HipHop muôn năm

Hoàng Thanh Mai
(congchuahahaha)

New Member
"Âm nhạc phổ thông trong cuộc sống của giới trẻ hiện nay không chỉ là sự độc quyền của các thể loại Rock , pop v.v..v.v mà còn là thể loại nhạc Rap rất được nhìu giới trẻ ở các khu ngoại ô lần nội thành ở các thành phố lớn ở Mỹ hâm mộ . Rap quen thuộc với cả 2 phái nam , nữ và quan trọng hơn là 75% số đĩa nhạc Rap bán ra là do người da trắng mua ..."
Nhạc Rap là thể loại nhạc "popular" của người Mỹ gốc Phi có ảnh hưởng và phổ biến nhất trong thập niên 80 và 90 . Những người thai nghén ra nhạc Rap thực ra chính là những người xuất thân từ rock và các dòng nhạc khác . Với những người này âm nhạc , âm nhạc của họ chủ yếu được dùng để kể chuyện , thực hiện những từ có vần điệu nhịp nhàng hòa theo âm thanh của nhạc cụ và tiết điệu . Những ca khúc blue hát như nói , những trích đoạn từ thánh kinh đựơc xướng lên và nhìu câu thể danh ngôn được đưa vào bài hát có vần điệu .......
- Đã có nhìu ngã rẽ chính dẫn đến nhạc Rap hiện diện trong một số khuynh hướng tồn tại vào cuối thập niên 60 và những năm 70. Thí dụ : nhạc funk và disco trong thể loại R&B , đã được lược bỏ chất soul trong nó , và chỉ giữ lại phần nhịp điệu cơ bản nhất , chú trọng nhìu hơn phần nhạc cụ và phần giọng hát là những công cụ trước kia theo thói quen chỉ dùng để phụ họa , tô điểm trong một số ca khúc thể loại này . Nhiều nghệ sĩ đã sử dụng lối nói ngẫu hứng nghĩ sao nói vậy trên nền nhạc funk , vẫn thường xuyên được các Rapper đương thời sử dụng .Ngoài ra còn phải kể thêm hai ảnh hưởng khách quan khác có nguồn gốc bên ngoài dòng nhạc chủ đạo rock và R&B:
+ Vào đầu những năm 70 nhiều ban nhạc đã trình bày các ca khúc có đề tài chính trị được lồng 1 cách khéo léo dưới hình thức những câu chuyện đề cập cuộc sống dân thành thị và những người Mỹ gốc Phi dựa trên âm thanh gõ nhịp của nhạc Jazz
+ Trong thể loại reggea đã sử dụng phổ biến các DJ( Disc Jockey ) để nói nhanh , vọng lên những âm thanh nhạc cụ khi họ điều phối các hệ thống âm thanh phù hợp với các điệu nhảy .Thành phố NewYork , Brooklyn và nhất là phố Bronx , quê hương thứ 2 của cộng đồng người JAMAICA đông đúc là những nơi được nhắc đến khi nói đến nơi khai sinh của nhạc Rap . Những DJ người JAMAICA , đặc biệt là DJ Kool Herc ( được coi là người đầu tiên ) đã phối các âm thanh từ một số các Turntable (mặt xoay hình tròn , trên đó có đặt đĩa nhạc của máy hát đĩa phonograph) . Bộ phận này đã trở lên không thể thiếu và là 1 trong những dấu hiệu nhận diện của Rap
Đến năm 1979 khi kỹ thuật hòa âm thanh lớn được áp dụng cho nhạc Rap thì nó thực sự mới được chú ý tới . Thành công của Sugarhill trong thập niên 80 đã đánh dấu bước ngoặt thật sự cho Rap , tạo ra 1 tác động rộng khắp dẫu thứ hạng của nó chỉ ở mức khiêm tốn . Không bao lâu nữa nhạc Rap sẽ có vị trí xứng đáng không thể bị bỏ quên một cách tầm thường vô vị . Lời nhận xét này của những người trong cuộc đã nhanh chóng được các cư dân trong khu phố người da đen (ghetto) hưởng ứng trước các phương tiện truyền thông khác như nhật báo hoặc chương trình TV
Nửa sau thập niên 80 đã chứng kiến sự nở rộ của trào lưu nhạc Rap cùng với sự đăng quang của các anh tài như LL.Cool và Hammer.. Nhạc Rap bắt đầu mang tầm cỡ quốc gia và phát triển rộng khắp . CÔng nghệ sản xuất ngày càng tinh tế hơn với việc sử dụng các thiết bị điện tử hiệu chỉnh theo ý muốn và quan trọng hơn là được phép trọn lọc các đoạn nhạc mẫu từ các nguồn thu , cùng với các turntable cho ra những âm thanh "cọ quẹt" không thể thiếu kỹ thuật tăng cường việc nhấn mạnh trên các nhịp điện tử này dẫn đến việc bình dân hóa thuật ngữ "hiphop" , một tên gọi mà đến nay vẫn hay được sử dụng thay cho nhạc Rap . Beasties Boys một ban nhạc người da trắng Mỹ , xuất thân từ nhạc funk đã đưa nhạc Rap tiến sâu vào dòng nhạc chính thống của giới Mỹ trung lưu bằng sự lai tạp nhìu giòng nhạc hip-hop,hard rock,braggadocio...
Và đến nay , vượt trội hơn hẳn các thể loại nhạc khác , nhạc rap và hip-hop cùng với những biến thể và các thuật ngữ riêng đã trở nên không thể thiếu trong đời sống văn hóa . Đây là một thành công lớn và là một huơng vị riêng của nhạc hip-hop vì không dễ gì có thể làm đảo lộn những khuynh hướng thưởng thức của giới nghe nhạc khó chấp nhận những âm thanh lạ .........
-------------
Mọi người thấy chưa Rap Hip-Hop muôn năm
 
Thực ra, Rap-Hiphop do người da đen sống trong những khu ổ chuột của Mỹ và 1 số nước Mỹ Latinh khai phá và phát triển! Nhưng chủ đề thường rất rất bình dân, được hát theo lối như kể truyện, hoặc chỉ đơn giản là suy nghĩ, tâm sự của 1 ai đó. Nhưng động cơ nào thực sự thúc đẩy thể loại nhạc sử dụng mouth hết công suất?
Chính xác là do sự nghèo đói của cuộc sống ổ chuột!!! Họ tự tạo ra thứ âm thanh riêng của họ, những người đc gọi mỉa mai là BLACKIE ấy! Một số người mô phỏng các giai điệu bằng mouth và cũng hát theo các giai điệu đó. Dần dần biến thái thành R&B... và đến RAP-HIPHOP...
Ngày nay, RAP-HIPHOP đc bổ sung rất nhìu công cụ, trong đó phải nói đến DJ... Thanks!
 
Đúng đó chứ.Lúc đầu Rap chỉ là dạng nói đơn thuần nhưng sau có thêm những âm thanh điện tử nên mới ra đời tên gọi Hip-Hop
 
quấn áo ko quan trọng lém , tha` bít nghe hiphop ma` ko mặc hh con` hơn mặc đồ hh đẹp vãi lúa ma` đầu chẳng co' chút gi` ( loại nay` nhìu vô kể , chẳng qua voi đú , chó cũng đú , thấy ng` ta` mặc cũng bắt trc ma` ko bit bắt trc cái ze`)
 
Sean "Puffy" Combs -- hay Puff Daddy, một ông bầu nhạc phải nói là thành công nhất thập niên 90, được biết tới với hàng triệu dollar doanh thu âm nhạc cho hãng thu âm Badboy Entertainment, đứng tên sản xuất cho các tên tuổi như the Notorious B.I.G., Craig Mack, Faith Evans , 112, Total và đẩy lên bậc vinh quang trên sân khấu hiphop với chính tên tuổi của mình. Với hàng chục triệu doanh thu từ các đĩa nhạc, và danh hiệu người viết ca khúc của năm 1996 do ASCAP tổ chức, Combs cũng ko ít lần bị các trỉ trích từ các hiệp hội hiphop về một thứ âm nhạc đi theo bản lề, hay dựa và những kiểu mẫu sẵn có cho các hit của anh. Một nhà quản lý A&R thành công cho hãng thu âm Uptown Record trong những năm đầu thập niên 90 đưa ra các hit lớn đầu tiên cho Father MC , Mary J. Blige , và Jodeci , Combs tạo dựng riêng cho mình nhãn hiệu Bad Boy, nhận Notorious B.I.G., Evans, và Craig Mack và có đủ các hit để có thể liên minh cùng hãng phim Arista Records. Một mối thù truyền kiếp với hãng thu âm Death Row Records (nơi có Tupac Shakur và Suge Knight đang phụng sự cũng như vùng Miền Tây nơi có Notorious B.I.G. and Combs) đã phải kết thúc sau cái chết của Shakur và Knight thì bị bắt giam cuối năm 1996. Sáu tháng sau đó, trong lúc khóc thương người đồng sự Notorious B.I.G, Combs đã làm nên giờ phút sáng chói trong các bảng xếp hạng của một năm đầy ánh hào quang, 1997.

Sinh năm 1970, Sean Combs đã có một thời thơ ấu tại Harlem, gần Mt.Vernon, NY. Khá tinh ranh trong việc giao thương chuyển hàng, Combs được nhập học tại ĐH Howard ở Washington D.C, và trong khi chơi cùng và cũng khá tin tưởng người bạn cùng tuổi Heavy D để mong được vào làm trong hãng thu âm Uptown Record. Vài tháng sau, Combs đã trở thành một chyên gia A&R, với cương vị phó chủ tịch, trở thành nhà sản xuất chính cho Father MC năm 1990 với đĩa nhạc Father’s Day, và sau đó đã trở thành một HIT.
Thành công tiếp với các album cho các đại đế sau này như Mary J. Blige (What's the 411?) và Heavy D & the Boyz (Blue Funk) trong suốt năm 1992, Combs đã nhiều lần gây sock cho hãng với nhiều quyết định tỏ rõ hơi chút tham vọng. Năm 1993, Combs phối âm lại một số ca khúc và khá liều lĩnh khi xây dựng cho mình một nhãn hiệu riêng Bad Boy Entertainment. Và sau hơn một năm làm việc cật lực, Combs cuối cùng đã tạo dựng nên hai hình hài đầu tiên nguời làm hợp âm EPMD Craig Mack và Notorious B.I.G. Mack đã khá nổi đình nổi đám khoảng giữa năm 1994 khi ca khúc phối âm lại "Flava in Ya Ear" (kết hợp cùng LL Cool J , Busta Rhymes , Rampage , và Notorious B.I.G.) đứng trong Top 10 và trở thành bạch kim đầu tiên của Bad Boy. Còn B.I.G nốt tiếp theo đó vào đầu năm 1995 khi ca khúc "Big Poppa" được ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng. Album Project: Funk Da World của Mack đã đạt được giải Vàng trong khi Ready to Die đạt được hai lần bạch kim.

Sean "Puffy" Combs bắt đầu mở rộng địa phận cho Bad Boy trong năm 1995 bằng việc thêm vào đó các bạch kim của R&B là Faith Evans và Total (Evans là vợ của BIG cong Total là nhóm hát đệm cho Faith) và thêm một bạch kim nữa cho 112, năm 1996. Combs cũng cộng tác và sản xuất cho các nghệ sĩ khác như Aretha Franklin - Queen of Soul, Boyz II Men , Mariah Carey, TLC , SWV , và Lil' Kim Cũng vào thời gian đó, Combs và BIG tự lôi kéo mình vào mối thù hận với hãng thu âm Death Row Record, mà người dẫn đầu đang là Suge Knight và Tupac Shakur. Shakur buộc tội Combs dính líu trong vụ ám sát hụt năm 1994, BIG với chuyện cho rằng Pac đã ngủ với Evans, và đã hăm dọa cả hai khá rõ nét trong “Hit ‘Em Up”, (Clip của ca khúc này bêu ríu khá nhiều điều cả Puffy lẫn BIG). Tháng 11 năm 1996, Shakur đã bị bắn và chết bởi một kẻ dấu mặt. Sáu tháng sau đó, tháng 3 năm 1997, BIG cũng đau thương rơi vào hoàn cảnh tương tự. Album đầu tay của BIG đã đứng đầu bảng xếp hạng 3 tuần sau đó kèm thêm với danh hiệu sáu lần bạch kim. Ca khúc “Hypnotized” cũng trở thành một Number One HIT trong tháng BIG qua đời. Dù đang chuẩn bị cho ra đời Album đầu tay của mình, Puf Daddy đã thực sự sock trước cái chết của người bạn gắn bó với mình nhiều năm. Anh đã bỏ bê công việc vài tháng sau đó. Khi trở lại vào giữa năm 1997, thật ngoài sức tưởng tượng khi ca khúc “Can’t nobody hold me down” đã trở thành BIG HIT đứng đầu hầu hết các bảng xếp hạng trong suốt hai tháng sau đó. Rất nhanh chóng với một BIG HIT tiếp theo, lời nhắn nhủ vĩ đại tới Notorious B.I.G, “I’ll Be Missing You” hát cùng Faith Evans và 112. Và như người ta mong đợi, No Way Out đã có được vị trí số một và đạt vài lần bạch kim sau đó. Năm 1998, Puffy đã ãm trọn một Grammy cho Album Rap của năm cho No Way Out và một Grammy cho giải Trình diễn ráp suất sắc nhất bởi hát đôi hoặc nhóm cho “I’ll Be Mising You”.
 
Forever, album ra đời gấp gáp năm 1999 với ko mấy chút gì mới mẻ đã gây khá thất vọng cho các fan và thay đổi nhiều quan điểm trong dư luận. Puff Daddy bị coi như thuộc loại nổi danh trước đám đông trước khi được biết đến là một nhạc sĩ, coi như ko dính líu gì cho sự suy xét bởi việc ra đời album đó. Và trên tất cả, 15 tháng 4 năm đó, anh bị tình nghi là có dính líu tới việc xô xát Steve Stoute, giám đốc hãng thu âm Interscope Records và đã phải ra hầu tòa.
Theo như Stoute, tình hình đã xấu đi khi Puff ko muốn tham gia thêm một vài cảnh mà coi là xúc phạm trong một clip của Nas mà Stoute dự định quay trước đó. Stoute là người quản lý của Nas, đã bỏ đi những hình ảnh xúc phạm đó trên clip và tới gặp Puffy. Cả hai bên đã tự nhận trách nhiệm về việc hành hung. Puff nhận việc đã đánh gãy tay và vỡ quai hàm của Stoute. Cũng trong khoảng thời gian chờ ra hầu tòa, Puff đã mất The LOX, một nhóm cũng do anh đã từng khơi nguồn trong Bad Boy, do chán nản vì đã cảm nhận thấy nguyên vọng âm nhạc đã quá xa vời. Puffy đã lo lót để có được một mức án với tội danh quấy rối tình dục khi phải ra hầu tòa tháng 11 với nhiều lời đàm tếu rèm pha. Dù đã phải lánh mình với cơn giận và ko quan hệ với người ngoài, song công chúng vẫn công kích anh khi cố gắng cho những sáng tác mới của mình. Điển hình là trong một lần đang thu âm cùng Lil’ Kim và Lil' Cease , studio đã bị tấn công bằng súng của những kẻ lạ mặt. Những tiếng đồn bay xa và như câu hỏi tại sao cho những phát súng, Puff vẫn ko được sự ủng hộ nào của công luận.

Mây đen lại càng bao phủ khi Puff có mối quan hệ với Jennifer Lopez , một sự đính hôn như có ma. Và vấn đề bắt đầu nảy sinh khi cả hai bị tình nghi là có liên quan tới một vụ đấu súng ở một cau lạc bộ tại NY. Báo chí khá tốn nhiều mực với cả hai. Họ nghi ngờ cả hai có hoạt động tàng trữ vũ khí bất hợp pháp. Một khẩu súng lục bị đánh cắp được tìm thấy trong vật dụng của hai người. Lopez đã bỏ đi ngay sau đó khi chứng cớ được làm rõ. Hai tòng phạm khác đã khai nhận rằng họ đã trở thành nạn nhân trong vụ việc lần khi Puffy được bảo lãnh trả tự do và một trong hai kẻ đổi ý muốn thủ tiêu phạm nhân với tiền thưởng 100 triệu Dollar. Trong khi Puffy đang chứng thực trước bồi thẩm đoàn thì Lopez đã hoàn toàn thất vọng ko bao giờ muốn coi những gì được hỏi là có sự hiện diện của cô. Báo chí ra sức công kích cặp tình nhân và cho rằng Lopez ko lo gì tới tiếng tăm của cô cả. Cho dù, rapper Shyne bị buộc tội song Puffy vẫn ko nằm ngoài việc dính líu tới vũ khí. Anh đã quyết định khép bớt lại sức mạnh và cả tài chính để chờ đợi định mệnh, thuê một nhóm luật gia khá nổi tiếng Reverend Jesse Jackson làm việc cho mình. Và trong thời gian biện minh, Lopez đã tuyên bố là sẽ ủng hộ anh tới cùng sau một thời gian dài im tiếng. Puff tiếp tục bất thường với sự việc ủng hộ một số tiền lớn cho cuộc vận động tranh cử của thượng nghị sĩ Hillary Clinton. Tour biểu diễn ở Châu Âu cũng đang chuẩn bị đổ vỡ khi Puff đang ở trong tình trạng bảo lãnh đòi tự do, một luật sư đã kiện anh vì tội hối lộ. Ông tố cáo Puffy đã ép buộc ông nhận về việc vũ khí do đó Puff được tại ngoại khỏi cáo buộc. Puff đã ngừng việc lưu diễn và về tìm một luật sư để biện hộ.

Rapper Heavy D đã kiện Puff về vụ phá đám trong một buổi tiệc và đã làm cô mắc phải chứng stress. Puff tiếp tục phải ra tòa với một khoản tiền dấu kín vào tháng 6 đó, và cũng trong thời gian đó anh cũng phải chạm trán vứoi một đơn kiện khác. Puff bị cáo buộc lấy một mẫu nhắn của một cú phone có trong một ca khúc kèm vớii một số các nghệ sĩ khác. Những ngày tháng thử thách cho vụ việc đọ súng cuối cùng đã được quyết định vào tháng 1 năm 2001, trong khi có thêm hai đơn kiện khác cũng đang đối măt với rapper này. Một người cáo buộc Puff phải đền bù 3 triệu dollar cho những tiệt hại mà ông đã phụ việc, người thứ hai đòi 1.8 triệu dollar cho việc thiệt hại trong kinh doanh của câu lạc bộ trong cuộc đọ súng hồi đó.

Thiên hạ lại phát sốt khi thẩm phán ra một quyết định rằng ko ai có quyền trong trhời gian thử thách cho đến khi các sự việc qua đi. Các nhân chứng, có cả những nạn nhân đã thấy tận mắt Puffy văng súng trong câu lạc bộ hôm đó, trong khi các luật sư đang cố tìm cách ngăn trở cho bồi thẩm đoàn ra quyết định trongn tháng 1. Thẩm phán đã bác bỏ các yêu cầu cho tới khi thời gian thử thách bắt đầu. Và lại có thêm 2 đơn kiện, một của một hãng đã cáo buộc Puffy do việc cạnh tranh ko lành mạnh khi lấy mất đi họ nhóm nhạc Dream. Ngay sau đó, một đơn kiện khác khi một phụ nữ kiện anh về việc ko sửa chữa ngôi nhà và để sâu bọ tràn vào mà bà đã thuê của anh như trong hợp đồng. Tuy nhiên, Lopez vẫn đứng về phía anh trong thời gian thử thách. Puffy bắt đầu lo toan các đơn kiện, và tự có thêm kiện cáo tới một tác giả đã tự do viết về cuộc đời mấy năm về trước của anh mà ko được phép. Nhưng sự tan vỡ thực sự bắt đầu khi Lopez đã chính thức tuyên bố cắt đứt quan hệ với anh trong Ngày Lễ Valentine, bỏ dở cả một buổi hòa nhạc dành cho hai người của Luther Vandross .

Một album gospel đã được ra đời trong hàng loạt các vụ lộn xộn, và một số tin tức tốt đẹp đã đến với Bad Boy. Puffy chấp nhận trang trải hết nợ cho câu lạc bộ đó, tiêu tan đi những phiền toái mà anh đã dính líu tới câu lạc bộ. Puff cũng tin rằng ko ai muốn nghe tới tên anh nên đã tự thay đổi nhãn hiệu cho mình là P. Diddy. Anh cũng dự báo một sự đột phá mới cho chính bản thân và những gì thuộc nhãn hiệu của mình. Mội phóng sự của hãng truyền hình Michigan đã đưa ra một đơn kiện khác khi cho thấy những chứng cứ cho vụ hành hung năm 1999, và thêm vào đó, Puff còn phải lo toan thêm việc bắt giữ và treo bằng lái xe cuả mình.

Đó thực sự là chút hỗn loạn nhưng cũng ko giúp gì cho hình ảnh của mình trong một năm đầy những sự kiện xấu. Hè năm đó, album chất gospel của anh ra đời, Thank You, cùng lúc đó là album hát đơn The Saga Continues . Thêm các vụ việc xấu đến với Puffy đối với cảnh sát của Miami. Dù rằng họ cũng chỉ muốn anh trình bày chứ ko có ý định bắt giam anh. Trong khi đó, , "Bad Boy for Life" đã trở thành ca khúc HIT của hè năm đó, cùng với việc kết hợp cùng David Bowie trong một ca khúc nhạc nền cho bộ phim Training Day. Mùa thu trôi nhanh qua như ko có biến động gì, cho tới tháng 12, P.Diddy đã có một chuỗi những cuộc hẹn với Britney Spears mà có vẻ rất kỳ qoái trong dư luận. Anh cũng kết thúc một vài vị trí của mình trong một số tour diễn của *N Sync , và trầm trọng hơn là cắt đứt với hãng phim Arista Records khi hãng này cướp đi Faith Evans. 112 cũng chuyển hướng tàu tới Def Jam trong khi Diddy cố tìm cách giữ chân họ để nhóm tránh đi đến chia rẽ.

Đã có một sự nghiệp đáng nể khá ngắn ngủi, Puff Daddy/P. Diddy cũng đã tự lo toan cho mình để có thể đứng trên vị trí hàng đầu với một sự kết hợp khôn khéo giữa công luận và các ca khúc HIT. Cho dù tài năng của con người này còn nhiều những tranh luận thì các mối quan hệ và tài năng kinh doanh của Combs cũng rất hoàn hảo và khó ai có thể sánh nổi.
 
2Pac, một kẻ phải chịu đọa đày đối với Gangsta Rap, cũng vừa là biểu tượng của một cuộc đời bi kịch và những mất mát mà người ta thường thấy ở những người Mỹ da màu xuất thân từ thành thị. Khởi đầu sự nghiệp là mội vũ công và hát bè cho hãng thu âm Digital Underground và sau này là sự nghiệp của anh khi có những HIT lớn, Đến năm 1992, 2Pac cho ra đời album đầu tiên đựơc ghi nhận 2Pacalypse Now và tham gia đóng một vai diễn khá thành công trong vở kịch Juice . Trong suốt năm đó, tên tuổi cũng dần được biết tới. Cho tới năm 1994, sự cạnh tranh với anh chàng Snoop Doggy Dogg đã đẩy 2Pac để phần lớn thời gian trong nhà đá và trong studio. Huyền thoại ngòai vòng pháp luật đã giúp album Me Against the World năm 1995 đứng ở vị trí số 1, và khơi ra một nguồn khai thác cho các hãng thu âm. Chưa hết, “Dear Mama” một ca khúc đã chứng tỏ tình yêu và bạo lực trong con người 2Pac. Ký hợp đồng vào cuối năm 1995, Shakur cho ra tiếp album kép All Eyez on Me vào đầu xuân 1996, và HIT “California Love”, đã khẳng định sự tỏa sáng của ngôi sao này. Song, cuộc đời của những tên Gangsta giống như trong con người 2Pac đã cướp đi âm nhạc và chính cuộc sống của anh. Khi vinh quang lên đến tột đỉnh, thì lại sảy ra những va chạm với đối thủ the Notorious B.I.G. và Death Row đã từng có những năm tháng ở trong tình trạng căng thẳng. Cho dù mới chỉ là những căng thẳng, nhưng tới tháng 11 năm 1996, cái chết do bị ám sát của 2pac đã thực sự trở thành một cú sốc. Ngày 13 tháng 11, Shakur qua đời 6 ngày sau khi bị bắn, để lại phía sau anh cả một gia sản âm nhạc lẫn câu chuyện về một cuộc đời hè phố.

Cha mẹ li dị nhau trước khi Tupac Amaru Shakur ra đời tại NY, 2Pac đã theo mẹ đi khắp đất nước khi còn niên thiếu. Tài năng đã sớm bộc lộ trong con người này khi anh tới trường nghệ thuật Baltimore. Tại truờng, 2Pac đã tùy hứng sáng tạo lấy cho mình những lyric rap đầu tiên và tự biểu diễn. Khi chưa kịp tốt nghiệp, Anh đã phaỉ cùng mẹ chuyển tới thành phố Marin, lúc đó anh 17 tuổi. Vài năm sau đó, cuộc sống hè phố đã đẩy con người này phaỉ bon chen. Cuối cùng anh đã gặp được Shock-G, người dẫn dắt Digital Underground. Hãng sản xuất đĩa nhạc này đã tạm chấp nhận anh như một vũ công và người hát phụ họa. 2Pac đã cho ra đời album đầu của hãng năm 1991 This is an E.P Release , anh cũng xuất hiện trong alum thứ hai của hãng Sons of the P . Cùng năm đó, album đầu tay của anh 2Pacalypse Now đã ra đời và đĩa hát đã nhanh chóng trở thành một câu nói cửa miệng khi “Brenda’s got a baby” đứng ở trong top 30 R&B hit. Tuy nhiên những lời lẽ ko mấy ý tứ lỗ mãng trong đĩa nhạc này đã đón nhận ko biết bao lời chỉ trích của các hãng phê bình. Ngay cả phó tổng thống Mỹ thời đó Dan Quayle thời đó cũng trỉ trích album trong đợt tranh cử tái nhiệm kỳ của mình.
 
Tên tuổi của Shakur đã bắt đầu bộc lộ rõ nét khi làm vai trong bộ phim của đạo diễn Ernest Dickerson Juice, thủ vai diễn chính trong bộ phim của đạo diễn John Singleton's Poetic Justice cùng năm đó. Trong khoảng thời gian bộ phim có được tiếng vang lớn, 2-Pac đã cho ra đời album thứ 2 Strictly 4 My N.I.G.G.A.Z. và đã trở thành 1 album bạch kim, đạt được vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng R&B. Cuối năm 1993 anh tham gia diễn trong 1 bộ phim về bóng rổ Above the Rim .Cho dù việc bán những đĩa nhạc và kiếm tiền qua nghề diễn anh cũng đã phải không ít lần có tai tiếng đối với pháp luật, trước khi trở thành nghệ sĩ thu âm anh chưa từng có những tiền án từ cảnh sát. Bị bắt giam năm 1992 sau khi có dính líu tới 1 vụ đánh lộn mà bị nghi cho cái chết của 1 em bé 6 tuổi đứng bên vỉa hè; sự việc sau đó đã được bỏ qua. Sau khi cùng tham gia 1 bộ phim khác Menace II Society vào mùa hè 1993, anh ta đã bị kết án 15 ngày trong tù vì tội hành hung đạo diễn Allen Hughes. Sự việc thực sự không mấy nổi chuyện sau khi có 2 sự kiện khác lớn hơn. Tháng 10 năm 1993 anh ta bị tình nghi về việc bắn 2 cảnh sát ở Alanta, mấy tháng sau đó, anh và 2 người tùy tùng bị tố cáo cưỡng bức 1 fan nữ. Năm 1994 lại bị tố cáo tiếp tiếp về lạm dụng tình dục và hành hung. Một ngày sau khi có lời phái quyết của tòa án, 2 tay súng đã hạ sát hụt anh trong lúc 2-Pac đang ở hành lang trong một studio ở NY. Tupac Shakur đã bị kết án 4 tháng rưỡi ngồi tù.
Một tháng sau đó, Tupac đã cho ra đời album thứ 3 ở trong tù Me Against the World đĩa hát đã đứng ở vị trí số 1 đẩy anh chàng trở thành nghệ sĩ đầu tiên khi có vị trí số 1 trong lúc còn dưới tay pháp luật. Tupac đổ tội cho the Notorious B.I.G., Puffy Combs, Andre Harrellvà kể cả người bạn thân thiết nhất Randy "Stretch" Walker người đã thu âm cho anh vì vụ ám sát hụt ở NewYork. Tupac chỉ chịu đọa đầy trong 8 tháng tù và giám đốc của hãng thu âm Death Row - Suge Knight đã ký 1 hợp đồng với trị giá tới 1,4 triệu $. Cuối năm đó, Tupac ra tù và bắt đầu làm việc cho Death Row. Ngày 30 tháng 11 năm 1995, 1 năm sau dịp kỷ niệm vụ ám sát ở NewYork, Walker đã bị ám sát bởi một băng đảng xã hội đen trên đảo Queens.

Album đĩa đôi All Eyez on Me đã trở thành đĩa nhạc với thể loại hiphop thuần gốc tiên trong lịch sử. Nó đã có vị trí số 1 ngay từ khi ra đời vào tháng 2 và đã đạt được 4 lần bạch kim. Tiếp theo cùng với ca khúc "California Love," hát cùng Dr.Dre Tupac đã cảm thấy quá chán nản với hiphop và quay trở lại với con đường biểu diễn nghệ thuật. Trong suốt mùa hè 1996, anh đã hoàn thành 2 bộ phim, kỳ phẩm Bullet và vở bi hài kịch Gridlock'd, trong thời gian đó anh cũng thu âm cho 1 số đĩa hát của Death Row mà sau này Dr. Dre đã trở thành nhà sản xuất chính, trong khi Knight đã dính líu quá nhiều tới các hoạt động phạm pháp.

Trong khoảng thời gian sự kiện ám sát vào tháng 11-1996, các chứng cứ cho rằng 2Pac đã rời bỏ Death Row và thậm chí ngay cả nhạc rap nhung không có bằng chứng cụ thể nào được xác nhận và lý do của sự ám sát vẫn còn ở trong bóng tối. Tupac đã bị hạ sát tại Las Vegas khi đang ngồi ghế xe sau của Knight. Họ vừa xem xong trận thượng đài của Mike Tyson và Bruce Seldon trong khi đang rời khỏi khách sạn. 2Pac đã từng có dính líu tới chuyện đánh lộn tới 1 gã da đen trẻ khác, 1 kẻ bị tình nghi đã trực tiếp tạo nên cái chết nhưng có 1 giả thiết khác là B.I.G đã xắp xếp việc này để trả đũa cho những lời đàm tếu rằng 2Pac đã ngủ với vợ của B.I.G, Faith Evans . Dù sao đi chăng nữa, cuộc ám sát đã thành công và 2Pac cho dù đã bị ám sát hụt 4 lần. 6 ngày sau đó, chúa đã mỉm cười với anh.

Hàng trăm những bức thiệp tỏ lòng thương tiếc những lời than khắp trên các trang báo tin tức nói về cái chết của anh, thậm chí người ta còn thấy gần như cả 1 ngành công nghiệp giải trí cũng đã khóc thương khi anh qua đời. 6 tháng sau cái chết của anh ta, đối thủ của anh, B.I.G, cũng đã bị ám sát trong 1 hoàn cảnh tương tự. Nhưng gia sản gần như là có thể đánh thức được cái chết đau thương này đã trở thành những đĩa hát lần lượt ra đời: Don Killuminati: The 7 Day Theory , One Million Strong năm 1999 và Still I Rise. Rose That Grew From Concretemột năm sau đó. Until the End of Time đầu năm 2001.
 
50 Cent hứng thú khi nhắc lại những gì trong quá khứ của mình: đã từng có dịp trở thành gangsta chỉ vì thách thức, cũng đã từng có trên các tin nóng, thậm chí đôi khi trông giống như các rapper chính thống Miền Đông: thân thể vạm vỡ với những bắp thịt, vết sẹo, những hình xăm...guns và những thòng lọng hình thánh giá. Tuy nhiên, chán ghét cái bề hấp dẫn của phần lớn các rapper hay các phụ nữ sống theo vật chất - mà đôi khi lại thích đi kèm với sự khao khát về súng ống, ma túy cũng như sự giàu sang đã tạo cho 50 Cent một khởi đầu không bình thường trong đầu năm 2000
 
Curtis Jackson sinh ra và lớn lên trong một gia đình hoàn cảnh cha mẹ li dị nhau ở thị trấn Queens,miền Nam Jamaica. Người mẹ nghị lự hết lòng nuôi dạy con cái đã qua đời khi anh lên 8. Ông bố cũng xa rời anh chẳng mấy sau đó. Với đức tính nghị lực của người mẹ để lại, cuộc sống đã phải bắt anh bon chen,....và lần đâu tiên phải nếm mùi pháp luật và nhà đá sau khi gây đổ vỡ một thương vụ. Cho tới giữa thập niên 90, 50 Cent đã chọn nhạc rap để rũ bỏ cái lót tội phạm của mình. Bước đột phá đầu tiên vào năm 96 khi anh gặp Run DMC và Jam Master Jay ngừoi đã đưa cho anh một đoạn nhạc nền (beat) và bảo anh rap theo đó. Rất ấn tượng sau khi nghe, Jay đã quyết định đưa 50 Cent trở thành một thành viên của gia đình JMJ Record. Cũng ko thu đc nhiều kết quả, 50 Cent sau đó đã kêt hợp cùng Trackmaster một trung tâm sản xuất khá nổt tiếng và thành công tại NY, được biết tới qua Nas và Jay-Z và đã ký với rapper này với hãng thu âm Columbia để cho ra đời Album đầu tay của anh, Power of dollar với những: "Your Life's on the Line," "Thug Love" (featuring Destiny's Child, và "How to Rob
 
Bản thu âm sau này đã trở thành một HIT, thu hút rất nhiều sự chú ý cho việc viết lời mà thể hiện viêc 50 Cent đã đánh cắp qua nhưng tên tuổi lớn. Những lời lẽ rất có tính buông thả và xấc xược đáng gây chú ý đã cuốn hút anh ta. Thành công chớp nhoáng nhưng cũng khá ngắn ngủi của "How to Rob" khi còn ở studio HIT FACTORY, truớc khi kịp ra ảnh hưởng đãng kể của "Power of Dollar", một cuộc thanh toán hụt suýt lấy đi tính mạng của 50 Cent vào ngày 24, tháng 5, 2000. 9 vết đạn đã găm vào người khi ngồi ko có bảo vệ trong xe, một trên ngực, một trên cánh tay, và bẩy viên chì khác rải rác trên chân và đùi, nhưng may thay chúa vẫn chưa mỉm cười với anh. Columbia cũng đã thải hồi anh cùng Power of Dollar.

Hai năm sau đó, kết hợp cùng Lloud Banks và Tony Yayo, làm nên G-Unit, và người đồng sự Sha Money XL (của JMJ Record) đã bắt đầu lại với nghiệp cầm ca cùng những đoạn băng pha tạp, cũng đủ kiếm sống và có danh tiếng ở NY. Đôi khi cũng kết hợp với một số newbie cũng như đàn anh đàn chị như Raphael Saadiq's "Be Here," Wu-Tang Clan's "Ya'll Been Warned", hay Ja Rule. Có ai ngờ những cuốn băng pha tạp đầy chú ý và tôn trọng cuộc sống vỉa hè đó đã từng làm Eminem phải thốt lên những lời khâm phục cho 50 Cent. Song, chiến trnah lạnh sảy ra sau đó, Em phải chống chọi với các hãng thu âm khác, tất cả bọ họ đều muốn có được 50 Cent, một điều đã tạo tùng bước chậm rãi cho một ngôi sao đã từng chói sáng.
 
Mặc kệ chiến tranh lạnh, Eminem đã có con người mình cần, 50 Cent đã tham gia đại gia đình Shady/Aftermath, tiếp sau đó là Dr. Dre's. Sau những năm tháng thành công, Em và Dre, cùng khá vất vả để cho ra Get Rich Or Die Trying, album tiếp theo của 50 cent. Hai HIT trong album này đã trụ vững khá lâu, number 2 và 16 trong bảng xếp hạng uy tín Bill Board 100 của Mỹ.
Thừa nhận tất cả, người ta thấy 50Cent trên nhưng dòng tin nóng, anh bị bó buộc đối với cái chết của Jam Master Jay, vào tháng10, 2002, bị dính líu tới cuộc điều tra cảu FBI tới mối quan hệ giữa hãng thu âm Murder Inc và tay buôn bán ma túy Kenneth "Supreme" McGriff, hay có tham gia tấn công một trụ sở của hãng Violator Management. Nổi hơn nữa là vụ việc phải đón năm mới 2002 trong tù vì bị buộc tội tàng trữ vũ khí. Tuy nhiên, âm nhạc đã xoa diu đi nỗi đau của con người. Theo thời gian, Get Rich đã có trên các hè phố, 50 Cent đã trở nên tốn khá nhiều giấy mực của báo chí có lẽ bởi một ấn tượng có tới 87200 bản đã bán hết chỉ trong vòng có 5 ngày......
 
THE NOTORIOUS B.I.G. được biết tới sân khấu hiphop qua đĩa bạch kim Ready to Die, của mình. Cho tới lúc qua đời do bị ám sát, BIG, hay Biggie Smalls, hoặc Christopher Wallace, hầu như ko ai hay biết những gì ngoài thế giới hiphop của anh. Nhưng cái chết đã làm cuộc chiến trong giới Rap giữa miền Đông và Miền Tây phải lắng xuống, nối liền các nghệ sĩ hiphop, để rồi bỏ lại chơ vơ hai đưa trẻ ko có bố. Cao 6’3”, nặng 280 pound, Wallace mới đang dừng ở tuổi 24 xuân xanh. Sinh ra và lớn lên cùng tại Brooklyn thị trấn gần Bedford-Stuyvesant, là con của một giáo viên dạy trường cấp một, tuổi thơ và niên thiếu của Wallace đã rời bỏ trường học để đi kiếm tiền qua việc buôn bán ma túy. Cho dù người mẹ của anh luôn biện hộ cho con: “Wallace ko cần thiết phải đi làm công việc đó, bởi vì nó chưa lần nào bị bỏ đói”, còn Wallace thì biện minh rằng “ trở thành người kinh doanh chất trắng là một hướng đi mới của tôi”. Cho dù lý do gì thì buôn bán những chất kích thíc vẫn là cách mà những thanh niên da đen thường làm để kiếm sống trong những khu ổ chuột. Tất nhiên, rủi ro ko loại trừ trong công việc của anh: một vụ giao thương tới Bắc California đã phải trả giá bằng 9 tháng ngồi sau song sắt
 
Wallace đã có khá nhiều thời gian sũy nghĩ khi còn trong nhà tù, nhưng trở thành một nghệ sĩ triệu phú luôn là trong tưởng tượng.
Sau khi ra tù, thanh niên trẻ này đã mượn 4 đoạn băng và tự tạo cho chúng những vần rap đầu tiên. Nhứng cuốn băng đó bị vứt xó cho tới khi nó rơi vào tay Andre Harrell, chủ tịch của hãng thu âm Uptown Record, người đã thật cảm thấy ấn tượng khi nghe qua. Cũng thời gian đó trong Uptown còn có một nhánh trong giới rap Miền Đông là Marion "Suge" Knight, người lãnh đạo Death Row và Sean "Puffy" Combs. Khi rời Uptown và theo Combs làm nên Bad Boy, BIG đã tạo danh tiếng của mình bằng một bản Remix "What's the 411?" hát cùng Mary J. Blige và một ca khúc trong bộ phim “Who's the Man?”. Nhưng phải cho tới năm 1994, album Ready To Die mới đẩy BIG đứng lên hàng đầu trong chuỗi dài của sân khấu hiphop. Đĩa nhạc đã nhanh chóng đạt được bạch kim, và the Notorious B.I.G. đã trở thành rapper của năm 1995 do tạp chí BillBoard bình chọn. Rolling Stone thì gọi đó là nghệ sĩ suất xắc nhất kể từ khi có Amerikkka's Most Wanted của Ice Cube.
 
Ready To Die khác hẳn so với gì đang là tiên phong của Gangsta rap bấy giờ, nó độc đáo hơn ở những câu chuyện về cuộc đời hè phố, BIG như với tư cách một ngừoi thay mặt chúa diễn thuyết. Xuyên suốt album là một viễn cảnh khá đầy đủ, hơn hẳn những gì là tán dương bạo lực của hầu hết những diện mạo ra vẻ của các rapper thời đó. BIG luôn tìm cách nói lên sự thực, và những âm thanh sâu lắng đã mang lại cho anh những trân trọng của các nghệ sĩ theo chân. Ca khúc “Big Poppa” đã đặt cho anh một cái tên khác và “One More Chance” đã trở thành ca khúc rap của năm trên
 
Cho dù đã rất thành công đối với nhạc rap, BIG vẫn ko từ bỏ được nghề nghiệp chính của mình. Vài năm sau đó, anh đã có những rắc rối với luật pháp, thay đổi hẳn con đương buôn bán từ ma túy tới vũ khí. Năm 1994, anh và Combs đã bị cáo buộc vào vụ ám sát hụt đối thủ Tupac Shakur, một áp lực mà cả hia đều chối bỏ kịch liệt. Shakur đã mỉa mai BIG trong một ca khúc với lời hát hàm ý chỉ rằng đã ngủ với Faith Evans, một nghệ sĩ R&B, đã cưới BIG nhanh chóng sau sự ra đời của Ready To Die. Sau khi hoãn một buổi hoà nhạc năm 1995, BIG và những kẻ tùy tùng đã xô xát với một nhà quản lý sau khi biết được kẻ đó đã ko có tiền thù lao cho buổi diễn như đã hứa. Cuối năm đó, khi đang rời Palladium ở NY, BIG cùng một người bạn đã bị quấy rầy bởi một đám đông các tay săn ảnh và nhà báo. Lời qua tiếng lại, hai trong số đám đông đã bỏ trốn bằng taxi, BIG và người bạn đã đuổi theo và đã dùng gạy bóng chày để giải quyết.
 
BIG đã có một khoảng thời gian khá bận rộn trong khoảng thời gian cho ra đời album thứ 2 của mình. Cũng khá nhiều những áp lực nơi công chúng khi thu âm cùng Kim Jones, hay L'il Kim, và trở thành nhà sản xuất album Hardcore của cô. Anh cũng xuất hiện trong album đầu tay của R.Kelly và sản xuất cùng vua nhạc Pop Michael Jackson đĩa nhạc History. Và cùng với Sticky Fingers and M.C. Lyte chơi trong một show diễn của hãng truyền hình New York Undercover. Tất cả đã kết thúc vào tháng 3 năm 1997 tai LA, chuẩn bị cho album thứ hai Life After Death . . . 'Til Death Do Us Part. Vào ngày 9 tháng 3, anh tham gia vào lễ trao giải Soul Train Music Awards. Sau buổi tiệc, BIG đã đã bị tấn công bằng nhiều phát súng của một kẻ lạ mặt khi đang ngồi trong xe và chết ngay sau đó.
 
Đầy rẫy những giả thuyết về cái chết của BIG, nhưng hầu hết tất cả đầu cho rằng đó chỉ là mối hận thù giữa hai giới nghệ sĩ nhạc rap Đông Tây. Và cái chết của BIG chẳng qua là sự trả thù của cho cái chết tháng 11 năm trước của Tupac Shakur. Một đồn đại khác là do ko thấy thiện cảm lắm trước những gì BIG đạt được trong giới nghệ sĩ. Một tin đồn khác là kẻ gây nên cái chết là một trong những tên mà BIG đã thuê để bảo vệ mình khỏi đối thủ, và rằng kẻ đó đã cảm thấy bị lừa trong lần thương lượng cuối. Cũng như theo một tin chính thức rằng các vết bắn thể hiện khi đang trong tình trạng lái xe, biên bản cũng mô tả có một người đàn ông đã tiếp cận chiếc xe, nói gì đó với BIG và sau đó đã nã súng vào người BIG khi anh đang kéo lớp kính chắn xuống. Một vài nhân viên bảo vệ của BIG cũng ko cho lấy một tang chứng cụ thể nào từ vụ việc hay kẻ gây án. Cảnh sát LA cũng đưa ra một loạt những kẻ tình nghi song ko có sự bắt bớ nào cả.
 
Back
Bên trên