Nhiếp ảnh gia huyền thoại Cartier-Bresson qua đời

Nguyễn Hữu Cầu
(cau)

New Member
Ngày hôm nay, báo đưa tin

e13.jpg


Ông đã đi tới cuối con đường

Bressen_Brie.jpg


Để lại sau lưng những gì xưa cũ

cartie12.jpg


Cùng lũ trẻ trong vườn trẻ Kim Đồng

girls-cb.jpg



TTO - Huyền thoại người Pháp Henri Cartier-Bresson - một trong những nhà nhiếp ảnh vĩ đại nhất của thế kỷ 20 và là bậc tiền bối của nghệ thuật nhiếp ảnh báo chí hiện đại - đã qua đời ở tuổi 95 tại miền Nam nước Pháp hôm 2-8.

Website của tờ Liberation cho biết nhiếp ảnh gia cực kỳ kín đáo này đã được chôn cất lặng lẽ vào ngày 4-8 tại Monjustin, Provence.

Cartier-Bresson tạo nên tên tuổi của mình một phần nhờ sự có mặt đúng nơi và đúng thời điểm, cộng với tài năng "nắm bắt" được màu đen và màu trắng mà ông gọi là "khoảnh khắc quyết định".

"Nước Pháp đã mất đi một nhà nhiếp ảnh thiên tài, một bậc thầy thật sự, một trong những nghệ sĩ tài năng nhất thế hệ của ông và là một trong những nhân vật đáng tôn kính nhất trên thế giới"

Tổng thống Pháp Jacques Chirac

Trong suốt sự nghiệp nhiếp ảnh, Cartier-Bresson đã ghi lại được một vài thước phim tài liệu với những khoảnh khắc và hình ảnh mang tính điển hình nhất của thế kỷ qua, từ cuộc nội chiến Tây Ban Nha đến cuộc giải phóng Paris trong suốt thế chiến thứ 2, sự ra đi của Thánh Mahatma Gandhi của Ấn Độ đến sự sụp đổ của bức tường Berlin.

Được xem là một trong những nhà tiên phong của nhiếp ảnh báo chí, những bức ảnh của ông đã có mặt trong các triển lãm nghệ thuật khắp thế giới. Henri Cartier-Bresson cũng là người sáng lập ra hãng ảnh Magnum vào năm 1947 được những người hâm mộ phong là "con mắt của thế kỷ".


Một bức ảnh về Magnum nối tiếng thế giới của Cartier-Bresson
Những tấm ảnh nổi bật nhất của Cartier-Bresson - ảnh một cậu bé Pháp tự hào mang trên tay hai cái chai to và một bé gái cười khúc khích sau lưng, hay một người đàn ông béo phục phịch nhảy ngang qua vũng nước ở Paris - cho thấy cái nhìn sâu sắc và óc hài hước nhẹ nhàng của người nghệ sĩ thiên tài này.

Tập ảnh xuất bản năm 1952 Images a la Sauvette (The Decisive Moment) là tập ảnh đánh đấu tài năng về xử lý kỹ thuật của ông sau những tuyển tập ảnh như China in Transition, The People of Moscow, Balinese Dancers và The Europeans.

Cartier-Bresson rời khỏi Magnum vào năm 1966, tiếp tục chụp ảnh, sống tại Paris với người vợ thứ hai của ông - nhà nhiếp ảnh Martine Franck và một người con nuôi. Về sau, ông từ bỏ ống kính để theo đuổi một niềm đam mê khác là hội họa. Ông cũng đã kịp thành lập quỹ Henri Cartier-Bresson vào năm ngoái.

(Tuổi trẻ)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên