Nguyễn Lý Hiền Nga
(emNga)
Điều hành viên
Trong một số topic trước, chúng ta cũng đã nhắc đến lẽ công bằng và rất nhiều ý kiến được đưa ra. vậy cuối cùng thì các triết gia nói gì về lẽ công bằng?
một số người cho rằng CNXH là sự công bằng tuyệt đối, những người khác lại cho rằng công bằng nằm trong CNTB. tương tự với chính quyền chuyên chế. và sự phân định đúng - sai, công bằng hay bất công trong từng trường hợp cũng gây ra nhiều tranh cãi.
Vậy phải chăng ý nghĩa của lẽ công bằng là một vấn đề phụ thuộc vào thế giới quan của từng cá nhân hay phải chăng đã có một ý nghĩa phổ quát nào đó mà chúng ta có thể đồng ý?
---------------------------
Câu hỏi về lẽ công bằng cũng tương tự như những câu hỏi về chân lý. thật vậy, thật dễ khi nói chân lý hay công bằng là gì, về mặt lý thuyết, nhưng thật khó để xác định một hành động, sự việc cụ thể là đúng hay sai, công bằng hay bất công.
vì thế không thể lẫn lộn giữa hai câu hỏi: "Công bằng là gì?" và "Hành vi cụ thể này có công bằng hay không?"
Trong tác phẩm Republica của Plato và trong phần mở đầu công trình san định luật La Mã của Justinian I (Justinian Đại Đế của La Mã), có một nguyên lý được phát biểu như sau:
"Phần của ai trả về cho người nấy"
VD: tôi vay bạn $10. và hứa hoàn trả. tôi nợ bạn khoản đó. số tiền đó thực sự là của bạn chứ không phải là của tôi, dù lúc này tôi có quyền sử dụng nó, Hoàn trả nợ là việc công bằng nên làm. Đó chính là "phần của ai trả về cho người nấy". Từ chối không chịu trả là bất công. bởi đó là giữ cho mình cái thuộc về người khác.
châm ngôn thứ nhì là:
"cư xử bình đăng đối với những người đồng đẳng và bất bình đẳng đối với những người bất đồng đằng phụ thuộc vào mức độ bất đồng đẳnng của họ"
Nguyên lý cơ bản về bình đẳng trước pháp luật đã phát sinh từ châm ngôn này.
VD: chúng ta trừng phạt tội phạm như nhau với mức độ phạm tội giống nhau, điều này áp dụng với tất cả mọi người (khi họ đồng đẳng), trừ những trường hợp cá biệt như phạm tội nhiều lần, người có thần kinh không bình thường, trẻ em dưới 16 tuổi...(bất đồng đẳng).
nếu đem mọi thứ ra phân tích, mổ xẻ rốt ráo thì sẽ cho thấy có nhiều hàm nghĩa và độ tinh vi trong việc phán xét sự công bằng, nhưng hai châm ngôn đơn giản trên là những điều căn bản nhất. bạn có quyền có những chính kiến của mình về một sự việc, nhưng hãy chắc chắn rằng mình sẽ "công bằng" với phán xét đó, dựa trên những điều cơ bản nhất
---------------------------
bạn có thể thắc mắc: "phần của mỗi người là gì? làm sao có thể xác định được điều đó?"
về chuyện này, chúng ta hãy trở lại với khái niệm về luật và các quyền tự nhiên. có một văn bản tôi rất tâm đắc viết về những quyền tự nhiên này. đó là bản Tuyên ngôn độc lập nước Mỹ. trong đó, họ nói rằng:
"một chính quyền công bằng tôn trọng những quyền tự nhiên của con người, như quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc"
như thế, sẽ là bất công bằng nếu ai đó hay chính quyền nào đó cố tình xâm phạm những quyền tự nhiên này của bạn mà không phụ thuộc vào lợi ích chung của xã hội do pháp luật qui định. ví dụ như quyền tự do chính trị chẳng hạn. quyền tự do chính trị có liên quan tới quyền bầu cử của công dân, một quyền mà vì lẽ công bằng phải được trao cho bất cứ ai không thuộc diện không có khả năng chịu trách nhiệm hành vi cá nhân như chưa đủ tuổi, cso vấn đề về tâm thần, hoặc bị kết án. từ đó, sẽ là bất công nếu chính quyền nào đó hạn chế quyền cầu cử của một số ngưồi hay không công nhận quyền công dân của một số người vì lý do giới tính, chủng tộc, tôn giáo, màu da...
Karl Marx lại nói:
"làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu"
khi nói về chuyện công bằng trong việc phân phối lợi tức xã hội, hô hào cho một chế độ tưởng thưởng xứng đáng với công lao.
đây cũng là những điều đáng để tham khảo khi bạn muốn xét tới "mức độc ủa sự công bằng"
-------------------
tuy nhiên, như tôi đã nói ngay từ đầu, tất cả những khai niệm trên không giúp bạn xác định được chính xác công bằng là gì trong nhưng trường hợp cụ thể, dù thật dễ khi phân tích lẽ công bằng có nội dung gì.
vì vậy, hãy sử dụng một thế giới quan rộng mở và một tấm lòng bao dung mỗi khi phán xét cuộc sống. để công bằng với xã hội và công bằng với chính mình
--------------------------
bài này mình viết theo trí nhớ, tổng hợp từ một số sách mình đã đọc. rất tiếc là mình đã không thể tìm thấy những cuốn sách ấy để có thể cho các bạn đọc những câu chữ hoàn hảo hơn của chính tác giả, nhưng phần nào các bạn có thể yên tâm vì đây là một trong những đoạn mình rất tâm đắc trong sách nên chắc là khá thuộc D), thông tin đưa ra sẽ không có nhiều sai sót. tuy nhiên, trong trường hợp có sai sót thì cũng mong các bạn chỉ ra và sửa giúp. mình cám ơn rất nhiều!
một số người cho rằng CNXH là sự công bằng tuyệt đối, những người khác lại cho rằng công bằng nằm trong CNTB. tương tự với chính quyền chuyên chế. và sự phân định đúng - sai, công bằng hay bất công trong từng trường hợp cũng gây ra nhiều tranh cãi.
Vậy phải chăng ý nghĩa của lẽ công bằng là một vấn đề phụ thuộc vào thế giới quan của từng cá nhân hay phải chăng đã có một ý nghĩa phổ quát nào đó mà chúng ta có thể đồng ý?
---------------------------
Câu hỏi về lẽ công bằng cũng tương tự như những câu hỏi về chân lý. thật vậy, thật dễ khi nói chân lý hay công bằng là gì, về mặt lý thuyết, nhưng thật khó để xác định một hành động, sự việc cụ thể là đúng hay sai, công bằng hay bất công.
vì thế không thể lẫn lộn giữa hai câu hỏi: "Công bằng là gì?" và "Hành vi cụ thể này có công bằng hay không?"
Trong tác phẩm Republica của Plato và trong phần mở đầu công trình san định luật La Mã của Justinian I (Justinian Đại Đế của La Mã), có một nguyên lý được phát biểu như sau:
"Phần của ai trả về cho người nấy"
VD: tôi vay bạn $10. và hứa hoàn trả. tôi nợ bạn khoản đó. số tiền đó thực sự là của bạn chứ không phải là của tôi, dù lúc này tôi có quyền sử dụng nó, Hoàn trả nợ là việc công bằng nên làm. Đó chính là "phần của ai trả về cho người nấy". Từ chối không chịu trả là bất công. bởi đó là giữ cho mình cái thuộc về người khác.
châm ngôn thứ nhì là:
"cư xử bình đăng đối với những người đồng đẳng và bất bình đẳng đối với những người bất đồng đằng phụ thuộc vào mức độ bất đồng đẳnng của họ"
Nguyên lý cơ bản về bình đẳng trước pháp luật đã phát sinh từ châm ngôn này.
VD: chúng ta trừng phạt tội phạm như nhau với mức độ phạm tội giống nhau, điều này áp dụng với tất cả mọi người (khi họ đồng đẳng), trừ những trường hợp cá biệt như phạm tội nhiều lần, người có thần kinh không bình thường, trẻ em dưới 16 tuổi...(bất đồng đẳng).
nếu đem mọi thứ ra phân tích, mổ xẻ rốt ráo thì sẽ cho thấy có nhiều hàm nghĩa và độ tinh vi trong việc phán xét sự công bằng, nhưng hai châm ngôn đơn giản trên là những điều căn bản nhất. bạn có quyền có những chính kiến của mình về một sự việc, nhưng hãy chắc chắn rằng mình sẽ "công bằng" với phán xét đó, dựa trên những điều cơ bản nhất
---------------------------
bạn có thể thắc mắc: "phần của mỗi người là gì? làm sao có thể xác định được điều đó?"
về chuyện này, chúng ta hãy trở lại với khái niệm về luật và các quyền tự nhiên. có một văn bản tôi rất tâm đắc viết về những quyền tự nhiên này. đó là bản Tuyên ngôn độc lập nước Mỹ. trong đó, họ nói rằng:
"một chính quyền công bằng tôn trọng những quyền tự nhiên của con người, như quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc"
như thế, sẽ là bất công bằng nếu ai đó hay chính quyền nào đó cố tình xâm phạm những quyền tự nhiên này của bạn mà không phụ thuộc vào lợi ích chung của xã hội do pháp luật qui định. ví dụ như quyền tự do chính trị chẳng hạn. quyền tự do chính trị có liên quan tới quyền bầu cử của công dân, một quyền mà vì lẽ công bằng phải được trao cho bất cứ ai không thuộc diện không có khả năng chịu trách nhiệm hành vi cá nhân như chưa đủ tuổi, cso vấn đề về tâm thần, hoặc bị kết án. từ đó, sẽ là bất công nếu chính quyền nào đó hạn chế quyền cầu cử của một số ngưồi hay không công nhận quyền công dân của một số người vì lý do giới tính, chủng tộc, tôn giáo, màu da...
Karl Marx lại nói:
"làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu"
khi nói về chuyện công bằng trong việc phân phối lợi tức xã hội, hô hào cho một chế độ tưởng thưởng xứng đáng với công lao.
đây cũng là những điều đáng để tham khảo khi bạn muốn xét tới "mức độc ủa sự công bằng"
-------------------
tuy nhiên, như tôi đã nói ngay từ đầu, tất cả những khai niệm trên không giúp bạn xác định được chính xác công bằng là gì trong nhưng trường hợp cụ thể, dù thật dễ khi phân tích lẽ công bằng có nội dung gì.
vì vậy, hãy sử dụng một thế giới quan rộng mở và một tấm lòng bao dung mỗi khi phán xét cuộc sống. để công bằng với xã hội và công bằng với chính mình
--------------------------
bài này mình viết theo trí nhớ, tổng hợp từ một số sách mình đã đọc. rất tiếc là mình đã không thể tìm thấy những cuốn sách ấy để có thể cho các bạn đọc những câu chữ hoàn hảo hơn của chính tác giả, nhưng phần nào các bạn có thể yên tâm vì đây là một trong những đoạn mình rất tâm đắc trong sách nên chắc là khá thuộc D), thông tin đưa ra sẽ không có nhiều sai sót. tuy nhiên, trong trường hợp có sai sót thì cũng mong các bạn chỉ ra và sửa giúp. mình cám ơn rất nhiều!
Chỉnh sửa lần cuối: