Một tin đáng mừng cho ngành công nghiệp giải trí ở Việt Nam.
Việt Nam cho tư nhân làm phim
Theo một quyết định mới, các hãng phim tư nhân có thể được thành lập để làm phim ở Việt Nam mà không phải dựa vào các cơ quan nhà nước.
Kịch bản phim do các hãng này sử dụng cũng không phải qua khâu kiểm duyệt của Bộ Văn hóa, tuy nhiên các quy định về duyệt phim vẫn được áp dụng đối với các phim đã hoàn thành để xem các phim đó có phù hợp để phát hành hay không.
Các quan chức ngành điện ảnh Việt Nam hy vọng quy định mới này sẽ góp phần thúc đẩy công nghiệp làm phim trong nước, thế nhưng nhiều người lại cho rằng vào thời điểm này không ai muốn đầu tư vào lĩnh vực rủi ro này.
Ông Nguyễn Phúc Thảnh giải thích với đài BBC rằng chủ trương của nhà nước là xã hội hóa, hoạt động văn hóa, trong đó có điện ảnh. Trước đây đoàn làm phim tư nhân phải thông qua một hãng phim của nhà nước. Họ không được phép đứng ra sản xuất phim mà chỉ được góp vốn với hãng phim.
"Bây giờ, quyết định mới cho phép người ta đăng ký thành lập và tự đứng tên. Tư nhân bỏ vốn vì họ có tiêu chí làm phim, điều gì cấm kị trong khi sản xuất phim đã có trong nghị định 48. Phim làm xong thì nhà nước vẫn kiểm duyệt và cấp giấy phép phát hành".
Như vậy tuy Bộ Văn hóa cũng xóa bỏ việc kiểm duyệt kịch bản đối với các phim tư nhân sản xuất thế nhưng các phim vẫn sẽ được kiểm duyệt trong khâu cuối cùng, sau khi đã hoàn thành và trước khi được tung ra chiếu trên thị trường. Về phương diện này, kiểm soát của nhà nước gần như không nới lỏng.
Quyết định mới được đưa ra với mục đích là khuyến khích đầu tư của tư nhân vào lĩnh vực điện ảnh trong nước, mà cho tới nay vẫn tồn tại một cách khá èo uột với một kỹ nghệ làm phim có thể nói là còn vô cùng lạc hậu.
Thế nhưng, không ai có thể nói trước rằng sự ra đời của nó thực sự có dẫn tới con số nhà đầu tư, cũng như tiền đầu tư đổ vào các bộ phim tăng lên hay không.
Cục trưởng Cục điện ảnh, ông Nguyễn Phúc Thảnh cho biết tư nhân làm phim cũng vì mục đích kiếm lãi. Trong điều kiện của Việt Nam, thời điểm này không nhiều khán giả như cách đây mười năm lúc các rạp phim chưa xuống cấp.
Khoảng mười năm trước mà ông Thảnh nói tới, là khi trong một thời gian ngắn, quan tâm của người xem đối với các bộ phim sản xuất trong nước khá lớn và các bộ phim ăn khách, mà người Việt Nam gọi là phim 'mì ăn liền', ra đời ồ ạt.
Thế nhưng đến nay, người xem trong nước dường như tỏ ra mặn mà hơn với các bộ phim truyền hình nhiều tập nước ngoài. Nhiều đạo diễn điện ảnh trong nước, để kiếm sống, đã quay sang làm các đoạn phim quảng cáo.
Một đạo diễn cho biết đã lâu không được tham gia làm một bộ phim nào vì cũng không ai bỏ tiền để kinh doanh mà biết chắc là không có lãi.
"Sản xuất một phim nhựa bây giờ, tư nhân mà không sợ mất mát nhiều thì ít nhất phải đầu tư năm, sáu trăm hoặc một triệu".
Theo nhiều chuyên gia trong ngành, thị hiếu người xem Việt Nam nay thiên về phim giải trí theo kiểu hành động, thế nên ngay cả những bộ phim nổi tiếng của điện ảnh thế giới như 'Người Mỹ trầm lặng' cũng khó có lãi ở Việt Nam.
Theo BBC
Việt Nam cho tư nhân làm phim
Theo một quyết định mới, các hãng phim tư nhân có thể được thành lập để làm phim ở Việt Nam mà không phải dựa vào các cơ quan nhà nước.
Kịch bản phim do các hãng này sử dụng cũng không phải qua khâu kiểm duyệt của Bộ Văn hóa, tuy nhiên các quy định về duyệt phim vẫn được áp dụng đối với các phim đã hoàn thành để xem các phim đó có phù hợp để phát hành hay không.
Các quan chức ngành điện ảnh Việt Nam hy vọng quy định mới này sẽ góp phần thúc đẩy công nghiệp làm phim trong nước, thế nhưng nhiều người lại cho rằng vào thời điểm này không ai muốn đầu tư vào lĩnh vực rủi ro này.
Ông Nguyễn Phúc Thảnh giải thích với đài BBC rằng chủ trương của nhà nước là xã hội hóa, hoạt động văn hóa, trong đó có điện ảnh. Trước đây đoàn làm phim tư nhân phải thông qua một hãng phim của nhà nước. Họ không được phép đứng ra sản xuất phim mà chỉ được góp vốn với hãng phim.
"Bây giờ, quyết định mới cho phép người ta đăng ký thành lập và tự đứng tên. Tư nhân bỏ vốn vì họ có tiêu chí làm phim, điều gì cấm kị trong khi sản xuất phim đã có trong nghị định 48. Phim làm xong thì nhà nước vẫn kiểm duyệt và cấp giấy phép phát hành".
Như vậy tuy Bộ Văn hóa cũng xóa bỏ việc kiểm duyệt kịch bản đối với các phim tư nhân sản xuất thế nhưng các phim vẫn sẽ được kiểm duyệt trong khâu cuối cùng, sau khi đã hoàn thành và trước khi được tung ra chiếu trên thị trường. Về phương diện này, kiểm soát của nhà nước gần như không nới lỏng.
Quyết định mới được đưa ra với mục đích là khuyến khích đầu tư của tư nhân vào lĩnh vực điện ảnh trong nước, mà cho tới nay vẫn tồn tại một cách khá èo uột với một kỹ nghệ làm phim có thể nói là còn vô cùng lạc hậu.
Thế nhưng, không ai có thể nói trước rằng sự ra đời của nó thực sự có dẫn tới con số nhà đầu tư, cũng như tiền đầu tư đổ vào các bộ phim tăng lên hay không.
Cục trưởng Cục điện ảnh, ông Nguyễn Phúc Thảnh cho biết tư nhân làm phim cũng vì mục đích kiếm lãi. Trong điều kiện của Việt Nam, thời điểm này không nhiều khán giả như cách đây mười năm lúc các rạp phim chưa xuống cấp.
Khoảng mười năm trước mà ông Thảnh nói tới, là khi trong một thời gian ngắn, quan tâm của người xem đối với các bộ phim sản xuất trong nước khá lớn và các bộ phim ăn khách, mà người Việt Nam gọi là phim 'mì ăn liền', ra đời ồ ạt.
Thế nhưng đến nay, người xem trong nước dường như tỏ ra mặn mà hơn với các bộ phim truyền hình nhiều tập nước ngoài. Nhiều đạo diễn điện ảnh trong nước, để kiếm sống, đã quay sang làm các đoạn phim quảng cáo.
Một đạo diễn cho biết đã lâu không được tham gia làm một bộ phim nào vì cũng không ai bỏ tiền để kinh doanh mà biết chắc là không có lãi.
"Sản xuất một phim nhựa bây giờ, tư nhân mà không sợ mất mát nhiều thì ít nhất phải đầu tư năm, sáu trăm hoặc một triệu".
Theo nhiều chuyên gia trong ngành, thị hiếu người xem Việt Nam nay thiên về phim giải trí theo kiểu hành động, thế nên ngay cả những bộ phim nổi tiếng của điện ảnh thế giới như 'Người Mỹ trầm lặng' cũng khó có lãi ở Việt Nam.
Theo BBC