Lập trình game

Đặng Trần Hiếu đã viết:
Hẹ hẹ, ko cần thiết phải đến games 3D mới đỉnh. Xem qua The Battle for Wesnoth http://www.wesnoth.org ---> game được bình chọn là game hay nhất cho Linux. Vượt mặt cả Neverwinter Nights.

sao chú suốt ngày cứ lấy Linux ra để so sánh thế nhỉ, riêng khoản game cho Linux thì còn lâu mới theo kịp được game cho các HDH khác, đồ open source chỉ thế thôi. Còn về game Battle for Wesnoth thì không hiểu chú đã chơi chưa mà lại định so sánh với NWN, vì 2 thể loại khác hẳn nhau: TBS so với RPG, trời đất, không hiểu có phải học nhiều về Linux quá không mà có thể nhầm lẫn cơ bản như vậy được (trừ khi link của chú bị sai)
Còn về game này thì nó còn không bằng mấy game Turnbase của hệ SNES nữa kia chứ còn xa mới so sánh được với Heroes3 (mà làm sao so sánh được chứ vì Heroes 3 là đỉnh của dòng game Turnbase cho PC rồi)
post thử cái screenshot lên coi nào

wesnoth-0.8.9-temple.png
 
Hẹ, bác vào multiplayer server của Wesnoth hỏi Wesnoth King hoặc root mấy thèng lão làng ở đấy như gp, dut,... ai cũng biết cả.

Còn turn based hay RPG như thế nèo thì nó cũng là games cả. Người ta vẫn có xếp hạng games hay nhất trong năm đấy thui, vẫn so sánh Half Life với Star đấy thui.

Còn cái vụ Battle for Wesnoth đỉnh hơn cả Neverwinter Nights ấy hử, ko phải là do em nói rì là được đâu nhá. :)) Cái nì dựa vào survey của Linux Format tháng 6 (hay 7 rì đó ko nhớ rõ) của năm ngoái.

Trong forum nì còn có 1 số người khác dùng Linux và đã từng chơi Battle for Wesnoth. Cụ thể bi giờ thì em bít được Nguyễn Mỹ Hạnh. Cứ hỏi nó thì bít.

Bác chưa chơi thì bác đừng nhìn cái screenshots mà nói. Battle for Wesnoth chiến thuật hơn Heroes nhìu, 1 game 50 lượt có thể kéo dài khoảng 15h. Lần em chơi lâu nhất là hơn 9h mà cũng mới chỉ có 30 lượt thui.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
đúng là chuyện buồn cười, dân Linux trông chờ bao nhiêu năm mới có được 1 game như vậy ư, xem ra những người dùng Linux thường không phải là các gamer chuyên nghiệp quả không sai. Nói vậy mình cũng không muốn coi thường mấy người dùng linux làm gì, chỉ có điều là trong hoàn cảnh HDH Linux còn bị hạn chế về game thì nên để dân PC nói chuyện ở topic dành cho game này.
Game cho Linux cứ cho là hay về gameplay đi (mặc dù sau khi chơi thủ BfW mình thấy hơi thất vọng, vì nó còn chưa bằng cả các game dạng SNES của Nhật kia) thì đồ họa của nó chỉ ngang với những game PC thế hệ 9x (trước năm 2000 :() đó là chưa nói đến các yếu tố đáng so sánh khác. Theo mình thì chỉ nên phát triển game Flash trong thời gian hiện nay thôi, vì nó hợp với những lập trình viên Linux.
Về đánh giá game thì chắc đồng chí ít để ý trong các bảng xếp hạng, thông thường việc đánh giá game tính theo từng thể loại, sau đó mới lấy game hay nhất của mọi thể loại để so sánh nhưng trên cơ sở là lấy điểm chấm chứ không phải là để thể hiện game này hay hơn game kia trong khi 2 nhóm người chơi lại hoàn toàn khác nhau. Sau nữa là việc bình chọn game Linux thì đúng là chỉ có người dùng Linux với nhau biết thôi và không có tính đại chúng cao vì trên tất cả những web nổi tiếng nhất về game chưa bao giờ đánh giá cao tiềm năng về game của HDH này. Mà nếu là so sánh với PC thì lại quá nhầm vì năm ngoài NWN chẳng phải là best game của PC mặc dù nếu so sánh với BfW thì theo mình nó hơn hắn, ít nhất là về graphic và sound, nếu thực sự BfW hay hơn NWN trên Linux thì chỉ xảy ra một trong 2 vấn đề sau:
1-máy của người dùng Linux quá yếu, không thể chạy ngon lành 1 game 3D đẹp như NWN
2-NWN của Linux khác với của PC, và nó thật là tệ.(không hiểu Hiếu đã chơi NWN chưa hay chỉ nghe tin vịt trên web nào đó của Linux)
Nếu nói về chiến thuật thì việc với 50 lượt mất 15h thì quả là đáng nể, không thể tin được, vì game đó đánh trực tiếp trên bản đồ, khác hẳn kiểu Heroes là đánh trong chiến trường khi 2 tướng gặp nhau, lâu hơn nhiều. Đánh 50 turn mất 15h thì chắc phải Undo hơi bị nhiều nhỉ :))
Nếu chú còn thấy lăn tăn thì nên post lại topic này trong box game xem các gamer bình luận sao về game này nhé.
 
Cái rì bác ko biết thì đừng nói bừa.

Theo mình thì chỉ nên phát triển game Flash trong thời gian hiện nay thôi, vì nó hợp với những lập trình viên Linux.
Game Flash cho Linux ---> chỉ có thèng dở hơi mới làm. Vì hỗ trợ Flash cho Linux rất hạn chế.
Về đánh giá game thì chắc đồng chí ít để ý trong các bảng xếp hạng, thông thường việc đánh giá game tính theo từng thể loại, sau đó mới lấy game hay nhất của mọi thể loại để so sánh nhưng trên cơ sở là lấy điểm chấm chứ không phải là để thể hiện game này hay hơn game kia trong khi 2 nhóm người chơi lại hoàn toàn khác nhau.
Ơ thế Game of the Year ko phải game hay nhất trong năm à?? :)) :)) Nhớ hồi ở VN đọc PC World thấy nó có bầu chọn 10 games hay nhất năm có xếp thứ tự & bình luận đàng hoàng muh. :)) Còn về tiêu chuẩn, nói bác cứ cãi cùn, ai cũng có game của mình, chẳng ai thích mỗi thể loại 1 game cả, mặc dù nó thuộc các thể loại khác nhau người ta vẫn so sánh.
1-máy của người dùng Linux quá yếu, không thể chạy ngon lành 1 game 3D đẹp như NWN
Hẹ, máy mạnh hay yếu là do người dùng mua chứ ko phải là do games đâu bác ạ. :)) Năm 2003 game of the year theo bình chọn là Unreal Tournament thì bác đủ biết cấu hình mạnh yếu thế nèo.
2-NWN của Linux khác với của PC, và nó thật là tệ.(không hiểu Hiếu đã chơi NWN chưa hay chỉ nghe tin vịt trên web nào đó của Linux)
NWN thì em chơi nhìu hơi bác là cái chắc, từ cái phần đánh với lizardman từ quá khứ (hình như đó là NWN1) đến bản extensions của nó em đều chơi qua hết cả rùi. Riêng games RPG thì đừng hỏi em, hồi đầu chơi qua Cedega, sau chơi bản native cho Linux. 2 bản giống hệt nhau nó chỉ port qua OS khác.
Nếu nói về chiến thuật thì việc với 50 lượt mất 15h thì quả là đáng nể, không thể tin được, vì game đó đánh trực tiếp trên bản đồ, khác hẳn kiểu Heroes là đánh trong chiến trường khi 2 tướng gặp nhau, lâu hơn nhiều. Đánh 50 turn mất 15h thì chắc phải Undo hơi bị nhiều nhỉ
Thế mới bảo bác dek bít rì ngồi đấy mà cãi cùn, riêng chơi multiplayer chẳng có vị undo đâu. Còn chơi với máy thì có thể, mà chơi với máy thì ko có vị quá 1h.

Vả lại, Linux games có nhiều hơn bác tưởng đấy, Half Life 2 (native trên Windows chạy trên Cedega), Unreal Tournament (native for Linux), Far Cry (native Windows chạy trên Cedega), WoW,...
 
Mà bác buồn cười nhỉ?? Bác thích thì bác chơi, ko thích thì thui. Game nèo cũng có người thích người ko, tùy thuộc thể loại, 1 số người thì nhìn qua cái screenshot, download về nghía qua cái như bác. Thế mà cũng phải vào cãi như là chạm đến bố mẹ mình. :)) Bác chẳng bít quái rì về Linux cũng như Linux games thì vào đây: http://transgaming.com mà xem.
 
Đặng Trần Hiếu đã viết:
Mà bác buồn cười nhỉ?? Bác thích thì bác chơi, ko thích thì thui. Game nèo cũng có người thích người ko, tùy thuộc thể loại, 1 số người thì nhìn qua cái screenshot, download về nghía qua cái như bác. Thế mà cũng phải vào cãi như là chạm đến bố mẹ mình. :)) Bác chẳng bít quái rì về Linux cũng như Linux games thì vào đây: http://transgaming.com mà xem.

post nốt bài cuối trong cái seri cãi lộn linh tinh vớ vẩn và đi lạc đề tài này. :))
cho chú xem lại nhé, người đầu tiên vác game ra để so sánh là đồng chí chứ không phải tui (khi giới thiệu về game BfW) vì đây là box về đồ họa nên mình muốn chúng ta nên nhận xét nhiều hơn về đồ họa thay vì nói về gameplay của các game thôi chứ chú cứ thích nói game này hay hơn game kia thì mình mới lấy vài ví dụ về gameplay khác. Mà NWN ai chơi nhìu hay ít thì đâu có biết mà định tinh vi gì ở đây, cũng như Linux mình cũng đã thử và thấy không hợp với dân kiến trúc ở VN như mình nên thôi, không phải sẵn có mấy cái URL mà post lên làm oai với ai cả.
thêm nữa, đừng bảo ai đụng chạm đến bố mẹ mình gì vì ở đây toàn dân AMS cả, chẳng ai dùng mấy từ vớ vẩn đó đâu mà kêu.
 
Phạm Quang Ngọc đã viết:
post nốt bài cuối trong cái seri cãi lộn linh tinh vớ vẩn và đi lạc đề tài này. :))
ok stop nhé, off-topic nhiều quá rồi.
 
Hẹ, bác bùn cười nhờ, tui bảo game đấy hay là theo ý kiến riêng của tui & ít nhất của 1 số người khác (qua Linux Format). Chứng tỏ đồ họa game ko phải tất cả, quan trọng nhất là gameplay. Bác có thích hay ko thì kệ bác chứ. Với lại, chưa chơi mà vào đây so sánh vớ vẩn cái nỗi rì. Cứ ngồi nhìn cái screenshot đoán mò. Ít ra chơi qua cả 2 cái rùi thì mới so sánh được, NWN thì ko hỉu bác chơi chưa, BFW thì chắc chắn bác chưa chơi (hoặc có mà demo 1, 2 lần rùi bắt đầu cãi cùn) thì bác bít quái rì mà nói. Bác có bình luận trước giờ là bình luận về cái đồ họa của game chứ có bình luận về gameplay quái đâu.
 
Phát chán.

1. Topic này về lập trình game mà lại để trong sub box đồ Họa.
2. Có 2 chú cãi nhau suốt và 2 chú hỏi nhau xem USB bao nhiêu MB.

Trước đây mình cũng tham khảo về lập trình game, có mấy cuốn sách điện tử về DX đây có ai thích thú thì có thể share.

Trước đây vài năm mọi người thích dùng OpenGL hơn, nhưng DX ngày càng mạnh. Bản DX7 trở về trước thường bị chê bai nhiều, phức tạp và quản lý không tốt. DX9 đã tương đương với OpenGL, và hứa hẹn nhiều kĩ thuật phức tạp hơn trong các phiên bản tiếp theo.

Thường thì người ta dùng C/C++ để lập trình game thôi. Không biết cái DarkBasic như thế nào nhưng mấy lần nghe về nó qua loa trên mạng thì có vẻ cũng không cứng lắm. Nhắc đến công cụ, nếu là tay mơ thì dùng RPGMaker là tốt rồi. À mà quên cái đấy chỉ dùng để làm RPG theo kiểu FFVI thôi nhé.

Dùng DX nghe quảng cáo tưởng dễ nhưng mà khó còn hơn ăn khoai. Dựng cái lập phương đã mất vài chục dòng lệnh. Đấy là đã không phải thọc sâu vào đám pointer của nó đấy. Ngoài ra để hình nó chuyển động thì phải huy động kiến thức về biến đổi ma trận, véc tơ, chuyển đổi các loại tọa độ... mới nghe đã thấy nản.

Lập trình game rất khó. Nhưng làm game là công việc cần nhiều về thiết kế hơn. Gameplay, nhân vật... tất cả đều cần đầu óc sáng tạo nhiều. So với mấy công việc đó thì việc lập trình cho game trở nên bé nhỏ.

Tóm lại lập trình game vừa khó vừa kém miếng. Tốt nhất là thỉnh thoảng nghịch nghịch làm Tetris thôi :D:D:D:D:D:D:D:D
 
Buồn cười thật, không biết bây giờ thử bảo so sánh Half Life 2 với Starcraft xem cái nào hay hơn thì mọi người trả lời thế nào nhỉ? lol có mỗi so sánh hơn kém và so sánh nhất bét cũng không phân biêt được thì nói làm gì.
Thứ nhất là 2 game khác nhau về thể loại, không thể so sánh hay hơn hay kém hơn.
Thứ hai là nếu so sánh các game thì người ta chỉ bầu chọn game hay nhất theo vote, nó không phải so sánh hơn kém (better), nó là so sánh hơn nhất (best). Dễ hiểu là không thể lấy con gà so sánh khỏe hơn con vịt cả. Các shooting còn hay so sánh với nhau như Max payne, Hitman, chứ từ hồi game industry hoạt động đến nay chưa thằng điên nào so sánh các game không cùng thể loại cả lol.
Thứ 3 là với bầu chọn Linux Users thì NVN vẫn là game hay nhất. Có ai cứ nhảy vào khẳng định BfW hay hơn được nhiều người chọn hơn thì cho dẫn chứng nhỉ? :))
 
Buồn cười thật, không biết bây giờ thử bảo so sánh Half Life 2 với Starcraft xem cái nào hay hơn thì mọi người trả lời thế nào nhỉ? lol có mỗi so sánh hơn kém và so sánh nhất bét cũng không phân biêt được thì nói làm gì.
Thứ nhất là 2 game khác nhau về thể loại, không thể so sánh hay hơn hay kém hơn.
:)), tất cả các site games đều có điểm cả, http://www.gamespot.com là 1 ví dụ.
Thứ 3 là với bầu chọn Linux Users thì NVN vẫn là game hay nhất. Có ai cứ nhảy vào khẳng định BfW hay hơn được nhiều người chọn hơn thì cho dẫn chứng nhỉ?
Hẹ, cái rì dek biết thì đừng cãi ngu, nghe chuối lém, đọc lại ở trên thì sẽ thấy Linux Format số tháng 5 hoặc 6 năm 2004 có bầu chọn dựa trên vote của người đọc.
 
Tóm lại lập trình game vừa khó vừa kém miếng. Tốt nhất là thỉnh thoảng nghịch nghịch làm Tetris thôi
Tetris thì chẳng cần cái rì cả, ai cũng có thể làm được vì nó chẳng cần rì đặc biệt cả.

Games khó nhất là đồ họa & AI. Sách lập trình games trước giờ toàn tập trung vào 1 trong 2 chủ đề nì cả.
 
hờ, mình có ý kiến hay, bây giờ cãi nhau về chuyện game hơn kém thì mỗi người 1 ý kiến, khó mà thống nhất được.

Hay là bây giờ những người có quan điểm (quan điểm game này hay hơn game kia ...) đấu với nhau 1 trận tất cả các game (NWN, BFW, etc). Người nào thắng nhiều nhất (chứng tỏ bỏ thời gian chơi game nhiều nhất và hiểu biết về game nhiều nhất) thì nghe theo ý kiến người đó.

Hờ, mọi người thấy thế nào, brilliant idea ? :p
 
PS cái, to bác Phạm Quang Ngọc, bác sành về BFW như thế sao bác ko post screenshot của bác, lại lấy screenshot của người ta ra làm gì
 
Lập trình game mà làm = C/C++ thuần túy thì chết em ạ! Anh tin là bọn làm game nó đều có công cụ riêng để làm giảm công sức bỏ ra, chứ thế kia thì có khi chỉ để hiện lên cái splash screen thôi thì cũng đủ vất lắm rồi hehe
 
Tất nhiên là phần đồ họa thì nó đều có sử dụng chương trình khác cả. Nhưng đến phần lập trình thì chỉ có sử dụng 1 ngôn ngữ lập trình nhất định nèo đó, thường là C hoặc C++.
 
Em Hạnh ở trên quên mất đây là topic bàn về lập trình game rồi thì phải.
Nhân tiện box game đang trống trải.
Ai thích bàn về NWN thì sang đấy cái!

Còn về lập trình game thì đâu chỉ có con đường C/C++?
Vì ngôn ngữ nào cũng có cái khó của nó.
Và như Jedi Academy giao tiếp với OpenGL bằng VB...
DX có thể tiếp cận bằng C++, VB hay C#
Hay thậm chí bằng Java3D
Vì nó giao tiếp qua chuẩn COM

Nhưng nói chung
Cũng giống như lập trình bằng Win32 API
Mất đến 100 dòng lệnh để vẽ 1 cái window rỗng không
Thì lập trình với các thư viện đồ họa cũng rất khó.
Dựng hình, mô phỏng, đầy những thứ liên quan đến toán lý
Nhất là 3D - nỗi ao ước của mọi con người.

Ôi hỡi những ai đang có khao khát lập trình game
Đừng quên những người chơi bé nhỏ
Ban phát cho họ quyền năng nhỏ nhoi
Bằng DXInput - Keyboard, Mouse, Joystick và Gamepad
Và rồi hãy tự mình dựng nên những đoạn phim hoành tráng
Cùng những âm thanh hào hùng của sử thi

Lắp ghép chúng lại với nhau
Kèm thêm đám AI rối rắm
Ta sẽ chết trong mê cung source code
Ặc ặc ặc...

Hê hê nhìn mã DX example dựng một hình nhân cử động từ mesh file của quake là đủ thấy choáng rồi. Thật ra có thể dựng bằng 3DMAX ở ngoài rồi xuất ra theo bộ công cụ của DX9, nhưng cái phần dựng hình 3D đã đủ chết.

www.gamedev.net
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Thường là C hoặc C++ chứ ko phải lúc nèo cũng là C/C++. Ngay cả bi giờ khi có VB.NET & C# thì C/C++ vẫn là phổ dụng nhất trong việc lập trình games. Còn Java thì chỉ game nèo nhỏ, lớn hơn 1 chút Java quá chậm để dùng phát triển games.
 
Back
Bên trên