Marketing thơ văn

Nguyễn Hữu Cầu
(cau)

New Member
Chợt nhận ra gần đây, trên các diễn đàn internet, có người này người kia post thơ - văn của Anh Tú, đôi khi đi cùng với những lời giới thiệu hay khen ngợi. Mỗi diễn đàn thường có một vài người. Như trên HAO có chị Mai Lâm chỉ post những gì của Anh Tú. Các bài Mai Lâm post lên HAO hoặc giới thiệu về thơ - truyện hoặc khen ngợi và bảo vệ Anh Tú giống như một chiến dịch PR (Public Relation or Pupil Relation ;)) Đọc những bài của chị có cảm giác nếu chị không phải là Anh Tú thì cũng là một người rất hâm mộ và thân thiết với tác giả này.

Internet đang ngày một phổ biến. Biết cách khai thác internet là một lợi thế cho những ai hiểu biết về môi trường mạng này. Giới thiệu tác phẩm trên mạng, trước đây có bạn Gaup làm một cách khá khéo léo và vui vẻ trên Diễn đàn thanh niên xa mẹ khi giới thiệu cuốn "Cuộc sống không ở đây" do Cao Việt Dũng, một cựu học sinh Ams dịch. Sau bài giới thiệu này, mọi người đổ ra Tràng Tiền mua hết sạch sách.

Marketing thơ văn trên mạng là điều mới mẻ. Đây là một cách hay và rẻ để đưa tác phẩm đến với mọi người và nhận được phản hồi. Nếu Mai Lâm là Anh Tú và post bài tự khen mình thì :D. Nhưng trong quảng cáo, Omo tự khen Omo, Tide tự khen Tide, v.v Ở đây nảy ra một chuyện là giới hạn của quảng cáo. Ở mức độ nào đem lại hiệu quả tốt, và ở mức độ nào không đem lại hiệu quả tốt. Dạo này tớ đang quan tâm đến marketing. Tớ thấy chuyện Mai Lâm - Anh Tú này là một case khá hay để bàn về cách thức, hiệu quả và các hiệu ứng của việc marketing thơ văn/tác giả và việc marketing trên mạng. Chủ đề thế này có thể post vào CLB kinh tế, nhưng các hoạt động của case này và người tham gia (bao gồm người làm PR, công chúng) ở trong Văn thơ nên tớ để ở đây phù hợp hơn.

Đúng kiểu chuyên nghiệp thì sẽ làm một mẫu survey rồi phỏng vấn, tổng hợp số liệu, phân tích, rút ra kết luận, in thành báo cáo, vứt vào sọt rác. Nhưng ở đây thảo luận thoải mái về case này hay hơn. Hiệu quả các bài viết về Anh Tú đối với bạn là gì? cảm tưởng của bạn thế nào?
 
Như chị đã viết trả lời chị Mai Lâm trong một bài thơ HAT... thì chị mai Lâm chắc hẳn không là con thì cũng là cháu chắt ruột thịt, chứ còn thơ HAT... thôi chả bàn, không chị Mai Lâm lại trù chết... Chị chỉ phục HAT không hiểu brain thế nào mà sản xuất thơ như vịt đẻ trứng ... thế thôi :((
 
Em không đọc thơ, lại càng chưa bao giờ đọc thơ Anh Tú. Song em nghĩ là việc các tác giả (nếu có) tự thân vận động làm chiến dịch marketing cho các sản phẩm thơ văn của mình trên các 4rum nếu xét về phương diện kinh tế thì hoàn toàn tốt, chẳng có lí do gì là không nên cả. Có điều em thấy những ai làm về lĩnh vực nghệ thuật mà lại chăm chăm đến khoản lợi nhuận thì âu là sản phẩm của họ cũng chỉ tầm thường như chính tác giả của nó thôi. Về phía đọc giả, những người mà chỉ đọc qua loa mấy lời tung hứng, tung hê, đánh giá mà không phải được giới thiệu từ những nguồn tin có uy tín, đáng tin cậy cũng give-in thì âu cũng chẳng phải là những người sành sỏi và có phần...ngây thơ, mà trình độ như vậy thì đọc cái gì cũng như nhau hết cả thôi.
 
Đoàn Trang đã viết:
Em không đọc thơ, lại càng chưa bao giờ đọc thơ Anh Tú. Song em nghĩ là việc các tác giả (nếu có) tự thân vận động làm chiến dịch marketing cho các sản phẩm thơ văn của mình trên các 4rum nếu xét về phương diện kinh tế thì hoàn toàn tốt, chẳng có lí do gì là không nên cả. Có điều em thấy những ai làm về lĩnh vực nghệ thuật mà lại chăm chăm đến khoản lợi nhuận thì âu là sản phẩm của họ cũng chỉ tầm thường như chính tác giả của nó thôi. Về phía đọc giả, những người mà chỉ đọc qua loa mấy lời tung hứng, tung hê, đánh giá mà không phải được giới thiệu từ những nguồn tin có uy tín, đáng tin cậy cũng give-in thì âu cũng chẳng phải là những người sành sỏi và có phần...ngây thơ, mà trình độ như vậy thì đọc cái gì cũng như nhau hết cả thôi.

Thanks Em Đoàn Trang có những nhận xét sắc xảo, nhưng chị lại thấy nếu tác giả marketing thơ của mình đến mức chị ML mà là HAT thì quả là chán chường cho nền văn học nước nhà (nếu không nói là xấu hổ), bởi vì thơ hay sẽ tự có độc giả đến ...

Còn về phía độc giả, chị cũng tin là em Trang chưa đọc thơ HAT nên mới có những nhận xét hùng hồn về như vậy, theo em... những (loại) người như thế nào sẽ nhận được nguồn tin có uy tín (Em ý hả ??? ... )... hóa ra đến 3/4 số độc giả của HAT bị em Trang chỉ trích là ... thơ ngây... Thế ở tuổi của Em, em thấy độc giả của HAT (ở mọi lứa tuổi) đều thơ ngây và giống em cả sao? (Sorry, nếu ở độ tuổi của em mà không còn thơ ngây nữa... :(( )
 
Mọi người nói thế này mình lại phải đi tìm thơ HAT đọc tìm hiểu mới được :D
 
Em có thể tìm ngay trong mục thơ của CLB thơ văn... nhiều lắm.... :))
 
Khi nào em in được một quyển thơ
Chắc chắn sẽ đem ngay lên mạng quảng cáo marketing :D
 
EM đặt hàng từ bây giờ đi.... chị làm một fan ok... :))
 
Back
Bên trên