Mua một Cây Guitar tốt

Trương Mạnh Quân
(Snaderion)

New Member
Cái này được dịch ra từ tài liệu How to buy an Electric Guitar của Gibson
I/ Những điều cơ bản bạn nên biết
*Nguyên tắc thứ 1: Bạn cần phải biết trả cho chất lượng.
Tôi từng biết những tay ghita đã sử dụng đến năm sáu cây ghita chỉ trong vòng chưa đầy hai năm. Tuy vậy, khi họ chưa cảm thấy hài lòng họ lại tiếp tục đổi cho đến khi họ tìm được được cây guitar phù hợp nhất cho mình.

Một lời khuyên của tất cả những tay guitar chuyên nghiệp mà chúng tôi phỏng vấn là bạn hãy mua cây guitar tốt nhất mà bạn có thể mua ngay trong lần đầu tiên (theo tôi điểm này rất đúng, thà mình bỏ ra một cục mua thứ tốt về còn hơn mua thứ rẻ để sau lại hối tiếc tại sao mình lại phí tiền đến thế). Một cây guitar có khả năng chơi tốt hay không là phụ thuộc chất lượng, không hề có đường tắt trong vấn đề này. Trong sự cạnh tranh gay gắt của các hãng guitar, cách duy nhất để tạo ra những cây guitar rẻ hơn đó là dùng những vật liệu, bộ phận kém phẩm chất cùng với nhân công không đủ tay nghề. Kết quả là chúng ta có một cây ghita rẻ mà có thể mường tượng chất lượng qua cái tên của nó : "rẻ".

Cho dù bạn có chơi đàn ở đâu chăng đi nữa - Ở nhà, trong phòng thu hay trên sân khấu - Bạn đừng cảm thấy tiếc tiền cho một nhạc cụ khiến bạn thất vọng vì bạn thoả hiệp với chất lượng. Bạn sẽ không bao giờ phải cảm thấy điều đó khi trả giá cho chất lượng (I believe that).


*Nguyên tắc thứ 2: Kiểm tra giấy bảo hành và hệ thống phục vụ khách hàng (điều này ít người Việt nam quan tâm vì hầu hết là mua đàn second hand nhưng tôi cứ đưa mục này vào để bạn nào đi nước ngoài mua đàn cho cẩn thận).

Một cây guitar tốt giống như là một bạn tốt của ta. Nó thực sự là một phần của cuộc sống của bạn.

Khi mua đàn cũ, hãy hỏi giấy bảo hành hoặc giấy bảo đảm của chủ cũ (Điều này là không thể ở Việt nam – ở Hanoi có một cửa hàng Yamaha nhưng mà tui chả biết nó ở đâu cả :F ). Biết thời gian bảo hành cũng nói cho bạn một điều rằng nhà sản xuất có thực sự tin vào chính sản phẩm của họ hay không.

Đôi khi thời hạn bảo hành của một cây ghita chưa chắc đã nói lên điều gì đặc biệt hay đáng chú ý. Có rất nhiều cây ghita đầu tiên được Gibson làm từ những năm 1930 vẫn còn dùng rất tốt, thậm chí còn tồn tại lâu hơn cả chính chủ nhân của chúng. Nhà sản xuất là người duy nhất có thể bảo đảm cho chất lượng của sản phẩm trong vòng năm đến mười năm sau với những vấn đề có thể xảy ra với khách hàng sau khi thời gian bảo hành qua đi ( Ở Việt nam,đã mua rồi thì phải chịu).

Nên chú ý đến hệ thống chăm sóc khách và các dịch vụ mở rộng của nhà sản xuất có tôt hay không. Nếu nhạc cụ của gặp phải sự hỏng hóc hiển nhiên là bạn muốn nó phải được sửa nhanh và chính xác (Đó cũng là lý do tui chọn mua đàn của Epiphone - một nhánh của hãng đàn Gibson).

Thêm tí về các các hẵng đàn: 1st Gibson; 2nd Fender; 3rd Epiphone (Gibson); 4th Ibanez

Còn tiếp
 
Chỉnh sửa lần cuối:
*Nguyên tắc thứ 3: Biết rõ về nhà sản xuất.

Chúng tôi đã làm rất nhiều cây đàn chính vì thế chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi có thể giải quyết mọi vấn đề phát sinh.

Đối với một thợ làm đàn không gì bằng sự kinh nghiệm trong nghề. Một thợ làm đàn mà không có đủ kinh nghiệm về vật liệu, kỹ thuật và công nghệ trong sản xuất đàn thì sẽ luôn gây ra lỗi. Một sự thật đơn giản, một cây đàn không có quá khứ tốt thì không có tương lai.

Nguyên tắc thứ 4: Quan tâm việc thưởng thức

Tôi nghĩ bạn có thể mua bất kỳ một cây đàn Gibson Classic (Cái rẻ nhất của loại này là $1699 đắt lòi mắt 0_o) và trong vài năm, bạn vẫn hoàn toàn có thể bán để kiếm tiền từ nó. Bạn sẽ làm được điều đó vì nhiều lí do.

Lí do quan trọng nhất mà bạn mua một cây đàn đó là để CHƠI nó, nhưng bạn cũng có thể thích một nhạc cụ của những người muốn trao đổi hoặc bán lại để tăng giá trị theo thời gian. Những nhạc cụ được làm năm 1959 – sunburst Les Paul Standard, được bán với giá $ 250 vào thời điểm đó thì nay có giá trị hơn $100.000 ở những chợ bán đồ cũ. Bạn có thể tự nhận thấy lí do nhạc cụ có chất lượng cao sẽ nhanh chóng có giá trị lớn hơn gấp nhiều lần so với cái giá trị ban đầu bạn đã mua.

Nhìn chung, mua những cây ghita tốt hơn bao giờ cũng là sự đầu tư tốt hơn nhưng vẫn có những quan điểm không đồng tình đáng để xem lại. Như cây đàn 1958-60 sunburst Les Paul Standard hay 1958-62 dot-neck ES-335 đều được bán giá cao ở chợ đồ cổ hơn là những cây đàn xịn hơn thuộc cùng mẫu khi đó – cây Les Paul Custom và ES-335. Thậm chí không đắt nhưng được làm tốt như cây Les Paul Junior thì giá của nó cũng lên gấp hơn mười lần so với người ta mua nó trong những năm 1950.

Người nghệ nhân làm đàn là một yếu tố cực kì quan trọng quyết định đến giá trị tương lai của cây đàn. Những vị trí đòi hỏi những kĩ thuật đặc biệt như đóng nẹp, hoàn thành, đánh bóng và khảm xà cừ - thực sự quan trọng và đó cũng chính là để nâng cao giá trị cho những cây guitar cho bây giờ và cả tương lai.
Còn tiếp
 
II/ Những vật liệu làm nên cây đàn vô cùng quan trọng.

*Nguyên tắc thứ 5: Yêu cầu phải là gỗ nhạc âm tốt (Tone Wood tạm dịch như thế)

Mọi cây guitar đều bắt đầu từ những mẩu gỗ, Nếu bạn không biết làm gì với chúng thì ban đã kết thúc trước khi bắt đầu.

Mặc dù nhiều người cho rằng tiếng của một cây guitar điện có vẻ như chỉ xuất phát từ pickup (dân mình hay gọi là cái môbin) nhưng lại không biết rằng chất lượng gỗ làm đàn cũng rất quan trọng để làm cho âm thanh nuột và ngân lâu. “Tone Wood” -là loại gỗ chắc và có tính ổn định- là tốt nhất cho cả guitar điện lẫn guitar gỗ. Để làm thân đàn, gỗ dái ngựa (còn một cái tên khác dễ nghe hơn nhưng tui quên mất rồi thông cảm) và gỗ thích là sự lựa chọn phổ biến nhất mặc dù cho gỗ cây ash (cái tên này thì chịu), cây tổng quán sủi, korina (nghe giống con Korina của Gibson con này khoảng $10.000 thôi $_$) và các loại gỗ tổng hợp khác rất phổ biến. Các loại guitar khác nhau thì yêu cầu về gỗ và cách làm nó khác nhau.

Độ vang của thân đàn nhờ cấu trúc hình vòm, như là những cây ghita điện đầu tiên - nó giống như một cây đàn gỗ nhưng đã được gắn thêm pickup. Những cây guitar đó chỉ được cho rằng là để tạo ra tiếng Acoustic (kiểu như mình dùng đàn thùng ấy), cuối cùng đi đến một mẫu đắt tiền hơn với gỗ vân sam đặc ở phía trên và gỗ thích đặc ở mặt lưng và bên cạnh trong khi cái rẻ hơn thì sẽ có phần trên, đằng sau và bên cạnh được làm bằng những mảnh gỗ thích mỏng.

Loại bán thân đàn điện (kiểu như là loại đàn điện trướcc khi là đàn điện hiện nay) có một ít tiếng Acoustic, nhưng chúng có một khối gỗ thân dưới để tăng độ rung đó là lí do mà pickup đáp ứng được. Khối gỗ đó có thể là bằng gỗ thích hoặc trong một số mẫu Gibson sử dụng loại gỗ nhẹ nhưng rất chắc được gọi là Chromyte. Những mảnh gỗ mỏng thì hay sử dụng để tăng thêm độ chắc chắn cho đàn.

Độ chắc của thân cây guitar làm giảm tối thiểu sự rung động của phần trên và thân cây đàn để tăng tối đa sức chịu đựng. Độ cứng và density (hình như là khối lượng lớn / 1 đơn vị thể tích) của cây gỗ cũng tạo ra sự khác biệt vô cùng tinh tế trong âm thanh. Gỗ dái ngựa được là để tạo ra âm thanh ấm hơn là so với gỗ thích - loại gỗ chắc hơn và cho âm thanh cao và trong hơn.

Dùng kết cấu mỏng trong việc làm một cây đàn không hẳn đã là không tốt. Nếu quá trình xử lý những miếng gỗ mỏng tốt để chúng trở nên chắc hơn thì có khi còn tốt hơn cả so với một miếng hay một mảnh gỗ đặc. Thân của cây Gibson ES-335 là một ví dụ hoàn hảo: nó bao gồm ba lớp gỗ mỏng với phần kết nối của phần giữa vuông góc với phần ngoài để tạo thêm độ chắc. Tuy nhiên, khi miếng gỗ bị gọt mỏng hay nối thì tiết kiệm hơn là dùng những mẩu gỗ mỏng, chất lượng và giá trị nó cũng sẽ giảm. Tương tự như vậy, khi một miếng gỗ mỏng trang trí bên ngoài được dùng chỉ để làm đẹp thế chỗ cho những miếng gỗ đặc, trong khi người thợ đã làm hỏng phần góc và chất lượng (đại ý nôm na là tốt gỗ hơn tốt nước sơn).

Gỗ dái ngựa và gỗ thích cũng là sự lựa chọn tốt nhất, phổ biến nhất cho một cần đàn khoẻ, vững chắc. Gỗ của phím bấm cũng ảnh hưởng đến độ chắc và ổn định của cần đàn, nơi bấm để tạo ra những âm thanh. Một ví dụ, một phím bấm làm bằng gỗ mun làm cho cần đàn trở nên cứng hơn là làm bằng gỗ cây rosewood (gỗ Hồng sắc thì phải) mềm hơn và kết quả bấm phím và chạy ngón nuột hơn.

*Nguyên tắc thứ 6: Chú ý vào âm thanh mà cây đàn phát ra

It’s the old saying about a chain being only as strong as ít s weakest length. Cái đàn rẻ tiền thì chỉ cho được những tiếng rẻ tiền.

Chiếc pickup trên cây guitar và bass nên được bảo vệ tránh khỏi những điện từ từ bên ngoài mà có thể là nguyên nhân gây ra những tiếng rè hay buzz. Chúng cần được bảo vệ bằng sáp ong hoặc nhựa epoxy (một loại nhựa kỹ thuật chắc ai cũng biết) để chống lại những sóng gây ảnh hưởng đến pickup.

Loại pickup hay nhất là humbucker, được tạo ra ở hãng Gibson bởi Seth Love trong những năm 1950.

Humbucker là loại pickup kép, loại này chống mọi tạp âm. Nó được đặt cái tên như đúng những gì của nó “buck the hum” (cứ hỉu là đập tan tạp âm :)) ). Trong cả thực tế, nó cũng cho cả tiếng mạnh mẽ, “béo hơn” :)) là pickup đơn.

Pickup đơn cho tiếng trong hơn là humbucker nhưng lại dễ dính tạp âm hơn và tiếng không hay bằng. Tất cả các humbucker và pickup đơn của Gibson (Ngoại trừ cây BurstBucker và một yêu cầu của một nghệ sĩ cho loại 50s’ style hambucker) đều được bảo vệ bằng một lớp sáp ong (đó chính là sự khác biệt của một tên tuổi lớn).
Còn tiếp
 
III/ Tạo ra một cây đàn là cả một nghệ thuật

*Nguyên tắc thứ 7: Sự dung hòa giữa máy móc và sự lành nghề trong sản xuất.

Một số công đoạn làm đàn cần độ chính xác cao có thể được làm bằng máy, nhưng có những phần chỉ có thể làm bằng tay mà thôi. Chúng tôi sẵn sàng đấu với bất kỳ người tự làm đàn (làm bằng tay mọi công đoạn) nào với cây ghita semi-prodution về lỗi của đàn. Chúng tôi không chấp nhận lỗi.

Quá trình sản xuất phụ thuộc vào những quá trình lặp lại một cách chính xác, và sẽ có hiệu quả hơn khi sử dụng máy tự động. Tuy nhiên, những yếu tố để có một nhạc cụ có chất lượng cao lại là một phần riêng khác hẳn với những thứ khác, điều đó chỉ có thể là do tay nghề của những người thợ. Công đoạn khắc hình thù lên trên cây đàn Les Paul hay việc phối các màu sắc thành màu sunburst (ánh mặt trời) là một trong các ví dụ điển hình mà máy móc không thể thay thế. Một cây semi-production -nửa làm bằng máy và nửa được làm bởi các nghệ nhân- cho giá trị cao nhất.

*Nguyên tắc thứ 8: Chỗ nối giữa cần đàn và thân đàn.

Chúng tôi thích sử dụng keo để nối cần đàn bởi vì như thế sẽ giữ được góc một cách chính xác. Chúng tôi đã thấy nhiều người chơi guitar đã phải dùng những miếng gá để làm cho cần đàn về đúng góc.

Chỗ nối cần đàn phải kín và không bị dịch chuyển để không một dây nào bị sai sau khi đánh. Nếu cần đàn bị lỏng thì dây đàn cũng sẽ mất đi độ rung và cây đàn cũng mất đi độ vững và âm thanh.

Có rất nhiều cây guitar được nối cần đàn bằng đinh ốc hoặc chốt, quá trình này dễ dàng và nhanh hơn rất nhiều. Nhưng theo cách truyền thống, các bộ phận và cần đàn nối bằng keo sẽ chắc hơn. Cần đàn của Gibson được điều chỉnh âm thanh và góc bằng những máy đo có độ chính xác cao. Sau đó, nó được gắn keo để giữ cho không bị lệch khỏi trục đàn về sau này. Bộ điều chỉnh phụ, bộ phận điều chỉnh dây hoặc phù hợp với khí hậu (có những cây đàn khi về Việt Nam thì không thích hợp với khí hậu mình nên dẫn đến bị cong cần) có thể được thực hiện bằng truss rod (thanh kèo) -một sáng tạo của Gibson- một adjustable bridge (cầu điều chỉnh). Cái này sẽ giải thích thêm ở phần cuối.
 
*Nguyên tắc thứ 9: Kiểm tra chức năng các thiết bị của đàn

Có những cây guitar kêu ra được tiếng, nhưng nó lại không hoạt động đúng như nó phải thế.

Cái nut (cái đai để bạn giằng dây đàn qua) và headstock (chỗ gắn khoá đàn hay là đầu cần đàn) nên được thiết kế sao cho chiều hướng ép đi xuống để giữ dây không bị chuyển động quanh nut. Điều này cũng tương tự đối với bridge (chỗ bạn giằng dây qua ở thân đàn và tailpiece (nơi bạn luồn dây). Phần cutaway (chỗ khoét trên đàn - ở đàn Gibson thì dáng cơ bản bị khoét 1 nửa) và cần đàn không chỉ nhìn đẹp mà còn phải làm sao để tay di chuyển tốt và dễ dàng đến các vị trí cao (các phím 12 => 23 - đối với đàn Gibson). Có bộ phận để bảo vệ tránh khỏi những va đập của pick (cái móng) vào đàn. Những núm điều chỉnh phải dễ sử dụng và sắp xếp một cách hợp lí. Những đặc điểm điều chỉnh như truss rod và bridge phải dễ và không phụ thuộc vào một góc nào.

Các thiết kế mang tính truyền thống, như cái Tune-o-matic brigde của Gibson được sử dụng rất rộng rãi và được thời gian kiểm chứng.

*Nguyên tắc thứ 10: Chú ý đến từng chi tiết

Chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất là bạn đã tự xác định được giá trị của cây đàn. Bạn có thể nghe và cảm nhận sự khác biệt. mặc dù đôi lúc bạn không thể kiểm tra nó một cách chính xác hoàn toàn nhưng có thể chỉ cần 30 phút hoặc 1 tiếng để kiểm tra một điểm thật kĩ thì bạn đã có thể kiếm một cây guitar khá tốt.

Khi nhà sản xuất cố tình cắt bớt các góc để tiết kiệm tiền, thì cũng đã để một bằng chứng khá rõ ràng trên cây đàn. Những trang trí bên ngoài, đó có thể là những vết nứt trên thân gỗ, sự cẩu thả trong đóng đường viền hoặc những vết bào không phẳng. Những vấn đề nghiêm trọng hơn như phím bấm bị gồ và dây bị lỏng ở khe nut. Những vấn đề có thể nhìn thấy được đã làm nhà sản xuất không coi trọng chất lượng tìm cách giấu chúng và những lỗi ẩn trong những cây guitar là một vấn đề nghiêm trọng khó có thể khắc phục.
 
em đang có 1 con cần bán, bác nào cần thực hành những điều trên ko :))
lien hệ: YM:xuongxau_2110
 
Chưa xong mà đã vào quảng cáo rồi :)) con cần bán thuộc hãng nào vậy giá cả bao nhiêu ;;)
*Nguyên tắc thứ 11: Nhìn vào sự đổi mới sáng tạo.

Nhiều người có thể tạo ra một cây guitar tốt. Tôi muốn một cây guitar được sản xuất từ một công ty luôn cố gắng tìm cách những cây guitar trở nên tốt hơn.

Những hãng sản xuất guitar đều theo những kiến thức căn bản để làm và thu lại thành quả lao động, nhưng trong đó ai mới là người thực sự tạo ra những cây guitar tốt hơn? Câu trả lời có thể tìm thấy trong những ghi nhận của hãng về sự đổi mới. Với một quá trình lịch sử dài của sự đổi mới, sáng tạo, như kết cấu hình vòm của thân đàn, truss rod, pickup humbucker (Gibson)-đã chỉ ra một nhà sản xuất luôn luôn mong muốn sáng tạo những cây guitar tốt hơn nữa. Cũng như vậy, một nhà sản xuất mà những nhạc cụ của họ được công nhận vào hạng tốt nhất trong nhiều lĩnh vực –soliđboy, semi-hollow và hollowbody-electric- hiển nhiên là có một thứ hạng cao trong sản xuất guitar (hiện tại là 1st ). Những công ty hiểu cây guitar từ trong ra ngoài, có nghĩa là họ đang tự nghiên cứu và tăng cường kiến thức, và có thể tìm ra những vật liệu kết nối và các yếu tố thiết kế tốt nhất.

*Nguyên tắc thứ 12: Kiểm tra cần đàn

Cái cần đàn tuyệt vời nhất thuộc cây ES-335 của chúng tôi (Gibson). Các âm rất chuẩn, nó giống như là tiếng chim hót. Tôi lên dây nó rồi bỏ vào trong thùng rồi lấy nó ra sau một tuần, thậm chí là hai tuần, nó vẫn phát ra âm hoàn hảo như lúc ban đầu.

Guitar điện về cơ bản là giữ dây kém hơn ghita gỗ. Dây của chúng rất gần phím nên rất dễ chơi và vừa đủ cao để không chạm phím tạo tạp âm. Tiếng buzz cũng có nguyên nhân phím quá cao nguyên do chỉ số chất lượng kém.

Mỗi lần cây guitar lên dây, nó nên được chơi đúng giai điệu. Đó gọi là âm điệu, đó là một cách kiểm tra đơn giản (rất đúng), thậm chí cây guitar không được căng đây đúng. Bạn hãy thử làm nốt hamornic ở phím số 12 (đặt ngón tay trái lên dây không chạm vào thanh rồi gảy thật mạnh). Nếu âm điệu chính xác, nốt hamornic sẽ cho biết đúng.

Một cây guitar có âm điệu tồi do dây quá cao hoặc quá thấp đều có thể chỉnh lại được. Nhưng điều này cũng cho thấy nhà sản xuất đã bán sản phẩm của mình mà không hề chỉnh nó.
còn tiếp...
 
*Nguyên tắc thứ 13: Kiểm tra độ bền.

Bạn không thể “chơi guitar như tiếng của một chiếc chuông” (Chuck Berry) nếu cây ghita của bạn không có đủ độ chắc.

Các loại guitar khác nhau thì có độ cứng khác nhau, nhưng có một nguyên tắc chung: dây càng dễ sai thì độ vững của đàn càng kém. Một cây guitar cứng và nặng -như là một cái solidbody- thì sẽ bền hơn –như cái hollowbody archtop. Để ước định chính xác độ cứng, kiểm tra cây guitar này với cây khác kiểu như: solidbody vs. slolidbody, hollowbody vs. hollowbody (Cái này ở việt nam là không thể T________T ).

Đầu tiên hãy thử mà không cắm điện, gảy từng dây. Nếu cây ghita có tiếng tương đối êm và có độ cứng trung bình khi so sánh với một nhạc cụ tương tự thì có thể có một vấn đề nào đó với cần đàn hoặc rãnh dây của bridge và nut.

Sau đó cắm điện vào. Cục nam châm của pickup đưa ra một tiếng như bị làm giảm đi độ rung của dây. Một cây guitar gắn pickup quá gần với dây thường cho tiếng mạnh hơn, nhưng nó sẽ mất đi độ chắc của âm. Một lần nữa so sánh giữa hai nhạc cụ cùng loại.

*Nguyên tắc thứ 14: Nghe những tiếng ồn do điện từ.

Cục hiệu ứng (dân ta hay gọi là phơ) là một trong những lí do đó. Không ai muốn có những tiếng lạ phát ra từ cái guitar của mình.

Cắm điện vào một cái ampe, và đưa cây guitar hay bass vào gần. Nó sẽ phát ra tiếng rè và những tiếng rít inh tai nếu cái pickup bị nghiêng về phía không cần thiết. Chỉnh núm xoay sẽ nghe những tiếng nổ nhỏ phát ra từ cái điện kế. Lắc nhẹ cái cần để kiểm tra độ kín khín.

*Nguyên tắc thứ 15:

Nếu một người làm đàn không chú ý đến khâu kết thúc thì có thể coi như anh ta chẳng chú ý đến gì trong suốt quá trình sản xuất.

Không chỉ người hoàn thiện mà cả người thanh tra sản phẩm cũng phải làm thật tỉ mỉ công việc của họ.

Lọai sơn Nitrocellulose là một nguyên liệu truyền thống để hoàn thiện một cây guitar, hầu như cây guitar nào của Gibson cũng được phủ loại sơn này vào công đoạn kết thúc. Thời gian chi phối cả quá trình này, nó đòi hỏi phải có nhiều lớp phủ và nhiều ngày sau để khô. Urethane cũng được sử dụng rộng rãi vì nó rẻ hơn và cả bởi và sử dụng Nitrocellose là trái pháp luật ở một số nơi. Mặc dù nó bền hơn, nhưng sử dụng Urethane trong công đoạn kết thúc thì không thể sửa hay chạm vào như Nitrocellulose. Sửa lại tiếng vang của đàn nếu mà dùng Urethane bắt buộc phải làm lại cả một mảng thân đàn.

TRUSS ROD

Là bộ phận giữ cho cần đàn không bị lung lay khoảng chừng một lực tương đương 100 pound tác dụng vào do dây đàn gây nên. Hình dáng tốt nhất của cần đàn là không nên hoàn toàn thẳng; đúng hơn là nó nên cong đi một chút xíu. Trong kĩ thuật gọi là acurvate “relief” (độ cong nhẹ hay tương đối) có thể thay đổi theo các loại dây hay điều kiện thời tiết khác nhau.

Một truss rod có thể chỉnh lại chính xác khi cần đàn bị vẹo. Ở một cây Gibson, truss rod được chỉnh bằng cách vặn một cái đai ốc ở dưới tấm chắn đầu cần đàn. Một cần đàn dù cong ít hay cong nhiều thì cũng làm dây bị căng quá hay hạ quá (dẫn đến méo tiếng như tui nói ở trên). Một cần đàn có sự điều chỉnh riêng.

Để quyết đinh giá trị cây đàn, hãy giữ cây ghita nhìn từ nut xuống dọc theo cần đàn. Nếu phím hiện ra thì truss rod nên được nới lỏng ra bằng cách vặn cái vít theo chiều kim đồng hồ (không quá ¼ mỗi lần vặn). Nếu cần đàn bị cong quá thì truss rod phải được vặn thật khít lại theo chiều kim đống hồ.

ADJUSTMENT BRIDGE

Bridge là để giữ âm và độ cao (khoảng cách từ dây đến phím đàn) của dây đàn. Việc chỉnh truss rod cũng gây ảnh hưởng đến âm và độ căng dây đàn.

Độ cao của dây nên được chỉnh đầu tiên, để dây cao hay thấp tuỳ thuộc vào việc chúng ta chỉnh bridge. Sau đó ta có thể xác định rõ âm để chỉnh. Với Tune-o-matic brigde của Gibson, một cái đinh ốc chuyển động trong khớp có thể làm dây dài ra hay thu ngắn lại. Khi chơi kiểm tra âm thì hãy xem lại nguyên tắc thứ 12 ở trên. Nếu bấm phím mà tiếng còn cao hơn nốt hamornic, thì phải vặn khớp để tăng thêm độ dài của dây. Nêu như nốt đấy thấp hơn thì bạn làm ngược lại.
 
Lê Quỳnh Phương đã viết:
em đang có 1 con cần bán, bác nào cần thực hành những điều trên ko :))
lien hệ: YM:xuongxau_2110

Đàn của chú là E guitar hay acoustic ?
 
E-Guitar :dang les paul,hang blily brother,22 phim,2 pick kep,mau den:1tr8(Japan)
 
Cho hỏi luôn thế kết cấu thân đàn hình vòm hay phẳng
Nhưng 22 phím thì lại là chuẩn của Fender rồi - thích 23 - 24 phím
 
Em đang cần bán một con Ibanez RG Series màu đỏ, mua đã lâu, 2 mobil đơn và 1 mobil kép, 24 phím. Ai cần mua thì liên hệ với em (điện thoại và YM dưới chữ ký ;))
 
Trương Mạnh Quân đã viết:
Cho hỏi luôn thế kết cấu thân đàn hình vòm hay phẳng
Nhưng 22 phím thì lại là chuẩn của Fender rồi - thích 23 - 24 phím

hinh vom`
;)) mua ko??? ;))
 
Back
Bên trên