Religion stuff

Thế thì chị Linh đi hỏi holy ghost với holy spirit đi chứ hỏi mọi người thì ai trả lời được cho chị. Nếu ngộ được đạo thì mới có được đức tin.

Hồi 9 tuổi em hiểu được cảm giác ngộ đạo thế nào rồi(he he- lúc đó bị kiểu như tẩu hỏa nhập ma trong phim chưởng). Hồi đó em tập yoga- đang thiền tự nhiên cảm thấy 1 cảm giác ấm áp lan tỏa khắp cơ thể. Hơi thở của mình rất đều và mạnh nhưng đường như mình không điều khiển được. Trong lòng trào dâng một cảm giác vô cùng bình thản. Cảm giác đó thật là khoan khoái nhưng toàn bộ cơ thể mình dường như mất mất sự kiểm soát- cứ nhẹ nhàng như mình đang bay lơ lửng trên không trung. Được khoảng 15 phút thì mất đi. Em cảm thấy hiện tượng này như 1 sự giải tỏa của sự ức chế thần kinh chứ không có gì quá ghê gớm. Mấy thằng bạn em người Mormon lúc "feel the Holy spirit" cũng có cảm giác tương tự.

Đạo Mormon dạy rằng: trên thiên đàng có 3 tầng , ai lên được ở tầng thứ nhất Celestial (cao quí) nhất thì có quyền năng như Chúa- có thể tạo được thế giới mới. Như vậy nếu ta lên được tầng đó thì ta có thể tạo thêm được thế giới mới.

He he thôi không nói nữa không mọi người lại bảo mình tuyên truyền mê tín dị doan bất hợp pháp.

Nếu ai hỏi chị Kiều Linh câu này "Nếu không có Chúa thì thế giới từ đâu mà ra?" -chị nên hỏi lại họ "Nếu Chúa có thật thì Chúa từ đâu mà ra?"
Người am hiểu lắm thì cũng chỉ dám trả lời thế này "Tôi không biêt. Đức Chúa ban cho loài nguời những điều bí hiểm để con người tự tìm câu trả lời. Có những câu trả lời phải tới hàng thế kỉ con người mới tìm ra được, có những câu thì chỉ có Chúa mới biết, chỉ có Người mới có thể trả lời được"
 
Em ko hoc ve Religion nhung co hoc ve Ethics. Noi ve morality in small and large scale societies, nguoi ta co giai thich ve su hinh thanh tam niem ve Chua (hic, cha biet noi the nao nua).

Trong xa hoi nho (nhu tai mot la`ng nho chang han), moi nguoi deu quen biet nhau, cho nen morality la mot phuong tien de dat duoc healthy relationships (continuity&variety: vi du, ong ban ha`ng co the la nguoi quen cua gia dinh ba.n, nen ngoai muc dich quan he ve mat kinh te, con co quan he be ban than mat. ). Tai xa hoi lon hon, thong thuong quan he ve mat kinh te dong vai tro chu dao. Luc nay morality is an end on its own (vua la phuong tien, vua la goal). Nguoi ta lay God = morality, de moi nguoi live up to...

Hic, dai khai la linh tinh nhu the, em ngai dich ra tieng Viet qua, mong chi thong cam viet kieu nua Tay nua ta [-(

Jesus hay Buddha co tin hay ko ko phai la van de quan trong trong viec danh gia morality cua moi nguoi, vi van de dao duc hinh thanh tuy theo doi hoi/nhu cau cua tung xa hoi. Co 3 cai ethics systems em hoc:

1. Mesopotamian Ethics: co Ham's code rat khac nghiet (bi chat tay neu an cap). Tuy nhien lai ap dung ko dong deu doi voi cac giai tang xa hoi nen ko ton tai duoc.

2. Egyptian Ethics: quan niem kieu tranh lam dieu ac vi fear of judgment

3. Hebrew Ethics: obedience is the key (cai nay nhu kieu o hien se gap lanh, belief in future award).

co 3 cai day em biet thoi, neu hoc sau ve religion thi nhieu cai phuc tap hon.
 
trích tạm 1 đoạn hay hay:

Tự do giữa Hoàng đế và Thượng đế
Nguời Mỹ khát khao tự do bậc nhất, nhưng là nạn nhân của hai hiện tượng độc tài xuất phát từ Âu châu, độc tài chính trị và tôn giáo, niềm khát khao tự do của họ trở thành phản ứng và đó là một tiêu chuẩn phân biệt tả hữu.
Những người theo khuynh hướng bảo thủ thì ưa chuộng kỷ cương, giá trị tinh thần của tôn giáo, đạo đức và gia đình nhưng nghi ngờ sự chi phối quá đáng của chính trị và chính quyền làm giảm bớt quyền tự do của cá nhân. Những người khuynh tả thì đề cao quyền tự do của con người chống lại mọi hình thức khống chế tư tưởng, kể cả sự khống chế tôn giáo, nhưng lại cho rằng chính quyền phải can thiệp vào sinh hoạt của xã hội để tiết giảm những phản ứng thái quá của thị trường.
Một cách giản lược, cả hai phe đều đề cao tự do nhưng cùng một khái niệm tự do này lại nhấn mạnh đến hai nội dung tương phản. Cánh tả thì đòi hỏi con người phải có quyền tự do tuyệt đối về tinh thần, nghĩa là không bị tôn giáo hay đạo đức xã hội chi phối, nhưng cũng muốn chính quyền có nhiều quyền hạn trong xã hội để thực hiện lý tuởng công bằng của mình. Cánh hữu thì đòi hỏi là con người phải có quyền tự do đối lập với chính quyền, tức là phải thu hẹp quyền lực của nhà nước, cụ thể là để dân chúng đuợc tự do làm ăn theo cơ chế thị trường, nhưng ngược lại phải tôn trọng kỷ cuơng của tôn giáo và đạo đức.
Cánh hữu vì vậy, đòi hỏi những quyền tự do rất phàm tục và không thể đem theo vào cõi chết, cánh hữu thì đòi hỏi tự do tuyệt đối về tinh thần - trước Thượng đế chẳng hạn - nhưng sẵn sàng chia sẻ quyền hạn với Hoàng đế, với chính trị hay chính quyền.
 
anh Hưng ơi, cái đạo Mormon đó là đạo gì vậy? Anh có thể plz giới thiệu thêm một chút được không ạ?
Nó là một đạo riêng hay là một nhánh của thiên chua giáo vậy cà?

cái bai Yoga hít hít thở thở của anh nghe giống breathe meditation - một trong những cái basic meditation in taichi quá.

chị Linh ơi,bọn phương Tây nó không coi Buddism là một cái đạo vì theo nó thì Buddha không phải là God. Thực ra thì Buddha đâu phải là God mà là một anh hoàng tử Ấn Độ nào đó tu thành tích quả. Đối với bọn muslim and christian thì chỉ có only God mà thôi.

but then trong thần thoại Hilạp có rất nhiều *GOd* and *Goddess.*. CHị hỏi bọn nó xem thế cái bọn God và Goddess này thì là gì? nếu không phải là God thì sao được gọi là God? Chúng nó sẽ trả lời những cái God và Goddes đó chỉ là *holu spirit* và mang some líght of God.

omg Em start rambling hehe.

tóm lại,em thấy Buddhism là cái religion hay nhất, nó không quá extreme như những cái đạo khác in some aspects.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
em nghĩ đa số người Việt mình là atheist, không tin có bác God up there.

với cả nhiều người thì theo đạo phật như là tín ngưỡng chứ không phải như là theo một ton giáo. Nếu là theo một tôn giáo thì phải hiểu và thực hiện rất nhiều religious practice và ít nhất thì trên cái passport ô religion cũng phải fill vào chứ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ha Lan Anh đã viết:
em nghĩ đa số người Việt mình là atheist, không tin có bác God up there.

với cả nhiều người thì theo đạo phật như là tín ngưỡng chứ không phải như là theo một ton giáo. Nếu là theo một tôn giáo thì phải hiểu và thực hiện rất nhiều religious practice và ít nhất thì trên cái passport ô religion cũng phải fill vào chứ.

Em Lan Anh nói có lý, nhưng nếu nói là người Việt mình đa số là atheist thì chị không đồng ý lắm. Chị nghĩ là người Việt cũng giống như đa số người phương Đông, nhất là Đông Á, không theo một thứ tôn giáo nhất định nào, nhưng yếu tố tâm linh (spirituality) đóng một phần quan trọng trong đời sống của họ.

Điểm khác biệt căn bản giữa tín ngưỡng của (đa số) người phương Đông & tín ngưỡng của người phương Tây là ở chỗ: tín ngưỡng của người phương Đông mang nặng tính dân gian, tính cộng đồng, và thường pha trộn nhiều màu sắc tôn giáo hay tư tưởng khác nhau.

Chẳng hạn, mặc dù trên thực tế, ở Đông Á có các dòng đạo điển hình như Buddhism, Confucianism, Daoism, Shintoism, thậm chí Christianity, nhưng đa số những người theo đạo chính thống chỉ là tầng lớp elite. Trong dân gian, khía cạnh practice của những đạo này thường bị modify để phù hợp với tập quán văn hóa của người bản địa, và đôi khi khó có thể phân biệt được chính xác mỗi ritual practice mà ta gặp trong đời sống của người phương Đông là xuất xứ từ đâu.

Đối với phần đông người Việt Nam và người Trung Quốc, yếu tố quan trọng của tâm linh không phải là họ thờ vị thần, vị thánh nào, mà cái họ đề cao là gia đình, cộng đồng, truyền thống. Bởi thế, ta thường thấy các gia đình & dòng họ người Việt hoặc người Hoa thường thờ cúng tổ tiên ông bà; các cộng đồng (làng xóm, thôn bản...) thì thờ những vị thần, vị thánh, hoặc những nhân vật lịch sử có ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt của cộng đồng ấy -- những vị thần, vị thánh, những nhân vật lịch sử ấy có thể thuộc nhiều dòng tôn giáo, tư tưởng khác nhau. Cũng vì đề cao yếu tố cộng đồng, mà vấn đề đạo đức liên quan đến các mối quan hệ trong cộng đồng (như Quỳnh My nói) cũng được người phương Đông đặc biệt chú trọng.

Bởi lẽ trên, tín ngưỡng của đa số người phương Đông là sự hòa quyện của nhiều thứ 'tín ngưỡng' dựa trên một khởi nguồn chung là yếu tố cộng đồng. Đa số người phương Đông đều tin vào một thế lực siêu nhiên nào đó (something/ someone powerful up there), nhưng ít khi xác định rõ (không có khả năng, hoặc không có nhu cầu) xác định thế lực đó cụ thể là gì.

Thôi chết, lại ba hoa mất rồi :mrgreen: Mình nói sai chỗ nào mọi người sửa giùm nhá.

HM
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Khi các bạn hỏi mình: What is your religion? Mình thường trả lời: I am a Buddhist hoặc I am an atheist. Thường thì khi trả lời bằng câu sau bọn nó tỏ vẻ rất ngạc nhiên. Xin hỏi các bác nghiên cứu về vấn đề này một câu: Tại sao con người lại cần đến tôn giáo? Theo em hiểu là ngày trước các tôn giáo được thành lập đều có một số mục đích cụ thể, nhưng vì sao vào thời điểm này con người vẫn hằng ngày tin vào nó. Những cuộc chiến tranh tôn giáo có thực sự là một sự ngu xuẩn không, tất cả chỉ vì niềm tin vào những cái mà thậm chí họ chưa một lần nhìn thấy?

Chẳng hạn như em, hiện giờ em cảm thấy em cũng chưa cần đến 1 tôn giáo nào cả (mà cũng có khi em là Buddhist rồi cũng nên, khó hiểu quá).
 
co nhung cai ma con nguoi chua the giai thich duoc, nen dua vao religion de satisfy nhung cau hoi ma ho ko tra loi duoc.

Ngoai ra, yeu to ve spiritual co le quan trong bac nhat. Con nguoi muon tim mot cho ho co the tin tuong, cuu roi nhung so hai ve mat tinh than chang han.
 
Nói chung là chẳng có gì mới cả :))
 
the ma van con thac mac [-(

Cho em hoi co ai take Philosophy/religion course roi ko a? Cai nay em ko thay co finals nhung chac phai doc voi viet essay suot ngay? (em dang dinh dang ki, co ai khuyen bao gi ko a?) :)
 
A anh HLVH, em muốn hỏi từ hồi 9 tuổi anh đã học yoga rồi hả anh .Em la một đứa khá mê mấy vấn đề đó .Nhưng anh học sớm thật .Có quá ko khi mà lớp 9 em bảo muốn học yoga mà con bạn em bảo em điên .Bây giờ mới gặp người cũng tập.
Bây giờ anh co học nữa ko? Hồi đó ai chỉ anh ? Em nghĩ anh là người ngộ đạo rồi thì mới học sớm vậy. Em có học xong đã nghĩ . em cũng cực sợ kiểu tẩu hỏa nhập ma .Hình như một lần em đã như thế , thấy mệt lắm nên đã ngưng. Nhưng em nghe bảo là ai hiểu cao về cái đó rồi thì .... em ko biết diẽn dạt thế nào nhưng sau đó hình như sông ngoài đời vậy , đó cũng là lý do em ngừng tập .Nếu anh còn tập , choen biết thêm cảm tưởng và cho biêt thêm bây giờ anh đạt đến trình độ nào rồi . Cảm ơn!
 
Back
Bên trên