Phạm Lê Hưng
(PHẠM LÊ HƯNG)
New Member
Mình post lên đây 1 cái case study về quản trị kinh doanh, phần này là "chiến lược và hoạch định" nói về tình huống của mercedes, đây là dạng bt discuss, mọi ng cứ phân tích thoải mái nhá, ko giới hạn trong nội dung bài, hay câu hỏi đâu
Bài dịch nè:
Chiến lươc kinh doanh của mercedes
Daimler-Benz AG được biết đến cũng như Mercedes-Benz, là công ty nổi tiếng trong việc sản xuất ra các dòng xe sang trọng. Công ty này thành lập vào năm 1926 sau khi được sát nhập lại từ 2 đối thủ cạnh tranh là Daimler-Motoren-Gesellehat (DMG) và Benz & Cie (Benz) .Gottlieb Daimler và Karl Benz , 2 sáng lập viên của DMG và Benz được coi là những người có đóng góp to lớn cho sự phát triển của kỹ thuật tự động hoá . Mercedes-Benz, một nhà sản xuất lớn trên thị trường ô tô đã tung ra 1 trong những ròng xe nổi tiếng nhất và rất được ưa chuộng của mình như là Grosser 770 vào năm 1930. Kể từ đó, công ty tiếp tục sản xuất thêm nhiều mẫu xe mà không chỉ mang lại thành công trong mảng xe đua như Grand Prix mà còn trở nên rất nổi tiếng trong các ròng xe cao cấp.
Một khoảng thời gian dài Mercedes-Benz chỉ hướng tới tầng lớp khách hàng thượng lưu giàu có. Công ty đã bỏ qua thị phần của các lọai xe hơi khác trên thị trường ô tô. Những năm đầu của thập niên 90, công ty này đã bắt đầu thâm nhập vào thị trường của các lọai xe hơi khác khi mà hãng đang phải đối mặt với sự sụt giảm về doanh số bán ra do cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Âu. Hơn thế, hãng cũng nhận ra rằng chỉ có một số rất ít người có thể nghĩ đến việc mua một chiếc xe hơi với mức giá xa xỉ như thế.
Nhưng rồi, cuối cùng hãng xe hơi sang trọng 100 năm tuổi này cũng đã bắt đầu thay đổi đối tượng khách hàng, không chỉ tập trung vào những tầng lớp thượng lưu mà đến cả những thị phần khác trong thị trường xe hơi. Thực tế là những nỗ lực của họ nhằm thay đổi hình ảnh nhãn hiệu của mình bắt đầu vào năm 1993, khi mà hãng cho ra mắt ròng xe hơi C-Class Mercedes với giá rẻ hơn. Trong năm 1997-1998, hãng cũng tung ra phiên bản “Thông minh” A-Class Mercedes, đồng thời thâm nhập cả vào thị trường xe hơi nhỏ (như những loại xe 2 chỗ ngồi). Sau đó, hãng còn tiến vào cả thị trường xe hơi thể thao với loại xe M-Class đầy tiện ích. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hoài nghi về việc hãng đã chuyển hướng với mục tiêu là tất cả các đối tượng trong thị trường xe hơi.
Năm 1997, Mercedes – Benz đã thành lập 1 khu chế tạo ở Mỹ do nhận thức được tiềm năng về nhu cầu xe thể thao tiện ích ở thị trường này. Năm 1998, cty hợp nhất với tập đoàn sản xuất xe hơi Chrysler của Mỹ và đổi tên thành Daimler-Chrysler. Năm 2002, Daimler-Chrysler góp 43% vốn kinh doanh vào tập đoàn xe hơi Mitsubishi Motor Nhật Bản để mở rộng thị trường. Năm 1997, công ty đã cho ra đời ròng xe ‘thông minh’ nhờ sự hợp tác với hãng đồng hồ Swath của Thuỵ Sỹ. Sự liên doanh này được biết đến với cái tên Micro Compact Car AG (MCC).
Cty còn tung ra một chiến lược mới về giá. Cho đến lúc đó thì cty vẫn sử dụng chiến lược (cost plus) giá bán dựa vào chi phí sản xuất. Nhưng với quan điểm làm cho giá cả phù hợp hơn, công ty đã thay đổi thành chính sách (market price) định giá theo thị trường. Cty thiết kế và sản xuất ô tô sau khi đã cố định một mức giá cho sản phẩm.Do vậy, công ty sẽ phải chịu một mức chi phí đã định trước đó.
Công ty đã thông qua một chiến lược marketing khác để tìm hiểu xem liệu khi nào thì sản phẩm sẽ được chấp nhận trên thị trường.Ví dụ, chi nhánh của Mercerdes-Benz tại Mỹ đã tiến hành một cuộc khảo sát thị trường trước khi tung ra mẫu sản phẩm là ròng xe hơi thể thao tiện ích M-class. Mercerdes-Benz Mỹ trước đó đã được biết đến như là Mercerdes-Benz của cả Bắc Mỹ. Mercerdes-Benz Bắc Mỹ đã được thàn lập từ năm 1965. Ban đầu Công ty này chỉ đảm nhận việc bán hàng và dịch vụ bảo dưỡng cho xe hơi của Mercerdes-Benz. Đầu năm 1997, công ty này cũng đã thành lập một nhà máy sản xuất linh kiện cho mẫu xe thể thao tiện ích M-class. Sau đó vào tháng tư năm 1999, công ty này đã đổi tên thành Mercerdes-Benz USA (MBUSA) để đảm bảo phản ánh một cách chính xác về phạm vi hoạt động cũng như trách nhiệm của công ty. Trước khi giới thiệu mẫu xe thể thao tiện ích M-class, công ty đã tiến hành một cuộc nghiên cứu để tìm hiểu về thị trường. Là một phần của cuộc điều tra này, công ty đã tìm hiểu địa chỉ của tất cả các chủ sở hữu của những chiếc xe thể thao tiện ích nói chung cũng như là chủ sở hữu của các xe Mercerdes-Benz đang có trên cả nước.Ban lãnh đạo công ty đã gửi cho tất cả chủ sở hữu các xe thể thao tiện ích một lá thư đến tận nhà riêng của họ cùng với một bảng câu hỏi và đề nghị người nhận cho biết quan điểm của họ về việc thiết kế một chiếc xe thể thao. Ban lãnh đạo công ty đã rất bất ngờ khi họ nhận được rất nhiều thư trả lời và thú vị hơn là họ còn nhận được cả những đơn đặt hàng trước nữa. Số lượng xe thể thao tiện ích M-class mà công ty bán được ban đầu đã lên tới 35.000 chiếc. Điều này đã đóng góp to lớn tới doanh số bán ra của toàn công ty.
Thật thú vị là tổng tỷ lệ bán ra của mẫu xe sang trọng nhất của của công ty là mẫu xe S-class và E –class trong suốt giai đoạn 1990-1995 là 75%. Nhưng trong giai đoạn 1995-2000, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 32%. Trong khi một số nhà phân tích có quan điểm rằng công ty có thể bù đắp sự sụt giảm trong thị phần xe hơi cấp cao bằng doanh thu từ việc mở rộng sang các thị phần xe hơi khác, thì một số nhà phân tích khác lại có quan điểm khác rằng thâm nhập vào các thị phần khác của thị trường xe hơi có thể sẽ làm giảm đi hình ảnh của một nhãn hiệu xe hơi hàng đầu của công ty này.
Câu hỏi
1) Bạn có nghĩ rằng nhà sản xuất xe hơi sang trọng với 100 năm tuổi này đã đúng khi thay đổi chiến lược chỉ tập trung vào thị trường xe hơi cao cấp bằng chiến lược tập trung vào tất cả các dòng xe khác trong thị trường xe hơi không? Lý giải ý kiến của bạn?
2) Những chiến lược marketing khác nhau nào mà Mercedes-Benz đã áp dụng để tăng doanh số bán hàng của công ty?
Bài dịch nè:
Chiến lươc kinh doanh của mercedes
Daimler-Benz AG được biết đến cũng như Mercedes-Benz, là công ty nổi tiếng trong việc sản xuất ra các dòng xe sang trọng. Công ty này thành lập vào năm 1926 sau khi được sát nhập lại từ 2 đối thủ cạnh tranh là Daimler-Motoren-Gesellehat (DMG) và Benz & Cie (Benz) .Gottlieb Daimler và Karl Benz , 2 sáng lập viên của DMG và Benz được coi là những người có đóng góp to lớn cho sự phát triển của kỹ thuật tự động hoá . Mercedes-Benz, một nhà sản xuất lớn trên thị trường ô tô đã tung ra 1 trong những ròng xe nổi tiếng nhất và rất được ưa chuộng của mình như là Grosser 770 vào năm 1930. Kể từ đó, công ty tiếp tục sản xuất thêm nhiều mẫu xe mà không chỉ mang lại thành công trong mảng xe đua như Grand Prix mà còn trở nên rất nổi tiếng trong các ròng xe cao cấp.
Một khoảng thời gian dài Mercedes-Benz chỉ hướng tới tầng lớp khách hàng thượng lưu giàu có. Công ty đã bỏ qua thị phần của các lọai xe hơi khác trên thị trường ô tô. Những năm đầu của thập niên 90, công ty này đã bắt đầu thâm nhập vào thị trường của các lọai xe hơi khác khi mà hãng đang phải đối mặt với sự sụt giảm về doanh số bán ra do cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Âu. Hơn thế, hãng cũng nhận ra rằng chỉ có một số rất ít người có thể nghĩ đến việc mua một chiếc xe hơi với mức giá xa xỉ như thế.
Nhưng rồi, cuối cùng hãng xe hơi sang trọng 100 năm tuổi này cũng đã bắt đầu thay đổi đối tượng khách hàng, không chỉ tập trung vào những tầng lớp thượng lưu mà đến cả những thị phần khác trong thị trường xe hơi. Thực tế là những nỗ lực của họ nhằm thay đổi hình ảnh nhãn hiệu của mình bắt đầu vào năm 1993, khi mà hãng cho ra mắt ròng xe hơi C-Class Mercedes với giá rẻ hơn. Trong năm 1997-1998, hãng cũng tung ra phiên bản “Thông minh” A-Class Mercedes, đồng thời thâm nhập cả vào thị trường xe hơi nhỏ (như những loại xe 2 chỗ ngồi). Sau đó, hãng còn tiến vào cả thị trường xe hơi thể thao với loại xe M-Class đầy tiện ích. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hoài nghi về việc hãng đã chuyển hướng với mục tiêu là tất cả các đối tượng trong thị trường xe hơi.
Năm 1997, Mercedes – Benz đã thành lập 1 khu chế tạo ở Mỹ do nhận thức được tiềm năng về nhu cầu xe thể thao tiện ích ở thị trường này. Năm 1998, cty hợp nhất với tập đoàn sản xuất xe hơi Chrysler của Mỹ và đổi tên thành Daimler-Chrysler. Năm 2002, Daimler-Chrysler góp 43% vốn kinh doanh vào tập đoàn xe hơi Mitsubishi Motor Nhật Bản để mở rộng thị trường. Năm 1997, công ty đã cho ra đời ròng xe ‘thông minh’ nhờ sự hợp tác với hãng đồng hồ Swath của Thuỵ Sỹ. Sự liên doanh này được biết đến với cái tên Micro Compact Car AG (MCC).
Cty còn tung ra một chiến lược mới về giá. Cho đến lúc đó thì cty vẫn sử dụng chiến lược (cost plus) giá bán dựa vào chi phí sản xuất. Nhưng với quan điểm làm cho giá cả phù hợp hơn, công ty đã thay đổi thành chính sách (market price) định giá theo thị trường. Cty thiết kế và sản xuất ô tô sau khi đã cố định một mức giá cho sản phẩm.Do vậy, công ty sẽ phải chịu một mức chi phí đã định trước đó.
Công ty đã thông qua một chiến lược marketing khác để tìm hiểu xem liệu khi nào thì sản phẩm sẽ được chấp nhận trên thị trường.Ví dụ, chi nhánh của Mercerdes-Benz tại Mỹ đã tiến hành một cuộc khảo sát thị trường trước khi tung ra mẫu sản phẩm là ròng xe hơi thể thao tiện ích M-class. Mercerdes-Benz Mỹ trước đó đã được biết đến như là Mercerdes-Benz của cả Bắc Mỹ. Mercerdes-Benz Bắc Mỹ đã được thàn lập từ năm 1965. Ban đầu Công ty này chỉ đảm nhận việc bán hàng và dịch vụ bảo dưỡng cho xe hơi của Mercerdes-Benz. Đầu năm 1997, công ty này cũng đã thành lập một nhà máy sản xuất linh kiện cho mẫu xe thể thao tiện ích M-class. Sau đó vào tháng tư năm 1999, công ty này đã đổi tên thành Mercerdes-Benz USA (MBUSA) để đảm bảo phản ánh một cách chính xác về phạm vi hoạt động cũng như trách nhiệm của công ty. Trước khi giới thiệu mẫu xe thể thao tiện ích M-class, công ty đã tiến hành một cuộc nghiên cứu để tìm hiểu về thị trường. Là một phần của cuộc điều tra này, công ty đã tìm hiểu địa chỉ của tất cả các chủ sở hữu của những chiếc xe thể thao tiện ích nói chung cũng như là chủ sở hữu của các xe Mercerdes-Benz đang có trên cả nước.Ban lãnh đạo công ty đã gửi cho tất cả chủ sở hữu các xe thể thao tiện ích một lá thư đến tận nhà riêng của họ cùng với một bảng câu hỏi và đề nghị người nhận cho biết quan điểm của họ về việc thiết kế một chiếc xe thể thao. Ban lãnh đạo công ty đã rất bất ngờ khi họ nhận được rất nhiều thư trả lời và thú vị hơn là họ còn nhận được cả những đơn đặt hàng trước nữa. Số lượng xe thể thao tiện ích M-class mà công ty bán được ban đầu đã lên tới 35.000 chiếc. Điều này đã đóng góp to lớn tới doanh số bán ra của toàn công ty.
Thật thú vị là tổng tỷ lệ bán ra của mẫu xe sang trọng nhất của của công ty là mẫu xe S-class và E –class trong suốt giai đoạn 1990-1995 là 75%. Nhưng trong giai đoạn 1995-2000, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 32%. Trong khi một số nhà phân tích có quan điểm rằng công ty có thể bù đắp sự sụt giảm trong thị phần xe hơi cấp cao bằng doanh thu từ việc mở rộng sang các thị phần xe hơi khác, thì một số nhà phân tích khác lại có quan điểm khác rằng thâm nhập vào các thị phần khác của thị trường xe hơi có thể sẽ làm giảm đi hình ảnh của một nhãn hiệu xe hơi hàng đầu của công ty này.
Câu hỏi
1) Bạn có nghĩ rằng nhà sản xuất xe hơi sang trọng với 100 năm tuổi này đã đúng khi thay đổi chiến lược chỉ tập trung vào thị trường xe hơi cao cấp bằng chiến lược tập trung vào tất cả các dòng xe khác trong thị trường xe hơi không? Lý giải ý kiến của bạn?
2) Những chiến lược marketing khác nhau nào mà Mercedes-Benz đã áp dụng để tăng doanh số bán hàng của công ty?