nạn ô nhiếm tiền học đường

Nguyễn Hà Phương
(phhn)

BQL CLB Du học
.......................................................................................................
 
Chỉnh sửa lần cuối:
em post chủ đề này lên vì thấy nó rất nóng hổi , có thể được coi là một trong những vấn đề "Nổi cộm " của giáo dục VIệt Nam . Có lẽ cụm từ "thương mại hóa giaó dục " đã , đang và sẽ còn làm chúng ta đau đầu , và có thể , đến đời con cháu chúng ta vẫn còn phải trăn trở về một nền giáo dục đang tụt dốc .

Con đường cải cách quá gian khó...


Con đường chấn hưng giáo dục nước nhà thật gian khó. Nó kéo dài qua hết thế hệ học trò này sang thế hệ học trò khác, có đến mấy mươi năm rồi.

Về nội dung chương trình
Khoan nói đến những sai sót về kiến thức trong chương trình, trong đề thi đã nhiều lần được phát hiện. Toàn bộ giáo trình phổ thông biên soạn quá nặng nề, tràn lan thông tin kiến thức như muốn ôm hết tri thức nhân loại. Người biên soạn, chẳng trừ một môn học nào, như sợ bỏ sót và muốn dốc hết sự uyên bác của mình.

Người học muốn có điểm đậu khi đi thi đương nhiên phải cố nuốt hết chương trình theo giáo viên, nhưng thi xong thì óc cũng trống rỗng. Vì thiếu “men tiêu hóa” nên “chữ thầy trả thầy”, mớ kiến thức trở thành vô bổ.

Học nhồi nhét giết chết tư duy, làm thui chột óc sáng tạo, căng thẳng trí nhớ, vắt kiệt sức lực của các em. Nó không còn tính sư phạm vì không nhằm dạy các em cách học. Nhiều phụ huynh phải làm bài tập thay cho con em mình vì không thể để con thức quá khuya.

Thầy không đủ giờ để giảng, trò không đủ giờ để học, việc phải đi học thêm là đau khổ, đâu phải do “bệnh thành tích”! Để dẹp nạn học thêm dạy thêm, cách xử lý của bộ là ra chỉ thị cấm, phạt..., nghĩa là lo đẩy trách nhiệm cho cấp dưới mà phớt lờ các đề nghị của phụ huynh, của các em, và thầy cô giáo về sự quá tải của chương trình, quá sức dạy - sức học của thầy lẫn trò.

Các em đã lại phải kêu lên: “Nhiều bạn trong lớp rất chán nản vì không phải học sinh nào cũng thông minh để hiểu hết, nhớ hết những gì trong sách giáo khoa. Chẳng ai thật sự quan tâm hay biết thực chất chúng tôi đang học những gì. Chúng tôi đã cố gắng hết sức và thật sự mệt mỏi”.

Một em khác kể chuyện học thi: “Tôi ngủ không được, hai hôm nay tôi thức đến gần 5 giờ sáng, tính tình tôi cũng lạ hẳn đi. Tôi đuối sức rồi”. Còn phụ huynh thì lên tiếng: “Có phải chương trình giáo dục của chúng ta đang làm khổ con em chúng ta? Xin Bộ GD-ĐT xem xét lại nội dung chương trình giáo dục, đừng để cho ra lò những “con gà công nghiệp”, học thì giỏi mà làm không giỏi, chăm học nhưng chưa chắc đã chăm làm, mà tội cho các cháu. Chúng tôi thật sự rất lo lắng”.

Càng lo lắng hơn khi tiền của công sức của toàn dân, kể cả đi vay mượn nước ngoài, cứ tiếp tục hao tốn cho con tàu giáo dục tăng tốc mà không la bàn, không định hướng. Con em đi học mà không được học cách học, lối sống.

Nhiều vấn đề cấp thiết cho cuộc sống của con em sau này như khả năng tự học, tự chủ bản thân, biết tự trọng, biết suy xét sự việc, trọng lẽ phải, biết tôn trọng cộng đồng, giữ gìn môi trường sống, biết đối nhân xử thế, nôm na như người xưa vẫn dạy là “học ăn học nói học gói học mở”... đã không được tập luyện. Con em chúng ta học hết bậc tú tài 12 năm nhưng thiếu hụt đủ thứ nên vẫn cứ bơ vơ chưa sẵn sàng bước vào đời được.

VŨ ĐỨC BAN
( có lược bỏ một số chi tíêt )
 
hôm trước nghe chính thầy Văn nói định thi đại học bằng 3 môn khối D
thế này thì học sinh lại bò ra mà học, vì càng ít môn, càng phải đầu tư
cứ mỗi lần 1 bác lên, lại có 1 đổi mới, chỉ khổ học sinh
đọc chương trình cải cách mà sợ thay cho chúng nó, dài, lắm kiến thức, nặng, tương lai nào thay cho lớp học thêm? hay là vì chỉ học trên lớp thôi cũng đủ nặng rồi ?
đặc biệt là trường chuyên lớp chọn??
 
Cái mình thấy ko hợp lí nhất là cách giải quyết của Bô với tình hình dạy thêm học thêm. Vấn đề ở đây là, vì đâu mà thày phải dạy, trò phải học thêm? Câu trả lời là do chương trình, do hệ thống giáo dục quá nặng và khó khăn mà làm cho việc dạy thêm học thêm trở nên ko tránh được. Thế tức là nguyên nhân của dạy thêm học thêm ko phải do học sinh hay giáo viên, mà là do cơ cấu, do chương trình.

Vậy mà để giải quyết, Bộ lại cấm, phạt chuyện dạy thêm, học thêm, thế chẳng phải là trông cây mà chẳng thấy rừng, cây sâu từ gốc lại chỉ chặt cành héo sao? Ko thay đổi độ trâu của chương trình học, mà chỉ cấm và phạt thì hệ quả tất yếu là thày cứ dạy, trò cứ học như thường, bởi đơn giản là ko học thì ko vào được trường A lớp B, ko học thì thi trượt đại học ráng chịu...

Muốn giải quyết dứt điểm chuyện dạy thêm, học thêm thì phải cải tổ chương trình, cơ cấu môn học, các tiêu chuẩn...cơ, đó mới là giải quyết tận gốc, bởi đó mới chính là nguyên nhân của dạy thêm, học thêm.
 
Mình có 1 vài ý kiến thế này, mọi người xem thế nào nhé:
-Không nên thi viết nữa mà thi trắc nghiệm. Mình thấy thi trắc nghiệm là đánh giá đúng khả năng nhất. Ví dụ 1 câu hỏi có 4 câu trả lời thì nếu thí sinh không biết gì cả, đánh dấu bài 1 cách ngẫu nhiên thì khả năng đánh đúng chỉ là 25%, nếu ta lấy điểm liệt là 2-2.5 thì nếu không học hành gì cả thì bị điểm liệt là gần như chắc chắn. Mà thi như thế cũng tránh được nạn quay cóp bài, chấm lại dễ nữa. Thật ra còn 1 kiểu thi nữa cũng rất hay là thi vấn đáp, nhưng cách nay chỉ có thể thực hiên được ở các nước phương Tây và ở nước Nga thôi, vì ở các nước giàu thì người giáo viên không phải lo mưu sinh, chỉ biết dạy học và nghiên cứu thôi, còn ở Nga thi lương giáo viên không cao nhưng họ rất thật thà và vô tư.
-Thật ra ở nước ta nạn học thêm, dạy thêm cũng là để 1 mục đích duy nhất là học sinh muốn vào ĐH (còn học thêm để đi thi học sinh giỏi hay học thêm ngoại ngữ thì chỉ là 1 phần nhỏ thôi, không đáng kể, mà ở nước nào chẳng có). Tức là ở đây là vấn đề quan điểm của người VN. Ta làm cách nào đó để thay đổi quan điểm đó đi. Mình nghĩ thế này, tại sao ta không lam sao để cho việc vào đại học la 1 viêc bình thường mà ai cũng có thể làm được. Tức là những ai thi được vào ĐH thì nhà nước sẽ cấp học bổng đủ để người đấy có thể chuyên tâm học hành mà không phải lo đến chuyện mưu sinh, còn những ai không thi được vào ĐH hoậc không muốn thi thì có thể đi học theo dạng đóng tiền, và tiền học phí sẽ rất cao để bù vào tiền học bổng cho những SV học giỏi. Như thế thì nhà trường được lợi vì thu được học phí cao, ngân sách nhà nước được lợi, và chuyện vào ĐH không phải là 1 cái gì mang tính sĩ diện nữa, mọi người sẽ nhìn nhận nó 1 cách thực tế hơn.

Thật ra đây chỉ là 1 vài suy nghĩ của mình. Mình đi học nước ngoài trông người lại nghĩ đến ta thôi. Bộ GD VN dù có thay đổi qui chế luôn xoành xoạch cũng không thể làm được cả 2 thay đổi trên, mình chỉ muốn mọi người suy nghĩ xem ý kiến của mình như thế nào.
 
ak...đúng là TLNT..bài ai cũng dài...nhưng mừh nói gì thì nói...GD của VN ko thể thay đổi 1 sớm 1 chiều được...nên ô nhiễm cũng ko thể hết ngay được...
tất cả tùy thuộc vào ý thức của từng cá nhân thôi :D
em ko có ý kiến ..chỉ bon chen hóng hớt thui :p mọi ngừoi cho ý kiến tiếp đi :D
 
Ô nhiễm hết rồi không thay đổi được đâum chừng nào mình cònn nghèo kiết xác
 
Ô nhiễm hết rồi không thay đổi được đâum chừng nào mình cònn nghèo kiết xác
kiểu này theo bạn là chúng ta cam tâm chịu cày như trâu điên để rồi cuối cùng ko co gì vào đầu hết đúng ko. chẳng ai có thể phủ nhận là Việt Nam bây h vẫn còn nghèo, nhưng mà được như vậy là tốt rồi bạn ạ, Cứ để các bác ở bộ giáo dục cải cách :d chắc đến đời con chúng ta thì sẽ ổn thôi.:D nói tiêu cực làm chi cho thêm rầu,
 
Nhầm rồi, bây giơ nhân tài đứa nào cũng hiểu là khônn thể tồn tại được trong nước nên sẽ cuốn gói hết (hầu hết), còn thì những nguời kế nghiệp sau này chắc sẽ lại là con ông cháu cha thôi.
Còn theo bạn nếu không cày như trâu thì làm gif, hè hè, giờ tớ nhận ra cái giá trị quí báu của bảng điểm cấp 3 rùi
 
Mày tiêu cực như thế thì còn lâu mới mong có một cái gì đó tươi sáng![-x
Cứ hỏi bố mẹ sẽ biết là chỉ mười mấy năm trước so với bây giờ thì mình đã tiến bộ vượt bậc rồi. cái gì cũng có thời kỳ khó khăn của nó thì mới bứt lên đc chứ. thế theo mày những người tài là họ đi hết ah? Không có những người như thế thì nc mình không khá lên đc. Mà bây giờ khá đc thế này chứng tỏ hãy còn nhiều người tâm huyết với đất nc chứ! Ai mà cũng như mày thì mc mình có đc thế này không? Nhìn cái gì cũng phải hai phía. MẶc dù có tồn tại nhưng đừng bao giờ phủ nhận thành công. Nhất là không đc mất niềm tin. Mày thấy bây giờ nó chán thì đừng có than, làm gì để nó không chán như thế này nữa thì mới đáng chứ!:-x
 
Sao mọi người lại ngăn cấm học thêm nhỉ. Học thêm cũng có cái tốt đấy chứ.

Vấn đề chính là học cái gì, học như thế nào để ko bị quá tải mà vẫn có khả năng ứng dụng vào thực tế cao.

Ngoài ra còn cần học cách tự nghiên cứu sáng tạo, chứ ko phải lúc nào cũng phụ thuộc vào người khác
 
Back
Bên trên