Không phải cứ học trường chuyên mới giỏi

Đỗ Huyền My
(Sagittarius)

Điều hành viên
"Phần mềm cho học sinh" của một học sinh

Phần mềm công cụ học tập cho học sinh phổ thông của Nguyễn Ngọc Quỳnh được nhiều học sinh sử dụng. Tác giả của phần mềm này đến với tin học một cách tình cờ, Quỳnh hiện đang học lớp 12, Trường trung học phổ thông Trần Nhân Tông, Hà Nội.
Hơn 5.000 lượt truy cập trên mạng tải sản phẩm ấy về dùng "Tool for pupils" là phần mềm công cụ học tập cho học sinh phổ thông. Tác giả của nó là học sinh chưa hề tham gia một lớp tin học nào, chỉ tình cờ "chớp thời cơ" từ cuốn sách cũ mà nên chuyện. Đó là Nguyễn Ngọc Quỳnh - học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội.

"Có cách nào giúp mình mau chóng nắm được các chuỗi phản ứng hóa học, vẽ đồ thị chính xác, học thuộc lòng... nhanh nhất không nhỉ?". Mặc dù là học sinh giỏi nhiều năm liền nhưng Quỳnh vẫn thấy khó khăn khi cầm sách học bài. Đầu hè lớp 10, Quỳnh mua được một cuốn sách cũ kỹ trong đống sách của bà đồng nát với giá chỉ 1.000 đồng. Lần đầu tiên Quỳnh làm quen với máy tính không phải bằng trò chơi nữa mà bằng những bài toán có sẵn trong cuốn sách về ngôn ngữ Pascal. Ban đầu chỉ là gõ gõ cho vui, về sau Quỳnh tìm cách và giải được tất cả bài tập trong sách. Quỳnh "ngẫu hững" đề ra bài tập mới (khó, dễ có đủ) rồi tự tìm cách giải tối ưu nhất. Dần dà phát hiện ra ứng dụng hấp dẫn của Pascal, Quỳnh thử soạn các phần mềm đơn giản để chơi với máy như carô, chơi bài...".

"Tại sao không kết hợp tin học với các môn học khác?" – ý nghĩa ấy lóe lên nhưng phải mất một thời gian dài sau đó Quỳnh mới định hình cho sản phẩm của mình. "Tool for pupils – công cụ học tập cho HS phổ thông" (http://kickme.to/toolforpupils) ban đầu chỉ là chương trình giúp học thuộc dễ dàng các bài thơ (tự cắt bớt ngẫu nhiên một số từ trong bài, có phần gợi ý..., độ khó từ 10-90%), sau đó tiến tới giúp HS học toán-lý-hóa. Điểm mạnh tiêu biểu, được đầu tư công phu nhất trong "Tool for pupils" phải kể đến phần khảo sát đồ thị: chỉ cần nhập thông tin tóm tắt của đề bài và ấn phím "enter", chương trình mau chóng vẽ thành hình đẹp, chính xác, có thể phóng to thu nhỏ, sử dụng được tham số khi vẽ... giúp HS có cái nhìn trực quan dễ hiểu về môn học. Chương trình còn giải được các bài toán cơ bản trong chương trình toán, lý phổ thông (như cơ dao động con lắc, điện xoay chiều, quang hình, toán tam giác...) với hướng giải, bài giải cụ thể hoặc nhiều cách giải khác nhau. Riêng phần hóa, "Tool for pupils" cung cấp một mục "trắc nghiệm chuỗi phản ứng hóa hữu cơ" với hình ảnh các phản ứng trực quan, dễ nhớ (có thể làm bài tập theo dạng công thức phân tử hay tên gọi). Đặc biệt thú vị là chương trình có phần... "mở" cho phép người sử dụng có thể cập nhật thêm "hàng hóa" làm phong phú "kho" công thức và "kho" yếu tố hoặc tự tạo những mục giải toán riêng theo ý thích với những công thức do chính các bạn đưa thêm vào. Với phần mềm này, Nguyễn Ngọc Quỳnh đã nhận được nhiều giải thưởng như: giải ba lập trình viên cấp quận, giải ba lập trình tin học không chuyên cấp TP, giải nhất lập trình tin học không chuyên toàn quốc.

"Chỉ là một "cõi riêng" cho chính mình thôi, không ngờ lại được bạn bè tiếp nhận nhiệt tình quá. Bạn này "cóp" cho bạn kia. Nhiều HS lớp 12 các trường khác cũng lên web tải về sử dụng miễn phí "Tool for pupils" nữa" - Quỳnh rất vui với kết quả này. Mới tiếp cận công nghệ thông tin, lại chưa kinh qua trường lớp nào nên Quỳnh gặp không ít khó khăn. "Nhưng... càng giải quyết những khó khăn càng thấy hay và tâm đắc" - Quỳnh tâm sự. Những khi bí quá Quỳnh mới đem hỏi thầy Tùng (phụ trách hướng nghiệp, người đã "đặc cách" cho Quỳnh nhiều bài tập Pascal. Trong dự định Quỳnh sẽ tiếp tục trang bị "Tool for pupils" không chỉ cho HS lớp 12 mà cho cả khối lớp 9-10-11, không chỉ có toán – lý – hóa mà còn cả sinh, lịch sử... Ý tưởng của Quỳnh nói ra có vẻ... cao siêu nhưng trong thâm tâm Quỳnh mong muốn "Tool for pupils" sẽ giống như một thầy giáo... ảo, theo dõi cả một quá trình học, có nhận xét, đánh giá HS của mình".

(theo edu.net)
 
:) Cái này hay quá. Theo tao nếu có thành lập quỹ học bổng thì cứ những người thế này mà trao này, không nhất thiết phải giới hạn trong trường Ams đâu.
 
Back
Bên trên