Lập trình game

Em Hạnh ở trên quên mất đây là topic bàn về lập trình game rồi thì phải.
Nhân tiện box game đang trống trải.
Ai thích bàn về NWN thì sang đấy cái!
em thấy mọi người cãi nhau ỏm tỏi, nên đưa ra ý kiến thôi, có khi box game phải học tập anh nhỉ :p
 
Hic tóm lại là lập trình game rất khó. Nên thể theo ý kiến của em Hạnh, chúng ta cùng... chơi game và bàn về game thôi.

Hôm nay ra ngoài hàng Internet, thấy mọi người toàn chơi MU và Gunbound mà mình chẳng biết gì cả. Hôm nào phải thử MMO mới được.

Gunbound làm mình nhớ đến Worm. Mấy phiên bản trước đồ họa 2D mà vẫn hấp dẫn. Gameplay đơn giản mà vẫn phong phú. Thể hiện hiệu ứng vật lý tốt.

Nhắc đến vật lý. Trong game rất hay sử dụng đến các phương trình vật lý. Chủ yếu là các phương trình động học và động lực học. VD như nhân vật chạy có gia tốc từ điểm A đến điểm B, hay nhảy xuống đáy sâu với gia tốc trọng trường... blah blah blah...

À, nhân tiện ở trên kia nói đến MMO. Multiplay cũng là một phần quan trọng đối với nhiều thể loại game. Nếu là online thì lại có nhiều đặc điểm khác. Phần này chủ yếu chắc là lập trình mạng, có điều giao thức phải tối ưu cho đường truyền (???)
 
Hồi bé ở VN, chơi FIFA 98 bằng dial up vẫn chạy ầm ầm. :))
 
góp ý chút

lâu rồi không vào topic này từ lúc tuyên bố chấm dứt cái seri cãi lôn linh tinh, nhưng hôm nay rảnh rỗi quá nên lại qua xem tình hình thế nào. Có một vài điều muốn góp ý với ban điều hành một chút (nếu có gì không phải mong các bạn lượng thứ:
1-Thái độ của điều hành viên đôi khi hơi quá chớn trong lờn nói, tiện topic này mình dẫn chứng thử:
Đặng Trần Hiếu đã viết:
:)), tất cả các site games đều có điểm cả, http://www.gamespot.com là 1 ví dụ.
Hẹ, cái rì dek biết thì đừng cãi ngu, nghe chuối lém, đọc lại ở trên thì sẽ thấy Linux Format số tháng 5 hoặc 6 năm 2004 có bầu chọn dựa trên vote của người đọc.

->điều hành viên nên tôn trọng các thành viên, tuổi mình cũng chả phải là nhiều, nên có lời nói lễ độ, tránh dùng những từ ngữ không tốt với người khác.
ngoài ra đề nghị nên dùng từ ngữ thông dụng, nên ít dùng thổ ngữ (ví dụ như "nào" thay vì "nèo" nghe không thuận tai, dĩ nhiên là điều này không có gì xấu cả)
2-Việc lấy URL làm dẫn chứng là rất tốt, đièu này cần được phát huy vì mỗi minh chứng của lời nói nếu có link thì sẽ tăng tính thuyết phục lên rất nhiều (chứ không nên chỉ cãi xuông, mất thời gian và không thuyết phục)
3-Các bài viết nên có tính xây dựng, ví dụ trong topic này có bạn Nguyễn Khánh Duy, bài post tuy ít, nhưng mang tính xây dựng nhiều hơn là cãi nhau. hơn nữa, các điều hành viên không phải có nhiều thời gian online hơn mà post thật nhiều bài chỉ có vài dòng còn lại là trích dẫn mà nên có nhiều ý kiến góp ý hơn, ý kiến xây dựng để topic ngày càng thu hút thành viên hơn.
4-là một box nằm trong box kỹ thuật vi tính nên chắc là mỗi thành viên đều có mặt mạnh hay yếu về các lĩnh vực khác nhau trong tin học, không nên mang cái của mình mạnh ra so sánh rồi chẳng nghe ý kiến của ai cả. điều này dễ mắc phải vì ai cũng có cái tôi cá nhân rất lớn của mình. Nhưng nếu chịu khó lắng nghe người khác nói thì có phải chúng ta còn thu được nhiều kiến thức hơn không?
Mong box của chúng ta ngày càng phát triển.
 
Đề nghị bác đọc lại bài của Nguyễn Đức Long & tìm hiểu tất cả các bài từ trước đến nay của chú nì trong box nì (cũng như box khác) rùi khắc hiểu căn nguyên ngọn nguồn. Mà cũng đúng, cái rì nói thì nên có dẫn chứng, còn những cái ko có dẫn chứng, dựa trên cảm tính cá nhân thì đừng nói càn.
 
Vấn đề này anh Long có thể làm hẳn một bài trên box Thảo luận nghiêm túc cũng được. Việc trao đổi qua mạng, các thành viên đều không biết gì về nhau đòi hỏi mỗi người phải thận trọng với lời nói của mình, cũng như cố gắng nhìn nhận sự việc một cách khách quan nhất có thể.

Tất nhiên vấn đề đó đã ra ngoài phạm vi của topic này cũng như của box chứa nó.

Bây giờ trở lại với chủ đề.

Ở Việt Nam, thực ra có rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến lập trình game. Nhưng không rõ vì lý do nào mà chưa có được một đội ngũ hoàn chỉnh. Có thể tại Việt Nam rất khó tạo dựng thị trường, cũng có thể kĩ thuật nằm ngoài tầm với (điều này tôi không nghĩ thế).
Game của Việt Nam sản xuất từ trước đến nay đều nhằm vào game giáo dục giành cho trẻ em là chính. Không biết ai đã chơi "Đảo phù thủy" chưa nhưng có lẽ đấy là game Việt Nam có tiếng đầu tiên.
Có nhiều cuộc thi nhỏ về lập trình game cũng đã được tổ chức tiêu biểu là cuộc thi trò chơi cờ tướng do PC World VN tổ chức và Mobile Games do FPT và Samsung tổ chức. Có lẽ đã đến lúc có một thị trường riêng cho game VN?

Đầu tư cho lập trình game là lớn, vì các lĩnh vực cần cho một game là rất rộng. Các nhân lực ở nhiều bộ phận khác nhau cần có một sự hợp tác trơn tru. Vì thế chưa có hãng nào dám mạo hiểm đầu tư, nhất là nếu sau đó lại tìm thấy trò chơi mình dày công chế tạo xuất hiện với giá... 8000đ
 
Ở Việt Nam, thực ra có rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến lập trình game. Nhưng không rõ vì lý do nào mà chưa có được một đội ngũ hoàn chỉnh. Có thể tại Việt Nam rất khó tạo dựng thị trường, cũng có thể kĩ thuật nằm ngoài tầm với (điều này tôi không nghĩ thế).
1 phần nằm ngoài tầm với, 1 phần ko. Về phần mềm, ở VN ai cũng có thể kiếm phần mềm 8000 đầy ngoài đường ---> ko nằm ngoài tầm với. Về tài liệu, sách về tin học ở VN tất cả từ trước đến nay đều chỉ tập trung vào dạy những thứ cơ bản về lập trình, hầu hết những tài liệu nì đều được dịch ra từ sách tiếng Anh & đến quá nửa dịch sai nhiều chỗ, người Việt lại nhìn chung là kém tiếng Anh ---> nằm ngoài tầm với.
Có nhiều cuộc thi nhỏ về lập trình game cũng đã được tổ chức tiêu biểu là cuộc thi trò chơi cờ tướng do PC World VN tổ chức và Mobile Games do FPT và Samsung tổ chức. Có lẽ đã đến lúc có một thị trường riêng cho game VN?
Cái thi lập trình cờ tướng thì ko có rì đặc biệt, nó ko đòi hỏi nhiều cả về kỹ thuật lẫn sáng tạo. Còn mobile games thì ở mức độ nhỏ hẹp, games cho dtdd nhìn chung là games nhỏ.
 
Làm game rất tốn công sức, mà làm thương mại thì ko sống nổi. Hồi đi thi khám phá computer có chú Khánh Dương làm game bằng Game maker khá ổn. Game muốn làm thì phải có nhiều khâu, nhất là game 3D. Ở VN hầu hết toàn làm theo kiểu cá nhân tùy hứng, ko có nhóm chuyên biệt. Mà nếu có nhóm thì cũng khá là khó vì nó yêu cầu rất nhiều, vừa phải tốt toán, lý, lại phải có mắt mỹ thuật & tư duy sáng tạo tốt.
Về cái Worms thì đúng là anh khoái worms 2D hơn :D worms 3D khó bắn & chán hơn, nhìn ko ngộ nghĩnh :D Duy có hay chơi qua Wormnet ko? Hôm nào anh em chiến vài trận nhỉ :D Gunbound so với worms thì còn phải chạy dài, nó được cái hơn là chơi online --> nhiều người chơi hơn. Wormnet thì mỗi lần vào ko thấy có quá 30 người bao giờ :|
 
Serious Sam được phát triển bởi nhóm nì.
BfW được phát triển bởi vài người nì.
 
À... cái worm em chưa chơi online bao giờ anh Hà ạ. Em cũng thích Worm 2D trông ngộ nghĩnh hơn, và cũng dễ ngắm hơn nữa.

Tại hôm trước mọi người nhắc đến NWN. Không hiểu ở đây có ai thích chơi RPG Classic theo bộ luật D&D như thế không? Dạo này luộc lại cái Baldur's Gate II thấy khá khoai. NWN và 2 bản mở rộng có vẻ không kén người chơi bằng.

Bây giờ game online đổ bộ vào VN như nấm. Hết Priston Tale rồi lại đến cái game Trung Quốc gì mà "Võ lâm truyền kì" thì phải.
 
Tại hôm trước mọi người nhắc đến NWN. Không hiểu ở đây có ai thích chơi RPG Classic theo bộ luật D&D như thế không? Dạo này luộc lại cái Baldur's Gate II thấy khá khoai. NWN và 2 bản mở rộng có vẻ không kén người chơi bằng.
Hồi ở NZ mua đủ bộ Baldur Gate từ Baldur Gate 1, bản mở rộng rùi đến Baldur Gate 2 rùi Baldur Gate 2 bản mở rộng chơi hết rùi, ý kiến cá nhân (miễn bàn cãi): Baldur Gate là game RPG đỉnh nhất từ trước đến nay. Fallout cũng khá hay.
 
Fallout hay tuyệt. Giữa 2 bản không có tiến bộ vượt bậc, nhưng gameplay rất tốt. Chỉ tiếc là mãi không thấy động đậy gì. Bây giờ Black Isle bị đóng cửa rồi còn đâu...

Sao Hiếu không chuyển cái này sang box chính? Hoặc nếu không thì nhét nó sang box Games cho rồi.
 
Fallout chỉ có đến Fallout 3 là bản cuối cùng. Mà Fallout 2 là hay nhất trong 3 bản.

Cái nì mới đầu toàn bàn luận về DirectX, OpenGL & SDL ---> để ở trong nì cũng ko đến nỗi sai vị trí lém. Mà trong nì lại đang thiếu bài nữa. :biggrin:
 
Có Max Payne chơi hay phết :| Chơi mấy trò dạng như Max Payne mình mới hiểu là tại sao bên Mỹ có nhiều thằng bị bệnh sống trong thế giới ảo như thế :-& hic chơi xong mà cứ ngỡ mình vừa từ một nơi nào đó quay về :-B
 
Nguyễn Khánh Duy đã viết:
Phát chán.

1. Topic này về lập trình game mà lại để trong sub box đồ Họa.

Lập trình game 3D bao gồm cả lập trình đồ họa, chú ý kiến ý cò cái gì.
Cái box game toàn các chú thích chơi game chứ có thấy chú nào thích nghịch làm game đâu.
 
Bác Hà dạo này bận quá kô liên lạc được với bác, bác vẫn còn cái DB pro chứ
 
Rút cục các bác lại đổi chủ đề bàn về chơi game à, lập trình game thì ai chả biết là khoai, các hãng game đều phải có các thư viện lập trình, các engine đồ họa được phát triển trong nhiều năm, em lập ra topic này là để các bác chia sẻ các tools làm các game đơn giản thôi. Dark Basic là 1 ví dụ
 
Tôi vẫn còn :D Bác đem cái CD trắng tôi burn cho về mà nghịch :D Đang muốn kiếm mấy cái đồ trên www.thegamecreators.com quá bác ạ =P~ Giờ nó có cả tool làm game cho di động rồi kìa bác!
 
Bác thử kiếm cc chùa mà mua, tiếc là em ko biết hack chứ ko thì :D
 
??? Hai bác hàng xóm này nói chuyện với nhau chẳng hiểu gì cả... Hóa ra mục đích của chủ đề lại là tool làm game? Thê thì chuyển sang nói chuyện về RPGMaker chẳng hạn.
 
Back
Bên trên