SÀI GÒN mãi trong tim ta

Nguyễn Kim Xuân Anh
(sabrina)

Thành viên (sai email)
Tôi được một cô bạn giới thiệu cho một bài viết trong một diễn đàn ,đọc thấy hay quá xá, nhớ Sài Gòn ghê, nhớ đủ thứ..Vô cùng biết ơn tác giả của bài viết này mặc dù ko biết tên thật nhưng xin được chia sẻ những dòng tâm sự của tác giả đến mọi nguời:

"Sài Gòn đối với đa số dân Sài Gòn chính hiệu không phải là "thành phố 10 mùa hoa" , "thành phố mang tên Bác" , hay thành phố cay cú "tôi mất người như người đã mất tên" ...

Sài Gòn hiền lành hơn thế nhiều, và dân Sài Gòn vốn vẫn thờ ơ với chính trị, nhất là thứ chính trị Salon vô bổ nhiều lời lẽ thiếu tính thực tế.

Dân Sài Gòn chính hiệu "con nai vàng" chẳng bao giờ gọi Sài Gòn là thành phố Hồ Chí Minh. Không nhất thiết là vì lý do chính trị. Thằng Tí thằng Tèo trong mắt bà ngoại trăm năm vẫn là thằng Tí thằng Tèo, bất kể địa vị xã hội của nó là gì. Tôi có nói chuyện với vài bạn trẻ ở miền Bắc mới sang Mỹ, nghe họ dùng "thành phố Hồ Chí Minh" để nói đến Sài Gòn.

***

Sài Gòn, dù trong thời buổi khó khăn nhất, vẫn như một cô tiểu thư đài các, đỏng đảnh đôi chút mà dễ thương thiệt nhiều.

Nhắc đến Sài Gòn người ta hay nhắc đến mưa, nhưng tôi lại nhớ dai dẳng cái nắng gay gắt của Sài Gòn.

Nhà tôi ở một con đường nhỏ, trưa hè đặt cái "lưng dài vai rộng" xuống nền gạch bông mát lịm ngắm bầu trời xanh ngắt, gió nhẹ hiu hiu, thì không có nơi nào trên quả đất này cho cảm giác thanh bình hơn.

" Một ngõ vắng xôn xao
Nằm trong lòng phố lớn ..."

Khác với Hà Nội, không gian Sài Gòn rất thoáng, chí ít là cách đây hơn 15 năm. Không gian của một buổi trưa hè hiu gió còn thoáng hơn vạn lần. Tôi luôn có cảm giác mình có thể bay bổng lên, thò tay với cụm mây bồng bềnh trêu ngươi .

Tuy thế, cái không gian ấy không bao giờ làm ta cảm thấy lạc lõng. Thỉnh thoảng những tiếng rao của người bán dạo nghe nao nao, cuộn cả buổi trưa hè thành một miếng bột bánh bèo trắng phau với ít đậu xanh, mỡ hành, nước mắm đường ngọt lịm.

Từ ve chai, bánh bao chỉ, chè đậu xanh bột báng nước dừa, kẹo kéo, tàu hủ, đến mì gõ đều có nguời mang đến tận cửa. Có rất nhiều tiếng rao mà đến bây giờ tôi vẫn không hiểu nghĩa, nhưng nghe cái cung nhạc ấy thì biết ngay là họ bán cái gì.

Người Sài Gòn cũng thoáng như không gian Sài Gòn vậy ... Không đâu có thể dễ có nhiều bạn, và bạn không tồi, như ở Sài Gòn. Không chỗ nào trên đất Việt Nam người ta sống năng động và khoáng đạt hơn ở Sài Gòn.

***

Trước khi bàn chuyện " người lớn" này, xin mạn phép quay lại chuyện thằng Tí thằng Tèo.

Đối với một thằng Tèo Sài Gòn chính gốc con nhà nòi thì Sài Gòn dĩ nhiên là " bự" hơn một buổi trưa hè.

Sài Gòn là các hồ bơi Lao Động, Chi Lăng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, là mấy củ khoai mì nóng hổi với dừa nạo, là nước mía lạnh, là ốc dích ốc táng, là bắn bi ca-de với những câu đồng dao khó hiểu như thần chú: " lang cang báng dội ăn tiền" . Nói sai hay nói thiếu một chữ là đánh nhau chí tử để rồi ngày mai lại càu nhàu chơi tiếp.

Sài Gòn là những buổi tối cúp điện, tụ họp ca hát hay vừa hồi hộp vừa thích thú nghe và kể chuyện ma như chính mắt mình thấy hôm qua.

Sài Gòn là những con diều làm đi làm lại, treo thêm cả cái móc câu để cắt dây diều khác; là dế hộp quẹt thổi phù phù " đá bắt xác" ; là chùm ruột chua ngọt, những cùi thơm, cóc ổi ngâm cắm que cà rem " đa năng" không biết đã được dùng lại bao nhiêu lần.

Lớn lên một tí, Sài Gòn là cô bé hồi hộp chờ thằng Tèo hái cho cả cành phượng về ép làm bướm; là hàng điệp trải thảm vàng rực trên cao và dưới đất ở trường phổ thông; là quán cà phê từng buổi đón em về.

Xin trích đoạn một bài hát tôi viết đã lâu, đặt tên (rất tự nhiên) là "Lâu Lâu" :

" Lâu lâu ngồi nhớ hồi xưa
Buổi trưa thường hái trộm me
Thằng leo, thằng đứng làm thang ...
...
Lâu lâu ngồi nhớ hồi xưa
Phượng cao mấy cũng trèo lên
Chỉ vì cô bé mắt tròn xoe, ... mắt tròn xoe"

Sài Gòn đáng yêu lắm! Nó đơn giản và khoáng đạt, không bao giờ cần cái văn vẻ "màu mè ba lá hẹ" , không cần các suy nghĩ tự tôn ra vẻ triết gia hướng nội, để phải miệt thị kẻ khác quan điểm.

Sài Gòn nhìn cuộc sống trong veo như cái không gian bao la, phóng khoáng đang bảo bọc nó hàng ngàỵ

***

Sài Gòn còn là thành phố của sự đối lập: giữa những biệt thự kín cổng cao tường và đám nhà ổ chuột trên kênh hôi hám; giữa văn minh đô thị và những tiếng chửi thề; giữa sự ồn ào bụi bặm và không gian im lắng thanh taọ Nổi bật hơn tất cả là sự đa dạng vô cùng của con người Sài Gòn. Đặc biệt là họ không sống " như đã từng được sống" , mà luôn " sống như chưa được sống bao giờ" .

***

Ẩn mình sau các hàng bông giấy, dây thủy tiên chói đỏ, là những ngôi biệt thự lúc nào cũng kín cổng. Không ai biết những người sống trong đó làm gì, là ai, và cũng chẳng ai thật sự quan tâm ... ngoại trừ bọn thằng Tí thằng Tèo.

Bọn nhóc chúng tôi thường có rất nhiều các truyền thuyết về những người sống trong mấy ngôi nhà ấy.

Ở đầu ngõ nhà tôi cách đây khoảng 20 năm có một ngôi nhà như thế, chỉ hơi khác là hai cánh cửa sắt to đùng lại thấp lè tè. Mỗi chiều có một anh chàng vác ghế đẩu cao ngồi tì tay lên cửa trông ra đường. Gã chẳng bao giờ cạo râu cắt tóc. Mặc dù nắng chiều rạng rỡ xóa bớt phần nào sự ma quái, bọn tôi vẫn chẳng dám đến gần gã. Người ta có rất nhiều " lý thuyết" khác nhau về gã: nào là
người yêu bỏ đi Mỹ, bị lấy mất gia tài, vân vân và vân vân. Cuối cùng hình như hắn chỉ giả điên để trốn nghĩa vụ quân sự, đến khi hết tuổi người ta thấy hắn cạo râu, cắt tóc ngắn chờ ngày xuất cảnh.

Dù gì thì gì, những ngôi biệt thự vẫn là nguồn cảm hứng vô tận cho hàng tỉ câu chuyện mê li rùng rợn bọn tôi truyền miệng mỗi tối cúp điện.

Chỉ cách những tòa lâu đài ấy vài trăm mét là một xóm lao động nghèo với những " truyền thuyết" kiểu khác hẳn: truyền thuyết về các "anh hùng" du đãng như trong tiểu thuyết Duyên Anh.

Đi thêm khoảng trăm mét nữa là đến con rạch thúi hơn cầu tiêu công cộng ở Đại Học Bách Khoa tỉ lần. Vậy mà tôi vẫn từng đi câu cá bống, vớt trùng chỉ với lũ bạn. Câu cả ngày được 2 con cá nhỏ hơn ngón tay út. Chỉ có trùng chỉ là lần nào cũng vớt được rất nhiều, làm mấy con cá Tàu nhà tôi ăn sình bụng bơi lặc lè kéo theo dây phân dài cả thước.

" Xóm" tôi có khá nhiều nhà có piano. Chiều chiều nghe lũ nhỏ tập từ Methode Rose, Hannon đến Classic 3, từ sòn đô sòn đến Tempest. Lẫn vào trong đó luôn là tiếng chửi thề của bà Tư nhà bên cạnh. Có lẽ chẳng có món " xí quách" nào ... xí quách hơn sự pha tạp của hai loại âm thanh ấỵ

Buổi chiều ở Sài Gòn đối lập hẳn với buổi trưa yên tĩnh. Dường như cái dìu dịu của nắng ấm làm người ta có nhiều năng lượng hơn. Chí ít là bà Tư lúc nào cũng có thừa năng lượng vào buổi chiều... trong lúc đó tiếng Tempest vẫn vang vang ngắt quãng.

Điểm lạ (!?) nhất là tiếng Tempest vài năm sau biến mất, còn vợ chồng ông bà Tư vẫn sống "vui vẻ" với nhau như thế ...

***

Sài Gòn không bao giờ ngủ. Khoảng 9, 10 giờ đêm là các vũ trường bắt đầu hoạt động. Bọn con nhà giàu tí tởn hẹn hò dream, LA, su 100, quần xẻ, váy cao, phóng vù vù qua các đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Hàm Nghị ... sau đó vọt đi mấy cái Discoteques vang bóng một thời như Thái Sơn,
Cadillac, Queen Bees, ... (nay thì Thái Sơn không còn nữạ)

Phong trào đua xe thì Sài Gòn luôn đi đầụ Thủa chưa có nhiều xe gắn máy thì bọn choai choai đã biểu diễn đi xe đạp một bánh xoay mòng mòng hàng đêm trước nhà hát lớn. Đến khi có xe gắn máy nhiều rồi thì cả đội "Bồ Câu Trắng" cũng chẳng bị ai ngán.

Khuya hơn nữa thì gái " Ca Ve" tràn về các quán cơm tấm, mì xe để " đá đèn" (ăn đêm). Bọn " dân quậy" bao gồm lũ nhóc mới lớn lẫn dân giang hồ thứ thiệt cũng tham gia đá đèn la hét đến 3, 4 giờ sáng.

Cùng khi đó các em nhỏ bán vé số cũng hoạt động cật lực. May mà vớ phải dân chơi trúng quả nó mua cả cọc thì ngày mai không phải lo tiền ăn.

Đến 3, 4 giờ sáng, khi lũ dân chơi đã hoàn toàn mệt lử lũ lượt ra về, thì dân lao động bắt đầu một ngày mớị Xích lô, ba gác chở rau thịt ra chợ bán. Các lò bánh mì mắt đầu xay bột trét bơ nướng bánh thơm lừng. Mấy chị bán cà phê vỉa hè cũng bắt đầu đun nước, pha cà phê vợt cho gã xích lô mới tỉnh ngủ mắt vừa nhắm vừa mở vừa tán tỉnh.

Mùi mồ hôi lẫn với mùi bơ, mùi men, mùi khói SU 100 dần biến, lẫn với mùi không khí ẩm mát tinh sương tạo ra "mùi Sài Gòn" buổi sáng ở các khu phố chợ rất đặc trưng ..."
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
"... Dân Sài Gòn "quái chiêu" lắm, lúc nào cũng than thiếu tiền, nhưng không sống tằn tiện bao giờ! Họ hào hiệp với bản thân và bè bạn; và họ luôn tìm được cách kiếm tiền. Nhiều người bảo tôi rằng dân Nam Bộ được thiên nhiên ưu đãi, sống hôm nay khỏi lo ngày mai, nên họ sống rộng rãi hơn dân miền Trung và miền Bắc.

Có lẽ đúng. Nhưng còn cái gì đó hơn thế nữa! Kiểu ăn xài "xả láng sáng dậy sớm" , dù nghèo rớt mồng tơi, dường như ăn vào máu của dân Sài Gòn, ăn vào không khí họ thở hàng ngày, ăn cả vào cái văn hóa hổ lốn cẩu xực của họ. Dĩ nhiên để ăn xài thì đầu tiên phải kiếm ra tiền.

Kiếm tiền thì có lẽ không đâu có nhiều cách như Sài Gòn. Trong thời còn ăn bo bo, gạo tổ đỏ lòm, thời dân Hà Nội còn cái khung Chiến Thắng, lốp Phượng Hoàng, hộp sữa cân đường "tiêu chuẩn" , thì dân Sài Gòn đã bắt đầu nuôi heo lậu, quấn thuốc lá Lạng Sơn pha lá dừa, làm pháo, bán thuốc Tây " bột năng" đầy ngoài chợ ... hiển nhiên một phần là do ưu thế xa "trung ương", nhưng phần chính là do dân Sài Gòn sống rất "năng động" .

Những năm 79, 80 mà thấy anh nào bị cối kẹp nách, mặt mũi lấm lét ở chợ Nguyễn Hữu Cầu thì biết ngay là hắn buôn thuốc Tâỵ Sau khi chợ thuốc Tây bị dẹp thì đường Nguyễn Hữu Cầu biến thành cái chợ trời đầu tiên của Sài Gòn sau 75. Ôi thôi thì quần zin áo pun, đồ Mỹ lẫn đồ chợ Lớn, bếp điện Liên Xô dây Gò Vấp, ... Ở Sài Gòn cái gì bán được là có người bán. Đừng hòng mà mua được đồ xịn nếu mà không quen biết hay hiểu biết. Nhiều người tự thị là " rành" nhất bị lừa mà vẫn còn hí hửng. Đó là chưa nói đến giá cả trời ơi. Tôi thường tự hỏi ai cũng bán hết thì lấy ai ra mà mua? Tiền đâu ra mà mua? Thế mà chợ lúc nào cũng đông. Đúng là Sài Gòn!

Nếu không thích cảnh chợ búa " gần mực" thì người ta quấn thuốc lá, nuôi heo với cơm thừa canh cặn pha cám lậu ở ngay trong nhà. Chuồng heo phải lau rửa ít nhất một ngày hai lần, sợ công an phát hiện. Lái heo bốn rưỡi sáng đã mang xe ba gác đến chở. Bọn lái heo lậu giết heo còn giỏi hơn công nhân chuyên nuôi heo ở Cầu Tre sau nàỵ Chích điện con heo chỉ kêu cái "éc" là chết ngoẻo tò te, xẻ làm bốn mất độ mươi phút, sáng hôm sau bà con có thịt heo tươi bán ở chợ

Khi xí nghiệp nước đá Sài Gòn chưa ra đời thì nhà nhà làm đá, người người bán nước đá. "Cho con 2 cục đi dì ơi!" là câu cửa miệng trưa hè của dân Sài Gòn. Tiền điện thì vừa đắt cứa cổ vừa phải có tiêu chuẩn. Mua cả cái tủ lạnh chuyên làm đá bỏ mối tháng cho các quán cà phê vỉa hè cũng chỉ đủ tiền ăn trưa cho gia đình là giỏị

Người ta còn buôn cả những thứ tưởng chừng như chẳng có người mua vào thời đó như pho mai Liên Xô thúi hoắc, bánh kẹo Vinabico, rượu XO pha rượu lúa, nước lã và cồn...

Đến giữa và cuối thập niên 80 thì cơ hội kiếm tiền còn nhiều gấp bộị Sinh viên học sinh nghèo thì đi dạy thêm, quen biết hơn tí nữa thì đánh hàng Viễn Dương, hàng Đông Âu, buôn thuốc lá Campuchia, mua bán xe gắn máy kiếm vài chỉ dẫn "ghệ" đi chơi dễ như bỡn. Bọn Tèo kinh doanh còn buôn cả đất đai, làm xây dựng kiến tiền tỉ khi còn chưa ra trường. Không nhất thiết phải chúi đầu vào học kiếm suất đi Tâỵ Sống cái đã, ngày mai là chuyện của tương lai!

Kể cả các thầy dạy luyện thi đại học cũng biết làm ăn ra trò: xây thêm nhà mở lớp học, có cả lớp học máy lạnh cho con nhà giàu học riêng một lớp năm bảy đứa. Các thầy nổi tiếng rất biết marketing, dạy cả lớp giỏi lấy tiền ít để bọn nó thi thủ khoa mang danh tiếng cho thầy, chia lớp ra làm cả chục tầng tùy trình độ

Các chị các cô khéo tay thì làm bánh, làm hoa giả, pha nước hoa bán đầy đường Đồng Khởi, làm kem dừa, kem chuối tăng thu nhập gia đình.

Đừng tưởng dân Sài Gòn chỉ lo làm ăn không đọc sách. Sài Gòn có vài trăm tiệm sách cũ mà dân nghiền sách nhẵn mặt. Từ sách Giải Tích Hàm của Lê Hải Châu, sách Tuổi Hoa trước 75, chưởng Kim Dung, đến hình ảnh sách báo của Mỹ, HongKong hay báo Toán Học Tuổi Trẻ, Kvant đều có cả.

Nhân chuyện buôn thuốc, tôi có thằng bạn đi Tây Ninh buôn 2 cây thuốc Zet bị bắt tịch thu luôn cả cái xe dream. Thằng cu phá phách kinh khủng, nhưng cũng vui tính ra phết.

***

Sài Gòn là thế đấy, muôn người muôn mặt, đa dạng vô cùng!

Dù phần nào bị cuộc sống sôi nổi cuốn trôi, Sài Gòn vẫn có nhiều thằng Tèo mộng mơ làm thơ viết truyện dễ thương khôn tả: làm ăn tay phải, văn nghệ tay trái. Hình ảnh con Thơm cái Thắm hàng me gốc điệp không bao giờ phai nhạt trong mắt bọn Tèo Sài Gòn.

Tôi vẫn còn nhớ Nguyễn Nhật Ánh với "cô gái đến từ hôm qua" , " còn chút gì để nhớ" , " truyện cổ tích dành cho người lớn" ...

" Lòng em như chiếc lá khoai
Đổ bao nhiêu nước ra ngoài bấy nhiêu ..."

Hay Bùi Chí Vinh:
" Cô gái ơi anh nhớ em,
Như con nít nhớ cà rem vậy mà
Như con dế trống đi xa,
Lâu lâu lại nhớ quê nhà gáy chơi
Con dế thường gáy một hơi,
Còn anh gáy hết ... một thời con trai, ..."

Đến đây tôi chợt nhận ra rằng viết về "một thời để nhớ" , về những kỷ niệm êm đềm của tuổi thơ
thì rất dễ, dễ đến mức cái thằng văn dốt chữ nát như tôi cũng "xổ nho" được vài dòng.

Khi viết cái gì ít vô thưởng vô phạt hơn một chút thì phải bắt đầu nhìn trước ngó sau, câu chữ trúc trắc, ý vẫn tràn nhưng sợ hiểu sai hiểu lệch, lại phải tránh chính trị chính em ...

Tôi đã định dừng ở đây vì câu chuyện đã nhạt dần đi, cái hào hứng ban đầu của bạn đọc chắc cũng không còn nồng nhiệt nữa. Thế nhưng chẳng thể để lại trong lòng bạn đọc ấn tượng về một Sài Gòn với 2 cây thuốc Zet, tôi lại phải tìm cách khác để kết thúc. Chỉ sợ rằng cũng chẳng khá hơn 2 cây thuốc Zet là mấỵ

***

Nếu phải so sánh Sài Gòn với Hà Nội chẳng hạn, thì ta có thể so sánh ngay hai loại ổi của hai xứ. Ổi đào Hà Nội thơm lừng, ngọt ngay, ruột đỏ tươi rất đẹp, nhưng cùi mỏng, hột to, vừa khó nhá vừa chỉ nhắm được tí là hết. Ổi Sài Gòn to hơn nắm tay, cùi dày, không ngọt và thơm như ổi đào nhưng giòn tan, cắn một miếng là mát lịm, lại có thể chia cho nhiều người ăn, chấm muối ớt nghe qua là chảy nước miếng.

Con gái Sài Gòn cũng vậy, nghe qua là chảy nước miếng.

Con gái Sài Gòn dễ thương lắm! Họ có cái nhìn trong trẻo về cuộc sống, lại chẳng giận dai vùng vằng vô lý bao giờ. Đi đón trễ thì: "anh để em chờ nãy giờ đó coi có được hông? Ghét dễ sợ luôn hà!" Cộng với một cái lườm, hai cái nguýt thì bọn Tèo Sài Gòn hối hận quá cả 2 tháng sau mới ... trễ lần nữa.

Con gái Sài Gòn còn biết ăn mặc, đi đứng, nhất nước. Tiền có thể thiếu chứ phong cách tiểu thư thì chẳng thiếu bao giờ. Tiểu thư Sài Gòn không ưỡn ẹo mè nheo, mà phóng xe vèo vèo đứng tim Tèo.

Giọng gái Sài Gòn thì ngọt hơn mía lùị Cái câu " hổng chịu đâu" mà nghe dân xứ khác nói thì ngứa lỗ nhĩ, nghe con gái Sài Gòn nói thì bọn Tèo Sài Gòn như bong bóng xì hơi, biểu cái gì cũng nghe ráo trọị Con gái Sài Gòn lãng mạn chẳng kém ai, nhưng cũng rất thực tế. "Được thì được hổng được thì thôi, làm chi mà dzữ dzậy!"

Sài Gòn là vậy đó, ít nhất là từ cái nhìn của Tèo tôi. Sài Gòn dễ thương khôn tả, khoáng đạt và bao dung, rộng rãi và hào phóng. Người Sài Gòn sống nhanh nhất nước, không sợ cái mới, ghét cái lỗi thời, sống rất thực tế.

Còn ti tỉ nhiều đề tài thú vị về Sài Gòn mà tôi không muốn đề cập vì lười là chính: cuộc sống sinh viên học sinh Sài Gòn, các trò ma mãnh " cua ghệ" của bọn Tèo Sài Gòn, con trai Sài Gòn, bạn bè Sài Gòn, ...

Tôi đã nghe rất nhiều những lời nhận xét kiểu vơ đũa cả nắm: con trai Sài Gòn thế này, con gái Sài Gòn thế kia, dân Sài Gòn thế nọ ... Càng nghe càng thấy buồn cười vì đa số những người nói mấy câu đó chưa bao giờ thật sự sống ở Sài Gòn.

Không hiểu có ai đó đọc bài này xong thì có thay đổi cái nọ cái kia trong nhận thức của họ không? Hy vọng nhỏ nhoi của tôi là những thay đổi, nếu có, là theo hướng tốt hơn.

Riêng tôi thì tôi vẫn nhớ day dứt cái ngõ nhỏ xôn xao ấy"


<ST>
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Một vòng Sài Gòn Café

cafe-tn.jpg

Không giống như Hà Nội - các quán cafe nổi tiếng và hút khách chỉ tính trên đầu ngón tay. TP.HCM thàkhác, một phần cũng có thể do diện tích rộng hơn và phần khác có khi cũng do người Sài Gòn chịu khó tiêu tiền và hưởng thụ hơn. Một ly cafe buổi sáng ngắm phố phường và trầm lại giữa dòng người hối hả, một ly nước nào đấy (không hẳn là cafe) trong tiếng nhạc dõ dẕt và ngắm nhî ca sĩ hát trên sân khấu vào buổi tối - cũng đáng được gọi là hưởng thụ lắm chứ. Người ta đã quen gọi mời nhau cho mỗi cuộc hẹn hò: Đi cafe nhé! Chỉ thế thôi mà mỗi lần "đi" là lại mang theo về một ấn tượng, cảm xúc mới.

Muôn màu... cafe!

Nói không ngoa: Đã mở quán cafe ở TP.HCM thàkiểu gàcũng có khách, không sợ ế. Cafe bîh thường thàngõ phố nào cũng có và vàđối tượng phục vụ chính là dân lao động nên giá cả cũng tương đối bîh dân (khoảng 3.000đ/ly). Sáng sáng, trước cửa quán là dăm ba dãy ghế quay mẕt ra đường, bên trong là chiếc màn hîh tivi nhỏ xinh mở những băng nhạc trẻ sôi động màu mè. Đúng ra phải gọi là "Đá cafe" vàthời tiết Sài Gòn vốn nóng nực, trong ly chủ yếu là đá và một chút cafe đủ để nhâm nhi cho tinh thần sảng khoái và... đợi đá tan. Chỉ mất khoảng mười lăm phút buổi sáng ngồi ở những quán nhỏ này, khách hàng đã làm được khá nhiều việc: ăn sáng, đọc báo và lấy hứng khởi cho cả một ngày làm việc với mức tiền hợp lý.

Một trong những hệ thống quán cafe luôn luôn có những khách hàng quen thuộc và thích cafe hơn... đá là cafe Trung Nguyên. Trên những con phố lớn, góc đường đẹp và nhiều người qua lại đều có thể bắt gẕp những quán Trung Nguyên với thiết kế và gam màu nâu quen thuộc. Với một dấu ấn quảng cáo với ý tưởng mang tính triết học: Sáng tạo. Vàthế nên trong bản thực đơn của các quán cafe Trung Nguyên đều giống nhau với 9 loại cafe: Từ Sáng tạo 1 đến Sáng tạo 9. Những ai hay lui tới những cửa hàng như thế này chẳng cần ngắm thực đơn mà chỉ cần: "Một cái 7 đá", "một Chồn", thế là người phục vụ hiểu. "Chồn" là câu chuyện về giống chồn đực Mjia trên miền đất cao nguyên, ban ngày leo lên cây thưởng thưc cafe, ban đêm lại sản xuất cafe đẕc biệt bằng đường...tiêu hoá cũng ngay cái gốc cây ấy. Ngâm nước thứ "đẕc sản" này và chế biến, thế là có một loại cafe mang hương vị đẕc biệt mang tên "Chồn". Bîh thường mà kể thế thàcó khi ít người dám thưởng thức loại cafe này nhưng cái khéo của Trung Nguyên là làm người ta thấy "sành điệu" hơn khi "Cho một Chồn nhé!".

Cũng là cafe vỉa hè những Sài Gòn có những kiểu vỉa hè... cao cấp. Nghĩa là những quán cafe này được nằm ở một vị trí đẹp (thường là sảnh của các khách sạn nhiều sao và đông người đi lại). Ở Sài Gòn, những quán như thế tập trung ở đường Đồng Khởi (trước toà nhà Metropolitan), Cafe High Land dưới toà nhà HBSC đầu đường phía chếch với Nhà thờ Đức Bà , đường Nguyễn Huệ (Cafe dưới toà nhà Sun Wah).... Cũng trên đường Đồng Khởi, quán Cafe Catinat được người ta biết nhiều hơn nhờ cái tên của nhạc sĩ Phú Quang và những viên gạch ở một góc quán có chữ ký của những người nổi tiếng cũng là nơi thường xuyên tấp nập với các đối tượng khách trong và ngoài nước. Có hai tiệm cafe có địa điểm rất độc đáo và đáng "thèm thuồng" là Brodard và Givral vànằm ngay Nhà hát Thành phố (Toà nhà Nghị viện Sài Gòn cũ). Trước năm 1975, nếu muốn được nhî thấy những gương mẕt danh tiếng nhất trong "giới chữ nghĩa Sài Gòn" (nhà văn, nhà báo) thàngười ta tí đến hai địa điểm này. Nhà văn thàthường ngồi biên Givral và nhà báo thàlại hay có mẕt tại Brodard. Bây giờ thàhai quán cafe này lại có lượng khách kém hơn những địa điểm khác. Những quán vỉa hè cao cấp kể trên nhộn nhịp nhất vào khoảng từ 8-12h tối và đối tượng thường là công chức cấp cao, dân "có điều kiện", khách du lịch và nhiều nhất là giới văn nghệ sĩ, người mẫu tụ tập sau mỗi đêm diễn. Giá cả đồ uống cũng tổ lệ thuận với... vị trí vỉa hè nhưng thường đã tới đây thàphải "xác định" rõ giá cả không thành vấn đề. Cái quan trọng hơn là không khí mát mẻ, lịch thiệp, nhî rất "Tây" và đã đến những chỗ như thế thàcách người ta nói chuyện với nhau cũng có phần nào...lịch sự và duyên dáng hơn.

Một quán khác cũng rất được lòng giới văn nghệ sĩ, ngay từ bởi cái tên "Bố Già" và cái tiểu sử khá hấp dẫn của nó. Chuyện là ông chủ quán có ngoại hîh rất giống với Marlon Brando - người đã thủ vai Bố già trong loạt phim cùng tên nổi tiếng cả thế giới. Mới đầu, quán chỉ bán kem nhưng dần dần "kiêm" luôn cả cafe. Quán nằm trên con đường nhỏ mang tên Hồ Huấn Hiệp. Bây giờ thàchủ quán đã mất, người quản lý hiện tại là vợ và các cháu của ông. Ngôi ở đây thú nhất là được hưởng những cơn gió mát được thổi vào từ sông Sài Gòn gần đấy. Thêm nữa là ngoài việc uống cafe, người ra còn có thể được đọc và những cuốn sách cũ.

Buổi trưa và buổi tối là thời điểm bận rộn nhất của những quán cafe hộp. Ở Sài Gòn, những quán cafe như vậy thường mang những phong cách thiết kế riêng biệt, bắt mắt và mát mẻ. Hệ thông cafe - Karaoke Nice nằm trong số đó với gam màu chủ đạo của logo màu xanh rất ấn tượng cộng với cách trang trí tạo cảm giác như khách đang được tận hưởng không khí của một khu du lịch "non nước hữu tîh". Mỗi quán một phong cách, Yesterday ở đường Nguyễn Đîh Chiểu lại thiên về miền ký ức từ các đồ vật cổ xưa đến chiếc kim đồng hồ quay ngược và hàng tối ca sĩ chỉ hát những bài hát trữ tîh sâu lắng; AQ ở góc đường Mạc Đĩnh Chi - Trần Cao Vân lại độc đáo bởi bản thân quán là một ngôi nhà gỗ cổ trên 100 năm tuổi thuộc sở hữu của một nhân vật trong ngành quảng cáo; Chợt nhớ ở Nam Kỳ khởi nghĩa lại chiếm ưu thế bởi không gian rộng rãi và trang trí nội thất nên thơ...

Nhắc đến cafe ở Sài Gòn thàkhông thể quên một tụ điểm có rất nhiều quán cafe, đó là khu vực xung quanh Hồ con rùa. Xung quanh vòng tròn của hồ tập trung một lượng khách rất lớn, chủ yếu là giới trẻ tới những quán như Windows, Cafe 42, Quán Gió Bắc, Papa, Ánh trăng...Quán dập dõ "nam thanh, nữ tú" nhất ở đây là Windows với diện tích cũng rộng rãi hơn hẳn các quán khác. Có người bảo vào Windows nghĩa là sành điệu nhưng thời gian gần đây, lại có nhiều ý kiến cho rằng quán đã ngày càng thu hút những đối tượng "tạp nham", nghĩa là chủ yếu khách đều là dân "Pê đê", cá độ, các cô gái sống về đêm và những thành phần "rỗi hơi" khác. Tuy thế, nếu muốn tí một không khí thư giãn sôi động, trẻ trung, để ngắm người khác và được ngắm vào mỗi buổi sáng cuối tuần, windows vẫn luôn là sự lựa chọn lý tưởng. Papa và 42 thà"kén" khách hơn một chút, đối tượng tới đây vào ban ngày thường là để bàn công việc, trò chuyện tâm tîh. Cũng ở khu vực này nhưng Hà Nội và tôi lại mang một phong cách khác hẳn. Ngay cái tên đã khiến người nghe hîh dung được đối tượng khách là ai. Những người Hà Nội xa quê hay những ai có kổ niệm hoẕc thích phong cách Hà Nội có thể tí được những khoảng thời gian cho những cảm xúc cho riêng mîh. Chủ quán tên Toàn, người gốc Bắc cũng là ca sĩ hát không biết mệt mỗi tối và rất được khách yêu thích bởi chất giọng trầm buồn, hợp với những tîh khúc của Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Ngô Thuỵ Miên hay những ca khúc hay về Hà Nội...

Cũng là cafe hộp nhưng Sài Gòn lại có nhiều quán cafe thiên về kiến trúc: Yoko - một quán rất nhỏ nằm trên con đường Nguyễn Thị Diệu là nơi dành cho những đệ tử trung thành của The Beatles; lại có một quán mà địa điểm không ngờ tới là trên tầng 2 của một khu trung cư không lấy gàlàm mới mẻ lắm mang tên La Fenetre de Soleil (Cửa sổ mẕt trời) trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (góc ngã tư Lê Thánh Tôn). Những đồ dùng thường nhật nhî cũ nhưng không có vẻ gàlôi thôi như giường, bàn, màn, chăn, gối, ghế... được bày biện hết sức tài tîh và đẹp mắt tạo nên một khung cảnh lãng mạn và khách đến đây thường thấy tự nhiên...như ở nhà. Ngồi, duỗi chân tay thoải mái, cuời nói vô tư mà vẫn rất lịch sự và lắng nghe những bản nhạc thuộc dòng nhạc Mỹ La Tinh. Vài buổi mỗi tuần, ở đây lại có chương trîh dạy những điệu nhảy Salsa và Zouk do một anh chàng người Pháp kiêm quản lý đảm nhận thu hút được nhiều khách nước ngoài tham dự. Quán cafe mang tên Cà phê An Chu lại xử lý rất khéo mô hîh nhà hộp thành nhà "vườn". Điểm nhấn toàn bộ quán là ngăn gác lửng bằng gỗ xuyên qua tầng lầu 1 bằng cầu thang lơ lửng trên không. Lối kiến trúc hơi lắt léo, chia nhỏ không gian: dành cho nhóm bạn, cho đôi bạn, cho gia đîh muốn tổ chức tiệc sinh nhật cũng trở nên phổ biến. Cà phê Diva (Hai Bà Trưng) được khách lui tới nhiều cũng một phần bởi tên tuổi của cô cựu hoa hậu làm bà chủ, có không gian bố trí đẹp như một sàn diễn thời trang. Trong khi đó, cũng là một quán cà phê thời trang nhưng Star’sCyber cà phê tầng 3, shop Corner và Ánh Linh cà phê trên tầng 5 là mô hîh cà phê kết hợp với hoạt động mua-bán trưng bày thời trang...

Muốn nghe nhạc jazz thàcó thể tới Wild Horse (chủ quán cho dịch là Con Ngựa!) nằm trên đường Thái Văn Lung, tiếc rằng ở đây thàlại phục vụ các món ăn Âu là chính... Quán mang tên Carmen trên đường Lý Tự Trọng thật khó đẕt tên cho phong cách bởi nó dường như có cái gàđó giống Đà Lạt, lại mang một vẻ gàđó hơi hoang dã của Viễn Tây. Mỗi tối, ban nhạc và các ca sĩ ở đây chỉ hát một loại nhạc Flamenco sôi động và mang nét riêng biệt bởi thiết kế của quán mang một nét hoang sơ như một ngôi nhà đang được xây dang dở. Có một quán mang tên Era ở 58C Trần Quốc Thảo lại là "cõi riêng" của những ai muốn thưởng thức cafe và nhấm nháp nỗi niềm riêng một mîh, như ý tưởng của nó: "...một góc nhỏ thật nhỏ, nơi không phải bạn đến để vui". Tại đây có một thư viện sách nhỏ, bạn chỉ cần gọi một ly cafe, kiếm một quyển sách để đọc, nghe âm nhạc dõ dẕt và thậm chí...thiếp đi vài giờ mà không lo bị ai nhắc nhở hay quấy rầy...

Cafe ở Sài Gòn đa dạng đến nỗi có thể chiều lòng bất cứ ai với bất cứ sở thích nào dù ở dưới thấp hay trên cao. Muốn thưởng cafe và ngắm nhî những cảnh đẹp nhất của thành phố, có thể lên ở tầng thượng của khách sạn Rex (đã được tờ tạp chí AsiaWeek bầu chọn là nằm trong Top Five những quán cà phê sân thượng châu Á). Nếu muốn ngắm Sài gòn dưới tầm chim bay, có thể lên quán cà phê trên đỉnh Sài gòn ở lầu 33 Trung tâm thương mại Sài Gòn hay ngắm sông Sài gòn như một dải lụa mềm từ tầng 15 của toà nhà Landmark...

Ngoài vũ trường, một trong những địa điểm thu hút khách nhiều nhất là những quán cafe ca nhạc. Có thể kể tên những nơi nổi tiếng: Yesterday, Tiếng Tơ Đồng, M & Tôi, 2B...Đây cũng là nơi thường xuyên có sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ đang được yêu thích và cũng là một trong những địa điểm để họ giới thiệu với khán giả những CD hay những bài hát mới. Chất lượng về ca khúc cũng như những ca sĩ ở đây cũng tương đối "thập cẩm" nhưng cũng vàsố lượng ca sĩ và sự đang dạng của những chương trîh ca nhạc này nên khách hàng cũng phải chịu khó ...tỏ ra tươi tỉnh mỗi khi móc túi trả tiền. Riêng phụ thu trung bîh đã từ 60-120.000đ/người chưa kể tiền đồ uống giá từ 30-50.000đ/món. Tính sơ sơ mỗi "khẩu" nếu đã bước chân vào những quán cafe này trung bîh đã mất khoảng 120.000đ.

Muôn vẻ, muôn sắc thái nhưng nhu cầu "đi cafe" đã trở thành một thói quen và nhu cầu không thể thiếu của những người sinh sống tại mảnh đất Sài Gòn.

(Nhật Mai - VietNamNet)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên