em post chủ đề này lên vì thấy nó rất nóng hổi , có thể được coi là một trong những vấn đề "Nổi cộm " của giáo dục VIệt Nam . Có lẽ cụm từ "thương mại hóa giaó dục " đã , đang và sẽ còn làm chúng ta đau đầu , và có thể , đến đời con cháu chúng ta vẫn còn phải trăn trở về một nền giáo dục đang tụt dốc .
Con đường cải cách quá gian khó...
Con đường chấn hưng giáo dục nước nhà thật gian khó. Nó kéo dài qua hết thế hệ học trò này sang thế hệ học trò khác, có đến mấy mươi năm rồi.
Về nội dung chương trình
Khoan nói đến những sai sót về kiến thức trong chương trình, trong đề thi đã nhiều lần được phát hiện. Toàn bộ giáo trình phổ thông biên soạn quá nặng nề, tràn lan thông tin kiến thức như muốn ôm hết tri thức nhân loại. Người biên soạn, chẳng trừ một môn học nào, như sợ bỏ sót và muốn dốc hết sự uyên bác của mình.
Người học muốn có điểm đậu khi đi thi đương nhiên phải cố nuốt hết chương trình theo giáo viên, nhưng thi xong thì óc cũng trống rỗng. Vì thiếu “men tiêu hóa” nên “chữ thầy trả thầy”, mớ kiến thức trở thành vô bổ.
Học nhồi nhét giết chết tư duy, làm thui chột óc sáng tạo, căng thẳng trí nhớ, vắt kiệt sức lực của các em. Nó không còn tính sư phạm vì không nhằm dạy các em cách học. Nhiều phụ huynh phải làm bài tập thay cho con em mình vì không thể để con thức quá khuya.
Thầy không đủ giờ để giảng, trò không đủ giờ để học, việc phải đi học thêm là đau khổ, đâu phải do “bệnh thành tích”! Để dẹp nạn học thêm dạy thêm, cách xử lý của bộ là ra chỉ thị cấm, phạt..., nghĩa là lo đẩy trách nhiệm cho cấp dưới mà phớt lờ các đề nghị của phụ huynh, của các em, và thầy cô giáo về sự quá tải của chương trình, quá sức dạy - sức học của thầy lẫn trò.
Các em đã lại phải kêu lên: “Nhiều bạn trong lớp rất chán nản vì không phải học sinh nào cũng thông minh để hiểu hết, nhớ hết những gì trong sách giáo khoa. Chẳng ai thật sự quan tâm hay biết thực chất chúng tôi đang học những gì. Chúng tôi đã cố gắng hết sức và thật sự mệt mỏi”.
Một em khác kể chuyện học thi: “Tôi ngủ không được, hai hôm nay tôi thức đến gần 5 giờ sáng, tính tình tôi cũng lạ hẳn đi. Tôi đuối sức rồi”. Còn phụ huynh thì lên tiếng: “Có phải chương trình giáo dục của chúng ta đang làm khổ con em chúng ta? Xin Bộ GD-ĐT xem xét lại nội dung chương trình giáo dục, đừng để cho ra lò những “con gà công nghiệp”, học thì giỏi mà làm không giỏi, chăm học nhưng chưa chắc đã chăm làm, mà tội cho các cháu. Chúng tôi thật sự rất lo lắng”.
Càng lo lắng hơn khi tiền của công sức của toàn dân, kể cả đi vay mượn nước ngoài, cứ tiếp tục hao tốn cho con tàu giáo dục tăng tốc mà không la bàn, không định hướng. Con em đi học mà không được học cách học, lối sống.
Nhiều vấn đề cấp thiết cho cuộc sống của con em sau này như khả năng tự học, tự chủ bản thân, biết tự trọng, biết suy xét sự việc, trọng lẽ phải, biết tôn trọng cộng đồng, giữ gìn môi trường sống, biết đối nhân xử thế, nôm na như người xưa vẫn dạy là “học ăn học nói học gói học mở”... đã không được tập luyện. Con em chúng ta học hết bậc tú tài 12 năm nhưng thiếu hụt đủ thứ nên vẫn cứ bơ vơ chưa sẵn sàng bước vào đời được.
VŨ ĐỨC BAN
( có lược bỏ một số chi tíêt )