Theo em thấy thì, cái bài báo đầu tiên nói có hơi quá. Mấy cái đề văn đấy để tác dụng, kích thích trí tưởng tượng của trẻ con thôi. Cái đề tưởng tượng mình là con vật rất hay, hồi bé ai mà chả nghĩ mình là con vật gì đấy dễ thương như con mèo, con chó gì gì đấy. Ý đề bài ở đây là mấy con vật nuôi chứ ai lại tưởng tượng ra chuột cống với lại chuột chù

). Còn cái đề xe máy xe đạp thì cũng có sao đâu, trẻ con nó không nghĩ lung tung thế đâu. Chắc chúng nó sẽ nghĩ là: "À, xe máy chê xe đạp chậm chạp, không bằng nó, nhưng xe đạp có lợi đấy chứ, giúp học sinh đi học, blar blar blar..". Nó giúp các bé hiểu thêm về tác dụng cà tác hại của các loại xe.
Tuy nhiên, về cái đề Sơn Tinh Thủy Tinh thì không mê nổi, truyện dân gian hay thế mà bắt chúng nó tưởng tượng đánh nhau theo phong cách hiện đại thì không ổn chút nào. Hiện giờ đang chiến tranh Iraq, khủng bố tràn lan, nó lại chả bảo Sơn Tinh thả vũ khí hóa học xuống nước, còn Thủy Tinh phơ Tomahauk với bom nguyên tử ầm ầm lên bờ. Rồi thì mấy trò chơi điện tử nữa, Thủy Tinh dùng 4-6 ngắm giữa đầu Sơn Tinh hay cái gì đại loại thế thì hỏng. (Đoạn vừa rồi hơi ngoa dụ, mọi người thông cảm

)
Còn cái trắc nghiệm mà như thế thì đúng là vớ vẩn, chả có tác dụng gì, nếu nó hỏi như thế và bảo phân tích: "Vì sao tác giả dùng từ lật đạt, dùng 3 lần có dụng ý gì" thì còn đỡ, đằng này hỏi rất "thông minh" !!!
Nền giáo dục VN hiện giờ rất dở, bởi bắt học sinh đi theo một rập khuôn, ít tư duy. Điều này phải sớm được sửa đổi, bởi nó khiến học sinh lười suy nghĩ, chỉ biết làm theo những gì thầy cô nói. Có sửa đi thì VN mới tiến bộ thêm được
