Những đề văn lạ lùng của chương trình phổ thông mới

Thì nhà văn nói láo, nhà báo nói phét muh. Mà cũng chẳng trách được, ko viết thì có mà ăn cám.
 
Theo em thấy thì, cái bài báo đầu tiên nói có hơi quá. Mấy cái đề văn đấy để tác dụng, kích thích trí tưởng tượng của trẻ con thôi. Cái đề tưởng tượng mình là con vật rất hay, hồi bé ai mà chả nghĩ mình là con vật gì đấy dễ thương như con mèo, con chó gì gì đấy. Ý đề bài ở đây là mấy con vật nuôi chứ ai lại tưởng tượng ra chuột cống với lại chuột chù :)). Còn cái đề xe máy xe đạp thì cũng có sao đâu, trẻ con nó không nghĩ lung tung thế đâu. Chắc chúng nó sẽ nghĩ là: "À, xe máy chê xe đạp chậm chạp, không bằng nó, nhưng xe đạp có lợi đấy chứ, giúp học sinh đi học, blar blar blar..". Nó giúp các bé hiểu thêm về tác dụng cà tác hại của các loại xe.
Tuy nhiên, về cái đề Sơn Tinh Thủy Tinh thì không mê nổi, truyện dân gian hay thế mà bắt chúng nó tưởng tượng đánh nhau theo phong cách hiện đại thì không ổn chút nào. Hiện giờ đang chiến tranh Iraq, khủng bố tràn lan, nó lại chả bảo Sơn Tinh thả vũ khí hóa học xuống nước, còn Thủy Tinh phơ Tomahauk với bom nguyên tử ầm ầm lên bờ. Rồi thì mấy trò chơi điện tử nữa, Thủy Tinh dùng 4-6 ngắm giữa đầu Sơn Tinh hay cái gì đại loại thế thì hỏng. (Đoạn vừa rồi hơi ngoa dụ, mọi người thông cảm :D)
Còn cái trắc nghiệm mà như thế thì đúng là vớ vẩn, chả có tác dụng gì, nếu nó hỏi như thế và bảo phân tích: "Vì sao tác giả dùng từ lật đạt, dùng 3 lần có dụng ý gì" thì còn đỡ, đằng này hỏi rất "thông minh" !!!
Nền giáo dục VN hiện giờ rất dở, bởi bắt học sinh đi theo một rập khuôn, ít tư duy. Điều này phải sớm được sửa đổi, bởi nó khiến học sinh lười suy nghĩ, chỉ biết làm theo những gì thầy cô nói. Có sửa đi thì VN mới tiến bộ thêm được :D
 
Cái mới bao giờ chả lạ, thời phong kiến đâu cấm học sinh mang điện thoại di động vào phòng thi.
 
"Nhưng tại sao lại phải lo ngại người ta tưởng tượng theo hướng nào? Dù tích cực hay tiêu cực thì đó cũng là do học sinh đó tưởng tượng chứ ko phải nhồi sọ, học sinh nào cũng đung đúc 1 khuôn kiểu " Nhà em có con gà, mào nó như bông hoa, người nó to bằng cái phích, ngày nào em cũng cho gà ăn, em yêu gà lắm," hoặc " Anh em đi bộ đội về, anh đi dép cao su, mặc quân phục có sao lấp la lấp lánh, hàng ngày anh giúp mẹ đan lồng gà, em cũng rất yêu anh" . Học sinh tưởng tượng hay hoặc không hay, tích cực hay tiêu cực thì giáo viên có thế khuyến khích hoặc không khuyến khích qua điểm, chứ không phải là ngày từ đầu đã đung đúc theo 1 khuôn và em nào cũng 6-7 trở lên. Đó mới gọi là chọn lọc tự nhiên và chọn ra được tài năng thực sự. Chỉ có ra đề khác đi thế này thì mới mong có 1 ngày học sinh VN khi đi xin học ở nước ngoài không run sợ trước những đề essay bắt đầu bằng chữ "Tưởng tượng...""

Nếu như bạn nói thi sau đó hs có dám tưởng tượng theo ý mình nữa không, hay cô giáo/cha mẹ/ông bà ... lại phải gợi ý để chúng tưởng tượng theo hướng "đúng đắn"/tích cực. Cha mẹ của hs này sau đó sẽ "chỉnh" lại suy nghĩ của con mình để điểm cao hơn .... (là tôi tôi cũng phải chỉnh), như vậy sau vài lần làm văn hs sẽ hiểu là không được tưởng tượng "láo" = không sáng tạo. Tôi nghĩ khó có thể chọn ra nhân tài với kiểu giáo dục "tám vía" như thế.
 
Back
Bên trên