Robot ?

Lê Thị Phương Hằng
(NhócTPHCM)

New Member
PH sấp tham gia một cuộc thi làm robot xúc cát..thể lệ cũng khá đơn giản thôi nhưng đến giờ PH vẫn chưa hiểu làm thế nào để robot có thể quay ngược lại được khi chạm chướng ngại...làm bánh lái à?
 
Hiya... the le cuoc thi the nao? Hien anh dang hoc lop 12 nen ko nhieu thoi gian lam! Nhung thu tham khao dieu le va anh cung kha nhieu kinh kien kinh tinh, chac la co the giup em dc!
 
Thì robot khi chạy cũng phải có bánh lái chứ? Chạm phải chướng ngại thì lùi lại cũng được mà?

trong này anh thấy nó có cả tỉ con robot, thử xem có học tập được cái gì ko.
http://www.robotics.com/robomenu/
 
...:)....Chẳng qua robot là một cái ôtô thu nho thôi em. Cái ôtô thì có thể chạy bẳng 2 bánh trước (kéo) hoặc 2 bánh sau (đẩy)..trong những trường hợp cần thiết như đường trơn do trời tuyết thì nhiều oto được thiết kế để có thể chạy được cả 4 bánh.

...Nhưng việc thiết kế một con robot có thể rẽ như oto khá phức tạp. Nếu quan sát em thấy cả 4 bánh của oto có thể quay một góc nhất định, như vậy muốn rẽ sang trái sang phải rất đơn giản.... nhưng thiết kế nó thì rất phức tạp (cái này thuộc về phần máy và động cơ )...

....Những robot thì thường dùng cách sau:

+ có 1 bánh lái có thể quay tròn tự do ( Giống cái bánh xe nhỏ của cái xe hót rác ở VN hay dùng...)

+ Hai bánh chạy bằng motor...

Khi muốn rẽ rất đơn giản là cho hai bánh chạy với vận tốc khác nhau >>>>> rẽ ... :D.....
 

Đính kèm

  • robot.jpg
    robot.jpg
    49.2 KB · Xem: 81
Pham Quang Minh đã viết:
+ có 1 bánh lái có thể quay tròn tự do ( Giống cái bánh xe nhỏ của cái xe hót rác ở VN hay dùng...)
+ Hai bánh chạy bằng motor...
Khi muốn rẽ rất đơn giản là cho hai bánh chạy với vận tốc khác nhau >>>>> rẽ ... :D.....

Bánh dẫn hướng --> không lắp motor, nhiều khi chỉ đóng vai trò "cái chân kiềng thứ 3"

Hai bánh động nên lắp 2 motors độc lập, khi rẽ --> cho hai bánh quay cùng chiều với vận tốc khác nhau, còn khi quay --> cho hai bánh quay ngược chiều.

(nói leo chút, mặc dù không phải người trong nghề :) )
 
Các chú chả hiểu gì về robot cả, cái bánh thứ 3 mà bảo là bánh kiễn hay bánh dẫn đường đấy chính là cái bánh quan trọng nhất, mà cũng chính nhờ nó mà oto mới có tính năng tự chui ra khi đâm vào chướng ngại vật. Cái bánh này có công dụng như sau:
- Vừa có tính dẫn đường
- Vừa là bánh phát động (2 bánh sau của oto kia không phát động, 2 bánh này mới gọi là chỉ để kiếng, không tin ra Lương Văn Can kiểm tra :D).
Thực ra cấu tạo cái bánh này rất đơn giản, nhưng nó áp dụng nguyên lý rất lý thú giống như bộ vi sai của bánh sau oto thật (bánh sau oto thật quay với vận tốc khác nhau khi quành chứ không phải cùng 1 trục, nếu một bánh bị giữ chặt thì bánh kia sẽ quay nhanh gấp đôi).
Thực ra chức năng tự giật lùi lại được phân tích như sau:
Cái bánh bàn quay đó có cấu tạo gồm một trục quay nối chuyển động với trục 2 bánh xe nhỏ, 2 bánh xe này lại gắn trên bàn quay tự do nên việc phát động của mô tơ đối với hệ trên sẽ có 2 tác dụng:
- Làm quay trục bánh con nếu giữ bàn quay đứng yên
- Làm quay bàn quay nếu trục 2 bánh xe đứng yên
Thực ra có 2 điều trên vì đằng nào dưới tác dụng của mô tơ gốc quay, sẽ phải có 1 trong 2 cái chuyển động, hoặc cả 2 (giống như 2 bánh đằng sau oto thật có tổng vận tốc góc 2 bánh sau không đổi nếu trục phát động từ máy có vận tốc quay không đổi)
Thành ra, bình thường, nếu các bạn nhấc con robot lên, bàn quay sẽ quay tít thò lò, nhưng nếu bạn đặt nó xuống, bàn quay sẽ không dễ dàng quay tít thò lò được nữa dứoi sức nặng của robot, và khi đó bánh xe con sẽ quay và sẽ đi theo hướng rất random tùy vào vị trí của mâm quanh lúc đặt xuống. Nó cứ đi như vậy khi đến gặp vật chắn, thì dừng lại. Lúc này do trục quay bánh xe con bị chặn lại, nên mâm quay phải quay, tức là đổi hướng lái. Và mâm quay sẽ quay cho đến một góc mà bánh quay xe con không còn bị vướng nữa mà có thể quay trở lại, lúc này xe đã giật lùi như chúng ta thấy và tưởng rằng nó thông mình lắm :D

Cái nguyên lý tự động tìm đường rẽ hướng là như trên chứ không phải do 2 bánh quay với vận tốc khác nhau như các bạn đã nói ở trên. :D

Ở đây đã có bạn nào chế tạo xe chạy bằng năng lượng mặt trời, kinh thiên văn hay mô hình máy bay, tàu thủy chưa?:D
 
Tống Minh Tuấn đã viết:
Các chú chả hiểu gì về robot cả, cái bánh thứ 3 mà bảo là bánh kiễn hay bánh dẫn đường đấy chính là cái bánh quan trọng nhất, mà cũng chính nhờ nó mà oto mới có tính năng tự chui ra khi đâm vào chướng ngại vật.

Nói thế là Tuấn lại hơi vơ đũa cả nắm rồi. Tùy loại robot mà người ta thiết kế bánh lái là bánh trước hay 2 bánh sau. (ngoài nghề, nói leo 1 tí)

ví như các con robot cần độ tự động cao, và tự động định hướng, hay là không phải chở nặng (chẳng hạn như cái xe mà Tuấn nói) thì dùng mâm quay tự động đơn giản hơn.

Nhưng trong trường hợp như con robot của Phạm Quang Minh thiết kế, thì rõ ràng là dùng 2 bánh sau để điều khiển. Chẳng nhẽ người làm ra nó lại ko biết à :)

Còn thiết kế tự động hoàn toàn, biết tránh chướng ngại vật thì lắp thêm con "mắt thần" nữa, để có thể detect chướng ngại vật từ xa mà tránh.

(đấy là nghe mấy thằng bạn làm robot nói thế)
 
ko thay nguoi mo topic nay len y kien nhi? KO tham gia du thi nua ha em?
 
Back
Bên trên