Orgami tuyệt thật!
Mình cũng đã từng thử gấp mấy kiểu này mà khó ghê. Liệu có bi quyết gì không?
Nếu tự tay gấp được những thứ này thì thật tuyệt vời
Làm thế nào để gấp cho đẹp ? Tôi đã từng gặp rất nhiều ntgười hỏi câu này.
Đây quả là câu hỏi rất thú vị.Dĩ nhiên là cái đẹp thì không có tiêu chuẩn chung nào để đo lường và thay đổi theo cách nhìn nhận của từng người.
Nhưng nếu xét theo tiêu chuẩn chung thì để gấp đẹp cần hội đủ những điều kiện và cách giải quyết sau :
+ các nếp gấp phải chuẩn xác, không được xộ xệch vì vậy khi gấp phải chú ý cẩn thận, không thể án chừng mà gấp được.
+Mẫu phải có tính đối xứng chuẩn xác
+Trước khi gấp nên rửa tay sạch sẽ.
+nên chọn bề mặt gấp là nơi bằng phẳng và sạch sẽ
+Đối với người bị ra mồ hôi tay chân : nên chọn nơi thoáng mát để gâp.Trước khi gấp rửa sạch tay thật kỹ. Khi đang gấp mà mồ hôi tiết ra phải lập tức dừng ngay, rửa tay và lau khô ráo mới tiếp tục. Điều này tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng hiểu ra.
+ Có những mẫu đang gấp đến giữa chừng thì tự dưng giấy bỗng dày lên rất khó gấp tiếp hoặc là chỗ dày lên làm cho các nếp gấp sau không còn chuẩn xác nữa. gặp trường hợp như vầy nên ngường ngay lại. Đem mẫu đang gấp nữa chùng này ép dưới vật nặng như chồng sách vở ít thì vài giờ,nhiều thì vài ngày rồi đem ra gấp tiếp. Thường thì tôi ép trong một đêm.
+ Đối với những mẫu 3D khi hoàn tất đừng vội nắn 3D mà hãy ép nó dưới vật nặn 1 thời gian sau khi dùng keo (thủ đoạn :d) dán những chỗ hay bị xộc ra .Sau đó hãy lấy ra nắn 3D.
+ Sau khi gấp xong 3D có thể quét lên một lớp dung dịch có pha chất kết dính như keo. Sau khi khô nó sẽ giúp định hình mẫu rất tốt . Rất sống động. Thường thì không nên quét keo mà dùng bình xịt.
+ Đối với những mẫu quá yếu đuối hoặc là gấp từ giấy quá mỏng ,sau khi hoàn thành khó đứng vững thì nên lòn vào bên trong nó một đoạn dây thép.
+ Dùng phương pháp gấp ướt Wet Folding cũng có hiệu quả tốt. Nếu không biết phương pháp này thì nên tìm đọc quyến sách Khủng Long và các con vật tiền sử của John Montroll do Nguyễn Thiện Văn dịch đã có Xb ở VN.
+ Dùng loại giấy cho phù hợp với mẫu định gấp,màu sắc, hình thái. Không ai dùng giấy màu đỏ gấp con cá cả.Thường thì người ta dùng màu bạc hoặc xanh. Cũng giống như nhà điêu khắc chọn loại đá thích hợp trước khi đẽo tượng, người tợ mộc chọn loại gỗ thì người chơi Origami cũng chọn loại giấy. Về những loại giấy tốt xim tham khảo bài dưới đây.
Có ai có ý kiến gì xin đóng góp nhé.
Đầu tiên xin lỗi vì chưa có được những hình ảnh về các loại giấy như đã hứa, lần sau sẽ đăng vậy.
Bảng chia độ dày sau là do tôi định nghĩa để tiện diễn đạt với 3 loại giấy chuẩn sau
Giấy bìa cacton : Super hard
Giấy In : Normal
Giấy Poluya : Mega Thin
Lưu ý : Tên các loại giấy có thể khác nhau ở từng vùng.Có khi người bán cũng không biết nó tên gì nên mọi người cần căn cứ vào những đặc điểm nhận dạng và giá cả để biết.
- Giấy in (Photocopy) Đây là loại giấy được dùng rộng rãi nhất và dễ mua nhất. Nó có bán ở khắp mọi nơi với giá khoảng 30.000 đồng / xấp 500 tờ khổ A4. Loại này có 2 loại là mỏng và dày. Nên chọn loại mỏng rẻ hơn và gấp tốt hơn.Những khổ giấy lớn hơn như A3, A2 thì đắt hơn. Lớn nhất là A0 với diện tích 1 met vuông với giá khoảng 4000đ /tờ. Thường thì tôi chỉ dùng loại này để gấp nháp một mẫu cần giấy tương đối cứng như con tê giác, voi,....Đánh giá độ dày : normal
- Giấy nháp : nó khổ A4 có màu hơi ngã vàng ố mà người ta vẫn phát cho thí sinh làm bài thi trong các kỳ thi. Loại này giá tiền có rẽ hơn giấy in chút ít. Nó mỏng hơn rất nhiều so với giấy in. với độ mỏng :Thin . Loại này tốt nhưng màu sắc đơn điệu nên tôi cũng chỉ dùng để gấp nháp trước khi gấp thật.Loại này kỵ nước nên không được chạm tay ướy vaò, nó sẽ rã ra hết.Có bán ở hầu hết các hiệu sách trên toàn quốc.\
-Giấy vở : Loại này tuyệt đối không dùng để gấp vì không tốt,và cũng chẳng hay ho gì nếu xé vở để gấp. Là điều đại kỵ đối với anh em học sinh sinh viên :d
-Giấy Scan Trung Quốc : Loại này có bán ở hầu hết các hiệu sách với giá 4000 đ/ 1 met vuông. Đôi khi nó còn được gọi với cái tên : Giấy Nhũ. Loại này dai, rất khó rách,nó có màu trắng đục và độ dày slightly thin.Thích hợp để gấp động vật, con người.
- Giấy dầu : hà. Loại này được xếp hạng Super Thin đây. Cực mỏng, khó rách. Gấp Insect thì không còn gì bằng. Nó chỉ có 4 màu là trắng,đỏ,lục và vàng. Hơi đục. Loại này kỵ nước vầ có bán ở khu phố giấy trên đuờng Hãi Thượng Lãn Ông quận 5 Tp SG với giá chênh lệch từ 1500~ 2000 đ/ tờ khoảng 70 cm vuông. Cực rẽ phải không ?Những nơi khác không biết có bán không ?
- Giấy Polluya : loại này xếp hạng Mega Thin, rất mềm nên cũng khó gấp.Không cẩn thận là nó rách ngay. Bán ở các hiệu sách trên toàn quốc với giá 7000~8000 / 1 xấp khoảng trăm tờ.Loại này kỵ nước và chỉ có 1 màu trắng đục.
-Giấy nhăn/ giấy xốp : Có lẽ đây là loại giấy chung tốt nhất. Nó là 1 tấm hình vuông khổ 56cm với màu sắc đa dạng. (2 mặt cùng màu, mỗi tấm là 1 màu).Nó rất dễ nhận diện bởi bề mặt có những vết nhăn nheo. Nó là loại giấy phó tướng dùng để gấp các mẫu của mình ở trang trước đấy. Nếu nhìn xa thì rất khó phát hiện ra nếp nhăn. Loại này giữ nếp gấp tốt nhưng cũng che giấu nếp tốt. Khi hoàn tất mẫu rất khó phát hiện những nếp gấp dư thừa.Nó có bán ở tất cả các hiệu sách lớn. Có nơi người ta gọi là giấy gói quà vì nó thiờng được dùng để gói quà.Hoặc có nơi người ta cũng không biết là tên gì mà gọi đại khái là thế.
Thực ra đây là loại giấy thuộc họ Tissue paper rất được chuộng trong giới origami.Giá bán : 4000~4500đ /tờ tuỳ nơi.
Loại này mềm nhưng không mỏng lắm. Xếp hạng Thin.
-Giấy gói quà Hàn Quốc : có bán tại SG nhưng chưa nắm bắt được thông tin. Sẽ cập nhật sau.
-Giấy nghệ thuật Hàn Quốc : Chưa rõ thông tin. Sẽ cập nhật sau
_ Giấy Long Vân : chưa rõ thông tin ngoại trừ nó là cuộn dài với nhiều màu sắc và giá khoảng 50.000 đ/ cuộn.
-Giấy in thiệp : Loại này chỉ có khổ A4 với độ dày từ normal cho đến hard. Rất nhiều màu sắc đa dạng nhưng thường thấy là hồnh và xanh nhạt.Chất liệu của nó cũng rất khác nhau tuỳ loại. Loại này 2 mặt 1 màu. Giá cả từ 500đ/ tờ cho đến 3000đ/tờ tuỳ chất liệu.Có bán ở các hiệu sách.
-Giấy thủ công : nguyên thuỷ là 1 tấm lớn rồi người ta cắt ra từng mảnh nhỏ bán lẽ cho học trò gấp thủ công. Đây là loại giấy 2 mặt có 2 màu khác nhau ( 1 mặt màu và 1 mặt trắng) duy nhất cho đến giờ ở VN.Giá 1 tờ lớn là 500 đ có bán ở khắp nơi. Nhưng loại này rất tệ hại, khi gấp được vầi nếp thì màu bị tróc ra và để lại những đường trắng trên mặt giấy.Loại này chỉ gấp chơi hoặc những mẫu đơn giản. Độ dày :normal.
-Giấy Pha kim loại : Chính là giấy Foil. 1 mặt là giấy và 1 mặt có kim loại. Nó chính là loại giấy người ta cho vào bao thuốc lá để bảo quản. Loại này gấp cực tốt. Những nếp nhăn có thể được loại trừ bằng cách vuốt phẳng mặt giấy.Lúc đó giấy cũ cũng trở nên mới.Loại này gấp Insẻct cũng rất tốt. Rất dễ bẻ nếp gấp ở những chỗ giấy dày. Đáng tiếc là chưa tìm thất nơi nào bán ở VN. Còn loại trong bao thuốc lá thì khỗ nhỏ quá.
Coi chừng nhầm loại này với loại giấy bạc nướng cá. Loại này đích thực không phải giấy mà là tấm kim loại dát mỏng.Không gấp được,dễ rách.
-Giấy Washi :giấy Nhật sản xuất theo cách truyền thống.Gấp chung cực tốt.Chưa thấy bán ở VN.
-Giấy Chiyogami : Giấy màu Nhật Bản có hoa văn rất đẹp.Nhưng khỗ của nó có hạn là tấm hình vuông 20 cm. Người ta bán 1 xấp chừng 30 tờ giá khoảng 150 En. Loại này không hợp để gấp lắm vì hoa văn sặc sỡ của chúng mặc dù mục đích chế tạo của nó là gấp Origami.Chưa thấy bán ở VN.
-Giấy Washi Chiyogami : Loại này to bản, kết hợp giữa 2 loại Washi và Chiyogami, hoa văn sặc sỡ giống như những hoạ tiêt trên áo Kimono nên thường được dùng để gấp hình nhân mặc Kimono (Hina Ningyo).Chưa thấy bán ở VN.
Ngoài ra còn 1 số loại như Elephant Hide, Kraft mà tôi chưa nắm bắt được.
Mọi người có ai biêt thêm loại giấy nào xin đóng góp nhé.
ở đây có nhiều mẫu Origami đẹp quá
có ai cho mình thêm 1 số trang dạy cách gấp được ko?
Mình cũng là 1 người rất say mê môn nghệ thuật gấp giấy Origami.
Có ai biết có trang nào dạy gấp không?
To Nguyễn Hùng Cường: Anh thấy các mẫu em tự gấp dc rất đẹp. Em tham khao cách gấp ở đâu vậy??
Về cách gấp (Diagram) xin hãy đọc thật kỹ topic sau:
Origami Diagram
To Cường: Chị thấy những mẫu em gấp giấy rất đa dạng, hình như em xử lý thêm đúng không? (sơn, xịt, vẽ mầu...?)
Những mẫu Cường gấp được hoàn toàn không qua xử lý gì cả. Đó là do chất liệu và màu sắc của giấy thôi.
Một trong những môn nghệ thuật hiếm hoi của Nhật Bản chưa thấy dính đến chữ THIỀN (ZEN).
Chắc bạn nhầm lẫn. Origami chính là một dạng thiền sơ cấp, rất nhẹ nhàng và thích hợp với mọi người nên nó còn được dùng như một liệu pháp đièu trị bệnh thần kinh.Ở Nhật mọi trẻ em đều được học Origami ở trường cũng chính vì tác dụng của nó. Người ta có thể đi vào trạng thái vô thức, vô ngã trong lúc gấp. Vị võ sư nọ bảo rằng ông ta rất thích origami bởi nó đem lại sự bình an trong tâm hồn, sự tĩnh tại rất cần thiết cho việc luyện võ.
Thực ra trong cuộc sống không ai tránh khỏi việc mắc sai lầm.Nhưng mị người đều cố gắng cẩn thận để không mắc sai lầm.Trong Origami cũng thế,phải cẩn thận từng bước từng nếp gấp ngay từ đầu để không phamk sai lầm.Nhưng nếu mắc sai lầm cũng không đuợc cuốn lên mà phải bình tĩnh xem xét tình hình và tìm hướng giải quyết lại vấn đề,có khi phải tháo các nếp gấp trước ra để chữa lại.Trong cuộc sống cúng thế,nếu phạm sai lầm thì phải bình tĩnh. Origami cũng là nghệ thuật, nghệ thuật của giấy cộng với sự kiên trì, khi bạn dồn sức vào gấp một mẫu, bạn sẽ quên mình là ai, quên mình ở đâu, chỉ chú ý tới việc đạt được cái đẹp ấy, đấy là gì nhỉ? Khi gấp người ta phải loại bỏ nóng nảy và bực bội, cũng không được vội vã, như vậy khi bạn chơi Origami thường xuyên, bạn sẽ tập được thói quen tự chủ va hoà nhã. Đó cũng chính là lí do Origami được sử dụng để chữa cho trẻ em khuyết tật. Tôi nghĩ Origami có những đặc tính gần với Thiền, qua đó để con người có thể chiêm nghiệm bản thân mình. Origami là nghệ thuật và có thể còn hơn thế nữa khi bạn biết nhập cuộc đúng cách.
Có rất nhiều người yêu thích Origami nhưng thực sự không mấy ai theo được đến cúng.Họ gấp,mắc sai lầm và vò giấy quẳng vào sọt rác một cách bực bội rồi sau đó bỏ cuộc.Thật là một hành động vô trách nhiệm với những gì mình đã tạo ra.
Do vậy người nóng tính,thiếu kiên nhẫn không thể nào theo được môn này.
Origami là một bài học tốt để con người luyện tập ttinhs kiên nhẫn.
thiền có thể tapọ cho con người tính kiên nhẫn.
Thiền là những gì vi tế nhất ,hay vĩ đại nhất.
Nếu bạn chú tâm vào việc giải một bài tập ở trường thì đó cũng là một dạng thiền.Ở đây không thể định nghĩa Thiền theo cách định nghĩa theo kiểu khoa học như trong sách giáo khoa được.Vì nó là vấn đề tâm linh và vượt ra khỏi kiến giải trần tục của con người và nó vuợt ra giới hạn của ngôn ngữ diễn đạt.
Những lý giải trong sách vở về thiền chỉ là những cái rất chung chung mang tính đại chúng để truyền đạt đến số đông.
Thực sự nó như làn gió,ta có thể cảm thấy nó mà không nắm bắt hay thấy được.
Thiền cũng giống như việc buổi sáng sau khi ngủ dậy,bạn ngắm khuôn mặt mình trước gương soi vậy.
Đọc sách,đến đoạn đắc ý bạn vỗ đùi reo to.
Xem phim,bạn khóc khi gặp những cảnh éo le và bật cười với những vỡ hài kịch,
tương tự ,chơi game,nghe nhạc đều có những cảm xúc tương tự.
nhưng bạn thật sự không thể bắt gặp những cảm xúc này khi đang chơi Origami.Người khác không biết rằng bạn đang thích thú đến đâu với mẫu giấy trong tay. Khi bạn gấp một mẫu yêu thích cũng là lúc lòng bạn tràn ngập một niềm vui lặng lẽ mà tột cùng không bút nào tả nỗi.Niềm vui ấy thanh thản,bình lặng chứ không mang tính động như những thú tiêu khiển kể trên.
Thiền ,Võ thuật cũng đem lại cảm giác tương tự như Origami.
Dĩ nhiên,mỗi người có một cách cảm nhận khác nhau nhưng đây là cảm giác chung đối với những người chơi Origami ,và trong đời tôi chưa từng gặp ai nóng tính mà yêu thích môn này cả.
Một điều thú vị là Origami phát triển ở Nhật nhưng bây giờ nó lan rộng khắp thế giới,rất nhiều nước mạnh ngang ngửa với Nhật bản trong lãnh vực này như là Pháp,Tây ban Nha,Mỹ.
Đến những nước nam Mỹ như Brazil cũng rất mạnh.
Nhưng có mọt điều lạ là người hàng xóm Đại Hàn hầu như không thích Origami và nó xa lạ với người dân Đại hàn.
Và thật thú vị khi các nhà nghiên cứu dân tộc học bảo rằng tính cách người dân Hàn rất sôi nổi,nhiệt huyết,hướng ngoại nhưng có khuyết điểm là nóng tính, dễ cáu gắt.
Có phải đó là lý do Origami không phổ biển ở Đại Hàn?
Còn ngược lại,người Nhật rất trầm tính,ít khi họ thể hiện cảm xúc thật ra mặt và sống hướng nội.
origami gấp theo mẫu thì dễ , nhưng để tự nghĩ thì...nhăn răng
origami có chia làm phần cổ truyền và hiện đại không nhỉ
Dĩ nhiên để sáng tác ra một mẫu không phải chuyện đơn giản. Nhưng nói nhìn theo hướng dẫn để gấp là dễ cũng là sai. Thật vây,có những mẫu đến 300 bước gấp chưa kể những bước lặp lại. Có những mẫu gấp đi gấp lịa hoài đến một chỗ nào đó là hoàn toàn không thể hiểu nổi. Có những mẫu dùng tờ giấy to hơn cả A0 mà mẫu hoàn thành bé tí có thể đặt gọn trong lòng bàn tay.
Phức tạp và chi tiết chính là đặc điểm của Origami Hiện đại.
Nghệ thuật này có chia làm truyền thống và hiện đại. Nó ra đời từ ngàn xưa ,nhưng mới thực sự có những bước tiến mạnh mẽ là vào gần đây do những đóng góp của khoa học kỹ thuật. Có thể nói đây là môn nghệ thuật tuy già mà trẻ. Già là bởi tuổi đời của nó. Trẻ là bởi hầu như chưa có môn nghệ thuật nào có mối quan hệ mật thiết đến vậy với các thành tựu toán học.
Để biết thêm quan hệ giữa Origami và toán học mời bạn tham khảo ở đây
http://www.ddtoanhoc.net/forum/index.php?showtopic=2021
Origami Truyền thống tuy không phức tạp nhưng phản ánh đúng tinh thần của xã hội Nhật, rất võ sĩ, rất Zen. Nó đơn giản không rườm rà nhưng sâu lắng tĩnh tại.Giản tố, đơn giản mà sâu sắc,hài hòa . Gợi mà không tả.Thấy được nhưng không nắm bắt được.