Phạm Đinh Thắng
(ROCK)
New Member
Kreator- Quái vật Thrash Metal Đức
Nói đến thế giới của Thrash Metal, đừng bao giờ bỏ qua nước Đức. Có thể không nổi tiếng với những giai điệu huyền ảo, khúc chiết của Heavy Metal như Anh Quốc, không sở trường về những ca khúc tàn bạo, chết chóc của Black, Death Metal như vùng Bắc Âu, nhưng những người Đức có vũ khí riêng của họ. Đó là những âm thanh nặng nề, giận giữ, hung hăng... độc quyền của thể loại Thrash Metal.
Nếu như vào thập kỷ 40, từng đoàn xe tăng bọc thép, từng cỗ đại pháo... của quân Phát Xít làm mưa làm gió trên toàn thế giới, thì giữa thế kỷ 21 này, âm nhạc lại một lần nữa đưa người Đức lên ngôi. Chắc chắn không ai có thể phủ nhận những đóng góp to lớn của các ban nhạc Đức đối với thể loại Thrash Metal như: Accuser, Enslaved, Sodom, Necronomicon, Painful death...mà đặc biệt là "tên trùm" Kreator.
Ban nhạc được thành lập vào năm 1982 ở vùng Altenessen, nước Đức, bởi các thành viên Mille Petrozza: Guitar- Vocals, Roberto "Rob" Fioretti: Bass và Jurgen "Ventor" Reil: Drums, lúc đầu lấy tên là Tormentor (1982-2984). Tất cả các bản demo của ban nhạc đều được phát hành dưới tên này, và chỉ ngay 1 năm trước khi tung ra album đầu tay Endless Paint, các thành viên mới quyết định đổi tên ban nhạc thành Kreator.
Trong thời kỳ đầu, Kreator ( gọi luôn 1 tên thế cho tiện) thường xuyên biểu diễn chỉ với 1 guitarist là Mille Petrozza. Sau khi album debut Endless Paint phát hành vào năm 1985, ban nhạc mới nhận ra được tầm quan trọng của tay guitarist thứ hai, và họ bắt đầu lao vào cuộc tìm kiếm thành viên mới. Nhân vật đầu tiên là Michael Wulf. Tuy nhiên anh chỉ tham gia cùng Kreator trong vài ngày, sau đó đã phải ra đi vì bất đồng ý tưởng với các thành viên khác. Micheal Wulf đã chết trong một tai nạn xe môtô vào năm 1993. Tay guitar thứ hai là Jorg Tritze Trzebiatowski, tham gia từ năm 1986-1989, ra nhập Kreator ngay trước thời điểm ban nhạc tung ra album Pleasure to Kill.
Với Jorg, Kreator bắt đầu thực hiện chuyến lưu diễn đầu tiên của mình để quảng cáo cho album mới Pleasure to Kill. Và ngay lập tức họ lọt vào tầm ngắm của các hãng ghi âm. Vào năm 1989, sau chuyến biểu diễn ở vùng ngoại ô thành phố Essen, Thomas Schadt, chủ bút của một tờ báo âm nhạc khá tên tuổi ở Đức thời bấy giờ đã xuất bản riêng một tạp chí nói về Kreator với tên gọi: "Thrash from Alternessen" . Cùng năm đó, Kreator cho ra album thứ 4 của mình là Extreme Aggression, được thu âm tại Los Angeles, Mỹ dưới nhãn hiệu hãng đĩa Raindy Burn.
Ngay sau đó, những rạn nứt trong mối quan hệ giữa các thành viên lại xảy ra, và hậu quả là guitarist Jorg Tritze Trzebiatowski đã ra đi. Anh tham gia Kreator được 3 năm, từ 1986 đến 1989 và cùng ban nhạc ra được 3 album: Pleasure to Kill, Terrible Certaintly, Extreme Aggression. Người thay thế Jorg là Frank "Blackfire" Gosdzik, tay guitar cũ của nhóm Sodom. Chưa dừng lại ở đó, vào năm 1994 tay trống từng gắn bó nhiều năm, đồng thời cũng là 1 trong 3 thành viên đầu tiên của ban nhạc, Jurgen "Ventor" Reil quyết định nghỉ chơi một thời gian. Tay trống mới là Joe Cangelosi, một người bạn của Frank. Tiếp đến, vào năm 1992, sau khi tung ra album Renewall, tay Bass và đồng thời cũng là thành viên sáng lập Kreator Roberto "Rob" Fioretti cũng quyết định "rũ áo ra đi" để giành thêm thời gian cho gia đình. Tay bass mới là Andreas Herz, tham gia từ năm 1992 đến 1995. Thực ra, Andreas Herz đến với Kreator giống như một "miếng vá" tạm thời, vì trong thời gian này Kreator chỉ cho ra 2 single của mình cùng trong năm 1995 là Isolation và Lost.
Ngoài Andreas, một lý do nữa khiến Kreator phải dừng sáng tác trong một thời gian dài là sự lục cục trong quan hệ giữa ban nhạc và hãng ghi âm Noise Records do Mille Petrozza muốn nhanh chóng kết thúc hợp đồng giữa họ với nhau, trước khi hết thời hạn. Ngay sau khi Kreator tìm được điểm đến mới với hãng ghi âm GUN, bassist Andreas đã phải ra đi, và người thay thế anh là Christian Giesler. Christian tham gia trong Kreator từ năm 1995 đến nay. Đến năm 1996, Kreator đón chào sự quay trở lại của Jurgen "Ventor" Reil, tay trống từng rời Kreator năm 1994 do một số lý do cá nhân. Gặp lại "người xưa", thì ngay sau đó, Kreator lại phải chia tay Frank "Blackfire" Gosdzik, và người thay thế mới là Tommy Vetterli.
Sau thời kỳ lận đận với sự lộn xộn trong đội hình từ năm 1989 đến 1996 ( trong 7 năm này, Kreator đã thay 5 thành viên, chỉ ra được 3 album là Coma of Soul, Renewal và Cause for Conflict, trong đó cũng không có album nào thực sự xuất sắc, trừ Coma of Soul), đến năm 1997, ban nhạc có được thời kỳ sung sức nhất của mình kể từ những sau ngày huy hoàng lúc mới thành lập. Mãi đến tận năm 2001, Kreator mới có sự thay đổi thành viên. Tay guitar Tommy Vetterlli ra đi để nhận lời mời của ban nhạc Coroner, và người thay thế là Sami Yli-Sirnio (giống tên Nhật quá nhỉ ?)
Kreator là một trong những ban nhạc ít ỏi của Châu Âu gây được tiếng vang lớn trên thế giới. Trong thời kỳ rực rỡ nhất của ban nhạc những năm 1986, 1987, 1989, 3 album kinh điển đã ra đời: Pleasure to Kill, Terrible Certainly, Extreme Aggression, trong đó đáng chú ý nhất là Pleasure to Kill, một kiệt tác của Kreator nói riêng và Thrash Metal nói chung. Album này có một cái gì đó rất giống với Killing is my Business...and my Business is good của Megadeth. Đều mở đầu bằng một instrumental lạnh đến tê lòng. Tiếng gió thổi rít qua từng khe núi, dẫn dắt theo sau dải guitar solo day dứt, não nề, thỉnh thoảng lại văng vẳng vài âm thanh hãi hùng của tiếng quạ kêu trong đêm, rồi tiếng guitar clean réo rắt, lanh lảnh len lỏi. Không một lời hát, nhưng ai cũng nhận ra được vẻ thê lương, đượm buồn thoắt ẩn hiện trong từng giai điệu. Một track hoàn hảo, tuy chỉ ngắn ngủi chưa đầy hai phút, với cái tên cũng không kém phần đơn điệu: "Choir Of The Damned", nhưng lại mang trong mình tất cả những tư tưởng, tâm huyết cùng với kỹ thuật thể hiện hoàn hảo của Kreator.
Nhưng ngay sau đó, track thứ hai, Rippin Corpse mang đến một dáng vẻ hoàn toàn khác cho Pleasure to Kill. Những cú riff guitar tàn khốc trên nền trống giã như súng bắn trình làng giới hâm mộ một ca khúc Thrash Metal có tốc độ kinh hoàng thuộc vào hàng nhất nhì (theo tôi thì tốc độ này Necrophobic của Slayer còn thua xa). Hầu như không có phách nghỉ, solo guitar liên tiếp cuộn vào nhau, dồn dập tới tấp như bóp nghẹt thở người nghe. Không chỉ ở tiết tấu, tốc độ, ngay cả lyrics cũng chỉ ra rất rõ sự ghê rợn, hung bạo trong ca khúc này:
He came from the east with weapons full of blood from newborn children (hắn ta đến và mang theo những vũ khí nhuốm đỏ máu của những đứa trẻ mới sinh)
Now he's here in your town to kill you, die at once (và bây giờ hắn đang ở trong thị trấn này, để giết, giết và chỉ giết...)
Until today you've lived your live without any sorrow (nếu ngày hôm nay, bạn đã sống mà không có bất cứ lo nghĩ gì)
At home you've got your child and wife, but what will come tomorrow (bên cạnh những đứa trẻ và người vợ. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày mai ?)
Hay như đoạn tả cảnh giết người man rợ, dã man:
You begin to sweat, you begin to cry
As you watch this scene
At first you see your children die
You wish it was a dream
He eats the heart of your wife
And rips her cunt inside
You know now it's your turn
The others have already died
Tuy được thể hiện bằng ngôn ngữ đầy thú tính, vô nhân đạo, nhưng cái mà Kreator muốn mang lại trong Rippin Corpse chính là lời tố cáo mạnh mẽ vào thế giới ngầm của băng đảng mafia đang hoạt động, được sự bao che dưới bàn tay của chính phủ, để xoá đi dấu vết của những vụ giết người bí ẩn, đầy bất công nhưng không bao giờ được đưa ra ánh sáng. Có thể thấy rõ nhất điều này qua đoạn lời cuối của ca khúc:
Eternal horror, eternal horror
Eternal wickedness, eternal death
Life taking bloodrain neverending death-pain
No one will care when you die
Hay như track thứ 4, ca khúc mang tên của album, Pleasure to Kill, một ca khúc thể hiện được hoàn hảo mọi mặt của album này. Từ kỹ thuật trình diễn nhất quán, vững chắc, đến nhịp điệu dồn dập, tốc độ như gió cuốn. Và hơn hết vẫn là ý nghĩa sâu sa được mang đến đằng sau lớp vỏ tiêu cực, vô nhân tính. Pleasure to Kill nói về nạn cưỡng hiếp phụ nữ đang hoành hành và tràn lan rộng tới mức đáng sợ ở các nước phương Tây. Không một luật pháp nào ra tay ngăn chặn tệ nạn kinh tởm này, để ngày ngày những người phụ nữ vô tội phải sống trong sự lo âu thấp thỏm, không ít người đã phải tự sát khi nhân phẩm và giá trị con người của mình bị những tên vô lương tâm làm nhục. Họ thà chết để giữ nguyên tấm thân trinh trắng của người con gái, hay tình yêu chung thuỷ của người vợ: Pleasure to Kill
Your body is so pretty but how will it look
When my perverted lust is stilled
No one to save you no parents or friends
Because they've already got killed
My only aim is to take many lives
...........
..........
..........
Một album xuất sắc không còn gì để chê trách. Các chủ đề nóng bỏng nhất trong xã hội thời bấy giờ đều được Kreator vạch trần một cách thẳng thắn qua các ca khúc của mình.
Tuy được đóng dấu "Parental Advisory Expilit Lyrics" cho những lời hát bệnh hoạn của mình, nhưng thực sự Pleasure to Kill làm được rất nhiều, không chỉ ở ý nghĩa nhân đạo của ca khúc cùng tên album, mà hàng loạt các ca khúc sau cũng rất tuyệt vời như: Riot of Violence, Take their Lives, Command of the Blade....
Ngoài Pleasure to Kill ra, các album khác của Kreator cũng cực kỳ đáng nghe. Với tiêu điểm là 3 album Pleasure to Kill, Terrible Certainly, Extreme Aggression, Kreator đã thực sự được nâng lên hàng những ban nhạc nổi đình nổi đám nhất ở Châu Âu, mở ra một thời kỳ mới sau này. Tour diễn lớn nhất trong lịch sử qua hàng loạt các nước như: Australia, Japan, Argentina, Brazil, Chile, Moscow,Czech, Slovakia... đã đưa tên tuổi Kreator vang khắp thế giới, đến với những người hâm mộ khó tính nhất.
Không ngủ quên trên chiến thắng, năm 1997, Kreator cho ra đời thêm một kiệt tác nữa của mình, Outcast, là bằng chứng điển hình cho sức sáng tạo mãnh liệt của ban nhạc. Đã qua 15 năm trong sự nghiệp, nhưng âm nhạc nhưng Kreator vẫn không hề mất đi sự cuốn hút, ma lực mãnh liệt trong từng ca khúc của mình. Outcast mang một dáng vẻ khác, khác nhiều so với Pleasure to Kill. Nếu điểm nhấn ở Pleasure to Kill chính là tốc độ kinh hoàng của những dải guitar lê thê dài dằng dặc, thì trong OutCast, không ai có thể phủ nhận được ấn tượng đầu tiên đến từ tiếng trống mạnh mẽ của Jurgen. Sau khi rời ban nhạc một thời gian từ năm 1994 đến 1996, ngay từ lần trở lại đầu tiên của mình, Jurgen đã không làm những fan hâm mộ của Kreator phải thất vọng. Ngoài tay trống Jurgen ra, thủ lĩnh, đồng thời cũng là thành viên trung thành nhất của Kreator Mille Petrozza cũng đã khẳng định được phong cách mới lạ của mình. Không còn là kiểu trình diễn giọng hát cục cằn, khô cứng mà giờ đây Mille đã chuyển sang cách ngân giọng cao, sang sảng, mà đặc biệt nhất là qua bài Leave This World Behind
Một ca khúc có Lyrics rất "meaningful". Đó là điều đầu tiên khi bất cứ một ai đề cập đến Leave This World Behind của Kreator. Ngay từ cái tên tựa bài hát đã để lại dấu ấn với người nghe. Càng đi sâu vào trong, ta càng cảm nhận được cái mạnh mẽ, tự tin qua tiếng trống của Jurgen, cái tham vọng cháy bỏng muốn bỏ lại tất cả ở đằng sau qua giọng hát mãnh liệt của Mille:
The outside world is cold as ice
Deep inside you're burning
You're raging as you live your life
This can't be all, this is a lie
So take my hand
The pain must end
Into the sky, if you believe we'll fly
Come on let's Leave This World Behind
Cả thế giới bao la kia đang ngày ngày ngập chìm trong băng tuyết lạnh giá. Mọi sự sống dường như dừng lại trong sự chết chóc đến ghê người. Nhưng thẳm sâu trong từng con người, có những ngọn lửa, ngọn lửa của niềm hy vọng, đang khát khao được một lần bùng cháy. Hãy cùng nắm lấy tay nhau, quên đi những sự đau đớn, rằn vặt, để chúng ta cùng cất cánh bay cao, bay đến những miền đất hứa ,để bỏ lại đằng sau cái hiện tại, cái quá khứ đầy thất vọng kia, cùng nhau nhìn ngắm và mơ ước đến tương lai đang vẫy gọi phía trước:
A prescious gift you once forgot
Is awakening this moment
If you believe it becomes real
This energy they could not kill
Đừng bao giờ quên một món quà vô giá mà chúa trời đã ban cho con người. Đó không phải là của cải, là danh vọng. Đó là niềm tin, niềm hy vọng không bao giờ tắt, để mỗi con người chúng ta, dù mạnh mẽ hay yếu đuối, dù tự tin hay mặc cảm đều luôn tìm được cho mình một khát vọng sống, đều nhìn ra trong những gian nan của cuộc đời luôn có những ánh sáng le lắt, nhưng không bao giờ tắt.
Thật sự rất khó tìm ra trong dòng nhạc Thrash Metal, vốn nổi tiếng là "thô lỗ và cục súc" một ca khúc có ca từ hay đến thế. Khác xa với những bản Ballad ngọt ngào chảy tan lòng của Guns'n Roses hay Scorpions, Leave this World Behind không có những giây phút thổn thức, nghẹn ngào, không có những giai điệu sâu lắng. Nhưng cái mà nó mang đến cho bạn là niềm tin bất diệt, để bạn luôn yên tâm rằng, trong mọi khó khăn của cuộc sống, vẫn luôn có một tia nắng phía trước thôi thúc bạn tiến lên, vẫn luôn có một Leave This World Behind bên cạnh, an ủi và thắp sáng hy vọng.
Tiếp đến track thứ hai, Phobia. Đây có thể coi là tiêu điểm thứ hai của OutCast. Đây cũng là ca khúc "khó hiểu" nhất của album này, với lyrics chỉ có độc vài câu hỏi:
Is there something after you,
Something after you?
Is there something after you?
Will it get you?
Can you feel the panic in you,
Feel the panic in you?
Can you feel the panic in you?
Will it break you?
Điểm nhấn trong Phobia chính là tiếng guitar phừng phừng, dai ngoách. Theo ý kiến cá nhân tôi thì đây chính là tiếng guitar định nghĩa hoàn hảo nhất cho thể loại Thrash Metal. Nhiều lần đọc được định nghĩa thể loại này trên các website trong nước và quốc tế, toàn những thứ khó hiểu như: câu guitar accord vè và thô, giai điệu ít và được đánh lặp đi lặp lại nhiều lần, chân trống bass đôi, giọng hát gầm gào như lũ sói... Nhưng bây giờ, nếu hỏi Thrash Metal là thế nào thì Phobia là câu trả lời thuyết phục nhất (ít ra là đối với tôi).
Track 7, lại là ca khúc cùng tên với album, Outcast. Mở đầu là tiếng rí ngắn ngủi, sau đó là tiếng guitar nặng nề với tiếng trống chắc nịch. Tiết tấu của ca khúc khá dứt khoát và giật cục:
All alone
So unreal
Follow illusions
Beyond imagination
All alone
Cannot breathe
Feelings isolated
All your heaven breeds frustration
Các ca khúc còn lại không được xuất sắc như hai bài đầu tiên, nhưng cũng đều là những tác phẩm tuyệt hảo. Khó mà tìm được một khuyết điểm nào trong Outcast. Hãy cùng thả mình theo dòng thác âm thanh mãnh liệt tuôn trào của A better Tomorrow, điểm ra của một album hoàn hảo về mọi mặt, và cùng nhau gào lên:
Day by day we're praying for,
It to come across the shores
It brings new hope, it brings new light
Nameless spirits now they shine
One by one become aware
New consciousness will be there
And all the blind
Now they will see, embrace their minds
To plant the seeds for...
A Better Tomorrow
.....................................
.....................................
.....................................
.....................................
.....................................
.....................................
Những đóng góp và ảnh hưởng của Kreator đối với âm nhạc thế giới là không thể chối cãi. Mặc dù cả 4 "tứ trụ" của Thrash Metal thế giới đều là những ban nhạc của Mỹ, nhưng chắc chắn ở bên kia Đại Tây Dương, nước Đức không hề thua kém. Họ đã sản sinh ra Kreator, vị thủ lĩnh vĩ đại của Thrash Metal Châu Âu, và chắc chắn sẽ không hề thua kém bất cứ ai . Ảnh hưởng của Kreator lên những ban nhạc sau này là rất lớn. Ai thường hay sử dụng chương trình Windows Media Player từ phiên bản 8 trở lên chắc chắn sẽ thấy 1 skin được Microsoft cung cấp sẵn là HeadSpace. Thực chất, đây chính là một skin được thiết kế dựa theo bìa 3 album rất nổi tiếng của Kreator là: Violent Revolution, Behind the Mirror (EP), và Coma of Soul
Violent Revolution
Behind the Mirror
Coma of Soul
Nói đến thế giới của Thrash Metal, đừng bao giờ bỏ qua nước Đức. Có thể không nổi tiếng với những giai điệu huyền ảo, khúc chiết của Heavy Metal như Anh Quốc, không sở trường về những ca khúc tàn bạo, chết chóc của Black, Death Metal như vùng Bắc Âu, nhưng những người Đức có vũ khí riêng của họ. Đó là những âm thanh nặng nề, giận giữ, hung hăng... độc quyền của thể loại Thrash Metal.
Nếu như vào thập kỷ 40, từng đoàn xe tăng bọc thép, từng cỗ đại pháo... của quân Phát Xít làm mưa làm gió trên toàn thế giới, thì giữa thế kỷ 21 này, âm nhạc lại một lần nữa đưa người Đức lên ngôi. Chắc chắn không ai có thể phủ nhận những đóng góp to lớn của các ban nhạc Đức đối với thể loại Thrash Metal như: Accuser, Enslaved, Sodom, Necronomicon, Painful death...mà đặc biệt là "tên trùm" Kreator.
Ban nhạc được thành lập vào năm 1982 ở vùng Altenessen, nước Đức, bởi các thành viên Mille Petrozza: Guitar- Vocals, Roberto "Rob" Fioretti: Bass và Jurgen "Ventor" Reil: Drums, lúc đầu lấy tên là Tormentor (1982-2984). Tất cả các bản demo của ban nhạc đều được phát hành dưới tên này, và chỉ ngay 1 năm trước khi tung ra album đầu tay Endless Paint, các thành viên mới quyết định đổi tên ban nhạc thành Kreator.
Trong thời kỳ đầu, Kreator ( gọi luôn 1 tên thế cho tiện) thường xuyên biểu diễn chỉ với 1 guitarist là Mille Petrozza. Sau khi album debut Endless Paint phát hành vào năm 1985, ban nhạc mới nhận ra được tầm quan trọng của tay guitarist thứ hai, và họ bắt đầu lao vào cuộc tìm kiếm thành viên mới. Nhân vật đầu tiên là Michael Wulf. Tuy nhiên anh chỉ tham gia cùng Kreator trong vài ngày, sau đó đã phải ra đi vì bất đồng ý tưởng với các thành viên khác. Micheal Wulf đã chết trong một tai nạn xe môtô vào năm 1993. Tay guitar thứ hai là Jorg Tritze Trzebiatowski, tham gia từ năm 1986-1989, ra nhập Kreator ngay trước thời điểm ban nhạc tung ra album Pleasure to Kill.
Với Jorg, Kreator bắt đầu thực hiện chuyến lưu diễn đầu tiên của mình để quảng cáo cho album mới Pleasure to Kill. Và ngay lập tức họ lọt vào tầm ngắm của các hãng ghi âm. Vào năm 1989, sau chuyến biểu diễn ở vùng ngoại ô thành phố Essen, Thomas Schadt, chủ bút của một tờ báo âm nhạc khá tên tuổi ở Đức thời bấy giờ đã xuất bản riêng một tạp chí nói về Kreator với tên gọi: "Thrash from Alternessen" . Cùng năm đó, Kreator cho ra album thứ 4 của mình là Extreme Aggression, được thu âm tại Los Angeles, Mỹ dưới nhãn hiệu hãng đĩa Raindy Burn.
Ngay sau đó, những rạn nứt trong mối quan hệ giữa các thành viên lại xảy ra, và hậu quả là guitarist Jorg Tritze Trzebiatowski đã ra đi. Anh tham gia Kreator được 3 năm, từ 1986 đến 1989 và cùng ban nhạc ra được 3 album: Pleasure to Kill, Terrible Certaintly, Extreme Aggression. Người thay thế Jorg là Frank "Blackfire" Gosdzik, tay guitar cũ của nhóm Sodom. Chưa dừng lại ở đó, vào năm 1994 tay trống từng gắn bó nhiều năm, đồng thời cũng là 1 trong 3 thành viên đầu tiên của ban nhạc, Jurgen "Ventor" Reil quyết định nghỉ chơi một thời gian. Tay trống mới là Joe Cangelosi, một người bạn của Frank. Tiếp đến, vào năm 1992, sau khi tung ra album Renewall, tay Bass và đồng thời cũng là thành viên sáng lập Kreator Roberto "Rob" Fioretti cũng quyết định "rũ áo ra đi" để giành thêm thời gian cho gia đình. Tay bass mới là Andreas Herz, tham gia từ năm 1992 đến 1995. Thực ra, Andreas Herz đến với Kreator giống như một "miếng vá" tạm thời, vì trong thời gian này Kreator chỉ cho ra 2 single của mình cùng trong năm 1995 là Isolation và Lost.
Ngoài Andreas, một lý do nữa khiến Kreator phải dừng sáng tác trong một thời gian dài là sự lục cục trong quan hệ giữa ban nhạc và hãng ghi âm Noise Records do Mille Petrozza muốn nhanh chóng kết thúc hợp đồng giữa họ với nhau, trước khi hết thời hạn. Ngay sau khi Kreator tìm được điểm đến mới với hãng ghi âm GUN, bassist Andreas đã phải ra đi, và người thay thế anh là Christian Giesler. Christian tham gia trong Kreator từ năm 1995 đến nay. Đến năm 1996, Kreator đón chào sự quay trở lại của Jurgen "Ventor" Reil, tay trống từng rời Kreator năm 1994 do một số lý do cá nhân. Gặp lại "người xưa", thì ngay sau đó, Kreator lại phải chia tay Frank "Blackfire" Gosdzik, và người thay thế mới là Tommy Vetterli.
Sau thời kỳ lận đận với sự lộn xộn trong đội hình từ năm 1989 đến 1996 ( trong 7 năm này, Kreator đã thay 5 thành viên, chỉ ra được 3 album là Coma of Soul, Renewal và Cause for Conflict, trong đó cũng không có album nào thực sự xuất sắc, trừ Coma of Soul), đến năm 1997, ban nhạc có được thời kỳ sung sức nhất của mình kể từ những sau ngày huy hoàng lúc mới thành lập. Mãi đến tận năm 2001, Kreator mới có sự thay đổi thành viên. Tay guitar Tommy Vetterlli ra đi để nhận lời mời của ban nhạc Coroner, và người thay thế là Sami Yli-Sirnio (giống tên Nhật quá nhỉ ?)
Kreator là một trong những ban nhạc ít ỏi của Châu Âu gây được tiếng vang lớn trên thế giới. Trong thời kỳ rực rỡ nhất của ban nhạc những năm 1986, 1987, 1989, 3 album kinh điển đã ra đời: Pleasure to Kill, Terrible Certainly, Extreme Aggression, trong đó đáng chú ý nhất là Pleasure to Kill, một kiệt tác của Kreator nói riêng và Thrash Metal nói chung. Album này có một cái gì đó rất giống với Killing is my Business...and my Business is good của Megadeth. Đều mở đầu bằng một instrumental lạnh đến tê lòng. Tiếng gió thổi rít qua từng khe núi, dẫn dắt theo sau dải guitar solo day dứt, não nề, thỉnh thoảng lại văng vẳng vài âm thanh hãi hùng của tiếng quạ kêu trong đêm, rồi tiếng guitar clean réo rắt, lanh lảnh len lỏi. Không một lời hát, nhưng ai cũng nhận ra được vẻ thê lương, đượm buồn thoắt ẩn hiện trong từng giai điệu. Một track hoàn hảo, tuy chỉ ngắn ngủi chưa đầy hai phút, với cái tên cũng không kém phần đơn điệu: "Choir Of The Damned", nhưng lại mang trong mình tất cả những tư tưởng, tâm huyết cùng với kỹ thuật thể hiện hoàn hảo của Kreator.
Nhưng ngay sau đó, track thứ hai, Rippin Corpse mang đến một dáng vẻ hoàn toàn khác cho Pleasure to Kill. Những cú riff guitar tàn khốc trên nền trống giã như súng bắn trình làng giới hâm mộ một ca khúc Thrash Metal có tốc độ kinh hoàng thuộc vào hàng nhất nhì (theo tôi thì tốc độ này Necrophobic của Slayer còn thua xa). Hầu như không có phách nghỉ, solo guitar liên tiếp cuộn vào nhau, dồn dập tới tấp như bóp nghẹt thở người nghe. Không chỉ ở tiết tấu, tốc độ, ngay cả lyrics cũng chỉ ra rất rõ sự ghê rợn, hung bạo trong ca khúc này:
He came from the east with weapons full of blood from newborn children (hắn ta đến và mang theo những vũ khí nhuốm đỏ máu của những đứa trẻ mới sinh)
Now he's here in your town to kill you, die at once (và bây giờ hắn đang ở trong thị trấn này, để giết, giết và chỉ giết...)
Until today you've lived your live without any sorrow (nếu ngày hôm nay, bạn đã sống mà không có bất cứ lo nghĩ gì)
At home you've got your child and wife, but what will come tomorrow (bên cạnh những đứa trẻ và người vợ. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày mai ?)
Hay như đoạn tả cảnh giết người man rợ, dã man:
You begin to sweat, you begin to cry
As you watch this scene
At first you see your children die
You wish it was a dream
He eats the heart of your wife
And rips her cunt inside
You know now it's your turn
The others have already died
Tuy được thể hiện bằng ngôn ngữ đầy thú tính, vô nhân đạo, nhưng cái mà Kreator muốn mang lại trong Rippin Corpse chính là lời tố cáo mạnh mẽ vào thế giới ngầm của băng đảng mafia đang hoạt động, được sự bao che dưới bàn tay của chính phủ, để xoá đi dấu vết của những vụ giết người bí ẩn, đầy bất công nhưng không bao giờ được đưa ra ánh sáng. Có thể thấy rõ nhất điều này qua đoạn lời cuối của ca khúc:
Eternal horror, eternal horror
Eternal wickedness, eternal death
Life taking bloodrain neverending death-pain
No one will care when you die
Hay như track thứ 4, ca khúc mang tên của album, Pleasure to Kill, một ca khúc thể hiện được hoàn hảo mọi mặt của album này. Từ kỹ thuật trình diễn nhất quán, vững chắc, đến nhịp điệu dồn dập, tốc độ như gió cuốn. Và hơn hết vẫn là ý nghĩa sâu sa được mang đến đằng sau lớp vỏ tiêu cực, vô nhân tính. Pleasure to Kill nói về nạn cưỡng hiếp phụ nữ đang hoành hành và tràn lan rộng tới mức đáng sợ ở các nước phương Tây. Không một luật pháp nào ra tay ngăn chặn tệ nạn kinh tởm này, để ngày ngày những người phụ nữ vô tội phải sống trong sự lo âu thấp thỏm, không ít người đã phải tự sát khi nhân phẩm và giá trị con người của mình bị những tên vô lương tâm làm nhục. Họ thà chết để giữ nguyên tấm thân trinh trắng của người con gái, hay tình yêu chung thuỷ của người vợ: Pleasure to Kill
Your body is so pretty but how will it look
When my perverted lust is stilled
No one to save you no parents or friends
Because they've already got killed
My only aim is to take many lives
...........
..........
..........
Một album xuất sắc không còn gì để chê trách. Các chủ đề nóng bỏng nhất trong xã hội thời bấy giờ đều được Kreator vạch trần một cách thẳng thắn qua các ca khúc của mình.
Tuy được đóng dấu "Parental Advisory Expilit Lyrics" cho những lời hát bệnh hoạn của mình, nhưng thực sự Pleasure to Kill làm được rất nhiều, không chỉ ở ý nghĩa nhân đạo của ca khúc cùng tên album, mà hàng loạt các ca khúc sau cũng rất tuyệt vời như: Riot of Violence, Take their Lives, Command of the Blade....
Ngoài Pleasure to Kill ra, các album khác của Kreator cũng cực kỳ đáng nghe. Với tiêu điểm là 3 album Pleasure to Kill, Terrible Certainly, Extreme Aggression, Kreator đã thực sự được nâng lên hàng những ban nhạc nổi đình nổi đám nhất ở Châu Âu, mở ra một thời kỳ mới sau này. Tour diễn lớn nhất trong lịch sử qua hàng loạt các nước như: Australia, Japan, Argentina, Brazil, Chile, Moscow,Czech, Slovakia... đã đưa tên tuổi Kreator vang khắp thế giới, đến với những người hâm mộ khó tính nhất.
Không ngủ quên trên chiến thắng, năm 1997, Kreator cho ra đời thêm một kiệt tác nữa của mình, Outcast, là bằng chứng điển hình cho sức sáng tạo mãnh liệt của ban nhạc. Đã qua 15 năm trong sự nghiệp, nhưng âm nhạc nhưng Kreator vẫn không hề mất đi sự cuốn hút, ma lực mãnh liệt trong từng ca khúc của mình. Outcast mang một dáng vẻ khác, khác nhiều so với Pleasure to Kill. Nếu điểm nhấn ở Pleasure to Kill chính là tốc độ kinh hoàng của những dải guitar lê thê dài dằng dặc, thì trong OutCast, không ai có thể phủ nhận được ấn tượng đầu tiên đến từ tiếng trống mạnh mẽ của Jurgen. Sau khi rời ban nhạc một thời gian từ năm 1994 đến 1996, ngay từ lần trở lại đầu tiên của mình, Jurgen đã không làm những fan hâm mộ của Kreator phải thất vọng. Ngoài tay trống Jurgen ra, thủ lĩnh, đồng thời cũng là thành viên trung thành nhất của Kreator Mille Petrozza cũng đã khẳng định được phong cách mới lạ của mình. Không còn là kiểu trình diễn giọng hát cục cằn, khô cứng mà giờ đây Mille đã chuyển sang cách ngân giọng cao, sang sảng, mà đặc biệt nhất là qua bài Leave This World Behind
Một ca khúc có Lyrics rất "meaningful". Đó là điều đầu tiên khi bất cứ một ai đề cập đến Leave This World Behind của Kreator. Ngay từ cái tên tựa bài hát đã để lại dấu ấn với người nghe. Càng đi sâu vào trong, ta càng cảm nhận được cái mạnh mẽ, tự tin qua tiếng trống của Jurgen, cái tham vọng cháy bỏng muốn bỏ lại tất cả ở đằng sau qua giọng hát mãnh liệt của Mille:
The outside world is cold as ice
Deep inside you're burning
You're raging as you live your life
This can't be all, this is a lie
So take my hand
The pain must end
Into the sky, if you believe we'll fly
Come on let's Leave This World Behind
Cả thế giới bao la kia đang ngày ngày ngập chìm trong băng tuyết lạnh giá. Mọi sự sống dường như dừng lại trong sự chết chóc đến ghê người. Nhưng thẳm sâu trong từng con người, có những ngọn lửa, ngọn lửa của niềm hy vọng, đang khát khao được một lần bùng cháy. Hãy cùng nắm lấy tay nhau, quên đi những sự đau đớn, rằn vặt, để chúng ta cùng cất cánh bay cao, bay đến những miền đất hứa ,để bỏ lại đằng sau cái hiện tại, cái quá khứ đầy thất vọng kia, cùng nhau nhìn ngắm và mơ ước đến tương lai đang vẫy gọi phía trước:
A prescious gift you once forgot
Is awakening this moment
If you believe it becomes real
This energy they could not kill
Đừng bao giờ quên một món quà vô giá mà chúa trời đã ban cho con người. Đó không phải là của cải, là danh vọng. Đó là niềm tin, niềm hy vọng không bao giờ tắt, để mỗi con người chúng ta, dù mạnh mẽ hay yếu đuối, dù tự tin hay mặc cảm đều luôn tìm được cho mình một khát vọng sống, đều nhìn ra trong những gian nan của cuộc đời luôn có những ánh sáng le lắt, nhưng không bao giờ tắt.
Thật sự rất khó tìm ra trong dòng nhạc Thrash Metal, vốn nổi tiếng là "thô lỗ và cục súc" một ca khúc có ca từ hay đến thế. Khác xa với những bản Ballad ngọt ngào chảy tan lòng của Guns'n Roses hay Scorpions, Leave this World Behind không có những giây phút thổn thức, nghẹn ngào, không có những giai điệu sâu lắng. Nhưng cái mà nó mang đến cho bạn là niềm tin bất diệt, để bạn luôn yên tâm rằng, trong mọi khó khăn của cuộc sống, vẫn luôn có một tia nắng phía trước thôi thúc bạn tiến lên, vẫn luôn có một Leave This World Behind bên cạnh, an ủi và thắp sáng hy vọng.
Tiếp đến track thứ hai, Phobia. Đây có thể coi là tiêu điểm thứ hai của OutCast. Đây cũng là ca khúc "khó hiểu" nhất của album này, với lyrics chỉ có độc vài câu hỏi:
Is there something after you,
Something after you?
Is there something after you?
Will it get you?
Can you feel the panic in you,
Feel the panic in you?
Can you feel the panic in you?
Will it break you?
Điểm nhấn trong Phobia chính là tiếng guitar phừng phừng, dai ngoách. Theo ý kiến cá nhân tôi thì đây chính là tiếng guitar định nghĩa hoàn hảo nhất cho thể loại Thrash Metal. Nhiều lần đọc được định nghĩa thể loại này trên các website trong nước và quốc tế, toàn những thứ khó hiểu như: câu guitar accord vè và thô, giai điệu ít và được đánh lặp đi lặp lại nhiều lần, chân trống bass đôi, giọng hát gầm gào như lũ sói... Nhưng bây giờ, nếu hỏi Thrash Metal là thế nào thì Phobia là câu trả lời thuyết phục nhất (ít ra là đối với tôi).
Track 7, lại là ca khúc cùng tên với album, Outcast. Mở đầu là tiếng rí ngắn ngủi, sau đó là tiếng guitar nặng nề với tiếng trống chắc nịch. Tiết tấu của ca khúc khá dứt khoát và giật cục:
All alone
So unreal
Follow illusions
Beyond imagination
All alone
Cannot breathe
Feelings isolated
All your heaven breeds frustration
Các ca khúc còn lại không được xuất sắc như hai bài đầu tiên, nhưng cũng đều là những tác phẩm tuyệt hảo. Khó mà tìm được một khuyết điểm nào trong Outcast. Hãy cùng thả mình theo dòng thác âm thanh mãnh liệt tuôn trào của A better Tomorrow, điểm ra của một album hoàn hảo về mọi mặt, và cùng nhau gào lên:
Day by day we're praying for,
It to come across the shores
It brings new hope, it brings new light
Nameless spirits now they shine
One by one become aware
New consciousness will be there
And all the blind
Now they will see, embrace their minds
To plant the seeds for...
A Better Tomorrow
.....................................
.....................................
.....................................
.....................................
.....................................
.....................................
Những đóng góp và ảnh hưởng của Kreator đối với âm nhạc thế giới là không thể chối cãi. Mặc dù cả 4 "tứ trụ" của Thrash Metal thế giới đều là những ban nhạc của Mỹ, nhưng chắc chắn ở bên kia Đại Tây Dương, nước Đức không hề thua kém. Họ đã sản sinh ra Kreator, vị thủ lĩnh vĩ đại của Thrash Metal Châu Âu, và chắc chắn sẽ không hề thua kém bất cứ ai . Ảnh hưởng của Kreator lên những ban nhạc sau này là rất lớn. Ai thường hay sử dụng chương trình Windows Media Player từ phiên bản 8 trở lên chắc chắn sẽ thấy 1 skin được Microsoft cung cấp sẵn là HeadSpace. Thực chất, đây chính là một skin được thiết kế dựa theo bìa 3 album rất nổi tiếng của Kreator là: Violent Revolution, Behind the Mirror (EP), và Coma of Soul
Violent Revolution
Behind the Mirror
Coma of Soul
Chỉnh sửa lần cuối: