Lại về giáo dục Việt Nam - Toán tiểu học????

Bùi Lê Chi
(metalrocker)

Ban quản lý diễn đàn<br><a href="http://www.hn-ams
Chủ đề này được mang ra thảo luận nhiều lần rồi và chắc ai cũng nêu ý kiến hết cả. Duy có điều mình vẫn thấy khá bức xúc và băn khoăn. Hôm trước đến nhà đứa em họ chơi, nó mới học lớp 2. Theo như mình biết thì chương trình toán dạy cho tiểu học có cải cách. Ngày trước chúng ta học cộng trừ trong phạm vi 10 trước, rồi lên 20, 30... Theo như mình biết thì bây giờ người ta không còn dạy thế nữa. Học sinh lớp 1(lớp2?) được học cộng trừ trong phạm vi một trăm nhưng là cộng không nhớ. Nghĩa là 24+15=39 thì cộng ngon lành, vì đây là phép cộng không nhớ. Nhưng 2+9 hay 17+16 thì học sinh hoàn toàn chịu, vì đó là phép cộng có nhớ. Theo mình đây rõ ràng là một phương pháp dạy hoàn toàn phản logic. Cải cách giáo dục rất nhiều, và ở gần như tất cả các lĩnh vực, các bộ môn. Nhưng đến nay mình mới biết môn Toán tiểu học cũng được cải cách đáng kể như thế. Chắc thông tin của mình là đúng (Hi vọng không phải do cá nhân giáo viên dạy em họ mình khác người mà dạy học sinh như thế). Mọi người suy nghĩ sao về việc cải cách này nhỉ?
 
Học sinh giờ nó thông minh lắm, nếu ở lớp học cộng không nhớ thì đi học thêm hoặc ở nhà cha mẹ sẽ dạy cho cộng có nhớ :D. Không tin ông cứ hỏi em họ ông xem nó có biết cộng 17 và 16 với nhau không?!
Mà nghĩ gì bây giờ nhỉ? Coi như cộng không nhớ là một cách làm quen với phép tính cộng cho trẻ em đi. Dễ học trước, khó học sau :).
 
sao lại 17+16 phải là cộng ko nhớ chứ anh, vì chúng nó chỉ học cộng có nhớ trong phạm vi tổng 20 thôi hay sao ý mà...em ko đuợc rõ ct nên nói vậy thôi.
nhưng đúng là rất phản khoa học cái kiểu học phép cộng nhớ...hs càng ngày càng học điên, mới có lớp 1 học đã lên đến 100, bài vở è cổ, còn đâu mà giải trí, thể thao x( ko thể nào mà hiểu nổi...mẫu giáo cũng tiếng anh ngữ pháp,khổ thân bọn trẻ con :(

học chỉ cần cơ bản và đơn giản thì đủ để phát triển cái đầu logic sáng tạo, chứ học nhiều quá thành cái đầu nhồi gà...em nhớ mãi cái hồi học lớp 9 học tốt nghiệp đã đuợc học văn một thầy giáo rất tuyệt, thầy chỉ cho học những điều cơ bản nhất , giống hệt với ct của bố mẹ mình ngày xưa, tức là ví dụ câu chỉ cần nhớ chủ ngữ vị ngữ trạng ngữ... nhưng ko bao giờ quên điều cơ bản,như vậy mới chắc đuợc, càng ngày bọn trẻ con học tiếng việt càng đẻ ra nhiều thành phần mới 8-} chả hiểu gì...ko loạn thì mới là lạ , đúng là ko hiểu nghĩ cái gì mà càng ngày càng đưa ra những cải cách quái đản, cứ phải ngồi vào lớp mà đi học với những đứa trẻ con 6,7 tuổi ấy thì biết nên cải cách cái gì...bất bình x( x( [-(
 
Em họ em ở trong HCM. Hồi nó vào lớp 1 là đã có "bằng đỏ" tiếng anh rồi :)) mà trường cũng chỉ xét tuyển những em có bằng đỏ thôi, bằng xanh thì cứ ... đợi đấy !!!! 8-}
 
em thì em nghĩ hết cấp 1 biết chữ là đủ :p (j/k)...

Bây giờ trẻ con cấp 1 ko chỉ học trên lớp mà còn đi học thêm chẳng khác nguời lớn...ko học thêm thì về nhà ko hiểu kịp bài trên lớp,hôm sau đã sang 1 bài mới...mà nếu học thêm thì lại thêm bài tập...:( nghĩ mà thảm cho bọn trẻ con.

Mà thực ra chẳng phải chỉ riêng môn toán thôi đâu...các môn Văn-tiếng việt và các môn xã hội đều thế cả...cấp 1 mà đã phải học thuộc lòng cả trang...công nhận các bác muốn con em tiến bộ đi kịp thời đại nhưng mà thế này thì thương bọn trẻ con lắm...đúng theo cái Gặp nhau cuối năm nói: " em ko thể nhờ anh,con ko thể cậy cha"...hơn nữa bọn nó học làu làu như kiểu học vẹt nhưng mà thực ra cũng chẳng biết hiểu được bao nhiêu....

Em của em cũng đang học cấp 1 (lớp 4)...có những bài toán em nhớ hồi xưa lên lớp sáu mới học thì bi h bọn nó đuợc đem ra giải...các bài toán đố ấy ko khó...nhưng em cũng ko chắc là bọn trẻ con có hiểu được bản chất của bài toán ko hay là cô giáo cứ giải mẫu rồi cho 1 bài y xì thay mỗi số vào đấy...đến khi đảo ngược vấn đề của bài toán hoặc ra 1 dạng biến đổi thì bọn nó cũng chẳng hiểu thế nào

Còn 1 điều nữa em cũng thắc mắc là nếu suốt ngày lao đầu vào học như thế thì cái ý tuởng sáng tạo có đuợc phát triển ko???

Thầy em nói 1 câu mà em thấy thật sự rất đúng " trí tuệ phải đi liền với thể chất" ... cái đầu bọn nó còn bé mà cứ tống vào 1 đống kiến thức rồi bọn nó sẽ lại phải học lại trong tương lai thì phí thời gian và phí cả của cải của đất nước...nếu cải cách thì cải cách cái gì mà bọn nó chỉ cần học 1 lần và nắm thật chắc...những cái đơn giản phù hợp với những cái đầu còn bé...mà tốt nhất là nên phát huy những cái sáng tạo của trẻ con thay vì cho bọn nó thành 1 nguời hiểu biết quá so với tuổi...

Nhiều khi em thấy mình may mắn vì chưa bị cải cách 8-}
 
Chỉnh sửa lần cuối:
cấp l học giỏi thì chưa chắc cấp ll hay cấp lll học đã khá
bây h thấy con pé gần nhà đi học thêm để thi vào lớp 1, nghe ngộ thật đấy
 
Không hẳn là như vậy, tuy nói là nó chỉ học phép cộng ko nhớ nhưng bọn trẻ cũng đuợc dạy cả bản chất của phép cộng và cũng đuợc giới thiệu qua cả phép cộng có nhớ , chúng nó cũng hiểu vì sao phải nhớ chứ ko phải là áp dụng như máy đâu. Chưa học cộng có nhớ chỉ có nghĩa là chúng nó chưa phải tập nhiều về phép có nhớ. Đấy gọi là giảm tải vì có nghĩa là khi kiểm tra thì thầy cô cũng ko đuợc giao về cái đấy.

Học tiếng thì ở lớp 1 cũng chẳng phải là quá sớm. Bọn nhóc đuợc học tiếng nhưng mà ko tính điểm phẩy nên học cũng mang hinh thức vui chơi nữa. Chuơng trình sách giáo khoa ko nặng lắm và viết cũng bài bản. Cái nặng là từ sức ép của bố mẹ thầy cô ép muốn học sinh phải hiểu trên cả những gì sách đòi hỏi.

Sách cũng đòi hỏi lũ nhóc sáng tạo nhưng đầu óc các thầy cô thì hơi kém nên ko biét gợi cái sáng tạo đấy mà chỉ chăm chăm vào luyện cho nhuần. Tóm lại ko hẳn là sách cải cách ko tốt mà là do thầy cô ko biết cách sử dụng, chính xác hơn là thầy cô ko đuợc dạy làm thế nào để khơi mào sự sáng tạo.
 
Cái chuyện lớp 1 hay lớp 2 phải học cái gì chắc cần phải có chuyên gia về sư phạm mới biết được. Chỉ nhớ là thời xưa, mình mãi 7 tuổi mới đi học lớp 1, như thế là chậm so với VN, nhưng mà vẫn sớm hơn so với bọn Tây (chúng nó toàn trên mình 1 tuổi). Thiết nghĩ là nên cho trẻ em đến trường muộn hơn một chút, thì sẽ tốt hơn chăng?
 
theo anh là kéo dài thời gian kindergarden và đẩy lùi lại thời gian thực sự bắt đầu vào 'chiến đấu' với điểm số...kể ra nghe như vậy cũng có cái có lý...nhưng đúng là phải có chuyên gia sư phạm nghiên cứu đầy đủ thì có khả năng còn chính xác...nói là có khả năng vì nhiều khi đâu phải làm gì cũng hiểu chính xác đuợc...thêm vào đó...cải cách là một chuyện..thi hành đuợc hay ko lại là chuyện khác...đúng là khó...chẳng biết thế nào chứ cải cách ko triệt để thì khổ truớc hết là bọn trẻ con...sau đấy vài thế hệ thì chính nuớc mình hứng chịu cái học nhồi gà +thể lực kém đấy chứ ai nữa...:(...
lúc mình học thì cũng còng lưng ra chán rồi nhưng vẫn còn suớng hơn bọn trẻ con bây giờ...
mà cũng chẳng hiểu thế nào, ai phân tích giúp em chứ hs mình sang Uk us học thì cứ giỏi trên trời dưới đất ý chứ :D
 
trẻ con mỗi thời 1 khác mà, như thời này có khi bọn nso còn chưa đi học nhưng đã thuộc hết mí bài nhạc sến ở ngoài
còn mấy bác chuyên gia thì. chưa có dự án nào khả thi , toàn chỉ tốn xiền đi đầu tư
 
Back
Bên trên