Nguyễn Đức Long
(Louis2)
New Member
document.all('IDM_Category_'.concat(442)).style.display=''; http://www.vnn.vn/kinhte/2005/02/378543/
Mở cửa bầu trời, chấp nhận cạnh tranh
14:57' 20/02/2005 (GMT+7) Với doanh thu hơn 1 tỷ USD (17.390 tỷ đồng), vượt kế hoạch 16%, vận chuyển được 15 triệu hành khách, năm 2004 được xem là năm làm ăn thành công nhất của hãng hàng không quốc gia VN kể từ khi thành lập đến nay. Đây cũng là năm đánh dấu một bước phát triển mới của hãng với việc được Chính phủ phê duyệt kế hoạch phát triển đội bay đến năm 2010 lên tới 75 máy bay các loại, thuộc hàng mới nhất trong khu vực. PV đã phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Hiển, Tổng giám đốc, Tổng Công ty hàng không VN.
- Thưa Tổng giám đốc! Ông đánh giá như thế nào về kết quả kinh doanh của VNA trong năm 2004, đó có phải là kết quả nằm ngoài sự mong đợi?
- Có thể nói VNA đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong kinh doanh 6 tháng đầu năm. Đó là dịch cúm gia cầm lan rộng, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng trong xu hướng tiến tới mở cửa bầu trời, giá xăng dầu tăng cao dẫn đến chi phí tăng tăng 640 tỷ đồng năm 2004. Bên cạnh đó còn có những khó khăn nữa là hạ tầng sân bay hạn chế, đặc biệt là hạ tầng sân bay địa phương và hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên trong 6 tháng cuối năm tình hình kinh doanh đã khá hơn. Điều quan trọng nhất là thị trường hàng không đã dần dần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng. Thêm vào đó là sự hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ bằg việc lới lỏng chính sách visa cho hai thị trường quan trọng là Nhật Bản và Hàn Quốc.
Với những khó khăn nhưng bằng sự nỗ lựccủa toàn Tổng công ty, năm 2004 chúng tôi đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể là đã vận chuyển vượt mốc 5 triệu hành khách, đạt doanh thu 17.390 tỷ đồng (doanh thu binh quân trên đầu người đạt 1,1 tỷ đồng), lợi nhuận đạt 541 tỷ đồng, nộp ngân sách 404 tỷ đồng. Điều đặc biệt là trong năm qua VNA cũng đã bảo đảm an toàn cho gần 50.000 chuyến bay và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị xã hội. Cũng trong năm 2004, tổng mức đầu tư của VNA đạt 7.010 tỷ đồng, vượt kế hoạch 1%.
- Thế còn những tồn tại về chất lượng phục vụ hành khách và cả chuyện hay chậm chuyến và hủy chuyến,việc giải quyết trong những trường hợp này, theo phản ứng của hành khách thường không thỏa đáng thì sao, thưa ông?
- Chất lượng phục vụ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng ở đây tôi chỉ nói đến đội ngũ tiếp viên. Hiện nay VNA có khoảng 1.500 tiếp viên hàng không, mỗi năm trung bình tuyển thêm 200 tiếp viên. Chính vì vậy mà khâu huấn luyện, đào tạo đã gặp không ít khó khăn. Tôi cho rằng khó khăn về yếu tố kỹ thuật không nhiều nhưng để đào tạo hoàn thiện một lúc rất khó, không thể nào kịp thời gian khi mức độ tăng trưởng tần suất bay của mình trên 16%/ năm. Do vậy còn nhiều tồn tại về phục vụ hành khách. Phải thừa nhận là vẫn còn nhiều góp ý của khách hàng về thái độ phục vụ của nhân viên, đặc biệt là tiếp viên hàng không chưa tốt. Nhưng trên thực tế tuyển được một tiếp viên hoàn hảo không dễ, điều này còn phụ thuộc vào mặt bằng văn hóa xã hội.
Còn về việc chậm giờ hủy chuyến, theo số liệu thống kê tổng kết lại thì tỷ lệ nhỡ chậm giờ, hủy chuyến của VNA là 12%. Nhưng ở các hãng hàng không lớn nước ngoài như American Airlines là 22%, United Airlines là 18%. Như vậy việc hủy giờ chậm chuyến của VNA còn ít và có thể nói đây là vấn đề không thể khắc phục triệt để nhất là tần suất bay của VNA ngày càng lớn. Hiện nay VNA cũng đang nghiên cứu sửa đổi chính sách đền bù đối với khách khi có chậm giờ hủy chuyến mà trách nhiệm thuộc về nhà chuyên chở.
- Thưa ông loại hình hàng không giá rẻ (HKGR) hiện được nhiều hãng hàng không trên thế giới thực hiện thành công, và đã tạo thêm nhiều cơ hội cho khách hàng đi máy bay? Vậy khi nào VNA sẽ áp dụng loại hình kinh doanh này?
- Theo tôi trong một vài năm tới chúng ta chưa thể áp dụng loại hình kinh doanh này. Bởi vì cơ sở hạ tầng của ta chưa cho phép để tránh phát triển loại hình HKGR. Dự kiến có lẽ phải đến 2007 VNA mới có thể tính toán đến loại hình kinh doanh này.
- Đầu tháng 12 vừa qua, hãng United Airlines đã khai trương đường bay tới VN, ông bình luận gì về việc này? Khi nào VNA sẽ mở đường bay trực tiếp tới Mỹ và VNA có thể cạnh tranh được trong bối cảnh hội nhập hoàn toàn ngày càng cận kề?
Tôi khẳng định rằng: quan điểm của VNA là tôn trọng mở cửa vùng trời và tiến tới tự do hóa hàng không. Chính vì vậy khi United Airlines mở đường bay tới VN tôi gửi thư chúc mừng bởi khi quan niệm tự do hóa bầu trời thì hàng không Mỹ hay VN mở đường bay thẳng đều tốt, đều nhằm cung cấp dịch vụ cho một nhóm khách hàng, trong đó có cộng đồng người VN tại Mỹ. Về phía VNA cũng đang tính toán mở đường bay thẳng sang Mỹ. Sở dĩ phải tính kỹ vì chi phí cho đường bay này cở chừng vài trăm triệu USD. Do vậy, vào cuối năm 2005 và đầu 2006 VNA mới có thể mở đường bay này.
Về năng lực cạnh tranh, trong nhiều năm qua ngành hàng không VN đã bước những bước tiến dài. VN đã phát triển được mạng lưới thị trường rộng khắp, đã ký được nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh và chấp nhận sản phẩm của nhau với nhiều hãng quốc tế.
Điều này cho thấy các hãng đã ghi nhận chất lượng của VNA tương đồng nên mới đồng ý liên danh chia chỗ trên máy bay. Hiện nay, chúng tôi đã có kế hoạch ký hợp đồng liên danh với American Airlines, United Airlines.
- Ông sự báo như thế nào về tình hình kinh doanh của hãng trong năm 2005? VNA sẽ mở thêm những đường bay nào? Liệu giá vé máy bay trong nước năm 2005 có tăng nữa không, thưa ông?
- Tôi cho rằng năm 2005 tốc độ tăng trưởng của VNA sẽ mạnh hơn. Bởi theo dự báo môi trường kinh doanh, GDP năm 2005 sẽ tăng lên 8%. Điều quan trọng là thị trường hàng không thế giới, khu vực và VN năm 2005 sẽ phục hồi và tiếp tục tăng trưởng mạnh. Tất nhiên là cũng có những khó khăn làm ảnh hưởng tới kinh doanh như là giá nhiên liệu cao không ổn định chi phí thuê máy bay cao, cơ sở hạ tầng bất cập, môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn.
Mặc dù vậy mục tiêu đặt ra của chúng tôi trong năm 2005 về vận chuyển hành khách sẽ tăng khoảng 14%, đạt 5.717.000 khách; về vạn chuyển hàng hóa tăng 7%, đạt 94.842 tấn; doanh thu dự kiến đạt hơn 19.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế là hơn 672 tỷ đồng. Trong năm 2005 chúng tôi sẽ nghiên cứu mở đường bay sang Ấn Độ, Idonesia, Vladivostoc (Nga) Nagoya (Nhật), nối chuyến bay từ Pháp sang Anh, mở đường bay thẳng sang Frankfut (Đức), mở chuyến bay thẳng sang bờ tây nước Mỹ vào cuối năm 2005 và mở đường bay mới trong nước: HN đi Buôn Ma Thuột. Về giá tôi khẳng định sẽ không tăng giá vé các đường bay nội địa. Bên cạnh đó VNA sẽ đề nghị cho phép nới biên độ trần giá vé dao động trong khoảng 10% và điều chỉnh cụ thể trong từng thời điểm cụ thể nhằm linh hoạt trong kinh doanh. Theo hướng này VNA sẽ đa dạng hóa giá vé đường bay trong nước, như vậy giá vé sẽ được giảm cục bộ.
- Vừa rồi Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phát triển đội bay của VNA đến 2010, ông có thể cho biết cụ thể hơn việc này?
- Với mục tiêu xây dựng VNA trở thành hãng hàng không có tầm cỡ, hiện đại, có uy tín và bản sắc riêng trong khu vực, đáp ứng sự gia tăng của nhu cầu vận tải hàng không, chúng tôi đã chuẩn bị một kế hoạch đầu tư toàn diện, trong đó đặc biệt chú trọng tới công tác phát triển đội máy bay hiện đại theo nhiều dòng công nghệ. Chính vì vậy, mới đây Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phát triển đội bay của VNA đến năm 2010 với một đội bay thuộc hàng trẻ nhất trong khu vực gồm 75 máy bay các loại. Tính đến 2005, đội bay của VNA tổng số 40 chiếc, trong đó có 08 máy bay Boeing 777, 04 Boeing 767, 10 máy bay Airbus A320, 07 máy bay Airbus A321, 09 máy bay ATR 72 và 02 máy bay Fokker 70. Đặc biệt số máy bay thuộc sở hữu của VNA đến nay 18 chiếc, chiếm tỷ lệ gần 50% (gồm 04 Boeing 777, 05 A321, 07 ATR 72 và 02 Fokker 70).
(Theo báo Xuân Thời báo Kinh tế VN)
Mở cửa bầu trời, chấp nhận cạnh tranh
14:57' 20/02/2005 (GMT+7) Với doanh thu hơn 1 tỷ USD (17.390 tỷ đồng), vượt kế hoạch 16%, vận chuyển được 15 triệu hành khách, năm 2004 được xem là năm làm ăn thành công nhất của hãng hàng không quốc gia VN kể từ khi thành lập đến nay. Đây cũng là năm đánh dấu một bước phát triển mới của hãng với việc được Chính phủ phê duyệt kế hoạch phát triển đội bay đến năm 2010 lên tới 75 máy bay các loại, thuộc hàng mới nhất trong khu vực. PV đã phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Hiển, Tổng giám đốc, Tổng Công ty hàng không VN.
- Thưa Tổng giám đốc! Ông đánh giá như thế nào về kết quả kinh doanh của VNA trong năm 2004, đó có phải là kết quả nằm ngoài sự mong đợi?
- Có thể nói VNA đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong kinh doanh 6 tháng đầu năm. Đó là dịch cúm gia cầm lan rộng, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng trong xu hướng tiến tới mở cửa bầu trời, giá xăng dầu tăng cao dẫn đến chi phí tăng tăng 640 tỷ đồng năm 2004. Bên cạnh đó còn có những khó khăn nữa là hạ tầng sân bay hạn chế, đặc biệt là hạ tầng sân bay địa phương và hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên trong 6 tháng cuối năm tình hình kinh doanh đã khá hơn. Điều quan trọng nhất là thị trường hàng không đã dần dần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng. Thêm vào đó là sự hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ bằg việc lới lỏng chính sách visa cho hai thị trường quan trọng là Nhật Bản và Hàn Quốc.
Với những khó khăn nhưng bằng sự nỗ lựccủa toàn Tổng công ty, năm 2004 chúng tôi đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể là đã vận chuyển vượt mốc 5 triệu hành khách, đạt doanh thu 17.390 tỷ đồng (doanh thu binh quân trên đầu người đạt 1,1 tỷ đồng), lợi nhuận đạt 541 tỷ đồng, nộp ngân sách 404 tỷ đồng. Điều đặc biệt là trong năm qua VNA cũng đã bảo đảm an toàn cho gần 50.000 chuyến bay và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị xã hội. Cũng trong năm 2004, tổng mức đầu tư của VNA đạt 7.010 tỷ đồng, vượt kế hoạch 1%.
- Thế còn những tồn tại về chất lượng phục vụ hành khách và cả chuyện hay chậm chuyến và hủy chuyến,việc giải quyết trong những trường hợp này, theo phản ứng của hành khách thường không thỏa đáng thì sao, thưa ông?
- Chất lượng phục vụ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng ở đây tôi chỉ nói đến đội ngũ tiếp viên. Hiện nay VNA có khoảng 1.500 tiếp viên hàng không, mỗi năm trung bình tuyển thêm 200 tiếp viên. Chính vì vậy mà khâu huấn luyện, đào tạo đã gặp không ít khó khăn. Tôi cho rằng khó khăn về yếu tố kỹ thuật không nhiều nhưng để đào tạo hoàn thiện một lúc rất khó, không thể nào kịp thời gian khi mức độ tăng trưởng tần suất bay của mình trên 16%/ năm. Do vậy còn nhiều tồn tại về phục vụ hành khách. Phải thừa nhận là vẫn còn nhiều góp ý của khách hàng về thái độ phục vụ của nhân viên, đặc biệt là tiếp viên hàng không chưa tốt. Nhưng trên thực tế tuyển được một tiếp viên hoàn hảo không dễ, điều này còn phụ thuộc vào mặt bằng văn hóa xã hội.
Còn về việc chậm giờ hủy chuyến, theo số liệu thống kê tổng kết lại thì tỷ lệ nhỡ chậm giờ, hủy chuyến của VNA là 12%. Nhưng ở các hãng hàng không lớn nước ngoài như American Airlines là 22%, United Airlines là 18%. Như vậy việc hủy giờ chậm chuyến của VNA còn ít và có thể nói đây là vấn đề không thể khắc phục triệt để nhất là tần suất bay của VNA ngày càng lớn. Hiện nay VNA cũng đang nghiên cứu sửa đổi chính sách đền bù đối với khách khi có chậm giờ hủy chuyến mà trách nhiệm thuộc về nhà chuyên chở.
- Thưa ông loại hình hàng không giá rẻ (HKGR) hiện được nhiều hãng hàng không trên thế giới thực hiện thành công, và đã tạo thêm nhiều cơ hội cho khách hàng đi máy bay? Vậy khi nào VNA sẽ áp dụng loại hình kinh doanh này?
- Theo tôi trong một vài năm tới chúng ta chưa thể áp dụng loại hình kinh doanh này. Bởi vì cơ sở hạ tầng của ta chưa cho phép để tránh phát triển loại hình HKGR. Dự kiến có lẽ phải đến 2007 VNA mới có thể tính toán đến loại hình kinh doanh này.
- Đầu tháng 12 vừa qua, hãng United Airlines đã khai trương đường bay tới VN, ông bình luận gì về việc này? Khi nào VNA sẽ mở đường bay trực tiếp tới Mỹ và VNA có thể cạnh tranh được trong bối cảnh hội nhập hoàn toàn ngày càng cận kề?
Tôi khẳng định rằng: quan điểm của VNA là tôn trọng mở cửa vùng trời và tiến tới tự do hóa hàng không. Chính vì vậy khi United Airlines mở đường bay tới VN tôi gửi thư chúc mừng bởi khi quan niệm tự do hóa bầu trời thì hàng không Mỹ hay VN mở đường bay thẳng đều tốt, đều nhằm cung cấp dịch vụ cho một nhóm khách hàng, trong đó có cộng đồng người VN tại Mỹ. Về phía VNA cũng đang tính toán mở đường bay thẳng sang Mỹ. Sở dĩ phải tính kỹ vì chi phí cho đường bay này cở chừng vài trăm triệu USD. Do vậy, vào cuối năm 2005 và đầu 2006 VNA mới có thể mở đường bay này.
Về năng lực cạnh tranh, trong nhiều năm qua ngành hàng không VN đã bước những bước tiến dài. VN đã phát triển được mạng lưới thị trường rộng khắp, đã ký được nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh và chấp nhận sản phẩm của nhau với nhiều hãng quốc tế.
Điều này cho thấy các hãng đã ghi nhận chất lượng của VNA tương đồng nên mới đồng ý liên danh chia chỗ trên máy bay. Hiện nay, chúng tôi đã có kế hoạch ký hợp đồng liên danh với American Airlines, United Airlines.
- Ông sự báo như thế nào về tình hình kinh doanh của hãng trong năm 2005? VNA sẽ mở thêm những đường bay nào? Liệu giá vé máy bay trong nước năm 2005 có tăng nữa không, thưa ông?
- Tôi cho rằng năm 2005 tốc độ tăng trưởng của VNA sẽ mạnh hơn. Bởi theo dự báo môi trường kinh doanh, GDP năm 2005 sẽ tăng lên 8%. Điều quan trọng là thị trường hàng không thế giới, khu vực và VN năm 2005 sẽ phục hồi và tiếp tục tăng trưởng mạnh. Tất nhiên là cũng có những khó khăn làm ảnh hưởng tới kinh doanh như là giá nhiên liệu cao không ổn định chi phí thuê máy bay cao, cơ sở hạ tầng bất cập, môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn.
Mặc dù vậy mục tiêu đặt ra của chúng tôi trong năm 2005 về vận chuyển hành khách sẽ tăng khoảng 14%, đạt 5.717.000 khách; về vạn chuyển hàng hóa tăng 7%, đạt 94.842 tấn; doanh thu dự kiến đạt hơn 19.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế là hơn 672 tỷ đồng. Trong năm 2005 chúng tôi sẽ nghiên cứu mở đường bay sang Ấn Độ, Idonesia, Vladivostoc (Nga) Nagoya (Nhật), nối chuyến bay từ Pháp sang Anh, mở đường bay thẳng sang Frankfut (Đức), mở chuyến bay thẳng sang bờ tây nước Mỹ vào cuối năm 2005 và mở đường bay mới trong nước: HN đi Buôn Ma Thuột. Về giá tôi khẳng định sẽ không tăng giá vé các đường bay nội địa. Bên cạnh đó VNA sẽ đề nghị cho phép nới biên độ trần giá vé dao động trong khoảng 10% và điều chỉnh cụ thể trong từng thời điểm cụ thể nhằm linh hoạt trong kinh doanh. Theo hướng này VNA sẽ đa dạng hóa giá vé đường bay trong nước, như vậy giá vé sẽ được giảm cục bộ.
- Vừa rồi Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phát triển đội bay của VNA đến 2010, ông có thể cho biết cụ thể hơn việc này?
- Với mục tiêu xây dựng VNA trở thành hãng hàng không có tầm cỡ, hiện đại, có uy tín và bản sắc riêng trong khu vực, đáp ứng sự gia tăng của nhu cầu vận tải hàng không, chúng tôi đã chuẩn bị một kế hoạch đầu tư toàn diện, trong đó đặc biệt chú trọng tới công tác phát triển đội máy bay hiện đại theo nhiều dòng công nghệ. Chính vì vậy, mới đây Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phát triển đội bay của VNA đến năm 2010 với một đội bay thuộc hàng trẻ nhất trong khu vực gồm 75 máy bay các loại. Tính đến 2005, đội bay của VNA tổng số 40 chiếc, trong đó có 08 máy bay Boeing 777, 04 Boeing 767, 10 máy bay Airbus A320, 07 máy bay Airbus A321, 09 máy bay ATR 72 và 02 máy bay Fokker 70. Đặc biệt số máy bay thuộc sở hữu của VNA đến nay 18 chiếc, chiếm tỷ lệ gần 50% (gồm 04 Boeing 777, 05 A321, 07 ATR 72 và 02 Fokker 70).
(Theo báo Xuân Thời báo Kinh tế VN)