sẽ có ích cho bạn ít nhiểu khi quan tâm tới vấn đề này!

phạm hà vân
(phạm hà vân)

New Member
Bạn đã, đang và sẽ tốt nghiệp, ra trường, đi làm. Vậy thì chúng ta hãy cùng nhau trao đổi vài vấn đề nho nhỏ!



Tiếp khách
( Công tác văn phòng)
1. Khi tiếp đón khách, yêu cầu chung là phải lịch sự. Nhưng giữa 1 doanh nghiệp với 1 UBND chẳng hạn thì chữ lịch sự ở đây có giống nhau không? Xin thưa là có sự phân biệt:
- UBND: Lịch sự và trang trọng
- DN: Lịch sự và sang trọng
Lí do rất đơn giản, phụ thuộc vào đặc tính của mỗi đơn vị.
- UBND: Cần đảm bảo tác phong của cán bộ, công chức Nhà nước
- DN: Cần thể hiện tiềm lực của mình
2. Một trong những yếu tố tạo nên uy tín khi giao tiếp đó là trang phục. Khi tiếp khách, trang phục như thế nào thì được coi là phù hợp nhất?
- Mỗi đối tượng đều có một “nền”, “ bậc” riêng. Tiếp khách, chỉ nên ăn mặc hơn đối tượng được tiếp “ 1 bậc”, không nên thấp hơn hoặc cao hơn quá nhiều dễ tạo cảm giác xuề xoà hoặc xa lạ.
( Dùng từ nên vì trong những trường hợp đặc biệt cần tuỳ theo hoàn cảnh, điều kiện và đối tượng đó).
VD: Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thường xuất hiện trên TV như thế nào? - Luôn xuất hiện rất lịch sự, bóng bẩy…
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Huy Ngọ thường xuất hiện trên TV như thế nào? - Thường là quần ống thấp ống cao, vẻ mặt đau khổ, tất bật…
Vì sao?
- Khách của Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phần lớn là các đn vị ngoại giao, công ty nước ngoài..
- Khách của Bộ trưởng Lê Huy Ngọ thì đến hơn 80% là bà con nông dân, những người khó khăn…
3. Có hai câu hỏi đặt ra cho các bạn như thế này:
- Có khách bước vào gõ cửa phòng, bạn chọn cách mời nào:
+ Nói nhẹ nhàng mời khách vào;
+ Nói to, rõ ràng, dứt khoát để mời khách vào
- Xây phòng họp, cùng 1 diện tích, nên xây 1 phòng lớn hay 2 phòng 1 lớn 1 nhỏ?

Sự sang trọng trong phòng khách của doanh nghiệp
Trong các doanh nghiệp, việc tiếp khách rất được coi trọng vì đó chính là một bước rất căn bản để tạo uy tín cho doanh nghiệp, thu hút các đối tác làm ăn. Lịch sự và sang trọng chính là một trong những điều kiện không thể thiếu để đạt được điều đó. Một doanh nghiệp của Pháp tổ chức thi tuyển thư kí và sau đây là một câu hỏi chiếm 5 trong tổng số 20 điểm của bài thi:
- Gi sử bạn được toàn quyền lựa chọn một trong các bức tranh sau để treo trong phòng khách của doanh nghiệp mình, bạn sẽ chọn bức nào, lí do?
+ Do một hoạ sĩ trong nước vẽ ( loại tranh có bản quyền tác gi);
+ Thuê một hoạ sĩ nổi tiếng vẽ lại một bức tranh nổi tiếng;
+ Tự vẽ tranh.
Bạn hãy đặt mình vào vị trí của một người dự thi đi và chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi vấn đề này.


Xe đón khách
Với một chiếc xe rất thông dụng cho việc đưa đón khách là xe 4 hay 6 chỗ ngồi, bạn có biết đâu là vị trí trang trọng nhất trong xe hay không và nếu sắp xếp chỗ ngồi giữa người đi đón với người được đón, chúng ta có cần tuân theo nguyên tắc gì không ?
Mời bạn cùng trao đổi!
 
Ve xe o to thi nguoi don cam lai, nguoi duoc don nhan shotgun. Neu khong cam lai thi ca hai ngoi bucket nguoi don ngoi ben trai, nguoi duoc don ngoi ben phai.
 
Back
Bên trên