Hoàng Thanh Mai
(congchuahahaha)
New Member
"Âm nhạc phổ thông trong cuộc sống của giới trẻ hiện nay không chỉ là sự độc quyền của các thể loại Rock , pop v.v..v.v mà còn là thể loại nhạc Rap rất được nhìu giới trẻ ở các khu ngoại ô lần nội thành ở các thành phố lớn ở Mỹ hâm mộ . Rap quen thuộc với cả 2 phái nam , nữ và quan trọng hơn là 75% số đĩa nhạc Rap bán ra là do người da trắng mua ..."
Nhạc Rap là thể loại nhạc "popular" của người Mỹ gốc Phi có ảnh hưởng và phổ biến nhất trong thập niên 80 và 90 . Những người thai nghén ra nhạc Rap thực ra chính là những người xuất thân từ rock và các dòng nhạc khác . Với những người này âm nhạc , âm nhạc của họ chủ yếu được dùng để kể chuyện , thực hiện những từ có vần điệu nhịp nhàng hòa theo âm thanh của nhạc cụ và tiết điệu . Những ca khúc blue hát như nói , những trích đoạn từ thánh kinh đựơc xướng lên và nhìu câu thể danh ngôn được đưa vào bài hát có vần điệu .......
- Đã có nhìu ngã rẽ chính dẫn đến nhạc Rap hiện diện trong một số khuynh hướng tồn tại vào cuối thập niên 60 và những năm 70. Thí dụ : nhạc funk và disco trong thể loại R&B , đã được lược bỏ chất soul trong nó , và chỉ giữ lại phần nhịp điệu cơ bản nhất , chú trọng nhìu hơn phần nhạc cụ và phần giọng hát là những công cụ trước kia theo thói quen chỉ dùng để phụ họa , tô điểm trong một số ca khúc thể loại này . Nhiều nghệ sĩ đã sử dụng lối nói ngẫu hứng nghĩ sao nói vậy trên nền nhạc funk , vẫn thường xuyên được các Rapper đương thời sử dụng .Ngoài ra còn phải kể thêm hai ảnh hưởng khách quan khác có nguồn gốc bên ngoài dòng nhạc chủ đạo rock và R&B:
+ Vào đầu những năm 70 nhiều ban nhạc đã trình bày các ca khúc có đề tài chính trị được lồng 1 cách khéo léo dưới hình thức những câu chuyện đề cập cuộc sống dân thành thị và những người Mỹ gốc Phi dựa trên âm thanh gõ nhịp của nhạc Jazz
+ Trong thể loại reggea đã sử dụng phổ biến các DJ( Disc Jockey ) để nói nhanh , vọng lên những âm thanh nhạc cụ khi họ điều phối các hệ thống âm thanh phù hợp với các điệu nhảy .Thành phố NewYork , Brooklyn và nhất là phố Bronx , quê hương thứ 2 của cộng đồng người JAMAICA đông đúc là những nơi được nhắc đến khi nói đến nơi khai sinh của nhạc Rap . Những DJ người JAMAICA , đặc biệt là DJ Kool Herc ( được coi là người đầu tiên ) đã phối các âm thanh từ một số các Turntable (mặt xoay hình tròn , trên đó có đặt đĩa nhạc của máy hát đĩa phonograph) . Bộ phận này đã trở lên không thể thiếu và là 1 trong những dấu hiệu nhận diện của Rap
Đến năm 1979 khi kỹ thuật hòa âm thanh lớn được áp dụng cho nhạc Rap thì nó thực sự mới được chú ý tới . Thành công của Sugarhill trong thập niên 80 đã đánh dấu bước ngoặt thật sự cho Rap , tạo ra 1 tác động rộng khắp dẫu thứ hạng của nó chỉ ở mức khiêm tốn . Không bao lâu nữa nhạc Rap sẽ có vị trí xứng đáng không thể bị bỏ quên một cách tầm thường vô vị . Lời nhận xét này của những người trong cuộc đã nhanh chóng được các cư dân trong khu phố người da đen (ghetto) hưởng ứng trước các phương tiện truyền thông khác như nhật báo hoặc chương trình TV
Nửa sau thập niên 80 đã chứng kiến sự nở rộ của trào lưu nhạc Rap cùng với sự đăng quang của các anh tài như LL.Cool và Hammer.. Nhạc Rap bắt đầu mang tầm cỡ quốc gia và phát triển rộng khắp . CÔng nghệ sản xuất ngày càng tinh tế hơn với việc sử dụng các thiết bị điện tử hiệu chỉnh theo ý muốn và quan trọng hơn là được phép trọn lọc các đoạn nhạc mẫu từ các nguồn thu , cùng với các turntable cho ra những âm thanh "cọ quẹt" không thể thiếu kỹ thuật tăng cường việc nhấn mạnh trên các nhịp điện tử này dẫn đến việc bình dân hóa thuật ngữ "hiphop" , một tên gọi mà đến nay vẫn hay được sử dụng thay cho nhạc Rap . Beasties Boys một ban nhạc người da trắng Mỹ , xuất thân từ nhạc funk đã đưa nhạc Rap tiến sâu vào dòng nhạc chính thống của giới Mỹ trung lưu bằng sự lai tạp nhìu giòng nhạc hip-hop,hard rock,braggadocio...
Và đến nay , vượt trội hơn hẳn các thể loại nhạc khác , nhạc rap và hip-hop cùng với những biến thể và các thuật ngữ riêng đã trở nên không thể thiếu trong đời sống văn hóa . Đây là một thành công lớn và là một huơng vị riêng của nhạc hip-hop vì không dễ gì có thể làm đảo lộn những khuynh hướng thưởng thức của giới nghe nhạc khó chấp nhận những âm thanh lạ .........
-------------
Mọi người thấy chưa Rap Hip-Hop muôn năm
Nhạc Rap là thể loại nhạc "popular" của người Mỹ gốc Phi có ảnh hưởng và phổ biến nhất trong thập niên 80 và 90 . Những người thai nghén ra nhạc Rap thực ra chính là những người xuất thân từ rock và các dòng nhạc khác . Với những người này âm nhạc , âm nhạc của họ chủ yếu được dùng để kể chuyện , thực hiện những từ có vần điệu nhịp nhàng hòa theo âm thanh của nhạc cụ và tiết điệu . Những ca khúc blue hát như nói , những trích đoạn từ thánh kinh đựơc xướng lên và nhìu câu thể danh ngôn được đưa vào bài hát có vần điệu .......
- Đã có nhìu ngã rẽ chính dẫn đến nhạc Rap hiện diện trong một số khuynh hướng tồn tại vào cuối thập niên 60 và những năm 70. Thí dụ : nhạc funk và disco trong thể loại R&B , đã được lược bỏ chất soul trong nó , và chỉ giữ lại phần nhịp điệu cơ bản nhất , chú trọng nhìu hơn phần nhạc cụ và phần giọng hát là những công cụ trước kia theo thói quen chỉ dùng để phụ họa , tô điểm trong một số ca khúc thể loại này . Nhiều nghệ sĩ đã sử dụng lối nói ngẫu hứng nghĩ sao nói vậy trên nền nhạc funk , vẫn thường xuyên được các Rapper đương thời sử dụng .Ngoài ra còn phải kể thêm hai ảnh hưởng khách quan khác có nguồn gốc bên ngoài dòng nhạc chủ đạo rock và R&B:
+ Vào đầu những năm 70 nhiều ban nhạc đã trình bày các ca khúc có đề tài chính trị được lồng 1 cách khéo léo dưới hình thức những câu chuyện đề cập cuộc sống dân thành thị và những người Mỹ gốc Phi dựa trên âm thanh gõ nhịp của nhạc Jazz
+ Trong thể loại reggea đã sử dụng phổ biến các DJ( Disc Jockey ) để nói nhanh , vọng lên những âm thanh nhạc cụ khi họ điều phối các hệ thống âm thanh phù hợp với các điệu nhảy .Thành phố NewYork , Brooklyn và nhất là phố Bronx , quê hương thứ 2 của cộng đồng người JAMAICA đông đúc là những nơi được nhắc đến khi nói đến nơi khai sinh của nhạc Rap . Những DJ người JAMAICA , đặc biệt là DJ Kool Herc ( được coi là người đầu tiên ) đã phối các âm thanh từ một số các Turntable (mặt xoay hình tròn , trên đó có đặt đĩa nhạc của máy hát đĩa phonograph) . Bộ phận này đã trở lên không thể thiếu và là 1 trong những dấu hiệu nhận diện của Rap
Đến năm 1979 khi kỹ thuật hòa âm thanh lớn được áp dụng cho nhạc Rap thì nó thực sự mới được chú ý tới . Thành công của Sugarhill trong thập niên 80 đã đánh dấu bước ngoặt thật sự cho Rap , tạo ra 1 tác động rộng khắp dẫu thứ hạng của nó chỉ ở mức khiêm tốn . Không bao lâu nữa nhạc Rap sẽ có vị trí xứng đáng không thể bị bỏ quên một cách tầm thường vô vị . Lời nhận xét này của những người trong cuộc đã nhanh chóng được các cư dân trong khu phố người da đen (ghetto) hưởng ứng trước các phương tiện truyền thông khác như nhật báo hoặc chương trình TV
Nửa sau thập niên 80 đã chứng kiến sự nở rộ của trào lưu nhạc Rap cùng với sự đăng quang của các anh tài như LL.Cool và Hammer.. Nhạc Rap bắt đầu mang tầm cỡ quốc gia và phát triển rộng khắp . CÔng nghệ sản xuất ngày càng tinh tế hơn với việc sử dụng các thiết bị điện tử hiệu chỉnh theo ý muốn và quan trọng hơn là được phép trọn lọc các đoạn nhạc mẫu từ các nguồn thu , cùng với các turntable cho ra những âm thanh "cọ quẹt" không thể thiếu kỹ thuật tăng cường việc nhấn mạnh trên các nhịp điện tử này dẫn đến việc bình dân hóa thuật ngữ "hiphop" , một tên gọi mà đến nay vẫn hay được sử dụng thay cho nhạc Rap . Beasties Boys một ban nhạc người da trắng Mỹ , xuất thân từ nhạc funk đã đưa nhạc Rap tiến sâu vào dòng nhạc chính thống của giới Mỹ trung lưu bằng sự lai tạp nhìu giòng nhạc hip-hop,hard rock,braggadocio...
Và đến nay , vượt trội hơn hẳn các thể loại nhạc khác , nhạc rap và hip-hop cùng với những biến thể và các thuật ngữ riêng đã trở nên không thể thiếu trong đời sống văn hóa . Đây là một thành công lớn và là một huơng vị riêng của nhạc hip-hop vì không dễ gì có thể làm đảo lộn những khuynh hướng thưởng thức của giới nghe nhạc khó chấp nhận những âm thanh lạ .........
-------------
Mọi người thấy chưa Rap Hip-Hop muôn năm