Manowar

MInh Trung
(minhtrung)

New Member
đã là dân rock,chắc hẳn ai cũng biết đến Manowar!!một chất rock nghe thật hùng dũng,nghe phê dã man!!vậy trong dân rock trường ta có ai la fan cua manowar kô??
 
manowar.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối:
manowar hát hay lắm. Nhưng mà cái chủ đề này, chính ra anh nên viết bài giới thiệu, lịch sử manowar, chứ up mấy cái ảnh lên, chán quá.
 
Thằng này là bố của lười nên đừng hy vọng điều đóa em ạ :))
 
Thằng Trung City đú.cũng đòi nghe MOR....Gọi đây bằng anh đi rùi đây cho toàn bộ về MOR(Tiểu sử,cảm nhận về từng bài hát,cuộc đời của các thành viên trong MANOWAR).....Ùa,và cả bản tab các bài đỉnh cao như Heart of Steel,Master,courage,THOR nữa.....
Mà nè....Mua dùm tao Hell on earth Part III,ra từ năm ngoái mà VN bi h chưa có..hehe...tao gửi tiền cho!
 
MANOWAR-1 band nhạc không còn xa lạ đối với những Rockfan.Banh nhạc chơi theo thể loại power metal và đã từng được ghi vào kỷ lục thế giới như 1 Rockband ầm ĩ nhất thế kỷ.Tuy vậy,những thông tin về band nhạc này rất khó kiếm 1 cách đầy đủ...HE HE..may sao..tôi là 1 fan của MOR nên có khá nhiều tài liệu vè band này...Post lên cho mọi người thấy sự vĩ đại của Rock thập niên 80 và 90,để cho mọi người thấy những lời ca tụng numetal là quá đáng,bọn chơi numetal ko thể xứng đáng với cái gọi là Rock được---->chỉ là 1 bọn ăn theo chó chết thôi.Chúng ko thể sánh với những huyền thoại như MOR,LED,METAL,MEGA được..Thứ âm nhạc của chúgn nó thật rẻ tiền,chẳng có kỹ thuật gì cả.
Thôi!Stop phần giới thiệu+chửi bới...tôi bắt đầu nè.
Khi nghe bài hát của Manowar,chúng ta thường hình dung thấy quang cảnh của thời trung cổ,của thần thoại với bóng dáng của những chiến binh dũng cảm,những vị thần trong truyền thuyết như Iliad,Archiles,Odin,THor,.....Nhiều người nghĩ rằng bài hát của MOR sặc mùi bạo lực nhưng không phải!Chúng giúp ta lên giây cót tinh thần để chờ đợi những điều "######" nhất(theo lời tay bass Joey de Maio).
Đây là phần tiểu sử của band nhạc.



Manowar-Những vị vua của thế giới Metal



"Mục đích chính chơi nhạc là làm nổ tung đầu người nghe", Joey Demaio, tay bass của Manowar, nói, "Đó cũng chính là điều chúng tôi đang làm, đó chính là nguồn sống của ban nhạc. Chúng tôi ra sân khấu để trừng phạt. Chúng tôi ra sân khấu để kính thích va làm bùng nổ tất cả mọI thứ. Chúng tôi ra sân khấu để tiêu diệt. Đó chính là metal. Bất cứ ai nói khác đi đều không phải Heavy Metal. Ta sẽ nung chảy khuôn mặt của các ngươi! Ha ha ha…"

VớI album đầu, Hell On Stage Live, Manowar đã chứng tỏ rằng tin đồn về cái chết của Metal là một sự phóng đại quá mức. Trong thực tế, Metal vẫn sống và vẫn đang tàn phá thế giới như từ trước đến nay. Từ hình thức đến nội dung, với 16 track, Manowar đã đem Metal trở lại sau khi một thời gian dài đắm chìm kể từ những album huyền thoại như Made in Japan, the Who’s Live At Leeds của Deep Purple hay The Song Remains The Same của Led Zeppline. Manowar đã vực dậy thế giới Metal, đem tới cho người hâm mộ tất cả những gì mà họ phải chờ đợi, mong ngóng bấy lâu nay.

Người hâm mộ có những tình cảm rất sâu sắc đối với Manowar. Chính sự mãnh liệt và ma thuật của âm nhạc đã gắn chặt ban nhạc và những người đi theo. Có rất nhiều câu truyện về những kẻ mộ đạo trung thành đã trở thành truyền thuyết. Như chuyện rất nhiều fan đã gửi cho ban nhac những bức thư viết bằng chính máu của mình hay những bức ảnh bản thân họ xăm hình của Manowar. Trong tour diễn cuối cùng của band ở Châu Âu, 1 ngườI Nauy đã vượt hơn 1000 dặm từ phía nam qua Bắc cực để đến xem Manowar biểu diễn ở Oslo. Hay chuyện một nhóm fan người Úc sau khi xem 1 buổi biểu diễn của Manowar ở Nhật, lập tức thuê ngay một chiếc máy bay và bay theo Manowar để xem hết toàn bộ 4 show diễn nữa. Còn những người hâm mộ ở Argentina đã bỏ rất nhiều công sức thu thập hàng nghìn chứ kí gửi đến band nhạc để mong Manowar đến biểu diễn ở đó dù chỉ một lần …

Chúng tôi có những fans tuyệt vời nhất thế giới” tay trống Scott Columbus xác nhận. “Trong một thời gian dài, các fan đã đứng về phía chúng tôi, đi theo chúng tôi. Họ đem tất cả lòng tin gửi gắm vào chúng tôi. Họ tin tưởng chắc chắn rằng chúng tôi, Manowar chính là những người có thể bảo vệ Thế giới Heavy Metal của chúng ta. Đó là vì chúng tôi đã không làm ô danh âm nhạc. Chúng tôi không mềm yếu và cúi đầu trước những thử thách tưởng chừng không vượt qua được. Fans của chúng tôi là nguyên nhân, động lực của mọi thứ mà chúng tôi làm được. Đó cũng chính là con đường chúng tôi đã lựa chọn ngay từ khi mới bắt đầu.”

Buổi ban đầu
Ban đầu, Joey DeMaio làm kĩ thuật bass/pyro cho Black Sabbath. Khi Black Sabbath đang có show diễn ở Newcastle, Anh gặp cây guitar chính của Manowar Ross The Boss, người thời gian này chơi cho Shakin Street, một band có nhiệm vụ hâm nóng trong Show diễn Black Sabbath. Cả hai thấy đều thấy được nỗi ám ảnh và tình yêu đối với metal trên khuôn mặt nhau. Và không lâu sau đó họ cùng đưa ra ý tưởng thành lập Manowar. Sau đó, là sự gia nhập của giọng ca Heavy Metal siêu đẳng Eric Adams và tay trống Donny Hamzik. Manowar thu album đầu, Battle Hymns. Trong đó, “Dark Avenger” có đường nét là một chuyện dài kể về diễn viên huyền thoạI Orson Welles.
Khi Manowar hợp tác dưới một nhãn hiệu khác, họ đã ký hợp đồng bằng máu, và trở thành ban nhạc đầu tiên thể hiện phong cách của họ theo cách này. Đĩa thứ 2 của họ, Into Glory Ride, có sự góp mặt lần đầu của Scott Columbus, người sử dụng những chiếc dùi trống mạnh mẽ đến mức những bộ trống thông thường tan ra thành từng mảnh trước sự tấn công của anh. Đó là lý do anh cần đến những chiếc trống bằng thép không rỉ đặt làm riêng.

Manowar Con đường dẫn đến thành công
Thu và hoà âm trong 6 ngày, Album thứ 3 của Manowar mang tên Hail To England. Đó là sứ giả báo trước Manowar sẽ có một tour diễn ở Vương Quốc Anh. Kể từ khi những người Viking xâm chiếm Tây Bắc Nước Anh năm 878 đến nay toàn bộ quần đảo này mới lại thực sự bị chi phối, ám ảnh bởi quyền lực và sức mạnh. Toàn Châu Âu như bị huỷ diệt bởi Manowar với tour diễn "Spectacle Of Might". Và cả lục dịa Châu Âu lại một lần nữa bị chém, bị đốt ngang qua khi Manowar tung ra album thứ tư của họ, Sign Of The Hammer. Nó đã đưa Manowar vào cuốn Kỉ luc Guinness như là 1 band “ầm ĩ” nhất của Thế giới.
Theo gót của Sign Of The Hammer, band tiếp tục tung ra Fighting The World. Và Manowar đã đưa toàn bộ châu Âu trở lại thời ki dông tố khi tung ra album mới nay. Ở mọi nơi đám đông như phình ra. Manowar cảm thấy hài lòng với đám đông. Họ chơi điên cuồng, mãnh liệt và dữ dội. Họ mời các fan lên sân khấu để hát hoặc có khi là chơi guitar.
Album tiếp theo của band, Kings Of Metal, một biệt hiêu dành cho những thành viên Manowar của ngườI hâm mộ trên toàn thế giới, cho thấy Manowar đã đẩy âm nhạc của họ tiến xa hơn rất nhiều. Họ đã phải đến Anh để thu “The Crown And The Ring”. Một bài hát được thu công phu với 100-giọng nam Canoldir ở Nhà thờ St. Paul ở Birmingham. Công việc có đường nét như một dàn nhạc, như là những bài khác trong Kings Of Metal. Ngay sau đó là hai tour diễn lớn của Manowar.

Manowar Cưỡi trên chiến thắng
Fans đã chờ đợi 4 năm cho lễ vật tiếp theo của band. Trong suốt thời gian nay. Manowar xây dựng studio riêng của họ ở New York. Nó được đặt tên là Haus Wanfried theo tên ngôi nhà của nhà soạn nhạc Richard Wagner. Từ phong thu này, Manowar đã cho ra đời album thứ 7 của band, The Triumph Of Steel, với hơn 70 phút metal thuần chất. Lấy cảm hứng từ trường ca Iliad của Homer, bài hát “Achilles: Agony And Estasy In Eight Parts” kéo dài đến hơn 28 phút. The Triumph Of Steel đi vào bản đồ âm nhạc nước Đức với vị trí 35 và đột chiếm vị trí thứ 8, trong khi đĩa nhạc không phát hành cùng đĩa single hay video. Khi album được phát hành ở Greece, Manowar fans đã bao vây cửa hàng lớn nhất của Althens để được là 1 trong những người đầu tiên nghe đĩa mới.
Thêm rất nhiều đĩa được sản xuất, vì nhu cầu đối với The Triumph Of Steel tăng lên quá nhanh. Ngay sau đó, Band đã chơi trước hơn 15000 cư dân điên cuồng của Thế giớI Metal ở sân vân động Peace and Friendship khi lần đầu tiên band có show diễn ở đó.

Band tiếp tục có các show diễn lớn. Ở Hanover, Đức họ đã lập ra một chuẩn mực về sức mạnh âm thanh mới đập tan cả kỉ lục Guinness của band trước đây. Hai chuyên gia đặc biệt về âm thanh làm trọng tài, đo đạc và ghi lại một cách cẩn thận trong khi Manowar đảo lộn thành phố, khi chơi nhạc sống ở mức kinh hoàng 129.5 decibel với 10 tấn âm li và micro dài 40 bộ và cao 21 bộ. Một sự kiện đã làm trấn động toàn cầu. Một sự kiện nổI bật khác là tour diễn “Secrets Of Steel”, tour diễn đầu tiên của Band ở Nga, nơi được cho là có những fans khó tính nhất trên thê giới với các thất bại của Beatles và Michael Jackson.

Sau 2 năm chuẩn bị, Manowar phát hành đĩa tiêp theo Louder Than Hell. “Chúng tôi là những người cầu toàn” Joey giải thích cho sự vắng bóng của họ trong hai năm. “Những bài hát hay không tự dưng mọc lên và nhưng kiệt tác không thể làm ra ở bất kì thời điểm nào. Khi chúng tôi tràn đầy cảm hứng, chúng tôi mớI có thể sáng tác. Và khi chúng tôi sáng tác, mục đích của chúng tôi là bắt được dáng dấp và sức mạnh ma quỷ cuả những bài hát đó khi chúng tôi chơi chúng trong studio. Sinh lực của cuộc sống đã chỉ rõ đặc điểm riêng biệt của của band nhạc này”

Bài viết sau tôi sẽ nói về từng album và những điều chưa biết về band nhạc MANOWAR(cái này phê nhất)

MANOWAR,BORN TO LIVE FOREVER MORE,THE RIGHT TO CONQUER EVERY SHORE
 
Hè hè....Nói tiếp về album thứ 2 của Manowar-Into glory ride.
Qua 2 album đầu thì Manowar vẫn chưa được nổi tiếng(có lẽ là ít người thấy được cái hay của MOR).Into glory ride thực chất chỉ hơn Battale Hymn có chút xíu.Trong album này,Manowar cho trình làng tay trống mới,người mà vẫn đánh cho Manowar đến tận bây giờ-Scott Columbus.Về thành viên này cũng như toàn ban nhạc,tôi sẽ đề cập sau...hé hé,bây giờ nói về cái album thứ 2 này nhá:
Album gồm các bài:
Warlord
Secret of steel
Gloves of metal
Gates of Valhalla
Hatred
Revelation (Death's Angel)
March for revenge(by the soldiers of Death)
So với Battle Hymn,album này đã cho thấy sức mạnh của Metal trong nhạc của MOR.Tôi sẽ chỉ nói vắn tắt về các bài hát hay thôi chứ....viết hết thì què tay à???
Bài Warlord thì mở đầu mất dạy ko chịu được...thế này mà bật lên đúng lúc con bạn gái đến nhà thì.....nó đá mình bay ngay sang Tàu.Miẹ!!Thế mà có thằng nó khoe con bồ nó khen bài này hay chứ,đối với bọn con trai thì hay thật,he he..Nhưng vì là anti girl nên thế nào chẳng bị bọn con gái vác dép đuổi.Thế nhé..nghe là đủ biết là uber sex rồi..Khỏi post!!!
2 bài sau nghe like ######!!!he he...tại tao chưa nghe kỹ!!!
Xời ơi!!Gates of Valhalla mới gọi là bài đỉnh.Nghe lần đầu thì thấy chán.nhưng càng nghe thì càng thấy hay!!!Dạo đầu bắng tiếng guitare trầm..làm cho người nghe thấy sốt ruột.:
Valhalla the gods await me
Open wide thy gates embrace me.
Great hall of the battle slain
With sword in hand.
All those who stand on shore
Raise high your hands to bid a last
farewell to the Viking land.
Hà hà..Valhalla là cái chi?Chắc chẳng ai biết ha..trong Kim từ điển cũng định nghĩ đó!Valhalla là 1 ngôi đền thờ thần Odin-thần chiến tranh,âm nhạc,nghệ thuật,....Hiện nay vẫn còn ở Na uy.Nhưng hồi xưa,đó là nơi những chiến binh Vikings nghỉ và chuẩn bị cho mỗi trận đánh.Đồng thời đây cũng là nơi mai táng cho những chiến binh tử trận!!!hà hà..quá đỉnh,đó,nghe nhạc cũng cần có kiến thức về lịch sử chứ bộ.
Hết đoạn guitare thì 2 tay guitare lại chạy những tiếng đàn quá phê(ko có từ khác để diễn tả)..tiếng trông thì liên hồi nghe như tiếng súng liên thanh ý(nghe thử thì biết,ko nói ngoa).
Death's chilling wind blows through my hair
I'm now immortal, I am there
I take my place by Odin's side
Eternal army in the sky.
I point my hatchet to the wind
I guard the gates and all within
Hear my sword sing, as I ride across the sky
Sworn by the sacred blood of Odin onward ride.
Giọng vocal trong đoạn mở đầu nghe nửa giống opera nửa giống thánh ca trong nhà thờ,nhưng đến đoạn trên thì lại khỏe khoắn,rắn rỏi(tay vocal này học hát từ hồi 9 tuôi).Đặc biệt,đến đoạn hear my sword sing....hic hic..nghe thử mà muốn gào theo thì..rách họng ngay lập tức..hé hé 8-} .
Đang gào phê như vậy mà trơ lại đoạn chorus cứ nhẹ như ko ý,lại giọng hát opera mở đầu..hà hà...khá wa,khá wa.
Đoạn lead thì khỏi chê!!!Tao ko có từ gì để diễn tả được..đây có thể coi là 1 trong những bài hát có đoạn lead hay nhất của MOR
Sang đến lời 2 thì..hì hì...tiết tấu vẫn vậy mà chẳng hiểu sao nghe bốc hơn
Behold the kingdom of the kings
Books of spells and magic rings
Endless knowledge, endless time
I scream the final battle cry.
Hát đến hết cái battle cái,tay vocal hét lên 6 tiếng,mỗi tiếng,2 tay guitare lại giật mạnh 1 cú riff,hi hi...dã man..thằng nào gào được như thằng Vocal,tao cho tiền!!! $-)
Trong buổi biểu diễn hell on stage,cũng hát bài này.có khán giả hát cùng,hết phê,chúng no gào làm cho bài hát hoành tráng hơn nhiều!
2 bài hát sau thì khá..nhưng viết ra thì mỏi tay lắm:
Bìa hatred có đoạn lead khá hay,nghe cứ rung rinh như chuông nhà thờ ý,trống thì kiểu trống trận--->hiệu quả âm thanh khá cao
Bài kia thì có lyric hay tuyệt cú mèo già...nói về quỷ satan.Về sau,MOR có 1 bài cũng nói về Satan..và đã đi vào huyền thoại(vì nó hay quá) :)>- :)>- .
Above the wreckage of your mortal world I stand
Judgement passed delivered by his hand
Now clear the smoke, there the ashes stand
A fitting tribute to mortality and man.
What was written foretold in dreams,
in visions apocalypse now seen.
And all self-righteous fools who lived and blasphemed
Drink the wine of his anger
Die with the beast
Vindication, he is coming on the clouds
See his angels, hear their trumpets sound.
The day of anger when the stars fall from the sky
The moon turns red, the sun turns black as night.
Know the end is coming, heed this sign
By the morning star the four horsemen ride.
Revelation, the chosen saved
Earth be cleansed in a blaze
Armageddon, the first trumpet blows
Hail, fire and blood fall on Satan's throne.
His hair as white as wool, his eyes like burning flame
He is the first and last, he brings the seven plagues
Seven stars of seven cities in his hand
He holds the keys of death for the underworld and man
Know the end is coming, heed this sign
By the morning star he four horsemen ride
Revelation, the chosen saved
Earth be cleansed in a blaze
Armageddon, the first trumpet blows
Hail, fire and blood fall on Satan's throne.
Revelation, the chosen saved
Earth be cleansed in a blaze
Armageddon, the first trumpet blows
Hail, fire and blood fall on Satan's throne.
Dường như trong mỗi album,bài hát cuối cùng cũng là bài hay nhất,ở đây ko ngoại lệ:
March for revenge:
Bài hát này có đôi chỗ giống Battle Hymn nhưng theo tôi,nó hay hơn nhiều:
Mở đầu bằng tiếng gọi hồn:
Ride, Ride, Ride, Ride Up From Hell.Kèm theo tiếng trống trận và 1 thứ âm thanh rất khó hiểu...thứ âm thanh làm cho ta có cảm giác như đang ở trong nghĩa địa!hà hà.
Rồi tiếng phơ tè và trống bass vang lên..chạy solo 1 đoạn rồi mới hát:
Armed with magic sons of demons and men
This song of greeting written for your tragic end.
So long our stride the world doth tremble with fear
Black winds blow where we ride near.
Quá đã,thỉnh thoảng mình cũng lải nhải bài này nhưng nhiều nhất là đoạn "Sons of deamons and men" rồi bị bà chị chửi cho 1 trận-->he he (6) (6) .
Nào,hãy cùng đứng lên tranh đấu,những đứa con của quỷ và người
Bài hát này đựơc viết cho kết thúc đày bi kịch của những người anh em!!!HA HA
Những bước chân hành quân của chúng ta làm cho cả thế giới phải run rẩy,khiếp đảm.
Cơn cuồng phong thổi dọn đường cho chúng ta đi!!HE HE
Đoạn điệp khúc thì sặc mùi bạo lực..nghe thì phải lắc cái đầu vài cái cho bớt phê:
Maim and kill them, take the women and children
Giết hết,cắt cụt chân tay chúng đi,mang theo trẻ em và đàn bà-->he hé (6) :[
Lời 2 thì hay hơn nhiều:
Hot pitch and chain take to the air
Our ramming blades lay their ships hold bare.
Steel meets steel, axes, broadsword and shield.
Their heads ride our spears and bodies cover the fields
hắc ín và xích bao phủ bầu trời,những lưỡi dùi sắc nhọn của chúng ta làm cho thuyền của tụi chó đó trống rỗng.Thép,rùi,đao và khiên cùng nhau hội tụ lai.HA hA,đầu của bọn chúng treo trên những ngọn thương của chúng ta,và thân thể thì phơi ngoài mặt trận.
Maim and kill them, take the women and children
Đoạn sau thì giông battle Hymn,tự dưng nhạc trùng xuống,rồi tiếng guitare lại vang lên nhẹ nhàng,trầm,cả giọng vocal cũng vậy
Fallen brother as I hold closed your side
I fear this wound your last.
Mighty earth now doth drink your blood
And I remember days long past.
Your sacrifice so great, rest now take thy sleep
For you shall not awake, let revenge be sweet.
For when we march, your sword rides with me.
For when we march, your sword rides with me.
For when we march, your sword rides with me.
For when we march, your sword rides with me
Đoạn này nghe thật cảm động,ko cần dịch ra mọi người cũng thấy nhỉ?Nghe mà cứ thấy nao nao lòng á.Tại giọng cuả vocal cũng thắm thiết lắm,nghe như sắp khoc đến nơi ý :-/ :-/
Nếu nghe bài này ở hell on stage thì mới thấy rõ cái hay...Đến đoạn for when we march.....tất cả khản giả cùng hát theo nghe thật hoành tráng...hic hic..Rất đong,rất đông người,tay nắm chặt lại,cùng giơ lên(cách chào của Manowar),cùng vang lên lời hát..phê biết chừng nào,bao giờ minh mới được như họ,hic hic.
Hết 2 câu,tiếng trống như sấm sét lại vang lên,guitare lại hoạt động hết công suất...Rồi tiếng lead lại ...tay bass bài này chạy khá bốc..làm cho đoạn nhạc rất lôi cuốn.
Tiếng trống bass đệm,làm cho đoạn phía sau nghe cực đỉnh,chú ý rằng tiếng vocal khàn đặc giống tiếng của quỷ sứ(hay vãi)
You who killed my brother and all who take your side
This be your last hour. Let your steel be tried.
Now turn to face me upon the timeless plane
Kill me if you can.
hà hà...3 câu đầu hát với giọng trầm,câu cuôi giọng bắt đầu cao lên và rồi
Death is life!
By the full moon they rise from their graves.
Through seas of blood, fighting with hell bent rage.
Swear the creed of unity, by the circle of blood
We are one, we know not fear! Born to fight not run.
Maim and kill them, take the women and children
Giọng cao vãi lúa,lại khoẻ nữa,hic hic,,ko bắt chước được
Chết cũng là sống.Dưới ánh trăng tròn họ vùng lên từ những lỗ huyệt.Xuyên qua biển mau,chiến đấu cùng với địa ngục đang sôi sục ,giận dữ.Cùng thề lời nguyền đoàn kết lại,trong vòng tròn bằn máu,chúng ta sẽ hòa vào làm 1....Chúng ta ko biết sợ,sinh ra để chiến đấu,ko phải để chạy trốn
Hà hà..lại hết 1 album nữa rồi...MANOWAR là bất tử
I KNOW THE ONE WHO WAITS,SATAN IS HIS NAME.ALL CROSS THE BRIDGE OF DEATH,THERE HE STANDS IN FLAME
 
Ngọc Bảo đã viết:
Thằng Trung City đú.cũng đòi nghe MOR....Gọi đây bằng anh đi rùi đây cho toàn bộ về MOR(Tiểu sử,cảm nhận về từng bài hát,cuộc đời của các thành viên trong MANOWAR).....Ùa,và cả bản tab các bài đỉnh cao như Heart of Steel,Master,courage,THOR nữa.....
Mà nè....Mua dùm tao Hell on earth Part III,ra từ năm ngoái mà VN bi h chưa có..hehe...tao gửi tiền cho!
ùh!!tao cũng định đánh về tiểu sử của manowar nhưng mà lươi quá!!!Nhưng mà cái tiểu sử của mày về manowar sai mấy chỗ và cũng thiếu nhiều đấy Bảo béo ah!!!
 
Vũ Ngọc Nam đã viết:
manowar hát hay lắm. Nhưng mà cái chủ đề này, chính ra anh nên viết bài giới thiệu, lịch sử manowar, chứ up mấy cái ảnh lên, chán quá.
òh!sorry,vì a nghĩ manowar cũng chẳng xa lạ gì với dân rock nên cũng không viết bài giớ thiệu!!!
 
@to N.Bao:eek:k!!gửi tiền đến đây cho tao rồi tao mua cho nhưng mà nói trước là rất đắt đấy!!Khoảng từ 80£-100£ cơ!!!
 
Manowar, cái tên đã quá quen thuộc với những con nghiện Metal, dù ở Việt Nam hay trên thế giới. Không khoa trương, màu mè, nhưng âm nhạc của Manowar đã từng bước ngấm sâu vào lòng mỗi người yêu ROCK. Từ buổi sơ khai mới được thành lập vào cuối năm 80, cho đến thời kì vàng son, những năm 85-86-88-92-96, Manowar đã đem thứ âm nhạc mãnh liệt của họ "thiêu huỷ cả trái đất " ( "we want to destroy the earth",lời của Scott Columbus,drummer). Nhưng họ càng thiêu đốt, các fan hâm mộ cuồng nhiệt trên toàn thế giới càng gắn chặt với họ. Có thể nói, không một ban nhạc nào trên thế giới có được một lượng fan hâm mộ trung thành như Manowar. Để có thể tận mắt được nhìn thấy Manowar, tận tai đón nhận những trận cuồng phong trong âm nhạc của Manowar, các fan hâm mộ đã không ngần ngại gửi cho họ những lá thư viết bằng máu. Rồi đến những chiếc máy bay cần cù bám sát theo phi cơ của Manowar để theo dõi toàn bộ 22 show diễn của Manowar trong tour Hell On Whells...


Quay trở lại thời điểm ban nhạc được thành lập. Đó là vào tháng 11 năm 1980. Joey De maio, lúc đó còn là một chàng trai trẻ, giữ vai trò kỹ thuật phối âm Bass/Pyro trong các show diễn của Black Sabbath. Joey đã gặp Ross Friedman ( Ross the Boss), lead guitar của Shakin Street, ban nhạc có nhiệm vụ "hâm nóng" trước khi Black Sabbath xuất hiện, trong tour Heaven and Hell ở Newcastle, Anh. Bị cuốn hút bởi những kỹ thuật điêu luyện và tài tình của Ross, ngay lập tức Joey nghĩ đến việc mời anh làm chân lead guitar cho ban nhạc của mình. Trước khi gia nhập Manowar, Ross đã tới New York chơi Guitar ban nhạcThe Dictator và Shakin Street.Nhưng thành công chỉ thực sự tìm đến anh với Manowar. Ross chơi cho Manowar từ năm 80 cho đến năm 88, khi mà niềm đam mê nhạc blues trong con người anh trở lại, và Ross đã quyết định chia tay Manowar để quay lại với Blues,thành lập ban nhạc The Pack. Trong khoảng thời gian này, Manowar với bộ tứ tài danh Eric- Joey- Ross- Scott đã cho ra đời những album xuất sắc nhất của mình: Sign of the hammer, Fighting the World, Kings of Metal.




Tay guitar lead thứ 2 của Manowar là David Shankle, chơi cho ban nhạc từ năm 89 đến 93. Tuy là tay guitar xuất sắc nhất Chicago, nhưng dấu ấn mà David để lại trong Manowar quá nhỏ bé, và anh đã rời ban nhạc ngay sau khi hoàn thành album The Triumph of Steel. Joey lại phải lao vào một cuộc vật lộn với cả một đống băng ghi âm tùm lum để tìm kiểm một tay guitar mới cho Manowar. Công việc tưởng chừng như không bao giờ kết thúc thì Joey được nhà sản xuất Tony Bongiovy giới thiệu tay guitar khét tiếng Karl Logan. Trước đây Karl có tham gia một số ban nhạc như Arc Angel rồi Fallen Angel, nhưng hầu như mọi chuyện không bao giờ suôn sẻ với Karl. Fallen Angel tan rã, Karl phải làm việc trong một nhà kho của hãng ProterGamble để kiếm những đồng tiền ít ỏi trang trải cho cuộc sống của mình, và cho những thú vui "quái gở" của anh như đàn hiệu và xe môtô phân khối lớn. Trước đây, cũng đã có lần Joey gặp Karl trong một cuộc triển lãm môtô.

Ngay từ khi mới biết đến âm nhạc , Karl đã tôn sùng tay guitar hảo hán Eddie Van Halen. Anh không tiếc công sức để tìm hiểu mọi thứ về thần tượng của mình, từ những bản tab guitar solo có một không hai, đến những ngón nghề chấm nốt tapping bằng tay phải hay như kỹ thuật sweeping trên dây đàn.

Để vào được Manowar, Karl đã phải trải qua một cuộc thử nghiệm "tay nghề" đầy gian nan với những vị giám khảo mà theo anh là "khó tính nhất trên thế giới". Tuy nhiên, bằng bản lĩnh của một tay lead lão luyện cộng với sự nhiệt tình hiếm có, Karl đã chứng minh được cho mọi người thấy, vị trí còn khuyết trong Manowar là để dành cho anh. Mặc dù tham gia ban nhạc khá muộn, nhưng Karl đã để lại dấu ấn khá sâu trong lòng người hâm mộ với những pha solo đại tài trong the god made heavy metal, My spirit lives on, today is a good day to die...

Eric Adams, ca sĩ chính của Manowar, sinh ra tại Auburn, New York và tham gia ban nhạc ngay từ những ngày đầu mới thành lập và gắn bó với nó cho đến tận ngày nay. Eric bắt đầu tập hát rất sớm, ngay khi anh mới 9 tuổi. Tuy vậy, trước khi đến chơi cho Manowar, Eric vẫn chưa từng tham gia một ban nhạc nào. Với chất giọng mãnh liệt, mạnh mẽ, đầy nam tính của mình, Eric đã góp phần rất lớn tạo dựng nên một phong cách đặc trưng, một phong cách "Manowar" cho ban nhạc. Cũng còn khá nhiều điều để nói về Eric. Anh là một con người yêu thích sự tự do và làm bất cứ điều gì mình muốn. Ngoài ra, các fan hâm mộ Manowar còn biết đến Eric như một "Arnold Shwartnezegger" thứ hai của âm nhạc, với những cơ bắp cuồn cuộn đầy ấn tượng của anh. Không biết có phải vì sở hữu một thân hình "lực sĩ" hay không mà ngoài hát chính ra, Eric còn kiêm luôn vai trò "thủ quỹ" cho ban nhạc.

Cũng gắn bó với Manowar trong suốt 23 năm tồn tại, Joey De Maio còn là người sáng lập ra ban nhạc, và cái tên Manowar cũng chính là do anh nghĩ ra. Nhiều người đôi khi đã tưởng lầm Manowar là viết tắt của Man-of-War : Tàu chiến. Manowar, đơn giản là từ viết tắt của MANish, tính cách mạnh mẽ đàn ông và War, cuộc chiến tranh hằng ngày với xã hội, với những điều ngang trái, xấu xa. Chính Joey đã từng nói rằng: "Mỗi sáng ,bạn thức dậy, ra khỏi giường và biết có những điều tồi tệ đang chờ đón mình. Mỗi ngày là một trận chiến và bạn phải chuẩn bị cho những trận chiến này". Joey cũng sinh ra tại Auburn, New York, chơi bass từ khá sớm và đã tham gia ban nhạc của trường. Lớn lên, Joey thần tượng ban nhạc Heavy Metal vĩ đại Black Sabbath, đặc biệt là tay bass lừng danh Terry Butler. Anh đã có lần được gặp gỡ thần tượng của mình khi cho Black Sabbath mượn những thiết bị âm thanh trong tour Heaven and Hell. Từ đó trở đi, Joey được Black Sabbath mời làm người điều chỉnh hiệu ứng ánh sáng và phụ trách các dụng cụ biểu diễn của band.
Joey là người sáng tác hầu hết các ca khúc cho Manowar, tuy một số bài cũng có sự tham gia của Ross the Boss như Metal Daze, Sign of the hammer... Những bài hát của anh thường lấy chủ đề chính từ trong tiểu thuyết Sword and Socery, một cuốn sách mà anh rất thích đọc ngay từ nhỏ.
Giống như Steven Harris của Iron Maiden, Joey De Maio là một bằng chứng điển hình cho tầm quan trọng của Bassist trong một ban nhạc ROCK. Nhưng khác với Harris, Joey không thích có những pha tăng tốc "giật gân" hay những cú đệm "phành phạch" mà anh thường lẩn tiếng bass của mình vào trong nhịp trống siêu tốc đầy ấn tượng của Manowar.
Đối với một ban nhạc chơi theo phong cách Power Metal như Manowar thì việc phối âm bè trầm là cực kì quan trọng. Vì vậy, ngoài một Bassist đầy tài năng và cá tính như Joey De Maio, Manowar còn sở hữu một đội hình những tay trống "hảo hán" trong suốt sự nghiệp của mình. Thực ra, ngay từ khi mới thành lập, tay trống đầu tiên của Manowar là Karl Kenedy, người được Joey tìm thấy qua các mẩu quảng cáo trên báo. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, một tay trống "vô danh" như Karl ( đừng lầm với Karl Logan đấy) khó có thể gây được ấn tượng với vị "giám khảo" khắt khe như Joey. Và chỉ một thời gian sau, Karl phải rời Manowar để nhường chỗ cho tay trống thứ hai, Donny Hamzik. Nhưng cũng không khá hơn gì Karl, Donny không thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của Manowar, ngay sau đó anh cũng đã rời Manowar. Sản phẩm anh để lại chỉ là album Battle Hymns.
Mọi chuyện chỉ thực sự bắt đầu với Manowar khi họ gặp Scott Columbus. Một người bạn gái của Joey đã giới thiệu với anh Scott khi mà Joey đang "bí" trong việc tìm kiếm tay trống thay thế Donny. Trước khi đến với Manowar, Scott cũng chưa từng tham gia một ban nhạc nào mà chỉ làm việc trong một cửa hiệu sửa chữa ống nước. Nhưng điều đó không hề quan trọng đối với Joey, khi anh nhận ra rằng phong cách chơi trống của Scott dường như sinh ra là để dành cho Manowar: mạnh mẽ, tốc độ và đầy uy lực. Có nhiều câu chuyện kể rằng Scott luôn là vị khách hàng khó tính với các cửa hiệu bán trống. Khó có một bộ trống bình thường nào có thể chịu được những pha tấn công dữ dội của Scott. Vì thế, chỉ có những bộ trống đặc biệt được đặt làm riêng mới thích hợp và đủ sức chịu đựng dưới cánh tay "búa tạ" của anh. Scott tham gia cho Manowar từ năm 1983 đến năm 1991, sau đó người thay thế Scott làm chủ dàn trống cho Manowar là Rhino, một người bạn thân của anh. Rhino sinh vào đêm giáng sinh năm 1964. Theo tiếng Anh, Rhino là chữ viết tắt của Rhinoceros: Con tê giác. Còn theo tiếng thổ dân da đỏ, Rhino có nghĩa là "tiếng sét lớn". Một cái tên đầy ấn tượng. Và rất xứng đáng với tên gọi của mình, Rhino cũng là một tay trống đại tài không kém gì Scott. Cũng giống như các thành viên khác của Manowar ( Eric), Rhino chưa hề tham gia một ban nhạc nào trước khi đến với Manowar mà chỉ luyện tập rất nhiều. Anh đã phải làm việc vô cùng vất vả trong một cửa hàng như rửa bát đĩa, bưng bê đồ ăn... để lấy tiền trang trải cho niềm đam mê âm nhạc của mình.


Rhino được chọn để thay thế Scott Columbus vào năm 1992, năm mà Manowar tung ra album xuất sắc nhất của họ: The Triumph of Steel. Trong album này, Rhino đã chơi cực kỳ ấn tượng, cho dù đó là lần đầu tiên anh đến một Studio cùng với Manowar để thu âm. The Triumph of Steel là một trong những album có nhiều kết cấu kỹ thuật phức tạp nhất của Manowar ( bên cạnh Fighting The World). Chúng ta có thể nhận rõ được sự phức tạp này qua những tiếng bass đôi liên tục và dồn dập trong các ca khúc như:Achiles, Agony And Ecstasy In Eight Part, Ride the Dragon... Nhưng Rhino đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, và một The Triump of Steel bất hủ đã ra đời, đi vào lịch sử âm nhạc thế giới với tư cách là một trong những album có nhịp trống ấn tượng nhất.
Rhino chơi cho Manowar từ năm 1992 đến năm 1994, khi mà Scott Columbus quyết định quay trở lại ban nhạc. Tuy nhiên, theo tôi sự quay trở lại này của Scott không mấy thành công khi mà anh đã không còn giữ được phong cách chơi trống dũng mãnh như xưa của mình. Album Louder Than Hell phát hành năm 1996 của Manowar đánh dấu một sự đi xuống trong cách phối âm bè trầm của ban nhạc, khi mà cả album chỉ nổi lên duy nhất bản Instrumetal To day is a good day to die là ca khúc có tiếng trống mạnh mẽ nhất.



Về chất nhạc của Manowar, không có gì phải bàn cãi, đó là chất nhạc Metal thuần khiết. Nhưng nhạc Metal thì có muôn hình vạn dạng, vậy thì nhạc của Manowar thuộc dòng Metal nào đây ? Có người nói Manowar chơi Power Metal, có ý kiến lại cho rằng Manowar chơi Heavy Metal, rồi ngay cả Epic Metal nữa. Nhưng theo tôi, đừng mất công đi phân nhánh dòng nhạc của Manowar làm gì. Với họ, chỉ có một từ, đó là METAL. Bốn con người, bốn tính cách khác nhau, nhưng đều có chung một sở thích, một lý tưởng sống, đó là METAL. Họ dường như sinh ra là để đến với METAL. Họ sẵn sàng cống hiến tất cả những gì mình có, từ trái tim luôn ngùn ngụt lửa đến tình yêu bất tận dành cho METAL.
Nếu phân tích sâu hơn nữa, ta có thể nhận ra rằng âm nhạc của Manowar mang trong nó nhiều đặc điểm của các thể loại Metal khác nhau. Trong đó có chất Heavy, có tính Power, có đặc điểm của Epic... Chất Heavy trong âm nhạc của Manowar được thể hiện rõ rệt, không chỉ qua cách phối âm các bài hát mà còn qua cả lyric của họ nữa. Đọc lời bài hát của Manowar, ta có thể thấy từ Metal xuất hiện rất nhiều, thường là dưới dạng True Metal hoặc Heavy Metal, đơn cử như:

Every one of us has heard the call
Brothers of True Metal proud and standing tall
We know the power within us has brought us to this hall
there's magic in the metal there's magic is us all

Heavy metal or no metal at all whimps and posers leave the hall
Heavy metal or no metal at all whimps and posers go on get out
Leave the hall

Now the world must listen to our decree

( Metal Warriors - Album The Triumph of Steel- Manowar 1992)

The Gods Made Heavy Metal and they saw that it was good
They said to play it louder than hell
We promised that we would, when losers say it’s over with you know that it’s a lie.
The Gods made Heavy Metal and it’s never gonna die

(The God made Heavy Metal- Album Louder than Hell- Manowar 1996)

Manowar , manowar living on the road
Just True Metal people that’s Manowar’s crowd
...
We like it hard , we like it fast.
We got the biggest amps , man they blast,
The True Metal people wanna rock not pose

(Kings of Metal- Album Kings of Metal- Manowar 1988)

I hear the sound in a Metal way , I feel the power rolling on the stage
Cause only one thing really set me free . Heavy Metal loud as it can be …
Baby I was born to play music , I am a man with a screaming guitar …
Heavy Metal , heavy metal daze , living like there’s no tomorrow

(Metal Daze- Album Battle Hyms- Manowar 1982)

Nhưng một điều vô cùng đáng tiếc cho Manowar nói chung và âm nhạc của Manowar nói riêng, đó chính là tiếng Guitar. Công bằng mà nói thì tiếng guitar của Manowar thực sự quá nhàm chán và đơn điệu. Người nghe nhiều lần bị đánh lừa bởi những pha riff vô cùng dữ dằn của Ross the Boss hay Karl Logan, tạo cho họ cảm giác hừng hực lửa, nên vô tình phần nào quên đi giai điệu của những câu Guitar ấy. Hầu như không có một giai điệu guitar rõ rệt nào trong các ca khúc của Manowar, và cái mà người nghe cảm nhận được chỉ là những âm thanh chát chúa, nặng nề. Luôn chỉ với một Lead Guitar trong đội hình nên Manowar khó mà có thể thực hiện được những kết cấu phối âm Guitar phức tạp và trải rộng. Thông thường, một ban nhạc Metal có từ hai Lead Guitar trở lên. Tiếng Guitar của họ đều có câu trước câu sau, khi chạy solo thì một cây Lead chạy chính, cây Lead còn lại chìm xuống cùng với bass để đệm nền cho ca khúc ( VD: Fade to Black- Metallica, War Essemble- Slayer...), hoặc cũng có trường hợp cả hai Lead Guitar cùng solo, tạo nên một màn trình diễn Guitar đầy ấn tượng và có giai điệu rất phong phú. Tuy nhiên, Manowar đã tìm mọi cách khắc phục điểm yếu này của họ, bằng cách sáng tác ra nhiều bản Instrumetal ( ROCK câm). Có thể thấy mỗi album của Manowar đều thường chứa từ một đến hai bản Instrumetal như: Thunderpick ( Sign of the Hammer), Drums of Doom ( Fighting the World), Sting of the Bumblebee ( Kings of Metal), To day is a good day to Die và My Spirit Lives On ( Louder than Hell). Mặc dù vậy, theo đánh giá của riêng tôi thì những bản Instrumetal này cũng chỉ có chất lượng trung bình, ngoại trừ bài Thunderpick và Sting of the Bumblebee.
Đối với những Metal Fans ở châu Âu thì Manowar là một ban nhạc quá tuyệt vời. Thứ âm nhạc hùng tráng của họ đã hoàn toàn chinh phục cả lục địa. Manowar luôn được các fan đón tiếp nhiệt tình ở mọi nơi, những buổi biểu diễn của họ luôn chật kín các tín đồ. Trong suốt hơn 2 thập kỉ tồn tại và phát triển, các fan hâm mộ đã hoàn toàn đứng về Manowar. Họ tin tưởng rằng Manowar sẽ là những người dũng cảm bảo vệ thế giới Heavy Metal. Manowar biết cách để không gục ngã, không lùi bước trước những khó khăn đầy rẫy trước mắt. Manowar luôn là người mang đến niềm tin bất diệt cho những fan hâm mộ vào Heavy Metal, và những fan hâm mộ cũng luôn là những người mang lại sức mạnh và cảm hứng sáng tạo cho Manowar.
Thế nhưng ở nước Mỹ, chính nơi đã khai sinh ra Manowar thì mọi chuyện lại ngược lại. Những người nghe nhạc ở Mỹ luôn tìm cách chối bỏ Manowar bằng mọi cách, ngay cả hãng đĩa đã phát hành album đầu tay của Manowar cũng bỏ rơi họ chỉ 1 tháng sau khi Battle Hyms được tung ra. Có vẻ dân ROCK ở Mỹ thích những ban nhạc đi theo trào lưu âm nhạc mới như Poison , Winger, Korn, Limp Bizkit... hơn là những ban nhạc đi theo con đường Metal truyền thống cổ điển, mà đặc biệt là Manowar. Manowar đã có lần nhận được đề nghị của một đài phát thanh là hãy viết các ca khúc mới hơn, mang nội dung và tư tưởng thoáng hơn để có thể dễ dàng tiếp cận được với người nghe nhạc. Tất nhiên, Manowar không bao giờ chấp nhận một lời đề nghị "ngu xuẩn" như vậy. Đối với họ, âm nhạc là Metal và Metal cũng có nghĩa là âm nhạc. Như lời của Joey, họ thà đốt hết những bản thu âm của mình đi và giải tán ban nhạc hơn là làm theo yêu cầu trên. Còn tay trống Rhino đã có lần nói: "Chúng tôi có thể sẽ thành công hơn nếu vặn nhỏ volume xuống và viết những bài hát cho các đài phát thanh. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ làm những việc như thế. Làm như vậy là chúng tôi đã phản bội lại những người hâm mộ thực sự của mình: những người ở Châu Âu !!! Họ đã giúp chúng tôi trở thành một Manowar như ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ không làm họ thất vọng. Chúng tôi sẽ không thay đổi phong cách của mình chỉ vì một vài cái đài phát thanh chết tiệt nào đó" (bài phỏng vấn ban nhạc đăng trên www.rockyou.net)




Nhắc đến Manowar, những người nghe nhạc không khỏi phải bồi hồi xúc động trước sức sống mãnh liệt của ban nhạc. Khó khăn chồng chất qua từng thời kỳ phát triển, nhưng với nghị lực phi thường họ đã đứng vững, vượt qua được những khó khăn ấy. Tôi thầm cám ơn thượng đế đã sinh ra những người đàn ông với trái tim được tôi luyện trong thép và lửa, để biết rằng cuộc sống này còn nhiều giá trị, còn nhiều chân trời phía trước. Nhớ hồi nhỏ, tôi đã từng cho rằng âm nhạc chỉ là những câu hát vô vị có thêm thắt chút giai điệu được phát ầm ĩ qua những chiếc loa phóng thanh. Ngay từ khi những người tiền sử hú nhau ra hiệu để cùng tấn công một con mồi, họ đã ý thức được, thế nào là âm thanh, thế nào là giai điệu. Vậy hàng trăm ngàn năm sau, chẳng lẽ con người vẫn không thể đưa âm nhạc qua cái ngưỡng của nó, chẳng lẽ những giá trị đã từng tồn tại trong suốt lịch sử loài người không hề thay đổi sao ?
Câu hỏi đó đã nằm suốt trong đầu tôi khi tôi còn là một chú nhóc tiểu học suốt ngày lẩm bẩm với mấy phép tính cộng- trừ- nhân- chia khô cứng. Ai đã giải đáp cho tôi câu hỏi đó ? ai đã giúp tôi trả lời những thắc mắc luôn ẩn hiện trong con người của mình ? Và đến bây giờ, tôi đã dám nói chắc rằng, người đã giải quyết giúp tôi những vước mắc như vậy không ai khác, chính là ban nhạc Manowar. Tôi không phải là một tín đồ sôi sục của Manowar, cũng không hoàn toàn tôn sùng dòng nhạc Heavy/Power mà họ đang hát. Nhưng cái tôi khâm phục ở họ chính là một cá tính mạnh mẽ, một bầu nhiệt huyết cháy bỏng, một niềm tin sắt đá vào con đường mình đã lựa chọn...
Họ là người đã trả lời cho tôi câu hỏi: "con người đã đưa được âm nhạc đi đến đâu rồi ? " một cách thuyết phục nhất. Với Manowar, âm nhạc không dừng lại ở những giai điệu được cảm nhận duy nhất bằng một giác quan, thính giác. Họ đã đưa âm nhạc đến một vị trí mới, một vị trí cao nhất trong cuộc đời họ, đó chính là : Lý tưởng sống. Trước hết, tôi muốn tự hỏi mình, lý tưởng sống là gì. Lý tưởng sống chính là mục tiêu trước mắt bạn, một mục tiêu mà bạn biết chắc dù bạn phấn đấu cả đời, bạn cũng không thể đi được, dù chỉ một phần trăm con đường dẫn đến mục tiêu đó. Nhưng tại sao bạn phải cố gắng ? Bạn có thể từ bỏ mục tiêu của mình để chạy theo những giá trị giả dối của cuộc sống, những giá trị trong chốc lát có thể làm bạn hứng thú, vui mừng. Nhưng khi nó hết đi, bạn sẽ còn được gì. Bạn chơ vơ, cô độc giữa cả thế giới rộng lớn này mà không có lấy một người thân để chia sẻ cảm xúc của mình. Bạn chợt cảm thấy thời gian qua đi thật nhanh, tuổi trẻ và sức sống trôi vùn vụt trước mắt bạn. Bạn biết một ngày kia, khi mà đôi mắt bạn đã mờ, trái tim đã mệt mỏi , khi bạn cảm thấy mình xa dần mọi người, sẽ không còn ai nhớ về bạn, sẽ không còn dấu vết của bạn trên cuộc đời này. Như thế bạn sống để làm gì đây ? Nhiều người đã định nghĩa cuộc sống một cách đơn giản là được hình thành khi trái tim- một khối cơ vô tri vô giác- đập những nhịp đầu tiên và kết thúc khi mọi cố gắng đã trở nên mệt mỏi và từng nhịp đập chậm dần đi đến khi tắt hẳn. Vậy có quá nghiệt ngã không ? Con người ta sống một cuộc đời dài dằng dặc để rồi đi vào lãng quên giống như một hạt cát nhỏ bé bị gió cuốn đến chân trời xa. Nhưng con người ta không thể đi ngược lại với qui luật của sinh học, không thể làm gì để kéo dài được tuổi sống của mình.
Dường như khi tất cả những câu hỏi trở nên xoay vòng, và loài người đang bế tắc trong việc tìm ra lối thoát cho cuộc sống thì Manowar xuất hiện, như một trái bom tấn làm nổ tung tất cả những suy nghĩ tiêu cực về nó. Họ mang trong mình một ý chí, một niềm tin sống phải cho ra sống, sống đừng như những bóng ma vật vờ. Tôi còn nhớ một câu nói rất mùi mẫn của 1 học giả người Bulgaria : "Khi xa em anh chỉ còn biết ngồi nhìn thời gian cắt dần đi cuộc đời mình". Đã từng một giai đoạn thanh niên các nước Đông Âu chìm đắm trong cái tư tưởng sầu thảm về tình yêu và cuộc đời, và họ đã tôn sùng học giả trên như một vị chúa trong trái tim mình. Nhưng theo ý kiến của tôi, câu nói đó chỉ có tác dụng tiêu cực và nó đã góp phần huỷ hoại tương lai của lớp trẻ các nước Đông Âu. Vết tích của nó cho đến ngày nay vẫn còn khá sâu đậm, mà bằng chứng điển hình là sự yếu kém về kinh tế chính trị của các nước Đông Âu so với các nước Tây Âu. Ngoài tình yêu ra con người không còn gì để làm à ?
Nếu bạn sinh ra, sống và chết đi, bạn đừng gọi đấy là sống, đó chỉ là tồn tại thôi, một sự tồn tại của loài người- loài sinh vật thượng đẳng- nhưng nhàm chán và vô vị không khác gì những sinh vật hạ đẳng. Cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi bạn biết mình đang sống vì cái gì, đang hy sinh bản thân cho lý tưởng gì . Đấy chính là lý do bạn vắt kiệt trái tim mình ra để theo đuổi mục tiêu, mục tiêu sống còn của cuộc đời, nhưng như tôi đã nói ở trên, bạn biết bạn sẽ không bao giờ chạm được vào mục tiêu đó. Đó là cái đích để bạn luôn muốn vươn lên, luôn muốn thể hiện bản thân mình.


Trở lại với Manowar, những gì tôi nói ở trên cũng chính là lý tưởng sống của họ. Họ sống, phấn đấu, cố gắng và quyết tâm để chinh phục đỉnh cao của mình, đó chính là âm nhạc chân chính. Âm nhạc chân chính đối với Manowar không còn chỉ là những câu ca, bài hát mà như đã trở thành một tôn giáo vô hình, một tôn giáo mà họ là những con chiên ngoan đạo. Với âm nhạc, họ có thể gắn kết những con người ấp ủ trong mình bao khát vọng, ước mơ cháy bỏng trên khắp thế giới lại với nhau, tiếp cho họ sức mạnh trên con đường đầy chông gai của mình. Và hơn thế nữa, mục tiêu cao nhất, mục tiêu sống còn của Manowar chính là: để lại dấu ấn của riêng mình. Họ là những con người mạnh mẽ, không cam chịu chấp nhận số phận nghiệt ngã, mà luôn muốn đứng lên để xây dựng bức tường cho riêng bản thân mình. Và một tuyệt tác ra đời năm 1988 đã chứng minh cho điều này, một tuyệt tác đã đi vào lịch sử của cả thế giới. KINGS OF METAL
Đây là album tôi nghe lần đầu tiên của Manowar, và tôi cho rằng nó là album hay thứ hai trong suốt sự nghiệp của họ ( chỉ thua The Triumph of Steel, album quá ấn tượng bởi tiếng trống vũ bão của Rhino). Một tuyệt tác kinh điển. Không có một bài nào không xứng đáng được đưa vào top Metal songs.
Vào năm 1988, một năm rất nhộn nhịp của làng âm nhạc thế giới. Liên tục các đại gia tung ra những album vô cùng xuất sắc của mình. Iron Maiden với album thứ 5 , Seventh son of a Seventh Son, Metallica với album thứ 4, ...And Justice for All, Megadeth với album thứ 3, So Far...So Good...So What, Slayer với album South of Heaven...... mà trong đó album nào cũng là cây đinh trong sự nghiệp của mỗi ban nhạc trên. Nhắc đến Iron Maiden ai mà quên được đoạn solo bass kiệt xuất của Steve Harris trong The Clairvoyant (track 7), nhắc đến Metallica khó mà không nhắc đến One ( track 5), ca khúc xuất sắc không chỉ về lời hát hết sức ý nghĩa mà còn bởi màn trình diễn trống siêu hạng của Lars Ulrich, nghe tên Megadeth cũng như nghe tên Into the Lungs of Hell (track 1), một bản Instrumetal tuyệt đỉnh chứng kiến tài năng thần sầu của Dave Mustaine, tìm đến Slayer mà không nghe Ghosts of War ( track 6), tận tai tận hưởng giọng hát "như ròi bâu bọ bám" của Thomas Araya thì quá phí phạm ...



Nếu trong cái năm "bội thu" này của Metal mà thiếu sự góp mặt của Manowar thì là điều phi lý hết sức. Và Manowar đã đập bẹp điều phi lý đó bằng việc tung ra album thứ 6 của mình, KINGS OF METAL. Cũng như các album-ban nhạc đã kể trên, Kings of Metal là một mốc son chói lọi trong sự nghiệp vĩ đại của Manowar, điều không cần bàn cãi. Ai nghe Manowar mà chưa từng nghe Kings of Metal coi như chưa nghe Manowar, ai nghe Kings of Metal ( album) mà chưa nghe Kings of Metal ( song) thì coi như chưa nghe Kings of Metal. Nói như vậy đủ để nêu lên tầm vóc và ý nghĩa to lớn của Kings of Metal, một bản tuyên ngôn mạnh bạo của Manowar.
Metals là gì ? Metals là một nhánh trong dòng nhạc ROCK, có thể coi là một nhánh chính, vì hầu như sau classic ROCK, phần lớn các ban nhạc sau này đều chơi nhạc Metals, ở nhiều khía cạnh và âm hưởng khác nhau. Nói như vậy đủ để thấy được tầm vóc to lớn của Metals. Dĩ nhiên, bất cứ một dòng nhạc nào cũng đều có những "ông hoàng" của nó. Với Metals, ta có thể kể ra được Black Sabbath, Judas Priest ( Heavy Metal), Mayhem, Venom (Black Metal), Death, Celtic Frost (Death Metal), Metallica, Megadeth ( Thrash Metal), Stratovarius, Rhapsody ( Power Metal), Dream Theater ( Progressive Metal)......và còn rất nhiều nữa. Vô vàn tên tuổi vĩ đại mà dấu ấn của họ trong âm nhạc là không thể phủ nhận. Nhưng trên tất cả, Manowar dám đứng riêng, dám tuyên bố, họ chính là: "KINGS OF METAL".
Manowar có thực sự xứng đáng với danh hiệu Kings of Metal không ? Nếu khách quan xét theo đóng góp, sự ảnh hưởng, bao trùm... Manowar khó lòng theo kịp những đàn anh như "bố già" Heavy Metal, Black Sabbath hoặc "giáo chủ" Black Metal, Mayhem. Dù sao, họ cũng chỉ là một trong nhiều ban nhạc sinh sau đẻ muộn, phần nào chịu ảnh hưởng của trào lưu New Wave of British Heavy Metal rất thịnh hành trong thập kỉ bảy mươi và nửa đầu thập kỷ tám mươi, được gây dựng từ những tên tuổi lớn trên.
Nhưng bạn đừng vội cho rằng Manowar tự cao tự đại, "nhìn đời nửa con mắt". Bạn có nhớ tôi đã viết gì ở trên không ? "Lý tưởng sống chính là mục tiêu trước mắt bạn, một mục tiêu mà bạn biết chắc dù bạn phấn đấu cả đời, bạn cũng không thể đi được, dù chỉ một phần trăm con đường dẫn đến mục tiêu đó". Với Manowar, lý tưởng sống của họ chính là mục đích làm Kings of Metal. Tôi tin là họ biết mình không đủ trình độ cũng như tầm vóc để có thể tự xưng là Kings of Metal. Nhưng đấy chính là mục tiêu để họ tiến bước. Chắc hẳn bạn cũng công nhận với tôi một mục tiêu mà dễ dàng đạt được thì sẽ chẳng có gì sung sướng.



Mở đầu bài hát, như mọi khi là tiếng trống hào hùng của Scott Columbus, guitar của Ross Friedman bắt nhịp rất nhanh, cùng hòa vào trên những tiếng bass chắc nịch của Joey de Maio. Tôi không biết là nghe không bạn cảm thấy thế nào chứ tôi xem Manowar diễn Live Kings Of Metal thì "điên cuồng" hết chỗ nói. Scott Columbus, như mọi khi "chẳng mặc gì cả", chắc là khoác quần soóc ở dưới, nhưng tôi cũng không nhìn thấy, vì dàn trống to quá, chỉ nhìn thấy mỗi hai nắm tay to như quả tạ cầm dùi đập trống tơi bời. Karl Logan có mớ tóc dài màu vàng mượt hết chỗ chê. Joey de Maio đánh bass nhưng thấy chàng nhăn trán ngoác mồm nghiến răng trợn mắt cũng "phê" hết chịu nổi. Còn bố Eric Adams thì khỏi nói, người cuồn cuộn cơ bắp hệt Arnold Swarzenegger, cổ họng bự chảng ( chắc cổ to như thế mới hét khoẻ vậy được). Lời bài hát đầy ngông nghênh, ngạo nghễ:
Manowar Manowar living on the road
When we're in town speakers explode
We don't attract wimps 'cause we're too loud
Just true metal people that's Manowar's crowd

Manowar, họ là những con người phóng khoáng, tự do. Với họ, bốn bể đều là nhà. Họ "living on the road" chứ không phải "living in the hotel" hay gì khác như thói quen của một số ban nhạc "lắm tiền nhiều của" , mà Led Zeppelin và Metallica là một ví dụ. Khi họ ở trong thị trấn, tất cả mọi loa đài đều được vặn hết cỡ. Họ hài lòng với âm thanh đầy ma lực do mình tạo ra, hài lòng với những gì Metals mang lại cho họ. Họ không chào đón những con người yếu đuối. Với họ, chỉ những người đàn ông mạnh mẽ, đầy cá tính, mà theo họ gọi là "true metal people" mới là những người hâm mộ thực sự. Rất ngang tàng.
When we get up we're gonna kick your ass
Gonna keep on burnin'
We always will
Other bands play Manowar kill !
Other bands play Manowar kill !
Đây chính là đoạn nhạc khiến cho Manowar thu được nhiều anti-fan ở Mỹ nhất và cũng là đoạn nhạc khiến họ thu được nhiều fan ở châu Âu nhất. "Other bands play Manowar kill", một khẳng định đanh thép, một tuyên bố "chắc như đinh đóng cột". Dám nói, và dám làm, Manowar dám thách thức tất cả thế giới này. Họ muốn tất cả phải công nhận họ. Và ít ra thì họ cũng đã thành công. Tất cả các fan hâm mộ đều cảm nhận được chất "nóng" của đoạn nhạc này. Và nếu bạn xem kỹ Live của Kings of Metal, bạn sẽ nhận thấy sau câu "Other bands play", Eric thường ngừng lại, để cho các fan làm nốt nhiệm vụ còn lại của họ. " MANOWAR KILL, KILL, KILLLLLLLL !". Nhưng cũng không phải Manowar chỉ biết nói mà không biết làm. Họ dám đương đầu với kết quả của mình, dám đứng ra chấp nhận thử thách khó khăn, họ lúc nào cũng muốn đâm đầu vào chỗ khó khăn nhất:
We like it hard, we like it fast
We got the biggest amps, man they blast
True metal people wanna rock not pose
Wearin' jeans and leather, not cracker jack clothes
Sau sự xuất hiện của Kings of Metal cả thế giới đã phải nhìn Manowar dưới một con mắt khác, không còn là những ánh mắt dèm pha, chỉ trích hay diễu cợt nữa.
Bây giờ chúng ta quay trở lại thời điểm năm 1984, thời điểm mà Manowar phát hành album thứ tư của họ, Sign of the Hammer. Bỏ lại sau nó những khuyết điểm đáng chê trách của hai album trước, Into Glory Ride và Hail to England, Sign of The Hammer là một bước tiến vượt bậc của Manowar. Cả album được thu và hoà âm rất chặt chẽ, nhất quán với những tiến bộ đáng kể. Sign of the Hammer cũng là album đưa tên tuổi Manowar đi khắp thế giới với một kỉ lục Guiness về tour diễn Live ầm ĩ nhất.
Vẫn mang trong mình chất Heavy Metal truyền thống, vẫn có những câu hát cao vút trên nền trống bass đôi của Power Metal, ta còn có thể tìm thấy trong Sign of the Hammer một chút của Viking Metal. Cả album là bản thánh ca tôn thờ những vị thần bất tử của người Viking như Thor, Odin, mà ta có thể nhận thấy rõ nhất qua các ca khúc: Thor (the Powerhead), The Oaths...
Bài đầu tiên, All men play on 10, một bài hát "đúng" chất Manowar, viết về những con người Metal đích thực ( true Metal people). I made a rock-n-roll sin. When I tried giving in, to make money had to turn down loud. They said, "Why be proud, don't play so loud. Be like us and get a sound that's real thin. Wear a polyester suit, act happy, look cute, get a haircut. And buy small gear". That's when I turned to them and said, hold it, right there.




Đặc biệt là bài thứ ba của album, một điểm sáng đích thực, Thor ( the Powerhead). Mở đầu là những tiếng trống dồn dập của Scott Columbus, sau đó là cả tiếng bass của Joey de Maio lẫn tiếng guitar của Ross Friedman. Và tất nhiên ta không thể bỏ qua giọng hát ầm ầm của Eric Adams.
Thor the mighty, Thor the brave
Crush the infidels in your way
By your hammer let none be saved
Live to die on that final day
Gods, monsters and men
We'll die together in the end
Thor là một vị thần trong sử thi của người Viking. Như ta đã biết, những chiến binh Viking luôn là những con người thiện nghệ, hung hãn, là mối đại hoạ cho bất cứ dân tộc nào. Nhưng với chính người Viking, họ lại là những anh hùng quả cảm, những con người tượng trưng cho sức mạnh và lòng dũng cảm. Vị thần bảo hộ cho các chiến binh Viking chính là Thor. Trong lịch sử, trước mỗi trận đánh của mình, những đội quân Viking luôn làm một buổi lễ trọng đại để tế thần Thor, họ tin rằng với sự phù trợ của thần linh, họ sẽ luôn giành thắng lợi. Vì thế, trong con mắt của người Viking, Thor là một vị thần bất tử, một vị thần có sức mạnh vô địch:
God of thunder, God of rain
Earth shaker who feels no pain
The powerhead of the universe
Now send your never ending curse



Vẫn nối tiếp giai điệu hùng tráng, lời ca mạch lạc, âm hưởng anh hùng, đến năm 1987, Manowar cho ra album thứ 5 của mình, Fighting the World. Lại thêm một tuyệt tác nữa của Manowar. Tuy không tuân theo xuyên suốt một chủ đề về người Viking như Sign of the Hammer, nhưng Fighting the World vẫn mang trong nó một hương vị riêng, một hương vị được định nghĩa rõ ràng qua ca khúc đầu tiên và cũng là ca khúc mang tên album, Fighting the World.



Chắc chắn trong ca khúc này điều mà bạn phải công nhận với tôi là tiếng trống "không lẫn đi đâu" được của Scott Columbus. Tôi cũng chẳng hiểu sao Scott lại mua được dàn trống "tuyệt đến thế". Mạnh mẽ, rền vang và hoành tráng. Fighting the World chính là một bản chứng nhận cho tài năng của Scott, một bản chứng nhận xứng đáng đưa anh vào hàng ngũ những tay trống vĩ đại nhất của thế giới. Một điểm hay nữa của Fighting the World chính là lời ca đầy ý nghĩa của nó, bên cạnh giai điệu tuyệt hảo không cần bàn cãi nhiều:
Fight fight fight
Fighting the world every single day
Fighting the world for the right to play
Heavy Metal in my brain
I'm fighting for Metal 'cause it's here to stay
Cuộc sống ngày nay không hề đơn giản như những gì chúng ta tưởng tượng. Ta có thể xem phim, ngắm cảnh, đọc báo, chơi đùa...rất vui vẻ, nhưng đó không phải là tất cả những gì cuộc sống mang lại cho ta. Ngoài những hạnh phúc, vui sướng, nó mang lại cho ta sự phiền toái, rắc rối nhiều hơn. Bạn có nhớ một câu nói của Joey De Maio mà tôi đã trích dẫn ở đầu bài viết không: "Mỗi sáng ,bạn thức dậy, ra khỏi giường và biết có những điều tồi tệ đang chờ đón mình. Mỗi ngày là một trận chiến và bạn phải chuẩn bị cho những trận chiến này". Manowar chiến đấu vì lẽ phải, vì những giá trị thực sự của cuộc sống: "Fighting the world for the right to play". "Heavy Metal in my Brain": những âm thanh của Heavy Metal luôn hiện hữu trong trí óc của chúng tôi. "I'm fighting for Metal 'cause it's here to stay": Chúng tôi chiến đấu cho Metal vì đó chính là lý do để chúng tôi sống trên cuộc đời này. Tôi thật khâm phục Manowar. Họ đã hy sinh cả tâm huyết, cả trái tim ngùn ngụt bốc lửa của mình cho âm nhạc. Không phải vì tiền, không phải vì danh vọng, không vì sự nổi tiếng, sự xa hoa giả dối mà chỉ vì một mục đích duy nhất, đó là âm nhạc chân chính:
Now people keep asking if we're going to change
I look'em in the eye
Tell'em no way
Stripes on a tiger don't wash away
Manowar's made of steel not clay
Chúng tôi sẽ trả âm nhạc về vị trí đích thực của nó. Cũng giống như những vằn đen trên người con hổ, sẽ không bao giờ giặt sạch được, cũng giống như thép sẽ mãi cứng rắn và vững vàng, không mềm yếu và dễ nhào nặn như đất sét. Chúng tôi sẽ sống đúng với chính mình, làm những gì mình muốn, sống sao cho không hổ thẹn với bản thân.



Năm 1996, sau một quãng thời gian khá dài, Manowar mới tiếp tục cho ra được album thứ 8 của họ, Louder than Hell. Trong quãng thời gian trên, nhiều fan hâm mộ hoài nghi và đặt câu hỏi: "phải chăng sau một chặng đường quá dài, sức sáng tác của Manowar đã cạn kiệt ? ". Trên khắp các đài phát thanh, câu hỏi ấy như nhắc đi nhắc lại, bằng chứng là những bài hát, ca khúc bất hủ của Manowar trước kia liên tục được phát, như một lời nhắn nhủ của người hâm mộ với Manowar: "Chúng tôi sẽ mãi đứng về phía các anh, chúng tôi sẽ chờ tác phẩm tiếp theo, dù chúng tôi không biết sẽ phải chờ đến khi nào". Đáp lại sự mong chờ của fan, Manowar đã gửi đến họ một tuyệt tác, một tuyệt tác không thể chối cãi . Những ca khúc hay không bao giờ tự xuất hiện, mà phải qua một quá trình sáng tác lâu dài. Đó chính là lý do sự chậm trễ của Manowar. Nhưng không sao, rất xứng đáng với đồng tiền bát gạo, Louder than Hell đập tan mọi sự nghi ngờ bằng phong cách nhạc mạnh bạo, rõ ràng, hoành tráng, có phần còn hơn cả những album trước. Mở màn bằng một ca khúc với nhịp điệu dồn dập, cuốn hút người nghe ngay từ những giây đầu tiên: Return of the Warlord. Ca khúc là một câu trả lời của Manowar đối với những người luôn phản đối họ. Trong khoảng thời gian Manowar nghỉ ngơi trước album Louder than Hell, đã có rất nhiều người phao tin đồn rằng ban nhạc sẽ tan rã, hoặc sẽ thay đổi phong cách biểu diễn... Nhưng không, câu trả lời dứt khoát của Manowar, họ sẽ không bao giờ thay đổi con người của mình. Họ cám ơn những gì mà âm nhạc mang đến cho họ, vì âm nhạc họ sẽ hy sinh đến hơi sức cuối cùng . Đừng bao giờ nghĩ Manowar sẽ đầu hàng vì đó không phải là con người họ. Và như một cái tát vào mặt những kẻ vô công rồi nghề, những kẻ luôn chống đối lại sự nghiệp của ban nhạc, Return of the Warlord đánh dấu sự trở lại hết sức ấn tượng của Manowar, mà theo tôi thì nên đổi tên ca khúc lại thành Return of the Metal-Lord: "Now the time has come when all is said and done. We're back together on the road it's time to fly. No more time to wait you know it feels so great. Wearin leather on a horse of steel I ride. I ain't waiting to get old I'm runnin hot I'm never cold. Kiss my ass if you don't like me I don't care. I got my wheels I got my friends we're on the road again. We're all crazy gonna ride until we die"



Ca khúc thứ hai, Brothers of Metal. Lại thêm một ca khúc nữa của Manowar ca ngợi âm nhạc chân chính. Âm nhạc chân chính là gì. Chính là: "Strike while the iron is hot. Steel is strongest so say we all. And if we all were not brothers of metal would we fall? No.They tried to test our spirit. They tasted steel before we were done. Grinding their. Bones into the dust of the past. All blown away like a shot from a gun". Còn gì nữa ? The God made Heavy Metal. Một minh chứng điển hình cho những ai hay có nhiều hoài nghi: Metals là gì mà được Manowar tôn thờ đến thế. Và họ đã trả lời:The gods made heavy metal and they saw that is was good. They said to play it louder than Hell. We promised that we would. When losers say it's over with you know that it's a lie. The gods made heavy metal and it's never gonna die. Chính chúa đã tạo ra Heavy Metal. Họ biết được nó đang thống trị thế giới này, nó làm cho con người mạnh mẽ hơn, hăng say hơn. Chúa bảo chúng ta hãy chơi mạnh hơn nữa, cuốn hút hơn nữa, đừng tẻ nhạt như thế. Chúng tôi hứa sẽ làm vậy, vì chúng tôi chính là những người con của chúa, cũng chính là những người con của Heavy Metal. Heavy Metal sẽ mãi tồn tại với thời gian, cũng như chúa luôn ở trong lòng chúng ta !! Hahahahahaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa!!!!!



Hay như bài số 8, To day is a good day to die. Một bản Instrumental tuyệt hảo. Tôi cũng không thể định nghĩa được cái hay, cái đẹp của To day is a good day to die. Nếu nghe kỹ, thậm chí bạn có thể thấy tiếng trống khá đơn điệu. Bùm bùm...Bùm bùm bùm. Chỉ có thế. Nhưng nếu bạn đang có vướng mắc trong tâm trạng thì To day is a good day to Die đúng là 1 bản nhạc tuyệt hảo để giúp bạn tháo gỡ những vướng mắc ấy. Nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng vẫn đầy tự tin. Đặc biệt từ phút thứ bảy trở đi, bạn có thể tưởng tượng ra một cơn mưa chiều buồn bã, lạnh tanh qua tiếng đàn của Karl Logan. Dường như Manowar chơi To day is a good day to Die không phải bằng nhạc cụ mà bằng chính tấm lòng của mình.
Ngay sau To day is a good day to Die cũng là một bản Instrumental khác, My Spirit Lives on. Đây chính là màn trình diễn tài năng của Karl Logan, sau những gì anh thể hiện khá buồn tẻ qua các ca khúc trước. Nhưng bản thân tôi đánh giá không cao My Spirit Lives on, bởi tiếng đàn của Karl tuy trôi chảy như tiếng suối, véo von như tiếng chim hót...nhưng hình như nó còn một cái gì đấy nữa thiếu thiếu. Chỉ một chút thôi, nhưng dường như là không thể. Có lẽ My Spirit Lives on đã quá bị khuất bóng sau To day is a good day to Die chăng ?



Manowar không chỉ có những ca khúc mãnh liệt, cuồng nộ, ầm ĩ hay đầy giận giữ, căm hờn...mà họ còn có những giây phút sâu lắng, rìu rặt...qua những bản Rock Ballad. Bạn đã bao giờ từng chìm đắm trong tiếng Piano dịu dàng của Heart of Steel, trong giọng hát cao vút của Eric Adams trong Courage...chưa ? Quả thật, Ballad của Manowar luôn tràn đầy ý nghĩa, đậm đà và sâu sắc cảm xúc. Nó mang trong mình phong cách, cá tính riêng, khó mà nhầm lẫn được với các Ballad khác của Scorpions hay Guns'n Roses... Tôi có một ấn tượng rất lạ với các ca khúc này của Manowar. Hình như nó luôn chứa đựng những điều mà họ không thể nói ra. Phải chăng những khúc Ballad chính là nơi để Manowar trút lại chút cảm xúc đã mệt mỏi của mình sau một cuộc chiến dai dẳng cho Heavy Metal. Họ đã tự tạo cho mình một phong cách quá mạnh mẽ, quá đàn ông. Nhưng Manowar cũng chỉ như bao con người khác, có giây phút nông nổi, có những lý tưởng của mình, và tất nhiên có những lúc mệt mỏi, kiệt sức... Họ không thất vọng vì những gì mình đã làm được, nhưng họ luôn cảm thấy mình còn một cái gì đấy chưa đạt, chưa thể hoàn hảo. Họ có những lúc nghênh ngang đứng trên đỉnh cao, những lúc cuồng nhiệt cùng hàng trăm ngàn fans hô to "Kings of Metal" ở phía dưới... Nhưng khi ra về sau sàn diễn, họ còn cái gì đây. Tất cả với Manowar bỗng trở nên mơ hồ, lung lay. Họ đã cống hiến cả cuộc đời trai trẻ của mình, cả bầu nhiệt huyết cháy bỏng của mình, ước mong sẽ làm được một điều gì đó. Nhưng sao đến giờ họ vẫn chưa làm được. Họ không thất vọng, nhưng họ tự hỏi sao cuộc đời quá khó khăn. Cái đích trước mắt họ vẫn còn rất xa, nhưng sức lực của họ đã cạn kiệt rồi. Con người vẫn mãi chỉ là con người, có giới hạn của nó. Không thể như dãy núi kia còn đứng mãi theo thời gian, không giống ánh mặt trời còn rọi mãi xuống trái đất đến vô tận. Họ cảm thấy bế tắc trước con đường mình đã chọn. Họ bỗng nhìn ra mâu thuẫn giữa hai lý tưởng lớn nhất của cả cuộc đời mình. Ngay từ khi thành lập, họ đã chọn cái đích là âm nhạc chân chính làm mục tiêu để vươn lên, để cống hiến, cho dù họ biết mình sẽ không làm được. Nhưng họ đã cố gắng, cố gắng để khi ra đi, họ không cảm thấy thất vọng với những gì mình đã làm. Nhưng còn một khía cạnh khác trong suy nghĩ của Manowar. Họ muốn khẳng định tên tuổi của mình. Họ muốn làm "Kings of Metal" của thế giới. Họ mong có được sự đền đáp xứng đáng cho chuỗi ngày dài dằng dặc của mình. Nhưng trớ trêu thay, cuộc đời không dành cho họ cái vinh dự ấy. Họ vẫn còn thiếu một chút gì đó để có thể trở thành "Kings of Metal". Và họ tự hỏi, mình hy sinh thế để làm gì. Họ biết mình đã đạt được những thành công nhất định, những thành công rất lớn. Nhưng đó vẫn chỉ là thành công, vẫn chỉ là sự cảm nhận mờ ảo bằng tri giác mà chưa có một sự khẳng định cụ thể. Cái họ cần là một dấu ấn rõ ràng, chắc chắn chứ không phải là những lời tán thưởng, khen ngợi nhạt nhẽo. Trong khi còn chưa tìm được một tượng đài riêng cho mình thì Manowar đã nhận ra họ đang già đi từng ngày. Nếu 10 năm trước họ từng tự hào, kiêu hãnh hét to lên với các fans: "Other Bands Play, Manowar Kills" thì hôm nay, họ đã biết nhìn nhận lại chính mình, biết được mình không còn ở trên đỉnh cao nữa. Vì thế nên "To day is a good day to Die", bản nhạc như một lời chia tay với người hâm mộ. "Today is a good day to say Goodbye". Họ cũng có những tâm sự của riêng mình, những tâm sự thầm kín của con người. Nhưng dưới cái vỏ bọc mạnh mẽ anh hùng , họ biết sẽ là quá khó để nói ra những tâm sự ấy. Chính điều đó đã khiến những bản Ballad trở thành cánh cửa cuối cùng để Manowar bộc bạch, giãi bày tâm sự. Qua những bản Ballad, ta phần nào nhận biết thêm được thế giới xung quanh Manowar, và về chính con người thật sự của họ.



Bạn đã nghe Heart Of Steel bao giờ chưa ?. Và tôi cũng muốn bạn đồng ý với tôi đó là bản Ballad hay nhất của Manowar. Liệu bạn có thể tìm ra một lời hát thứ hai ý nghĩa và sâu sắc như lời của Heart of Steel: "I fight the world and take all they can give. There are times my heart hangs low. Born to walk against the wind. Born to hear my name. No matter where I stand I'm alone". Tôi cho rằng rất nhiều bạn trẻ hiện nay đều muốn thể hiện được bản thân mình giữa một cộng đồng chung. Đấy là điều rất đáng hoan nghênh. Một tập thể mà bất cứ cá nhân nào cũng giống nhau thì đó là một tập hợp chứ không phải là một tập thể ( Định nghĩa tập hợp: gồm nhiều phần tử có chung với nhau một tính chất nhất định). Nhưng phải chăng bạn đã thể hiện được cái "tôi" của chính mình. Bạn luôn muốn đưa ra ý kiến khác mọi người, nhưng không hiểu sao bạn không đủ dũng cảm để giơ cánh tay của mình lên. Bạn sợ rằng khi nói sai mình sẽ mất đi sự tin cậy, uy tín đối với tập thể. Hoặc khi làm việc gì đó, bạn có cách riêng để giải quyết vấn đề theo hướng của mình, nhưng do không thấy ai làm giống mình, hoặc không có ai ủng hộ nên bạn đành phải quên giải pháp của mình đi và gượng ép làm theo số đông. Nguyên nhân của sự e dè này là gì ? Đó chính là lòng dũng cảm để đón nhận thất bại. Không có một ai thành công mà chưa hề thất bại, nhưng sau mỗi thất bại họ đều biết cách đứng dậy. Đối với bạn mọi việc cũng như vậy. Bạn sợ khi làm theo ý kiến mình, bạn sẽ không thành công, và cái lòng "tự kiêu" trong con người bạn không cho phép bạn thất bại. Bạn sẽ hy sinh đi bản thân mình để đón lấy thành công trong mọi việc.



Với Manowar thì khác. Họ có lòng dũng cảm để "I fight the World", nhưng cái mà tôi khâm phục chính là lòng dũng cảm để "and take all they can give". Nói ra ý kiến của mình thì dễ, nhưng dám đứng ra nhận trách nhiệm về ý kiến của mình thì không phải ai cũng làm được. Nhưng Manowar dám làm điều đó. Họ sinh ra là để đón nhận những điều khó khăn: " We like it hard, We like it Fast", là để đối đầu lại với ngọn gió lớn: "Born to walk against the wind". Cho dù họ có đơn độc và bị cả thế giới chống đối, họ vẫn giữ vững được ý chí và lập trường của mình: "No matter where I stand I'm alone".
Chúng ta hãy quay ngược bánh xe thời gian một lần nữa về năm 1992, khi mà Manowar cho ra đời album xuất sắc nhất của họ, The Triumph of Steel. Trong thời gian này, đội hình của Manowar có nhiều xáo trộn. Tay trống Rhino đã thế chỗ của Scott Columbus hết sức ấn tượng, còn Guitarist "đệ nhất" Chicago là David Shranke đã gia nhập ban nhạc sau sự ra đi của Ross Friedman. Với những cuộc thay máu lớn, Manowar đã mạnh giờ đây lại càng sung sức để sáng tác tiếp những bản thánh ca của mình. Achiles, Argony and Ectasy, ca khúc dài gần 30 phút với nội dung kể về cuộc chiến tranh thành Tơ-Roa, về câu chuyện của người anh hùng Achiles giết Hector để trả thù cho bạn của mình. Ca khúc là minh chứng cho sức sáng tạo mãnh liệt của Manowar, mà điển hình là khúc ca thứ 5, một khúc ca với độc tiếng trống hùng hồn của Rhino"ceros".



Nhưng điều mà tôi muốn nói đến trong album "The Triumph of Steel" chính là bản Ballad để đời, Master of the Wind. Một lời an ủi, động viên dành cho những con người gặp thất bại trong cuộc sống. Nhưng không chỉ có vậy, Master of the Wind còn giúp bạn bỏ lại đằng sau những hận thù, vướng mắc để vươn tới ước mơ cháy bỏng của mình: "Fly away to a rainbow in the sky gold is at the end for each of us to find. There the road begins where another one will end. Here the four winds know who will break and who will bend. All to be the master of the wind". Khi gặp thất bại, bạn thường cảm thấy tuyệt vọng, tiếc nuối. Nhưng cuộc sống này còn nhiều cơ hội phía trước chờ đón bạn. Chỉ cần chúng ta biết cách chấp nhận thất bại, chúng ta vẫn luôn là người chiến thắng, như Manowar đã nói : "All to be the master of the wind".


Rõ ràng, Manowar là một ban nhạc Heavy Metal vô cùng xuất sắc. Bằng ý chí, niềm tin sắt đá của mình, Manowar đã làm cho âm nhạc vượt xa khỏi cái khuôn khổ hạn hẹp của nó. Với Manowar, bạn thêm một lần nữa rời xa cái xã hội hiện tại đầy giả dối, được quay về với chính con người thật của mình. Không xa hoa, không màu mè... Manowar đã đưa toàn bộ con người trên thế giới gần lại với nhau hơn, bằng vũ khí tối thượng của họ, đó chính là Heavy Metal. Hơn thế nữa, Manowar còn chỉ dẫn cho ta hãy sống sao cho có ý nghĩa trên đời, sống phải có niềm tin, có mục đích, có lý tưởng. Đừng phung phí tuổi trẻ của bạn.
 
bài này em lấy của chú thắng , trong thread " manowar - những người con trung thành của metals "
Nói chung trong ams này cũng có mấy người nghe man , thôi để em đi gọi chúng nó vào đây chơi tý vậy :p !
 
Hè hè, mình rất khoái bài pleasure slave
đến bao giờ VN mới có những baì như thế nhỉ
 
bảo band bnnk chơi 1 bài giống như thế xem , chết ngay , văn hóa vn , nhất là bộ văn hóa sẽ ko cho phép ..........

Cái album 2002 của man nghe cũng ổn , nhưng cầu trời cho bọn này ko ra thêm album nào nữa !
 
Hờ, tôi đang sáng tác một vài bài như thế rồi, sắp biểu diễn đấy bit ạ
Manowar có phong cách sặc mùi hiếu chiến, và rất hoành tráng, mk, chỉ phải cái thằng hát giongj khiếp vãi
 
ko phải là hiếu chiến , mà là chiến binh , muốn chiến thắng mọi đối thủ , diệt mọi kẻ thù , nói hiếu chiến thì chung chung và tầm thường quá !
 
manowar nghe giọng khá hơn metallica nhưng chất nhạc của manowar tớ ko thích = metallic
 
Back
Bên trên