Rock ''''n'''' Roll
Trong khi vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị chính phủ Mỹ trục xuất, thì John lại nhận ra rằng anh đang gặp phải một nguy cơ lớn với luật pháp, nguy cơ này có từ người đứng đầu Roulette Record là Morris Levy. Trong một cuộc phỏng vấn, John có xác nhận là bài hát Come Together của anh có mượn phong cách từ bài You Can''''t Catch Me của Chuck Berry do Levy phát hành, và anh có sử dụng câu Here come old flat-top của bài hát này. Levy cho rằng John đã vi phạm bản quyền nhưng đồng ý sẽ bãi nại nếu anh đồng ý thu âm ít nhất là ba bài hát cho Levy phát hành trong album kế tiếp sau Mind Games. Trong khi xem lại phần danh sách phát hành nhạc của Levy, John đã tìm thấy rất nhiều bài hát mà anh yêu thích từ trước nên đã quyết định sẽ làm một album đầy đủ các bài hát được sáng tác bởi các nghệ sĩ của Levy và từ các nghệ sĩ khác.
Sau khi ly thân Yoko mùa thu năm 1973, trở lại Los Angeles cùng May Pang, John kết hợp với Phil Spector để thu album tại hai hãng thu âm là A&M Records Studios và Gold Star Recording Studios. Bởi vì cá tính mạnh thế nên trong quá trình thu âm, không khí làm việc trở nên lộn xộn mất trật tự vì cả hai đều rượu chè và John trở nên thái quá như thường lệ. Sau khi hãng A&M từ chối làm việc tiếp với hai người, Spector biến mất cùng với toàn bộ các cuộn băng thu được khiến trong vòng vài tháng không ai biết ông ta ở đâu. Sau đó Phil có gọi cho John và nói là ông ta có băng thu vụ John Dean nằm trong scandal Watergate mới xảy ra. John thì lại suy luận rằng ý của Spector là ông ta có các bản thu gốc của album. Các cuộc gọi lại sau đó của John chỉ cho anh biết được thông tin là Spector đã bị tai nạn, đang hôn mê và có thể đã chết. Và trong tình huống này, John chẳng thể làm gì được.
Cũng trong thời gian đó, John gặp Harry Nilsson và Ringo tại Los Angeles. Khi gặp hai người này, John đã dừng công việc của anh lại và tham gia sản xuất album Pussy Cats của Nilsson cũng như đóng góp sáng tác cho album Goodnight Vienna của Ringo. Sau đó anh bắt đầu tập trung viết ca khúc cho Walls and Bridges và chuyển về New York cùng May Pang vào mùa hè năm 1974.
Trước khi bắt đầu thu Walls and Bridges tại New York, John nhận được một gói bưu kiện từ Spector đó là các cuộn băng gốc đã bị thất lạc. Nó sau đó được phục hồi bởi Capitol Records với giá là 90,000 đô la. Vì không muốn dừng lại, John đã cất các cuộn băng đi và hoàn thành Walls and Bridges trước rồi sau đó mới quay trở lại để xem xét. Trong khi xem xét, John nhận thấy giọng của anh bị rượu làm ảnh hưởng, và Spector thu âm chứa đầy lỗi kĩ thuật. Anh đã quyết định mời những người đã tham gia thu âm Walls and Bridges, chỉnh sửa biên tập chín bài hát mới trong vòng vài ngày và thu các đoạn vocal cho một vài băng thu bởi Spector trước đó.
Roots
Khi Walls and Bridges ra đời trước, John coi như đã gật đầu với thỏa thuận của Levy khi anh cho vào album bản Ya Ya của Lee Dorsey, thu cùng con trai Julian. Khi album này đạt được vị trí số một tại Mỹ và đĩa đơn Whatever Gets You Thru The Night cũng đạt được vị trí số một, Morris Levy không cảm thấy hài lòng với Ya Ya và đã đe dọa sẽ kiện lại. John đã giải thích cho Levy thấy rằng album cover đã thực sự được thu âm và gửi cho ông ta một bản sao thu thô để kiểm tra. Levy liền yêu cầu được trực tiếp phát hành album, qua thư gửi tới John, thông qua hãng Adam VIII của ông ta, bỏ qua hãng Capitol và EMI, chia sẻ lợi nhuận với John khi phát hành. John đồng ý nhưng anh cũng biết rằng phải anh cần có được sự chấp thuận từ hai hãng trên để thực hiện thỏa thuận.
Vì đã đầu tư quá nhiều tiền của và thời gian vào Rock ''n'' Roll nên cả Capitol và EMI lẫn Apple đầu không muốn từ bỏ. Các hãng này yêu cầu John phải thực hiện hợp đồng thu âm đã kí và vì thế đề nghị của Levy không thể thực hiện được.
Cảm thấy như bị phản bội, Levy đã cho phát hành một album với cái tên là Roots từ các băng thu mà John đã cung cấp trước đó, rồi sử dụng hình của John cho phần bìa và tiến hành các kế hoạch quảng bá như đã định. Đồng thời ông ta kiện John, EMI và Capitol, bắt phải bồi thường 42 triệu đô la vì đã phá vỡ hợp đồng. John nhanh chóng kết thúc các bản thu của mình cho album, để lại một vài bài hát cho lần lựa chọn cuối cùng và chọn một bức hình chụp anh tại Hamburg Đức để làm phần bìa. Đến năm 1975, hãng Capital Records ráo riết chuẩn bị cho việc phát hành một cách nhanh chóng album. Cũng trong thời điểm này, John hòa giải với Yoko.
Rock ''n'' Roll
Khi được phát hành, Rock ''n'' Roll lại trở thành một hit nữa của John khi nó đạt vị trí thứ 6 cả ở Anh và Mỹ, đạt mức đĩa vàng. Bản Stand By Me cũng trở thành hit trong US Top 20 mùa xuân năm đó. Một quyển bài hát đi kèm cũng được phát hành, trong đó có chứa các phần nhạc gốc, tiểu sử của các nhà sáng tác cũng như ghi chú của John và về tập hợp các bài hát này. Không may là do sự trì hoãn trong việc hoàn thành album, cũng như việc một số nghệ sĩ đã thu lại các bản hit của họ trong thời gian này nên tiềm năng thương mại của album cũng bị giảm sút.
Không lâu sau khi album ra đời, Yoko phát hiện ra là bà đã có thai. Không muốn phải mất đứa con sau ba lần xảy thai, John quyết định dừng tất cả công việc lại. Sean Lennon sinh ra đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 35 của John, sau khi Shaved Fish được phát hành. Từ đó John không thu thêm một album nào nữa cho tới tận năm 1980.
Lại nói về vụ kiện của Levy, sau khi ra tòa John, EMI và Capitol đã thắng kiện. Với việc thua kiện này, Levy phải chấp nhận việc bồi thường cho việc phá vỡ hợp đồng thu bài You Can''t Catch Me và phải trả hết án phí, trong đó bao gồm 42,000 đô la cho John vì đã xâm hại tới danh tiếng của anh. Cũng vì thế mà Roots đã bị ngừng phân phối, cùng với sự thất vọng của John về sự nghèo nàn kém hiệu quả của việc yêu cầu mua qua thư vì anh đã phải chờ hàng tháng trời để nhận được nó.
Nội dung hai album gồm
Rock ''n'' Roll
1. "Be-Bop-A-Lula" (Davis/Gene Vincent) – 2:39
2. "Stand by Me" (Jerry Leiber/Mike Stoller/Ben E. King) – 3:26
3. "Medley: Rip It Up/Ready Teddy" (Blackwell/Marascalco) – 1:33
4. "You Can''t Catch Me" (Chuck Berry) – 4:51
5. "Ain''t That a Shame" (Fats Domino/Bartholomew) – 2:38
6. "Do You Wanna Dance" (Bobby Freeman) – 3:15
7. "Sweet Little Sixteen" (Chuck Berry) – 3:01
8. "Slippin'' and Slidin''" (Penniman/Bocage/Collins/Smith) – 2:16
9. "Peggy Sue" (Allison/Petty/Buddy Holly) – 2:06
10. "Medley: Bring It On Home to Me/Send Me Some Lovin''" (Sam Cooke)/(Marascalco/Price) – 3:41
11. "Bony Moronie" (Larry Williams) – 3:47
12. "Ya Ya" (Dorsey/Lewis/Robinson) – 2:17
13. "Just Because" (Price) – 4:25
Roots
Side One:
1. Be-Bop-A -Lula (Davis/Gene Vincent) – 2:39
2. Ain''t That A Shame (Fats Domino/Bartholomew) – 2:34
3. Stand By Me (Jerry Leiber/Mike Stoller/Ben E. King) – 3:26
4. Sweet Little Sixteen (Chuck Berry) – 3:01
5. Rip It Up (Blackwell/Marascalco) – 1:33
6. Angel Baby – 3:42
7. Do You Want To Dance (Bobby Freeman) – 3:02
8. You Can''t Catch Me (Chuck Berry) – 4:03
Side Two:
1. Bony Moronie (Larry Williams) – 3:47
2. Peggy Sue (Allison/Petty/Buddy Holly) – 2:06
3. Bring It On Home To Me (Sam Cooke)/(Marascalco/Price) – 3:41
4. Slippin'' & Slidin'' (Penniman/Bocage/Collins/Smith) – 2:20
5. Be My Baby – 4:34
6. Ya Ya (Dorsey/Lewis/Robinson) – 2:17
7. Just Because (Price) – 4:25