Mười hai bến nước

Nguyễn Anh Cường
(NguyenAnhCuong)

New Member
Tích truyện 12 bến nước đã có từ lâu. Nhiều người hỏi, nhưng tôi chưa giải thích được rõ ràng. Bạn nào trả lời dùm cho tôi rõ ràng về vấn đề này xin hậu tạ nhé!

(À mà đã có ai đọc bài thơ 12 bến nước của Nguyễn Bính chưa?)
 
Bác phải nói rõ ràng là sẽ hậu tạ thế nào còn biết đường mà trả lời chứ ạ???:)))))
 
Ủa câu trả lời như vậy sao? Chẳng lẽ cứ phải có điều kiện mới trả lời giống như giao kèo vậy a? :D
 
Em đọc bài thơ "Mười hai bến nước" của Nguyễn Bính rồi, đấy là bài thơ rất dài NB viết tặng "Chị Trúc" trước khi cô gái ấy đi lấy chồng...
Tích truyện "mười hai bến nước" thì ngày xưa em cũng đọc qua 1 lần nhưng ko nhớ chính xác lắm...để em tìm lại đã!
 
Anh Cường à...đây là câu trả lời:


Khi nói đến Dịch Lý, Tử Vi, Phong Thủy và Tướng Mệnh thì hầu hết người Á Đông chúng ta ai cũng công nhận đó là những khoa học huyền bí rất có giá trị của người Trung Hoa từ hơn bốn ngàn năm về trước. Nói là có giá trị vì những khoa học này tuy gọi là huyền bí nhưng lại rất sát thực với cuộc sống hiện tại và giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong những sinh hoạt hằng ngày.
Khoa Tử Vi diễn đạt đời người qua 12 cung: cung Mệnh, cung Phụ Mẫu, cung Phúc Đức, cung Điền Trạch, cung Quan Lộc, cung Nô Bộc, cung Thiên Di, cung Tật Ách, cung Tài Lộc, cung Tử Tức, Cung Phu Thê, và cung Huynh Đệ. Trong ba bộ môn, Tử Vi, Phong Thủy và Tướng Mệnh, thì Tử Vi là khoa nặng về thiên mệnh hơn cả. Khi nghiên cứu về khoa Tử Vi Đẩu Số, chúng ta sẽ thấy rằng, một người sinh ra đời vào giờ nào, tháng nào và năm nào thì cuộc đời của người này đã được an bài từ giây phút đó.

Bởi vậy, chúng ta có thể nói, đời người mười hai bến nước, Thân cư bến nào thì cuộc đời của mình sẽ có sắc thái của bến mà thuyền đời mình đã buông neo.

Khi nói khoa Tử Vi chia cuộc sống của một người thành 12 lãnh vực là chúng ta chưa diễn đạt rõ trong 12 lãnh vực này thì lãnh vực nào sẽ nỗi bật nhất trong cuộc đời của người ấy? Khoa Tử Vi diễn đạt điều này bằng cung thứ mười ba, đó là cung Thân. Cung Thân không có một vị trí nhất định trong Thiên Bàn của lá số như 12 cung đã nêu trên, mà vị trí của cung Thân tùy thuộc vào giờ sinh của mỗi người và cung Thân chỉ đóng vào 1 trong 6 cung chính yếu là cung Mệnh, cung Phúc Đức, cung Quan Lộc, cung Tài Lộc, cung Thiên Di và cung Phu Thê mà thôi. Điều này phản ảnh một nhân sinh quan hợp lý của xã hội phong kiến: cuộc đời một người lúc sinh ra đã bị chi phối bởi số mệnh của mình (Thân cư Mệnh hay còn gọi là Thân Mệnh đồng cung), khi ra đời thì bị chi phối bởi xã hội (Thân cư Thiên Di), bởi công danh sự nghiệp (Thân cư Quan Lộc hay Thân cư Tài Lộc), bởi vợ chồng (Thân cư Phu Thê) và bởi phúc đức của chính mình tạo ra hoặc thừa hưởng của ông bà cha mẹ (Thân cư Phúc Đức), chứ không bị chi phối bởi con cái (Tử Tức), anh chị em (Huynh Đệ) hoặc bạn bè hay người ăn người làm của mình (Nô Bộc)...

Từ ý nghĩa căn bản đó của khoa Tử Vi, khi biết một người sinh vào giờ nào, chúng ta có thể phác họa được một nét tổng quát về cuộc đời của người này sẽ như thế nào, và đó chính là một trong những sự kỳ diệu của khoa Tử Vi Đẩu Số, một trong những khoa học huyền bí của người Trung Hoa đã có từ hơn bốn ngàn năm trước.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Em Hiền nói hay lắm.

Có điều cái đoạn bị chi phối bởi 6 cung chính thì anh thấy hơi thắc mắc :

tại sao lại không bị chi phối bởi cung Phụ Mẫu mà lại là Cung Phu Thê
tại sao lại không bị chi phối bởi cung Tật Ách mà lại là cung Phúc Đức

...
 
Nguyễn Chí Trung đã viết:
Em Hiền nói hay lắm.

Có điều cái đoạn bị chi phối bởi 6 cung chính thì anh thấy hơi thắc mắc :

tại sao lại không bị chi phối bởi cung Phụ Mẫu mà lại là Cung Phu Thê
tại sao lại không bị chi phối bởi cung Tật Ách mà lại là cung Phúc Đức

...

Hì, em không biết nhiều lắm nhưng mạo muội trả lời anh Trung thử xem :p.
1 số thuyết Tử Vi cho rằng cung Thân chính là cung Mệnh sau khi người ta qua 30 tuổi, tức là khi bắt đầu lập thân. Bởi thế nên quãng đời sau đó phụ thuộc vào Phu Thê có lý hơn Phụ Mẫu, nhất là đối với phái nữ.
Tử vi có quan niệm thiên định, nhưng cũng có khái niệm đức năng thắng số. Ngoài Mệnh, Thân, thì có thể nói Phúc là quan trọng nhất, cung Phúc đẹp cũng có thể hóa giải phần nào được bệnh tật và tai ương, chính vì thế nó quan trọng hơn cung Tật Ách.
Nói chính xác ra thì trong 13 cung luôn có cường cung và nhược cung. Với phái Nam thì cường cung là Mệnh, Thân, Tài, Quan, Di, Phúc, Thê. Với phái nữ thì cường cung là Mệnh, Thân, Tài, Phúc, Phu, Tử tức.
Thế thôi còn Thủy Anh chờ bạn Thu Hiền giải đáp tiếp :p
 
Thì bạn Thủy Anh đã trả lời một phần rồi đấy thôi... Tùy thuộc vào phái nam hay phái nữ mà lá tử vi sắp xếp các cung khác nhau... Và trong 12 cung thì chỉ có 6 cung chính có thể kết hợp với cung Thân ...
Hic, người ta qui định như thế rồi... em có phải là...thầy bói đâu :((
 
Hai em hiểu biết nhiều nhờ. Chẳng hạn cung Thân là cung Mệnh sau 30 tuổi rất là có lý. Một em thì bảo là người ta qui định như thế, một em lại có thể giải thích tại sao người ta qui định như thế. =D> =D> =D> =D> =D> .
 
Cám ơn em Hiền nói hay lắm. Em ở đâu để anh đến học tập và hậu tạ nhỉ :D
 
Cho tớ hỏi cái:
Thế tại sao cái 12 bến nước này lại liên quan đến phụ nữ?Có nghe người ta nói "Thân gái 12 bến nước ".Xem ra con số 12 này cũng khá là bí ẩn. Trời thì có 10 Thiên can, đất có 12 địa chi, ở người có 12 đường kinh mạch?
hi, vậy gốc rễ của nó lại là cái chi vậy ?Cách giải thích kia tớ vẫn thấy thắc mắc, vì hình như có lần xem lá số tử vi của con bạn, cung nọ cung kia giống như bạn Thủy anh và bạn Hiền nói nhưng các cụ đặt cung Mệnh lại ăn theo 12 con giáp, ví dụ có người cung mệnh tại Ngọ, có người cung mệnh tại Dần vvv.
Có ai biết giải thích rõ ngọn ngành, em đây xin hậu hĩnh tạ.Cảm ơn rất nhiều ah.
 
Ôi thôi, mọi người còn nghĩ chuyện hậu tạ gì ở đây, biết rõ là em không thể lấy được mà...
Chị Hà cho em 1 ngày suy nghĩ tìm câu trả lời về số 12 nhé !
 
:p "mười hai bến nước" thực ra là nói chung về số phận của con người chứ không chỉ riêng gì phụ nữ.Người ta hay gọi là "Thân gái mười hai bến nước" bởi vì các cô gái ngày xưa "yếu liễu đào tơ". "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy", thân phận lệ thuộc, không có quyền quyết định số phận của mình nên các cụ thường nói: «Thân con gái như chiếc đò, hoặc gặp bến trong, hoặc mắc bến đục, hoặc đưa người tốt, hoặc đưa người xấu, may thì nhờ, rủi thì chịu" . Đặc biệt là những người con gái xinh đẹp, tài sắc vẹn toàn như Kiều chẳng hạn) thì thường dễ "hồng nhan bạc mệnh: số phận long đong lận đận và phải trải qua tất cả những ngọt bùi cay đắng của cuộc đời.

Trong đoạn đầu của bài thơ "Mười hai bến nước" nhà thơ Nguyễn Bính có miêu tả chị Trúc như sau:

"Nàng đẹp, đẹp từ hai khóe mắt
Làm mờ những ánh ngọc chân châu
Làm phai ánh nước hồ thu thắm
Làm nhạt bao nhiêu ánh nhiệm màu

Một cười héo cả trăm hoa nở
Say cả non sông đắm cả trời
Đuối cả mối sầu muôn vạn kiếp
Bẽ bàng tất cả những màu tươi

Ô kìa dòng suối thiên thai chảy
Ngỡ tưởng hoa đào với dáng tiên
Chả phải, đó là dòng suối tóc
Nàng buồn, gương lược vẫn chưa quen..."

Bài thơ được viết như một câu chuyện kể về cuộc đời bất hạnh của chị Trúc , sử dụng thành ngữ "Mười hai bến nước" .

"Mười hai bến nước" được sử dụng như một lối nói ước lệ, ẩn dụ và khái quát. Cụm từ này gán cho những ai là người đã từng trải, hiểu chuyện đời, đã giang hồ tứ hải, đã nặng nghiệp phong trần, lên thác xuống ghềnh. Họ trải qua nhiều thân phận, đã nếm đủ đắng, cay, ngọt bùi. Đã sống những đận giàu sang và đói rách, đã cao sang và hèn hạ. Họ thường lịch thiệp, hào hoa, hiểu lòng người.Người có nhiều "bến nước" là người đã trải qua nhiều cảnh ngộ. Họ có tâm hồn phong phú, đa dạng. Tình cảm nhạy bén và sâu sắc...

Thực ra thành ngữ này có bắt nguồn tương đối phức tạp, do con số 12 được người xưa sử dụng rất nhiều:

- Mười hai "cung" trong dịch lý tử vi như đã nói ở trên.

-Mười hai con giáp- tức "Thập nhị địa chi" : Tí, sửu dần, mão, thìn, tỵ, ngọ, mùi, thân, dậu, tuất, hợi.

-Mười hai nghề nghiệp cổ: Công, hầu, khanh, tướng - sĩ, nông, công, thương - ngư, tiều, canh, mục .

Con số 12 vẫn gây nhiều tranh cãi bởi vì tính chất "kì bí" của nó. Không hiểu vô tình hay hữu ý mà có rất nhiều thứ được chia thành 12 phần... Kể cả thời gian của chúng ta bây giờ cũng chia làm 12 giờ AM và PM đó thôi... :p
 
chị Hiền biết nhiều nhỉ , ông Bính khi viết về chị Trúc không biết đã nghĩ gì ? đến bây giờ , khi hỏi bố em , bố cũng chẳng thể biết chị Trúc là ai . bố em chỉ biết ông Bính rất nhiều người yêu , vợ chính thức thì 1 hay 2 gì đấy . người ta yêu thơ , yêu ảnh chứ không yêu người . ông Bính cũng có thể coi là thuộc dạng thân phận của những kẻ 12 bến nước như chị nói đấy .
 
Ừ, Nguyễn Bính chỉ mượn tên Trúc thôi, chứ thực ra nhân vật chị Trúc này mang hình ảnh của nữ thi sĩ Mộng Tuyết, ...một người "chị", bạn thơ và cũng là "nàng thơ" của NB...mà trong thơ NB còn rất nhiều người chị, rồi cả những người tình bí mật mà chẳng ai biết đến... đúng như em nói: yêu hình, yêu ảnh, yêu trong tưởng tượng chứ ko phải yêu người!
Hơ, mà bố em là nhà văn hay làm gì liên quan tới văn thơ phải không? :p
 
ah không , bố em không phải nhà văn nhà thơ nhưng cũng là cháu chắt của ông Bính , gọi ông ý là bác ruột . Nói thế thôi chứ thực ra cũng chẳng tiếp xúc với ông ấy nhiều đâu. ông ý đi nhiều , ở lại lắm chứ có cố định ở chỗ nào mà gặp . với lại bố em không thích thơ ông Bính mà thích thơ Ng Khoa Điềm hơn . bố em bảo thơ ông Bính chân quê quá , bố thích thơ Cách mạng .
tiếc là em không có cơ hội được gặp Ng Bính, vì em thích cách ông ý viết , dung dị chân thực , nhưng có một nhược điểm là thái độ mặc cảm về thân phận. mình không giàu tiền nhưng giàu chữ , đáng lẽ phải tự hào thì đây cứ rên rỉ bực cả mình .
 
Úi thích quá nhỉ, họ hàng với nhà thơ Nguyễn Bính ... thảo nào em học chuyên văn... :D. hơ... mà chị có thấy thơ NB rên rỉ đâu nhỉ, vào thời đại ấy, những nhà thơ được nói tới trong "thi nhân VN" và trong nhóm "Tự Lực Văn Đoàn" còn bi quan sầu thảm hơn nhiều :p
 
họ hàng kiểu này cũng chẳng thích đâu chị ạ 8-} bởi vì chỉ thấy thêm phần xấu hổ khi mình học văn dốt thật là dốt :(( .
em xin sửa sai nhá , ko phải ông ý rên rỉ mà là ko tự tin , thường buông mấy câu ngao ngán như kiểu so sánh "nàng " là "hoa khuê các" còn ta là "bướm giang hồ ". việc gì phải hạ cố đến mức đấy nhỉ? kể ra cũng buồn cười thật , đọc thơ NB , bài nào cũng thấp thoáng hai chữ "thất tình" hay sao ý .
 
thú thực là em chưa đọc nhiều nh~ tp của Tự lực văn đoàn vì em khônng thích lối viết ấy, có chăng thì thích Thạch Lam thôi , nhưng tiếc là ông này không tạo được ăn tượng với văn đàn thời đó .
 
Đỗ Phương Linh đã viết:
họ hàng kiểu này cũng chẳng thích đâu chị ạ 8-} bởi vì chỉ thấy thêm phần xấu hổ khi mình học văn dốt thật là dốt :(( .
em xin sửa sai nhá , ko phải ông ý rên rỉ mà là ko tự tin , thường buông mấy câu ngao ngán như kiểu so sánh "nàng " là "hoa khuê các" còn ta là "bướm giang hồ ". việc gì phải hạ cố đến mức đấy nhỉ? kể ra cũng buồn cười thật , đọc thơ NB , bài nào cũng thấp thoáng hai chữ "thất tình" hay sao ý .

:)) uh, có lẽ là thời đại đấy nó thế, các nhà thơ ai cũng có lúc ảo não thất tình... Tiêu biểu thì phải nói tới Hàn Mạc Tử.

Nhưng "hoa khuê các" và "bướm giang hồ" mà em nói tới là trong bài "Tương tư" thì phải... Chị thấy bài đó hay đấy chứ ... :)
Nhưng cũng có một điều đặc biệt chị để ý là thơ NB rất hay được phổ nhạc... "Giấc mơ anh lái đò", "người hàng xóm", "chân quê", "ghen".... uhm...nhiều lắm, ko nhớ hết!
 
Back
Bên trên