Impressionism - Trường phái ấn tượng được đánh dấu khởi đầu bằng năm 1874, khi một nhóm nghệ sĩ cùng nhau mở triển lãm, chủ yếu là trưng bày các bức hoạ nhỏ, bất nghi thức. Trong kỳ triển lãm đầu tiên, giới phê bình đã dùng ngay tên tác phẩm của Claude Monet là Ấn Tượng, Bình Minh (Impression, Sunrise, sơn dầu vẽ năm 1872) để đặt tên cho nhóm này. Và thế là cái tên Impressionist - Các nhà ấn tượng đã trở thành cái tên được cả nhóm nghệ sĩ chấp nhận.
Nhóm Ấn Tượng - Impressionism có lẽ là trường phái nghệ thuật được biết đến nhiều nhất và ưa thích nhất trong lịch sử hội hoạ thế giới. Điểm nổi bật của họ là màu sáng và tươi, đi cùng với lối nhìn bất nghi thức về thế giới. Tuy vậy, qua lối nhìn đó trong bối cảnh đương thời, tức Paris những năm 1870, trường phái nghệ thuật này bị coi là kích động và gây nhiều tranh cãi. Người ta thậm chí còn đặt vấn đề là lối vẽ này đe doạ các giá trị nghệ thuật là phương tiện gìn giữ.
Mục đích thể hiện trong các tranh vẽ của họ là tóm bắt được những hiệu ứng thị giác ghi nhận được từ thế giới xung quanh. Với Monet, điều này đặc biệt có nghĩa là tóm bắt hiệu ứng của ánh sáng cùng thời tiết, thể hiện qua các vết trên những bức vẽ ngoài trời.
Đối chiếu các cuộc triển lãm Ấn Tượng với xã hội Pháp thời bấy giờ, có thể thấy nghệ thuật của họ là một loại hình thách thức đặc biệt, thậm chí nội dung còn mang tính cách mạng. Trong những năm tháng đó, các họa sĩ Ấn Tượng chỉ tìm kiếm được sự ủng hộ từ một nhóm nhỏ bạn bè trung thành, chủ yếu là giới hoạ sĩ cùng thời, và nhà văn, nhà buôn tranh.
Từ thập niên 1880 trở đi, tiếng tăm và vị trí của nhóm Ấn Tượng đã nhanh chóng lan truyền rộng khắp và gây ảnh hưởng lên nhiều họa sĩ trẻ. Paul Gauguin đem tranh triển lãm chung với nhóm Ấn Tượng trong lối vẽ gần giống với Pissarro. Nhưng sau đó Gauguin từ bỏ tư tưởng của Ấn tượng lệ thuộc vào thế giới tự nhiên, để chuyển sang lối tư duy tưởng tượng. Vincent van Gogh khi đến Paris vào năm 1886 đã bị nhóm Ấn tượng làm ảnh hưởng ngay lập tức. Từ phong cách Ấn tượng Van Gogh đã tạo ra các đường cọ quyết liệt và màu sắc chát chúa.
Vào năm 1900, ảnh hưởng của Ấn Tượng đã lan ra khắp thế giới phương Tây và các tác phẩm của các hoạ sĩ gốc cho trường phái Ấn Tượng được bán với giá rất cao trên thị trường mỹ thuật quốc tế.
( Dịch từ Fine Art History )