trong bao tử), thì sẽ không bị kinh sợ, không oán, không giận, ắt khí hòa thuận, bình yên, tâm trí trở nên trầm tĩnh, sáng suốt, đời sống tự nhiên có tiết độ, điều hòa, không thích ăn uống quá độ như xưa. Khi đường kinh mạch dẫn khí nằm ở phía trên bao tử được khai thông, thì khí thần được mãn túc, không ngủ nhiều, tâm hồn an toại, trong lắng, tỉnh táo, hòa cảm với hư vô, thấu hiểu nguyên lý mà đi đến chỗ huyền diệu.

Vận chuyển khí đan điền cũng là để khai thông nhâm đốc và lục phủ ngũ tạng. Khi nhâm đốc và lục phủ ngũ tạng được khai thông, thì sức khỏe được dồi dào, không bệnh hoạn. Tâm trở nên ôn hòa, cởi mở, bác ái. Khí huyết thuận hòa thì trí huệ phát sinh sáng suốt và đi đến chỗ huyền vi, cao siêu mà người phàm khó có thể lường được.

Nhiều người thường lầm tưởng là con nhà võ thì phải tập tạ để được vai u thịt bắp. Các vị sư Thiếu Lâm chỉ chuyên luyện gân khí, tâm và ý để khai thông kinh mạch hầu đi đến chỗ sáng suốt minh triết. Mượn cái động để trở về cái tịnh. Tâm không buồn rầu, lo âu, oán nghét, giận hờn, thì khí huyết được lưu thông điều hòa, cơ thể con người lập lại được quân bình. Từ đó, con người không bệnh hoạn và kéo dài được tuổi thọ, trí óc được minh mẫn và sáng suốt.

Do đó con đường của Thiếu Lâm không phải là con đường của "Hữu dũng vô mưu" như nhiều người thường lầm tưởng. Mật lộ của Thiếu Lâm là con đường "Thừa võ hóa văn" chỉ dành cho những người có căn duyên thì mới có thể hiểu được đằng sau bức màn bí mật của nền võ đạo, y lý và triết học Á Đông với một nền siêu văn minh tiềm tàng và huyền bí mà ngày nay các giới khoa học Tây Phương cũng thầm thán phục và công nhận ngoài phạm vi kiến thức của họ.

Mật thất của Thiếu Lâm cũng không khó tìm nhưng cũng không dễ đến. Chỉ cần hành giả có căn duyên, kiên nhẫn và bền chí thì việc vén bức màn bí mật của chùa Thiếu Lâm cũng không phải là việc khó làm.

***

Trọng dụng công phu khi dưỡng bệnh
Ngọc quang phản chiếu tạo quân bình
Lui về tĩnh thổ minh thiên ý
Vũ đạo khai tâm hữu chí tình.

***​

(Sưu tầm từ tài liệu của sư phụ Lý Hồng Tuấn)
 
Back
Bên trên