Nguồn gốc của người HCM?

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
lần nào đọc chú Long cũng cảm giác chú như người ngoài hành tinh, lạc xuống trái đất lạc hậu kém văn mình nơi chỉ có bọn mọc đuôi làm tổ
nhắc đến bọn Rệp (ả rập, từ arabe mà ra), ở nước ngoài, trong con mắt của bọn kì thị chủng tộc, chúng nó vẫn đứng trước bọn da vàng nhà mình đấy
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Long đã viết:
nếu đuổi hết những người hiện tại ở phần miền nam về căm pu chia và miền núi thì tốt biết bao hê hê.
điên à?
Long đã viết:
cần phải công nhận 1 fact là tư duy của người mỹ trắng cao hơn người mỹ da đen (reason : học vấn, hoàn cảnh giáo dục, dinh dưỡng).
Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice + Colin Powell là người da gì? chẳng lẽ cũng "trắng" theo quan niệm của ông anh chắc.
Bình thường vốn nhã nhặn :D nhưng gặp cái thể loại này thì ko thể kiềm chế đc.
Mà từ khi lập topic đến giờ chỉ có mỗi ông Long là theo hướng phân biệt chủng tộc thôi,thảo luận cái gì,nghe mọi người,sorry,chửi thế mà vẫn cố sao?
Để thêm vài hôm nữa mấy người miền Nam họ vào post bài,đến lúc đó ông anh sẽ thấy mình trí tuệ hay người ta trí tuệ hơn,rồi đến lúc đó lại cãi nhau to.

Cứ để topic này thể nào cũng sinh chuyện,có khi ảnh hưởng đến HAO.Mọi người ko nghĩ đến chuyện người ta sẽ cũng lập topic trong 4r khác để nói xấu HAO à? Đề nghị mod box này del topic hộ cái.


M.Hiền đã viết:
I f*king hate you because youre racist
Nói thế còn là nhẹ đấy.Nếu là mod em treo nick ông Long này luôn.

Mọi người ơi,nếu ai thấy bài viết nào quá đáng thì ấn vào cái nút dấu ! để thông báo về bài viết cần xem xét nhé,chứ mod box này thấy ít lượn lờ quá.Trước tiên cứ ! ông Long mấy phát cái nhỉ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
thứ hai là em có quyền khinh thường họ không ạ?:))
Thứ ba là em có quyền khinh thường anh không ạ?:))
Anh Long ra Mỹ nói kiểu này chắc là được đánh cho sướng mê tơi í nhỉ;;)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nguyễn Đức Long đã viết:
đối với em người việt nam là người nói tiếng việt 1 cách chuẩn xác, trong phát âm, và viết chữ quốc ngữ 1 cách chuẩn xác, và có gene của người đồng bằng sông hồng.
Đúng là em có racism, nhưng lý do không phải vì cực đoan :
1. văn hóa ăn phở và cách xưng hô "anh em chị tớ ấy" không thể bị lấn át bởi văn hóa nông dân "mày tao bác ba phi" :)) etc
2. văn hóa ứng xử và văn hóa giao tiếp thượng đẳng của người việt nam không thể bị hòa tan với văn hóa "nhạt" của người HCM (cứ xem GALA cười do miền bắc làm và miền nam làm thì biết, miền nam cười được với cả miền bắc +nam, nhưng người miền bắc thì chỉ cười được với miền bắc);
3. chuyện nói xấu chế độ và đề cao độc lập của miền nam việt nam là sai pháp luật (em có vài bạn là đồng chí cách mạng ở giữa sài gòn :))).
4. tư duy suy nghĩ cạn (em có tiếp xúc, và qua so sánh với nhiều người thì rút ra kết luận :))).

nếu đuổi hết những người hiện tại ở phần miền nam về căm pu chia và miền núi thì tốt biết bao hê hê.

chẳng phải tự nhiên người pháp hoặc 1 số nước châu âu cực ghét bọn di dân (theo 1 số người bạn thì họ được gọi là "Rệp") :)).
1. Trộm cướp
2. Hiếp dâm
tội phạm etc
3. Hôi (đạo hồi có văn hóa 2 tháng tắm 1 lần :))).
4. Bẩn
5. Kém khả năng tư duy (đần độn, bảo thủ).
6. Purely racism (outloook looks different), small percentage.

Luật pháp quy định : illegal to say "I dont make friend with you cause you are muslim", nhưng nếu nói "I dont make friend with you cause you're stupid" thì khác.
Tương tự với người miền nam :)).

hy vong 100 nam nua khi muc song cai thien thi nguoi mien nam se duoi kip minh :(.

Thứ nhất, không phải người miền Bắc nào cũng nói tiếng Việt chuẩn. Nói như anh thì Hà Tây, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, ... là người ngoại quốc hết

Thứ hai, văn hóa ăn phở là cái thể loại gì vậy :-/ Chưa nghe nói đến bao h. Chỉ có người Hà Nội may ra mới có cái gọi là văn hóa ăn phở của ông anh, cùng lắm là thêm Nam Định. Thế toàn bộ các tỉnh còn lại ko có thói quen, hay là văn hóa ăn phở thì ko được gọi là người VN chăng

VH nông dân ko chỉ có ở Miền Nam mà có ở khắp cả nước, đi đâu cũng thấy anh ạ :) 70 % dân số là nông dân mà. Em thấy anh còn thấp hơn cả văn hóa nông dân đấy, không hiểu đi nước ngoài làm gì nhỉ :-/ Đi học bổng thì phí tiền nhà nước, đi tự túc thì phí tiền gia đình 8-}

Thứ ba, anh định nghĩa thượng đẳng là thế nào, chắc là không giống anh đâu. Em ở trong Miền Nam cũng khá nhiều, và theo cảm nhận riêng của em thì họ nói chuyện thoải mái và thân thiện hơn người Bắc mình nhiều. Cách ứng xử của họ còn hơn chán vạn người Bắc ( anh chẳng hạn :) )
Cứ thử đưa ra 1 vài ví dụ
Taxi :
- Miền Bắc : tranh giành cướp khách, chửi bậy văng tục, thiếu tôn trọng khách hàng ( ko trả lại tiền thừa chẳng hạn, với lý do là hết tiền lẻ 8-}), lên xe tự mở cửa, mở cốp có cần thì gọi, lái xe cáu kỉnh đi ra
- Miền Nam : thích đi ai thì đi, ko ai tranh khách của ai. Đón khách thì xuống mở cửa xe, mở cốp xe để để đồ nếu cần, trả khách thì cũng xuống xe, mở cửa, khi nhận tiền còn cảm ơn.

Thứ 4 : giống anh đúng ko

Nếu đuổi hết những người như ông Long lên Mù Cang Chải sống thì tốt biết bao hê hê hê hê

p/s : ko hiểu làm cái gì mà DCL cao thế kia /:) Đọc bài của ông nào bài nào cũng sặc mùi khích bác khinh thường người khác 8-}
 
Chỉnh sửa lần cuối:
1. em không phân biệt da đen da trắng, vì đấy không phải chuyện của em, và em cũng không liên quan gì đến :)). Em chỉ lấy ví dụ để chỉ ra rằng, không phải do tự nhiên da đen mà người ta ghét, mà chuyện gì cũng có lý do của nó. Có lý do để nghèo, thì người ta cũng có lý do để khinh thường và phân biệt :)).

(tuy nhiên bản thân em cũng khá ghét 1 số thằng đạo hồi vì tập quán lười tắm+ bảo thủ :)). Trước rủ 1 thằng muslim uống rượu thì chúng nó bảo chúa không cho uống rượu, chịu -_-"). Nhưng cũng có 1 số thằng muslim background nhưng chúng nó làm trái với "chúa dặn" và trở nên thơm tho + chơi với nhau tốt hơn nhiều :)).

2. Em không phân biệt miền nam miền bắc, vì chúng nó sống ở nước việt nam thì chịu thôi. Nhưng những vấn đề như văn hóa nói chuyện, văn hóa ăn uống (canh muối + đường) thì nó vẫn tồn tại đấy. Phở 24 là của miền nam. Ai ở đây thích ăn phở 24 chỉ cho em cái :)). Em không thích ăn phở với giá+ rau sống hê hê :)).
Không phải tự nhiên em đâm ra không cảm tình với người miền nam, gặp khá nhiều người trong kia, và thấy ai cũng có chung 1 tập quán, thế thì chịu rồi.

its legal to say : I dont like you cause you stupid. Như 1 personal choice thôi, chứ vì lý do cause you are south vietnamese thì sẽ make no sense :)).

Bác Hồ và phần đông các nhà lãnh đạo khác người miền bắc phải không ạ? những nhà học giả như bác Dương Trung quốc là người miền bắc phải không ạ?
Em đang nói về trình độ dân trí và thu nhập.

tất nhiên trong kia sẽ có trường hợp cá biệt. Vâng ai chẳng biết hê hê, nhưng cái quan là số lượng. Số du học sinh đi UK thì người miền bắc nhiều hơn phải không ạ?

3. mọi người không cảm thấy chán với những đề tài thảo luận cũ kiểu như "buồn về nước việt nam" sao? :)). Mong mọi người mở rộng tư duy ra nhiều vấn đề khác và open-minded 1 chút thì thảo luận sẽ hay hơn, rather than chụp mũ và tất cả đều nói 1 câu giống nhau.

Conclude : thực tế người Hà nội hơn người HCM là 1 điều khó phủ nhận :))
===> em có quyền khinh thường những người miền nam nói tiếng miền nam trong này không ạ? Trong này có ai thích 1 bạn tên là "trần thiên phước" và 1 số bạn miền nam khác không ạ?

Có thể em đang stereo type ( hình như tiếng việt là vơ đũa cả nắm), vì em chưa gặp toàn bộ người miền nam, nhưng như là "hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người thế nào" :)). Nếu 1 người thì không hẳn, nhưng gặp ít nhất >10 người ở các hoàn cảnh khác nhau thì có đủ không ạ :)).
 
Em thấy nếu đây là personal choice thì anh nói đủ rồi đấy, mọi người biết anh thế nào rồi, ko phải gáy nữa. Phần lớn mọi nguời cũng bày tỏ quan điểm rồi, thế là xong, ok??? Anh thích khinh ai cũng được, ko phải khoe mẽ ra.
Mong mọi người mở rộng tư duy ra nhiều vấn đề khác và open-minded 1 chút thì thảo luận sẽ hay hơn, rather than chụp mũ và tất cả đều nói 1 câu giống nhau.
Anh ko cần phải chỉ bảo cho mọi người phải nói thế nào.
Em đang nói về trình độ dân trí và thu nhập.
Thế thu nhập của người miền Nam cao hơn thì anh bảo sao?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Long đã viết:
Conclude : thực tế người Hà nội hơn người HCM là 1 điều khó phủ nhận
===> em có quyền khinh thường những người miền nam nói tiếng miền nam trong này không ạ? Trong này có ai thích 1 bạn tên là "trần thiên phước" và 1 số bạn miền nam khác không ạ?
Ông này nhờn quá.Anh Phước mod CLB tiếng Anh ơi vào đây góp vài câu rồi bảo admin treo nick ông này luôn đi.Để ông ý nói thế này mất thể diện quá.
 
Lương Thành: Ông này nhờn quá. Anh Phước mod CLB tiếng Anh ơi vào đây góp vài câu rồi bảo admin treo nick ông này luôn đi. Để ông ý nói thế này mất thể diện quá.

* Lương Thành ơi! đừng bảo admin treo nick vậy. Anh cũng là người miền trong nhưng không sao, Lương Thành hãy bình tỉnh. Theo mình nghĩ về Long:

1. Long có suy nghĩ đó thật bởi Long có 1 tầm nhìn vĩ đại bởi trong lịch sử nhân loại đã có những người như vậy, họ còn bảo vệ thành công cả luận án Tiến sĩ, đã mị dân hay chinh phục được hàng triệu, hàng triệu người theo họ cơ mà. Kinh nghiệm là nỗi kinh hoàng trước tuổi trẻ. Anh không già nhưng thật sự kinh hoàng bởi những luận cứ này nhưng tiếc thay những điều Long đưa ra còn quá mơ hồ anh không có ý nói là vụn vặt?

2. Long chỉ có ý đùa dai thôi, muốn Diễn đàn có thêm 1 cái nhìn mới, cái nhìn lạ... để mọi người tranh luận?

3. Long có thể vì đã sống và làm việc thường xuyên với những người Miền Nam mà họ là điển hình mặt trái của xã hội.

4. Long có thể vì quá yêu mến, kỳ vọng quá nhiều vào người Miền Nam và rồi từ những chuyện vụn vặt, những con người không tốt đó mà Long đã vội vàng nhận xét, đánh giá... cả người Miền Nam.

...

Mình tiếp túc gửi Bài về lịch sử, nguồn gốc, văn hóa .... của người Miền Nam để các Bạn tham khảo. Sau đó mình sẽ bàn cụ thể sau.

Một lần nữa cảm ơn các Bạn (Lương Thành, Hoài Anh,....)!

Chào Thân ái!
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ông Long, chẳng hiểu ông có phải muốn mod vào tăng thêm vài bậc cảnh cáo nữa ko vậy ta? Hay là cậy quen mod nên muốn làm gì thì làm? Tôi nói thật, bị người ta chửi như chó thế mà vẫn chưa biết ngượng à?
Cái gì mà miền Nam hơn miền Bắc chứ? Ông vào miền Nam xem dân miền Nam giàu hơn hay miền Bắc giàu hơn? Mie, nói như thế mà vẫn còn cãi cố, bái phục, bái phục !
 
Tiếp theo kỳ trước!

II. Vương quốc Chân Lạp làm chủ khu vực miền nam Việt Nam (thế kỷ thứ 7-thế kỷ 17 sau Công Nguyên)

Năm 600-611 có triều vua Mahendravarman tiếp theo là vua Isanavarman đóng đô tại Ankor Borey. Năm 750 vua Jayavaman I mở rộng lãnh thổ, xây thêm đền đài. Ngài cho khẩn hoang và trồng lúa cùng các loại hoa màu dọc bờ sông Cửu Long xuống tới miền Tây Việt Nam ngày nay. Khoảng năm 780 dòng Vương cũ của Phù Nam giờ thành Vương Triều Sailendra của đảo Java (Indonesia) trở nên hùng mạnh đã dùng binh lực ép buộc vương quốc Chân Lạp của người Khmer phải triều cống và lệ thuộc. Từ năm 800 đến 887 nước chân Lạp dưới sự lãnh đạo của vua Jayavaman II (802-887) và Jayavaman III (850-887) đã giành lại được độc lập từ dòng Sailendra của Java. Vương quốc Chân Lạp được đổi tên là Kampuchia. Trong thời này những thế lực phong kiến có khuynh hướng chia đế quốc Chân lạp thành Lục Chân Lạp và Thủy Chân Lạp (vùng đồng bằng miền nam tức Phù Nam xưa). Jayavaman II còn có tên là Puskarak đã từng bị bắt trong trận chiến, và bị đày qua đảo Java. Sau ông trốn thoát về tổ chức nghĩa quân giải phóng đất nước chống lại quân chiếm đóng Java và quân người Chăm nước Champa (Trung Việt ngày nay). Năm 803 Puskarak lên ngôi Vương lấy hiệu là Jayavaman II rồi tuyên bố độc lập. Tuy nhiên quyền lực của đảo quốc Java không ngừng dòm ngó vương quốc Kampuchia của Jayavaman II. Trong suốt 50 năm trị vì ông đã dời đô 5 lần vì chiến tranh với Java. Khi Jayavaman III qua đời không con nối dõi nên một người bà con họ mẹ đã lên ngôi xưng vương hiệu là Indravaman I (877-889).
Vua Indravaman I là một vị vua anh hùng, có tài thao lược và cũng yêu nghệ thuật văn thư. Trong đời ông đã có công thống nhất Lục Chân Lạp với Thủy Chân Lạp và xây dựng thêm nhiều thành phố lớn, khuyến khích nông nghiệp và thương mãi. Indravaman I cũng khởi đầu nới rộng Ðế quốc Khmer (Kampuchia), thay đổi bản đồ chính trị trên bán đảo Ðông Dương bằng những võ công nổi bật. Con của Indravaman I nối sự nghiệp của cha xưng hiệu là Yaksovaman I (889-900).Yaksovaman I dời kinh đô từ Hari Hara Ley đến Yaso Tha Bura trên cao nguyên Bakheng. Chính vào thời điểm này sự phú cường của Ðế quốc Kampuchia đã cho phép nhà vua khởi công nhiều công trình kiến trúc vĩ đại trong đó có Angkor Wat (Ðế Thiên Ðế Thích), đền đài Lo Ley, đền đài Phnom Bok. Angkor Wat đã là một công trình kiến trúc vĩ đại nhất của vùng Ðông Nam Châu Á. Nhà vua còn cho đào hồ Ðông Baray dài 7 km, ngang 1800 km. Một công trình vĩ đại vào thời đó. Những công trình to tát này đa phần nhờ vào hàng vạn tù binh và nô lệ bắt được từ những trận chiến chinh phạt Xiêm và Lào. Suốt thế kỷ thứ 9 Ðế quốc Khmer-Chân Lạp có 6 triều vương đó là Hashavaman I (900-922), Isanavaman II (922-928), Jayavaman IV (928-941), Harshavaman II (941-944), Rajendravaman II (944-968), và Jayavaman V (968-1001). Rajendravaman II vốn là một vị tướng của vương quốc sau khi gôm quyền lực vào tay đã lên ngôi vương tại Angkor Wat (Ðế Thiên Ðế Thích). Trong 24 năm cầm quyền ông cho xây thêm nhiều đền tháp lâu đài và đánh bại quân Chăm của Vương quốc Chiêm Thành (Champa, Trung Việt). Khi nhà vua băng hà con là Jayavaman V lên thay. Sau cái chết của Jayavaman V năm 1001 toàn lãnh thổ Chân Lạp rơi vào cảnh đại loạn kéo dài 9 năm. Lãnh chúa Suryavaman I (1002-1050) đã đàn áp được những thế lực khác và thống nhất ngôi Vương tại Angkor Wat. Từ năm 1050 đến 1177 đế quốc Khmer tiếp tục bành trướng. Phía bắc giáp Trung Hoa, phía nam giáp biển Xiêm La (Thái Lan), phía tây giáp Miến Ðiện, phía đông giáp Chiêm Thành. Trong thời gian này hùng cường nhất là vua Suryavaman II (1113-1150). Nhà vua xông pha trận mạc để lại nhiều võ công oai hùng. Ngài đã đụng trận với Trung Hoa, Ðại Việt, Chiêm Thành, Xiêm và Miến-Mường. Ngài đã chết tại sa trường một cách oanh liệt. Năm 1177 quân Chăm của Vương Quốc Chiêm Thành (Champa) xâm lăng và giết được vua Khmer là Tri-Bhuvanadit-yavarman khởi đầu cho quá trình suy tàn của đế quốc Khmer từ thế kỷ thứ 13. Trên thế giới lúc đó là thời điểm đế quốc Mông Cổ đang bành trướng vào Ấn Ðộ phía Tây, xâm chiếm Trung Hoa phía Bắc và phía Ðông hai vương quốc Ðại Việt và Chiêm Thành đang nắm tay hợp sức đẩy lui đoàn quân viễn chinh Mông Cổ.
Sự suy nhược của Ðế quốc Khmer vào thế kỷ 13 tạo cơ hội cho người Thái (Xiêm) nổi dậy giành độc lập. Danh xưng ‘Thái’ có nghĩa là ‘tự do’ không còn nô lệ nữa. Quân đội người Thái đã tấn công đế đô Angkor (trong khoảng thời gian 1431-1432) và tàn sát hàng mấy vạn người gà chó không chừa để trả thù sự tàn bạo hà khắc mà người Khmer đã áp đặt lên họ trước kia. Sự tàn sát đã khủng khiếp đến độ không còn ai sống sót để nhớ lại nơi chốn này. Ðế đô Angkor đã bị quên lãng bởi chính người Khmer trong suốt 500 năm mãi đến thế kỷ 19, ông Henri Mouhot, người Pháp, trong lúc đi thám hiểm rừng sâu mới tìm lại phế tích Angkor Wat năm 1860.
Năm 1401? vua Chân Lạp Ponhea Yat dời đô về Phnom Penh (Nam Vang) đánh dấu một triều đại mới, chấm dứt kỷ nguyên Angkor. Chữ Phạn Ấn độ cổ Sanscrit không còn được sử dụng nữa. Lối chữ mới theo thể Pali giống Mã Lai được thay vào. Toàn thể những dòng dõi vương tôn, quí tộc cũ theo văn hoá Ấn Ðộ biết đọc, viết chữ Sanscrit đã bị người Thái tận diệt. Năm 1528 vua Ong Chân I lại phải dời đô về Lovek (La Bích). Ðến năm 1593 quân Xiêm lại tấn công La Bích. Từ đó người Thái nắm quyền phế lập các vua chúa Khmer.

III. Chúa Nguyễn bành trướng thế lực của người Việt tại Thủy Chân Lạp (thế kỷ 17-18 sau Công Nguyên)


Một biến cố chính trị tại phương đông, miền cực nam nước Ðại Việt đã làm thay đổi tình thế lúc đó là sự xuất hiện của chúa Nguyễn Hoàng, truyền nhân của Nguyễn Bặc, Nguyễn Trãi và Nguyễn Kim. Chính sách Nam Tiến của các chúa Nguyễn sau đó nhằm để chống lại thế lực của chúa Trịnh ở Thăng Long tạo nên áp lực to tát cho hai lân quốc Champa và Chân Lạp. Trong khoảng thời gian từ năm 1611-1653 vương quốc Champa đã bị dồn nén bởi thế lực của chúa Nguyễn nên co cụm lại một vùng nhỏ từ Nha Trang đến Phan Thiết. Không dừng lại ở Champa, chúa Nguyễn bắt đầu dòm ngó đến Chân Lạp.
Sau một thời gian ở Xiêm làm con tin, Chey Chetta II về Chân Lạp lên ngôi vương năm 1618. Tân vương cải canh mọi việc và mang lòng không không phục người Xiêm. Chey Chetta II dời đô về Oudong (Long Úc), thuộc tỉnh Kompong Luông. Tân vương tổ chức quân đội có thực lực. Mấy năm liền không thấy Chân Lạp dâng phẩm vật triều cống, Xiêm vương mang quân tấn công vào Chân Lạp hai lần đều bị quân của Chey Chetta II đẩy lui. Tuy nhiên về lâu về dài Chân Lạp sẽ không thể đương đầu với quân Xiêm. Chey Chetta II quyết định nhờ vào thế lực của chúa Nguyễn Ðàng Trong, lúc đó là Sãi Vương Nguyễn Phúc Nguyên (1613-1635). Quốc sử Cao Miên đã chép như sau về giai đoạn này: ‘Vua Xiêm muốn tái lập uy quyền trên đất Cao Miên, nên xua binh tấn công. Năm 1623, một đạo quân từ phía Bắc xâm nhập lãnh thổ, bị quốc vương Chey Chetta II thân chinh đánh tan rã ở Bâribaur cách biển Hồ lối 50 km. Ðạo thứ hai tiến vào tỉnh P. Meas bị Hoàng đệ Prah Outey đẩy lui. Năm sau, 1624 quân Xiêm theo đường biển đổ bộ miền duyên hải, bị phản công dữ dội phải rút về. Ðể đề phòng quân Xiêm quấy nhiễu, quốc vương Chey Chetta II cưới một công chúa xứ Ðàng Trong hầu dựa vào thế lực của nhà Nguyễn ở Huế.’
Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên đã quyết định gả Hoàng Nữ Ngọc Vạn cho vua Cao Miên năm 1620. Chúa còn hai Hoàng nữ khác là Ngọc Khoa gả cho vua Chiêm Pô Romê và Hoàng nữ Ngọc Hoa lại gả cho một thân vương người Nhật Bổn.Vua Cao Miên mặt khác lại nghe truyền rằng Sãi Vương là người mộ đạo Phật, trong người có nhiều Phật tính nên muốn kết tình gia đình. Ði theo hộ tống đám cưới bà Hoàng Ngọc Vạn xinh đẹp là đông đảo quan lính người Việt của Sãi Vương trang bị khí giới, tàu thuyền có súng ống, thuyền được trang hoàng lộng lẫy hình chim phượng mạ vàng. Tham dự lễ cưới có nhiều người ngoại quốc từ Bồ Ðào Nha, Tây Ban Nha, Nhựt Bổn, Ý Ðại Lợi, Trung Hoa. Bà Ngọc Vạn ngồi kiệu 8 người khiêng sánh duyên với vị vua hào hùng anh tuấn. Hoàng nữ Ngọc Vạn được tấn phong Hoàng Hậu với tước hiệu là Sô Dach Prea Peaccac Vodey Prea Voreac Khsattey.
Tiếp theo sau cuộc hôn nhân vương giả này, bà Hoàng Ngọc Vạn đã xin với Hoàng phu cho nhiều người tùy tùng nắm giữ chức quyền trong triều đình Chân Lạp. Dưới sự bảo trợ của Hoàng hậu Ngọc Vạn lưu dân người Việt từ Ðàng Trong ồ ạt theo đường biển vào lập nghiệp tại vùng Thủy Chân Lạp. Họ làm nghề nông, buôn bán, tiểu công nghiệp, đánh cá, thợ rèn v.v.. chỉ 3 năm sau, tức năm 1623 lưu dân Việt định cư tại Thủy Chân Lạp lên đến 20,000 người. Sãi vương liền viết thư cho con rể xin ‘cho mượn’ đất tại Prey Nokor (Sài Gòn) và Kas Krobey (Bến Nghé) để tiện việc thâu thuế người Việt tại đây. Vua Cao Miên chấp thuận.
Sau khi quốc vương Cao Miên băng hà chỉ sau 5 năm lấy vợ Việt, toàn vùng Bà Rịa giáp giới Chiêm Thành, Kâmpéâp Srekatrey (Biên Hòa), Prey Nokor (Sài Gòn) và Kas Krobey (Bến Nghé) đều thuộc quyền người Việt cai trị và thâu thuế. Từ sau khi vua Chey Chetta II băng hà các hoàng tử con của các bà phi người Chân Lạp liên tiếp lên làm vua: Ponhea To (1629-1630), Ponhea Nu (1630-1640). Sau cái chết mờ ám của vua Ponhea Nu năm 1640 quan phụ chính Prah Outey (là hoàng thúc của vua) đưa con mình là Ang Non I (1640-1642) lên ngôi. Vào năm 1642 một người con của vua Chey Chetta II liên hiệp với người Mã Lai nổi dậy giết toàn gia hoàng thúc Prah Outey để lên ngôi xưng hiệu Ponhea Chan I (1642-1659). Sử Việt gọi vị vua này là Nặc Ông Chân. Các hoàng thân thuộc phe cánh Ang Non I vào cung bà Hoàng Thái Hậu Ngọc Vạn xin cầu viện chúa Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần (1648-1687). Chúa Hiền nhân cơ hội có lời yêu cầu nên hưng binh chinh phạt Chân Lạp vào tháng 10 năm 1658. Quân Chân Lạp thua to tại ngoài khơi Bà Rịa và trận Gò Bích. Quân Nguyễn tiến vào Nam Vang bắt quốc vương Nặc Ông Chân bỏ vào cũi sắt đem về tỉnh Quảng Bình. Vua Nặc Ông Chân chết tại đây. Chúa Hiền đưa Hoàng tử So con trai bà Thái hậu Ngọc Vạn lên ngôi vua lấy hiệu là Batom Réachea (1658-1672). Vào thời điểm này triều đình Chân Lạp hợp thức hóa chủ quyền của nhà Nguyễn tại Ðồng Nai. Năm 1672 vua Batom Réachea bị ám sát chết. Con trai là Ang Chey tức Nặc Ông Ðài lên nối ngôi. Tân vương dựa thế lực người Xiêm mang quân lấn ép vùng Ðồng Nai. Lưu dân người Việt kêu cứu triều đình chúa Nguyễn lúc đó đóng đô ở Kim Long. Chúa Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần sai các tướng Nguyễn Dương Lâm cùng với Nguyễn Diên Thái và Văn Sùng mang quân tới tận Oudong hỏi tội Nặc Ông Ðài rồi đưa Ang Saur tức Nặc Ông Thu hiệu Chey Chetta IV, em của Nặc Ông Ðài lên ngôi Chính Vương ở Oudong Lục Chân Lạp. Chúa Hiền lại đồng thời cho Ang Non tức Nặc Ông Nộn con trai thứ của bà Ngọc Vạn và vua Chey Chetta II làm Thứ Vương vùng Ðồng Nai –Mô Xoài. Vua Nặc Ông Nộn đóng đô tại Sài Gòn tức Prey Nokor. Lúc đó là năm 1674. Cả hai vị vua Chân Lạp đều phải triều cống xưng thần với chúa Nguyễn tại Kim Long. Vua Nặc Ông Nộn ở Sài Gòn đến khi chết năm 1691 thì toàn quyền cai trị tại đây thuộc về chúa Nguyễn.

IV. Các di thần nhà Minh xin định cư tại Thủy Chân-Lạp vùng Biên Hòa-Mỹ Tho.

Vào năm 1679 tức năm Khang Hy thứ 18 nhà Ðại Thanh có di thần của nhà cựu Minh bên Tàu vì không cự lại quân Thanh triều đến xin hàng phục nhà Nguyễn. Bọn di thần nhà Minh gồm có Tổng binh Long Môn Dương Ngạn Ðịch, Phó tướng Hoàng Tiến, và Tổng Binh các phủ Cao, Lôi, Liêm là Trần Thượng Xuyên, Phó tướng Trần An Bình mang 3000 binh lính thủ hạ và gia quyến trên 50 chiến thuyền đến cửa Tư Dung và Ðà Nẵng xin được làm thần dân của chúa Nguyễn. Chúa Hiền chấp thuận cho giữ nguyên binh hàm chức tước rồi truyền cho vua Cao Miên cho phép người Minh vào định cư xứ Ðồng Nai và sau đó thay mặt cho nhà Nguyễn lấn dần đến Cần Thơ. Nhờ đợt di cư này mà ảnh hưởng của nhà Nguyễn tại đất Thủy Chân Lạp ngày càng to tát. Các tướng nhà Minh giờ làm quan cho triều đình nhà Nguyễn. Họ cũng góp phần xông pha trận mạc mở rộng lãnh thổ cho nhà Nguyễn, nổi bật là Thống Binh Trần Ðại Ðịnh con của Trần Thượng Xuyên triều chúa Ninh Vương. Người Minh vốn cùng văn hóa với người Việt nên hợp nhau khai hoang khẩn đất, lập chợ, xây dựng phố phường, buôn bán tấp nập. Những nơi như Gia Ðịnh, Biên Hòa, Thủ Ðức, Cần Thơ không mấy chốc trở nên sầm uất vô cùng. Triều đình nhà Nguyễn lại được dịp có thêm dân thêm đất và thêm thuế thu nhập.
Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần băng hà năm 1687 ở ngôi 39 năm, Nghĩa Vương Nguyễn Phúc Thái (còn gọi là Trăn) lên thay (1687-1691). Nghĩa Vương dời đô về Phú Xuân (Huế). Trong thời gian chúa mới lên ngôi có một di thần nhà Minh là Hoàng Tiến giết chủ tướng là Dương Ngạn Ðịch ở Mỹ Tho rồi tự xưng là Phấn Dũng Hổ Oai Tướng Quân thống lĩnh quân sĩ Long Môn người Minh đóng đồn ở Ðịnh Tường. Hoàng Tiến thả quân qua Cao Miên cướp của giết người. Vua Cao Miên là Nặc Ông Thu bất bình vì việc làm sai quấy này và ngờ là chủ ý của Thiên Vương nhà Nguyễn. Vua Nặc Ông Thu quyết định bỏ triều cống và chuẩn bị binh lính chống lại triều đình nhà Nguyễn.
Tháng Giêng năm 1690 Chúa Nghĩa sai lão tướng là Vạn Long mang quân đến Rạch Gầm dàn trận. Vạn Long dùng kế bắt được Hoàng Tiến rồi xua quân qua Cao Miên đánh thốc tới Nam Vang và Long Úc (thành Oudong). Vua Cao Miên cả sợ dâng 30 thớt voi, 150 lạng vàng, 600 lạng bạc, 6 con tê giác để xin hòa và giữ lệ triều cống như xưa. Quan quân nhà Nguyễn rút về Phú Xuân tháng 8 năm đó. Chúa Nghĩa không thọ lâu, ngài băng hà năm 1691 thọ 43 tuổi.
Năm 1698 chúa Minh Vương Nguyễn Phúc Chu (1691-1725) sai Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh đi đánh Cao Miên và kinh lược mấy tỉnh miền nam. Lễ Thành Hầu chia cắt giới phận, canh cải địa điền, kiểm kê nhân khẩu, lập sổ đinh điền cho có nề nếp. Lúc đó toàn miền nam có dân số 40,000 gia đình (hộ) đất đai mở ra 1000 dặm. Thành quả này đạt được trong vòng 70 năm. Sự trù phú của miền nam nhờ một phần vào sự tiếp sức của di thần nhà Minh và chế độ bắt người thổ dân, các dân tộc miền núi về làm nô lệ. Theo lời kể của người phương Tây thì việc buôn bán nô lệ để giúp người Việt canh tác có cả thuế nông nô của triều đình.

V. Căn Khẩu Quốc - Hà Tiên

Năm 1671 có người Minh tên là Mạc Cửu quê ở Lôi Châu, Quảng Ðông mang gia quyến binh lính 400 người và 10 chiếc thuyền di cư sang Thủy Chân Lạp đổ bộ lên bờ biển Panthaimas vịnh Thái Lan. Mạc Cửu đến Oudong xin yết kiến vua Nặc Ông Thu và ở lại hợp tác giữ chức Óc Nha cho đến năm 1681. Lúc ấy thấy chính sự Chân Lạp rối ren, ông xin vua Chân Lạp cho đi khai khẩn vùng đất hoang Panthaimas. Vua thuận cho. Mặc Cửu chiêu tập đám cướp biển lại mở sòng bạc, chiêu mộ dân phiêu bạt chạy trốn nhà Thanh về lập nên 7 xã là: Mán Khảm (Peam), Long Kỳ (Ream), Cần Bột (Kampot), Hương Úc (Konpong Som), Sài mạt (Cheal Meas), Linh Quỳnh (Rạch Giá) và Phú Quốc (Koh Tral). Ngoài ra còn có người Ấn Ðộ, người Nam Ðảo, người Kinh, người Thái, người Cao Miên đến sinh sống. Thủ phủ đặt tại Hà Tiên tức Căn Khẩu. Mạc Cử đặt tên vùng đất của mình là ‘Căn Khẩu Quốc’. Lãnh địa này thuộc Chân Lạp nhưng vua Chân Lạp không đủ sức cai quản nên được qui chế tự trị. Không bao lâu Căn Khẩu Quốc của Mạc Cửu trở nên giàu có, người đi vào buôn bán, cờ bạc, đổi chác tấp nập.
Thấy kinh tế vùng Căn Khẩu nổi lên như sóng vua Xiêm chuẩn bị thôn tính vùng đất này. Năm 1678 quân Xiêm tràn sang cướp phá bắt Mặc Cửu và gia quyến về Muang Galapuri (Vạn Tuế Sơn). Hai năm sau nhân lúc nước Xiêm có loạn ông mang quyến thuộc trốn về lại Căn Khẩu. Ông lại bắt tay khôi phục lại Căn Khẩu. Mạc Cửu nhiều lần xin triều đình Chân Lạp cứu nhưng Vương triều Chân Lạp lúc đó quá yếu, tự giữ mình còn không xong nên từ chối không thể giúp gì cho họ Mạc. Năm 1711 Mạc Cửu cùng tùy tùng là Trương Cầu, Lý Xá mang vàng lụa đến gỏ cửa Khuyết ở Huế xin thần phục chúa Minh Vương Nguyễn Phúc Chu (1691-1725). Mạc Cửu được giữ chức Tổng Binh toàn quyền cai trị xứ Căn Khẩu mà không phải nộp thuế cho triều đình. Nghe được tin này vua Xiêm cho 20,000 quân tấn công Căn Khẩu quốc, một thuộc địa mới của nhà Nguyễn. Mạc Cửu thua chạy về Gia Ðịnh xin triều đình Huế cứu giúp. Quân Triều Nguyễn đánh đuổi người Xiêm đi và trả lại toàn vẹn đất đai cho Mạc Cửu cai trị nhưng đổi tên Căn Khẩu thành Hà Tiên Trấn với mục đích lưu lại dấu ấn của triều đình họ Nguyễn. Sử Cao Miên chép về chuyện này như sau: ‘Năm 1710, sau khi quốc vương Thomo Réachea bỏ thủ đô, Nặc Ông Em lên ngôi. Ðây là lần thứ nhì ngài trị vì. Trong ba năm 1711-1716 và 1722, ngài đẩy lui ba lần tấn công của Thomo Réachea nhờ quân Xiêm trợ giúp. Ngài nhờ triều đình Huế che chở và giúp về mặt quân sự. Ngài phó thác việc phòng thủ các tỉnh Peam (Hà Tiên), Kampot, Kampong Som cả cù lao Phú Quốc cho một người Trung Hoa tên Mạc Cửu. Họ Mặc gốc người Quảng Ðông di cư sang Cao Miên sau khi bị nhà Thanh lật đổ. Ông gầy dựng được sự nghiệp to tát nhờ mở sòng cờ bạc. Ông xây dựng một pháo đài ở Peam, tuyển mộ quân sĩ và thủy thủ. Có lần một hạm đội Xiêm đến gần thị trấn định đổ bộ giúp Thomo Réachéa bị quân Mặc Cửu tiêu diệt gần hết. Tuy nhiên đến năm 1715, Mặc Cửu qui phục chúa Nguyễn, quốc vương Ang Em thuận cho người Việt Nam kiểm soát bờ biển từ miền Nam đến Xiêm. Về sau hoàng triều Cao Miên lấy lại quyền hành trực tiếp hai tỉnh Kampot và Kompong Som, nhưng tỉnh Peam (Hà Tiên) và cù lao Phú Quốc vẫn còn bị hậu duệ của Mặc Cửu cai trị cho vua Việt Nam’.
Mùa hạ năm 1735 Mạc Cửu chết, hưởng thọ 81 tuổi. Ninh Vương Nguyễn Phúc Thụ (có sử ghi là Trú:1725-1739) phong ông làm Khai Trấn Thượng Trụ Quốc Ðại Tướng Quân, tước Cửu Lộc Hầu. Ðến đời Minh mạng được phong làm Thần hiệu là Thọ Công Thuận Mỹ Trung Ðẳng Thần. Năm 1738 chúa Nguyễn Phúc Thụ ban cho dòng họ Mạc ‘Thất Diệp Phiên Hàn’ (bảy chữ quí tộc) nối đời vinh hiển là: Thiên, Tử, Công, Hầu, Bá, Tử, Nam. Con trai Mạc Cửu là Mạc Thiên Tứ lên nối quyền cai trị Hà Tiên. Con của Tứ là Mạc Công Du, Con của Du là Mạc Hầu Lâm, con của Lâm là Mạc Bá Bình, con của Bình là Mạc Tử Khâm, con của Khâm là Mạc Nam Lan. Bà Nam Lan tuyệt tự hết người thừa kế nhưng cũng vừa tròn bảy chữ vua ban.

VI. Vùng đất Méso-Longhor tức Mỹ Tho, Vĩnh Long

Năm 1731 quân Chân Lạp đánh Gia Ðịnh. Ninh Vương sai Tướng Trương Phước Vĩnh và Cai Cơ Ðạt Thành cùng tướng quân Trần Ðại Ðịnh (con của Trần Thượng Xuyên người Minh) đem quân ra chống đỡ. Cai Cơ Ðạt Thành bị quân Cao Miên giết ở Bến Lức. Trần Ðại Ðịnh mang quân bản bộ Long Môn đắp đồn Cây Mai ở Sài gòn để cầm cự. Cai đội Nguyễn Cửu Triêm đem quân cứu ứng đến Bến Lức, quân Miên lại rút về Tân An. Tháng 4 năm 1731 Trần Ðại Ðịnh đánh vào Lovek (La Bích). Cha con quốc vương Chân Lạp là Nặc Yêm (Ang Em) và Nặc Tha (Satha II) xin nhường đất Mésa (Mỹ Tho) và Longhor (Dinh Long Hồ tức Vĩnh Long bây giờ) để cầu hòa. Chúa Nguyễn sai khổn thần đo đạt đặt thành Châu Ðịnh Viễn và dinh Long Hồ. Riêng Trần Ðại Ðịnh có công không có thưởng lại bị tội. Vốn Ninh Vương nóng lòng chiến thắng nhưng nghe tin Ðại Thành tử trận nên viết thư quở Phước Vĩnh. Phước Vĩnh hãi quá đổ hết tội cho Trần Ðại Ðịnh là người Hoa mưu phản xin mang ra xử trảm. Trần Ðại Ðịnh trốn chạy nhưng không về Quảng Ðông mà ra Huế kêu oan. Chúa sai bỏ vào ngục chờ điều tra rồi mới xử. Khi điều tra ra việc Phước Vĩnh vu oan thì Trần Ðại Ðịnh vì buồn rầu nên bị ốm nặng đã chết. Ninh Vương truy tặng Ðại Ðịnh hàm Ðô Ðốc Ðồng Tri thụy là Trương Mẫn. Trương Phước Vĩnh bị gián xuống làm Cai Ðội.

VII. Mạc Thiên Tứ nới rộng thêm lãnh thổ cho Nguyễn Vương Ðàng Trong.

Mạc Thiên Tứ cai trị trấn Hà Tiên rất thịnh vượng. Tứ mở văn đàn làm thơ, phổ nhạc, vịnh phú, lập Chiêu Anh Các để chiêu nạp nhân tài. Về võ công Tứ cũng lẫy lừng không kém. Năm 1739 Tứ dẹp tan một trận tấn công của vua Cao Miên. Năm 1747 Tứ dẹp yên bọn cướp biển ở Long Xuyên. Năm 1753 vua Cao Miên là Nặc Ông Nguyên (Ang Snguôn) hà hiếp người Chăm từ Chiêm Thành tị nạn Việt Nam qua Cao Miên đồng thời thông mưu với chúa Trịnh ngoài Bắc để đánh úp chúa Nguyễn đòi lại đất đai đã mất. Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát (1739-1765) sai Nguyễn Cư Trinh hưng binh đánh Cao Miên mùa hạ năm 1754. Binh triều đi tới sông Vàm Cỏ thì quân địch cả sợ ra hàng. Nặc Nguyên chạy ra Vĩnh Long. Ở vùng Vàm cỏ Nguyễn Cư Trinh chiêu dụ người Chăm tị nạn bây giờ không nơi nương tựa có tới 10,000 người và hộ tống họ đi về Ðồng Tháp Mười (Tà Vô Ân). Ở đây phục binh của vua Cao Miên ùa ra đánh giết người Chăm chết mất 5000 người. Quân tiếp ứng của ông Thiện Chính đến không kịp để cứu. Về sau Vũ Vương gián ông Thiện xuống làm Cai Ðội. Nguyễn Cư Trinh cứu được 5000 người Chăm cho về định cư ở núi Bà Ðen, Châu Ðốc. Nguyễn Cư Trinh lại tuyển người Chăm khoẻ mạnh đưa cho khí giới thúc họ đi tiên phong đánh quân Cao Miên. Quân triều đi sau ủng hộ. Thanh thế to lớn nên vua Cao Miên bỏ chạy xuống Hà Tiên nhờ Thiên Tứ cứu mạng. Vua Cao Miên nhờ Tứ xin với Võ Vương cho dâng hai phủ Tầm Bôn (Gò Công) và Lôi Lập (Tân An) để chuộc tội. Chúa Nguyễn thuận cho và truyền cho nhập vào châu Ðịnh Viễn. Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát cho vua Cao Miên Nặc Ông Nguyên về nước. Vua Cao Miên là Nặc Ông Nguyên băng hà năm 1758. Dòng họ vua Cao Miên tranh nhau làm vua. Mạc Thiên Tứ giúp cho Nặc Ông Tôn làm vua nên được tặng Tầm Phong Lâm (Meat Chruk) tức Châu Ðốc và Sa Ðéc. Nội chiến ở Cao Miên vẫn không dứt. Các vua Cao Miên lại sang triều Nguyễn dâng đất cầu cứu. Thế là Nặc Ông Thuận (Thommo Réchea) hiến Sóc Trăng, Bạc Liêu. Nặc Ông Tôn (Ang Tong) hiến hết đất từ núi Thất Sơn, Sa Ðéc, Kiên Giang và Long Xuyên về sau đều thuộc chủ quyền chúa Nguyễn.
Từ đây chấm dứt cuộc nam tiến của dân tộc Việt nam. Cuối triều Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát có quyền thần là Trương Phúc Loan ra mặt thao túng. Võ Vương băng hà năm 1765, Trương Phúc Loan phế bỏ tự quân là Phúc Côn lập Ðịnh Vương Nguyễn Phúc Thuần (1765-1777) 12 tuổi lên ngôi mở đường cho mầm loạn lạc về sau. Sự việc sẽ nói ở phần sau.

Kỳ sau:
VIII. Luận về những khía cạnh văn hóa ngoài phạm vi đất đai.

Chào Thân ái!
 
Bác Hoài Nghĩa ơi, trích bài dài quá, đọc thế nào đây bác .
Bác cũng chẳng cần phải giải thích gì đâu, có đúng chú Long ngồi nói bậy, bị người ta chửi như chó mà vẫn cố sủa lấy được. Nói với người như thế làm gì cho mang tiếng ạ.
 
VIII. Luận về những khía cạnh văn hóa ngoài phạm vi đất đai.

Ðến đây dân tộc chúng ta đã tạm dừng chân sau một cuộc hành trình dài. Khởi nguồn từ miền Nam Trung Hoa khu vực rộng lớn phía Nam sông Dương Tử ở một quá khứ xa xôi. Những di dân người Việt vào thế kỷ 17 đã lần đầu tiên nhìn thấy đồng bằng sông Mékong. Tại đây có đồng bằng, sông lạch, rồi lại đồng bằng. Nhiều đồng bằng hơn cả đồng bằng sông Hồng, một vùng đất duy nhất tổ tiên chúng ta có thể biết được để so sánh. Ðối với một dân tộc sống nhờ vào trồng lúa ngập nước thì vùng đất này là ‘vàng’. Khi mà nhà Thương Trung Quốc ngày xưa chỉ có 70 dặm mà xưng Ðế thì chúa Nguyễn và dân tộc Việt Nam vào thế kỷ 17 đã có 1000 dặm dư đồ. Một ngàn dặm vàng. Một thành quả không nhỏ.

Miền nam có một khí hậu không bao dung cho nhiều người đến từ phương bắc. Ở đây mưa triền miên 6 tháng rồi lại nắng liên tục 6 tháng. Ðầm lầy đầy những muỗi mồng rắn rít cực độc. Rừng rậm nhiều lau sậy chứa đựng những hiểm nguy khôn lường, những ác thú như cọp, gấu, cá sấu có thể giết và ăn thịt người. Sau rừng cây ẩn hiện những người đờn thổ đen đúa trần truồng tâm tính bất tường đối với chúng ta. Rất có thể những người thổ dân tại đây có những bùa mê ngải lú mà chúng ta không biết? Lo âu! Cả một vùng đất hoàn toàn xa lạ mà những thần linh quen thuộc dường như không còn quyền phép để nhường chỗ cho những quyền lực thần bí khác. Chúng ta có thể phần nào cảm thông được nỗi lo sợ của những người Việt đầu tiên đến đây theo lịnh của chúa Sãi qua câu ca dao xưa: ‘Tới đây non nước lạ lùng, nghe tiếng chim kêu cũng sợ, con cá vẫy vùng cũng lo’. Theo sử liệu triều Nguyễn thì vùng đất mới miền Nam gần như hoang vu, có chăng chỉ là rải rác những srok của người Khmer. Srok tiếng Khmer có nghĩa là vương quốc nhưng cũng lại có nghĩa là một vùng mà cư dân có thể đi lại bằng chân. Tương tự như chúng ta dùng danh từ nước để chỉ nước uống và quốc gia. Tuy thế đơn vị srok vào thời đó lại không có nhà thương, trường học, đạo giáo thì tùy tâm, quan lính thỉnh thoảng mới đến chỉ để thâu thuế và vua thì xa.

Vào thế kỷ 17, vương quốc Chân Lạp ở giai đoạn suy yếu. Một giai đoạn suy yếu đã kéo dài từ thế kỷ 13 sau hơn 1000 năm thành công theo văn hóa Bà La Môn giáo (Hindu). Nhưng với tình thế thay đổi nhanh chóng nền văn hóa cổ này với những hệ lụy đẳng cấp bất di dịch không còn thích hợp với không khí chính trị nơi đây. Người Khmer, trong sự lấn cấn sau khi thất thủ đế đô Angkor đã từ bỏ Bà La Môn giáo để thay vào đó bằng Phật giáo, vốn cũng đã từng tồn tại song song với Bà La Môn giáo nhưng giờ lại trở nên có nhiều ưu thế hơn trong hoàn cảnh mới đầy loạn lạc. Khác với Bà La Môn giáo là đạo thật sự của giới quí tộc cầm quyền mà thôi vì nó giúp cho giới này duy trì quyền lực, Phật giáo tạo một cảm giác bình đẳng cho mọi người. Thế nhưng vương quốc Khmer vẫn không thể tạo lại nét huy hoàng quá khứ. Văn hóa Phật giáo cân bằng sự khắc khe của Bà La Môn giáo nhưng lại mang tính chấp nhận hiện tại như một định mệnh ‘karma’. Tại miền Nam những dấu vết của một đế quốc Phù Nam được dựng lên bởi những võ công bằng thủy quân, một nền kinh tế cường thịnh nhờ thương mãi đã theo những di tích xa xưa chôn vùi trong lớp bùn đất tại Óc Eo. Người di dân Việt Nam sau cùng đã đến đây để chinh phục vào thế kỷ 17. Người Việt sau 4000 năm Nam tiến giờ đã mang trong mình nhiều dòng máu pha trộn của người Việt cổ, Lạc hầu lạc tướng gốc Mường, Hán tộc, Chăm, Nam đảo-Malay-Polynésiên và giờ đây những cuộc hôn nhân giữa Việt-Cao Miên lại cho chúng ta yếu tố Môn-Khmer trong dòng máu người miền Nam.

Dù không đem thành bại luận anh hùng, yếu tố quyết định cho sự thành công hay thất bại của một dân tộc vẫn là yếu tố văn hóa. Ðặt biệt là văn hóa tổ chức. Di dân Việt Nam là một tạp chủng về mặt huyết thống nhưng văn hóa lại là văn hóa Khổng-Mạnh của Trung Hoa đề cao sự học và phục tùng mệnh lệnh. Vì đề cao sự học nên không có phân chia đẳng cấp vĩnh viễn của Bà La Môn giáo. Một người bần dân nếu học giỏi vẫn trở thành Công Hầu vinh hiển trong một kiếp người và ngược lại từ Công Hầu có thể trở thành ‘Cai Ðội’ ngay nhãn tiền nếu bất tuân thượng lịnh. Thêm vào đó người Việt Nam lại cũng có thêm chút đỉnh Phật giáo nhưng đa phần là đạo thờ tổ tiên và vai trò phụ nữ trong gia đình vẫn hãy còn mạnh. Một chút gì sót lại của chế độ mẫu hệ mà người Chiêm Thành và người Việt cổ cùng chia sẻ. Ðến đây chúng ta có cảm tưởng chỉ có một hướng đi xuống phương nam mà thôi. Thực ra không phải thế. Từ thượng cổ trước thời điểm có sự phân chia quốc gia, Hán tộc tức người Tàu hay Trung Hoa chỉ tập trung ở khu vực sông Hoàng Hà, cái nôi của nền văn minh Trung Hoa. Chung quanh họ lúc đó không phải là đất hoang mà là nơi tập trung của những giống dân khác trong đó có Việt tộc. Người Việt cổ, cứ coi là man di thật sự đi, đã cộng cư với những giống dân ‘man di mọi rợ’ anh em khác như Chăm cổ, Malay-Polynesien cổ từ phía nam kéo lên phương bắc. Trong giai đoạn khủng hoảng tranh chấp giữa nhóm người ‘văn minh’ với hào quang của những tiến bộ của người Hán, nhóm người ‘man di’ anh em trở thành thù địch. Thù địch rồi lại trở thành anh em để chống lại Hán tộc. Chiến tranh rồi lại hoà bình. Hoà bình rồi lại chiến tranh. Cứ thế từng đợt người lại kéo ngược về phương nam chinh phục những vùng đất cũ giờ lại thành ‘mới’. Ðến đầu thề kỷ 19 nền văn hóa Phật-Khổng Mạnh lại bị văn hóa của người Pháp da trắng từ xa đến chinh phục.

Tài liệu tham khảo:
1. Charles Kimball 2000: The history of Funan
2. History of the Kingdom of Cambodia by the Royal Government of Cambodia website.
3. Nguyễn Hữu Hiếu 2001: Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương nam
4. Phạm Văn Sơn 1960: Việt sử toàn thư
5. Ðại Nam thực lục tiền biên
6. Lê Hương 1970: Sử Cao Miên.
7. Serge Thion 1988: Remodelling broken images: manipulation of identities. Towards and beyond the Nation

Chào Thân ái! Thời đại toàn cầu hóa ở đâu cũng là nhà!
 
Đọc báo thấy mấy năm nay thu nhập của TPHCM cao hơn HN (Times), và chỉ đến năm nay thu nhập của HN mới dần bắt kịp TPHCM .
Mà mk (xin lỗi mọi người), người Bắc Trung Nam nào mà chẳng là người Việt. Tự dưng có tư tưởng tao miền Bắc là tao hơn mày sao? Xin lỗi vì hỏi câu này, nhưng anh hơn được mấy người mà bảo họ kém?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nguyễn Hoài Anh đã viết:
Thứ ba là em có quyền khinh thường anh không ạ?:))
Anh Long ra Mỹ nói kiểu này chắc là được đánh cho sướng mê tơi í nhỉ;;)

Hôm nay mới đọc đến topic này.

Theo mình thì Long hoặc là muốn thử phản ứng mọi người, như kiểu làm 1 cái test. Hoặc là vì lý do gì đó, có quan niệm kỳ thị vùng, miền... thật.

- nếu là thử phản ứng thì đến giờ có thể thôi và xin lỗi mọi người được rồi (nhất là những thành viên người miền Nam của forum)

- còn nếu là kỳ thị, thì... đây là một quan niệm, khó sửa, nhưng có nhất thiết phải khang khăng bộc lộ ra đây, chỗ đông người, khi nó làm quấy rầy người khác ko? có thể giữ nó một cách im lặng trong lòng được ko? vì nói đúng ra, kỳ thị là hành vi bị pháp luật cấm kia mà?

Ngoài ra, tất cả mọi lý luận của Long đều ko có một chút cơ sở nào, kém cỏi và bá láp đến mức dễ sợ, và topic này cho vào TLNT thì... nhục nhã cho TLNT quá :(

L.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Gì mà nhục nhã hả anh Linh, cho vào để người ngoài biết rằng mấy cái chuyện bá láp cho vào thì bị dân TLNT đập cho chạy ra thôi :))
 
Nguyễn Minh Hiền đã viết:
Gì mà nhục nhã hả anh Linh, cho vào để người ngoài biết rằng mấy cái chuyện bá láp cho vào thì bị dân TLNT đập cho chạy ra thôi :))

Hìhì, ko cần đập đâu. Mình ko tham gia topic này nữa thì Long nó nói với ai? :)

L.
 
Ứ, em ko chịu đâu, đâu có chỗ chửi mà ko phạm pháp là phải lao vào chứ anh, tránh ra làm chi cho uổng. Chửi thế này mới sướng vì ai cũng ủng hộ, thích thế ;)
 
Minh Hiền: Bác Hoài Nghĩa ơi, trích bài dài quá, đọc thế nào đây bác .
Bác cũng chẳng cần phải giải thích gì đâu, có đúng chú Long ngồi nói bậy, bị người ta chửi như chó mà vẫn cố sủa lấy được. Nói với người như thế làm gì cho mang tiếng ạ.


* Xin lỗi mọi người mình định không gửi nhiều sợ các bạn đọc mỏi miệng nhưng để có cơ sở khoa học để đánh giá, thôi không gửi nữa.

*Hiền bảo chú Long như dog sủa thì nặng quá Hiền ạ. Nếu nó nằm trong ngữ cảnh 1 câu chuyện thì được. Ví dụ: chó cứ sủa, trăng vẫn cứ lên cao và đàn người vẫn cứ tiếp đi...

Anh Hoàng Linh! Thôi em cũng dừng ở đây chờ chủ nhân của chủ đề hồi âm. Em định gửi 1 số bài vui vui nữa nhưng thôi. Ví dụ như: tại sao người Miền Nam trong tiết kiệm ngôn lời và chọn cách phát âm dể nhất (như tiếng Anh của người Mỹ và tiếng Anh của người Anh gốc).
Ví dụ: Cái này giá bao nhiêu vậy chị? - nhiêu?, ...

Chào Thân ái! Từ Bắc vô Nam ... Trịnh Công Sơn! Nối Vòng Tay Lớn
 
Nguyễn Hoàng Linh đã viết:
Hìhì, ko cần đập đâu. Mình ko tham gia topic này nữa thì Long nó nói với ai?

Anh nói thế là không được...[-x ...có vết nhọ trên mặt thì phải chùi đi chứ....để thế cho thiên hạ nó cười à....[-x ..:D...:)) :))
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Back
Bên trên